Danh mục
|
Tổng đài trực tuyến 19006192
|
|
  • Tổng quan
  • Nội dung
  • VB gốc
  • Tiếng Anh
  • Hiệu lực
  • VB liên quan
  • Lược đồ
  • Nội dung hợp nhất 

    Tính năng này chỉ có tại LuatVietnam.vn. Nội dung hợp nhất tổng hợp lại tất cả các quy định còn hiệu lực của văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính... trên một trang. Việc hợp nhất văn bản gốc và những văn bản, Thông tư, Nghị định hướng dẫn khác không làm thay đổi thứ tự điều khoản, nội dung.

    Khách hàng chỉ cần xem Nội dung hợp nhất là có thể nắm bắt toàn bộ quy định hiện hành đang áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.

    =>> Xem hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Nội dung hợp nhất

  • Tải về
Lưu
Đây là tiện ích dành cho tài khoản Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao . Vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem chi tiết.
Theo dõi VB
Đây là tiện ích dành cho tài khoản Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao . Vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem chi tiết.
Ghi chú
Báo lỗi
In

Thông tư 23/2010/TT-BLĐTBXH quy trình can thiệp, trợ giúp trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục

Cơ quan ban hành: Bộ Lao động Thương binh và Xã hội
Số công báo:
Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý.
Đã biết
Tiện ích dành cho tài khoản Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao. Vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem chi tiết.
Số hiệu: 23/2010/TT-BLĐTBXH Ngày đăng công báo:
Đã biết
Tiện ích dành cho tài khoản Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao. Vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem chi tiết.
Loại văn bản: Thông tư Người ký: Đàm Hữu Đắc
Ngày ban hành:
Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành.
16/08/2010
Ngày hết hiệu lực:
Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng).
Đã biết
Tiện ích dành cho tài khoản Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao. Vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem chi tiết.
Áp dụng:
Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng).
Đã biết
Tiện ích dành cho tài khoản Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao. Vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem chi tiết.
Tình trạng hiệu lực:
Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,...
Đã biết
Tiện ích dành cho tài khoản Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao. Vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem chi tiết.
Lĩnh vực: Chính sách

TÓM TẮT THÔNG TƯ 23/2010/TT-BLĐTBXH

Quy trình can thiệp giúp đỡ trẻ bị bạo lực, bị xâm hại tình dục - Ngày 16/08/2010 Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (BLĐTBXH) ban hành Thông tư số 23/2010/TT-BLĐTBXH quy định quy trình can thiệp trợ giúp trẻ bị bạo lực, bị xâm hại tình dục. 
Quy định mới giao nhiệm vụ trực tiếp cho cá nhân là cán bộ bảo vệ, chăm sóc trẻ em cấp xã tiếp cận thông tin của mọi công dân, tổ chức về các vụ việc của trẻ em bị bạo lực bị xâm hại tình dục; thu thập thông tin, xác minh và đánh giá nguy cơ cụ thể đối với các trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại tình dục; phối hợp với các ngành công an, tư pháp, y tế, giáo dục và các tổ chức đoàn thể liên quan xây dựng kế hoạch can thiệp, trợ giúp trẻ em bị bạo lực, xâm hại tình dục; thực hiện hoạt động can thiệp, trợ giúp. 
Thông tư cũng đưa ra khái niệm trẻ em bị bạo lực là nạn nhân của một trong các hành vi: Lăng nhục, chửi mắng, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, cô lập, xua đuổi hoặc gây áp lực thường xuyên về tâm lý, gây tổn thương về tinh thần, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em; hành hạ, ngược đãi, đánh đập hoặc hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em; đối xử tồi tệ, bắt nhịn ăn, nhịn uống, bắt chịu rét, mặc rách, không cho hoặc hạn chế vệ sinh cá nhân; bắt làm những việc trái với đạo đức xã hội; cưỡng ép trẻ em lao động quá sức, quá thời gian quy định, làm công việc nặng nhọc, nguy hiểm hoặc tiếp xúc với chất độc hại và những công việc trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng hoạt động mại dâm. Trẻ em bị xâm hại tình dục là nạn nhân của một trong các hành vi dâm ô, giao cấu, cưỡng dâm, hiếp dâm.

Xem chi tiết Thông tư 23/2010/TT-BLĐTBXH có hiệu lực kể từ ngày 30/09/2010

Tải Thông tư 23/2010/TT-BLĐTBXH

Tải văn bản tiếng Việt (.pdf) Thông tư 23/2010/TT-BLĐTBXH PDF (Bản có dấu đỏ)

Đây là tiện ích dành cho tài khoản thành viên. Vui lòng Đăng nhập để xem chi tiết. Nếu chưa có tài khoản, Đăng ký tại đây!

Tải văn bản tiếng Việt (.doc) Thông tư 23/2010/TT-BLĐTBXH DOC (Bản Word)

Đây là tiện ích dành cho tài khoản thành viên. Vui lòng Đăng nhập để xem chi tiết. Nếu chưa có tài khoản, Đăng ký tại đây!

Tình trạng hiệu lực: Đã biết
bgdocquyen
Hiệu lực: Đã biết
Tình trạng hiệu lực: Đã biết

BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
_____________

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

________________________

Số: 23/2010/TT-BLĐTBXH

Hà Nội, ngày 16 tháng 8 năm 2010

 

THÔNG TƯ

Quy định quy trình can thiệp, trợ giúp trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục
 

CăncNghđnhs186/2007/NĐ-CPngày25tháng12năm2007củaChínhphquyđnhvchcnăng,nhimvụ,quynhnvàcơcutchccủaBLaođộng- Thương binh và Xã hội;

ncNghđịnhs36/2005/NĐ-CPngày17tháng3m2005củaChính phquyđịnhchitiếtthihànhmộtsđiềucủaLuậtBảovệ,chămcvàgiáodục trem;

BộLaođộng-ThươngbinhvàXãhộiquyđịnhquytrìnhcanthiệp,trợgiúptrẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục như sau:

 

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

 

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

1.Thôngtưnàyquyđịnhvềquytrìnhcanthiệp,trợgiúptrẻembịbạolực,bị xâm hại tình dục.

2.Thông tưy áp dụng đối vớin b bảo vệ, chămc trem, cơquan Lao động-ThươngbinhvàXãhộiccấp,ybannhânnccấpvàccơquan, tchức,cánhânliênquantrongcanthipvàtrgiúptrembbạolực,bmhại tìnhdục.

Điều 2.Trẻ em bị bạo lực, trẻ em bị xâm hại tình dục

1.Trẻ em bị bạo lực là nạn nhân của một trong các hành vi sau đây:

a)Lăngnhục,chửimắng,xúcphạmnhânphẩm,danhdự,côlập,xuađuổihoặc gâyáplựcthưngxuyênvềtâmlý,gâytổnthươngvềtinhthần,ảnhhưngđếnsự phát triển của trẻ em;

b) Hành hạ, ngưc đãi, đánh đập hoặc hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em;

c)Đốixửtồitệ,bắtnhịnăn,nhịnuống,bắtchịurét,mặcrách,khôngchohoặc hạn chế vệ sinh cá nhân; bắt làm những việc trái với đạo đức xã hội;

d)Cưngéptrẻemlaođộngquásức,quáthờigianquyđịnh,làmcôngviệc nặngnhọc,nguyhiểmhoctiếpxúcvớichấtđộchạivànhữngcôngviệctrongcác cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng hoạt động mại dâm.

2.Trẻembịxâmhạitìnhdụclànạnnhâncủamộttrongcáchànhvidâmô,giao cấu, cưng dâm, hiếp dâm.

Điều 3. Giải thích từ ngữ

1.Đốitưngxâmhạilàngưithựchiệnhànhvibạolựchoặcxâmhạitìnhdục đối với trẻ em.

2. Can thiệp, trợ giúp là các hoạt động nhằm ngăn chặn, loại bỏ các nguy cơ tái bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em; phục hồi về thể chất, tâm lý, giao tiếp xã hội; tái hòa nhập gia đình, cộng đồng, trường học cho trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục.

3. Bảo mật về thông tin liên quan đến trẻ bị xâm hại tình dục: Là việc giữ kín thông tin liên quan đến trẻ bị xâm hại tình dục nhằm bảo vệ lợi ích tốt nhất của trẻ, trtrườnghợpcungcấpthôngtinchocơquan,tchức,cánhâncóthmquyền thực hiện nhiệm v xlý đối tượngm hại; can thiệp, trgiúp trem bm hại tìnhdục.

4.Trẻemtrongtìnhtrạngkhẩncấp:Trẻemlànạnnhâncủahànhvibạolựchoặc xâmhạitìnhdục,nếukhôngcanthiệpkịpthờisẽtiếptụcbịbạolực,bịxâmhạitình dục,nguyhiểmđếntínhmạnghoặcbịtổnthươngnặngnềvềtinhthầnvàthânthể, ảnh hưng đến sự phát triển bình thưng của trẻ.

5.nbbảovệ,chămctremlàcôngchứcthuộcccơquanquảnlýnhà nước,viênchứcthuộccđơnvsnghiệp,nbhợpđồng,ngườiđượcgiao tráchnhiệm,cộngcviên,tìnhnguynviênvlĩnhvựcbảovệ,chămctrem cáccấp.

Điều4.Nguyêntắccanthiệp,trgiúptrembbạolực,bmhạitìnhdục

1.Canthiệp,trợgiúpkịpthờibằngcácbiệnphápphùhợp,theoquyđịnhcủa pháp luật, vì quyền và lợi ích tốt nhất của trẻ em;

2. Đảm bảo tính bảo mật về thông tin liên quan đến trẻ bị xâm hại tình dục;

3.Đảmbảotínhliêntụctrongcanthiệp,trợgiúp;pháthuyvaitrò,tráchnhiệm củacánhân,giađình,cộngđồng,cơquan,tổchứctronghoạtđộngcanthiệp,trợ giúp trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục.

 

Chương II

QUY TRÌNH CAN THIỆP, TRỢ GIÚP TRẺ EM BỊ BẠO LỰC, BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC

 

Điều 5. Các bước trong quy trình

Quytrìnhcanthiệp,trợgiúptrẻembịbạolực,bịxâmhạitìnhdụcgồmcácbưc sau đây:

1.Tiếpnhậnthôngtin;kiểmtra,đánhgiánguycơsơbộ;thựchiệncácbiệnpháp bảo đảm an toàn tạm thời cho trẻ em trong tình trạng khẩn cấp.

2.Thuthậpthôngtin,xácminhvàđánhgiánguycơcụthểđốivớitrẻembịbạo lực, bị xâm hại tình dục.

3.Xâydựngvàthôngquakếhoạchcanthiệp,trợgiúptrẻembịbạolực,bịxâm hại tình dục.

4.Thực hiện hoạt động can thiệp, trợ giúp.

5.Ràsoát,đánhgiánguycơsaucanthiệp,trợgiúpvàbáocáokếtquảcanthiệp, trợ giúp.

Điều6.Tiếpnhậnthôngtin;kiểmtra,đánhgiánguycơsơbộ;thựchiệncác biện pháp bảo đảm an toàn tạm thời cho trẻ em trong tình trạng khẩn cấp

1.Cánbộbảovệ,chămsóctrẻemcấpxãcótráchnhiệmtiếpnhậnthôngtincủa mọi công dân, tổ chức về các vụ việc trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục.

2. Khi tiếp nhận thông tin về vụ việc trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục, cán bộ bảo vệ, chăm sóc trẻ em cấp xã có trách nhiệm:

a) Ghi chép kịp thời, đầy đủ thông tin về vụ việc;

b)BáocáovớichủtịchỦybannhândâncấpxãvàphốihợpvớicáccánhân,cơ quan,tổchứccóliênquan,giađình,trưnghọc,hàngxóm,bạnbècủatrẻemnạn nhânkiểmtratínhxácthựccủathôngtin,đồngthờibổsungcácthôngtinliênquan đến vụ việc bằng cách đến trực tiếp địa bàn hoặc qua điện thoại;

c)Thựchinđánhgiánguycơsơbộlàmcơsởđưaranhậnđịnhvềtìnhtrạng hiện tại của trẻ;

d)Tnghợptrẻemtrongtìnhtrạngkhẩncấp,cầnphốihợpvớicáccơquan, tổchứcvàcánhânliênquanthựchiệnngaycácbiệnphápbảođảmantoàntạmthời cho trẻ trưc khi thực hiện các bưc tiếp theo;

e)BáocáovụviệcvớiPhòngLaođộng-ThươngbinhvàXãhộiđểnhậnđưc sự hưng dẫn, hỗ trợ.

3. Việctiếpnhận,ghichépthôngtin,tiếnhànhđánhgiánguycơsơbộvàthực hiệncácbiệnphápbảođảmantoàntạmthờichotrẻtrongtìnhtrạngkhẩncấpđưc thực hiện theo mẫu hưng dẫn (Mẫu 1).

Điều 7.Thu thập thông tin, xác minh và đánh giá nguy cơ cụ thể

1.Cánbộbảovệ,chămsóctrẻemcấpxãphốihợpvớicánhân,giađình,cơ quan,tổchứcliênquanthựchiệnthuthậpthôngtin,xácminhvàđánhgiánguycơ cụ thể đối với các trưng hợp trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục.

2. Nội dung thu thập thông tin, xác minh và đánh giá nguy cơ cụ thể bao gồm:

a)Thuthậpthôngtinliênquanđếnitrườngsốngcủatr(tìnhtrạngtrtrongquákhvàhiệntại;mốiquanhcủatrvớicthànhviêntronggiađình; mốiquanhcủatrvớiđốitượngmhại;mốiquanhcủatrvớiitrường chămctrẻ...);

b)Trên cơ sở các thông tin liên quan, thực hiện đánh giá nguy cơ cụ thể đối với trẻnhằmxácđịnhcácvấnđềvànhucầucủatrẻbịbạolực,bịxâmhạitìnhdục,làm cơ sở để xây dựng kế hoạch can thiệp, trợ giúp phù hợp, hiệu quả;

c)Thuthậpbằngchứngchoviệctốgiáctộiphạm,làmcơsởđểcáccơquanchức năng xử lý các hành vi bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em.

3.Việcthuthậpthôngtin,xácminhvàđánhgiánguycơcụthểđốivớicác trưng hợp thực hiện theo mẫu hưng dẫn (Mẫu 2).

Điều 8. Xây dựng và thông qua kế hoạch can thiệp, trợ giúp

1.Cánbộbảovệ,chămsóctrẻemcấpxãphốihợpvớicánbộcácngànhcông an, tư pháp, y tế, giáo dục và các tổ chức đoàn thể liên quan xây dựng kế hoạch can thiệp, trợ giúp trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục.

2.Kếhoạchcanthiệp,trợgiúpdựatrêncơsởcáckếtluậncủaviệcđánhgiá nguycơtạiMẫu 2vàýkiếnthốngnhấtcủacánbộcácngànhliênquan,baogồm các nội dung sau:

a) Sắp xếp theo thứ tự ưu tiên các vấn đề cần giải quyết của trẻ;

b) Chỉ ra các nhu cầu cần can thiệp, trợ giúp để giải quyết từng vấn đề của trẻ;

c)Xácđịnhmụctiêucầnđạtđưcđểgiảiquyếtcácvấnđềvàđápứngcácnhu cầu cơ bản của trẻ trên cơ sở nguồn lực và khả năng hiện có;

d)Xácđịnhcácbiệnphápcanthiệp,trợgiúpvànguồnlựccầnhỗtrợđểđạt đưc mục tiêu;

e) Đềxuất trách nhiệm cụ thểcủa các cá nhân, đơn vịtrong việc phối hợp cung cấp dịch vụ hỗ trợ.

3. Kế hoạch can thiệp, trợ giúp trưng hợp đưc xây dựng theo mẫu hưng dẫn (Mẫu 3) và trình Ủy ban nhân dân cấp xã thông qua.

Điều 9.Thực hiện hoạt động can thiệp, trợ giúp

1. Căn cứ vào kế hoạch đưc thông qua, cán bộ bảo vệ, chăm sóc trẻ em cấp xã phốihợpvớicáccánhân,giađình,cơquan,tổchứcliênquanthựchiệnhoạtđộng can thiệp, trợ giúp trẻ bị bạo lực, bị xâm hại tình dục.

2.Khithựchiệnhoạtđộngcanthiệp,trợgiúp,cánbộbảovệ,chămsóctrẻem cấp xã có trách nhiệm:

a)Theo dõi, giám sát việc thực hiện các hoạt động can thiệp, trợgiúpnhằm kịp thời điều chỉnh các hoạt động can thiệp, trợ giúp cho phù hợp;

b)Vậnđộngcộngđồng,cánhân,tổchứcthamgiavàhỗtrợnhằmđápứngcác nhu cu chăm sóc cho trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục;

c)Kếtnốivớicácdịchvụsẵncónhằmđápứngnhucầucầntrợgiúpcủatrẻbị bạo lực, bị xâm hại tình dục.

3.Việctheo dõi, giám sát tình hìnhvàkếtquảthựchiệnkếhoạchcanthiệp,trợ giúp theo mẫu hưng dẫn (Mẫu 4).

Điều10.Ràsoát,đánhgiánguycơsaucanthiệp,trợgiúpvàbáocáokết quả can thiệp, trợ giúp

1.Cánbộbảovệ,chămsóctrẻemcấpxãchịutráchnhiệmphốihợpvớicác ngành liên quan tổ chức tiến hành rà soát, đánh giá nguy cơđối với trẻsau khi thực hiện hoạt động can thiệp, trợ giúp.

2.Việcđánhgiánguycơđốivớitrẻsaukhithựchiệnkếhoạchcanthiệp,trợ giúpnhằmđưaracácnhậnđịnh,kếtluậnvềtìnhtrngcủatrẻ,làmcơsởđềxuấtcác giải pháp tiếp theo:

a)Nếutrẻkhôngcònnguycơbịbạolực,bịxâmhạitìnhdục,cácyếutốvềthể chất, tâm lý, nhận thức và tình cảm của trẻ ổn định, cán bộ bảo vệ, chăm sóc trẻ em cấp xã lưu hồ sơ và báo cáo theo quy định;

b)Nếutrẻvẫncónguycơbịbạolực,bịxâmhitìnhdụchoặccácyếutốvềthể chất,tâmlý,nhậnthứcvàtìnhcảmcủatrẻchưaổnđịnh,cầntiếptụcràsoát,đánh giánguycơ,kếtquảcanthiệp,trợgiúplầntrưcvàxâydựngkếhoạchcanthiệp, trợ giúp tiếp theo.

3. Việcràsoát,đánhgiánguycơđốivớitrẻsaukhithựchiệnkếhoạchcanthiệp, trợ giúp theo mẫu hưng dẫn (Mẫu 5).

 

Chương III

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

 

Điều11.TráchnhiệmcủaỦybannhândâncáctỉnh,thànhphốtrựcthuộc Trungươngvàybannhânncquận,huyện,th,thànhphthuộctỉnh

ChỉđạocơquanLaođộng-ThươngbinhvàXãhộivàcáccơquancóliênquan trongphạmviquảnlýthựchiệncanthiệp,trợgiúpchotrẻembịbạolực,bịxâmhại tình dục theo quy định tạiThông tư này.

Điều12.TráchnhiệmcủaSởLaođộng-ThươngbinhvàXãhộicáctỉnh, thành phố trực thuộcTrung ương

1.Chỉđạohệthốngngànhtổchứcthựchiệnquytrìnhcanthiệp,trợgiúptrẻem bị bạo lực, bị xâm hại tình dục.

2.Phốihợpvớicácngànhliênquanpháttriểncácloạihìnhdịchvụbảovệtrẻ em,từngbưcđápứngcácnhucầucầncanthiệp,trợgiúpcủatrẻemtrongtình trạngkhẩncấp.HìnhthànhTrungtâmcôngtácxãhộitrẻem;đưngdâytưvấnđể kết nối dịch vụ bảo vệ trẻ em.

3.Hỗtrợgiảiquyếtcáctrưnghợpnghiêmtrọngvưtquákhảnăngcủacấpxã và huyện.

4.Phốihợpvớicáccơquancùngcấpcóliênquanchỉđạo,kiểmtravàgiámsát việc thực hiện quy trình.

5.Địnhkỳ6thángvàhàngnămbáocáoBộLao động-ThươngbinhvàXãhội vềtìnhhìnhvàkếtquảthựchiệncôngtáccanthiệp,trợgiúptrẻembịbạolực,bị xâm hại tình dục tại địa phương và báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.

Điều13.TráchnhiệmcủaPhòngLaođộng-ThươngbinhvàXãhộicác quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh

1.Chỉđạo,hưngdẫncấpxãthựchiệnquytrìnhcanthiệp,trợgiúptrẻembị bạo lực, bị xâm hại tình dục.

2. Phối hợp với các ngành liên quan phát triển các loại hình dịch vụ trợ giúp trẻ em;hìnhthànhcácvănphòngtưvấntrợgiúptrẻem,phốihợpỦybannhândâncấp xã thành lập các điểm tư vấn trợ giúp trẻ em ở cộng đồng, trưng học trên địa bàn.

3.Htrgiảiquyếtctrườnghợpnghiêmtrọngvượtquákhnăngcủacấpxã.

4.Phốihợpvớicáccơquancùngcpcóliênquanchỉđạo,kiểmtravàgiámsát việc thực hiện quy trình.

5. Định kỳ 6 tháng và hàng năm báo cáo SởLao động -Thương binh và Xã hội vềtìnhhìnhvàkếtquảthựchiệncôngtáccanthiệp,trợgiúptrẻembịbạolực,bị xâm hại tình dục tại địa phương và báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.

Điều 14.Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã

1.Phâncôngcánbộ,bốtríphươngtiệnvàđiểmtiếpnhậnthôngbáovềtrẻem bị bạo lực, bị xâm hại tình dục.

2.Tuyêntruyền,vậnđộng,hưngdẫncáccánhân,giađìnhvàcộngđồngphát hiện, cung cấp thông tin về trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục.

3.Chỉđạoviệcxâydựngvàthôngquakếhoạchcanthiệp,trợgiúptrẻembịbạo lực, bị xâm hại tình dục.

4.Chỉđạocácban,ngànhliênquanpháttriểncácloạihìnhdịchvụbảovệtrẻ em; hình thành mạng lưi cộng tác viên ngưi ln; mạng lưi cộng tác viên trẻ em; điểm tư vấn trợ giúp trẻ em ở cộng đồng, trưng học trên địa bàn.

5.Huyđộngnguồnlực,đápứngtốiđaviệcthựchiệnkếhoạchcanthiệp,trợ giúptrẻemnhằmgiảmthiểucácnguycơgâytổnhạichotrẻtrongtrưnghợptrẻbị bạo lực, bị xâm hại tình dục.

6. Lưu trữ hồ sơ can thiệp, trợ giúp trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục.

7.Địnhkỳ6thángvàhàngnămbáocáoPhòngLaođộng-ThươngbinhvàXã hộivềtìnhhìnhvàkếtquảthựchiệncôngtáccanthiệp,trợgiúptrẻembịbạolực, bị xâm hại tình dục trên địa bàn và báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.

 

Chương IV

ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH

 

Điều 15. Hiệu lực thi hành

1.Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày, kể từ ngày ký ban hành.

2.Trongquátrìnhthựchiện,nếucókhókhăn,vưngmắcđềnghịphảnánhvề Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội để có hưng dẫn, bổ sung kịp thời./.

 

 

KT. BỘTRƯỞNG
THỨTRƯỞNGTHƯỜNGTRỰC




Đàm Hữu Đắc

 

Mẫu 1

BÁO CÁO TIẾP NHẬN THÔNG TIN, ĐÁNH GIÁ NGUY CƠ SƠ BỘ ĐỐI VỚI TRẺ EM BỊ BẠO LỰC, BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC

 

A. Tiếp nhận thông tin ban đầu

1. Nhận được thông tin:

Thông qua (điện thoại/gặp trực tiếp/ngưi khác báo):.........................................

Thời gian (mấy giờ).................... Ngày....... tháng......... năm...............................

Cán bộ tiếp nhận....................................... Địa điểm............................................

Số hiệu tạm thời của trưng hợp..........................................................................

2.Thông tin về trẻ bị bạo lực, bị xâm hại tình dục (trường hợp)

Họ tên (nếu đưc biết)..........................................................................................

Ngày tháng năm sinh.............................. hoặc ưc lưng tuổi.............................

Giới tính: Nam............... Nữ............... Không biết...............................................

Địa điểm (trẻ đang ở đâu vào thời điểm nhận đưc thông báo?).........................

..............................................................................................................................

Họ tên cha của trẻ.......................... Họ tên mẹ của trẻ..........................................

Hoàn cảnh gia đình...............................................................................................

..............................................................................................................................

Tình trạng hiện tại của trẻ:....................................................................................

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................

Phỏng đoán hậu quả có thể sẽ xảy ra cho một (hoặc nhiều) trẻ em nếu không có can thiệp?

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................

Hiện tại ai là ngưi chăm sóc, giám hộ (nếu có) cho trẻ - nếu biết?

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................

Những hành động can thiệp đã đưc thực hiện đối với trẻ trưc khi thông báo:

...............................................................................................................................

...............................................................................................................................

3.Thông tin về người báo tin - nếu đồng ý cung cấp

Họ tên.................................... Số điện thoại.........................................................

Địa chỉ..................................................................................................................

Ghi chú thêm........................................................................................................

 

 

Cán bộ tiếp nhận thông tin (ký tên)

 

B.Đánhgiánguycơsơbộ,thựchiệncácbiệnphápđảmantoàntạmthời cho trẻ

Ngày, tháng, năm tiến hành đánh giá:..................................................................

Cán bộ đánh giá:....................................... Chức danh.........................................

Đơn vị công tác:...................................................................................................

1. Đánh giá nguy cơ sơ bộ

Chỉ số đánh giá “Sự dễ bị tổn thương”

Mức độ: Cao,Trung bình,Thấp

Chỉ số đánh giá “Khả năng tự bảo vệ, phục hồi”

Mức độ: Cao,Trung bình,Thấp

1.Mứcđộtổn thươngcủatr

Cao(trẻbịtổnthương nghiêmtrọng,đedọa tính mạng); Trung bình (trẻ bị tổn thương,nhưngkhông nghiêm trọng); Thấp (trẻ ít hoặc không bị tổn thương)

3.Khảnăngtựbảo vệ của trẻ trưc các tổn hại.

Cao (trẻ có khả năng khắc phục đưc những tổn thương); Trung bình(trẻcómộtítkhả năng khắc phục đưc những tổn thương); Thấp (trẻ không thể khc phục đưc những tổn thương)

2.Nguycơtrẻ tiếptụcbịtổn thương  nếu ở trong tình trạng hiện thời.

Cao (đối tưng xâm hại có khả năng tiếp cậnmộtcáchdễdàng vàthưngxuyênđến trẻ);Trungbình(đối tưng xâm hại có cơ hộitiếpcậntrẻ,nhưng

4.Khảnăngcủatrẻ trongviệctiếpnhận sự hỗ trợ, bảo vệ của ngưi lớn một cách hiệu quả.

Cao(Ngaylậptứctìm đưcngưilớncókhả năng bảo vệ hữu hiệu cho trẻ); Trung bình (chỉ có một số khả năng tìm đưc ngưi bảovệhữuhiệu);Thấp

Chỉ số đánh giá “Sự dễ bị tổn thương”

Mức độ: Cao,Trung bình,Thấp

Chỉ số đánh giá “Khả năng tự bảo vệ, phục hồi”

Mức độ: Cao,Trung bình,Thấp

 

khôngthưngxuyên); Thấp(đốitưngxâm hại ít hoặc không có khả năng tiếp cận trẻ

 

(không có khả năng tìm ngưi bảo vệ)

Tổng số

Cao:

Trung bình: Thấp:

Tổng số

Cao:

Trung bình: Thấp:

Kết luận về tình trạng của trẻ:

-Tnghợpcácchỉsốđánhgiá“Sựdễbịtổnthương”ởmứcđộCaochiếmưu thếhơncácchỉsốđánhgiá“Khảnăngtựbảovệ,phụchồi”:Trẻđangtrongtình trạngkhẩncấp,cầnthựchiệnngaycácbiệnphápđảmbảoantoàntạmthờichotrẻ trưc khi thực hiện các bưc tiếp theo.

-Tng hợp khác, có thể tiếp tục các bưc tiếp theo của quy trình.

2. Các biện pháp đảm bảo an toàn tạm thời cho trẻ

Nhu cầu về an toàn của trẻ

Dịch vụ cung cấp

Đơn vị cung cấp dịch vụ

1. Chỗ ở và các điều kiện sinh hoạt.

- Nơi chăm sóc tạm thời.

-Thức ăn.

- Quần áo.

 

2.An toàn thể chất

- Chăm sóc y tế.

- Chăm sóc tinh thần.

 

 

Nơi nhận:
- Chủ tịch UBND xã (thay báo cáo);
- Lưu hồ sơ.

Cán bộ thực hiện

(Ký tên)

 

Mẫu 2

THU THẬP THÔNG TIN, XÁC MINH VÀ ĐÁNH GIÁ NGUY CƠ CỤ THỂ

 

Họ tên trẻ:....................................................... Hồ sơ số:......................................

Họ tên cán bộ đánh giá:........................................................................................

Ngày tháng năm thực hiện bản đánh giá..............................................................

1. Thu thập thông tin liên quan, phân tích các yếu tố tác động đến việc chăm sóc trẻ trong quá khứ và hiện tại

Nội dung

Câu hỏi

Trả lời

Về tình tiết xâm hại

Trẻ đã bị xâm hại hay chưa?

Dạng xâm hại

Dấu hiệu

Việc chăm sóc cho trẻ trong quá khứ và hiện tại

Nhữngailàngưiđãvàđangchăm sóc cho trẻ? (họ đã, đang ở đâu?)

Chất lưng chăm sóc như thế nào?

 

Các yếu tố đang tác độngđếnviệcchămsóc cho trẻ

Nhữngyếutốtácđộngđếnchấtlưng củasựchămsóc?(baogồmcácyếutố tích cực và các yếu tố tiêu cực)

Tích cực?

Tiêu cực?

Việcchămsóctrẻtrong tương lai

Trongtươnglaiaisẽlàngưichăm sóc trẻ ?

 

Cácyếutốsẽtácđộng đến môi trưng chăm sóctrongtươnglaicho trẻ

Nhữngyếutốcóthểsẽtácđộngđến việc chăm sóc trong tương lai? (bao gồmcácyếutốtíchcựcvàcácyếutố tiêu cực)

Tích cực?

Tiêu cực?

2. Đánh giá nguy cơ cụ thể

Chỉ số đánh giá “sự dễ bị tổn thương”

Mức độ (Cao,Trung bình,Thấp)

Chỉ số đánh giá “Khả năng tự bảo vệ, phục hồi”

Mức độ (Cao,Trung bình,Thấp)

1. Đánh giá mứcđộtrẻbị hại

Cao (trẻ đã bị hại nghiêm trọng); Trung bình(trẻbịhạinhưng không nghiêm trọng); Thấp(trẻbịhạiíthoặc không bị hại)

6.Khả năngtự bảo vệ của trẻ trưc những hành động củađốitưngxâm hại

Cao(trẻcókhảnăngtự bảo vệ mình); Trung bình(trẻcómộtsốkhả năng, nhưng không cao);Thấp(trẻkhông tự bảo vệ đưc)

2. Khả năng tiếp cận trẻ củađốitưng xâmhại(trong tương lai)

Cao (đối tưng xâm hại có khả năng tiếp cận một cách dễ dàng và thưng xuyên đến trẻ); Trung bình (đối tưng xâm hại có cơ hộitiếpcậntrẻ,nhưng không thưng xuyên); Thấp (đối tưng xâm hại ít hoặc không có khả năng tiếp cận trẻ

7. Khả năng biết đưcnhữngngưi cókhảnăngbảovệ mình

Cao (trẻ biết đưc ngưi lớn nào có thể bảo vệ mình); Trung bình (trẻ biết ít về ngưi lớn nào có thể bảo vệ mình); Thấp (trẻ không biết ngưi lớnnàocóthểbảovệ mình)

3. Tác động của hành vi xâm hại đến sự phát triển của trẻ (thể chất, tâm lý, tình cảm)

Cao (có tác động nghiêmtrọngđếntrẻ); Trungbình(cómộtvài tác động đến sự phát triển của trẻ); Thấp (có ít hoặc không có tác động đến sự phát triển của trẻ)

8.Khảnăngcủatrẻ trongviệcthiếtlập mối quan hệ với những ngưi có thể bảo vệ mình

Cao(trẻsẵnsàngvàcó khả năng nói chuyện với ngưi có thể bảo vệmình);Trungbình (trẻluônsẵnsàngliên hệ với ngưi lớn nào có thể bảo vệ mình); Thấp (trẻ không sẵn sàngliênhệvớingưi lớn)

4. Những trở ngại trong môi trưng chăm sóc trẻ đối với việc bảo đảm an toàn cho trẻ

Cao(cónhiềutrởngại đểđảmbảoantoàncho trẻ); Trung bình (có mộtvàitrởngại,nhưng trẻvẫncóđưcsựbảo vệ nhất định); Thấp (có ít hoặc không có trở ngại nào cho việc bảo vệ trẻ)

9. Khả năng của trẻ trong việc nhờ ngưi bảo vệ trẻ

Cao (trẻ có khả năng liên hệ với ngưi lớn vàchongưilớnbiết vềtìnhtrạngkhôngan toàncủamình);Trung bình (trẻ có một số khả năng liên hệ với ngưi lớn và cho ngưilớnbiếtvềtình trạng không an toàn của mình); Thấp (trẻ không có khả năng liên hệ với ngưi lớn vàchongưilớnbiết vềtìnhtrạngkhôngan toàn của mình)

5. Không có ngưi sẵn sàng hoặc có khả năng bảo vệ trẻ

Cao(Khôngcóngưi nào có thể bảo vệ trẻ hoặc có ngưi bảo vệ nhưngkhôngđưctốt); Trungbình(cómộtsố ngưi có thể bảo vệ trẻ, nhưng khảnăng và độ tin cậy chưa cao); Thấp(trẻkhôngcóai bảo vệ)

10. Trẻ có đưc sựtheodõivàsẵn sàng giúp đỡ của những ngưi khác (khôngphảilàđối tưng xâm hại)

Cao (những ngưi hàng xóm, thầy cô... thưngxuyênquansát đưctrẻ);Trungbình (Chỉ quan sát trẻ ở mộtsốthờiđiểmnhất định);  Thấp (trẻ ít đưcmọingưitrông thấy)

Tổng số

Cao:

Trung bình: Thấp:

Tổng số

Cao:

Trung bình: Thấp:

3.Kếtluậncácnguycơvàxácđịnhcácvấnđềcủatrẻ:Trêncơsởsosánh mứcđộ(cao,thấp,trungbình)giữacácchỉsốđánhgiá“sựdễbịtổnthương”với chỉ số đánh giá “Khả năng tự bảo vệ, phục hồi”.

-Tnghợpcácchỉsốđánhgiá“Sựdễbịtổnthương”ởmứcđộCaochiếmưu thếhơncácchỉsốđánhgiá“Khảnăngtựbảovệ,phụchồi”:Trẻcónguycơcaotiếp tục bị bạo lực, bị xâm hại tình dục hoặc mức độ trẻ bị hại vẫn rất nghiêm trọng.

Ví dụ về vấn đề của trẻ:Trẻ vẫn cần sự chăm sóc về thể chất, tinh thần; trẻ cần có một môi trưng sống an toàn, đảm bảo các điều kiện để hòa nhp cộng đồng....

-Tnghợpcácchỉsốđánhgiá“Sựdễbịtổnthương”ởmứcđộCaoíthơn hoặctươngđươngvớicácchỉsốđánhgiá“Khảnăngtựbảovệ,phụchồi”:Trẻ khônghoặcítcónguycơtiếptụcbị bạo lực, bị xâm hại tình dục hoặc mức độ trẻ bị hại ít nghiêm trọng.

 

 

Cán bộ thực hiện (ký tên)

 

Mẫu 3

ỦYBAN NHÂN DÂN
........................

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------

 

........., ngày... tháng... năm 20....

 

KẾ HOẠCH CAN THIỆP, TRỢ GIÚP TRẺ EM

(Trong trường hợp bị bạo lực, bị xâm hại tình dục)

 

Kếhoạchcanthiệp,trợgiúpđưcxâydựngđểnhằmmụcđíchcungcấpdịch vụcanthiệpdànhchotrẻembịbạolực,bịxâmhạitìnhdục.Kếhoạchcanthiệp,trợ giúpđưcthiếtkếđểgiảiquyếtcácnhucầuđưcantoàn,bảovệvàchămsóctrưc mắt và lâu dài cho trẻ.

a)Liệtkêcvấnđcủatr(sắpxếptheothtưutiêncầncanthiệp,trgiúp):

Ví dụ:

- Các tổn thương về thể chất, tâm lý, tình cảm nghiêm trọng.

-Môitrưngchămsóctrẻcónhiềunguycơsẽtiếptụcbịbạolực,bịxâmhại tình dục.

..............................................................................................................................

b) Xác định Nhu cầu cần cung cấp dịch vụ chăm sóc cho trẻ.

- Chăm sóc, chữa trị các tổn thương

-Tìm kiếm, cải thiện môi trưng chăm sóc trẻ

..............................................................................................................................

c) Mục tiêu cung cấp dịch vụ

- Phục hồi các tổn thương cho trẻ;

-Trẻđưcsốngtrongmôitrưngantoàn,đảmbảocácđiềukiệncơbảnđểhòa nhập cộng đồng.

..............................................................................................................................

d) Các hoạt động

- Chăm sóc y tế, trị liệu tâm lý...

- Phân tích, lựa chọn các giải pháp cải thiện môi trưng chăm sóc trẻ;

-Thựchiệncáchoạtđộngnhằmcảithiệncácđiềukiện,tạomôitrưngchăm sóc an toàn cho trẻ (tư vấn, giáo dục, hỗ trợ gia đình/ngưi chăm sóc trẻ, hỗ trợ cho trẻ đến trưng...).

đ)Tổchứcthựchiện(baogồmphâncôngtráchnhiệmthựchiện,nguồnlực, thời gian thực hiện các hoạt động...).

 

TM. UBND xã

(Ký, đóng dấu)

Cán bộ lập kế hoạch

(Ký tên)

 

Mẫu 4

THEO DÕI, GIÁM SÁT TÌNH HÌNH VÀ
KẾT QUẢ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH CAN THIỆP, TRỢ GIÚP

 

Họ và tên trẻ:...................................................... Số hồ sơ:...................................

Họ và tên cán bộ thực hiện:..................................................................................

Thời gian thực hiện:.......................... Ngày tháng năm........................................

Hoạt động can thiệp, trợ giúp

Đánh giá kết quả

Đề xuất điều chỉnh

1.Vídụ:Chămsócytếđối với các tổn thương về thể chất

Cáctổnthươngcủatrẻđã đưcchămsóctốt,ổnđịnh. Trẻ hoàn toàn bình phục

 

2.Trị liệu tâm lý

Trẻ đưc hỗ trợ từ bác sỹ chuyên khoa, các hoảng loạn về tâm lý đã dần ổn định. Tuy nhiên, vẫn còn tâm lý sợ hãi...

Tiếp tục có các biện pháp hỗ trợ tích cực

3.

 

 

 

4.

 

 

 

5.

 

 

 

Đánh giá chung:....................................................................................................

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................

Đề xuất các hoạt động tiếp theo:..........................................................................

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................

 

 

Cán bộ thực hiện (ký tên)

 

Mẫu 5

RÀ SOÁT, ĐÁNH GIÁ TÌNH TRẠNG CỦA TRẺ
SAU KHI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH CAN THIỆP, TRỢ GIÚP

 

Tên trẻ:........................................... Số hồ sơ:.......................................................

Họ và tên cán bộ thực hiện:..................................................................................

Thời gian thực hiện:........................... Ngày tháng năm........................................

1. Đánh giá nguy cơ tại giai đoạn kết thúc

Chỉ số đánh giá “Sự dễ bị tổn thương”

Mức độ: Cao,Trung bình,Thấp

Chỉ số đánh giá “Khả năng tự bảo vệ, phục hồi”

Mức độ: Cao,Trung bình,Thấp

1.Mứcđộtổn thươngcủatrẻ cócònnghiêm trọng không?

Cao (tổn thương của trẻ vẫn còn rất nghiêm trọng,ảnhhưngđếnsự pháttriểncủatrẻ);Trung bình (Tổn thương của trẻcònítnghiêmtrọng); Thấp (tổn thương của trẻ không còn nghiêm trọng)

4. Khả năng tự bảo vệ của trẻ trưc những hành động của đối tưng xâm hại

Cao(trẻcókhảnăng tự bảo vệ mình); Trung bình (trẻ có một số khả năng, nhưng không cao); Thấp (trẻ không tự bảo vệ đưc)

2. Khả năng tiếp cận trẻ của đối tưng xâm hại

Cao(đốitưngxâmhại vẫn có khả năng tiếp cậnmộtcáchdễdàngvà thưng xuyên đến trẻ); Trung bình (đối tưng xâmhạicócơhộitiếpcận trẻ, nhưng không thưng xuyên);Thấp(đốitưng xâmhạiíthoặckhôngcó khả năng tiếp cận trẻ

5. Trẻ có đưc sự theo dõi và sẵn sàng giúp đỡ của những ngưi khác (không phải là đối tưng xâm hại)

Cao (những ngưi hàng xóm, thầy cô... thưng xuyên quan sát đưc trẻ); Trung bình (Chỉ quan sát trẻ ở mộtsốthờiđiểm nhấtđịnh);Thấp(trẻ ít đưc mọi ngưi trông thấy)

3. Những trở ngạitrongmôi trưng chăm sóctrẻđốivới việc bảo đảm an toàn cho trẻ

Cao (môi trưng chăm sócvẫncónhiềutrởngại đáng kể để đảm bảo an toàn cho trẻ); Trung bình(cómộtvàitrởngại, nhưngtrẻvẫncóđưcsự bảovệnhấtđịnh);Thấp (cóíthoặckhôngcótrở ngạinàochoviệcbảovệ trẻ)

5.Khảnăngcủa trẻ trong việc nhờ ngưi bảo vệ trẻ.

Cao(trẻcókhảnăng liênhệvớingưilớn vàchongưilớnbiết về tình trạng không an toàn của mình); Trung bình (trẻ có một số khả năng liên hệ với ngưi lớn); Thấp (trẻ không có khả năng liên hệ với ngưi lớn).

Tổng số

Cao:

Trung bình: Thấp:

Tổng số

Cao:

Trung bình: Thấp:

3. Kết luận về tình trạng của trẻ:Trên cơ sở so sánh mức độ (cao, thấp, trung bình)giữacácchỉsốđánhgiá“sựdễbịtổnthương”vớichỉsốđánhgiá“Khảnăng tự bảo vệ, phục hồi”.

-Nếunguycơtrẻvẫntiếptụcbịxâmhại/tổnthương,cầncókếhoạchcanthiệp, trợ giúp tiếp theo.

-Nếukếtquảcanthiệp,trợgiúpđảmbảotrẻổnđịnhvànguycơxâmhạikhông còn, theo dõi trong thời gian 3 tháng và kết thúc.

Bạn chưa Đăng nhập thành viên.

Đây là tiện ích dành cho tài khoản thành viên. Vui lòng Đăng nhập để xem chi tiết. Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!

Thông tư 23/2010/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quy định quy trình can thiệp, trợ giúp trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục

Bạn chưa Đăng nhập thành viên.

Đây là tiện ích dành cho tài khoản thành viên. Vui lòng Đăng nhập để xem chi tiết. Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!

* Lưu ý: Để đọc được văn bản tải trên Luatvietnam.vn, bạn cần cài phần mềm đọc file DOC, DOCX và phần mềm đọc file PDF.

Văn bản liên quan Thông tư 23/2010/TT-BLĐTBXH

01

Nghị định 186/2007/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

02

Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, số 25/2004/QH11

03

Nghị định 36/2005/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em

04

Thông tư 09/2019/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ban hành, liên tịch ban hành

05

Quyết định 746/QĐ-BLĐTBXH của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc công bố kết quả hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đến hết ngày 25/5/2019

văn bản cùng lĩnh vực

image

Quyết định 2104/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng ban hành Kế hoạch của Bộ Xây dựng thực hiện Kết luận 166-KL/TW ngày 10/6/2025 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” trong tình hình mới và Nghị quyết 349/NQ-CP ngày 27/10/2025 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận 166-KL/TW

văn bản mới nhất

Chú thích màu chỉ dẫn
Chú thích màu chỉ dẫn:
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng các màu sắc:
Sửa đổi, bổ sung, đính chính
Thay thế
Hướng dẫn
Bãi bỏ
Bãi bỏ cụm từ
Bình luận
Click vào nội dung được bôi màu để xem chi tiết.
×