Quyết định 27/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành một số cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội đối với các tỉnh Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2010
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Quyết định 27/2008/QĐ-TTg
Cơ quan ban hành: | Thủ tướng Chính phủ | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 27/2008/QĐ-TTg | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Quyết định | Người ký: | Nguyễn Tấn Dũng |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 05/02/2008 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày hết hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Chính sách |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
tải Quyết định 27/2008/QĐ-TTg
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
QUYẾT
ĐỊNH
CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ SỐ 27/2008/QĐ-TTg NGÀY 05 THÁNG 02 NĂM
2008
VỀ VIỆC BAN
HÀNH MỘT SỐ CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH
HỖ TRỢ PHÁT
TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI ĐỐI VỚI CÁC TỈNH VÙNG TRUNG DU
VÀ MIỀN NÚI
BẮC BỘ ĐẾN NĂM 2010
THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm
2001;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư
tại tờ trình số 8409/TTr-BKH ngày 15 tháng 11 năm 2007,
QUYẾT
ĐỊNH :
Điều 1. Ban hành một số cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển kinh
tế - xã hội đối với các tỉnh Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2010 (gồm
các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Cao
Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Giang, Phú Thọ và các huyện
phía Tây tỉnh Thanh Hóa (gồm: Quan Hoá, Quan Sơn, Mường Lát, Bá Thước, Lang Chánh,
Cẩm Thuỷ, Ngọc Lặc, Thạch Thành, Thường Xuân, Như Xuân, Như Thanh), các huyện phía
Tây tỉnh Nghệ An (gồm: Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn, Tân Kỳ, Quế Phong,
Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Thanh Chương) để thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu phát triển
kinh tế - xã hội của Vùng:
1. Mục tiêu:
a) Tốc độ tăng
trưởng kinh tế (GDP) của Vùng đạt trên 12%.
b) Ưu tiên phát
triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nâng cao khả năng cung cấp các dịch vụ xã
hội cho phát triển kinh tế, góp phần nâng cao mức sống của nhân dân, giảm dần khoảng
cách với các vùng khác trong cả nước; đến năm 2010: 100% số xã có điện thoại đến
trung tâm xã, 70 - 75% dân số nông thôn được dùng nước sinh hoạt, 90 - 95% số xã
có điện lưới quốc gia, 80 - 90% số hộ được dùng điện, bảo đảm hầu hết các hộ được
nghe Đài Tiếng nói Việt Nam và xem Truyền hình Việt Nam.
c) Sớm giải quyết
dứt điểm số hộ đói kinh niên, đói giáp hạt; phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân
(theo chuẩn nghèo mới) trên 3%/năm; đến năm 2010, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 20%.
d) Đến năm
2010 đạt phổ cập trung học cơ sở trên toàn Vùng; tỷ lệ huy động học sinh trong độ
tuổi đến trường: mẫu giáo đạt 85 - 90%, tiểu học đạt 97 - 99%; trung học cơ sở đạt
85 - 90%; trung học phổ thông đạt 45 - 50%; cải thiện một bước điều kiện học tập,
sinh hoạt các trường phổ thông dân tộc nội trú và các trường bán trú dân nuôi.
đ) Tạo sự chuyển
biến tích cực về cơ cấu lao động và chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường công tác
đào tạo nghề, phấn đấu nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 25 - 30% và 100% cán
bộ xã được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ vào năm 2010.
e) Giải quyết
tốt hơn các vấn đề xã hội, nâng cao dân trí và cải thiện rõ rệt đời sống tinh thần
của nhân dân, đặc biệt là đời sống văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số.
g) Bảo vệ rừng,
bảo vệ nguồn nước và môi trường sinh thái; sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên,
môi trường để đảm bảo tăng trưởng kinh tế, giảm nghèo và cải thiện chất lượng cuộc
sống.
2. Nhiệm vụ chủ yếu:
a) Về sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản
- Quy hoạch và
thực hiện quy hoạch sản xuất lương thực theo hướng nâng cao hiệu quả, phát huy được
lợi thế về đất đai, khí hậu... của từng vùng, tiểu vùng; mở rộng diện tích lúa nước
một cách hợp lý, giảm diện tích sản xuất lương thực trên đất dốc.
- Tiếp tục hình
thành và phát triển các vùng cây chuyên canh tập trung tạo nguồn hàng hóa (chè,
cà phê, dâu tằm, mía, cây ăn quả, dược liệu, hương liệu, hoa, rau màu...) với quy
mô thích hợp, gắn với công nghiệp chế biến có trình độ công nghệ tiên tiến, hiện
đại nhằm tăng năng suất và nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh của
hàng hóa xuất khẩu cũng như của hàng hóa tiêu dùng trong nước.
- Phát triển chăn
nuôi, nhất là chăn nuôi đại gia súc, gắn với công nghiệp chế biến và thị trường
tiêu thụ, nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm.
- Điều chỉnh cơ
cấu 3 loại rừng, xác định diện tích rừng phòng hộ một cách hợp lý trên cơ sở phân
loại diện tích cần bảo vệ một cách nghiêm ngặt, tăng nhanh diện tích rừng sản xuất;
chăm sóc, bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, đẩy mạnh trồng rừng mới, bao gồm rừng
phòng hộ đầu nguồn, rừng kinh tế, rừng nguyên liệu cho công nghiệp chế biến theo
quy hoạch; tổ chức tốt việc phát triển rừng phòng hộ đầu nguồn sông Đà nhằm ổn định
nguồn nước cho các công trình thủy điện lớn trong Vùng.
- Hoàn thành việc
giao đất, giao rừng gắn với định canh, định cư; giải quyết đất ở, đất sản xuất ổn
định lâu dài, chấm dứt tình trạng phá rừng làm rẫy; thực hiện tốt việc gắn phát
triển nương cố định với định canh, định cư và giải quyết nước sinh hoạt cho nhân
dân.
- Phát triển giống mới, kỹ thuật mới, thâm canh, tăng vụ, tăng cường sử dụng
đất và bảo tồn đất đai; phát triển công tác khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư,
cơ sở nhân tạo giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với địa phương, phục vụ sản xuất
hàng hóa và xóa đói giảm nghèo; tổ chức tốt việc chế biến, bảo quản sau thu hoạch;
đẩy mạnh việc đào tạo, tập huấn cho nông dân để thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu
và thực hiện tốt việc chuyển giao kỹ thuật.
- Phát triển nuôi
trồng thủy sản nước ngọt ở các hồ chứa, hồ tự nhiên và nuôi cá lồng trên các sông,
suối.
- Phát triển hệ
thống thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp.
- Tổ chức tốt
việc thực hiện các dự án đầu tư tại Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào ở vùng sát biên
giới Việt Nam về sản xuất nông lâm nghiệp.
b) Về công nghiệp - xây dựng
- Xây dựng và
thực hiện các quy hoạch tổng thể phát triển công nghiệp Vùng trung du và miền núi
Bắc Bộ đến năm 2010; quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống lưới điện truyền tải,
lưới điện phân phối; quy hoạch phát triển thủy điện vừa và nhỏ; quy hoạch phát triển
các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo tại các tỉnh Vùng trung du và miền
núi Bắc Bộ; quy hoạch phát triển các sản phẩm chủ lực về cơ khí, luyện kim, hóa
chất và các sản phẩm công nghiệp chủ lực khác cho các tỉnh Vùng trung du và miền
núi Bắc Bộ đến năm 2020.
- Xây dựng và
thực hiện đề án phát triển các hoạt động khuyến công và các trung tâm khuyến công
tại Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ.
- Tập trung xây
dựng thủy điện, trước hết là Nhà máy thủy điện Sơn La, Tuyên Quang, đồng thời huy
động nguồn vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế để phát triển các nhà máy thủy điện
vừa và nhỏ, nhà máy nhiệt điện chạy than.
- Cùng với việc
khai thác và chế biến có hiệu quả khoáng sản theo các chương trình, dự án đầu tư
của Trung ương trên địa bàn, phát triển xây dựng các nhà máy sản xuất vật liệu xây
dựng, hóa chất với quy mô phù hợp, dựa trên khả năng tài nguyên trong Vùng và thị
trường tiêu thụ.
- Tổ chức điều
tra, thăm dò, đánh giá tài nguyên khoáng sản của các tỉnh Vùng trung du và miền
núi Bắc Bộ và phân cấp quản lý, khai thác tài nguyên khoáng sản phù hợp; tập trung
khai thác tận thu khoáng sản trong vùng ngập của các công trình thủy điện. Phát
triển việc khai thác, chế biến khoáng sản theo quy hoạch, có hiệu quả.
- Xây dựng mới
và nâng cao chất lượng chế biến của các cơ sở chế biến chè, sửa, các loại nông sản,
thực phẩm khác gắn với vùng nguyên liệu; phát triển các cơ sở chế biến hàng xuất
khẩu.
- Tiếp tục mở
rộng việc trồng rừng nguyên liệu cho công nghiệp chế biến, bảo đảm đủ nguyên liệu
cho Khu công nghiệp giấy Bãi Bằng; xây dựng mới các nhà máy giấy, bột giấy, đồ gỗ
xuất khẩu.
- Chú trọng phát
triển tiểu thủ công nghiệp như kim khí, điện máy, rèn nguội, sữa chữa cơ khí...
phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân, cũng như đáp ứng yêu cầu của thế trận nhân
dân khi cần thiết; chú trọng phát triển các làng nghề truyền thống.
- Tiếp tục mở
rộng, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các khu công nghiệp, cụm công
nghiệp trên địa bàn; xây dựng kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp dọc tuyến hành
lang Vân Nam - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tuyến Lạng Sơn - Bắc Giang - Hà Nội
và tuyến Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên - Lai Châu để khai thác tốt tiềm năng của
hệ thống đường nan quạt của Vùng, tăng cường thương mại quốc tế, thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội các vùng khó khăn thuộc Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ.
- Tăng cường việc
hợp tác, đầu tư ra nước ngoài với Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào về phát triển công
nghiệp, khai thác tài nguyên, khoáng sản và giải quyết lao động, đặc biệt là tại
vùng giáp biên giới Việt Nam;
c) Về thương mại - dịch vụ
- Xây dựng và thực hiện quy hoạch phát triển du lịch Vùng đến năm 2020.
- Ưu tiên đầu
tư khai thác các điểm du lịch: Điện Biên Phủ, khu di tích lịch sử Pắc Bó, Tân Trào,
Định Hóa, Đền Hùng, Sa Pa, Mẫu Sơn, hồ Ba Bể, hồ Núi Cốc, hồ Thác Bà, thủy điện
Hòa Bình,...; đẩy mạnh việc tổ chức các hình thức du lịch có thế mạnh đặc thù của
Vùng như du lịch sinh thái, du lịch lịch sử, văn hóa, du lịch thể thao mạo hiểm,
du lịch nghỉ dưỡng,...nhằm khai thác các điểm du lịch với nhiều hình thức du lịch
thích hợp.
- Đẩy mạnh xây
dựng các khu kinh tế cửa khẩu; tổ chức xây dựng kết cấu hạ tầng các khu kinh tế
cửa khẩu, trong đó có các kho ngoại quan ở các khu kinh tế cửa khẩu có kim ngạch
xuất nhập khẩu hàng hóa lớn; khu trung tâm thương mại có quy mô thích hợp, cơ sở
vật chất kỹ thuật hiện đại, đáp ứng nhu cầu giao lưu hàng hóa; phát triển các dịch
vụ tài chính, ngân hàng, xuất nhập khẩu, vận tải, bưu chính viễn thông; xây dựng
các chính sách kinh tế cửa khẩu nhằm đẩy mạnh các hoạt động giao lưu tiền tệ và
hàng hóa, hỗ trợ xuất khẩu, phát triển các doanh nghiệp hoạt động trong khu kinh
tế cửa khẩu và tạo các nguồn hàng xuất khẩu chủ lực ổn định qua biên giới, tăng
cường hợp tác kinh tế với Cộng hoà nhân dân Trung Hoa và Cộng hòa dân chủ nhân dân
Lào.
- Phát triển mạng
lưới thương mại (chợ, cửa hàng thương mại) ở các trung tâm cụm xã, các xã vùng sâu,
vùng xa miền núi và nông thôn gắn với phát triển giao thông với quy hoạch sắp xếp
lại dân cư nhằm thúc đẩy kinh tế hàng hóa phát triển; phát triển theo quy hoạch
các chợ đầu mối nông sản; xây dựng, nâng cấp một số trung tâm thương mại và các
chợ hiện có ở các thị trấn, thị tứ, trung tâm cụm xã và ở các xã biên giới để phục
vụ nhu cầu trao đổi, mua bán hàng hóa hai bên.
- Khuyến khích
các thành phần kinh tế hợp đồng tiêu thụ nông, lâm sản cho nông dân và đầu tư phát
triển các dịch vụ sau:
+ Dịch vụ giao
thông vận tải, trong đó ưu tiên hệ thống nối các khu vực kinh tế trọng điểm, các
trục giao thông quan trọng, kết nối các khu du lịch, khu di tích lịch sử, văn hóa,
nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách và hàng hóa;
+ Dịch vụ du lịch;
+ Các dịch vụ:
xây dựng, tài chính, ngân hàng, bưu chính viễn thông, khoa học, công nghệ, xuất
khẩu lao động.
d) Về giáo dục, đào tạo
- Củng cố kết
quả phổ cập giáo dục tiểu học, xóa mù chữ; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
bậc phổ thông, từng bước tiếp cận trình độ chuẩn của cả nước; tăng tỷ lệ học sinh
trong độ tuổi đến trường; tiếp tục đầu tư xây dựng đủ phòng học kiên cố cho các
cấp học và từng bước đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh các trường học đối với các xã, thôn,
bản thuộc khu vực III, các lớp học, trường học được đầu tư theo Chương trình
135 (giai đoạn II); củng cố và phát triển các cơ sở nhà trẻ, mẫu giáo; hoàn thành
việc xây dựng trường dân tộc nội trú ở tất cả các huyện trong Vùng, từng bước mở
rộng quy mô và tăng cường cơ sở vật chất cho các trường trung học phổ thông dân
tộc nội trú; phát triển các trường bán trú dân nuôi, các trường nuôi dưỡng trẻ em
khuyết tật, tàn tật ở các tỉnh; hỗ trợ trường lớp, nhà ở và phụ cấp cho học sinh
ở các trường bán trú dân nuôi; tăng diện học sinh cử tuyển hàng năm cho các tỉnh
miền núi; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục và đội ngũ giáo viên
các cấp để nâng cao chất lượng giáo dục.
- Tạo sự chuyển
biến cơ bản về cơ cấu lao động và chất lượng nguồn nhân lực bằng cách vừa khẩn trương
mở rộng đào tạo tại chỗ, vừa điều chuyển có tổ chức một bộ phận lao động Vùng đồng
bằng Bắc Bộ lên công tác và lao động ở những ngành và lĩnh vực có nhu cầu, nhất
là ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới; đầu tư mở rộng, nâng cấp cơ sở vật chất
và nâng cao năng lực đào tạo cho các trường đào tạo nghề hiện có, xây dựng mới một
số trung tâm đào tạo nghề trọng điểm ở thành phố, thị xã, huyện của các tỉnh trong
Vùng; xây dựng trung tâm giáo dục thường xuyên ở tất cả các huyện, thành phố; đầu
tư nâng cấp cơ sở vật chất và nâng cao năng lực đào tạo cho một số trường đại học
trong Vùng theo hướng đa ngành như Đại học Tây Bắc, Đại học Thái Nguyên, Đại học
Hùng Vương (Phú Thọ); củng cố và mở thêm các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp
và các cơ sở dạy nghề; đổi mới cơ cấu đào tạo theo ngành nghề và trình độ nhằm đáp
ứng nhu cầu nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và nhu cầu
cán bộ cho các địa phương trong Vùng; đẩy mạnh công tác đào tạo chuyên môn, nghiệp
vụ cho cán bộ cơ sở.
đ) Về phát triển khoa học, công nghệ và môi trường
- Xây dựng các
trung tâm nghiên cứu khoa học - công nghệ tại các trường đại học của Vùng, trước
hết tập trung nghiên cứu tuyển chọn, lai tạo các giống cây trồng, vật nuôi và nghiên
cứu, ứng dụng công nghệ bảo quản, chế biến nông, lâm sản; tăng cường xây dựng hệ
thống khuyến nông, khuyến lâm từ tỉnh đến cơ sở; nghiên cứu áp dụng những tiến bộ
khoa học công nghệ nhằm giải quyết những khó khăn có tính đặc thù và thực hiện công
nghiệp hóa, hiện đại hóa Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; nghiên cứu sử dụng nguồn
tài nguyên nước có hiệu quả, coi trọng công trình tưới cho các loại cây trồng cần
ít nước nhưng đạt hiệu quả kinh tế cao như công trình tưới cho cây công nghiệp,
cây ăn quả, cây dược liệu.
- Đổi mới, hiện
đại hoá công nghệ trong các ngành khai khoáng, bảo quản, chế biến nông, lâm sản
nhằm đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường; việc xây dựng các dự án hạ tầng đô thị,
giao thông, thuỷ lợi, thuỷ điện, công nghiệp v.v... phải bảo đảm các tiêu chuẩn
về an toàn, vệ sinh môi trường.
e) Về văn hóa, xã hội
- Coi trọng đầu
tư các công trình phục vụ văn hóa, truyền thanh, truyền hình, thông tin, báo chí,
thư viện và các cơ sở hoạt động thể thao, nhà văn hóa phục vụ việc phát huy truyền
thống văn hóa và bản sắc dân tộc; bảo tồn, tôn tạo, phát triển văn hóa vật thể và
phi vật thể của đồng bào các dân tộc, tăng cường thiết chế văn hóa cơ sở ở các thôn,
bản thông qua việc thực hiện quy chế dân chủ; tiếp tục đầu tư xây dựng các điểm
bưu điện - văn hóa xã, các điểm sinh hoạt văn hóa thể thao cộng đồng của thôn, bản;
tăng cường đầu tư theo quy hoạch để xây dựng các trạm truyền thanh, trạm phát lại
truyền hình cho các xã chưa phủ sóng phát thanh, truyền hình Việt Nam; củng cố và
bảo đảm hoạt động của các trạm hiện có; hiện đại hóa trang thiết bị, tăng thời lượng
phát thanh, truyền hình bằng các tiếng dân tộc ở huyện, tỉnh.
- Thực hiện có
hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy,
mại dâm, tệ nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em, xoá bỏ các tập tục lạc hậu; hỗ trợ các
dự án xoá bỏ tái trồng cây thuốc phiện; hỗ trợ các cơ sở bảo trợ xã hội nuôi dưỡng,
chăm sóc người cao tuổi, người tàn tật, trẻ mồ côi.
- Thường xuyên
tuyên truyền trên báo, đài phát thanh, đài truyền hình cũng như tổ chức các lớp
tập huấn cho nhân dân nhằm phổ cập hệ thống pháp luật đến người dân, từng bước nâng
cao hiểu biết của các tầng lớp nhân dân để thực hiện sống và làm việc theo pháp
luật.
g) Về y tế
Nâng cao chất
lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu
số. Nâng cấp bệnh viện tuyến huyện; tiếp tục cải tạo và xây dựng các bệnh viện tuyến
tỉnh; hiện đại hóa trang thiết bị cho bệnh viện tuyến tỉnh; xây dựng các trung tâm
y tế khu vực Đông Bắc tại tỉnh Thái Nguyên và khu vực Tây Bắc tại tỉnh Sơn La, đáp
ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân. Tăng cường nâng cao năng lực của hệ thống
y tế dự phòng tuyến tỉnh, tuyến huyện bảo đảm đủ khả năng đáp ứng nhu cầu phòng
bệnh cho nhân dân; đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia
đình và nâng cao chất lượng dân số của Vùng; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các
chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống một số bệnh xã hội, bệnh dịch nguy hiểm
HIV/AIDS, các chương trình vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh
lao động; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ y tế.
h) Về xóa đói giảm nghèo và giải quyết việc làm
Thực hiện có hiệu
quả Chương trình mục tiêu quốc gia xóa đói giảm nghèo và Chương trình mục tiêu quốc
gia giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới trên toàn Vùng nhanh
hơn tốc độ giảm nghèo chung của cả nước, đặc biệt là giảm tỷ lệ hộ nghèo ở vùng
sâu, vùng xa, ở các xã biên giới và các xã ATK; tích cực giải quyết có hiệu quả
phương thức canh tác lạc hậu, tự cấp tự túc, du canh du cư, đồng thời thực hiện
các kế hoạch của các tỉnh về giải quyết đất, giống, vốn vay, khuyến nông, khuyến
lâm, khuyến công,... để giúp các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo; coi trọng giải quyết
những vấn đề bức xúc trong đời sống và xã hội của các tỉnh trong Vùng: đói nghèo,
di dân tự do, phá rừng đốt nương làm rẫy, thiếu nước sản xuất, thiếu nước sinh hoạt,
cải thiện điều kiện vệ sinh; tăng cường các biện pháp giải quyết việc làm tăng thêm
hàng năm ở tất cả các tỉnh trong Vùng, phấn đấu hàng năm giải quyết việc làm cho
20 - 25 vạn lao động trên toàn Vùng.
i) Phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội
- Về giao thông
vận tải:
Tập trung quy
hoạch và huy động mọi nguồn lực để phát triển giao thông là ưu tiên hàng đầu, tạo
cơ sở để phát triển nhanh kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống nhân dân và góp phần
củng cố quốc phòng, an ninh.
Mục tiêu đầu tư
giao thông từ nay đến năm 2010 là:
+ Hoàn thành nâng
cấp tuyến quốc lộ 1 đạt tiêu chuẩn đường 4 làn xe và đại tu quốc lộ 70 bảo đảm đi lại thuận lợi
kết hợp với xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai; quốc lộ 2, 3, 6, 32 đạt tiêu
chuẩn đường cấp III ở đoạn đầu tuyến và cấp IV ở đoạn cuối tuyến; ưu tiên đầu tư
nâng cấp các tuyến đường đến các cửa khẩu, đường vành đai, đường tuần tra biên giới;
nâng cấp quốc lộ 4A, 4B, 4C, 4D, 4E, 46, 34, 37, 279; xây dựng tuyến đường cao tốc
Hà Nội - Thái Nguyên; đẩy nhanh việc đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh tuyến đến
Pắc Bó (Cao Bằng) và các đoạn kết nối thông từ Pắc Bó đến Hà Tây; hoàn thành xây
dựng quốc lộ 4G, quốc lộ 48 kéo dài và các tuyến đường Tây Thanh Hóa, Tây Nghệ An
(giai đoạn I);
+ Thực hiện việc
liên thông các tuyến tạo ra mạng giao thông đồng bộ liên hoàn giữa các tỉnh, tỉnh
với huyện, huyện với xã; hoàn thành các tuyến đường để kết nối nhanh, tạo được tuyến
vành đai phục vụ công tác tái định cư thủy điện Sơn La, Tuyên Quang và các công
trình quan trọng khác;
+ Hoàn thành mục
tiêu 100% xã, cụm xã trong Vùng có đường ô tô đến trung tâm; bố trí vốn và thực
hiện việc nâng cấp các tuyến đường ô tô đến trung tâm xã, cụm xã để đi lại được
quanh năm và xây dựng các tuyến đường từ xã đến thôn, bản; xây dựng hệ thống đường
tuần tra biên giới, trước hết là ở những địa bàn trọng yếu; xây dựng các tuyến đường
từ trung tâm các xã biên giới nối với đường vành đai biên giới, đường tuần tra biên
giới; xây dựng các tuyến đường liên thông giữa các tỉnh với các cửa khẩu quan trọng
phục vụ phát triển xuất khẩu, du lịch và bảo đảm quốc phòng, an ninh;
+ Nâng cấp các
tuyến đường sắt hiện có trong khu vực: Hà Nội - Lào Cai; Hà Nội - Lạng Sơn; Hà Nội
- Thái Nguyên; Kép - Lưu Xá;
+ Quản lý và khai
thác tốt các tuyến đường sông trong Vùng; tiếp tục cải tạo, xây dựng một số bến
và cảng đầu mối trên các tuyến sông chính và công trình vận tải phục vụ xây dựng
Nhà máy thủy điện Sơn La;
+ Cải tạo và nâng
cấp sân bay Nà Sản; chuẩn bị đầu tư nâng cấp sân bay Điện Biên Phủ; nghiên cứu một
số dự án để triển khai đầu tư xây dựng sân bay mới từ sau năm 2010 khi có nhu cầu.
- Về các công
trình thủy lợi:
+ Nâng cấp, tu
bổ các công trình đang bị xuống cấp, đẩy mạnh việc kiên cố hóa kênh mương và công
trình thủy lợi hiện có; xây dựng các hồ chứa nước vừa và nhỏ cung cấp nước cho sản
xuất và sinh hoạt dân cư, đặc biệt chú trọng xây dựng các công trình thủy lợi nhỏ
ở các xã đặc biệt khó khăn; tổ chức thực hiện việc đồng bộ hóa giữa công trình thủy
lợi đầu mối và kênh mương để nâng cao năng lực tưới, tiêu nước của các công trình
thủy lợi; xây dựng các công trình kè sông biên giới chống xói lở, bảo đảm an toàn
đường biên và sản xuất, đời sống của nhân dân; xây dựng kè 2 bên bờ sông, suối tại
các đô thị lớn, các khu vực đông dân cư trong vùng nhằm chống xói lở, lấn chiếm
và bảo đảm cảnh quan môi trường đô thị;
+ Tổ chức tốt việc xây dựng các công trình thủy
lợi trên địa bàn theo chương trình các công trình thủy lợi miền núi và các dự án
thủy lợi cấp bách sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn đến năm
2010.
- Về phát triển
hệ thống cấp nước sinh hoạt, cấp điện, bảo đảm thông tin liên lạc:
+ Tập trung đầu
tư bảo đảm cung cấp đủ nước sinh hoạt cho dân cư, có giải pháp thiết thực giải quyết
vấn đề thiếu nước gay gắt ở vùng cao, đặc biệt là ở các khu vực núi đá vôi;
+ Phát triển mạng
lưới cấp điện đến xã, thôn, bản và đưa điện về các hộ gia đình, tăng tỷ lệ hộ gia
đình được sử dụng điện lưới quốc gia; nâng cao chất lượng hệ thống truyền tải điện;
+ Phát triển mạng
lưới điện thoại và bưu chính viễn thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu
cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, phục vụ chỉ đạo điều
hành của Đảng và Nhà nước.
- Về các công
trình kết cấu hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn (Chương trình 135 giai đoạn II):
+ Trên cơ sở quy
hoạch, bố trí lại dân cư, phát triển sản xuất, phải thực hiện tốt việc lồng ghép
với các chương trình, dự án khác trên địa bàn để đầu tư các công trình kết cấu hạ
tầng;
+ Đầu tư trường học tại các trung tâm cụm xã bao gồm: phòng học, nhà ở cho
giáo viên và ký túc xá cho học sinh; công trình nhà trẻ, mẫu giáo tại xã; công trình
trạm y tế khu vực và trạm y tế xã bao gồm cả nhà ở cho cán bộ y tế.
- Khẩn trương
quy hoạch và ưu tiên vốn đầu tư xây dựng dự án tái định cư đối với các công trình
quan trọng trên địa bàn theo hướng xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng kinh tế,
xã hội (giao thông, thủy lợi, điện, nước, trường học, trạm y tế,...), đất đai cho
sản xuất và đất ở để tiếp nhận dân tái định cư, bảo đảm đồng bào đủ các điều kiện
để phát triển sản xuất, sớm ổn định và có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ.
- Tập trung đầu
tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở các xã vùng an toàn khu (ATK) tạo
điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân trong Vùng,
giảm dần khoảng cách với các vùng khác.
- Coi trọng đầu
tư các công trình phục vụ văn hóa, truyền thanh, truyền hình và các cơ sở hoạt động
thể thao, nhà văn hóa phục vụ việc phát huy truyền thống văn hóa và giữ gìn bản
sắc dân tộc.
- Ưu tiên đầu
tư các cơ sở giáo dục đào tạo nghề, nghiên cứu, ứng dụng chuyển giao tiến bộ kỹ
thuật và công nghệ vào sản xuất và đời sống nhân dân, trước hết là lĩnh vực tạo
giống cây, giống con, công nghệ bảo quản, chế biến nông, lâm sản, khai thác và chế
biến khoáng sản.
- Phát triển hệ
thống đô thị, bố trí lại dân cư, xây dựng nông thôn mới:
+ Quy hoạch và
đầu tư phát triển hệ thống đô thị đồng bộ với phát triển kinh tế - xã hội và hình
thành các trung tâm kinh tế của Vùng gồm các thành phố Việt Trì, Thái Nguyên, Yên
Bái, Lạng Sơn, Điện Biên Phủ và Lào Cai; các thị xã, tỉnh lỵ của các tỉnh trong
Vùng; xây dựng khu đô thị mới tại thị xã tỉnh lỵ Lai Châu. Xây dựng đồng bộ kết
cấu hạ tầng tại các khu đô thị; ưu tiên phát triển khu đô thị tại các cửa khẩu Đồng
Đăng (Lạng Sơn), thành phố Lào Cai (Lào Cai), Thanh Thủy (Hà Giang), Tà Lùng (Cao
Bằng), Ma Lù Thàng (Lai Châu), Tây Trang (Điện Biên), Pa Háng (Sơn La) các đô
thị vùng Tây Thanh Hoá, Tây Nghệ An; hình thành hệ thống các trung tâm dịch vụ xuất
nhập khẩu quốc gia và quốc tế nối liền với các trung tâm kinh tế lớn ở phía Bắc
và cả nước;
+ Quy hoạch và
xây dựng các cụm dân cư, thị trấn, thị tứ, trung tâm cụm xã gắn với bố trí lại dân
cư trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa; trước hết, quy hoạch và bố trí lại dân cư
trên cơ sở quy hoạch phát triển giao thông và quy hoạch tổng thể phát triển kinh
tế - xã hội thời kỳ 2006 - 2010 của địa phương, đối với vùng biên giới phải kết
hợp với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh để hình thành các cụm dân cư, tuyến dân cư,
các thị trấn, thị tứ, các trung tâm cụm xã cho phù hợp;
+ Tiếp tục hoàn
thành việc bố trí dân cư các xã dọc tuyến biên giới Việt - Trung theo quy hoạch
đã được phê duyệt; khẩn trương quy hoạch và tổ chức bố trí dân cư các xã vùng biên
giới Việt - Lào theo quy hoạch, bảo đảm ổn định sản xuất và đời sống nhân dân trên
cơ sở khai thác tối đa tiềm năng tài nguyên đất đai của vùng và hạn chế di dân tự
do đến các vùng khác; coi trọng đầu tư xây dựng và phát triển các khu kinh tế -
quốc phòng, đặc biệt là trên các địa bàn trọng yếu nhằm gắn phát triển kinh tế
- xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh tuyến biên giới.
- Tiếp tục đầu
tư các công trình trong Danh mục các dự án quan trọng kèm theo Quyết định số
186/2001/QĐ-TTg ngày 07 tháng 12 năm 2001 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển
kinh tế - xã hội ở 6 tỉnh đặc biệt khó khăn miền núi phía Bắc thời kỳ 2001 - 2005
để bảo đảm sớm đưa vào sử dụng có hiệu quả, hoàn thành mục tiêu đã đề ra.
Điều 2. Tiếp tục thực hiện và bổ sung một số cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển
kinh tế - xã hội đối với các tỉnh Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2010
1. Sửa đổi,
bổ sung một số cơ chế, chính sách:
a) Về vốn ngân
sách nhà nước
- Ngoài cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội đối với
các tỉnh Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ thông qua các chương trình, dự án (Chương
trình 135 giai đoạn II, các chương trình mục tiêu quốc gia và dự án 5 triệu ha rừng,…),
Nhà nước tăng cường đầu tư trên địa bàn các tỉnh trong Vùng trung du và miền núi
Bắc Bộ thông qua các dự án sử dụng nguồn công trái, trái phiếu của Chính phủ và
các chương trình, dự án của các Bộ, ngành Trung ương theo sự phân công của Chính
phủ tại Quyết định số 79/2005/QĐ-TTg ngày 15 tháng 4 năm 2005 của Thủ tướng
Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 37-NQ/TW
ngày 01 tháng 7 năm 2004 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã
hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm
2010.
Nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu được phân bổ cho các tỉnh theo Quyết định số
210/2006/QĐ-TTg ngày 12 tháng 9 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ ban hành các nguyên
tắc, tiêu chí và định mức phân bổ chi đầu tư phát triển thuộc ngân sách nhà nước
giai đoạn 2007 - 2010, có ưu tiên cho các tỉnh đặc biệt khó khăn miền núi Bắc Bộ
theo Quyết định số 186/2001/QĐ-TTg ngày 07 tháng 12 năm 2001 và các tỉnh có các
huyện được hỗ trợ theo Quyết định số 174/2004/QĐ-TTg ngày 01 tháng 10 năm 2004 của
Thủ tướng Chính phủ.
- Nâng mức hỗ
trợ vốn ngân sách trung ương tối đa không quá 70 tỷ đồng cho việc đầu tư khu công
nghiệp đối với các địa phương đáp ứng tiêu chí của Quyết định số 183/2004/QĐ-TTg
ngày 19 tháng 10 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ (bao gồm cả đường gom hoặc đường,
cầu vào khu công nghiệp).
- Hỗ trợ đầu tư
từ ngân sách trung ương để xây dựng hạ tầng các cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp
không quá 6 tỷ đồng/cụm và không quá 70 tỷ đồng cho 1 tỉnh đến năm 2010.
- Hỗ trợ 100%
vốn đối ứng các dự án ODA do địa phương quản lý đối với các dự án đáp ứng điều kiện
hỗ trợ của Quyết định số 210/2006/QĐ-TTg ngày 12 tháng 9 năm 2006 của Thủ tướng
Chính phủ.
b) Về y tế
- Nâng phụ cấp
cho nhân viên y tế thôn, bản bằng 50% so với mức lương cơ bản tại các Vùng khó
khăn theo Quyết định số 30/2007/QĐ-TTg ngày 05 tháng 3 năm 2007 của Thủ tướng
Chính phủ.
- Nâng mức hỗ
trợ cũng như diện hỗ trợ kinh phí khám chữa bệnh cho người nghèo theo chuẩn nghèo
mới ban hành.
- Tiếp tục thực hiện chính sách khám chữa bệnh cho người nghèo
và người thuộc diện chính sách xã hội theo Quyết định số 139/2002/QĐ-TTg ngày
15 tháng 10 năm 2002 của Thủ tướng Chính phủ.
c) Về giáo dục, đào tạo
- Tăng mức
phụ cấp cho giáo viên mầm non, mẫu giáo thôn, bản bằng 50% so với mức lương cơ
bản tại các Vùng khó khăn theo Quyết định số 30/2007/QĐ-TTg ngày 05 tháng 3 năm
2007 của Thủ tướng Chính phủ.
- Đối với học
sinh dân tộc thiểu số nghèo thuộc diện học ở trường nội trú mà tham dự học ở các
trường công lập, bán công thì được cấp học bổng bằng 50% số học bổng của học sinh
nội trú.
- Đối với học
sinh sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông dân tộc nội trú được ưu tiên cử
tuyển vào các trường đại học, dự bị đại học, các trường chuyên nghiệp, nếu
không học các trường chuyên nghiệp thì được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ
thuật theo thời gian 3, 6, 9 tháng phù hợp với yêu cầu ngành nghề thực tế và
được bố trí về làm tại địa phương. Các tỉnh sử dụng các trung tâm đào tạo nghề
ở tỉnh, ở huyện để tiến hành đào tạo, nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí cho công
tác đào tạo này.
2. Một số cơ chế, chính sách mở rộng cho cả Vùng trung du miền núi Bắc
Bộ:
- Mở rộng phạm
vi áp dụng Quyết định số 304/2005/QĐ-TTg ngày 23 tháng 7 năm 2005 về việc thí điểm
giao rừng, khoán bảo vệ rừng cho hộ gia đình và cộng đồng trong buôn, làng là đồng
bào dân tộc thiểu số tại chỗ cho Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ.
- Mở rộng phạm
vi áp dụng Quyết định số 231/2005/QĐ-TTg ngày 22 tháng 9 năm 2005 về hỗ trợ doanh
nghiệp nông, lâm nghiệp nhà nước, ban quản lý rừng đặc dụng, ban quản lý rừng phòng
hộ sử dụng lao động là người dân tộc thiểu số cư trú hợp pháp cho Vùng trung du
và miền núi Bắc Bộ.
3. Ban hành
một số cơ chế, chính sách mới áp dụng cho Vùng:
- Hỗ trợ giống,
phân bón cho việc chuyển đổi cây trồng mới ở các xã đặc biệt khó khăn, hộ đồng bào
dân tộc.
- Hỗ trợ 100% tiền mua giống mới để phục vụ trồng mới, trồng thay thế cây
công nghiệp và cây ăn quả lâu năm có giá trị kinh tế cao theo dự án được duyệt.
- Hỗ trợ 50% lãi
suất ngân hàng đối với các hộ vay vốn để trồng mới và thâm canh cây công nghiệp
và cây ăn quả lâu năm; cho phép dùng tài sản hình thành từ vốn vay (vườn cây lâu
năm) làm tài sản thế chấp.
Điều 3. Tổ chức thực hiện
1. Các Bộ, ngành
Trung ương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình có trách nhiệm
hướng dẫn, kiểm tra các địa phương triển khai, thực hiện Quyết định này. Bộ Kế
hoạch và Đầu tư chủ trì, cùng Bộ Tài chính tính toán đề xuất với Chính phủ cân
đối nguồn vốn ngân sách trung ương hàng năm, hỗ trợ cho các tỉnh Vùng trung du
và miền núi Bắc Bộ thực hiện Quyết định này.
2. Ủy ban
nhân dân các tỉnh Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ căn cứ nội dung chính sách
nêu trong Quyết định này và hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương tập trung chỉ
đạo, điều hành thực hiện cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.
3. Các Bộ,
ngành Trung ương và Ủy ban nhân dân các tỉnh Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ
hàng năm gửi báo cáo kết quả về Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp báo cáo Thủ
tướng Chính phủ.
4. Hàng năm
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan
tiến hành sơ kết, tổng kết và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Điều 4. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau
15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Điều 5. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang
Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh: Lai Châu,
Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng
Sơn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Giang, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng