Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Công văn 2373/BHXH-VP 2022 hướng dẫn nội dung tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
- Báo lỗi
- Gửi liên kết tới Email
- In tài liệu
- Chia sẻ:
- Chế độ xem: Sáng | Tối
- Thay đổi cỡ chữ:17
- Chú thích màu chỉ dẫn
thuộc tính Công văn 2373/BHXH-VP
Cơ quan ban hành: | Bảo hiểm xã hội Việt Nam | Số công báo: | Đang cập nhật |
Số hiệu: | 2373/BHXH-VP | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Công văn | Người ký: | Lê Hùng Sơn |
Ngày ban hành: | 29/08/2022 | Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Bảo hiểm |
tải Công văn 2373/BHXH-VP
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM Số: 2373/BHXH-VP | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Hà Nội, ngày 29 tháng 8 năm 2022 |
Kính gửi: | - Các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam; |
Nhằm thực hiện có hiệu quả các yêu cầu của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang triển khai nhiều giải pháp để tạo thuận lợi trong giải quyết thủ tục đăng ký tham gia, cấp lại sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHYT, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động. Đồng thời, BHXH Việt Nam đã ban hành các văn bản chỉ đạo, yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố quản lý chặt chẽ việc hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN theo đúng quy định của pháp luật, ngăn chặn tình trạng lạm dụng, gây thất thoát quỹ BHXH, BHYT, BHTN (Công văn số: 4733/BHXH-CSXH ngày 18/12/2019 về việc chấn chỉnh và hướng dẫn xử lý một số tồn tại trong công tác tổ chức thực hiện BHXH, BHTN; Công văn số 711/BHXH-TTKT ngày 29/3/2021 về việc chấn chỉnh trong công tác quản lý, giải quyết các chế độ BHXH).
Tuy nhiên, thời gian gần đây, qua kiểm tra, xác minh tại một số địa phương, công tác quản lý việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết hưởng các chế độ BHXH còn có tình trạng chưa thực hiện nghiêm các quy trình, quy định của Ngành, kể cả trong tiếp nhận hồ sơ và đối soát, xác minh để thực hiện cấp, cấp lại, chốt sổ BHXH, giải quyết hưởng chế độ BHXH một lần, chi trả và quản lý đối tượng hưởng BHXH; cá biệt có trường hợp mạo danh người tham gia BHXH nhằm lạm dụng, trục lợi chính sách.
Để đảm bảo công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC được chặt chẽ, chính xác, đúng người, đúng quy định pháp luật, góp phần ngăn ngừa tình trạng gian lận, giả mạo hồ sơ hưởng BHXH, BHTN, BHYT, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc tiếp tục thực hiện nghiêm các quy trình nghiệp vụ và ý kiến chỉ đạo của BHXH Việt Nam tại các văn bản nêu trên, đồng thời quán triệt một số nội dung sau:
Yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện đúng quy trình quy định tại Quyết định số 2192/QĐ-BHXH ngày 10/12/2019 của BHXH Việt Nam về ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong ngành BHXH. Đặc biệt lưu ý việc kiểm tra, đối chiếu, xác thực thông tin của người đề nghị giải quyết và người nhận kết quả giải quyết TTHC để đảm bảo tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC đúng người, đúng đối tượng, đúng nội dung yêu cầu của người tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Cụ thể, cán bộ tiếp nhận hồ sơ (TNHS) tuân thủ thực hiện như sau:
Nếu thông tin đầy đủ, khớp với dữ liệu cơ quan BHXH đang quản lý thì cập nhật vào Phần mềm TNHS, đồng thời scan hình ảnh CMT/CCCD, thực hiện ký số và đính kèm file hình ảnh CMT/CCCD vào Phần mềm TNHS để chuyển cùng hồ sơ cho bộ phận nghiệp vụ giải quyết.
Trường hợp các thông tin trên CMT/CCCD như giới tính, địa chỉ, nguyên quán/quê quán, đặc điểm riêng và nhận dạng không khớp hoặc số CMT/CCCD chưa được đồng bộ với dữ liệu đang quản lý thì phải yêu cầu người nộp hồ sơ làm rõ hoặc bổ sung trước khi lập Giấy TNHS để chuyển cho các bộ phận nghiệp vụ.
Trường hợp ủy quyền nộp hồ sơ, yêu cầu xuất trình CMT/CCCD của người được ủy quyền, xuất trình hoặc nộp giấy ủy quyền/hợp đồng ủy quyền theo đúng quy định của pháp luật.
Lưu ý: hồ sơ tiếp nhận phải được lập theo quy định tại Điều 6 Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg và có xác nhận của người gửi và nhân viên bưu chính tại Phiếu gửi hồ sơ của đơn vị cung cấp dịch vụ; đảm bảo việc theo dõi, tổng hợp tình hình TNHS qua dịch vụ bưu chính đối với cá nhân, tổ chức; thực hiện đúng quy định về việc trả cước phí của cá nhân trong trường hợp lựa chọn việc gửi và nhận kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính (cá nhân phải tự trả cước phí cho đơn vị cung cấp dịch vụ chuyển phát theo quy định tại khoản 9 Điều 30 Luật Bưu Chính, khoản 3 Điều 12 Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg).
Ngoài việc kiểm tra, đối chiếu thông tin trên cơ sở dữ liệu như nhận hồ sơ trực tiếp, trường hợp nếu thấy cần thiết, liên lạc với người nộp hồ sơ để xác minh một số thông tin liên quan như: đơn vị công tác, thông tin thành viên hộ gia đình, thông tin trên CMT/CCCD để có cơ sở cập nhật, đồng bộ dữ liệu của người lao động theo CCCD, mã định danh công dân; đối với trường hợp đã có số điện thoại lưu trên cơ sở dữ liệu của cơ quan BHXH nhưng khác với số điện thoại ghi trên mẫu đơn, tờ khai, cần kiểm tra, xác nhận với người đề nghị giải quyết để biết rõ họ có đề nghị giải quyết TTHC hay không.
Thực hiện theo quy định về giao dịch điện tử tại Quyết định số 838/QĐ-BHXH ngày 29/5/2017 về việc ban hành Quy trình giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN và các văn bản hướng dẫn của BHXH Việt Nam về quy trình, nghiệp vụ liên quan.
Thực hiện đúng các quy trình nghiệp vụ và nội dung hướng dẫn tại Phần I Văn bản này; đồng thời thực hiện nghiêm Công văn số 1147/BHXH-TST ngày 04/5/2022 của BHXH Việt Nam khi TNHS đề nghị cấp lại sổ BHXH.
Thực hiện đúng các quy trình nghiệp vụ và nội dung hướng dẫn tại Phần I Văn bản này.
- Trường hợp đối chiếu thông tin người hưởng mà dữ liệu không khớp thì chuyển các bộ phận nghiệp vụ để kiểm tra, xác minh; khi thực hiện giải quyết phải báo cáo đầy đủ các nội dung liên quan trình người có thẩm quyền phê duyệt. Nếu phát hiện trùng với thời gian đã được giải quyết hưởng BHXH một lần thì phải thông báo cho NLĐ, phòng/bộ phận liên quan biết để phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật như: hủy quyết định hưởng BHXH một lần đối với trường hợp không đúng quy định; thu hồi tiền hưởng sai quy định. Trường hợp có dấu hiệu tội phạm thì chuyển hồ sơ, tài liệu đến cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.
- Trường hợp người lao động còn quá trình đóng BHXH chưa được đồng bộ hoặc người lao động đã hưởng chế độ hưu trí, BHXH một lần đối với thời gian đang đề nghị hưởng BHXH một lần thì phối hợp với Phòng/bộ phận quản lý thu, Phòng/bộ phận sổ thẻ kiểm tra, thực hiện theo quy trình nghiệp vụ.
Trường hợp trả kết quả trực tiếp tại cơ quan BHXH, thực hiện đối chiếu CMT/CCCD và thu lại Giấy TNHS và hẹn trả kết quả có chữ ký của người nhận. Trường hợp người nộp hồ sơ đề nghị nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính mà việc đề nghị nhận kết quả không đảm bảo đúng yêu cầu tại điểm 5.2 Mục 5 Phần I Văn bản này, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TTHC cần thông tin cho người gửi đến cơ quan BHXH để nhận kết quả trực tiếp. Cụ thể:
Sau khi có kết quả giải quyết TTHC, cán bộ tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả điện thoại trực tiếp và thông báo cho người hưởng đến nhận kết quả tại bộ phận một cửa cơ quan BHXH; khi đến nhận kết quả mang theo CMT/CCCD để đối chiếu; khi nhận kết quả phải ký nhận trên sổ theo dõi trả kết quả. Cán bộ trả kết quả thực hiện đối chiếu CMT/CCCD theo các thông tin người hưởng và đối chiếu với hình ảnh scan đã lưu khi nhận hồ sơ trực tiếp; scan CMT/CCCD, ký số bản scan trong trường hợp tiếp nhận qua bưu chính mà chưa thực hiện kiểm tra, đối chiếu, xác thực để lưu hồ sơ. Sau đó thông tin cho Phòng/bộ phận KHTC để thực hiện trả bằng tiền mặt hoặc chuyển tiền vào tài khoản người hưởng (trường hợp trả bằng tiền mặt, chỉ dẫn cho người hưởng nhận trực tiếp; trường hợp chuyển qua tài khoản cá nhân, thông tin kịp thời về việc đã trả kết quả cho người hưởng để Phòng/bộ phận KHTC thực hiện việc chuyển tiền).
Chỉ thực hiện trả tiền giải quyết hưởng BHXH một lần (bằng tiền mặt hoặc qua tài khoản cá nhân) sau khi người đề nghị giải quyết chế độ đã nhận được Quyết định hưởng trợ cấp BHXH một lần và sổ BHXH còn thời gian tham gia BHTN chưa hưởng (nếu có) theo điểm a, mục 2.3 Phần II nêu trên.
Thực hiện kiểm tra, đối chiếu khi chi trả BHXH một lần như sau:
- Trường hợp người hưởng ủy quyền cho người khác nhận chế độ BHXH một lần bằng tiền mặt, người được ủy quyền phải xuất trình giấy ủy quyền theo đúng quy định và xuất trình CMT/CCCD của bản thân. Trong quá trình chi trả, cán bộ BHXH phải thực hiện kiểm tra đối chiếu chữ ký của người ủy quyền (người hưởng) tại giấy ủy quyền (Mẫu số 13-HSB)/hợp đồng ủy quyền với chữ ký của người ủy quyền (người hưởng) tại Đơn đề nghị hưởng trợ cấp BHXH một lần (Mẫu số 14-HSB) đảm bảo khớp đúng.
Yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện việc xác minh danh tính cá nhân khi đăng ký phương thức giao dịch điện tử theo quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Kế hoạch số 2207/KH-BHXH ngày 12/8/2022 của BHXH Việt Nam về việc triển khai cập nhật, bổ sung số định danh cá nhân/căn cước công dân của người tham gia trong cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam đang quản lý và cài đặt, phê duyệt, sử dụng ứng dụng VSSID.
- Đảm bảo thông tin rõ cho người thực hiện giao dịch trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam hiểu và xác nhận vào thông báo của BHXH Việt Nam trước khi đính kèm file hồ sơ lên Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam: “Để đảm bảo quy định theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử: Thành phần hồ sơ có yêu cầu bản chính/bản sao hợp lệ, file đính kèm phải là văn bản điện tử hoặc là bản sao điện tử đã chứng thực bởi cơ quan có thẩm quyền (trường hợp file đính kèm là bản sao/scan, khi đến nhận kết quả tại cơ quan BHXH phải có bản chính hoặc bản sao hợp lệ để đối chiếu)”.
- Nghiên cứu, tham mưu lãnh đạo Ngành giải pháp xác thực danh tính người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trong giải quyết TTHC trên cơ sở khai thác có hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong tổ chức thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.
- Nghiên cứu, bổ sung chức năng cảnh báo trùng số điện thoại của NLĐ trên Phần mềm TNHS để hỗ trợ cán bộ trong việc kiểm tra thông tin, đối chiếu dữ liệu trên các phần mềm nghiệp vụ.
- Sàng lọc các trường hợp cấp lại sổ BHXH tại một địa phương, sau đó giải quyết BHXH một lần tại một địa phương khác, đặc biệt là đối với những trường hợp giải quyết BHXH một lần với số tiền lớn để thông báo BHXH các địa phương có liên quan thực hiện kiểm tra, rà soát, có biện pháp xử lý kịp thời đối với những hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH (nếu có).
- Nghiên cứu, bổ sung chức năng đối soát dữ liệu giải quyết hưởng BHXH và dữ liệu Thu, Sổ, Thẻ trên phần mềm TCS để cán bộ chủ động thực hiện đối soát hàng ngày.
Phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp chi trả tiền hưởng BHXH một lần đảm bảo an toàn, kịp thời, đúng người, đủ số.
- Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Quyết định số 2192/QĐ-BHXH ngày 10/12/2019 của BHXH Việt Nam cho phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, đáp ứng yêu cầu của việc số hóa và sử dụng các dịch vụ công ích trong giải quyết TTHC (hoàn thành trong tháng 10/2022).
- Theo dõi, chỉ đạo kịp thời và thường xuyên nắm bắt chất lượng giải quyết TTHC của BHXH các tỉnh, thành phố trong thực hiện nhiệm vụ trong tiếp nhận và trả kết quả TTHC đáp ứng yêu cầu quản lý theo đúng quy định của pháp luật và của Ngành BHXH Việt Nam.
- Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát Hợp đồng nguyên tắc số 166/HĐBC/BĐVN-BHXH ngày 20/12/2016 về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích ký giữa BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, tham mưu trình Lãnh đạo Ngành việc sửa đổi, bổ sung Hợp đồng (hoàn thành trong tháng 10/2022).
Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố báo cáo BHXH Việt Nam về nội dung tại điểm 1.1 và điểm 1.3 Mục 1 Phần IV trước ngày 31/10/2022. Sau thời hạn trên mà phát hiện các trường hợp gian lận, trục lợi chế độ ngoài báo cáo thì hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Trên đây là nội dung chỉ đạo, hướng dẫn về công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC. Yêu cầu Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam thực hiện nghiêm túc Văn bản này. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc kịp thời phản ánh về BHXH Việt Nam để được hướng dẫn./.
Nơi nhận: | KT. TỔNG GIÁM ĐỐC |
PHỤ LỤC
BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
| Hà Nội, ngày tháng năm 2022 |
BÁO CÁO
TÌNH HÌNH THỰC HIỆN HỢP ĐỒNG TIẾP NHẬN VÀ TRẢ KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VỚI BƯU ĐIỆN
Kèm theo Công văn số /BHXH-VP ngày / /2022 của BHXH tỉnh...
1. Tổng hợp số liệu tiếp nhận hồ sơ
TT | Năm | Số HS tiếp nhận | Số HS đã trả | Cước phí dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả BHXH đã thanh toán | Ghi chú | ||
Tổ chức | Cá nhân | Tổ chức | Cá nhân |
|
| ||
1 | Năm 2017 |
|
|
|
|
|
|
2 | Năm 2018 |
|
|
|
|
|
|
3 | Năm 2019 |
|
|
|
|
|
|
4 | Năm 2020 |
|
|
|
|
|
|
5 | Năm 2021 |
|
|
|
|
|
|
6 | 8 tháng Năm 2022 |
|
|
|
|
|
|
| Cộng |
|
|
|
|
|
|
2. Tình hình thực hiện Hợp đồng với Bưu điện
TT | Các Hợp đồng, phụ lục hợp đồng đã ký với Bưu điện từ 01/01/2017 đến nay | Hình thức tiếp nhận, bàn giao với Bưu điện theo hợp đồng đã ký | Thực tế tiếp nhận, bàn giao với Bưu điện | Ghi chú | ||||
Đồng kiểm đếm | Đồng kiểm đếm với một số TTHC | Bàn giao nguyên niêm phong | Đồng kiểm đếm | Đồng kiểm đếm với một số TTHC | Bàn giao nguyên niêm phong |
| ||
1 |
|
|
|
|
|
|
|
|
2 |
|
|
|
|
|
|
|
|
3 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lưu ý: đối với các hợp đồng hình thức tiếp nhận, bàn giao thực tế khác với hình thức tiếp nhận bàn giao theo hợp đồng đã ký, BHXH tỉnh cần có báo cáo đánh giá cụ thể bằng lời.
3. Khó khăn, vướng mắc
4. Đề xuất giải pháp.