Quyết định 1229/QĐ-TCTHADS 2023 giao chỉ tiêu thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • VB gốc
  • Tiếng Anh
  • Hiệu lực
  • VB liên quan
  • Lược đồ
  • Nội dung MIX

    - Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…

    - Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.

  • Tải về
Mục lục
Mục lục
Tìm từ trong trang
Lưu
Theo dõi VB

Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.

Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.

Báo lỗi
In
  • Báo lỗi
  • Gửi liên kết tới Email
  • Chia sẻ:
  • Chế độ xem: Sáng | Tối
  • Thay đổi cỡ chữ:
    17
Ghi chú

thuộc tính Quyết định 1229/QĐ-TCTHADS

Quyết định 1229/QĐ-TCTHADS của Tổng cục Thi hành án dân sự về việc giao một số chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính cho các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương năm 2024
Cơ quan ban hành: Tổng cục Thi hành án dân sự
Số công báo:
Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý.
Đang cập nhật
Số hiệu:1229/QĐ-TCTHADSNgày đăng công báo:Đang cập nhật
Loại văn bản:Quyết địnhNgười ký:Nguyễn Quang Thái
Ngày ban hành:
Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành.
28/12/2023
Ngày hết hiệu lực:
Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng).
Đang cập nhật
Áp dụng:
Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng).
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản để xem Ngày áp dụng. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Tình trạng hiệu lực:
Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,...
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Lĩnh vực: Dân sự

TÓM TẮT VĂN BẢN

Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!

tải Quyết định 1229/QĐ-TCTHADS

Tải văn bản tiếng Việt (.pdf) Quyết định 1229/QĐ-TCTHADS PDF PDF (Bản có dấu đỏ)
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để tải file.

Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!

Tải văn bản tiếng Việt (.doc) Quyết định 1229/QĐ-TCTHADS DOC DOC (Bản Word)
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để tải file.

Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!

LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết
Ghi chú
Ghi chú: Thêm ghi chú cá nhân cho văn bản bạn đang xem.
Hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết

BỘ TƯ PHÁP
TỔNG CỤC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ
________
Số: 129/QĐ-TCTHADS

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

______________________
Hà Nội, ngày 28 tháng 12 năm 2023

 

 

QUYẾT ĐỊNH

Về việc giao một số chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án dân sự, theo dõi
thi hành án hành chính cho các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương năm 2024

__________

TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ

 

Căn cứ Luật Thi hành án dân sự số 26/2008/QH12 ngày 14/11/2008 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 64/2014/QH13 ngày 25/11/2014;

Căn cứ Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân và công tác thi hành án;

Căn cứ Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 của Chính phủ đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 33/2020/NĐ-CP ngày 17/3/2020 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự;

Căn cứ Quyết định số 61/2014/QĐ-TTg ngày 30/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thi hành án dân sự trực thuộc Bộ Tư pháp; Quyết định số 19/2023/QĐ-TTg ngày 02/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 61/2014/QĐ-TTg;

Căn cứ Nghị quyết số 23-NQ/BCSĐ ngày 29/3/2022 của Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp về lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính giai đoạn 2022-2026;

Căn cứ Quyết định số 3011/QĐ-BTP ngày 25/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc ban hành Chương trình công tác trọng tâm trong lĩnh vực thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính năm 2024;

Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Nghiệp vụ 3.

 

QUYẾT ĐỊNH:

 

Điều 1. Giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương năm 2024 như sau:

1. Phấn đấu nâng cao chất lượng, hiệu quả việc tổ chức thi hành án dân sự (THADS), trong đó:

a. Ra quyết định thi hành án (THA) đúng quy định của pháp luật 100% đối với bản án, quyết định về dân sự đã có hiệu lực pháp luật.

b. Đảm bảo tỷ lệ thi hành án xong trên 83,25% về việc và trên 46,45% về tiền trên tổng số có điều kiện thi hành (được ban hành tại Phụ lục 1, 2 kèm theo Quyết định này).

c. Thi hành có hiệu quả các khoản thu hồi tiền, tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, đặc biệt là các vụ việc thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

d. Kết quả THA liên quan đến các khoản nợ của các tổ chức tín dụng, các khoản thu cho ngân sách nhà nước đảm bảo đạt tỷ lệ thi hành xong về việc, về tiền trên tổng số có điều kiện thi hành cao hơn năm 2023.

2. Tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ liên quan đến THA hành chính thuộc trách nhiệm của Hệ thống THADS và Bộ Tư pháp. Theo dõi 100% Bản án hành chính phải theo dõi theo quy định của pháp luật. Tăng cường chấp hành kiến nghị xử lý đối với các trường hợp chậm THA hoặc chấp hành không đầy đủ nội dung bản án, quyết định của Toà án về vụ án hành chính.

3. Bảo đảm xác minh, phân loại chính xác, đúng pháp luật việc THADS có điều kiện thi hành và chưa có điều kiện thi hành. Đăng tải kịp thời, đầy đủ, đúng quy định thông tin của người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành lên Cổng thông tin điện tử THADS.

4. Trả lời bảo đảm chất lượng, đúng trình tự, thủ tục và thời hạn 100% số văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Chấp hành viên, cơ quan THADS cấp dưới.

5. Thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đúng quy định của pháp luật; giải quyết dứt điểm 100% số đơn thư khiếu nại, tố cáo từ năm 2023 chuyển sang; giải quyết xong các vụ việc thuộc thẩm quyền mới phát sinh trong năm 2024 đạt tỉ lệ ít nhất 95%. Hạn chế phát sinh vụ việc liên quan đến trách nhiệm bồi thường nhà nước, bảo đảm tài chính trong hoạt động THADS; giải quyết các vụ việc đã phát sinh trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, bảo đảm tài chính đúng quy định của pháp luật.

Điều 2. Giải pháp thực hiện:

Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tổng cục, Cục trưởng Cục THADS, Chi cục trưởng Chi cục THADS cụ thể hóa, tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu quả Chương trình trọng tâm Ban hành kèm theo Quyết định số 3011/QĐ-BTP ngày 25/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp; căn cứ tình hình thực tiễn, cụ thể hóa giải pháp (được ban hành tại Phụ lục 3 kèm theo Quyết định này), tổ chức thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Điều 3. Tổ chức thực hiện:

1. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Tổng cục THADS, Cục trưởng Cục THADS tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

2. Vụ trưởng Vụ Nghiệp vụ 3 chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Tổng cục có trách nhiệm giúp Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS, theo dõi THA hành chính năm 2024 và đánh giá mức độ hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ của Cục THADS các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

3. Cục trưởng Cục THADS hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc và đánh giá mức độ hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chi cục THADS trực thuộc và Chấp hành viên thuộc Cục THADS.

4. Chi cục trưởng Chi cục THADS hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc và đánh giá mức độ hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chấp hành viên do Chi cục quản lý.

5. Kết quả thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao là một trong những căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, là cơ sở để đánh giá công chức, chi thu nhập tăng thêm theo quy định hiện hành và xét đề nghị xếp hạng, bình xét thi đua khen thưởng năm 2024 đối với các cơ quan THADS, Chấp hành viên.

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng (để b/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố (để ph/h chỉ đạo);
- Văn phòng Bộ (để phối hợp);
- Cục KHTC - Bộ Tư pháp (để phối hợp);
- Vụ TCCB - Bộ Tư pháp (để phối hợp);
- Thanh tra Bộ Tư pháp (để phối hợp);
- Cục Thi hành án Bộ Quốc phòng (để phối hợp);
- Cổng Thông tin điện tử Thi hành án dân sự (để đăng tải);
- Lưu: VT,NV3.

TỔNG CỤC TRƯỞNG




Nguyễn Quang Thái

 

 

 

BỘ TƯ PHÁP
TỔNG CỤC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ
________

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

______________________

 

 

PHỤ LỤC 1

BẢNG GIAO CHỈ TIÊU THI HÀNH ÁN DÂN SỰ VỀ VIỆC NĂM 2024

(Ban hành kèm theo Quyết định số 1229/QĐ-TCTHADS ngày 28/12/2023 của
Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự)

 

TT

Đơn vị

Tỷ lệ thi hành xong/số có điều kiện thi hành

1

An Giang

83,45%

2

Bắc Giang

83,45%

3

Bắc Kạn

83,65%

4

Bạc Liêu

83,45%

5

Bắc Ninh

83,35%

6

Bến Tre

83,25%

7

Bình Định

83,45%

8

Bình Dương

83,25%

9

Bình Phước

83,25%

10

Bình Thuận

83,35%

11

BR-Vũng Tàu

83,45%

12

Cà Mau

83,25%

13

Cần Thơ

83,25%

14

Cao Bằng

83,65%

15

Đà Nng

83,25%

16

Đắk Lắk

83,45%

17

Đắk Nông

83,25%

18

Điện Biên

83,65%

19

Đồng Nai

83,35%

20

Đồng Tháp

83,35%

21

Gia Lai

83,25%

22

Hà Giang

83,65%

23

Hà Nam

83,65%

24

Hà Nội

83,45%

25

Hà Tĩnh

83,65%

26

Hải Dương

83,55%

27

Hải Phòng

83,25%

28

Hậu Giang

83,35%

29

Hồ Chí Minh

83,25%

30

Hòa Bình

83,65%

31

Hưng Yên

83,65%

32

Khánh Hòa

83,35%

33

Kiên Giang

83,35%

34

Kon Tum

83,55%

35

Lai Châu

83,65%

36

Lâm Đồng

83,25%

37

Lạng Sơn

83,65%

38

Lào Cai

83,65%

39

Long An

83,25%

40

Nam Định

83,45%

41

Nghệ An

83,25%

42

Ninh Bình

83,65%

43

Ninh Thuận

83,65%

44

Phú Thọ

83,45%

45

Phú Yên

83,30%

46

Quảng Bình

83,65%

47

Quảng Nam

83,55%

48

Quảng Ngãi

83,55%

49

Quảng Ninh

83,55%

50

Quảng Trị

83,65%

51

Sóc Trăng

83,35%

52

Sơn La

83,65%

53

Tây Ninh

83,25%

54

Thái Bình

83,65%

55

Thái Nguyên

83,45%

56

Thanh Hóa

83,25%

57

Tiền Giang

83,25%

58

Trà Vinh

83,35%

59

TT Huế

83,65%

60

Tuyên Quang

83,65%

61

Vĩnh Long

83,35%

62

Vĩnh Phúc

83,55%

63

Yên Bái

83,65%

 

BỘ TƯ PHÁP
TỔNG CỤC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ
________

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

______________________

 

 

PHỤ LỤC 2

BẢNG GIAO CHỈ TIÊU THI HÀNH ÁN DÂN SỰ VỀ TIỀN NĂM 2024

(Ban hành kèm theo Quyết định số 1229/QĐ-TCTHADS ngày 28/12/2023
của Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự)

 

TT

Đơn vị

Tỷ lệ thi hành xong/số có điều kiện thi hành

1

An Giang

46,65%

2

Bắc Giang

46,75%

3

Bắc Kạn

46,85%

4

Bạc Liêu

46,75%

5

Bắc Ninh

46,55%

6

Bến Tre

46,65%

7

Bình Định

46,75%

8

Bình Dương

46,55%

9

Bình Phước

46,75%

10

Bình Thuận

46,75%

11

BR-Vũng Tàu

46,55%

12

Cà Mau

46,55%

13

Cần Thơ

46,45%

14

Cao Bằng

46,85%

15

Đà Nng

46,45%

16

Đắk Lắk

46,75%

17

Đắk Nông

46,45%

18

Điện Biên

46,85%

19

Đồng Nai

46,65%

20

Đồng Tháp

46,75%

21

Gia Lai

46,75%

22

Hà Giang

46,75%

23

Hà Nam

46,85%

24

Hà Nội

46,45%

25

Hà Tĩnh

46,85%

26

Hải Dương

46,55%

27

Hải Phòng

46,55%

28

Hậu Giang

46,75%

29

Hồ Chí Minh

46,45%

30

Hòa Bình

46,85%

31

Hưng Yên

46,75%

32

Khánh Hòa

46,55%

33

Kiên Giang

46,65%

34

Kon Tum

46,85%

35

Lai Châu

46,85%

36

Lâm Đồng

46,45%

37

Lạng Sơn

46,85%

38

Lào Cai

46,85%

39

Long An

46,45%

40

Nam Định

46,75%

41

Nghệ An

46,75%

42

Ninh Bình

46,85%

43

Ninh Thuận

46,85%

44

Phú Thọ

46,45%

45

Phú Yên

46,45%

46

Quảng Bình

46,45%

47

Quảng Nam

46,65%

48

Quảng Ngãi

46,75%

49

Quảng Ninh

46,65%

50

Quảng Trị

46,85%

51

Sóc Trăng

46,75%

52

Sơn La

46,85%

53

Tây Ninh

46,75%

54

Thái Bình

46,85%

55

Thái Nguyên

46,75%

56

Thanh Hóa

46,75%

57

Tiền Giang

46,55%

58

Trà Vinh

46,85%

59

TT Huế

46,85%

60

Tuyên Quang

46,85%

61

Vĩnh Long

46,75%

62

Vĩnh Phúc

46,85%

63

Yên Bái

46,85%

 

BỘ TƯ PHÁP
TỔNG CỤC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ
________

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

______________________

 

 

PHỤ LỤC 3

GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHỈ TIÊU, NHIỆM VỤ
THI HÀNH ÁN DÂN SỰ, T
HI HÀNH ÁN HÀNH CHÍNH NĂM 2024

(Ban hành kèm theo Quyết định số 1229/QĐ-TCTHADS ngày 28/12/2023
của Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự)

 

1. Giải pháp chung

1.1. Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tổng cục, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS), Chi cục trưởng Chi cục THADS cụ thể hóa nhiệm vụ, giải pháp, tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình công tác trọng tâm của Bộ Tư pháp trong lĩnh vực THADS, theo dõi THAHC năm 2024, được ban hành theo Quyết định số 3011/QĐ-BTP ngày 25/12/2024 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp và các nhiệm vụ được cấp ủy, chính quyền địa phương giao phù hợp tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của địa phương.

1.2. Quán triệt, chủ động thực hiện hoặc phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện các giải pháp cụ thể để phòng ngừa các vi phạm pháp luật được chỉ ra trong quá trình giám sát, kiểm tra, thanh tra, đặc biệt là kiến nghị phòng ngừa của Viện Kiểm sát nhân dân các cấp.

2. Giải pháp cụ thể

Ngoài việc thực hiện đồng bộ các giải pháp chung, Thủ trưởng các đơn vị chuyên môn thuộc Tổng cục, Thủ trưởng các cơ quan THADS địa phương trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, căn cứ tình hình thực tiễn của đơn vị, địa phương xây dựng và tập trung triển khai có hiệu quả một số giải pháp đối với chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể như sau:

2.1. Giải pháp thực hiện chỉ tiêu 1:

a) Thủ trưởng đơn vị chuyên môn thuộc Tổng cục THADS:

- Tham mưu ban hành và tổ chức triển khai có hiệu quả Quy trình tổ chức thi hành án trong nội bộ cơ quan THADS, xác định rõ trách nhiệm của cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ liên quan đến ra Quyết định THA.

- Hướng dẫn kịp thời các đề nghị của Cục THADS khi có yêu cầu liên quan đến giải quyết các vướng mắc về ra quyết định THA.

- Kiểm tra, theo dõi, giám sát và tham mưu xử lý nghiêm những trường hợp để xảy ra sai phạm trong việc ban hành quyết định THA.

- Không đề xuất người có thẩm quyền khen thưởng đối với trường hợp ra quyết định THA sai do lỗi chủ quan.

- Phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng nhà nước để thanh tra, kiểm tra, xử lý đối với các tổ chức tín dụng không phối hợp chặt chẽ với cơ quan THADS trong xử lý tài sản bảo đảm để thi hành các khoản thu cho tổ chức tín dụng.

- Thường xuyên kiểm tra, xây dựng các giải pháp tham mưu để Lãnh đạo Tổng cục chỉ đạo thi hành dứt điểm các vụ việc THA liên quan đến tổ chức tín dụng, đặc biệt những vụ việc có giá trị lớn, đã ra quyết định THA từ 01 năm trở lên, có điều kiện nhưng chưa thi hành xong.

- Thông báo kết quả THA hàng quý tới cấp ủy, chính quyền và Ban chỉ đạo THADS tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

b) Cục trưởng Cục THADS:

- Phân công công chức tiếp nhận bản án, công chức tham mưu ra quyết định THA có trình độ về pháp luật, có kinh nghiệm, có khả năng nắm bắt, cập nhật những quy định mới của pháp luật có liên quan đến việc ban hành quyết định THA.

- Thực hiện đúng, đầy đủ, kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra sai phạm trong việc ra quyết định THA thuộc thẩm quyền.

- Chỉ đạo công chức liên quan thực hiện nghiêm các quy trình được áp dụng trong Hệ thống THADS, kiểm tra chặt chẽ nội dung bản án, quyết định để tham mưu ra quyết định THA đúng quy định của pháp luật đối với 100% bản án, quyết định về dân sự đã có hiệu lực pháp luật.

- Trừ điểm thi đua, xem xét, đánh giá công chức, xử lý nghiêm đối với trường hợp tham mưu ra quyết định THA sai quy định do lỗi chủ quan;

- Hướng dẫn kịp thời các đề nghị của Chi cục khi có yêu cầu liên quan đến giải quyết các vướng mắc khi ra quyết định THA.

- Kiểm tra, theo dõi, giám sát và tham mưu xử lý nghiêm những trường hợp để xảy ra sai phạm trong việc ban hành quyết định THA đối với các Chi cục trực thuộc.

- Không khen thưởng đối với trường hợp ra quyết định THA sai do lỗi chủ quan.

- Lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát chặt chẽ các vụ việc cưỡng chế, kê biên, bán đấu giá tài sản kê biên để THA (trong đó 100% các vụ việc bán đấu giá tài sản THA phải có ý kiến phê duyệt của lãnh đạo cơ quan THADS); thực hiện đúng quy trình lựa chọn tổ chức thẩm định giá, bán đấu giá.

- Chủ động đề xuất tháo gỡ vướng mắc, khó khăn hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật THADS, các văn bản hướng dẫn thi hành và các văn bản pháp luật có liên quan như Luật Đấu giá tài sản, Luật Trọng tài thương mại, Luật Đất đai, Luật Các tổ chức tín dụng, Bộ luật Tố tụng dân sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Trọng tài thương mại và các văn bản hướng dẫn thi hành, các quy định về quản lý, xử lý vật chứng, tài sản, giám định tư pháp, định giá tài sản...

- Chủ động tham mưu và tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác THADS. Thường xuyên tham mưu cho Ban Chỉ đạo THA kiện toàn về tổ chức, thể chế hoạt động; xây dựng và thực hiện Chương trình, Kế hoạch công tác; chỉ đạo giải quyết những vụ việc lớn, khó khăn,

- Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình trì hoãn, chậm tổ chức THA mà không có lý do chính đáng.

- Hàng tháng gửi Thông báo kết quả THA của các Chi cục đến cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo THADS quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

c) Chi cục trưởng Chi cục THADS:

- Phân công công chức tiếp nhận bản án, công chức tham mưu ra quyết định THA có trình độ về pháp luật, có kinh nghiệm, có khả năng cập nhật những quy định mới của pháp luật có liên quan đến việc ban hành quyết định THA.

- Thực hiện đúng, đầy đủ, kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra sai phạm trong việc ra quyết định THA thuộc thẩm quyền.

- Chỉ đạo công chức liên quan thực hiện nghiêm các quy trình được áp dụng trong Hệ thống THADS, kiểm tra chặt chẽ nội dung bản án, quyết định để tham mưu ra quyết định THA đúng quy định của pháp luật đối với 100% bản án, quyết định về dân sự đã có hiệu lực pháp luật.

- Trừ điểm thi đua; xem xét, đánh giá công chức, xử lý nghiêm và không đề nghị người có thẩm quyền khen thưởng đối với trường hợp tham mưu ra quyết định THA sai do lỗi chủ quan.

- Giám sát chặt chẽ các vụ việc cưỡng chế, kê biên, bán đấu giá tài sản kê biên để THA (trong đó 100% các vụ việc bán đấu giá tài sản THA phải có ý kiến phê duyệt của lãnh đạo cơ quan THADS); thực hiện đúng quy trình lựa chọn tổ chức thẩm định giá, bán đấu giá. Lãnh đạo, chỉ đạo Chấp hành viên giám sát chặt chẽ quá trình thẩm định giá, bán đấu giá tài sản THA, kịp thời phát hiện và ngăn chặn sai phạm của các tổ chức trong quá trình thẩm định giá, bán đấu giá tài sản THA; gắn trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan THADS trên địa bàn, Chấp hành viên trực tiếp tổ chức thi hành vụ việc với trách nhiệm của tổ chức bán đấu giá nếu để xảy ra sai phạm đến mức phải hủy kết quả bán đấu giá tài sản.

- Phổ biến, quán triệt sâu rộng đến toàn thể Chấp hành viên, công chức làm công tác THADS về những vi phạm, thiếu sót đã được chỉ ra tại các kết luận kiểm tra, kiến nghị, kháng nghị đối với công tác THADS thuộc địa bàn, cũng như những sai phạm thường gặp ở địa bàn khác đã được tổng hợp để các Chấp hành viên, công chức nắm được, tránh lặp lại vi phạm tương tự. Sai phạm đã được chỉ ra nhưng không khắc phục, còn lặp lại hoặc vi phạm nặng hơn thì sẽ bị xem xét trách nhiệm một cách nghiêm túc.

- Tiếp tục rà soát, tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo Chấp hành viên tổ chức thi hành có hiệu quả các vụ việc THA liên quan đến thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế để tổ chức thi hành hiệu quả, không ngừng nâng cao kết quả thu hồi tài sản trong giai đoạn THA, đồng thời phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng, sai phạm trong THADS liên quan đến loại vụ việc này; xác định khoản phải thi hành, khoản không phải thi hành; xác định giá theo đúng quy định, đảm bảo thống kê chính xác đối với số lượng việc, tiền phải THA trong loại việc này.

2.2. Giải pháp thực hiện chỉ tiêu 2:

a) Thủ trưởng đơn vị chuyên môn thuộc Tổng cục THADS:

- Tham mưu để Tổng cục THADS giúp Bộ Tư pháp thực hiện, chỉ đạo thực hiện đầy đủ các quy định của Luật Tố tụng hành chính, Nghị định 71/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định thời hạn, trình tự, thủ tục thi hành án hành chính và xử lý trách nhiệm đối với người không thi hành bản án, quyết định của Tòa án; Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính.

- Tham mưu giúp Tổng cục THADS tổ chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, kịp thời Kế hoạch THAHC năm 2024.

- Nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện pháp luật về THAHC để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thể chế THAHC phát sinh trong quá trình theo dõi THAHC; phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đế tháo gỡ những vướng mắc trong pháp luật THAHC hiện hành.

- Chỉ đạo hệ thống THADS thực hiện đúng, thực hiện đủ trách nhiệm theo dõi THAHC theo quy định.

- Bảo đảm cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ cho nhiệm vụ đăng tải công khai thông tin người phải THA không chấp hành bản án hành chính.

- Kiểm tra tình hình thực hiện theo dõi THAHC ở một số cơ quan THADS; kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong nghiệp vụ theo dõi THAHC.

- Tham mưu để Tổng cục THADS giúp Bộ Tư pháp kiểm tra công tác chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính; tổ chức làm việc trực tiếp với UBND một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để thống nhất giải pháp tạo sự chuyển biến trong kết quả THAHC. Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành và địa phương báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đối với những vụ việc THAHC khó khăn, phức tạp.

b) Cục trưởng Cục THADS:

- Chỉ đạo Chấp hành viên được phân công trách nhiệm theo dõi THAHC và các Chi cục THADS trực thuộc thực hiện đúng, đầy đủ trách nhiệm theo dõi THAHC theo quy định.

- Chỉ đạo thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Tổng cục THADS về THAHC.

- Kiểm tra tình hình thực hiện theo dõi THAHC của Chấp hành viên và Chi cục THADS trực thuộc.

- Phối hợp chặt chẽ với Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp nhằm nâng cao hiệu quả công tác theo dõi THAHC trên địa bàn; kịp thời báo cáo cấp ủy, Chủ tịch UBND cùng cấp đôn đốc, chỉ đạo, kiểm tra và xử lý trách nhiệm người phải THA không chấp hành án hành chính và báo cáo Tổng cục THADS đối với các vụ việc THAHC chậm thi hành thuộc trách nhiệm của UBND, Chủ tịch UBND theo quy định.

- Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với trường hợp chậm xác minh, xác minh lại; phân loại THA không đúng quy định, đưa vụ việc THA có điều kiện vào diện chưa có điều kiện, vụ việc chưa có điều kiện vào diện theo dõi riêng khi chưa đủ điều kiện theo quy định; không tiếp tục tổ chức THA đối với những vụ việc đã chuyển sổ theo dõi riêng, nhưng đã phát hiện được người phải THA có tài sản.

- Thường xuyên theo dõi, đánh giá, phát hiện các trường hợp vi phạm quy định về đăng tải thông tin liên quan đến lựa chọn tổ chức thẩm định giá, bán đấu giá tài sản lên Cổng/Trang thông tin điện tử THADS, cổng thông tin điện tử bán đấu giá tài sản; đăng tải đầy đủ thông tin về THAHC theo quy định.

- Chỉ đạo rà soát, kiểm tra định kỳ đối với danh sách người phải THA chưa có điều kiện THA và việc chuyển sổ theo dõi riêng đối với việc chưa có điều kiện thi hành.

c) Chi cục trưởng Chi cục THADS:

- Trực tiếp ban hành quyết định về việc chưa có điều kiện THA. Phê duyệt và chịu trách nhiệm đối với vụ việc chưa có điều kiện THA được chuyển sổ theo dõi riêng của Chi cục THADS, định kỳ kiểm tra đối với loại việc này.

- Tổ chức tự kiểm tra việc xác minh, xác minh lại, phân loại việc THADS đối với Chấp hành viên có biến động bất thường về số liệu liên quan đến xác minh, xác minh lại và phân loại THADS theo chỉ đạo của Cục THADS.

- Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với trường hợp phân loại THA sai; đưa vụ việc THA có điều kiện vào chưa có điều kiện, đưa vụ việc chưa có điều kiện vào diện theo dõi riêng không đúng quy định.

- Thường xuyên theo dõi, đánh giá, phát hiện các trường hợp vi phạm quy định về đăng tải thông tin lựa chọn tổ chức thẩm định giá, bán đấu giá tài sản trên Cổng/Trang thông tin điện tử THADS, cổng thông tin điện tử bán đấu giá tài sản; đăng tải đầy đủ thông tin về THAHC theo quy định.

- Kiểm tra, xác minh, xử lý kịp thời các trường hợp chậm xác minh THA và không tổ chức THA tại Chi cục.

- Chỉ đạo rà soát, kiểm tra định kỳ đối với danh sách người phải THA chưa có điều kiện THA và việc chuyển sổ theo dõi riêng đối với việc chưa có điều kiện thi hành.

2.4. Giải pháp thực hiện chỉ tiêu 4:

a) Thủ trưởng đơn vị chuyên môn thuộc Tổng cục THADS:

- Tăng cường tham mưu phối hợp giữa Bộ Tư pháp với các bộ, ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong THADS.

- Theo dõi, nắm bắt, kịp thời phát hiện những tồn tại, sai phạm, khó khăn, vướng mắc của các Cục THADS ngay từ đầu để tham mưu, hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, uốn nắn, xử lý theo quy định.

- Tăng cường tổ chức hội nghị tập huấn các chuyên đề nghiệp vụ chuyên sâu; bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ cho cho cán bộ, công chức THADS. THA; phát huy hiệu quả, vai trò của Ban Chỉ đạo THADS, kịp thời tháo gỡ vụ việc khó khăn, phức tạp.

- Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc, đúng Quy trình hướng dẫn nghiệp vụ; rút kinh nghiệm, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác xin hướng dẫn nghiệp vụ.

c) Chi cục trưởng Chi cục THADS:

- Nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính chủ động trong tổ chức THA và trong hướng dẫn nghiệp vụ. Kịp thời báo cáo khó khăn, vướng mắc đế được hướng dẫn, không để xảy ra sai phạm, hậu quả không khắc phục được. Chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan ở địa phương, báo cáo Ban Chỉ đạo THADS xem xét, tháo gỡ vướng mắc; thực hiện nghiêm túc, kịp thời và đầy đủ nội dung hướng dẫn của Cục THADS.

- Quán triệt, yêu cầu đội ngũ Chấp hành viên, công chức làm công tác THADS thường xuyên tự nghiên cứu, trau dồi, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ; phát huy tính tích cực, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, tránh để xảy ra những sai sót, vi phạm. Quan tâm công tác đào tạo, tự đào tạo, bồi dưỡng; thường xuyên quán triệt những nội dung cần lưu ý, nhất là những vi phạm, thiếu sót trong quá trình tổ chức THA đã được Tổng cục, Cục và cơ quan có thẩm quyền kết luận, chỉ rõ để kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm chung.

- Tranh thủ tối đa sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương; duy trì và phát huy tốt hơn nữa quan hệ phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn để huy động sự ủng hộ, hỗ trợ đối với công tác THADS, góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức THA; phát huy hiệu quả, vai trò của Ban Chỉ đạo THADS, kịp thời báo cáo xin ý kiến đối với những vụ việc khó khăn, phức tạp.

- Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc, đúng Quy trình hướng dẫn nghiệp vụ; rút kinh nghiệm, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác xin hướng dẫn nghiệp vụ.

2.5. Giải pháp thực hiện chỉ tiêu 5:

a) Thủ trưởng đơn vị chuyên môn thuộc Tổng cục THADS:

- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm soát các cơ quan THADS các cấp thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo dứt điểm ngay từ lần khiếu nại đầu tiên, đúng thời hạn và đúng quy định pháp luật.

- Tiếp tục duy trì thông tin đường dây nóng, các kênh tiếp nhận kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của người dân, doanh nghiệp; kịp thời xử lý các kiến nghị của người dân trên cổng thông tin điện tử của Bộ Tư pháp, Cổng/Trang thông tin điện tử THADS và cổng dịch vụ công Quốc gia. Thực hiện tốt việc tiếp công dân, xử lý đường dây nóng, thường xuyên rà soát việc xử lý đơn để thông qua đó làm kênh nắm bắt được thông tin về tiêu cực, tham nhũng, kịp thời phát hiện xử lý, uốn nắn.

- Tổng hợp, báo cáo kết quả tham mưu giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; tham mưu biện pháp chỉ đạo, xây dựng kế hoạch tập trung phát sinh trên địa bàn. Kịp thời báo cáo, xin ý kiến hướng dẫn nghiệp vụ hoặc chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp vụ việc có khó khăn, vướng mắc.

- Phối hợp chặt chẽ với Tòa án nhân dân để đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc bồi thường nhà nước trong hoạt động THADS đang do cơ quan Tòa án giải quyết.

c) Chi cục trưởng Chi cục THADS:

- Tổ chức thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về tiếp công dân, tăng cường đối thoại trực tiếp, hướng dẫn, giải thích cho công dân thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình; lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị thực hiện nghiêm chế độ Thủ trưởng đơn vị trực tiếp tiếp công dân định kỳ cũng như thực hiện tốt công tác tiếp công dân trên địa bàn.

- Chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đúng quy định pháp luật, thực hiện các biện pháp giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, hạn chế phát sinh thêm các vụ việc phức tạp, vụ việc phát sinh trách nhiệm bồi thường nhà nước và khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

- Chỉ đạo xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi vi phạm pháp luật trong THADS, THAHC.

- Tăng cường phối hợp với các cơ quan có liên quan để hỗ trợ các cơ quan THADS giải quyết các vụ việc khiếu nại, phức tạp kéo dài đã được Tổng cục THADS đưa vào danh sách theo dõi, chỉ đạo.

- Thường xuyên rà soát, tổng hợp các vi phạm phát hiện qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo để rút kinh nghiệm chung.

- Chủ động rà soát tiến độ từng vụ việc và thực hiện giải quyết theo đúng quy định của pháp luật các vụ việc bồi thường nhà nước, bảo đảm tài chính trong THADS phát sinh trên địa bàn. Kịp thời báo cáo, xin ý kiến hướng dẫn nghiệp vụ hoặc chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp vụ việc có khó khăn, vướng mắc.

- Phối hợp chặt chẽ với Tòa án nhân dân để đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc bồi thường nhà nước trong hoạt động THADS đang do cơ quan Tòa án giải quyết.

Ghi chú
LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết

Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem Văn bản gốc.

Nếu chưa có tài khoản, vui lòng

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

văn bản cùng lĩnh vực

văn bản mới nhất

loading
Chú thích màu chỉ dẫn
Chú thích màu chỉ dẫn:
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng các màu sắc:
Sửa đổi, bổ sung, đính chính
Thay thế
Hướng dẫn
Bãi bỏ
Bãi bỏ cụm từ
Bình luận
Click vào nội dung được bôi màu để xem chi tiết.
×
×
×
×
Vui lòng đợi