Thông tư 64/1999/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn chế độ phân phối lợi nhuận sau thuế và quản lý các quỹ trong doanh nghiệp Nhà nước
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Thông tư 64/1999/TT-BTC
Cơ quan ban hành: | Bộ Tài chính | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 64/1999/TT-BTC | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Thông tư | Người ký: | Trần Văn Tá |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 07/06/1999 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày hết hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Thuế-Phí-Lệ phí |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
tải Thông tư 64/1999/TT-BTC
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
THÔNG TƯ
BỘ TÀI
CHÍNH SỐ 64/1999 TT-BTC NGÀY 07 THÁNG 6 NĂM 1999
HƯỚNG DẪN CHẾ ĐỘ PHÂN PHỐI LỢI NHUẬN SAU THUẾ VÀ QUẢN LÝ CÁC QUỸ TRONG CÁC
DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC
Căn cứ Nghị định
số 59/CP ngày 3/10/1996 của Chính phủ về Quy chế quản lý và tài chính và hạch
toán kinh doanh đối với doanh nghiệp Nhà nước và Nghị định số 27/1999/NĐ-CP
ngày 20/4/1999 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung Nghị định số 59/CP nói
trên;
Bộ Tài chính
hướng dẫn chế độ phân phối lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp và quản lý
các quỹ trong các doanh nghiệp Nhà nước như sau:
I- ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI ÁP DỤNG
Thông tư này áp
dụng cho các doanh nghiệp Nhà nước hoạt động kinh doanh, bao gồm Tổng công ty,
các doanh nghiệp thành viên hạch toán kinh tế của Tổng công ty, doanh nghiệp độc
lập khác thuộc mọi ngành kinh tế do Trung ương và địa phương quản lý.
Các doanh nghiệp Nhà nước hoạt động công ích được thành
lập theo Nghị định số 56/CP ngày 2/10/1996 của Chính phủ; các doanh nghiệp
trong các cơ sở đào tạo, nghiên cứu được thành lập theo Quyết định số 68/1998/
QĐ-TTg ngày 27/3/1998 của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện chế độ phân phối lợi
nhuận riêng, không áp dụng Thông tư này.
II- HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
A. LỢI
NHUẬN CỦA DOANH NGHIỆP:
1. Lợi nhuận thực hiện cả năm là kết quả kinh doanh của
doanh nghiệp bao gồm lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh và lợi nhuận hoạt động
khác.
a) Lợi nhuận hoạt động kinh doanh: Là khoản chênh lệch
giữa tổng doanh thu và giá thành toàn bộ của sản phẩm hàng hoá, dịch vụ đã tiêu
thụ trong năm tài chính của doanh nghiệp.
b) Lợi nhuận hoạt động khác bao gồm:
- Lợi nhuận từ hoạt động tài chính là số thu lớn hơn số
chi phí của các hoạt động tài chính, bao gồm: hoạt động cho thuê tài sản; mua
bán chứng khoán; mua bán ngoại tệ; lãi tiền gửi ngân hàng thuộc vốn kinh doanh;
lãi cho vay vốn; lợi tức cổ phần và lợi nhuận được chia từ phần vốn góp liên
doanh hợp doanh; hoàn nhập số dư khoản dự phòng giảm giá đầu tư chứng khoán.
- Lợi nhuận hoạt động bất thường là số thu lớn hơn số
chi của các hoạt động bất thường, bao gồm: khoản phải trả nhưng không trả được
do phía chủ nợ; khoản nợ khó đòi đã duyệt bỏ nay thu hồi được; lợi nhuận từ
quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản; khoản thu vật tư, tài sản thừa sau khi đã
bù trừ hao hụt mất mát; khoản chênh lệch do thanh lý, nhượng bán tài sản; lợi
nhuận các năm trước phát hiện năm nay; hoàn nhập số dư các khoản dự phòng giảm
giá hàng tồn kho, dự phòng nợ phải thu khó đòi; tiền trích bảo hành sản phẩm
còn thừa khi hết hạn bảo hành.
2. Nhà nước để lại khoản lợi nhuận sau thuế thu nhập
doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhằm mục đích chủ yếu bổ sung vốn kinh doanh, lập
quỹ dự phòng tài chính để tự bù đắp một phần rủi ro; đồng thời chăm lo lợi ích
vật chất cho người lao động trong doanh nghiệp.
B. PHẦN
LỢI NHUẬN SAU THUẾ:
Sau khi chuyển lỗ theo Điều 22 của Luật thuế thu nhập
doanh nghiệp và nộp thuế thu nhập theo Luật định, lợi nhuận còn lại được phân
phối theo trình tự sau đây:
1. Bù khoản lỗ các năm trước không được trừ vào lợi
nhuận trước thuế;
2. Nộp tiền thu sử dụng vốn ngân sách Nhà nước theo quy
định hiện hành;
3. Trả tiền phạt vi phạm pháp luật Nhà nước như: vi
phạm Luật thuế, Luật giao thông, Luật môi trường, Luật thương mại và quy chế
hành chính..., sau khi đã trừ tiền bồi thương tập thể hoặc cá nhân gây ra (nếu
có);
4. Trừ các khoản chi phí thực tế đã chi nhưng không
được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế;
5. Chia lãi cho các đối tác góp vốn theo hợp đồng hợp
tác kinh doanh (nếu có);
6. Phần lợi nhuận còn lại sau khi trừ các khoản (1, 2,
3, 4, 5) được phân phối như sau:
6.1. Trích 10% vào quỹ dự phòng tài chính. Khi số dư
của quỹ này bằng 25% vốn điều lệ của doanh nghiệp thì không trích nữa;
6.2. Trích tối thiểu 50% vào quỹ đầu tư phát triển;
6.3. Trích 5% vào quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm.
Khi số dư quỹ này đạt 6 tháng lương thực hiện của doanh nghiệp thì không trích
nữa;
6.4. Đối với một số ngành đặc thù (như ngân hàng thương
mại, bảo hiểm,...) mà pháp luật quy định phải
trích lập các quỹ đặc biệt từ lợi nhuận sau thuế thì doanh nghiệp trích
lập theo các quy định đó;
6.5. Chia lãi cổ phần trong trường hợp phát hành cổ
phiếu;
6.6. Số lợi nhuận còn lại sau khi trích các quỹ (6.1,
6.2, 6.3, 6.4, 6.5) được trích lập Quỹ khen thưởng và Quỹ phúc lợi. Mức trích
tối đa cho cả 2 quỹ căn cứ vào tỷ suất lợi nhuận trên vốn Nhà nước (vốn Nhà
nước nói ở đây là số trung bình cộng của số dư vốn Nhà nước tại các thời điểm
1/1 và cuối mỗi quý của năm), như sau:
a) 3 tháng lương thực hiện cho các trường hợp:
- Doanh nghiệp
có tỷ suất lợi nhuận nói trên năm nay bằng hoặc cao hơn năm trước.
- Doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, đầu tư mở rộng
kinh doanh đang trong thời gian được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp theo Luật
khuyến khích đầu tư trong nước nếu có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn năm trước khi
đầu tư.
b) 2 tháng lương thực hiện, nếu tỷ suất lợi nhuận năm
nay thấp hơn năm trước.
Hội đồng quản trị hoặc Giám đốc (đối với doanh nghiệp
không có Hội đồng quản trị) sau khi lấy ý kiến tham gia của Ban chấp hành công
đoàn quyết định tỷ lệ phân chia số tiền vào mỗi quỹ.
Sau khi trích đủ quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi theo mức
quy định trên thì bổ sung toàn bộ số lợi nhuận còn lại vào Quỹ đầu tư phát
triển.
7. Thủ tục và thời điểm trích lập các quỹ.
7.1. Trên cơ sở báo cáo tài chính hàng quí về số lợi
nhuận thực hiện, doanh nghiệp kê khai và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo
luật định, lợi nhuận còn lại được tạm trích vào các quỹ quy định ở Mục II nói
trên, nhưng số tạm trích vào các quỹ không vượt quá 70% tổng số lợi nhuận sau
thuế của quý đó.
7.2. Sau khi công bố công khai báo cáo tài chính năm
theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, doanh nghiệp được phân phối toàn bộ số lợi
nhuận sau thuế cả năm theo quyđịnh ở Mục B Thông tư này.
C. MỤC
ĐÍCH SỬ DỤNG CÁC QUỸ DOANH NGHIỆP:
1. Quỹ đầu tư phát triển để:
1.1. Bổ sung vào vốn kinh doanh của Nhà nước:
- Để đầu tư mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh và đổi
mới công nghệ, trang thiết bị, điều kiện làm việc của doanh nghiệp;
- Góp vốn liên doanh, mua cổ phiếu, góp vốn cổ phần
theo quy định hiện hành;
- Đối với các doanh nghiệp Nhà nước làm nhiệm vụ thu
mua, chế biến nông, lâm, hải sản được dùng quỹ này để trực tiếp đầu tư phát
triển vùng nguyên liệu, hoặc cho các thành phần kinh tế khác vay vốn phát triển
vùng nguyên liệu cung cấp cho doanh nghiệp.
Căn cứ vào nhu cầu đầu tư và khả năng của quỹ, Hội đồng
quản trị, giám đốc (đối với doanh nghiệp không có Hội đồng quản trị) quyết định
hình thức và biện pháp đầu tư theo nguyên tắc có hiệu quả, bảo toàn và phát
triển vốn.
1.2. Trích nộp Quỹ đầu tư phát triển của Tổng công ty
Nhà nước (nếu là thành viên của Tổng công ty) theo tỷ lệ do Hội đồng quản trị
Tổng công ty quyết định hàng năm.
1.3. Trường hợp cần thiết, Nhà nước có thể điều động
một phần quỹ đầu tư phát triển của doanh nghiệp để đầu tư phát triển doanh
nghiệp Nhà nước khác. Bộ Tài chính, sau khi thống nhất với cơ quan quyết định
thành lập doanh nghiệp, quyết định việc điều động này.
2. Quỹ dự phòng tài chính để:
2.1. Bù đắp phần còn lại của những tổn thất, thiệt hại
về tài sản xảy ra trong quá trình kinh doanh sau khi đã được bồi thường của các
tổ chức, cá nhân gây ra tổn thất và của tổ chức bảo hiểm.
2.2. Trích nộp để hình thành Quỹ dự phòng tài chính của
Tổng công ty (nếu là thành viên của Tổng công ty) theo tỷ lệ do Hội đồng quản
trị Tổng công ty quyết định hàng năm.
3. Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm để:
3.1- Trợ cấp cho người lao động đã làm việc tại doanh
nghiệp từ một năm trở lên bị mất việc
làm tạm thời theo quy định của Nhà nước; chi đào tạo lại chuyên môn, kỹ thuật
cho người lao động do thay đổi công nghệ hoặc chuyển sang công việc mới, đặc
biệt là đào tạo nghề dự phòng cho lao động nữ của doanh nghiệp. Quỹ này chỉ
dùng trợ cấp cho người lao động mất việc làm do các nguyên nhân khách quan như:
lao động dôi ra vì thay đổi công nghệ, do liên doanh, do thay đổi tổ chức trong
khi chưa bố trí công việc khác, hoặc chưa kịp giải quyết cho thôi việc.
3.2. Đối với
những doanh nghiệp là thành viên của Tổng công ty Nhà nước, mà việc trợ
cấp mất việc làm do Tổng công ty đảm nhận theo Quy chế tài chính Tổng công ty
thì doanh nghiệp thành viên trích nộp để hình thành Quỹ dự phòng trợ cấp mất
việc của Tổng công ty theo tỷ lệ do Hội đồng quản trị Tổng công ty quyết định
hàng năm.
Mức trợ cấp cho từng trường hợp cụ thể do Giám đốc
Quyết định sau khi có ý kiến của Chủ tịch công đoàn doanh nghiệp.
4. Quỹ phúc lợi để:
4.1. Đầu tư xây dựng hoặc sửa chữa, bổ sung vốn xâydựng
các công trình phúc lợi công cộng của doanh nghiệp, góp vốn đầu tư xây dựng các
công trình phúc lợi chung trong ngành, hoặc với các đơn vị khác theo hợp đồng
thoả thuận.
4.2. Chi cho các hoạt động thể thao, văn hoá, phúc lợi
công cộng của tập thể công nhân viên doanh nghiệp.
4.3. Đóng góp cho quỹ phúc lợi xã hội (các hoạt động từ
thiện, phúc lợi xã hội công cộng...).
4.4. Trợ cấp khó khăn thường xuyên, đột xuất cho cán bộ
công nhân viên doanh nghiệp.
4.5. Ngoài ra có thể chi trợ cấp khó khăn cho người lao
động của doanh nghiệp đã nghỉ hưu, mất sức lâm vào hoàn cảnh khó khăn, không
nơi nương tựa, xây nhà tình nghĩa, từ thiện.
4.6. Trích nộp để hình thành Quỹ phúc lợi tập trung của
Tổng công ty (nếu là thành viên Tổng công ty) theo tỷ lệ do Hội đồng quản trị
Tổng công ty quyết định.
Giám đốc doanh nghiệp phối hợp với Ban chấp hành công
đoàn doanh nghiệp để quản lý và sử dụng quỹ này.
5. Quỹ khen thưởng để:
5.1. Thưởng cuối năm hoặc thưởng thường kỳ cho cán bộ
công nhân viên trong doanh nghiệp. Mức thưởng do Giám đốc doanh nghiệp quyết
định sau khi có ý kiến tham gia của tổ chức Công đoàn và trên cơ sở năng suất
lao động, thành tích công tác của mỗi cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp.
5.2. Thưởng cho những cá nhân và đơn vị bên ngoài doanh
nghiệp có quan hệ kinh tế đã hoàn thành tốt những điều kiện của hợp đồng, đóng
góp có hiệu quả vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Mức thưởng do Giám
đốc doanh nghiệp quyết định.
5.3. Trích nộp để hình thành Quỹ khen thưởng tập trung
của Tổng công ty (nếu là thành viên Tổng công ty) theo tỷ lệ do Hội đồng quản
trị Tổng công ty quyết định.
D. TRÁCH
NHIỆM CỦA DOANH NGHIỆP VÀ CƠ QUAN QUẢN LÝ
TÀI CHÍNH NHÀ NƯỚC:
1. Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc (đối với doanh
nghiệp không có Hội đồng quản trị) chịu trách nhiệm về xác định chính xác các
khoản lợi nhuận của doanh nghiệp, phân phối và sử dụng các khoản lợi nhuận sau
thuế theo đúng các quy định tại Thông tư này.
Việc trích lập và sử dụng các quỹ của doanh nghiệp phải
công khai trước các cơ quan quản lý của Nhà nước và tập thể lao động của doanh
nghiệp.
2. Cơ quan quản lý tài chính Nhà nước có trách nhiệm
kiểm tra việc phân phối các khoản lợi nhuận sau thuế, việc trích lập và sử dụng
các quỹ của doanh nghiệp theo quy định của Thông tư này.
Nếu phát hiện doanh nghiệp thực hiện sai thì yêu cầu
các doanh nghiệp phải sửa sai. Nếu vi phạm thì tuỳ theo lỗi nặng nhẹ mà áp dụng
các hình thức thích hợp: xử lý phạt hành chính, bồi thường vật chất hoặc bị
giảm trừ 2 quỹ phúc lợi và khen thưởng theo các quy định của pháp luật hiện
hành.
III. ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Thông tư này áp dụng cho việc phân phối lợi nhuận sau
thuế từ năm tài chính 1999 và thay thế cho Thông tư số 70 TC/TCDN ngày
5/11/1996 của Bộ Tài chính.
Các cơ quan quản lý doanh nghiệp và các doanh nghiệp Nhà nước chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này.