Chỉ thị 19/2006/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2007
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Chỉ thị 19/2006/CT-TTg
Cơ quan ban hành: | Thủ tướng Chính phủ | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 19/2006/CT-TTg | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Chỉ thị | Người ký: | Phan Văn Khải |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 12/06/2006 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đang cập nhật |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Chính sách |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
tải Chỉ thị 19/2006/CT-TTg
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
CHỈ
THỊ
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ 19/2006/CT-TTg
NGÀY 12 THÁNG 6 NĂM 2006
VỀ VIỆC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN KINH TẾ - Xà HỘI
VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM
2007
Thực hiện Nghị quyết
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X
về phương hướng, nhiệm vụ kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006 -
2010 với mục tiêu quan trọng là đẩy nhanh
tốc độ tăng trưởng kinh tế, nâng cao
hiệu quả và tính bền vững của sự phát
triển, sớm đưa nước ta ra khỏi tình
trạng kém phát triển, Chính phủ đã trình Quốc
hội quyết định Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội 5 năm 2006 - 2010.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu
các Bộ, ngành, địa phương, Tập đoàn kinh
tế, Tổng công ty 91 quán triệt sâu sắc Nghị
quyết Đại hội Đảng lần thứ X và
kế hoạch 5 năm 2006 - 2010, tiếp tục
đổi mới trên tất cả các mặt, từ
tư duy chỉ đạo cải cách kinh tế
đến nội dung, phương pháp xây dựng kế
hoạch; khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế,
đẩy mạnh phát triển kinh tế; trước
mắt cần tập trung, triển khai xây dựng kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân
sách nhà nước năm 2007 với những yêu cầu và
nội dung chủ yếu sau:
A.
Mục tiêu và nhiệm vụ chủ yếu của kế
hoạch năm 2007
I. Mục tiêu và nhiệm vụ
Năm 2007 là năm thứ 2 triển khai
thực hiện phương hướng, nhiệm vụ
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm
2006 - 2010, là năm có tầm quan trọng, tiếp tục
tạo đà cho việc hoàn thành các mục tiêu của
kế hoạch 5 năm 2006 - 2010 và hội nhập kinh
tế quốc tế đạt hiệu quả cao.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu
các Bộ, các cơ quan trung ương và địa
phương tập trung thực hiện tốt các mục
tiêu và nhiệm vụ chủ yếu sau đây:
1. Phấn đấu đạt nhịp
độ tăng trưởng kinh tế (GDP) trên 8%.
Tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ
cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo
hướng tăng nhanh tỷ trọng dịch vụ và
công nghiệp; phấn đấu đạt giá trị gia
tăng của ngành nông, lâm, ngư nghiệp tăng trên 3,2%
(giá trị sản xuất tăng trên 4,3%), giá trị gia
tăng của ngành công nghiệp xây dựng tăng trên 10%
(giá trị sản xuất công nghiệp tăng trên 15%); kinh
ngạch xuất nhập khẩu tăng trên 16%;
tạo điều kiện để nền kinh tế phát
triển nhanh, bền vững trong năm 2007 và tiếp
tục tăng trưởng nhanh trong những năm
tiếp theo.
Tạo môi trường và điều
kiện thuận lợi để giảm chi phí và nâng cao
chất lượng hoạt động của các ngành
dịch vụ. Nâng cao chất lượng hoạt
động thương mại trong nước,
đặc biệt chú trọng phát triển mạng
lưới phân phối trong điều kiện hội
nhập. Chấn chỉnh, tổ chức lại thị
trường bất động sản.
Gắn việc triển khai thực
hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực
hành tiết kiệm chống lãng phí với việc chấn
chỉnh công tác quản lý đầu tư và xây dựng.
Tổ chức lại các Ban quản lý dự án; từng
bước chấm dứt tình trạng khép kín trong
đầu tư và xây dựng; tăng cường công tác
giám sát, thanh tra nhằm ngăn chặn có hiệu quả
tình trạng tham ô, lãng phí, bảo đảm chất
lượng của công trình. Tạo điều kiện
để nền kinh tế phát triển ổn định
và bền vững, đồng thời đạt tốc
độ tăng trưởng kinh tế cao hơn năm
2006.
2. Thực hiện xã hội hoá
các lĩnh vực xã hội, tạo điều kiện
khuyến khích khu vực tư nhân đầu tư vào các
lĩnh vực này.
Đổi mới quản lý nhà
nước, mở rộng quyền chủ động,
tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị sự
nghiệp văn hoá, y tế, giáo dục, thể dục thể
thao; tạo chuyển biến rõ nét về phát triển giáo
dục và đào tạo; từng bước nâng cao chất
lượng dịch vụ xã hội. Tiếp tục
thực hiện có hiệu quả Chiến lược toàn
diện về tăng trưởng, xoá đói, giảm nghèo
và Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ.
Thực hiện các chính sách để
đẩy mạnh tạo việc làm mới, phát triển
hệ thống dạy nghề, nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực với cơ cấu hợp lý.
Giải quyết có hiệu quả các
vấn đề xã hội bức xúc, đặc biệt
là tình trạng tội phạm, ma túy, tai nạn giao thông;
kiểm soát tốc độ tăng dân số.
3. Giảm ô nhiễm môi trường,
khắc phục và cải thiện chất lượng môi
trường, giải quyết cơ bản tình trạng
suy thoái môi trường ở khu vực các nhà máy, khu công
nghiệp, khu dân cư đông đúc; cải tạo và
xử lý môi trường trên các sông, hồ, ao, kênh,
mương đang bị ô nhiễm nặng.
Tăng cường khả năng
dự báo những biến động bất lợi
của tự nhiên, thời tiết. Nâng cao năng lực
phòng tránh và hạn chế tác động xấu của
thiên tai, sự biến động khí hậu bất
lợi đối với môi trường; ứng cứu
kịp thời và khắc phục hậu quả do thiên tai
gây ra.
Sử dụng hợp lý, có hiệu
quả và bền vững tài nguyên thiên nhiên, môi trường
ở các lưu vực sông, bảo đảm giữ cân
bằng sinh thái, bảo tồn thiên nhiên và giữ gìn đa
dạng sinh học. Tăng cường công tác tuyên
truyền, giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng
để nâng cao nhận thức về môi trường;
coi gìn giữ và bảo vệ môi trường là trách
nhiệm của toàn xã hội.
4. Đẩy mạnh cải cách
và hoàn thiện thể chế hành chính, nâng cao đạo
đức và năng lực của đội ngũ cán
bộ, công chức và cải cách tài chính công. Thực
hiện có hiệu quả các chính sách, giải pháp phòng và
chống tham nhũng, lãng phí; củng cố lòng tin của
nhân dân, doanh nghiệp đối với bộ máy quản
lý nhà nước.
5. Tăng cường củng cố
quốc phòng, an ninh, giữ vững độc lập dân
tộc, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt
tại các khu vực trọng điểm, vùng biên giới,
hải đảo; tạo môi trường chính trị
ổn định cho phát triển kinh tế và hội
nhập quốc tế.
II. Nhiệm vụ xây dựng dự toán
ngân sách nhà nước năm 2007
Các Bộ, ngành, địa phương,
Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước
tổ chức xây dựng dự toán ngân sách nhà nước
năm 2007 theo đúng quy định của Luật Ngân sách
nhà nước, Nghị định số 60/2003/NĐ-CP
ngày 06 tháng 6 năm 2003 của Chính phủ quy định chi
tiết và hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách nhà
nước và các văn bản pháp luật có liên quan, trong
đó chú ý một số nội dung sau:
1. Dự toán thu ngân sách nhà nước
năm 2007 phải được xây dựng đúng chính
sách, chế độ theo hướng tích cực, bảo
đảm khuyến khích phát triển sản xuất kinh
doanh, phát triển thị trường, thực hiện các
cam kết quốc tế về thuế; đồng
thời có các giải pháp hiệu quả, hợp lý trong
việc tăng cường quản lý thu, chống thất
thu, trốn lậu thuế, chống buôn lậu và gian
lận thương mại, hạn chế nợ
đọng thuế.
Dự toán thu ngân sách nhà nước xây
dựng với mức động viên phấn đấu
đạt trên 22% GDP, trong đó thu thuế và phí trên 21%.
Dự toán thu nội địa (không kể thu từ
dầu thô) tăng bình quân tối thiểu 14 - 16% so với
đánh giá ước thực hiện năm 2006.
2. Dự toán chi ngân sách nhà nước
năm 2007 được xây dựng căn cứ vào các
tiêu chí và định mức phân bổ ngân sách nhà
nước năm 2007 do Thủ tướng Chính phủ
quyết định. Khi xây dựng dự toán và bố trí
ngân sách năm 2007, cần chú ý các nội dung sau:
a) Năm 2007, tập trung bố trí chi
đầu tư phát triển cho các Chương trình
mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói
giảm nghèo giai đoạn 2006 - 2010, trong đó ưu tiên
cho các vùng miền núi, Tây nguyên, vùng đồng bào dân tộc
thiểu số khó khăn; chú trọng bố trí vốn
đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông,
thuỷ lợi, phát triển nguồn năng lượng,
phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn; tiếp
tục ưu tiên bố trí vốn đầu tư cho các
lĩnh vực giáo dục đào tạo, khoa học công
nghệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, v.v...
Các Bộ, ngành, địa phương
phải bố trí trong dự toán chi đầu tư phát
triển năm 2007 để: bảo đảm đủ
vốn đối ứng cho các dự án ODA; bảo
đảm vốn cho các công trình, dự án chuyển
tiếp (đặc biệt là các dự án, công trình
trọng điểm, cấp bách, các dự án, công trình xây
dựng cơ bản dở dang sẽ hoàn thành đưa
vào sử dụng trong năm); bảo đảm vốn cho
công tác quy hoạch và chuẩn bị đầu tư; thanh
toán khoản nợ khối lượng xây dựng cơ
bản đã hoàn thành của các công trình; hoàn trả ngân sách
nhà nước các khoản đã ứng trước.
Phần còn lại bố trí cho các dự án, công trình
mới, quan trọng, trong đó ưu tiên vốn các dự
án, công trình trọng điểm quốc gia, thuỷ
lợi, phát triển giao thông nông thôn, hạ tầng các khu
phân lũ, chậm lũ, hạ tầng du lịch, hạ
tầng các làng nghề, hạ tầng thương mại,
hạ tầng nuôi trồng thuỷ sản, hỗ trợ
các hoạt động xúc tiến thương mại,
mở rộng thị trường, v.v...
Thực hiện tiêu chí bổ sung có mục
tiêu vốn đầu tư phát triển từ ngân sách trung
ương cho ngân sách địa phương và các khoản
bổ sung có mục tiêu khác theo các quyết định
của Thủ tướng Chính phủ.
b) Căn cứ định mức phân
bổ ngân sách nhà nước năm 2007, xây dựng dự
toán chi phát triển sự nghiệp giáo dục - đào
tạo, văn hoá, y tế, môi trường, khoa học -
công nghệ, xã hội, bảo đảm cho các hoạt
động quốc phòng, an ninh, quản lý hành chính nhà
nước, hoạt động của Đảng, các
đoàn thể; bảo đảm bố trí chi ngân sách nhà
nước cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo
năm 2007 (bao gồm cả chi đầu tư phát
triển, chi thường xuyên và chi cải cách tiền
lương) đạt 20% tổng chi ngân sách nhà
nước; lĩnh vực văn hoá thông tin đạt trên
1,5%; lĩnh vực khoa học và công nghệ đạt 2%;
hoạt động sự nghiệp bảo vệ môi trường
trên 1%.
Trong quá trình xây dựng dự toán ngân sách
nhà nước năm 2007, các Bộ, ngành, địa
phương phải gắn với việc thực
hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17
tháng 10 năm 2005 của Chính phủ về việc giao
quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về
sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính
đối với tất cả các cơ quan nhà
nước; đối với các đơn vị sự
nghiệp công lập phải gắn với việc
thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP
ngày 25 tháng 4 năm 2006 của Chính phủ quy định
quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về
thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy,
biên chế và tài chính đối với đơn vị
sự nghiệp công lập.
c) Về dự toán chi thực hiện các
Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình
135 (giai đoạn II), dự án trồng mới 5 triệu
ha rừng: căn cứ danh mục các Chương trình
mục tiêu quốc gia giai đoạn 2006 - 2010 đã
được xác định, các Bộ, cơ quan quản
lý Chương trình khẩn trương phối hợp
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính
để hoàn thiện báo cáo đánh giá tổng kết giai
đoạn 2001 - 2005, xây dựng mục tiêu, nhiệm
vụ, bổ sung, sửa đổi các cơ chế, chính
sách của các Chương trình mục tiêu quốc gia giai
đoạn 2006 - 2010 trình Thủ tướng Chính phủ
quyết định; đồng thời, xác định
mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể và dự toán cho
năm 2007 của các Chương trình mục tiêu quốc
gia, Chương trình 135 (giai đoạn II), dự án
trồng mới 5 triệu ha rừng gửi Bộ Kế
hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để
tổng hợp trong dự toán ngân sách nhà nước năm
2007 báo cáo Chính phủ, để trình Quốc hội theo quy
định của Luật Ngân sách nhà nước.
d) Tiếp tục bố trí ngân sách và huy
động các nguồn tài chính khác theo quy định
để thực hiện cải cách tiền lương
theo Đề án cải cách chế độ tiền
lương.
Bộ Tài chính hướng dẫn các
Bộ, ngành, cơ quan trung ương, các địa
phương, các đơn vị sử dụng ngân sách nhà
nước chủ động thực hiện đầy
đủ, đúng quy định các biện pháp tạo
nguồn cải cách tiền lương theo hướng:
dành một phần nguồn thu được để
lại năm 2007 theo chế độ hiện hành
để thực hiện; tiết kiệm tối
thiểu 10% chi thường xuyên năm 2007 (không kể
tiền lương và các khoản có tính chất lương);
thực hiện chuyển các nguồn thực hiện
cải cách tiền lương năm trước chưa
sử dụng hết (nếu có) sang năm 2007 để
tiếp tục thực hiện; ngân sách địa
phương sử dụng tối thiểu 50% tăng thu
hàng năm, đồng thời sử dụng nguồn
tăng thu các năm trước chưa sử dụng
hết chuyển sang (không kể tăng thu tiền sử
dụng đất) để thực hiện cải cách
tiền lương trong năm 2007. Sau khi đã sử dụng
các nguồn trên mà còn thiếu, ngân sách trung ương
hỗ trợ cho các Bộ, cơ quan trung ương và các
địa phương, bảo đảm đủ
nguồn để thực hiện cải cách tiền
lương theo quy định.
đ) Đối với các chương
trình, dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ
phát triển chính thức (ODA) thực hiện lập
dự toán đầy đủ theo đúng trình tự, quy
định của Luật Ngân sách nhà nước và các
văn bản hướng dẫn, các Nghị định
của Chính phủ về quản lý đầu tư và xây
dựng cơ bản, về quản lý và sử dụng
vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), trong
đó chú ý lập chi tiết vốn ODA, vốn đối
ứng cho từng chương trình, dự án, theo tính
chất nguồn vốn chi đầu tư xây dựng
cơ bản và chi sự nghiệp, bảo đảm phù
hợp với tiến độ thực hiện.
e) Ngân sách trung ương và ngân sách
địa phương các cấp bố trí dự phòng ngân
sách theo quy định của Luật Ngân sách nhà
nước để chủ động đối phó
với thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh và thực
hiện những nhiệm vụ quan trọng cấp bách
phát sinh ngoài dự toán.
Trong quá trình lập dự toán ngân sách
năm 2007, các Bộ, ngành, địa phương chịu
trách nhiệm trong việc chủ động, dự
kiến đầy đủ các nhu cầu chi thực
hiện chính sách chế độ, nhiệm vụ mới
(nếu có); không để xảy ra tình trạng sau khi
dự toán ngân sách được cấp có thẩm
quyền giao, thiếu kinh phí thực hiện các nhiệm
vụ thường xuyên, các chế độ chính sách
đã ban hành và các nhiệm vụ mới phát sinh.
3. Công tác xây dựng dự toán ngân sách
địa phương các cấp
Năm 2007 là năm đầu tiên của
thời kỳ ổn định ngân sách mới theo quy
định của Luật Ngân sách nhà nước; dự
toán ngân sách địa phương năm 2007
được xây dựng theo hướng đảm
bảo sự phát triển ngân sách địa phương,
tăng khả năng tự cân đối, giảm số
bổ sung từ ngân sách cấp trên hoặc tăng tỷ
lệ phần trăm (%) điều tiết số nộp
về ngân sách cấp trên so với thời kỳ ổn
định trước theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước.
Dự toán ngân sách địa phương
các cấp năm 2007 phải xây dựng trên cơ
sở bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của ngân sách nhà
nước năm 2007, theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng
dẫn, đồng thời lưu ý một số vấn
đề chính sau:
a) Xây dựng dự toán thu ngân sách nhà
nước trên địa bàn: căn cứ mục tiêu
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai
đoạn 2006 - 2010 đã được Đại
hội Đảng các cấp thông qua, khả năng
thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và ngân
sách năm 2006, dự báo tăng trưởng kinh tế và
nguồn thu năm 2007 đối với từng ngành,
từng lĩnh vực, các cơ sở kinh tế trên địa
bàn và những nguồn thu mới phát sinh trên địa bàn
địa phương để tính đúng, tính
đủ nguồn thu đối với từng lĩnh
vực, từng khoản thu theo chế độ. Dự
toán thu nội địa (không kể thu từ dầu thô)
tăng tối thiểu 14 - 16%, dự toán thu từ hoạt
động xuất nhập khẩu tăng tối
thiểu 8 - 9% so với thực hiện năm 2006.
b) Xây dựng dự toán chi ngân sách
địa phương: căn cứ tiêu chí, định
mức phân bổ chi ngân sách năm 2007, nhiệm vụ phát
triển kinh tế - xã hội của địa
phương năm 2007, lập dự toán chi ngân sách
địa phương cụ thể đối với
từng lĩnh vực chi theo quy định.
Căn cứ dự toán thu ngân sách nhà
nước trên địa bàn, dự toán chi ngân sách của
địa phương được tính trên cơ sở
tiêu chí, định mức phân bổ chi ngân sách năm 2007,
xác định nguồn thu ngân sách địa phương được
hưởng theo phân cấp; xác định tỷ lệ
phần trăm (%) phân chia đối với các nguồn thu
phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa
phương, số bổ sung cân đối từ ngân sách
trung ương cho ngân sách địa phương năm
2007 (nếu có) và được ổn định trong thời
kỳ ngân sách mới.
c) Đối với nguồn thu tiền
sử dụng đất, các địa phương
bố trí dự toán chi đầu tư xây dựng cơ
bản tương ứng để đầu tư các
công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội
và các dự án di dân, tái định cư, chuẩn bị
mặt bằng xây dựng.
d) Đối với nguồn thu từ
xổ số kiến thiết, năm 2007 thực hiện
cơ chế ngân sách trung ương bổ sung có mục
tiêu cho ngân sách địa phương tương ứng
với dự toán thu xổ số kiến thiết hàng
năm và được ổn định cho cả
thời kỳ 2007 - 2010 để đầu
tư kết cấu hạ tầng phúc lợi xã hội,
trong đó chủ yếu tập trung cho các lĩnh vực
giáo dục, y tế.
đ) Các địa phương chủ
động tính toán nguồn thực hiện cải cách
tiền lương theo quy định tại điểm d
Mục II Chỉ thị này và hướng dẫn của
Bộ Tài chính.
e) Xây dựng dự toán để huy
động nguồn vốn cho đầu tư phát
triển phải thực hiện theo đúng quy định
tại Luật Ngân sách nhà nước và Nghị
định số 60/2003/NĐ-CP ngày 06 tháng 6 năm 2003
của Chính phủ; bảo đảm số dư nợ
huy động (bao gồm cả số dự kiến huy
động trong năm) không lớn hơn 30% dự toán chi
đầu tư xây dựng cơ bản của ngân sách
địa phương cấp tỉnh (riêng thành phố Hà
Nội, thành phố Hồ Chí Minh huy động không quá 100%).
Đồng thời, chủ động bố trí ngân sách
địa phương để trả các khoản đã
vay, đã huy động (cả gốc và lãi) đến
hạn trả theo quy định của pháp luật.
g) Trong xây dựng dự toán chi ngân sách
địa phương, thực hiện bố trí chi ngân
sách cụ thể đối với từng lĩnh vực
chi theo thứ tự ưu tiên bố trí như quy
định tại khoản 2 Mục II Chỉ thị này và
theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà
nước, trong đó đối với chi đầu
tư xây dựng cơ bản phải xác định
số nợ khối lượng xây dựng cơ bản
hoàn thành, các khoản vốn đã ứng trước,
v.v... để chủ động bố trí dự toán chi
đầu tư xây dựng cơ bản thuộc ngân sách
địa phương năm 2007 thanh toán dứt
điểm; xây dựng dự toán chi thực hiện các
Chương trình mục tiêu quốc gia (phần địa
phương thực hiện) trên cơ sở xác
định mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể
của từng chương trình mục tiêu quốc gia
năm 2007 th?c hiện ở địa phương.
h) Căn cứ vào định mức phân
bổ dự toán chi trợ cước, trợ giá theo quy
định, các địa phương chủ động
bố trí kinh phí và thực hiện trợ cước,
trợ giá phù hợp với tình hình thực tế ở
địa phương về mặt hàng, sản phẩm,
mức hỗ trợ, địa bàn hỗ trợ, v.v...
i) Căn cứ khả năng cân
đối của ngân sách địa phương, tình hình
thực hiện dự toán đối với các khoản
được bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung
ương cho ngân sách địa phương năm 2007,
căn cứ các chính sách và chế độ hiện hành,
xây dựng dự toán chi thực hiện các dự án,
nhiệm vụ quan trọng để đề nghị
bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương theo
quy định tại điểm b khoản 2 Điều
29 Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày 06 tháng 6
năm 2003 của Chính phủ quy định chi tiết và
hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách nhà nước.
4. Cùng với việc xây dựng dự toán
ngân sách nhà nước năm 2007, các Bộ, ngành, cơ quan
trung ương, địa phương, các đơn
vị sử dụng ngân sách nhà nước chủ
động thực hiện đánh giá, phân tích cụ
thể kết quả chi tiêu ngân sách năm 2006; tập trung
chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác
quyết toán và kiểm tra phê duyệt quyết toán ngân sách năm
2005 theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà
nước; tiến hành xử lý, giải quyết
những tồn tại, sai phạm đã được
cơ quan thanh tra, kiểm toán phát hiện và kiến
nghị.
5. Trong quá trình xây dựng dự toán ngân sách
nhà nước năm 2007, các Bộ, ngành, cơ quan trung
ương và các cấp chính quyền địa
phương, đơn vị phải quán triệt thực
hiện Chương trình hành động của Chính
phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
theo Quyết định số 25/2006/QĐ-TTg ngày 26 tháng 01
năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ; bảo đảm
việc xây dựng dự toán ngân sách, bố trí, sử
dụng ngân sách thực sự tiết kiệm và có hiệu
quả; thực hiện chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ về việc cắt giảm ngân
sách năm 2007 đối với phần chi vượt
chế độ chính sách trong năm 2006.
Thủ trưởng các Bộ, cơ quan
trung ương và địa phương phải tập
trung chỉ đạo rà soát lại tất cả các khâu
trong công tác phân bổ, quản lý, sử dụng ngân sách nhà
nước, đặc biệt là vốn đầu tư
xây dựng cơ bản và vốn vay viện trợ,
nhằm bảo đảm việc phân bổ ngân sách đúng
mục tiêu, đúng chế độ, đúng đối
tượng; việc quản lý, sử dụng ngân sách
phải chặt chẽ, có chế độ báo cáo, kiểm
tra, kiểm toán, tránh để xảy ra thất thoát, lãng
phí.
6. Các Bộ, cơ quan trung ương
phải lập dự toán chi ngân sách theo đơn vị
thực hiện và theo những nhiệm vụ chi quan
trọng, gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và
Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Thủ
tướng Chính phủ.
Các Bộ, cơ quan trung ương và các
địa phương phải chủ động
chuẩn bị báo cáo thuyết minh rõ ràng, chi tiết về
dự toán thu, chi ngân sách năm 2007 của Bộ, ngành, địa
phương mình theo quy định.
B. Tiến độ xây dựng kế
hoạch và phân công thực hiện
I.
Tiến độ xây dựng kế hoạch
1. Tháng 6 năm 2006, Bộ Kế hoạch
và Đầu tư, Bộ Tài chính hướng dẫn khung
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự
toán ngân sách nhà nước năm 2007 cho các Bộ, ngành,
địa phương, các Tập đoàn kinh tế,
Tổng công ty 91 để làm căn cứ xây dựng
kế hoạch.
2. Tháng 6 và tháng 7 năm 2006, các Bộ, ngành,
địa phương, Tập đoàn kinh tế, Tổng
công ty 91 xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2007;
gửi báo cáo đến Bộ Kế hoạch và
Đầu tư, Bộ Tài chính trước ngày 20 tháng 7
năm 2006 để tổng hợp, trình Chính phủ.
3. Tháng 8 năm 2006, Bộ Kế hoạch
và Đầu tư, Bộ Tài chính tổng hợp kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân
sách năm 2007; đồng thời, dự kiến
phương án phân bổ các chỉ tiêu kế hoạch và
ngân sách nhà nước.
4. Tháng 9 năm 2006, Bộ Kế hoạch
và Đầu tư và Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự
toán ngân sách nhà nước năm 2007, để
Chính phủ trình Quốc hội theo quy định của
Luật Ngân sách nhà nước.
5. Trước ngày 20 tháng 11 năm 2006,
Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch phát
triển kinh tế xã - hội và dự toán ngân sách năm
2007 cho các Bộ, ngành, địa phương, Tập
đoàn kinh tế, Tổng công ty 91 trên cơ sở các
nghị quyết của Quốc hội về dự toán
ngân sách nhà nước và nhiệm vụ năm 2007.
6. Trước ngày 25 tháng 11 năm 2006,
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính
hướng dẫn chi tiết kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2007 cho các
Bộ, ngành, địa phương, Tập đoàn kinh
tế, Tổng công ty 91.
7. Trước ngày 10 tháng 12 năm
2006, các Bộ, ngành, địa phương quyết
định phương án phân bổ xong kế hoạch và
dự toán ngân sách cho cấp dưới trên cơ sở
nhiệm vụ đã được Thủ tướng
Chính phủ giao và hướng dẫn của Bộ Kế
hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính.
II.
Phân công thực hiện
1. Bộ Kế hoạch và Đầu
tư:
a) Chủ trì, phối hợp với Bộ
Tài chính tính toán, xác định các phương án, các cân
đối lớn để làm cơ sở hướng
dẫn cho các Bộ, ngành, các địa phương xây
dựng kế hoạch năm 2007;
b) Chủ trì, phối hợp với Bộ
Tài chính, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương xây dựng phương án ổn định ngân
sách địa phương (phần vốn đầu
tư phát triển) thời kỳ 2007 - 2010;
c) Chủ trì, phối hợp với Bộ
Tài chính và các Bộ liên quan nghiên cứu xây dựng tiêu chí và
nguyên tắc bố trí vốn đầu tư xây dựng
cơ bản đối với các Bộ, cơ quan trung
ương năm 2007; bố trí vốn bổ sung có mục
tiêu năm 2007 từ ngân sách trung ương cho ngân sách
địa phương để hỗ trợ đầu
tư xây dựng cơ bản và các khoản bổ sung có
mục tiêu khác, trình cấp có thẩm quyền quyết
định, làm căn cứ xây dựng phương án phân
bổ, giao số bổ sung có mục tiêu năm 2007 cho các
địa phương;
d) Tổ chức hướng
dẫn xây dựng và tổng hợp kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội năm 2007;
đ) Chủ trì, phối hợp với
Bộ Tài chính dự kiến kế hoạch đầu
tư phát triển và phương án phân bổ vốn
đầu tư xây dựng cơ bản; cùng Bộ Tài
chính và các Bộ, ngành quản lý Chương trình mục
tiêu quốc gia thẩm định các Chương trình
mục tiêu quốc gia thời kỳ 2007 - 2010 (theo công
văn số 1275/VPCP-VX ngày 10 tháng 3 năm 2006 của Văn
phòng Chính phủ), dự kiến kế hoạch và
phương án phân bổ vốn năm 2007 cho các
chương trình, dự án. Tổng hợp phương án
phân bổ dự toán chi Chương trình mục tiêu
quốc gia;
e) Làm việc với các Bộ, ngành và các
địa phương về kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội, đầu tư và Chương trình
mục tiêu quốc gia năm 2007.
2. Bộ Tài chính:
a) Chủ trì, phối hợp với Bộ
Kế hoạch và Đầu tư, các địa
phương xây dựng phương án ổn định
ngân sách địa phương thời kỳ 2007 - 2010
(phần chi thường xuyên);
b) Hướng dẫn các Bộ, ngành,
địa phương đánh giá tình hình thực hiện
dự toán ngân sách nhà nước năm 2006; dự kiến
dự toán ngân sách và thông báo số kiểm tra về dự
toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2007 cho các Bộ,
ngành, địa phương;
c) Chủ trì, phối hợp với Bộ
Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan liên quan xây
dựng và tổng hợp dự toán ngân sách nhà nước
năm 2007; làm việc với các Bộ, cơ quan trung
ương về dự toán ngân sách; làm việc với
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương (theo quy định của Luật Ngân sách
nhà nước) về dự toán ngân sách nhà nước
năm 2007.
3. Các Bộ, cơ quan nhà nước,
Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty 91:
a) Phối hợp với Bộ
Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xây
dựng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
và dự toán ngân sách thuộc lĩnh vực mình phụ
trách;
b) Các Bộ, ngành quản lý Chương
trình mục tiêu quốc gia (được xác định
tại công văn số 1275/VPCP-VX ngày 10 tháng 3 năm 2006
của Văn phòng Chính phủ) phối hợp với
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và
các Bộ, ngành cơ quan trung ương, địa
phương liên quan tổ chức xây dựng nội dung
Chương trình cho thời kỳ 2007 - 2010 và dự
kiến nhiệm vụ, mức kinh phí thực hiện
Chương trình năm 2007;
c) Các Bộ, cơ quan nhà
nước theo chức năng của mình, trên cơ sở
tính toán các nguồn lực có thể khai thác
được, xây dựng các chỉ tiêu kinh tế - xã hội,
đề xuất các giải pháp, các cơ chế, chính
sách, chế độ mới hoặc kiến nghị
sửa đổi, bổ sung các chế độ, chính sách
hiện hành trình cấp thẩm quyền ban hành
trước thời điểm lập dự toán ngân sách
(trước ngày 20 tháng 7 năm 2006), thông báo cho Bộ
Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, các
Bộ, các cơ quan liên quan làm căn cứ xây dựng
kế hoạch và dự toán ngân sách.
4. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương
Hướng dẫn, tổ chức và
chỉ đạo các Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tài chính phối hợp chặt chẽ với
các Sở, Ban, ngành khác xây dựng kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà
nước, tổ chức lấy ý kiến rộng rãi
về dự thảo kế hoạch nhằm tạo sự
đồng thuận cao, trình cấp có thẩm quyền
quyết định; đồng thời báo cáo các cơ
quan trung ương theo quy định.
Thủ tướng Chính phủ
yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng
cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan
thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các
Tập đoàn kinh tế nhà nước, các Tổng công ty
nhà nước tổ chức thực hiện Chỉ
thị này ./.
THỦ
TƯỚNG
Phan Văn
Khải