Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Kế hoạch 4217/KH-BHXH công tác thông tin, truyền thông năm 2021
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
- Báo lỗi
- Gửi liên kết tới Email
- In tài liệu
- Chia sẻ:
- Chế độ xem: Sáng | Tối
- Thay đổi cỡ chữ:17
- Chú thích màu chỉ dẫn
thuộc tính Kế hoạch 4217/KH-BHXH
Cơ quan ban hành: | Bảo hiểm xã hội Việt Nam | Số công báo: | Đang cập nhật |
Số hiệu: | 4217/KH-BHXH | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Kế hoạch | Người ký: | Đào Việt Ánh |
Ngày ban hành: | 29/12/2020 | Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Thông tin-Truyền thông |
tải Kế hoạch 4217/KH-BHXH
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4217/KH-BHXH | Hà Nội, ngày 29 tháng 12 năm 2020 |
KẾ HOẠCH
Công tác thông tin, truyền thông năm 2021
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, người sử dụng lao động, người lao động và mỗi người dân trong việc chấp hành chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT.
b) Nâng cao hơn nữa hiệu quả các hoạt động thông tin, truyền thông chính sách pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT, cổ vũ động viên các tập thể, cá nhân trong toàn hệ thống tích cực tham gia công tác truyền thông, hưởng ứng các phong trào thi đua, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021; Thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 tại Hội nghị lần thứ VII, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH, Đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền bảo hiểm xã hội theo Quyết định số 1676/QĐ-TTg ngày 21/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ đã đề ra.
c) Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp, từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ nâng cao hiệu quả công tác thông tin, truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHTN, BHYT, góp phần tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, sự đồng thuận trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT; củng cố và tạo niềm tin sâu rộng trong Nhân dân về chính sách BHXH, BHTN, BHYT, từ đó tự nguyện tham gia như một nhu cầu thiết yếu để tự an sinh.
2. Yêu cầu
a) Công tác thông tin, truyền thông năm 2021 cần bám sát nhiệm vụ chính trị của Ngành, cụ thể hóa thành các hoạt động truyền thông phù hợp với đặc thù địa phương; phải tạo sự gắn kết, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện từ Trung ương đến địa phương trên phạm vi toàn quốc.
b) Công tác thông tin, truyền thông phải được tiến hành chủ động, thường xuyên, liên tục, đồng bộ ở các cấp; đa dạng về hình thức thể hiện, phong phú về nội dung, phù hợp với đặc điểm đối tượng, văn hoá vùng miền, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm. Đổi mới toàn diện nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền theo Quyết định số 1676/QĐ-TTg ngày 21/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ.
c) Huy động được sức mạnh của toàn xã hội, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác thông tin, truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHTN, BHYT giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân thấy rõ vai trò, trách nhiệm, quyền lợi và ý nghĩa nhân đạo, nhân văn sâu sắc của chính sách BHXH, BHTN, BHYT của Đảng và Nhà nước ta.
d) Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức thông tin, truyền thông; kết hợp giữa các hình thức truyền thống với các hình thức truyền thông mới, truyền thông số, truyền thông đa phương tiện; kết hợp giữa hình thức thông tin, truyền thông thường xuyên với hình thức thông tin, truyền thông theo chiến dịch, theo chủ đề đáp ứng nhu cầu, thị hiếu, đảm bảo tiện ích, thiết thực cho người dân ở mọi lứa tuổi, phù hợp với đặc thù kinh tế - xã hội từng địa phương, văn hóa truyền thống, tâm lý, thói quen của người dân.
II. CHỦ THỂ THÔNG TIN, TRUYỀN THÔNG
1. Cấp ủy đảng, chính quyền, các bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội, các hội, đoàn thể các cấp.
2. Người sử dụng lao động và người lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, BHYT theo quy định.
3. Người thuộc diện tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
4. Nhóm học sinh sinh viên, chú trọng sinh viên cuối khóa, là đối tượng sắp tham gia vào thị trường lao động.
5. Cộng tác viên tuyên truyền (Hội viên, cộng tác viên các hội, đoàn thể), nhân viên đại lý thu, người có uy tín, già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo, các cơ sở khám chữa bệnh BHYT.
III. NỘI DUNG THÔNG TIN, TRUYỀN THÔNG
1. Nội dung thông tin, truyền thông thường xuyên
a) Tiếp tục tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHTN, BHYT; Những nội dung Luật BHXH, Luật BHYT; Các văn bản pháp luật liên quan đến BHXH, BHTN, BHYT; trọng tâm là Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 tại Hội nghị lần thứ VII, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH; Nghị quyết 125/NQ- CP về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII; Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Trung ương về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới;...
b) Tiếp tục thông tin, truyền thông ý nghĩa, vai trò, lợi ích của chính sách BHXH, BHTN, BHYT đối với đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống Nhân dân nhằm tiếp tục củng cố, tạo niềm tin sâu rộng trong toàn xã hội về giá trị nhân văn, tính ưu việt trong chính sách BHXH, BHTN, BHYT của Đảng và Nhà nước ta.
c) Tuyên truyền đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó góp phần củng cố lòng tin, xây dựng uy tín, tạo dựng hình ảnh tốt đẹp của Ngành BHXH Việt Nam trong đời sống xã hội.
d) Tiếp tục truyền thông về lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Bộ Luật Lao động sửa đổi được Quốc hội thông qua ngày 20/11/2019.
đ) Thông tin, truyền thông cảnh báo những thông tin xấu độc, phê phán hành vi vi phạm pháp luật, lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHTN, BHYT. Thông tin, truyền thông về ý thức chấp hành pháp luật BHXH, BHTN, BHYT; kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, kết quả xét xử của tòa án các cấp về các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHTN, BHYT.
e) Cập nhật, truyền thông kịp thời đến người lao động và Nhân dân những nội dung, quy định mới về chính sách BHXH, BHTN, BHYT (thời điểm truyền thông trước, trong và sau khi có chính sách mới).
g) Truyền thông, giới thiệu những thành tựu, kết quả đạt được trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT; các cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt trong thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT; những sáng kiến, sáng tạo trong ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính; các dịch vụ trong hoạt động nghiệp vụ và trong hoạt động chăm sóc khách hàng hướng tới sự hài lòng của tổ chức, cá nhân tham gia BHXH, BHTN, BHYT; kết quả thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.
h) Đẩy mạnh truyền thông về việc chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, phấn đấu năm 2021 toàn Ngành đạt ít nhất 50% số người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị.
i) Truyền thông các thông tin chỉ dẫn, các kênh thông tin, địa chỉ tiếp nhận yêu cầu, phản ánh, kiến nghị của người dân như: số hotline, địa chỉ, số điện thoại, email cơ quan BHXH các cấp, các đại lý thu BHXH, BHYT, phần mềm VssID,...để người dân tiếp cận chính sách BHXH, BHTN, BHYT thuận lợi.
k) Đẩy mạnh các hoạt động thông tin, truyền thông đối ngoại góp phần hướng đến mục tiêu nâng cao vị thế, tạo dựng hình ảnh BHXH Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, sáng tạo, là bạn, đối tác tin cậy của cộng đồng an sinh xã hội quốc tế.
2. Nội dung truyền thông chuyên đề
a) Truyền thông về vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW.
- Tiếp tục truyền thông quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước về vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT; đổi mới nội dung, hình thức truyền thông BHXH, BHYT.
- Truyền thông ý nghĩa sâu sắc, kết quả thiết thực khi cấp ủy đảng, chính quyền địa phương vào cuộc trực tiếp chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; truyền thông lan tỏa kết quả, sự thành công trong việc đưa chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương; truyền thông việc mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình góp phần vào sự nghiệp xóa đói giảm nghèo bền vững.
b) Truyền thông chuyên sâu về ý nghĩa nhân văn, giá trị, lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT và những rủi ro khi không tham gia; chú trọng truyền thông phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình
- Thông tin, truyền thông giúp người dân hiểu sâu sắc hơn nữa chính sách BHXH, BHYT do cơ quan BHXH tổ chức thực hiện là hai chính sách quan trọng, trụ cột của hệ thống an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, được Nhà nước đảm bảo thực hiện, thể hiện tính nhân văn, ưu việt của chế độ ta, vì lợi ích lâu dài, bền vững của mỗi người dân.
- Truyền thông giá trị vật chất, tinh thần của việc hưởng lương hưu hàng tháng khi hết tuổi lao động, qua đó khơi dậy tinh thần trách nhiệm, ý thức tự lực cũng như việc tự đảm bảo an sinh cho bản thân của mỗi người dân, từ đó giúp người dân hình thành thói quen chủ động tham gia BHXH, BHYT như một nhu cầu thiết yếu để chăm sóc sức khỏe, ổn định cuộc sống của bản thân và gia đình, không lựa chọn hưởng BHXH một lần.
c) Truyền thông về công tác thiện nguyện trong lĩnh vực BHXH, BHYT
- Thông qua chính sách BHXH, BHYT, thông tin, truyền thông về truyền thống tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam, ý nghĩa nhân văn, tính ưu việt của Nhà nước ta trong ổn định đời sống người lao động và Nhân dân.
- Truyền thông vận động, thuyết phục, cổ vũ các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm làm công tác thiện nguyện trong lĩnh vực BHXH, BHYT để tặng sổ BHXH tự nguyện, thẻ BHYT cho người dân, nhất là với những người có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập không ổn định… để ngày càng có nhiều người dân được đảm bảo an sinh xã hội.
d) Tiếp tục truyền thông những nỗ lực không ngừng của toàn Ngành BHXH Việt Nam trong cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin
- Truyền thông các giải pháp, kết quả của Ngành trong việc cung cấp ngày càng nhiều các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia và thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT.
- Truyền thông nỗ lực của Ngành với phương châm Ngành BHXH Việt Nam lấy người dân làm trung tâm phục vụ liên tục đổi mới, sáng tạo đưa ra nhiều dịch vụ tiện ích, thân thiện với người dân.
IV. HÌNH THỨC THÔNG TIN, TRUYỀN THÔNG
1. Thông tin, truyền thông trực tiếp
a) Thường xuyên báo cáo với cấp uỷ Đảng, lãnh đạo các cơ quan liên quan về kết quả thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHTN, BHYT; chủ động tham mưu tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHTN, BHYT, thực hiện đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW.
b) Phối hợp với các bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo, hội nghị tập huấn, hội thi, tọa đàm, đối thoại, tư vấn trực tiếp,… đối với các nhóm đối tượng trong đó chú trọng đối tượng lao động là nông dân khu vực phi chính thức; Khảo sát kết quả 03 năm công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, từ đó phát huy những kết quả đã đạt được, kịp thời đề xuất những kiến nghị, giải pháp nhằm hiện thực hóa những định hướng của Đảng đã đề ra.
c) Thông tin, truyền thông thông qua các hoạt động hỗ trợ, giải đáp, tư vấn chính sách nhằm kịp thời đáp ứng các nhu cầu về thông tin thiết thực của người dân, đồng thời lan tỏa các thông điệp truyền thông ý nghĩa, nhân văn về BHXH, BHTN, BHYT.
d) Thông tin, truyền thông thông qua vận động, khích lệ những người đang hưởng các chế độ BHXH, người đang hưởng lương hưu hàng tháng, người khám chữa bệnh BHYT được hưởng chi phí cao tuyên truyền về lợi ích thiết thực của các chế độ BHXH, BHYT, đồng thời xác định đây là lực lượng truyền thông thiết thực, hiệu quả, người thật việc thật.
đ) Đối thoại, tuyên truyền, vận động trực tiếp người dân, đến các khu dân cư, cơ sở kinh doanh, địa điểm công cộng, đến thăm hộ gia đình để tư vấn, hỗ trợ, vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
2. Thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng
a) Căn cứ tôn chỉ, mục đích và đối tượng bạn đọc của từng cơ quan báo chí để lựa chọn nội dung, hình thức thông tin, tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHTN, BHYT phù hợp, hiệu quả.
b) Xây dựng các tuyến tin, bài,… phản ánh các thông tin về chính sách BHXH, BHTN, BHYT theo hướng thiết thực, đảm bảo đúng định hướng truyền thông của Ngành và có trọng tâm, trọng điểm theo từng tháng, quý, năm; hướng tới cơ sở và đến với mọi nhóm đối tượng tham gia. Tăng cường xây dựng các chuyên trang, chuyên mục cố định về chính sách BHXH, BHTN, BHYT trên báo in và các chương trình có khung giờ phát sóng cố định, khung giờ “vàng” trên các kênh truyền hình Trung ương và địa phương.
c) Chú trọng truyền thông chính sách BHXH, BHTN, BHYT thông qua các thể loại báo chí mới, hiện đại như: Mega story, Infographic, đối thoại, tọa đàm trực tuyến, clip tin tức… mang tính trực quan, dễ dàng tiếp nhận đối với công chúng.
d) Tăng cường tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở.
3. Thông tin, truyền thông trên các phương tiện truyền thông của Ngành
a) Tiếp tục nâng cao chất lượng về nội dung, đổi mới hình thức nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông của Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam và Tạp chí BHXH. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh sản xuất thông tin theo hướng đa phương tiện: inforgraphic, motiongraphic, video,…
b) Tăng cường tổ chức các hình thức truyền thông, các chuyên mục có tính tương tác cao: hỏi đáp, giao lưu trực tuyến, tọa đàm, đối thoại trực tuyến,...; tích hợp cung cấp thông tin trên các ứng dụng, tiện ích đi kèm dịch vụ công của Ngành trên nền tảng di động.
c) Tăng cường tuyên truyền trên mạng xã hội thông qua việc liên kết giữa các cổng thông tin điện tử, tạp chí điện tử của Ngành với các trang mạng xã hội; tạo đường dẫn liên kết giữa Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh, thành phố với Cổng thông tin điện tử của các đơn vị liên quan như: Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp, Liên đoàn Lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Tỉnh đoàn,…để tạo hiệu ứng lan tỏa các thông điệp truyền thông.
d) Tiếp tục nâng cao vai trò hoạt động của hệ thống tổng đài điện thoại, hệ thống trả lời tự động, hệ thống phần mềm chăm sóc khách hàng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
4. Thông tin, truyền thông trên mạng xã hội, truyền thông số
a) Thực hiện truyền thông trên mạng xã hội theo chiến dịch, đăng tải các tin, bài, phóng sự, phim ngắn, video, clip, viral clip, inforgraphic,...nhằm lan tỏa nội dung, ý nghĩa, lợi ích của các chế độ BHXH, BHTN, BHYT; đăng tải, chia sẻ những câu chuyện hay, xúc động, gương người tốt, việc tốt nhằm lan tỏa giá trị nhân văn của chính sách BHXH, BHTN, BHYT trong cộng đồng mạng.
b) Sản xuất một số sản phẩm truyền thông thiết kế phù hợp với đặc thù của mạng xã hội; chú trọng truyền thông trên Fanpage, livetream trực tuyến trên Facebook; đẩy mạnh tuyên truyền trên các nền tảng công nghệ lotus, facebook, youtube…
c) Công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành tích cực hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt ứng dụng VssID-Bảo hiểm xã hội số để thông qua đó tuyên truyền chính sách BHXH, BHTN, BHYT.
5. Truyền thông trực quan thông qua các sản phẩm tuyên truyền
a) Biên tập, sản xuất các sản phẩm truyền thông truyền thống (tờ rơi, tờ gấp, pano, áp phích,…), chú trọng biên tập các bài tuyên truyền để phát trên hệ thống truyền thanh cơ sở; sản xuất các TVC, clip ngắn phát trên sóng truyền hình.
b) Biên tập, sản phẩm các sản phẩm truyền thông hiện đại, sản phẩm truyền thông online (motion graphic, infographic, viral clip, videos clip, phóng sự ngắn,…) cập nhật các thông tin mới về chính sách BHXH, BHTN, BHYT theo quy định hiện hành, thông tin về cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai thực hiện chính sách, các thông tin chỉ dẫn khác.
Các sản phẩm được thiết kế sinh động, dễ hiểu, phù hợp với từng đối tượng, từng vùng miền và với cơ sở khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo chuyên nghiệp, hiện đại để sử dụng trong các hội nghị, hội thảo và truyền thông thông qua các kênh: các cơ quan báo chí, truyền hình; Báo, Tạp chí điện tử; Cổng Thông tin điện tử; Mạng xã hội.
6. Truyền thông theo chiến dịch
a) Nội dung, thời điểm truyền thông
- Truyền thông nhân ngày thành lập ngành BHXH Việt Nam (16/2/2021):
Truyền thông kết quả đạt được trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHTN, BHYT; những nỗ lực của Ngành trong cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin hướng tới xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp vì sự hài lòng của tổ chức, cá nhân tham gia BHXH, BHTN, BHYT.
- Truyền thông nhân dịp Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân (Tháng 5):
Truyền thông chính sách, pháp luật BHXH; chú trọng ý nghĩa nhân văn, giá trị, lợi ích khi tham gia BHXH và những rủi ro khi không tham gia; chú trọng truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.
- Truyền thông nhân Ngày BHYT Việt Nam (01/7/2021):
Truyền thông kết quả thực hiện chính sách BHYT 06 tháng đầu năm 2021 và những nỗ lực của Ngành trong việc đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT theo quy định của pháp luật; ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHYT; Quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh BHYT.
- Tuyên truyền cao điểm về BHYT học sinh sinh viên nhân dịp đầu năm học mới:
Tuyên truyền về chính sách, pháp luật BHYT học sinh sinh viên. Trong đó, chú trọng lợi ích của học sinh sinh viên khi tham gia BHYT; tuyên truyền biểu dương các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong việc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT học sinh sinh viên.
- Truyền thông giai đoạn nước rút, thi đua phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao (Tháng 10):
Tăng cường truyền thông sự nỗ lực, quyết tâm, các giải pháp, cách làm hay, các sáng kiến, kinh nghiệm trong thực thi nhiệm vụ trong toàn ngành BHXH Việt Nam để thi đua phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.
Đồng thời đẩy mạnh truyền thông ý nghĩa, vai trò, lợi ích của chính sách BHXH, BHTN, BHYT, từ đó vận động, thuyết phục người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
b) Hình thức truyền thông
- Căn cứ vào chủ đề, nội dung truyền thông, thời điểm, bối cảnh cụ thể để lựa chọn hình thức truyền thông phù hợp, đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
- Hình thức truyền thông phải xuất phát từ đặc thù từng nhóm dân cư, phù hợp với đặc điểm vùng miền, phong tục tập quán, truyền thống văn hóa, tâm lý với nội dung gần gũi, thân thiện; kết hợp hiệu quả giữa các hình thức tuyên truyền truyền thống với hình thức truyền thông mới; thường xuyên đổi mới, áp dụng linh hoạt các hình thức truyền thông phù hợp.
- Trên cơ sở chủ đề, thời điểm truyền thông, thực hiện đồng thời các hình thức truyền thông tạo thành chiến dịch truyền thông lan tỏa trên tất cả các kênh.
Để tạo thành chiến dịch truyền thông vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, chú trọng BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình cần thực hiện đồng thời các hình thức:
+ Xây dựng các tuyến tin, bài về lợi ích, ý nghĩa, tính nhân văn của BHXH, BHYT,… trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài Ngành.
+ Tổ chức Lễ ra quân theo chiến dịch quy mô toàn quốc, cấp tỉnh, cấp huyện.
+ Tổ chức Lễ phát động hoạt động thiện nguyện nhân dịp tháng vì người nghèo.
+ Tổ chức các tổ, đội, nhóm nhỏ đến từng gia đình, khu dân cư, cơ sở kinh doanh, địa điểm công cộng để tuyên truyền, vận động trực tiếp người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.
+ Truyền thông trên Internet, mạng xã hội....
+ Truyền thông qua các thông điệp trên tờ rơi, tờ gấp, băng rôn, ..
7. Kiểm soát thông tin
a) Chủ động theo dõi, tổng hợp thông tin trên báo chí và dư luận xã hội về tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT để phục vụ công tác lãnh đạo, điều hành của Lãnh đạo Ngành; kịp thời đề xuất các giải pháp truyền thông phù hợp; phối hợp với các cơ quan xử lý thông tin xấu, độc liên quan đến tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT.
b) Phát huy hiệu quả truyền thông trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam, Fanpage BHXH Việt Nam, Cổng thông tin điện tử BHXH các tỉnh, thành phố, Tạp chí BHXH trong việc định hướng thông tin.
V. KINH PHÍ
Kinh phí tuyên truyền được đảm bảo từ chi phí quản lý BHXH, BHTN, BHYT được BHXH Việt Nam giao cho Trung tâm Truyền thông và BHXH các tỉnh, thành phố; hỗ trợ từ ngân sách của địa phương và các nguồn hợp pháp khác (nếu có).
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trung tâm Truyền thông
a) Là đầu mối chủ trì tham mưu, giúp Lãnh đạo Ngành tổ chức thực hiện Kế hoạch công tác thông tin, truyền thông của Ngành.
b) Hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố xây dựng và triển khai Kế hoạch công tác thông tin, truyền thông năm 2021.
c) Xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông đối với BHXH các tỉnh, thành phố; xây dựng Kế hoạch tổ chức Hội thi tuyên truyền viên BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
d) Chủ trì xây dựng nội dung ký kết các hợp đồng phối hợp thông tin, truyền thông năm 2021 với các Bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí ở Trung ương. Chủ động đôn đốc các đơn vị phối hợp thực hiện theo đúng các hợp đồng đã ký kết. Nghiệm thu, thanh quyết toán kinh phí phối hợp.
đ) Chủ trì thực hiện theo dõi, tổng hợp, phân tích, nắm bắt thông tin trên báo chí và dư luận xã hội, đo lường thông tin về BHXH, BHTN, BHYT; kịp thời đề xuất các giải pháp truyền thông phù hợp.
e) Tổ chức hiệu quả hoạt động của Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam, Fanpage BHXH Việt Nam. Phát huy kênh truyền thông chủ lực của Ngành trong tuyên truyền chính sách BHXH, BHTN, BHYT, định hướng thông tin đối với báo chí ngoài Ngành và dư luận xã hội.
g) Tổ chức cung cấp thông tin định kỳ, đột xuất cho các cơ quan báo chí đảm bảo kịp thời, đúng định hướng; Xây dựng kế hoạch, tổ chức để phóng viên chuyên trách của các cơ quan báo chí đi thực tế tại cơ sở.
h) Xây dựng dự toán kinh phí tuyên truyền năm 2021 tại Trung ương; tổng hợp dự toán kinh phí tuyên truyền của toàn Ngành; đề xuất phân bổ dự toán kinh phí tuyên truyền gửi Vụ Tài chính - Kế toán thẩm định trình Lãnh đạo Ngành phê duyệt.
2. Tạp chí BHXH
a) Cụ thể hóa các nội dung thông tin, truyền thông tại Kế hoạch này vào Kế hoạch công tác năm 2021 của đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được Tổng Giám đốc giao.
b) Phát huy vai trò chủ lực thông tin ngôn luận về BHXH, BHTN, BHYT của Ngành trong định hướng thông tin đối với báo chí ngoài Ngành và dư luận xã hội.
c) Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, các bài viết,… giúp định hướng dư luận và điều tiết phản ứng của công chúng trước những thông tin sai lệch về BHXH, BHTN, BHYT.
d) Chú trọng hoàn thành tốt việc điểm tin báo chí, đặc biệt là điểm tin báo mạng điện tử và trang mạng xã hội theo nhiệm vụ được Lãnh đạo Ngành giao. Phối hợp với Trung tâm Truyền thông xử lý các thông tin xấu độc, thông tin sai sự thật về BHXH, BHTN, BHYT.
3. Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng
a) Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng trong việc tổ chức thực hiện hỗ trợ, tư vấn, giải đáp các yêu cầu của khách hàng về chế độ, chính sách BHXH, BHTN, BHYT. Từ đó nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa các thông điệp truyền thông tích cực đối với việc chấp hành chính sách, pháp luật BHXH, BHYT hướng tới từng bước hiện thực hóa các chỉ tiêu về BHXH mà Nghị quyết số 28-NQ/TW của Đảng đã đề ra.
b) Hỗ trợ, tư vấn, giải đáp yêu cầu của khách hàng tham gia giao dịch lĩnh vực BHXH, BHTN, BHYT với cơ quan BHXH.
4. Vụ Tài chính - Kế toán
Thẩm định dự toán kinh phí tuyên truyền toàn Ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao. Đảm bảo nguồn kinh phí cho BHXH các địa phương cũng như đối với các đơn vị Truyền thông của Ngành theo Quyết định được Lãnh đạo Ngành phê duyệt.
5. Các Vụ, Ban chuyên môn, nghiệp vụ, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam
a) Cụ thể hóa các nội dung thông tin, truyền thông tại Kế hoạch công tác này vào Kế hoạch công tác năm 2021 của các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
b) Chủ động cung cấp thông tin định kỳ hoặc đột xuất cho Trung tâm Truyền thông để phối hợp với các cơ quan báo chí nhằm kịp thời định hướng dư luận và tạo sự đồng thuận xã hội trong việc chấp hành chính sách, pháp luật BHXH, BHTN, BHYT.
c) Chủ động theo dõi, kiểm soát thông tin thuộc lĩnh vực phụ trách, phối hợp với Trung tâm Truyền thông và các đơn vị có liên quan tham mưu và giúp Lãnh đạo Ngành thực hiện các hoạt động thông tin, truyền thông với các cơ quan báo chí, đồng thời tham gia xử lý các thông tin xấu độc, thông tin sai sự thật về BHXH, BHYT, BHTN.
6. BHXH các tỉnh, thành phố
a) Trên cơ sở Kế hoạch công tác thông tin, truyền thông của BHXH Việt Nam, xây dựng và cụ thể hóa thành Kế hoạch của BHXH tỉnh, thành phố, phù hợp với đặc thù của địa phương (gửi về BHXH Việt Nam qua Trung tâm Truyền thông trước ngày 15/01/2021).
- Trên cơ sở nguồn kinh phí được BHXH Việt Nam cấp, BHXH các tỉnh, thành phố phân bổ kinh phí và tổ chức thực hiện đảm bảo đúng quy định, hiệu quả.
- Coi trọng công tác thông tin, truyền thông trực tiếp đến người tham gia thụ hưởng chính sách, truyền thông vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Thực hiện phân bổ kinh phí cho BHXH cấp huyện; hướng dẫn, kiểm tra việc triển khai thực hiện công tác thông tin, truyền thông và sử dụng kinh phí của BHXH cấp huyện.
b) Tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.
c) Trên cơ sở Kế hoạch thông tin, truyền thông này, BHXH tỉnh, thành phố xây dựng kịch bản truyền thông theo chiến dịch, kịch bản truyền thông cho từng nhóm đối tượng với nội dung, hình thức linh hoạt phù hợp với thực tế địa phương và chủ động triển khai thực hiện. Tùy từng thời điểm, tình hình thực tiễn, BHXH Việt Nam có văn bản hướng dẫn riêng khi truyền thông theo chiến dịch ở quy mô toàn quốc.
d) Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương để thông tin, truyền thông BHXH, BHTN, BHYT phù hợp tới từng nhóm đối tượng, đảm bảo hiệu quả. Ưu tiên tổ chức các hội nghị tư vấn, đối thoại trực tiếp đến người tham gia và thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHTN, BHYT.
đ) Vận động, khích lệ những người đang hưởng các chế độ BHXH, người đang hưởng lương hưu hàng tháng, người khám chữa bệnh BHYT được hưởng chi phí cao tại địa phương tham gia tuyên truyền, chia sẻ về lợi ích thiết thực của các chế độ BHXH, BHYT.
e) Tuyên truyền, vận động trực tiếp người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình thông qua việc thành lập các tổ, đội, nhóm nhỏ đến từng gia đình, khu dân cư, cơ sở kinh doanh, địa điểm công cộng,…
g) Chủ động cung cấp thông tin, số liệu và các nội dung cần tuyên truyền cho các cơ quan báo chí, truyền thông trên sóng truyền hình của địa phương...
h) Tăng cường tuyên truyền qua Cổng Thông tin điện tử, qua hệ thống truyền thanh cơ sở.
i) Chủ động kiểm soát thông tin về tình hình triển khai thực hiện BHXH, BHTN, BHYT ngay tại địa phương; xử lý các thông tin thuộc phạm vi phụ trách.
k) Bố trí công chức, viên chức có kinh nghiệm, vững chuyên môn nghiệp vụ, có khả năng viết, trình bày, thuyết trình trước công chúng thực hiện thông tin, truyền thông về BHXH, BHTN, BHYT.
l) Nâng cao chất lượng phục vụ, xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức, viên chức trong toàn đơn vị theo hướng chuyên nghiệp, thân thiện, hướng tới sự hài lòng của tổ chức, cá nhân tham gia BHXH, BHTN, BHYT.
m) Chủ động đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho công chức, viên chức làm công tác tuyên truyền của đơn vị đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đáp ứng tình hình thực tế, đặc thù địa phương.
n) Báo cáo kết quả công tác thông tin, truyền thông với BHXH Việt Nam (qua Trung tâm Truyền thông) gồm: Báo cáo định kỳ 6 tháng, năm (theo các Phụ lục đính kèm), báo cáo hàng tháng (theo Phụ lục số liệu đính kèm), báo cáo đột xuất theo yêu cầu quản lý (nếu có).
7. BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an Nhân dân
Trên cơ sở Kế hoạch công tác thông tin, truyền thông của BHXH Việt Nam, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an Nhân dân xây dựng và cụ thể hóa thành Kế hoạch của đơn vị, phù hợp với đặc thù để tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.
Trên đây là Kế hoạch công tác thông tin, truyền thông năm 2021 của BHXH Việt Nam. BHXH Việt Nam yêu cầu các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh, thành phố, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an Nhân dân thực hiện hiệu quả Kế hoạch này; trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc phản ánh kịp thời về BHXH Việt Nam (qua Trung tâm Truyền thông, số điện thoại 02436285231) để được hướng dẫn./.
Nơi nhận: | KT. TỔNG GIÁM ĐỐC |
| Phụ lục 01 |
DANH MỤC
CÁC HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN, TRUYỀN THÔNG TRỌNG TÂM THEO TỪNG QUÝ
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 4217/KH-BHXH ngày 29 tháng 12 năm 2020 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam)
TT | Nội dung công việc | Hình thức tổ chức | Thời gian thực hiện | Đơn vị thực hiện | Ghi chú | |
Đơn vị chủ trì | Đơn vị phối hợp |
| ||||
1 | Xây dựng và triển khai Kế hoạch công tác thông tin, truyền thông năm 2021 của đơn vị. | - Ban hành Kế hoạch. | Quý I | - Trung tâm Truyền thông; - Tạp chí BHXH; - BHXH các tỉnh, thành phố; BHXH Bộ Quốc phòng; BHXH CAND | Các đơn vị liên quan |
|
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền chính sách BHXH, BHTN, BHYT theo kế hoạch được phê duyệt. | Quý I-IV | |||||
2 | Truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng của Ngành; định hướng dư luận | - Mở chuyên trang, chuyên mục, tăng cường lượng tin, bài, video,… - Đẩy mạnh sản xuất thông tin theo hướng đa phương tiện: video, infographic,… để tăng tính trực quan, tương tác với người đọc. - Tăng cường tổ chức các hình thức truyền thông, các chuyên mục có tính tương tác cao như: Hỏi đáp, Giao lưu trực tuyến, Tọa đàm, Đối thoại trực tuyến... - Sản xuất một số sản phẩm truyền thông thiết kế phù hợp với đặc thù của mạng xã hội. | Quý I-IV | Trung tâm Truyền thông. | - Tạp chí BHXH; - BHXH các tỉnh, thành phố. |
|
3 | Tuyên truyền nhân dịp kỷ niệm 26 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/2/1995-16/02/2021) | - Tăng cường lượng tin, bài, chuyên mục, phóng sự,… trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài Ngành - Tuyên truyền trực quan trên các trục đường phố chính của thành phố, thị xã, thị trấn, nơi đông người qua lại, trụ sở cơ quan BHXH các cấp. | Quý I | - Trung tâm Truyền thông; - Tạp chí BHXH; - BHXH các tỉnh, thành phố; BHXH các quận, huyện, thị xã. | - Văn phòng; - Các cơ quan truyền thông ở trung ương và địa phương. |
|
4 | - Tổng kết công tác tuyên truyền năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. - Tập huấn nghiệp vụ thông tin, truyền thông cho lãnh đạo, cán bộ chuyên trách tuyên truyền của BHXH các tỉnh, thành phố. | Tổ chức 02 Hội nghị tổng kết công tác tuyên truyền năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 và tập huấn nghiệp vụ thông tin, truyền thông tại 02 miền Nam, Bắc (tổ chức lồng ghép 2 nội dung trong 1 hội nghị). | Quý I-II | Trung tâm Truyền thông | BHXH các tỉnh, thành phố. |
|
5 | Công tác phối hợp với các bộ, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội các cấp; Các cơ quan truyền thông báo chí ở trung ương và địa phương tuyên truyền chính sách BHXH, BHTN, BHYT | - Tham mưu nội dung, hình thức, dự toán kinh phí tổ chức các hoạt động phối hợp tuyên truyền trình Lãnh đạo phê duyệt. - Kiểm tra, đôn đốc, giám sát các đơn vị phối hợp thực hiện hợp đồng đã ký kết. - Phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các đơn vị tổ chức các hoạt động tuyên truyền. | Quý I-IV | - Trung tâm Truyền thông; - BHXH các tỉnh, thành phố. | - Các bộ ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội các cấp; - Các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương. |
|
6 | Công tác kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông năm 2021 | Xây dựng kế hoạch trình lãnh đạo Ngành phê duyệt | Quý I | Trung tâm Truyền thông | BHXH các tỉnh, thành phố |
|
- Triển khai kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ tại BHXH các tỉnh theo Kế hoạch đã được ban hành. - Xây dựng báo cáo kết quả kiểm tra, hướng dẫn trình Lãnh đạo Ngành. | Quý I-IV | |||||
7 | Sản xuất và phát hành các ấn phẩm thông | - Ban hành Kế hoạch trình lãnh đạo Ngành phê duyệt. | Quý I | Trung tâm Truyền thông | - Các Ban nghiệp vụ; - BHXH các tỉnh, thành phố; |
|
- Tổ chức biên tập, in ấn, phát hành và đăng tải các tờ rơi, tờ gấp, bài truyền thanh cơ sở, motion infographic, video clips,... theo kế hoạch đã được phê duyệt. | Quý I-IV | Trung tâm Truyền thông | - Các Ban nghiệp vụ; - Các cơ quan báo chí điện tử, báo hình. |
| ||
- Sản xuất Lịch tuyên truyền năm 2022. | Quý III - Tháng 11 | |||||
8 | Kiểm soát thông tin về BHXH, BHTN, BHYT | - Hằng ngày, theo dõi, tổng hợp, phân tích thông tin trên báo chí và dư luận xã hội về tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT để phục vụ công tác lãnh đạo, điều hành của Lãnh đạo Ngành; - Kịp thời đề xuất các giải pháp truyền thông phù hợp | Quý I - IV | - Trung tâm Truyền thông - Tạp chí BHXH |
|
|
9 | Tuyên truyền thông qua các hoạt động chăm sóc khách hàng | Tuyên truyền qua tổng đài điện thoại, hệ thống trả lời tự động, email; hỗ trợ khách hàng thực hiện dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHTN, BHYT ,… | Quý I - IV | Trung tâm dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng | Các đơn vị liên quan |
|
10 | Xây dựng và triển khai Kế hoạch tổ chức Hội thi tuyên truyền viên BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình | - Ban hành Kế hoạch. | Quý II | Trung tâm Truyền thông | BHXH các tỉnh, thành phố. |
|
- Tổ chức Hội thi tuyên truyền viên BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình theo kế hoạch được phê duyệt. | Quý III - Tháng 10 | |||||
11 | Tổ chức cung cấp thông tin định kỳ, đột xuất về chính sách, pháp luật BHXH, BHTN, BHYT | Cung cấp thông tin qua tổ chức hội nghị, email, văn bản,... | Quý I - IV | Trung tâm Truyền thông | - Các Ban nghiệp vụ; - Các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, địa phương |
|
12 | Trang bị kiến thức, kỹ năng truyền thông về BHXH, BHYT cho đội ngũ cán bộ đại lý thu trên phạm vi toàn quốc. | Tổ chức Hội nghị tập huấn cho các Đại lý thu nhằm trang bị kiến thức, cập nhật thông tin mới về chế độ, chính sách BHXH, BHYT; bồi dưỡng kỹ năng truyền thông phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đối với nhân viên đại lý thu | Quý I - IV | BHXH các tỉnh, thành phố | Bưu điện, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, các Đại lý thu BHXH, BHYT,… |
|
13 | Tổ chức Hội nghị Tập huấn trang bị kiến thức về BHXH, BHYT cho phóng viên, biên tập viên chuyên trách thuộc các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh. | Trong đó tổ chức: - 01 Hội nghị tập huấn cho phóng viên, biên tập viên. - 01 Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm truyền thông vận động, phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. - Chương trình thực tế cho phóng viên, biên tập viên. | Quý II | Trung tâm Truyền thông | - Các Ban nghiệp vụ; - BHXH tỉnh, thành phố - nơi đăng cai tổ chức Hội nghị; - Các cơ quan thông tấn báo chí |
|
14 | Tuyên truyền nhân tháng vận động triển khai BHXH toàn dân (tháng 5); Ngày BHYT Việt Nam (1/7). | Tổ chức đợt tuyên truyền cao điểm về chính sách, pháp luật BHYT, BHXH tự nguyện (cung cấp thông tin qua tổ chức hội nghị, email, văn bản,…) | Quý II - Tháng 7 | Trung tâm Truyền thông | Các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương. |
|
Tuyên truyền sự kiện chào mừng tháng vận động triển khai BHXH toàn dân (tháng 5); Ngày BHYT Việt Nam (01/7). | Quý II - Tháng 7 | - Trung tâm Truyền thông; - BHXH các tỉnh, TP; các quận, huyện, thị xã; BHXH Công An nhân dân; BHXH Bộ Quốc phòng; | - Văn phòng; - Các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương. | |||
Tổ chức các hoạt động tuyên truyền trực quan trên các trục đường phố chính của thành phố, thị xã, thị trấn, thị tứ, trụ sở cơ quan BHXH các cấp, các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn | Quý II - Tháng 7 | BHXH các tỉnh, thành phố; các quận, huyện, thị xã; BHXH Công An nhân dân; BHXH Bộ Quốc phòng; |
| |||
Tổ chức Lễ ra quân | Quý II - Tháng 7 | - Trung tâm Truyền thông; - BHXH các tỉnh, thành phố, các quận, huyện, thị xã | Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam | |||
15 | Tổ chức đợt tuyên truyền cao điểm về chính sách BHYT đối với HSSV. | Tuyên truyền trực quan về BHYT HSSV trên các trục đường phố chính của thành phố, thị xã, thị trấn, nơi đông người qua lại, trụ sở cơ quan BHXH các cấp. | Quý III | - Trung tâm Truyền thông; - BHXH các tỉnh, thành phố, các quận, huyện, thị xã |
|
|
Tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả triển khai BHYT HSSV năm học 2020-2021 và triển khai thực hiện BHYT HSSV năm học 2021-2022. | BHXH các tỉnh, thành phố. | Sở Giáo dục - Đào tạo, các trường học, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, Hội phụ huynh học sinh,… | ||||
Tăng cường lượng tin, bài, chuyên mục, phóng sự,… về chính sách, pháp luật BHYT HSSV trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài Ngành | - Trung tâm Truyền thông; - Tạp chí BHXH; - BHXH các tỉnh, thành phố | Các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương | ||||
16 | Tổ chức đợt tuyên truyền cao điểm giai đoạn nước rút, thi đua hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao | Tăng cường tổ chức các hội nghị tuyên truyền, tư vấn, đối thoại trực tiếp; tuyên truyền, vận động trực tiếp đến từng gia đình, khu dân cư, cơ sở kinh doanh, địa điểm công cộng,… | Tháng 10 | BHXH các tỉnh, thành phố | Các sở, ban, ngành, đoàn thể và các đơn vị có liên quan |
|
17 | Tổ chức chương trình đi thực tế cho đội ngũ phóng viên chuyên trách BHXH, BHYT tại một số địa phương | Chương trình thực tế đợt 1 | Quý III | - Trung tâm Truyền thông. | BHXH các tỉnh, thành phố nơi tổ chức chương trình thực tế; Các cơ quan thông tấn báo chí |
|
Chương trình thực tế đợt 2 | Tháng 10-11 | |||||
18 | Tổng kết công tác thông tin, truyền thông năm 2021 | Xây dựng báo cáo đánh giá tổng hợp, đánh giá, báo cáo kết quả công tác thông tin, truyền thông năm 2021 của đơn vị. | Quý IV | - Trung tâm Truyền thông - BHXH các tỉnh, thành phố. |
|
|
19 | Tổng kết công tác phối hợp tuyên truyền với các đơn vị bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội các cấp; các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, địa phương | - Rà soát, nghiệm thu kết quả thực hiện các công việc theo nội dung đã ký trong hợp đồng; - Thanh lý Hợp đồng. - Định hướng công tác phối hợp tuyên truyền năm 2022. | Quý IV | - Trung tâm Truyền thông - BHXH các tỉnh, thành phố, các quận, huyện, thị xã | - Các bộ, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội các cấp; - Các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, địa phương |
|
20 | Xây dựng Kế hoạch thông tin, truyền thông năm 2022 của Ngành. | Xây dựng Kế hoạch trình Lãnh đạo Ngành phê duyệt. | Quý IV | Trung tâm Truyền thông | Các Ban nghiệp vụ. |
|
21 | Xây dựng Kế hoạch tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyên truyền năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 và tập huấn nghiệp vụ thông tin, truyền thông tại 02 miền Nam, Bắc (tổ chức lồng ghép 2 nội dung trong 1 hội nghị). | Xây dựng Kế hoạch trình Lãnh đạo Ngành phê duyệt | Quý IV | Trung tâm Truyền thông |
|
|
BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: /BC-BHXH | ……, ngày …… tháng…. năm … |
BÁO CÁO
Kết quả công tác thông tin, truyền thông 6 tháng/năm…
I. TÌNH HÌNH CHUNG
1. Đặc điểm tình hình
Đặc điểm dân cư, tôn giáo, tình hình kinh tế-xã hội,....của tỉnh.
2. Thuận lợi
3. Khó khăn
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC THÔNG TIN, TRUYỀN THÔNG
1. Công tác tham mưu, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong công tác tuyên truyền thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT
Trong đó, nêu rõ một số nội dung sau:
- Số lượng các văn bản đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, trong đó có công tác tuyên truyền; nội dung tham mưu và công tác triển khai thực hiện.
- Công tác tham mưu thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp.
- Tham mưu đưa chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương
- Tham mưu cơ chế kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả triển khai công tác tuyên truyền của các cấp, ban, ngành, đoàn thể
2. Công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội
- Số lượng các đơn vị phối hợp tuyên truyền (bao nhiêu đơn vị ký quy chế, bao nhiêu đơn vị ký Hợp đồng triển khai).
- Số lượng các hoạt động, hội nghị đã triển khai; số người tham dự hội nghị.
(Số liệu chi tiết tại mục 1 phần A phụ lục đính kèm)
- Đánh giá hiệu quả, khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp.
3. Công tác phối hợp với các cơ quan truyền thông báo, đài
- Số lượng các đơn vị ký hợp đồng phối hợp tuyên truyền (số đơn vị báo đài Trung ương, số đơn vị báo đài địa phương).
- Số lượt cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí (qua email, hội nghị, văn bản,…).
- Số lượng các tin, bài, phóng sự, chuyên trang, chuyên mục,… đã thực hiện đối với từng cơ quan, đơn vị. Tỷ lệ tin bài, phóng sự, chuyên trang, chuyên mục,… tuyên truyền theo từng loại hình (BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, BHXH bắt buộc, nội dung khác).
- Số lượt phát thanh qua đài truyền thanh cơ sở
(Số liệu chi tiết tại mục 2 phần A phụ lục đính kèm)
- Đánh giá hiệu quả, khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp.
4. Tuyên truyền trực quan, in và phát hành ấn phẩm
- Số loại ấn phẩm đã in, phát hành (pano, phướn, tờ rơi, tờ gấp,...).
- Số lượng từng loại ấn phẩm đã phát hành, thời điểm phát hành.
(Số liệu chi tiết tại mục 3 phần A phụ lục đính kèm)
- Đánh giá những ưu điểm, hạn chế của hoạt động này và đề xuất giải pháp.
5. Công tác tuyên truyền trên trang tin điện tử của BHXH tỉnh, thành phố
- Số lượng tin, bài, video, giao lưu trực tuyến... đã đăng tải. Tỷ lệ tin bài, video,… tuyên truyền theo từng loại hình (BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, BHXH bắt buộc, nội dung khác).
- Số lượng người theo dõi, truy cập.
(Số liệu chi tiết tại mục 4 phần A phụ lục đính kèm)
- Đánh giá hiệu quả, khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp.
6. Kết quả hoạt động của các đại lý thu
- Số lượng đại lý thu, số cán bộ đại lý thu trên địa bàn phân theo từng đơn vị, hội, đoàn thể,... (Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, UBND xã, Bưu điện,...).
- Công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng truyền thông phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT cho hệ thống đại lý thu tại cơ sở.
- Số lượng hội nghị, số người tham dự, Kết quả vận động, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tỷ lệ duy trì, tái tục người tham gia của các đại lý theo từng đơn vị, hội, đoàn thể,...(Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, UBND xã, Bưu điện)
(Số liệu chi tiết tại mục 5 phần A phụ lục đính kèm)
- Tham mưu cơ chế giám sát các hoạt động phối hợp, đảm bảo kết quả phát triển đối tượng thông qua đại lý thu được bền vững, đảm bảo tỷ lệ tái tục cao.
- Đánh giá hiệu quả hoạt động của các đại lý, những khó khăn vướng mắc và đề xuất giải pháp:
+ Đại lý Hội Nông dân
+ Đại lý Bưu điện
+ Đại lý hội, đoàn thể khác (Hội Phụ nữ, UBND,..).
7. Tuyên truyền qua mạng xã hội, tổng kết, bồi dưỡng, tập huấn và các hoạt động tuyên truyền khác
(Số liệu chi tiết tại mục 6, 7 phần A phụ lục đính kèm)
8. Công tác chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn BHXH cấp quận, huyện và kết quả triển khai các hoạt động tuyên truyền thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT tại BHXH cấp quận, huyên
- Số văn bản chỉ đạo, hướng dẫn đã ban hành.
- Số cuộc kiểm tra, hướng dẫn; số đơn vị BHXH quận huyện được kiểm tra, hướng dẫn (đạt tỷ lệ bao nhiêu % so với tổng số BHXH quận, huyện của đơn vị).
- Kết quả kiểm tra, hướng dẫn.
(Số liệu chi tiết tại mục 8 phần A phụ lục đính kèm)
- Kết quả triển khai tuyên truyền thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT tại BHXH quận, huyện; những khó khăn vướng mắc và đề xuất giải pháp.
9. Tình hình sử dụng kinh phí
(Số liệu chi tiết tại phần C phụ lục đính kèm)
10. Đánh giá chung
- Những kết quả đạt được
Trong đó có đánh giá kết quả, hiệu quả của công tác thông tin, truyền thông gắn với các chỉ tiêu mà mục đích tuyên truyền đề ra (tác động đến công tác phát triển đối tượng, thay đổi nhận thức của người dân đối với các chính sách BHXH, BHYT, BHTN,…);kết quả về công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.
(Số liệu chi tiết tại phần B phụ lục đính kèm)
- Những khó khăn, vướng mắc, hạn chế
III. CÁC CÁCH LÀM HAY, HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN HIỆU QUẢ TRÊN ĐỊA BÀN
Nêu rõ các cách làm hay, hình thức truyền thông hiệu quả tại đơn vị; hình thức truyền thông đối với các nhóm đối tượng đặc thù tại đơn vị (đồng bào dân tộc thiểu số, các vị chức sắc, chức việc, già làng, trưởng bản, người có uy tín,...).
IV. KẾ HOẠCH TUYÊN TRUYỀN 6 THÁNG/NĂM TIẾP THEO
- Căn cứ vào Kế hoạch công tác thông tin, truyền thông năm của BHXH tỉnh, thành phố để xây dựng kế hoạch 6 tháng/năm.
- Căn cứ Kế hoạch công tác thông tin, truyền thông năm của BHXH Việt Nam và đặc điểm tình hình tại địa phương để xây dựng kế hoạch tuyên truyền năm của BHXH tỉnh, thành phố.
V. NHỮNG GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN BHXH, BHYT GIAI ĐOẠN TỚI
VI. ĐÊ XUẤT, KIẾN NGHỊ
Trong đó có những đề xuất, kiến nghị cụ thể để đảm bảo hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo; về nguồn nhân lực làm công tác tuyên truyền;...
Nơi nhận: | THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ |
Ghi chú:
1. Thời hạn gửi báo cáo:
- Báo cáo 06 tháng: gửi trước ngày 20/6.
- Báo cáo năm: gửi trước ngày 25/12 hàng năm.
| Phụ lục | |
BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM | |
|
|
|
BÁO CÁO THÁNG
KẾT QUẢ CÔNG TÁC THÔNG TIN, TRUYỀN THÔNG THÁNG…… NĂM 2021
TT | Các hoạt động thông tin, truyền thông | Đơn vị tính | Tháng ….. | Lũy kế đến thời điểm báo cáo | Ghi chú |
1 | Tổng số đơn vị sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội ký hợp đồng phối hợp tuyên truyền | Số đơn vị |
|
| Bao gồm cả Bưu điện; UBND các quận, huyện, xã phường tính là 01 đầu mối |
2 | Tổng số hội nghị tập huấn, tư vấn, đối thoại, hội thảo,… |
|
|
|
|
- | Tổng số cuộc | Cuộc |
|
| Số liệu bao gồm các HN phối hợp với các sở, ngành, hội đoàn thể, UBND, Bưu điện tổ |
- | Tổng số người tham dự | Người |
|
| |
3 | Phối hợp với các cơ quan truyền thông |
|
|
|
|
3.1 | Tổng số chuyên trang, chuyên mục, chương trình định kỳ, tin, bài, phóng sự, tọa đàm,… trên báo, đài (bao gồm cả trung ương, địa phương) | Chuyên trang, chuyên mục |
|
|
|
Tin, bài, phóng sự,... |
|
| Bao gồm cả tin, bài, phóng sự,…trong chuyên trang, chuyên mục | ||
3.2 | Tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở | Số lần phát thanh |
|
|
|
4 | Tuyên truyền trực quan, in và phát hành các ấn phẩm |
|
|
|
|
| Tổng số lượng ấn phẩm đã in ấn, phát hành (tờ rơi, tờ gấp, Pano, áp phích, Băng rôn, khẩu hiệu, bảng led, lịch,…) | Cái |
|
| Bao gồm cả ấn phẩm do BHXH VN cung cấp |
5 | Hoạt động của Website BHXH tỉnh |
|
|
|
|
5.1 | Số lượng tin, bài | Tin, bài |
|
|
|
5.2 | Số lượng ảnh | Ảnh |
|
|
|
5.3 | Số lượng văn bản liên quan đến CSPL BHXH, BHTN, BHYT | Văn bản |
|
|
|
5.4 | Số lượng câu trả lời bạn đọc | Câu |
|
|
|
6 | Các hoạt động tuyên truyền khác (Bản tin nội bộ, Hội thi, tuyên truyền qua mạng xã hội,…) |
|
|
|
|
| - Tuyên truyền nhóm nhỏ | Cuộc |
|
|
|
| - Tuyên truyền qua Bản tin nội bộ | Cuốn |
|
|
|
| ……………….. |
|
|
|
|
7 | Tổ chức các hội nghị đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động cho đội ngũ cán bộ, cộng tác viên, nhân viên ĐLT | Hội nghị |
|
|
|
8 | Công tác chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn BHXH cấp quận, huyện |
|
|
|
|
- | Số văn bản ban hành | Văn bản |
|
|
|
- | Số lần kiểm tra, hướng dẫn | Cuộc |
|
|
|
- | Số đơn vị được kiểm tra, hướng dẫn | Đơn vị |
|
|
|
* Lưu ý: Báo cáo tháng gửi trước ngày 28 hằng tháng.