THÔNG TƯ
CỦA
LIÊN BỘ TÀI CHÍNH - NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT
TRIỂN NÔNG THÔN SỐ 102 /1999/TTLT-BTC-BNNPTNT NGÀY 21 THÁNG 8 NĂM 1999
HƯỚNG DẪN VIỆC TRÍCH LẬP, QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG QUỸ CHỐNG
CHẶT, PHÁ RỪNG VÀ SẢN XUẤT, KINH DOANH, VẬN CHUYỂN
LÂM SẢN TRÁI PHÉP
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số
354/CP-NN ngày 9 tháng 4 năm1999 về việc cho phép lực lượng Kiểm lâm được lập
quỹ chống chặt phá rừng và gian lận thương mại, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn hướng dẫn thực hiện như sau:
A- NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
1. Quỹ chống chặt phá rừng và gian lận thương mại (sau đây
gọi là "Quỹ chống chặt, phá rừng và sản xuất, kinh doanh, vận chuyển lâm sản
trái phép") được lập trên cơ sở trích từ số tiền thu được do xử lý các hành vi
vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản
theo quy định tại Nghị định số 77/CP ngày 29 tháng 11 năm 1996 của Chính phủ về
xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý
lâm sản.
2. Đối tượng được trích lập quỹ chống chặt, phá rừng và sản
xuất, kinh doanh, vận chuyển lâm sản trái phép là các Chi cục Kiểm lâm, Hạt
Kiểm lâm, Hạt phúc kiểm lâm sản (sau đây gọi là Hạt Kiểm lâm) được giao nhiệm
vụ xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực nêu tại điểm 1, phần A của Thông
tư này.
3. Việc trích lập quỹ phải tuân theo các nguyên tắc sau đây:
- Chỉ được trích lập quỹ sau khi đã có quyết định xử phạt vi
phạm hành chính của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và không có khiếu nại trong
thời gian pháp luật quy định. Trường hợp có khiếu nại thì chỉ được trích lập
quỹ sau khi quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền
có hiệu lực.
- Chỉ được trích lập quỹ trên số tiền thực thu được theo quy
định của pháp luật đã nộp vào tài khoản tạm giữ của Sở Tài chính - Vật giá mở
tại Kho bạc Nhà nước.
4. Quỹ chống chặt, phá rừng và sản xuất, kinh doanh, vận
chuyển lâm sản trái phép chỉ được lập ở cấp tỉnh và theo dõi chi tiết cho từng
đơn vị Kiểm lâm. Cơ quan Tài chính, Kho bạc Nhà nước có trách nhiệm kiểm tra,
giám sát việc trích lập, quản lý và sử dụng quỹ theo quy định của pháp luật.
B - CÁC QUY ĐỊNH CỤ THỂ
I.- TẬP
TRUNG CÁC KHOẢN THU
1- Các khoản thu về chống chặt, phá rừng và sản xuất, kinh
doanh, vận chuyển lâm sản trái phép bao gồm:
- Các khoản tiền phạt do các tổ chức, cá nhân có hành vi vi
phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản nộp
theo quyết định xử phạt hoặc quyết định xử lý khiếu nại (nếu có) của cơ quan có
thẩm quyền theo quy định của Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính ngày 6 tháng 7
năm 1995 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Tiền bán lâm sản trái phép, tang vật, phương tiện bị tịch
thu theo quyết định xử lý của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
2- Toàn bộ các khoản thu trên đây phải được tập trung vào
tài khoản tạm giữ của cơ quan Tài chính mở tại Kho bạc Nhà nước địa phương nơi
phát sinh. Trường hợp có các vụ việc diễn ra tại nhiều địa phương hoặc tại các
địa bàn giáp ranh thì lấy địa điểm bắt giữ để làm căn cứ giải quyết.
3- Sở Tài chính - Vật giá các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương mở tài khoản tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh để tập trung các
khoản thu do lực lượng Kiểm lâm kiểm tra, phát hiện, bắt giữ và xử lý. Đối với
các vụ việc được xử lý tại địa bàn cách xa nơi mở tài khoản tạm giữ thì các
khoản tiền thu được phải nộp vào Kho bạc Nhà nước quận, huyện. Kho bạc Nhà nước
quận, huyện có trách nhiệm tập trung toàn bộ số thu được về tài khoản tạm giữ
của Sở Tài chính - Vật giá tại Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh.
II.- SỬ
DỤNG NGUỒN THU VÀ TRÍCH LẬP, SỬ DỤNG QUỸ
CHỐNG CHẶT, PHÁ RỪNG VÀ SẢN XUẤT, KINH DOANH,
VẬN CHUYỂN LÂM SẢN TRÁI PHÉP
1. Nguồn thu về chống chặt, phá rừng và sản xuất, kinh
doanh, vận chuyển lâm sản trái phép nêu tại điểm 1, mục I, phần B của Thông tư
này được sử dụng để trang trải các khoản chi phí sau đây:
- Chi phí điều tra, xác minh, bắt giữ vụ vi phạm bao gồm các
khoản xăng, dầu cho phương tiện, phụ cấp làm đêm, thêm giờ, chi khác ( trừ
những đối tượng đã được cân đối trong dự toán ngân sách của đơn vị ).
- Chi phí vận chuyển, bốc xếp, bảo quản, kiểm định, tổ chức
bán tang vật, phương tiện vi phạm bị tịch thu.
- Chi phí sơ cứu, chăm sóc động vật trước khi thả vào rừng,
chi phí tổ chức thả động vật rừng trở lại rừng.
Cơ quan Kiểm lâm nêu tại điểm 2, phần A Thông tư này có trách
nhiệm lập dự toán và quyết toán hàng quý với Sở Tài chính - Vật giá về các nội
dung chi liên quan đến nguồn thu. Sở Tài chính - Vật giá chịu trách nhiệm thanh
toán các khoản chi phí này khi lực lượng kiểm lâm tập hợp được đầy đủ chứng từ
theo chế độ quy định.
Tuỳ thuộc điều kiện cụ thể của từng địa phương, Giám đốc Sở
Tài Chính - Vật giá có thể uỷ nhiệm cho phòng Tài chính quận, huyện thực hiện
giám sát việc thu và tập trung các khoản thu về tài khoản tạm giữ; thanh toán
các khoản chi phí nói trên của các Hạt Kiểm lâm đóng tại địa bàn huyện đối với
những vụ việc có nguồn thu nhưng phải báo cáo về Sở Tài chính - Vật giá để theo
dõi, quản lý chung.
2. Số tiền thu về chống chặt, phá rừng và sản xuất, kinh
doanh, vận chuyển lâm sản trái phép còn lại sau khi trừ các khoản chi phí nêu
trên (coi như 100%) được xử lý như sau:
2.1. Trích lập quỹ chống chặt, phá rừng và sản xuất, kinh
doanh, vận chuyển lâm sản trái phép: 30% (ba mươi phần trăm);
2.2. Số còn lại 70% (bảy mươi phần trăm) nộp toàn bộ vào
ngân sách nhà nước.
3. Quỹ chống chặt, phá rừng và sản xuất, kinh doanh, vận
chuyển lâm sản trái phép được quản lý và sử dụng như sau:
3.1. Dành 30% để chi bồi dưỡng, chi khen thưởng cho các tổ
chức, cá nhân có thành tích trong công tác quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý
lâm sản, như: chi tuyên truyền, tổng kết, thưởng cho người có công tố cáo, phát
hiện vụ việc; chi bồi dưỡng trong thời gian điều trị, chi viện phí cho cá nhân
bị tai nạn, bị "lâm tặc" gây thương tích trong trường hợp không có chế độ bảo
hiểm y tế; chi trợ cấp cho những gia đình có người thân bị hy sinh trong khi
làm nhiệm vụ.
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương quy định mức thưởng cụ thể cho tổ chức, cá nhân có thành tích trong
khuôn khổ nguồn tiền thưởng được trích để phù hợp với tình hình thực tế và chịu
trách nhiệm về quyết định của mình.
Trên cơ sở quy định của Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương, thủ trưởng cơ quan Kiểm lâm có trách nhiệm xem xét, quyết
định việc phân phối tiền thưởng một cách công khai, dân chủ tùy thuộc tính chất
phức tạp của vụ việc và mức độ tham gia của từng đơn vị, cá nhân.
3.2. Dành 60% (sáu mươi phần trăm) để mua sắm bổ sung trang
thiết bị, phương tiện phục vụ cho công tác quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý
lâm sản; chi hỗ trợ cho hoạt động chống chặt, phá rừng và sản xuất, kinh doanh,
vận chuyển lâm sản trái phép đối với các vụ vi phạm do các cơ quan Nhà nước có
thẩm quyền xử lý nhưng không có nguồn thu.
Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm có trách nhiệm lập kế hoạch
tuần tra, kiểm tra, truy quét, kế hoạch mua sắm bổ sung trang thiết bị, phương
tiện cần thiết phục vụ công tác quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản
của Chi cục và các đơn vị trực thuộc từ nguồn kinh phí này gửi cho Sở Tài chính
- Vật giá xét duyệt. Việc chi mua sắm bổ sung trang thiết bị, phương tiện phải
theo đúng chế độ quản lý chi ngân sách nhà nước hiện hành.
3.3. Dành 10% nộp lên cấp trên trực tiếp chỉ đạo công tác
quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản, được xử lý như sau:
3.3.1. Dành 5% nộp lên cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp ở
địa phương để chi cho việc chỉ đạo công tác quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản
lý lâm sản trên địa bàn. Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
quyết định cơ quan chức năng (Chi cục Kiểm lâm hoặc Sở Nông nghiệp và Phát
triển Nông thôn) mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước nơi đóng trụ sở để theo dõi,
quản lý và sử dụng nguồn kinh phí này.
3.3.2. Dành 5% nộp lên cấp trên trực tiếp chỉ đạo công tác
quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản ở Trung ương để lập quỹ ngành.
Giao cho Cục Kiểm lâm mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước nơi đóng trụ sở để theo
dõi, quản lý và sử dụng cho mục đích chi bổ sung cho các hoạt động thuộc chức
năng nhiệm vụ của Cục Kiểm lâm và phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương nhằm tăng cường năng lực chỉ đạo, kiểm tra của Cục đối với các
đơn vị Kiểm lâm địa phương, cơ sở.
Việc quản lý, sử dụng quỹ ngành phải đảm bảo tuân thủ chế độ
lập dự toán, quyết toán theo quy định của pháp luật. Cục trưởng Cục Kiểm lâm
quyết định việc sử dụng quỹ ngành và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
Số dư cuối năm của quỹ chống chặt, phá rừng và sản xuất,
kinh doanh, vận chuyển lâm sản trái phép (kể cả Quỹ ngành) được kết chuyển sang
năm sau để sử dụng tiếp.
4. Số tiền thu về chống chặt, phá rừng và sản xuất, kinh
doanh, vận chuyển lâm sản trái phép nộp Ngân sách Nhà nước (nêu tại điểm 2.2
mục này) được để lại toàn bộ cho ngân sách địa phương và được sử dụng theo
quyết định của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Trong đó, ưu tiên cho các mục tiêu sau đây:
4.1. Bổ sung nguồn vốn đầu tư trở lại cho rừng theo các
chương trình, mục tiêu của Nhà nước và kế hoạch của địa phương;
4.2. Bổ sung vốn xây dựng cơ bản và mua sắm phương tiện phục
vụ công tác quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản của lực lượng Kiểm lâm
địa phương;
4.3. Bổ sung vốn xây dựng cơ bản cho các công trình cơ sở hạ
tầng, phúc lợi xã hội trên địa bàn;
4.4. Hỗ trợ cho các chi phí liên quan đến việc phối hợp
trong công tác quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản, như: chi cho giáo
dục, tuyên truyền, sơ kết, tổng kết...
4.5.- Căn cứ vào tình hình thực tế ở các huyện và khoản tiền
thực tế được để lại cho ngân sách địa phương, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định
hỗ trợ thêm kinh phí cho các huyện, thị thực hiện nhiệm vụ phối hợp chống chặt,
phá rừng và sản xuất, kinh doanh, vận chuyển lâm sản trái phép, đặc biệt đối
với các huyện vùng giáp ranh giữa các tỉnh, các huyện vùng biên giới.
Việc chi đầu tư trở lại cho rừng, chi mua sắm phương tiện
trang bị cho lực lượng làm nhiệm vụ quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm
sản, chi xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng, phúc lợi xã hội phải đảm bảo
tuân thủ các quy định về quản lý chi tiêu ngân sách, quản lý đầu tư xây dựng cơ
bản hiện hành của Nhà nước.
III.- CHẾ
ĐỘ BÁO CÁO VÀ HẠCH TOÁN
Các đơn vị Kiểm lâm được trích thưởng từ nguồn thu chống
chặt, phá rừng và sản xuất, kinh doanh, vận chuyển lâm sản trái phép phải mở sổ
sách, lưu giữ chứng từ và thực hiện việc hạch toán, kế toán theo quy định hiện
hành.
Hàng quý và kết thúc năm, Chi cục Kiểm lâm các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm báo cáo Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn về kết quả kiểm tra, xử lý, kết quả thu từ xử phạt vi
phạm hành chính, việc trích lập và sử dụng quỹ chống chặt, phá rừng và sản
xuất, kinh doanh, vận chuyển lâm sản trái phép.
Sở Tài chính - Vật giá các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương, các đơn vị quản lý sử dụng ngân sách thực hiện việc lập dự toán và báo
cáo quyết toán theo quy định của Luật ngân sách Nhà nước.
Số tiền bán lâm sản trái phép, tang vật, phương tiện tịch
thu, nộp vào ngân sách nhà nước được hạch toán vào chương tương ứng loại 10,
khoản 10, mục 052 tiểu mục tương ứng của Mục lục ngân sách nhà nước hiện hành.
C- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy
định cụ thể mức tiền thưởng cho tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác
quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản; hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện việc
quản lý, sử dụng số tiền thu được từ hoạt động chống chặt, phá rừng và sản
xuất, kinh doanh, vận chuyển lâm sản trái phép để lại cho ngân sách địa phương
theo quy định tại Thông tư này.
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày ký. Những vụ
việc đã phát hiện nhưng chưa xử lý tính đến ngày Thông tư này có hiệu lực thì
được giải quyết theo quy định tại Thông tư này.
Các cơ quan Kiểm lâm được trích lập quỹ chống chặt, phá rừng
và sản xuất, kinh doanh, vận chuyển lâm sản trái phép không được thanh toán các
khoản chi phí và tiền bồi dưỡng quy định tại Thông tư số 52 TC/CSTC ngày 12
tháng 9 năm 1996 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc thu và sử dụng tiền xử phạt
đối với hành vi vi phạm hành chính.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc đề
nghị các ngành, các cấp kịp thời báo cáo về Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn để nghiên cứu, hướng dẫn bổ sung.