Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Công văn 4678/TCHQ-TXNK 2024 phân loại hàng tên khai báo Cần trục bờ tự hành trên đường ray, dùng xếp dỡ hàng nông sản
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
- Báo lỗi
- Gửi liên kết tới Email
- In tài liệu
- Chia sẻ:
- Chế độ xem: Sáng | Tối
- Thay đổi cỡ chữ:17
- Chú thích màu chỉ dẫn
thuộc tính Công văn 4678/TCHQ-TXNK
Cơ quan ban hành: | Tổng cục Hải quan | Số công báo: | Đang cập nhật |
Số hiệu: | 4678/TCHQ-TXNK | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Công văn | Người ký: | Âu Anh Tuấn |
Ngày ban hành: | 30/09/2024 | Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Xuất nhập khẩu |
tải Công văn 4678/TCHQ-TXNK
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
BỘ TÀI CHÍNH |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Kính gửi: Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.
( Số 8 Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội)
Trong quá trình thực hiện phân loại hàng hóa nhập khẩu theo Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam, Tổng cục Hải quan có nhận được báo cáo của Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (công văn số 1871/HQBRVT-TXNK đề ngày 17/7/2024) vướng mắc phân loại cho mặt hàng có tên khai báo “Cần trục bờ tự hành trên đường ray, dùng xếp dỡ hàng nông sản”. Về vấn đề này, Tổng cục Hải quan có ý kiến trao đổi với Quý cơ quan như sau:
1. Đặc điểm hàng hóa
a) Kết quả kiểm tra thực tế hàng hóa ghi nhận: Hàng là 01 Cẩu hàng hiệu Liebherr LPS 550 Litronic, gồm các kết cấu chính và 19 bộ phận tháo rời để vận chuyển, cấu trục chính gồm:
+ Cabin điều khiển: được lắp trên thân trụ của cầu.
+ Cần cẩu: Gồm có một cần cẩu chính với chiều dài 48.6m, chiều cao 42.3m.
+ Khung đế: Khung đế dạng cổng (portal) (kích thước: cao 10.5m, dài 15m, ngang 12m). Cẩu di chuyển cố định trên đường ray (gồm 48 bánh xe, mỗi góc 12 bánh xe).
+ Động cơ: Động cơ Diesel Loại LIEBHERR (D9512 A7) với 12 xi lanh, công suất đầu ra 750 KW tại 1700 rpm. Hai động cơ điện ABB phụ trợ, mỗi động cơ có công suất 360 KW. Vận hành bằng tời nâng (hai tời với đường kính dây cáp 40mm), hệ thống ròng rọc và xy lanh thủy lực. Cần cẩu có thể xoay 360 độ trên chân đế. Xuất xứ Đức, chưa qua sử dụng.
b) Doanh nghiệp bổ sung giải trình về đặc điểm mặt hàng như sau:
- Theo công văn số 1306/2024 ngày 12/06/2024: “Loại hàng nhập khẩu là Cần trục được thiết kế bằng một trụ tháp thẳng đứng có tay cần được neo về đỉnh trụ tháp bằng xy lanh thủy lực, có khả năng quay điều chỉnh phương hướng (Slewing). Phù hợp với việc khai thác hàng hóa cường độ cao...
Chúng tôi, đặt hàng có chân đế di động dạng cổng (Portal) nhằm mục đích sử dụng không gian hẹp trên bến cảng, mà các loại xe tải có thể chạy bên dưới cổng cầu. Chân đế được thiết kế tự hành trên đường ray. Loại hàng công ty nhập khẩu cùng hệ sinh thái cẩu LHM 550 (Mobile Harbour Crane) đã được thiết kế riêng biệt phù hợp với di động trên bến cảng...”
- Theo công văn số 1706/2024 ngày 17/06/2024: Loại hàng nhập khẩu của Công ty là cần trục được thiết kế, cấu tạo gồm các phần chính sau:
“...+ Tower: Một trụ tháp thẳng đứng chính, quan trọng, dùng để kết nối liên kết các phần của cẩu với nhau.
+ Slewing Platform: Bệ xoay, có thể vận hành thanh cần đến vị trí xếp dỡ hàng hóa.
+ Portal: Chân đế dạng cổng, nhằm mục đích sử dụng không gian hẹp trên bến cảng, mà các loại xe tải có thể chạy bên dưới cổng cẩu.
+ Boom: Thanh cần được neo về đỉnh trụ tháp bằng cần nâng xy lanh thủy lực, có khả năng quay điều chỉnh phương hướng (Slewing). Đồng thời, thanh cán có thể nâng, hạ, thay đổi tầm với bằng xy lanh thủy lực.
+ Grab (gầu ngoạm): Dùng để ngoạm hàng hóa, dùng để xếp dỡ hàng hóa, từ tàu lên bờ.
+ Ngoài ra còn các bộ phận khác: Bộ đối trọng, Cáp thép kéo hàng, máy biến áp: dùng biến đổi điện áp từ điện lưới cho cần cẩu, Cáp điện, Gàu ngoạm xếp dỡ hàng, cabin điều khiển”.
2. Vướng mắc
Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam có quy định:
- Mã 8426.20.00 có mô tả: “Cần trục tháp (Tower cranes)”;
- Mã 8426.30.00 có mô tả: “Cần trục cổng hoặc cần trục cánh xoay (Portal or pedestal jib cranes)”;
- Mã 8426.4X có mô tả: “Máy khác, loại tự hành (Other machinery, self- propelled)”;
Tham khảo TCVN 8242-1:2009 (ISO 4306-1:2007) có quy định các thông tin liên quan về cần trục, theo đó, cần trục được định nghĩa: “Cần trục: Máy làm việc theo chu kỳ, dùng để nâng và dịch chuyển trong không gian tải trọng được treo bởi móc treo hoặc bằng thiết bị mang tải khác. ”. Trong đó, TCVN 8242- 1:2009 mô tả một số loại cần trục kiểu cần, ví dụ: Cần trục tự hành (mobile crane); Cần trục tháp (tower crane); Cần trục chân đế (cần trục cảng) (portal slewing crane).
Qua tham khảo nội dung TCVN trên, Tổng cục Hải quan nhận thấy hàng hóa có vướng mắc nêu trên mạng một số đặc điểm của cả cần trục tháp, Cần trục chân đế (cần trục cảng), Cần trục tự hành. Do vậy, để có cơ sở xác định chính xác mã số mặt hàng trên, Tổng cục hải quan đề nghị Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng có ý kiến về việc: theo TCVN 8242-1:2009 thì hàng hóa trên phù hợp được xác định là cần trục tháp hay cần trục chân đế (cần trục cảng) hay cần trục loại khác.
(Tài liệu gửi kèm gồm: công văn số 1871/HQBRVT-TXNK đề ngày 17/7/2024 của Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; Tài liệu kỹ thuật mặt hàng:hình ảnh thực tế của mặt hàng. Chi tiết xin liên hệ Bà Nguyễn Giáng My, Cục Thuế XNK, điện thoại 0977.506.899).
Ý kiến tham gia xin gửi về Tổng cục Hải quan (Cục Thuế xuất nhập khẩu) trước 02/10/2024.
Tổng cục Hải quan trân trọng cảm ơn sự phối hợp của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ./.
Nơi nhận: |
KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG |