Quyết định 2752/QĐ-BVHTTDL 2022 công tác giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên thông qua di sản văn hóa
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Quyết định 2752/QĐ-BVHTTDL
Cơ quan ban hành: | Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đang cập nhật |
Số hiệu: | 2752/QĐ-BVHTTDL | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Quyết định | Người ký: | Hoàng Đạo Cương |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 31/10/2022 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đang cập nhật |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Văn hóa-Thể thao-Du lịch |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
tải Quyết định 2752/QĐ-BVHTTDL
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2752/QĐ-BVHTTDL | Hà Nội, ngày 31 tháng 10 năm 2022 |
QUYẾT ĐỊNH
Ban hành Kế hoạch Ttriển khai công tác giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên thông qua di sản văn hóa, năm thứ nhất (2022 - 2023)
BỘ TRƯỞNG BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
Căn cứ Luật Di sản văn hóa ngày 29 tháng 6 năm 2001 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa ngày 18 tháng 6 năm 2009;
Căn cứ Nghị định số 79/2017/NĐ-CP ngày 17 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
Căn cứ Chương trình số 217/CTr-BGDĐT-BVHTTDL ngày 04 tháng 3 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc phối hợp giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giai đoạn 2022 - 2026;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Di sản văn hóa.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch Triển khai công tác giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên thông qua di sản văn hóa, năm thứ nhất (2022 - 2023).
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Cục trưởng Cục Di sản văn hóa, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận: | KT. BỘ TRƯỞNG |
KẾ HOẠCH
Triển khai công tác giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên thông qua di sản văn hóa, năm thứ nhất (2022 - 2023)
(Kèm theo Quyết định số 2752/QĐ-VHTTDL ngày 31 tháng 10 năm 2022 Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI
1. Mục đích
- Thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa.
- Tăng cường sự phối hợp giữa Ngành văn hóa, thể thao và du lịch và Ngành giáo dục và đào tạo trong công tác giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên thông qua di sản văn hóa.
- Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần dũng cảm kiên cường đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, ý thức giữ gìn, tôn vinh bản sắc văn hoá dân tộc cho thế hệ trẻ.
- Rèn luyện tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong đổi mới phương pháp học tập, góp phần đào tạo, bồi dưỡng nguồn lực con người - yếu tố có ý nghĩa quyết định thắng lợi của sự nghiệp đổi mới, phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước.
2. Yêu cầu
- Phù hợp với định hướng chung đối với các hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá.
- Phù hợp với chương trình giáo dục hiện hành.
- Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị liên quan của Ngành văn hóa, thể thao và du lịch và Ngành giáo dục và đào tạo trong quá trình triển khai.
3. Đối tượng
- Các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa và Thể thao; Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch.
- Các bảo tàng cấp tỉnh.
- Các ban quản lý di tích, trung tâm bảo tồn di tích.
4. Phạm vi:
Triển khai trên toàn quốc, năm 2022 - 2023 (theo thời gian năm học).
II. NỘI DUNG NHIỆM VỤ VÀ LỘ TRÌNH TRIỂN KHAI
TT | Nội dung | Thời gian thực hiện | Kết quả dự kiến | Đơn vị chủ trì/ phối hợp |
1. | Xây dựng, trình Lãnh đạo Bộ phê duyệt Kế hoạch | Tháng 9- 10/2022 | Kế hoạch được Bộ phê duyệt | Cục Di sản văn hóa |
2. | Hướng dẫn các đơn vị thuộc Ngành văn hóa, thể thao và du lịch xây dựng, ký kết kế hoạch phối hợp về giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên thông qua di sản văn hóa với các đơn vị thuộc Ngành giáo dục và đào tạo tại địa phương | Tháng 11- 12/2022 | 100% các địa phương ký kết kế hoạch phối hợp và triển khai thực hiện | - Cục Di sản văn hóa - Các Sở - Các bảo tàng cấp tỉnh - Các ban quản lý di tích, trung tâm bảo tồn di tích |
3. | Triển khai mô hình “Câu lạc bộ em yêu lịch sử”, “Giờ học lịch sử” tại các bảo tàng cấp tỉnh | Tháng 01- 5/2023 | Áp dụng tại tất cả các bảo tàng cấp tỉnh (phù hợp với điều kiện thực tế của từng bảo tàng) | - Cục Di sản văn hóa - Bảo tàng Lịch sử quốc gia - Các Sở - Các bảo tàng cấp tỉnh |
4. | Triển khai thí điểm mô hình “Giờ học lịch sử online” tại một số bảo tàng cấp tỉnh | Tháng 3- 7/2023 | Áp dụng tại một số bảo tàng cấp tỉnh (có đủ điều kiện cả về nhân lực và hạ tầng kỹ thuật, công nghệ) | - Cục Di sản văn hóa - Bảo tàng Lịch sử quốc gia - Các Sở - Các bảo tàng cấp tỉnh (được lựa chọn) |
5. | Sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện năm thứ nhất (2022 - 2023) | Tháng 8/2023 | Xác định rõ thuận lợi/ khó khăn, ưu điểm/ hạn chế để định hướng nhiệm vụ các năm tiếp theo | - Cục Di sản văn hóa - Bảo tàng Lịch sử quốc gia - Các Sở |
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước trong dự toán kinh phí chi thường xuyên và các nguồn khác theo quy định của pháp luật.
2. Các cơ quan, đơn vị được phân công thực hiện các nhiệm vụ theo Kế hoạch có trách nhiệm lập dự toán kinh phí bảo đảm cho việc triển khai, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong dự toán ngân sách hàng năm theo quy định của pháp luật.
3. Khuyến khích huy động nguồn kinh phí xã hội hóa, tài trợ từ các nguồn khác theo quy định của pháp luật.
IV. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Cục Di sản văn hóa
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng Kế hoạch triển khai công tác giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên thông qua di sản văn hóa năm thứ nhất (2022-2023).
- Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo đúng lộ trình.
2. Bảo tàng Lịch sử quốc gia
Phối hợp với Cục Di sản văn hóa thực hiện các nhiệm vụ về chuyên môn được giao.
3. Văn phòng Bộ
Phối hợp thực hiện công tác truyền thông theo các nội dung nhiệm vụ.
4. Các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa và Thể thao; Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì xây dựng, ký kết kế hoạch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong công tác giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên thông qua di sản văn hóa.
- Chỉ đạo các bảo tàng, ban quản lý di tích, trung tâm bảo tồn di tích trực thuộc: Xây dựng kế hoạch cụ thể về nội dung, thời gian, hình thức tổ chức các hoạt động tham quan, học tập và trải nghiệm tại bảo tàng, di tích lịch sử - văn hóa, bảo đảm phù hợp theo từng cấp học và phối hợp với các đơn vị của Ngành giáo dục và đào tạo tại địa phương để triển khai thực hiện.
Trong quá trình thực hiện Kế hoạch, nếu có vướng mắc, phát sinh, các đơn vị kịp thời có ý kiến về Cục Di sản văn hóa để tham mưu Lãnh đạo Bộ xem xét, điều chỉnh cho phù hợp./.