Quyết định 179/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế tổ chức mua sắm tài sản, hàng hoá từ ngân sách nhà nước theo phương thức tập trung
- Tóm tắt
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Quyết định 179/2007/QĐ-TTg
Cơ quan ban hành: | Thủ tướng Chính phủ | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 179/2007/QĐ-TTg | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Quyết định | Người ký: | Nguyễn Tấn Dũng |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 26/11/2007 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày hết hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Đấu thầu-Cạnh tranh |
TÓM TẮT VĂN BẢN
* Mua sắm tài sản, hàng hoá từ ngân sách - Ngày 26/11/2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 179/2007/QĐ-TTg ban hành Quy chế tổ chức mua sắm tài sản, hàng hóa từ ngân sách nhà nước theo phương thức tập trung. Theo đó, các Bộ, cơ quan Trung ương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ giao một đơn vị trực thuộc tổ chức việc mua sắm tài sản, hàng hóa và giao cho các cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng, áp dụng trong trường hợp các tài sản, hàng hóa có số lượng mua sắm nhiều, tổng giá trị mua sắm lớn và có yêu cầu được trang bị đồng bộ, hiện đại như: xe ô tô, phương tiện vận tải chuyên dùng, trang thiết bị chuyên dùng, trang thiết bị tin học được sử dụng trong hệ thống ngành dọc từ Trung ương đến địa phương. Việc mua sắm tài sản, hàng hóa phải được thực hiện theo các nguyên tắc: Thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đấu thầu trong việc mua sắm, trang bị tài sản, hàng hóa từ ngân sách nhà nước; thực hiện đúng chế độ quản lý tài chính, quản lý tài sản nhà nước của các cơ quan, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước; công khai, minh bạch trong mua sắm tài sản, hàng hóa và thực hiện mua sắm trong phạm vi dự toán ngân sách được giao hàng năm. Các Bộ, cơ quan Trung ương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đơn vị được giao tổ chức mua sắm tài sản, hàng hóa phải công khai kế hoạch mua sắm, trang bị tài sản; kết quả đấu thầu mua sắm; danh sách các cơ quan, đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài sản, hàng hóa và việc quản lý, sử dụng các khoản hoa hồng từ mua sắm tài sản, hàng hóa theo quy định của Chính phủ. Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Xem chi tiết Quyết định 179/2007/QĐ-TTg tại đây
tải Quyết định 179/2007/QĐ-TTg
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
QUYẾT ĐỊNH
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ
179/2007/QĐ-TTg NGÀY 26 THÁNG 11 NĂM 2007
BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC MUA
SẮM TÀI SẢN,
HÀNG HOÁ TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
THEO PHƯƠNG THỨC TẬP TRUNG
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 16 tháng
12 năm 2002;
Căn cứ Luật Thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí ngày 29 tháng 11 năm 2005;
Căn cứ Luật Phòng, chống tham nhũng ngày 29
tháng 11 năm 2005;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính,
QUYẾT ĐỊNH :
Điều 1. Ban hành
kèm theo Quyết định này Quy chế tổ chức mua sắm tài sản, hàng hoá từ ngân sách nhà nước theo phương thức
tập trung.
Điều 2.Quyết
định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Điều
3.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ,
Thủ trưởng cơ quan khác ở Trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện và hướng dẫn các
cơ quan, đơn vị trực thuộc thi hành Quyết định này./.
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
QUY CHẾ
Tổ chức mua
sắm tài sản, hàng hoá từ ngân sách nhà nước
theo phương
thức tập trung
(Ban hành kèm theo Quyết định
số 179/2007/QĐ-TTg
ngày 26 tháng 11 năm 2007 của
Thủ tướng Chính phủ)
Chương
I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều
1. Mục đích,
yêu cầu
Việc
mua sắm tài sản, hàng hoá theo phương thức tập trung nhằm:
1.
Thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng trong sử dụng ngân sách
nhà nước;
2. Bảo đảm tài sản, hàng hoá được trang bị đồng bộ,
hiện đại phù hợp với yêu cầu, nội dung hoạt động và quá trình
cải cách nền hành chính nhà nước, cải cách tài chính công, nâng cao hiệu quả,
hiệu lực trong các hoạt động của cơ quan nhà nước;
3.
Bảo đảm công khai, minh bạch trong mua sắm, trang bị và sử dụng tài sản nhà nước.
Điều
2. Nguyên tắc
1.
Thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đấu thầu trong việc mua sắm,
trang bị tài sản, hàng hoá từ ngân sách nhà nước.
2.
Thực hiện đúng chế độ quản lý tài chính, quản lý tài sản nhà nước của các cơ
quan, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước; đồng thời thực hiện các quy định về
công khai, minh bạch trong mua sắm tài sản, hàng hoá.
3. Thực hiện mua sắm trong phạm vi dự toán ngân
sách được giao hàng năm.
Điều
3. Phạm vi và
đối tượng áp dụng
1.
Phạm vi áp dụng:
a)
Việc tổ chức mua sắm tài sản, hàng hoá theo phương thức tập trung được áp dụng
tại các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung
ương (sau đây gọi tắt là các Bộ, cơ quan Trung ương) và các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương.
b)
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an căn cứ các quy định của pháp luật
về quản lý ngân sách, quản lý tài sản nhà nước và những quy định của Quy chế
này để quy định cụ thể việc mua sắm, trang bị tài sản, hàng hoá theo phương
thức tập trung phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh.
2.
Đối tượng áp dụng Quy chế tổ
chức mua
sắm theo phương thức tập trung là các tài sản, hàng hoá có số lượng mua sắm
nhiều, tổng giá trị mua sắm lớn và có yêu cầu được trang bị đồng bộ, hiện đại,
cụ thể:
a)
Các loại tài sản hàng hoá phải thực hiện mua sắm, trang bị theo phương thức tập
trung, gồm: xe ô tô, phương tiện vận tải chuyên dùng, trang thiết bị chuyên
dùng, trang thiết bị tin học được sử dụng trong hệ thống ngành dọc từ Trung
ương đến địa phương;
b)
Đối với các tài sản, hàng hoá không thuộc đối tượng quy định tại điểm a khoản này,
căn cứ đặc điểm, mô hình tổ chức bộ máy, nhu cầu sử dụng và tình hình thực tế
tại cơ quan, đơn vị, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan Trung ương, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định cụ thể danh mục tài
sản, hàng hóa mua sắm theo phương thức tập trung theo quy định tại Quy chế này.
3.
Việc đầu tư xây dựng mới tài sản là nhà, công trình kiến trúc và tài sản khác
gắn liền với đất không thuộc phạm vi điều chỉnh của Quy chế này.
Điều
4. Hình thức
tổ chức
Căn
cứ nhu cầu mua sắm, trang bị và đặc điểm của từng loại tài sản, hàng hoá, các
Bộ, cơ quan Trung ương, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương giao một đơn vị trực thuộc tổ chức việc mua sắm tài sản, hàng hoá theo
phương thức tập trung và giao tài sản, hàng hoá cho các cơ quan, đơn vị trực
tiếp quản lý, sử dụng.
Chương
II
QUY TRÌNH TỔ CHỨC MUA SẮM TÀI SẢN,
HÀNG
HOÁ THEO PHƯƠNG THỨC TẬP TRUNG
Điều
5. Lập kế
hoạch
Căn
cứ chế độ, tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản do cơ quan nhà nước có thẩm
quyền quy định và dự toán ngân sách được giao; nhu cầu thực tế và đề nghị của
các cơ quan, đơn vị trực thuộc về sử dụng tài sản, hàng hoá, các Bộ, cơ quan
Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lập và phê duyệt kế
hoạch mua sắm, trang bị tài sản, hàng hoá thuộc đối tượng mua sắm tập trung quy
định tại khoản 2 Điều 3 Quy chế này.
Điều
6. Quy trình
thực hiện
1.
Căn cứ kế hoạch mua sắm tài sản, hàng hóa theo phương thức tập trung được phê
duyệt, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan Trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giao dự toán mua sắm cho đơn vị được
giao tổ chức mua sắm tài sản, hàng hoá theo phương thức tập trung. Đơn vị được
giao tổ chức mua
sắm tài sản, hàng hóa
theo phương thức tập
trung chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị sử dụng tài sản xây dựng phương án tổ chức mua sắm cụ
thể trình Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan Trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt. Phương án mua sắm tài sản,
hàng hoá theo phương thức tập trung bao gồm những nội dung chủ yếu sau:
a)
Chủng loại, số lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật tài sản, hàng hoá:
- Việc xác định số lượng, chủng loại, đơn giá phải phù hợp với chế độ, tiêu chuẩn, định
mức sử dụng theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
-
Đối với tài sản, hàng hoá có yêu
cầu kỹ thuật cao, trang bị đồng bộ, hiện đại, phải có ý kiến bằng văn
bản của các cơ quan, đơn vị chuyên môn có liên quan trước khi trình cấp có thẩm
quyền quyết định kế hoạch đấu thầu mua sắm.
b)
Phương án giá cụ thể đối với từng loại tài sản, hàng hóa.
Trường hợp mua sắm tài sản, hàng hóa
được áp dụng hình thức chỉ định thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu,
phải thực hiện việc thẩm định giá theo quy định của pháp luật.
c)
Yêu cầu về chế độ bảo hành, bảo trì sản phẩm của nhà cung cấp;
d)
Dự kiến thời gian tổ chức mua sắm tài sản, hàng hóa;
đ)
Phương án tiếp nhận tài sản và phương án bàn giao tài sản cho các cơ quan, đơn
vị trực tiếp sử dụng tài sản;
e)
Thời gian, phương thức thanh toán và những vấn đề khác có liên quan.
2.
Căn cứ phương án mua sắm được duyệt, đơn vị được giao tổ chức mua sắm tài sản,
hàng hoá theo phương thức tập trung thực hiện việc mua sắm theo
đúng quy định của pháp luật về đấu thầu.
3. Đơn vị được giao tổ chức mua
sắm tài sản, hàng hoá theo phương thức tập trung thông báo kế hoạch
và tổ chức bàn giao tài sản, hàng hoá cho các cơ quan, đơn vị được giao quản
lý, sử dụng tài sản, hàng hoá theo kế hoạch trang bị, sử dụng tài sản, hàng hoá
đã được phê duyệt.
4. Các cơ quan, đơn vị được giao
quản lý, sử dụng tài sản có trách nhiệm tiếp nhận, quản lý, sử dụng tài sản
được trang bị theo đúng chế độ quy định.
5. Kho bạc Nhà nước thực hiện
kiểm soát chi theo đúng quy định hiện hành đối với việc mua sắm tài sản từ
nguồn ngân sách nhà nước.
6. Trong thời gian bảo hành, bảo trì, nếu
tài sản, hàng hóa
có sự cố, hỏng hóc nhưng không phải do lỗi của người sử dụng thì đơn vị
được giao tổ chức mua sắm tài sản, hàng hoá theo phương
thức tập trung có trách nhiệm yêu
cầu nhà cung cấp thực hiện nghĩa
vụ bảo hành, bảo
trì theo đúng hợp đồng đã ký kết.
Điều 7. Tư vấn, hỗ trợ
1. Trong trường hợp cần thiết,
đơn vị được giao tổ chức mua sắm tài sản, hàng hoá theo phương thức tập trung
có thể thành lập Tổ chuyên gia tư vấn trong việc lựa
chọn chủng loại, chất lượng tài sản, hàng hoá; xây dựng phương án giá, phương án
mời và xét thầu; phương án bàn giao tài sản, hàng hóa
cho các cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng. Ngoài ra,
có thể mời đại diện cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng tài sản tham gia Tổ
chuyên gia tư vấn.
2.
Trường hợp đơn vị được giao tổ chức mua sắm tài sản, hàng hoá theo phương thức
tập trung không đủ nhân sự hoặc nhân sự không đáp ứng các điều kiện quy định
thì có thể tiến hành lựa chọn một tổ chức đấu thầu chuyên nghiệp có đủ năng lực
và kinh nghiệm thay mình làm bên mời thầu theo quy định tại khoản 3 Điều 9 của
Luật Đấu thầu.
Chương III
KIỂM TRA,
GIÁM SÁT VÀ XỬ LÝ VI PHẠM VỀ MUA SẮM
TÀI SẢN,
HÀNG HÓA THEO PHƯƠNG THỨC TẬP TRUNG
Điều
8. Kiểm tra,
giám sát
1.
Thủ trưởng đơn vị được giao tổ chức mua sắm tài sản, hàng hoá theo phương thức
tập trung chịu trách nhiệm về công tác tổ chức mua sắm tài sản, hàng hóa theo
quy định tại Quy chế này và các quy định của pháp luật có liên quan; chịu sự
kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý cấp trên, cơ quan quản lý chuyên ngành,
kiểm toán, cơ quan thanh tra nhà nước.
2. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan Trung ương và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm kiểm tra việc thực hiện mua
sắm tài sản, hàng hoá theo phương thức tập trung theo đúng các quy định của
pháp luật.
3. Các tổ chức đoàn thể trong cơ
quan, đơn vị và tổ chức thanh tra nhân dân giám sát việc thực hiện công khai
kết quả mua sắm tài sản, hàng hoá theo phương thức tập trung theo các quy định
tại Quy chế này.
Điều 9. Công
khai kết quả
Các Bộ, cơ
quan Trung ương, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và
đơn vị được giao tổ chức mua sắm tài sản, hàng hoá theo phương thức tập trung
phải thực hiện công khai các nội dung sau:
1. Kế hoạch mua sắm, trang bị tài
sản, hàng hoá đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
2. Kết quả đấu thầu mua sắm: danh
sách các đơn vị trúng thầu, giá trúng thầu; chủng loại, số lượng
tài sản và các
nội dung khác có liên quan;
3. Danh sách các cơ quan, đơn vị
được giao quản lý, sử dụng tài sản, hàng hoá được mua sắm theo phương thức tập
trung;
4. Quản lý, sử dụng các khoản hoa
hồng từ mua sắm tài sản, hàng hóa theo quy định của Chính phủ.
Điều 10. Hình thức và thời điểm công
khai
Việc công
khai những nội dung quy định tại Điều 9 Quy chế này được thực hiện định kỳ 06
tháng và hàng năm theo các hình thức: phát hành ấn phẩm; niêm yết công khai;
công bố trong hội nghị cán bộ, công nhân, viên chức; công khai trên trang thông
tin điện tử.
Điều 11. Xử lý vi phạm
Cơ quan, đơn vị, cá nhân vi phạm
các quy định về mua sắm tài sản, hàng hoá theo phương thức tập trung tại Quy
chế này thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy
cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật; trường hợp gây
thiệt hại về vật
chất thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều
12. Tổ chức thực hiện
1.
Thời điểm áp dụng:
a)
Từ ngày 01 tháng 01
năm 2008: áp dụng thí điểm đối với Bộ Tài chính và các Bộ, cơ quan Trung ương,
địa phương đăng ký thực hiện;
b)
Trong quý I năm 2009, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan Trung
ương, địa phương tổng kết việc thực thiện thí điểm Quy chế này, trên cơ sở
đó, đề xuất
sửa đổi, bổ sung (nếu
thấy cần thiết); đồng thời báo cáo Thủ tướng
Chính phủ để triển khai áp dụng cho tất cả các Bộ, cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương chậm nhất từ ngày 01 tháng 7 năm 2009.
2.
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan Trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương chủ động đăng ký với Bộ Tài chính việc thực hiện thí
điểm chịu trách nhiệm chỉ đạo và thực hiện việc mua sắm tài sản, hàng hoá thuộc
đối tượng mua sắm tập trung theo quy định của Quy chế này; thực hiện chế độ báo
cáo việc mua sắm tài sản, hàng hoá từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định
của pháp luật.
4.
Bộ Tài chính chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn cụ
thể việc
thực hiện Quy chế này, đồng thời định kỳ tổ chức kiểm tra thực hiện tại các Bộ, cơ quan Trung ương và các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương./.
THỦ
TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng