Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Chỉ thị 02/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Chỉ thị 02/2008/CT-TTg
Cơ quan ban hành: | Thủ tướng Chính phủ | Số công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 02/2008/CT-TTg | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Chỉ thị | Người ký: | Nguyễn Tấn Dũng |
Ngày ban hành: | 08/01/2008 | Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề, Chính sách |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
tải Chỉ thị 02/2008/CT-TTg
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
CHỈ THỊ
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ 02/2008/CT-TTg NGÀY 08 THÁNG 01 NĂM 2008
VỀ ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI,
XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP
Những năm qua, công tác
khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã có những bước phát triển
mạnh mẽ, thu hút được sự quan tâm của toàn xã hội; cùng với những nỗ lực của
các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị, Hội Khuyến học đã được thành lập ở
tất cả 64 tỉnh, thành phố trong cả nước và đã có những đóng góp tích cực. Các phong trào thi đua xây dựng
''gia đình hiếu học'', ''dòng họ khuyến học'' ở thôn, làng, phường, xã, được
khơi dậy và đẩy mạnh, phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, theo tinh
thần học tập thường xuyên, học tập suốt đời. Các Trung tâm giáo dục
thường xuyên, Trung tâm học tập cộng đồng được thành lập và hoạt động tích cực
ở các địa phương, tạo điều kiện để mọi người dân đều có thêm cơ hội được học
tập nâng cao hiểu biết, năng lực sản xuất và cải thiện chất lượng cuộc sống.
Tuy nhiên,
phong trào khuyến học, khuyến tài phát triển còn chưa thật đồng đều; một số
cấp, ngành, địa phương đơn vị nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của
công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập chưa thật sự đầy đủ,
nên phong trào phát triển chưa vững chắc.
Để triển khai thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW
ngày 13 tháng 4 năm 2007 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, từng bước xây
dựng và phát triển mô hình giáo dục mở - mô hình xã hội học tập theo tinh thần Nghị
quyết Đại hội Đảng lần thứ X, Thủ tướng Chính phủ chỉ
thị:
1. Các cấp, các ngành, các
địa phương, đơn vị cần quán triệt sâu sắc
quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về giáo dục và đào tạo là
quốc sách hàng đầu; tập trung triển khai thực hiện mạnh mẽ, đồng bộ các giải
pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt
động giáo dục, đào tạo, nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nguồn
nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa
của đất nước.
2. Xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ của
toàn Đảng, toàn dân, là mục tiêu cơ bản trong chiến lược chấn hưng và phát
triển giáo dục của nước ta. Cần đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài gắn
với xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, với phong trào làm kinh tế giỏi, xóa
đói, giảm nghèo và xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, học đi đôi với hành. Phát
triển các hình thức học tập chính quy đi đôi với phát triển, đa dạng hóa các
hình thức học tập, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người được học tập thường
xuyên, học suốt đời.
3. Các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị
cần tập trung chỉ đạo xác định, cụ thể hoá các mục tiêu nhiệm vụ và giải pháp
triển khai các hoạt động xây dựng xã hội học tập theo Đề án của Chính phủ về
việc xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005 - 2010, đẩy mạnh và nâng cao chất
lượng công tác khuyến học, khuyến tài, trong đó lưu ý xây dựng tổ chức Hội
Khuyến học Việt Nam vững mạnh, hoạt động thiết thực, có hiệu quả.
4. Yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực
hiện tốt các công việc sau:
a) Bộ Giáo dục và Đào tạo:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương, các tổ
chức, đoàn thể nhân dân và các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác
tuyên truyền vận động về công tác khuyến học, khuyến tài, đồng thời chỉ đạo
triển khai, kiểm tra đôn đốc nhằm nâng cao hiệu quả công tác khuyến học, khuyến
tài, xây dựng cả nước trở thành xã hội học tập; tích cực triển khai thực hiện Đề án xây dựng xã hội học tập
giai đoạn 2005 - 2010, theo Quyết định số 112/2005/QĐ-TTg ngày 18 tháng
5 năm 2005 của Thủ
tướng Chính phủ.
- Thực hiện các
giải pháp để phát triển và nâng cao hiệu quả
hoạt động của các cơ sở giáo dục thường xuyên, các Trung tâm học tập cộng đồng,
cơ sở dạy nghề, trong đó tập trung đổi mới nội dung, chương trình, tài
liệu, phương pháp học tập đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của nhân dân.
- Đẩy mạnh công
tác đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng cho người lao động trong các doanh
nghiệp, cơ sở sản xuất, lao động ở nông thôn, tạo điều kiện, môi trường học,
bồi dưỡng kiến thức, nâng cao trình độ cho mọi tầng lớp nhân dân, bồi dưỡng
nhân tài, nhất là tài năng trẻ trên các lĩnh vực.
b) Bộ Nội vụ:
- Nghiên cứu xây dựng, điều chỉnh, bổ sung những cơ chế chính sách cần
thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Hội Khuyến học hoạt động đúng tôn chỉ,
mục đích và có hiệu quả, phát huy mạnh mẽ vai trò nòng cốt của Hội trong việc
thúc đẩy hoạt động khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
- Xem xét, phê duyệt Điều lệ của Hội Khuyến học Việt Nam phù hợp với điều
kiện mới, theo tinh thần Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13 tháng 4 năm 2007 của Bộ
Chính trị.
c) Bộ
Kế hoạch và Đầu tư:
Nghiên
cứu, xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích đầu tư phát triển các
cơ sở giáo dục thường xuyên, các Trung tâm học tập cộng đồng, đặc biệt là các
cơ sở, Trung tâm ở các vùng khó khăn, vùng
núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng hải đảo, bảo đảm công bằng giáo dục.
d) Bộ
Tài chính:
Nghiên
cứu, xây dựng các cơ chế chính sách tài chính hợp lý nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện
đẩy mạnh sự phát triển các cơ sở giáo dục thường xuyên, các Trung tâm học tập
cộng đồng, các hoạt động khuyến học, khuyến tài.
đ) Ủy
ban nhân dân các cấp:
Chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan, các đoàn thể, thường xuyên đẩy mạnh các
hoạt động khuyến học, khuyến tài hướng đến mục tiêu xây dựng xã hội học tập
trên địa bàn; tạo điều kiện thuận lợi để các cấp Hội Khuyến học hoạt động có
hiệu quả, đúng tôn chỉ, mục đích.
5. Hội Khuyến học Việt
- Chỉ đạo các cấp Hội tăng
cường các hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm đẩy mạnh công tác khuyến học,
khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; có những đóng
góp tích cực vào việc phát triển toàn diện giáo dục và đào tạo, đẩy mạnh phong
trào xây dựng ''gia đình hiếu học'', ''dòng họ khuyến học'', ....
- Xây
dựng, củng cố Hội Khuyến học các cấp hoạt động có hiệu quả, làm nòng cốt trong
các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
- Nghiên cứu, đề xuất về mô
hình xã hội học tập ở Việt
6. Các cơ quan thông tin đại
chúng cần tăng cường tuyên truyền, vận động nhằm đẩy mạnh công tác khuyến học,
khuyến tài, xây dựng cả nước trở thành xã hội học tập; biểu dương kịp thời các
cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong các hoạt động khuyến học,
khuyến tài.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu
các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ,
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị này./.
THỦ
TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng