Quyết định 01/QĐ-BCĐASEAN 2021 Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2021-2025
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Quyết định 01/QĐ-BCĐASEAN
Cơ quan ban hành: | Bộ Thông tin và Truyền thông | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đang cập nhật |
Số hiệu: | 01/QĐ-BCĐASEAN | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Quyết định | Người ký: | Hoàng Vĩnh Bảo |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 05/08/2021 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đang cập nhật |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Văn hóa-Thể thao-Du lịch |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
tải Quyết định 01/QĐ-BCĐASEAN
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
BỘ THÔNG TIN VÀ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 01/QĐ-BCĐASEAN | Hà Nội, ngày 05 tháng 8 năm 2021 |
QUYẾT ĐỊNH
Ban hành Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2021-2025
của Ban Chỉ đạo Thông tin Tuyên truyền ASEAN thực hiện Quyết định số
1160/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương
trình hành động của Chính phủ về Tuyên truyền, quảng bá ASEAN
_____________________________________
TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN ASEAN
Căn cứ Nghị định số 17/2017/NĐ-CP ngày 17 tháng 02 năm 2017 của Chính Phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Thông tin và Truyền thông;
Căn cứ Quyết định số 1160/QĐ-TTg ngày 13 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về Tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2021-2025 tầm nhìn 2030;
Căn cứ Quyết định số 161/QĐ-TTg ngày 25 tháng 01 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025;
Căn cứ Quyết định số 1603/QĐ-BTTTT ngày 29 tháng 11 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định nhiệm vụ, quyền hạn và thành phần Ban Chỉ đạo về Thông tin tuyên truyền ASEAN;
Căn cứ Quyết định số 03/QĐ-BCĐ ngày 21 tháng 02 năm 2014 của Trưởng Ban Chỉ đạo Thông tin tuyên truyền ASEAN ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Thông tin tuyên truyền ASEAN;
Theo đề nghị của Tổ trưởng Tổ công tác Thông tin tuyên truyền ASEAN.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch Tuyên truyền, Quảng bá ASEAN giai đoạn 2021-2025 của Ban Chỉ đạo Thông tin Tuyên truyền ASEAN triển khai Chương trình hành động của Chính phủ về Tuyên truyền quảng bá ASEAN giai đoạn 2021-2025 tầm nhìn 2030.
Điều 2. Kinh phí thực hiện do ngân sách Nhà nước cấp và các nguồn hợp pháp khác.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng; Vụ trưởng các Vụ: Hợp tác quốc tế, Kế hoạch - Tài chính; Cục trưởng các Cục: Báo chí, Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Thông tin đối ngoại; Báo Vietnamnet; Các Bộ, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ công tác Thông tin tuyên truyền ASEAN; Ủy ban Nhân dân các Tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương; Sở Thông tin và Truyền thông các Tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương; Các Đài Phát thanh truyền hình các Tỉnh và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận: | KT. TRƯỞNG BAN |
KẾ HOẠCH
TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
CỦA BAN CHỈ ĐẠO THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN ASEAN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 01/QĐ-BCĐ ngày 05/8/2021
của Ban chỉ đạo Thông tin, tuyên truyền ASEAN)
___________________________
I. CĂN CỨ
- Quyết định số 1160/QĐ-TTg ngày 13 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về Tuyên truyền Quảng bá ASEAN giai đoạn 2021-2025 tầm nhìn 2030;
- Quyết định số 161/QĐ-TTg ngày 25 tháng 01 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025;
- Quyết định số 1603/QĐ-BTTTT ngày 29 tháng 11 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định nhiệm vụ, quyền hạn và thành phần Ban Chỉ đạo Thông tin Tuyên truyền ASEAN;
- Quyết định số 03/QĐ-BCĐ ngày 21 tháng 02 năm 2014 của Trưởng Ban Chỉ đạo Thông tin Tuyên truyền ASEAN ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Thông tin Tuyên truyền ASEAN.
II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích: Triển khai Chương trình hành động của Chính phủ về Tuyên truyền Quảng bá ASEAN nhằm tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền ASEAN giai đoạn 2021-2025 (sau đây viết tắt là Chương trình 1160).
2. Yêu cầu/ Nguyên tắc thực hiện:
a) Các Bộ, ngành xây dựng kế hoạch, triển khai, cử đầu mối, cung cấp thông tin định kỳ cho các cơ quan báo chí về các hoạt động chuyên ngành do Việt Nam chủ trì tổ chức, đồng thời cung cấp nội dung, kết quả hợp tác ASEAN trong lĩnh vực được giao phụ trách;
b) Tuyên truyền về hoạt động của ASEAN trên 3 trụ cột “Chính trị - An ninh”, “Kinh tế”, “Văn hóa - Xã hội” của Cộng đồng ASEAN, vai trò và những đóng góp của Việt Nam với ASEAN; tuyên truyền về hiệu quả, lợi ích của các chương trình, chính sách, hợp tác ASEAN mang lại cho mỗi quốc gia thành viên nói chung và cho từng người dân, doanh nghiệp nói riêng;
c) Duy trì và nâng cao công tác phối hợp giữa các cơ quan trong Ban Chỉ đạo trong xây dựng và triển khai Kế hoạch tuyên truyền; tăng cường cơ chế phối hợp, cung cấp, trao đổi thông tin giữa các Bộ, ngành và các cơ quan truyền thông; tăng cường phối hợp giữa các Bộ, ngành Trung ương với các tỉnh, thành phố, các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, các tổ chức chính trị - xã hội liên quan để nâng cao hiệu quả tuyên truyền;
d) Tăng cường cơ chế thông tin và phản hồi qua mạng lưới phóng viên chuyên trách về ASEAN của các cơ quan báo chí trung ương và chuyên ngành, và mạng lưới tuyên truyền viên nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền; tập huấn nâng cao kỹ năng cho đội ngũ tuyên truyền về ASEAN.
III. NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN
1. Bám sát Chủ đề ASEAN theo từng năm, tuyên truyền hoạt động của ASEAN trên cả 3 trụ cột, những đóng góp của Việt Nam trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN và củng cố vị thế của ASEAN.
a) Trụ cột Chính trị - An ninh
- Tiếp tục đề cao vai trò của Trụ cột Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN trong duy trì môi trường khu vực hòa bình, an ninh, ổn định, tạo nền tảng thuận lợi cho sự phát triển, thịnh vượng của các quốc gia thành viên và người dân ASEAN.
- Tuyên truyền về tinh thần “chủ động, tích cực và có trách nhiệm” của Việt Nam trong ASEAN, qua đó đóng góp củng cố đoàn kết, gắn kết và phát huy vai trò, tiếng nói của ASEAN trong xử lý các thách thức an ninh ở khu vực, đặc biệt là các thách thức phi truyền thống; đóng góp của Việt Nam trong việc tăng cường và mở rộng quan hệ đối ngoại của ASEAN với các đối tác, thu hút sự quan tâm của các nước đối tác, đối thoại; việc triển khai các kế hoạch, sáng kiến đã thống nhất trong năm 2020 như: đánh giá giữa kỳ các Kế hoạch Tổng thể thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, Xây dựng tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025, Triển khai Hiến chương ASEAN, phát triển tiểu vùng, v.v.;
- Tuyên truyền đề cao các nguyên tắc, giá trị và chuẩn mực của ASEAN nêu trong Hiệp ước TAC, Hiến chương ASEAN, Tuyên bố của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ngày 08/8/2020 về tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á, coi đây là cơ sở để ASEAN tiếp tục thúc đẩy đối thoại và hợp tác, xây dựng lòng tin ở khu vực, ứng xử với các tác động từ bên ngoài; nhấn mạnh vai trò trung tâm của ASEAN trong việc tạo ra sân chơi chung với luật chơi của ASEAN: thông qua các cơ chế do ASEAN kiểm soát với chương trình nghị sự do ASEAN xây dựng (ASEAN+, ADMM+, ARF, v.v.), từ đó góp phần thúc đẩy đối thoại, phối hợp giải quyết các thách thức an ninh mới nổi, hình thành cấu trúc an ninh khu vực mới với ASEAN đóng vai trò trung tâm điều phối.
- Tuyên truyền về hợp tác ứng phó với các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống, trong đó có an ninh biển và an ninh mạng.
- Tuyên truyền, phản bác luận điệu xuyên tạc đối với chủ trương, chính sách của Việt Nam liên quan đến ASEAN.
b) Trụ cột Kinh tế
- Truyền thông đề cao cam kết của ASEAN đối với các cơ chế hợp tác đa phương, sự ủng hộ của Việt Nam và ASEAN đối với hệ thống thương mại đa phương mở, dựa trên luật lệ, bao trùm và cùng có lợi; sự tham gia chủ động, tích cực, có hiệu quả của ASEAN vào tiến trình cải tổ WTO; vai trò trung tâm, dẫn dắt của ASEAN trong thúc đẩy hợp tác kinh tế với các đối tác ngoài khu vực; những nỗ lực nâng cao năng lực tự cường, chống chịu của kinh tế ASEAN trước tác động của đại dịch thông qua việc duy trì mở cửa thị trường, chuỗi cung ứng, nâng cao liên kết khu vực, tận dụng các thỏa thuận thương mại mà khu vực đang có, đưa ASEAN trở thành điểm đến hấp dẫn về thương mại và đầu tư của khu vực.
- Truyền thông về những đóng góp tích cực của Việt Nam trong vai trò một thành viên có trách nhiệm, chủ động, phối hợp chặt chẽ cùng các nước trong việc giải quyết các vấn đề tồn đọng trong hợp tác kinh tế nội khối cũng như triển khai Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2025, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa ASEAN với các đối tác ngoại khối.
- Truyền thông việc thực hiện Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2025, nhất là trong các lĩnh vực thuận lợi hóa thương mại và đầu tư, thúc đẩy chuyển đổi số hướng tới tăng trưởng kinh tế bao trùm, tự cường và bền vững, hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME).
- Truyền thông về nội dung cam kết và tình hình triển khai các FTA mà Việt Nam đang là thành viên (gồm các FTA nội khối ASEAN và FTA giữa ASEAN và các đối tác ngoại khối, Hiệp định RCEP...), các cơ hội mà Việt Nam có thể mạnh tham gia trong ASEAN, v.v. nhằm giúp các doanh nghiệp trong nước khai thác hiệu quả các FTA này mang lại, góp phần thúc đẩy xuất khẩu, hạn chế nhập khẩu, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng, góp phần khắc phục hậu quả tiêu cực của đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế; giới thiệu về tiềm năng thương mại và đầu tư của thị trường ASEAN; bên cạnh tuyên truyền về các lĩnh vực như thương mại hàng hóa, quy tắc xuất xứ, cần mở rộng tuyên truyền sang các lĩnh vực khác như thương mại dịch vụ, đầu tư, thuận lợi hóa thương mại và các lĩnh vực mới (thương mại điện tử, sáng tạo, chuỗi cung ứng giá trị khu vực, cơ chế hải quan một cửa ASEAN).
c) Trụ cột Văn hóa - Xã hội
- Đề cao xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết, tự cường, dung nạp và hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm với tinh thần: “vì an toàn, an ninh con người, không bỏ lại ai phía sau”. Theo đó, truyền thông về hợp tác ASEAN nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho người dân như an sinh, xã hội, lao động-việc làm, y tế, giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, quyền của các nhóm yếu thế, ứng phó với các thách thức về môi trường và phát triển bền vững.
- Truyền thông về các thỏa thuận/cam kết đã đạt được trong năm 2020, gồm: Tuyên bố ASEAN về Phát triển nguồn nhân lực cho thế giới công việc đang đổi thay, Tuyên bố Hà Nội về Thúc đẩy Công tác xã hội hướng tới một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, Bản Tường thuật về Bản sắc ASEAN; cũng như các thỏa thuận/cam kết được ghi nhận trong văn kiện cấp Bộ trưởng trong lĩnh vực lao động và việc làm, giáo dục và đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, dịch vụ công, môi trường, y tế, thanh niên, bình đẳng giới, phụ nữ và trẻ em...
- Truyền thông về kinh nghiệm, hợp tác ASEAN nhằm giảm nhẹ, giảm thiểu rủi ro, ứng phó và phục hồi hiệu quả thiên tai, thảm họa, khói mù và tác động của dịch bệnh; phòng ngừa những rủi ro tiềm ẩn dẫn đến thảm họa, tăng cường phối hợp chính sách, đổi mới khoa học và công nghệ, tăng cường hệ thống cảnh báo sớm và tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ sức khỏe và an sinh của người dân, phụ nữ, trẻ em và các nhóm yếu thế trong khu vực ASEAN.
- Truyền thông nhằm tăng cường hiểu biết của người dân về lịch sử, văn hóa, di sản của khu vực qua đó nâng cao giá trị của Cộng đồng ASEAN đối với người dân và củng cố bản sắc ASEAN; đưa hình ảnh, đề cao việc Việt Nam là nước đi đầu trong triển khai treo cờ ASEAN tại các trụ sở cơ quan Chính phủ, tăng cường sử dụng ASEAN ca nhằm đề cao bản sắc, hình ảnh và giá trị chung của Cộng đồng ASEAN.
2. Tuyên truyền về hợp tác ASEAN ứng phó COVID-19:
- Cập nhật tiến độ về tình hình triển khai các sáng kiến chung của ASEAN trong ứng phó COVID-19 gồm: Quỹ ASEAN ứng phó COVID19, Kho dự phòng vật tư y tế ASEAN và đề xuất lập Kho dự phòng vật tư y tế ASEAN + 3, Khung phục hồi tổng thể ASEAN (ACRF), Trung tâm ASEAN ứng phó các tình huống y tế khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi, Khung hành lang đi lại ASEAN, v.v.
- Tuyên truyền về sự chủ động của Việt Nam trong việc triển khai hiệu quả các tuyên bố/ kế hoạch hành động nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực của dịch Covid-19 và tăng cường kết nối chuỗi cung ứng khu vực: phối hợp cùng các nước mở rộng các mặt hàng trong Danh mục hàng hóa thiết yếu ASEAN nhằm thực hiện Biên bản ghi nhớ về việc xử lý các biện pháp phi thuế quan đối với hàng hóa thiết yếu (sáng kiến của Việt Nam và được các nước ASEAN ký thông qua vào ngày 10 tháng 11 năm 2020).
3. Tuyên truyền về lợi ích mà Cộng đồng ASEAN mang lại thông qua các phóng sự, bài viết chuyên đề, v.v. về các nhân vật, câu chuyện thực tiễn:
- Các cơ quan báo chí giao phóng viên chuyên trách thường xuyên theo dõi, bám sát, tìm hiểu nội dung để khai thác chủ đề và tìm kiếm nhân vật thông qua các chủ trương, chương trình chung, kết quả hợp tác, v.v. được công bố của ASEAN trên cả 03 trụ cột, các giải thưởng của ASEAN, v.v.; các Bộ, ngành chủ trì tích cực giới thiệu, cung cấp thông tin về các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tiêu biểu trong hoạt động hợp tác ASEAN, được ASEAN công nhận thông qua các Giải thưởng của ASEAN, mạng lưới trong ASEAN, hoạt động đầu tư kinh doanh tại các nước trong khu vực, v.v.
- Khuyến khích các cơ quan báo chí khai thác, chia sẻ tin bài từ các báo/ đài khu vực và quốc tế về các câu chuyện ASEAN, các điển hình trong việc tận dụng và khai thác lợi ích mà cộng đồng ASEAN đem lại, từ đó làm thông tin tham khảo, lan tỏa vận dụng triển khai cho độc giả/ người xem trong nước.
4. Tuyên truyền về bản sắc Cộng đồng ASEAN, nâng cao cảm nhận thuộc về một cộng đồng chung
- Các cơ quan báo chí truyền thông tích cực khai thác các câu chuyện về nét tương đồng lẫn độc đáo về văn hóa, truyền thống, kiến trúc, lịch sử, ngôn ngữ, v.v. giữa các dân tộc các nước ASEAN nhằm nâng cao hiểu biết lẫn nhau, cảm nhận thuộc về một cộng đồng chung cũng như nhận thức, sự gắn kết và vai trò chủ thể của người dân trong Cộng đồng;
- Khuyến khích các cơ quan báo đài tích cực thúc đẩy hợp tác trao đổi và đồng sản xuất nội dung với các cơ quan báo đài trong khu vực làm phong phú thêm nội dung tuyên truyền.
IV. HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN
1. Tuyên truyền thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông mới
- Trên báo chí, các website, trang thông tin, cổng thông tin điện tử của các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các tỉnh, thành phố: Mở chuyên trang, chuyên mục đưa thông tin về ASEAN gồm các thông tin chung và thông tin về nội dung hợp tác, kết quả triển khai theo từng lĩnh vực do cơ quan phụ trách.
- Trên internet, mạng xã hội (Facebook, Zalo, Youtube, Gapo, Lotus, VCNET...): Các cơ quan báo chí, đơn vị tổ chức đăng tải các tin, bài viết về ASEAN, khuyến khích phóng viên, biên tập viên tích cực tuyên truyền, đăng tải, chia sẻ các thông tin tích cực về kết quả hợp tác, các câu chuyện ASEAN trên các trang mạng cá nhân.
- Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông Tấn xã Việt Nam, các báo Nhân Dân, Quân Đội Nhân Dân, Công an Nhân dân, v.v.: duy trì thông tin về ASEAN trong các bản tin, chuyên mục hiện có; nghiên cứu xây dựng bản tin, phóng sự chuyên đề trên 03 Trụ cột của ASEAN; phát trên tất cả các nền tảng truyền thông do cơ quan báo đài quản lý bao gồm cả trên các phương tiện truyền thông mới.
2. Tổ chức các hoạt động quảng bá mang tính đại chúng
- Tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, hội chợ, triển lãm về ASEAN;
- Triển khai treo cờ ASEAN và sử dụng ASEAN ca; duy trì và phát triển Góc ASEAN tại các thư viện, bảo tàng và các trường Đại học;
- Tuyên truyền trực quan: treo pa nô, áp phích, băng rôn, bảng điện tử, v.v. tại nơi công cộng và trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị nhân các ngày kỷ niệm lớn hoặc nhân các sự kiện quan trọng của ASEAN.
- Tuyên truyền, quảng bá các điểm đến và các sản phẩm du lịch trong 10 quốc gia ASEAN, tạo mạng liên kết giữa các điểm du lịch trong ASEAN, nâng cao sức thu hút chung của cả khu vực.
- Tổ chức phát hành bộ tem bưu chính, Triển lãm tem Bưu chính ASEAN nhân kỷ niệm năm tròn năm chẵn.
3. Tổ chức các hoạt động cung cấp thông tin, tập huấn nâng cao năng lực
- Tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, tập huấn chuyên đề cung cấp thông tin về các nội dung trọng tâm, kết quả hợp tác ASEAN trong các lĩnh vực (cán bộ ở địa phương, phóng viên, biên tập viên, doanh nghiệp; thanh niên, sinh viên, v.v.)
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền về ASEAN cho đội ngũ cán bộ và phóng viên chuyên trách tuyên truyền về ASEAN;
- Phối hợp với các tổ chức đoàn thể như thanh niên, phụ nữ, nông dân để lồng ghép tuyên truyền về ASEAN trong các buổi nói chuyện, trao đổi chuyên đề.
4. Biên soạn, phát hành các ấn phẩm tuyên truyền
- Xây dựng, phát hành các ấn phẩm, tài liệu, sách, phụ san, tờ rơi, video clip, v.v. về ASEAN, mục tiêu, nội hàm của Cộng đồng ASEAN, sự tham gia của Việt Nam trong ASEAN, các hoạt động xúc tiến đầu tư, kinh doanh, các lợi ích kinh tế, các thách thức, nghĩa vụ liên quan khi tham gia hợp tác kinh tế ASEAN, v.v. phát rộng rãi cho các đối tượng công chúng;
- Biên soạn, phát hành, phổ biến các ấn phẩm cập nhật hàng năm về các văn kiện, tuyên bố ASEAN; kế hoạch công tác của các cơ quan hợp tác chuyên ngành của ASEAN trong các lĩnh vực, các kết quả nghiên cứu, dự án liên quan của ASEAN;
5. Truyền thông thông qua các cuộc thi, giải thưởng, xây dựng giáo trình chuyên đề trong trường học
- Phát động các cuộc thi tìm hiểu về ASEAN cho học sinh, sinh viên và giới trẻ; các Đài Truyền hình, Phát thanh chủ động đưa các nội dung tìm hiểu về ASEAN vào các trò chơi có đông đảo người theo dõi;
- Xây dựng các giáo trình, tài liệu tuyên truyền về ASEAN đưa vào các trường học, tổ chức phổ biến tuyên truyền trong đoàn thanh niên các trường, các cấp trên địa bàn cả nước;
- Tăng cường các chương trình trao đổi học sinh, sinh viên, giáo viên, nhà nghiên cứu và hướng tới công nhận bằng cấp lẫn nhau giữa các nước ASEAN.
- Truyền thông về các giải thưởng ASEAN, cũng như các cá nhân tập thể đạt giải, khai thác việc triển khai các mạng lưới ASEAN hiện có (mạng lưới thành phổ thông minh, thành phố du lịch, thành phố vì môi trường, mạng lưới các trường học, giáo viên, nhà khoa học ASEAN v.v.);
6. Tổ chức các đoàn phóng viên
- Tổ chức các đoàn phóng viên thực hiện các chương trình chuyên đề, điển hình tiêu biểu trong hợp tác ASEAN và có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của Cộng đồng ASEAN, các vấn đề chung trong ASEAN đang được xã hội quan tâm (như hợp tác, ứng phó và phục hồi sau COVID-19), các vấn đề mới nổi khác cần sự quan tâm của xã hội và cộng đồng ASEAN.
- Tổ chức đón đoàn phóng viên ASEAN đến Việt Nam để viết bài, quảng bá hình ảnh đất nước, con người và tiềm năng hợp tác của Việt Nam và ngược lại.
V. KẾ HOẠCH TUYÊN TRUYỀN GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Theo phụ lục đính kèm).
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các Bộ, ngành, cơ quan, đơn vị triển khai theo kế hoạch, tổng kết kết quả thực hiện và kế hoạch giai đoạn tiếp theo, gửi Bộ Thông tin và Truyền thông tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/11 hàng năm.
2. Kinh phí cho các hoạt động chung của Ban Chỉ đạo được bố trí từ dự toán ngân sách hàng năm của Bộ Thông tin và Truyền thông. Các cơ quan, đơn vị trong cơ cấu tổ chức của Ban Chỉ đạo căn cứ vào chương trình hoạt động theo từng năm hoặc giai đoạn của Ban Chỉ đạo lập dự toán trình cơ quan chủ quản để được bố trí kinh phí hoạt động trong dự toán ngân sách hàng năm của cơ quan chủ quản.
3. Trong quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch này nếu cần sửa đổi, bổ sung các nhiệm vụ cụ thể, các cơ quan, đơn vị chủ động đề xuất thông tin cho Ban Chỉ đạo (thông qua thường trực tại Bộ Thông tin Truyền thông) để cập nhật./.
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN CỦA BAN CHỈ ĐẠO THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN ASEAN GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 01/QĐ-BCĐASEAN ngày 5 tháng 8 năm 2021 của Ban Chỉ đạo Thông tin Tuyên truyền ASEAN)
STT | TÊN HOẠT ĐỘNG/NHIỆM VỤ | CƠ QUAN CHỦ TRÌ | CƠ QUAN PHỐI HỢP | THỜI GIAN |
I | Công tác định hướng, chỉ đạo tuyên truyền | |||
1 | Chỉ đạo, định hướng cho các cơ quan chức năng, các cơ quan báo chí, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, v.v.; nắm tình hình dư luận xã hội trong quá trình tham gia Cộng đồng ASEAN để định hướng công tác tư tưởng, chỉ đạo thông tin, tuyên truyền và phản bác quan điểm sai lệch; đẩy mạnh thông tin đối ngoại, thông tin bằng tiếng nước ngoài. | Ban Tuyên giáo trung ương | Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao, các bộ ngành liên quan | Thường xuyên |
2 | Xây dựng và cung cấp kế hoạch, định hướng tuyên truyền ASEAN theo kế hoạch sự kiện, hoạt động của cấp cao, Bộ trưởng/SOM ASEAN và các hoạt động liên quan; các hoạt động kỷ niệm ngày ASEAN 08/8, tuần ASEAN 28/7-08/8 hàng năm. | Bộ Ngoại giao | Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch, các Bộ ngành, địa phương liên quan và các cơ quan báo chí trung ương và địa phương | Hàng năm |
3 | Xây dựng và cung cấp kế hoạch sự kiện, các hoạt động chủ trì của Việt Nam, định hướng trọng tâm tuyên truyền ASEAN, nội dung và các kết quả hợp tác trên từng Trụ cột Cộng đồng ASEAN và sự tham gia đóng góp của Việt Nam, cung cấp đầu mối thông tin cho báo chí. | Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch | Ban Tuyên giáo trung ương các cơ quan báo chí trung ương và địa phương | Hàng năm |
4 | Báo cáo dư luận báo chí nước ngoài về các Hội nghị cấp cao ASEAN và các Hội nghị liên quan; phát biểu của Người Phát ngôn đấu tranh lại những thông tin, luận điệu sai trái không có lợi cho Việt Nam | Bộ Ngoại giao | Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông | Hàng năm |
5 | Báo cáo dư luận báo chí trong nước về hợp tác ASEAN và các sự kiện trọng điểm hợp tác ASEAN theo phân công | Bộ Thông tin và Truyền thông | Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Ngoại giao | Hàng năm |
II | Các hoạt động/ nhiệm vụ của các cơ quan chức năng trong nước | |||
1 | Tuyên truyền trực quan: treo pa nô, áp phích, băng rôn, bảng điện tử, v.v. tại nơi công cộng và trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị nhân các ngày kỷ niệm lớn hoặc nhân các sự kiện quan trọng của ASEAN | Các Bộ, Ban, ngành, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), các địa phương, tổ chức liên quan | Hàng năm | |
2 | Triển khai treo cờ ASEAN và sử dụng ASEAN ca | Các Bộ, Ban, ngành, địa phương, tổ chức liên quan, các cơ quan đại diện tại nước ngoài | Hàng năm | |
3 | Tổ chức Lễ Thượng cờ nhân ngày thành lập ASEAN (08/8 hàng năm) | Bộ Ngoại giao | Ban Tuyên giáo Trung ương, Các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức, địa phương liên quan | Hàng năm |
4 | Tổ chức/ tham dự các buổi tọa đàm, ghi hình, phỏng vấn theo chủ đề trên các phương tiện thông tin đại chúng | Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch | Ban Tuyên giáo trung ương, các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan và các địa phương | 2021-2025 |
5 | Tăng cường công tác báo cáo viên về ASEAN để phục vụ nhu cầu tuyên truyền ASEAN tại địa phương, lồng ghép tuyên truyền, quảng bá ASEAN trong các hoạt động đối ngoại |
| 2021-2025 | |
6 | Xây dựng, xuất bản và phát hành các bộ tài liệu, các ấn phẩm, sách, phụ san, tờ rơi, video clips... cập nhật về các văn kiện, tuyên bố, kế hoạch công tác của các cơ quan hợp tác chuyên ngành, các kết quả nghiên cứu, dự án liên quan của ASEAN thuộc các lĩnh vực chuyên ngành | Ban Tuyên giáo Trung ương, các Bộ, cơ quan, tổ chức, địa phương liên quan | 2021-2025 | |
7 | Truyền thông về các giải thưởng ASEAN, các cá nhân tập thể đạt giải và lợi ích chương trình mang lại cho các cá nhân tập thể tham gia | Các Bộ, Ban, Ngành, VCCI, cơ quan, tổ chức, địa phương liên quan | Hàng năm | |
8 | Chỉ đạo các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài triển khai các hoạt động phù hợp, tổ chức các hoạt động giao lưu, quảng bá ASEAN tại các địa bàn ở nước ngoài. | Bộ Ngoại giao | Ban Tuyên giáo trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch, các cơ quan, địa phương liên quan | 2021-2025 |
9 | Quản lý, hướng dẫn và cấp phép cho hoạt động thông tin báo chí của báo chí nước ngoài tại Việt Nam và báo chí nước ngoài đi theo các đoàn lãnh đạo/ đại biểu nước ngoài thăm Việt nam | Bộ Ngoại giao | Các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan | 2021-2025 |
10 | Tổ chức tuyên truyền, giới thiệu về các cơ hội kinh doanh, các lợi ích kinh tế sẽ đem lại cho các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia hợp tác kinh tế ASEAN và đối tác của ASEAN. | Bộ Công Thương, VCCI, Bộ Thông tin và Truyền thông | Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Ngoại giao, các bô, cơ quan, tổ chức, địa phương liên quan | 2021-2025 |
11 | Tổ chức tuyên truyền quảng bá về Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia trong khuôn khổ ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác nhằm phổ biến, cập nhật thông tin cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân để khai thác tối đa lợi ích các hiệp định này mang lại | Bộ Công Thương, VCCI, Bộ Thông tin và Truyền thông | 2021-2025 | |
12 | Tuyên truyền, chia sẻ thông tin về các hoạt động ASEAN ở cấp khu vực và quốc gia thuộc Cộng đồng Văn hóa Xã hội, và về đề án xây dựng và triển khai ASCC theo QĐ 161/QĐ-TTg ngày 25/01/2016. | Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông | Các cơ quan báo chí, các đài PTTH Trung ương và địa phương | Hàng năm |
13 | Tổ chức Hội nghị/ hội thảo/ tập huấn về các chính sách, kết quả hợp tác ASEAN trong lĩnh vực lao động-xã hội, lao động-việc làm, an sinh xã hội, bảo vệ các nhóm yếu thế, v.v.nhằm ứng phó với các vấn đề mới nổi | Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội | Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao | Hàng năm |
14 | Triển khai kế hoạch Thông tin tuyên truyền ASEAN thuộc lĩnh vực công vụ, công chức ngành Tài chính (theo Quyết định 1705/QĐ-BTC ngày 29/8/2020) của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Đề án triển khai Tuyên bố ASEAN về vai trò của nền công vụ làm chất xúc tác trong việc đạt được Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025) | Bộ Tài chính | Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao, Đài Truyền hình Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Cổng TTĐT Bộ Tài chính, cơ quan báo chí trong và ngoài ngành Tài chính | 2021-2025 |
15 | Chủ trì tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến về các Nghị định ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện các Hiệp định thương mại tự do; tuyên truyền về chuỗi Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN hàng năm; thông tin về các chương trình hợp tác tài chính khu vực ASEAN; tuyên truyền về các sự kiện quan trọng khác của ASEAN trong cả giai đoạn | Bộ Tài chính | 2021-2025 | |
16 | Bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành để triển khai các hoạt động trong Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2021 - 2025 và sau 2025 | Bộ Tài chính | Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao, các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan, UBND các tỉnh, thành phố. | Hàng năm |
17 | Tuyên truyền trong lĩnh vực chuyên ngành, phối hợp xử lý sai phạm của phóng viên về tuyên truyền, quảng bá ASEAN; Nâng cao hiệu quả phối hợp tuyên truyền ASEAN | Bộ Công an | Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao, các địa phương | 2021-2025 |
18 | Xây dựng tài liệu tuyên truyền về ASEAN và Cộng đồng ASEAN để đưa vào giảng dạy trong các trường học nhằm nâng cao nhận thức về ASEAN và Cộng đồng ASEAN cho học sinh theo các trình độ | Bộ Giáo dục và Đào tạo | Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch | 2021-2025 |
19 | Tổ chức các chương trình trao đổi học sinh, sinh viên, giáo viên, nhà nghiên cứu và hướng tới công nhận bằng cấp lẫn nhau giữa các nước ASEAN | Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn (TW Đoàn) | Các bộ, cơ quan, tổ chức, địa phương liên quan | 2021-2025 |
20 | Triển khai công tác phát huy giá trị và cập nhật, bổ sung tài liệu Góc ASEAN tại Thư viện Quốc gia và Bảo tàng Văn hóa Các Dân tộc Việt Nam; Nghiên cứu việc xây dựng thêm Góc ASEAN tại một số bảo tàng lịch sử (Bộ VHTTDL), trường Đại học (Bộ GĐ&ĐT) và tại một số điểm vui chơi công cộng thích hợp như quảng trường, công viên, vườn hoa lớn... tại các địa phương (các địa phương) | Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương | Bộ Ngoại giao | Hàng năm |
21 | Tổ chức các hoạt động quảng bá các điểm đến và các sản phẩm du lịch của 10 quốc gia ASEAN, tạo mạng liên kết giữa các điểm du lịch trong ASEAN, nâng cao sức thu hút chung của cả khu vực trên mạng xã hội và xúc tiến sản phẩm du lịch mới. | Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch | Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông; các bộ, cơ quan, tổ chức, địa phương liên quan | Hàng năm |
22 | Tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa, nghệ thuật, trình diễn ASEAN: các nước CLV (2022), Chương trình Trò chơi dân gian truyền thống ASEAN, Chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật và trình diễn trang phục truyền thống ASEAN (2024). | Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch |
| 2021-2025 |
23 | Thành lập Trung tâm Nghệ thuật ASEAN tại Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam (2021-2022), triển khai công tác phát huy giá trị Trung tâm nghệ thuật ASEAN sau khi được thành lập (2022-2025). | Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch |
| 2021-2025 |
24 | Tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm nói chuyện chuyên đề, diễn đàn... về văn hóa, nghệ thuật, di sản, điện ảnh... trong Cộng đồng ASEAN | Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch |
| 2021-2025 |
25 | Phối hợp tổ chức các hoạt động ngày ASEAN/ tuần ASEAN tại các triển lãm quốc tế; Tổ chức các hoạt động trưng bày, triển lãm: Trưng bày tư liệu và các sản phẩm sáng tạo văn hóa (2022), Hội thảo và trưng bày “Phát triển thủ công mỹ nghệ ASEAN gắn với bảo vệ môi trường” (2023), Triển lãm ảnh “Việt Nam - ASEAN”, “Cuộc thi và Triển lãm Tranh đồ họa các nước ASEAN lần thứ IV” (2024), Trưng bày nghi lễ cưới truyền thống (2025); triển lãm về ASEAN: Không gian Văn hóa Nghệ thuật ASEAN nhân 55 năm thành lập ASEAN (2022) | Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch | Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông, các bộ, cơ quan, tổ chức, địa phương liên quan | 2021-2025 |
26 | Tổ chức các hoạt động: - Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games) - Tuần phim ASEAN tại Việt Nam - Chương trình “Đào tạo các nhà làm phim trẻ ASEAN” trong khuôn khổ Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội lần VI. | Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch | 2022 | |
27 | Phối hợp với các tổ chức đoàn thể như thanh niên, phụ nữ, nông dân để lồng ghép tuyên truyền về ASEAN trong các buổi nói chuyện, trao đổi chuyên đề; Phổ biến thông tin về ASEAN cho thanh thiếu niên qua mạng lưới đoàn thanh niên cả nước, phối hợp với các sự kiện liên quan của các Bộ, ngành, địa phương. | TW Đoàn, các địa phương | Các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan | Hàng năm |
28 | Tổ chức phổ biến tuyên truyền trong các đoàn thanh niên các trường, các cấp trên địa bàn cả nước | TW Đoàn | Các địa phương, tổ chức liên quan | Hàng năm |
29 | Tổ chức các cuộc thi, trại hè cho thanh thiếu niên về ASEAN | TW Đoàn | ||
30 | Tổ chức và quảng bá về các hoạt động của ASEAN BAC (ASEAN BIS, ABA và các hoạt động liên quan khác) trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội | VCCI | Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Các bộ, cơ quan, tổ chức, địa phương liên quan | 2021-2025 |
31 | Quản lý và hướng dẫn hoạt động phóng viên trong nước đưa tin về các sự kiện, hoạt động ASEAN | Bộ Thông tin và Truyền thông, các Bộ chuyên ngành liên quan | Ban Tuyên giáo Trung ương, Các cơ quan báo chí trung ương và địa phương; | 2021-2025 |
32 | Duy trì và tăng cường tin bài cập nhật về ASEAN trên Cổng Thông tin ASEAN và Việt Nam (aseanvietnam.vn); Xây dựng chuyên mục mới “Khám phá văn hóa ASEAN” trên Cổng Thông tin ASEAN Việt Nam. | Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao | Các bộ, cơ quan, tổ chức, địa phương liên quan | 2021- 2025 |
33 | Duy trì, tăng cường cung cấp, chia sẻ thông tin và khai thác cơ sở dữ liệu tuyên truyền ASEAN trên Cổng thông tin ASEAN | 2021- 2025 | ||
34 | Tổ chức tập huấn, tọa đàm, hội thảo, hội nghị, talkshow, diễn đàn, tọa đàm... cung cấp thông tin nhằm nâng cao năng lực cán bộ, phóng viên, biên tập viên các đài PTTH, các cán bộ thông tin v.v. về công tác truyền thông ASEAN, nâng cao nhận thức về ASEAN cho người dân, doanh nghiệp. | Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao | Các cơ quan báo chí trung ương và địa phương; Các bộ, cơ quan, tổ chức, địa phương liên quan | Hàng năm |
35 | Xây dựng và phát hành các ấn phẩm, tờ rơi, video clips, cẩm nang, v.v. tuyên truyền về ASEAN theo các chủ đề | Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao | Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch | 2021- 2025 |
36 | Tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính với chủ đề về 10 năm hình thành Cộng đồng ASEAN | Bộ Thông tin và Truyền thông | Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Ngoại giao; các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan | 2025 |
37 | Tổ chức các chuyến đi thực tế cho các nhà báo, phóng viên thường trú tại Việt Nam, phóng viên nước ngoài/ trong khu vực ASEAN đến Việt Nam | Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao | Các bộ, cơ quan, tổ chức, địa phương liên quan | 2025 |
38 | Tổ chức mạng lưới phóng viên chuyên trách về tuyên truyền ASEAN, đặt hàng bài viết, phóng sự chuyên đề liên quan, tổ chức các chuyến đi thực tế cho các nhà báo trong nước v.v. | Bộ Thông tin và Truyền thông | Các bộ, cơ quan, tổ chức, địa phương liên quan | 2021- 2025 |
39 | Đặt hàng, tăng cường tin bài trên các báo, đài, phương tiện thông tin đại chúng, trên các website, mạng xã hội, v.v.; xây dựng các chương trình, chuyên mục truyền hình phát sóng trên các kênh truyền hình và kênh youtube để nâng cao nhận thức, góp phần xây dựng bản sắc ASEAN | Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao các Bộ ngành liên quan | Ban Tuyên giáo trung ương | Hàng năm |
40 | Tổ chức Triển lãm ảnh, phim phóng sự tài liệu về ASEAN tại các địa phương trong cả nước nước nhằm nâng cao nhận thức của người dân về Cộng đồng ASEAN, qua đó góp phần xây dựng một bản sắc ASEAN đặc sắc, đồng thời truyền đi thông điệp “bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu”. | Bộ Thông tin và Truyền thông | Ban Tuyên giáo trung ương, Các bộ, cơ quan, tổ chức, địa phương liên quan | 2021- 2025 |
41 | Xây dựng series phim phóng sự tài liệu, inforgraphic tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về hợp tác ASEAN và Cộng đồng ASEAN phát sóng trên các kênh truyền hình và kênh youtube. | Bộ Thông tin và Truyền thông | Ban Tuyên giáo trung ương | 2021- 2025 |
42 | Tổ chức Cuộc thi “Thế hệ trẻ hành động vì một không gian mạng lành mạnh cho người dân ASEAN” và đăng phát các sản phẩm đạt giải cao của Cuộc thi. | Bộ Thông tin và Truyền thông | Ban Tuyên giáo trung ương | 2021- 2025 |
43 | Xuất bản sách với các đề tài: 1. Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam trong điều kiện hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) 2. Bảo vệ quyền của lao động di cư theo pháp luật quốc tế và một số quốc gia dưới góc nhìn so sánh 3. Bình đẳng giới ở Việt Nam | Bộ Thông tin và Truyền thông | Ban Tuyên giáo trung ương | 2022 |
44 | Thực hiện và đăng tải các tin, bài bằng tiếng Việt và Tiếng Anh tuyên truyền, truyền thông về Cộng đồng ASEAN theo các trọng tâm ưu tiên tuyên truyền ASEAN | Bộ Thông tin và Truyền thông | Ban Tuyên giáo trung ương | Thường xuyên |
45 | Sản xuất, phát sóng phim tài liệu nhân dịp 55 năm Cộng đồng ASEAN (2022), 10 năm hình thành Cộng đồng ASEAN và 30 năm Việt nam gia nhập ASEAN (2025), v.v. | Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam | Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội | 2021- 2025 |
III | Các hoạt động, nhiệm vụ của các cơ quan báo chí chủ chốt | |||
1 | Tăng cường tin, bài, ảnh, chương trình theo các sự kiện lớn trong khu vực, các hội nghị cấp Bộ trưởng, hội nghị cấp cao ASEAN, các Lễ Kỷ niệm lớn của ASEAN (2022: 55 năm thành lập ASEAN; 2025: 10 năm hình thành Cộng đồng ASEAN, v.v.), phát trên tất cả các nền tảng truyền thông hiện có | Đài Truyền hình Việt Nam (THVN), Đài Tiếng nói Việt Nam (TNVN), Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) | Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Ngoại giao, Các Bộ, các tỉnh, cơ quan báo chí liên quan | Hàng năm |
2 | Xây dựng và tăng cường nội dung cho các chương trình, chuyên mục, phóng sự chuyên đề về ASEAN, về các chính sách, thỏa thuận chung của ASEAN trên cả 3 Trụ cột Cộng đồng ASEAN, bám sát nội dung trọng tâm tuyên truyền trong Kế hoạch | Các cơ quan báo chí, các đài PTTH Trung ương và địa phương | Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan, các địa phương | Thường xuyên |
3 | Duy trì thông tin thường kỳ về ASEAN trên các báo, đài trung ương và địa phương; đưa tin đầy đủ, kịp thời, chính xác, đa dạng hóa sản phẩm và hình thức truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, đẩy mạnh truyền thông trên môi trường mạng. |
|
| Thường xuyên |
4 | Theo dõi, nắm bắt các chính sách, kết quả hợp tác ASEAN, những đóng góp của Việt Nam cũng như nhu cầu thông tin về ASEAN của người dân và xã hội, phản hồi với các cơ quan chức năng; tích cực khai thác các câu chuyện thực tiễn, nhân vật điển hình để làm rõ những lợi ích mà Cộng đồng ASEAN mang lại |
|
| Thường xuyên |
5 | Chủ trì, sản xuất các chương trình, video ngắn về ASEAN, gắn với từng chủ đề ưu tiên của 3 trụ cột hàng năm, tích cực cung cấp cho CSDL dùng chung tuyên truyền ASEAN và đăng phát trên các kênh truyền hình, trang tin/ báo điện tử và các nền tảng công nghệ, mạng xã hội | Đài THVN, Đài TNVN, TTXVN | Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Ngoại giao, Các Bộ, địa phương, cơ quan báo chí | Hàng năm |
6 | Thúc đẩy việc phối hợp và đồng sản xuất chương trình giữa các đài truyền hình, các hãng thông tấn trong ASEAN và giữa ASEAN với các nước đối tác | Đài THVN, Đài TNVN, TTXVN | Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông, các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan | Hàng năm |
7 | Lồng ghép nội dung về ASEAN trong các chương trình thường xuyên đang phát sóng; Đưa các nội dung tìm hiểu về ASEAN vào các trò chơi có đông đảo người theo dõi | Đài THVN, Đài TNVN | Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các địa phương | Hàng năm |
8 | Tổ chức các chương trình giao lưu, các cuộc thi trên sóng Phát thanh Truyền hình giữa các nước ASEAN; Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về ASEAN cho học sinh, sinh viên toàn quốc. | Đài THVN, Đài TNVN |
| Hàng năm |
9 | Biên soạn, xuất bản sách ảnh về ASEAN, phát vào dịp Kỷ niệm năm chẵn thành lập ASEAN và 10 năm hình thành Cộng đồng ASEAN | TTXVN | Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông | 2021- 2025 |
10 | Tổ chức các triển lãm ảnh về ASEAN và Việt Nam với ASEAN vào các dịp kỷ niệm hoặc sự kiện lớn của ASEAN do Việt Nam đăng cai | 2021- 2025 | ||
IV | Các hoạt động, nhiệm vụ của các địa phương, tỉnh thành phố trực thuộc trung ương | |||
1 | Xây dựng kế hoạch và và tổ chức triển khai các hoạt động tuyên truyền ASEAN giai đoạn 2021-2025 tại địa phương | Các địa phương, tỉnh thành phố trực thuộc trung ương | Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan, các cơ quan báo chí, xuất bản Trung ương và địa phương | 2021- 2025 |
2 | Phối hợp với các Bộ, ngành, các cơ quan báo chí trung ương để chỉ đạo việc tiếp sóng, khai thác, đăng tải tin, bài, phóng sự, video về ASEAN trên các phương tiện truyền thông tại địa phương theo các chủ đề, nội dung ưu tiên các lợi ích sát với người dân ở từng địa phương | Thường xuyên | ||
3 | Nghiên cứu các chính sách, kết quả hợp tác ASEAN đặc biệt trong lĩnh vực chính trị - an ninh, kinh tế, lao động - việc làm, kinh tế số chuyển đổi số, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững v.v. cũng như các vấn đề mới nổi để phổ biến tại địa phương; gửi đề xuất, sáng kiến hợp tác, hoặc nhu cầu thông tin về ASEAN và các nước thành viên ASEAN cho Ban Chỉ đạo và các Bộ ngành tổ chức liên quan để phối hợp, hỗ trợ và cung cấp thông tin. | Thường xuyên | ||
4 | Thực hiện xây dựng ấn phẩm truyền thông quảng bá về địa phương (thông tin chung, ưu tiên, thế mạnh của tỉnh, dự án kêu gọi đầu tư, giới thiệu du lịch, văn hóa, đặc sản địa phương) bằng Tiếng Anh và Tiếng Việt để quảng bá, chia sẻ lên Cổng thông tin ASEAN Việt Nam | 2021-2025 | ||
5 | Hàng năm gửi báo cáo tổng kết, đánh giá kết quả tuyên truyền về ASEAN tại địa phương mình và các đề xuất nâng cao chất lượng công tác thông tin, nhu cầu thông tin tới Ban Chỉ đạo tuyên truyền ASEAN | Bộ Thông tin và Truyền thông | Hàng năm |