Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Công văn 5257/BTTTT-TTra 2023 kiểm tra hoạt động cung cấp dịch vụ bưu chính
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
- Báo lỗi
- Gửi liên kết tới Email
- In tài liệu
- Chia sẻ:
- Chế độ xem: Sáng | Tối
- Thay đổi cỡ chữ:17
- Chú thích màu chỉ dẫn
thuộc tính Công văn 5257/BTTTT-TTra
Cơ quan ban hành: | Bộ Thông tin và Truyền thông | Số công báo: | Đang cập nhật |
Số hiệu: | 5257/BTTTT-TTra | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Công văn | Người ký: | Phạm Đức Long |
Ngày ban hành: | 14/10/2023 | Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Thông tin-Truyền thông |
tải Công văn 5257/BTTTT-TTra
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
BỘ THÔNG TIN VÀ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5257/BTTTT-TTra | Hà Nội, ngày 14 tháng 10 năm 2023 |
Kính gửi: Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Trong thời gian vừa qua, tình trạng lợi dụng dịch vụ bưu chính để vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng nhái, hàng không có nguồn gốc, xuất xứ có diễn biến phức tạp; lập chi nhánh, văn phòng đại diện nhưng doanh nghiệp không thông báo cho Sở Thông tin và Truyền thông tại địa phương; Giảm giá, khuyến mại vượt mức quy định, cạnh tranh không lành mạnh gây mất ổn định thị trường; Tình trạng xin cấp giấy phép bưu chính hiện không còn cung cấp dịch vụ hoặc mục đích là để phương tiện vận chuyển được đi vào các tuyến phố cấm hoặc trong giờ ưu tiên, hoặc nhằm tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan quản lý nhà nước.
Nhằm chấn chỉnh tình trạng nêu trên, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, đảm bảo an toàn, an ninh trong hoạt động cung cấp dịch vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng kế hoạch, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thanh kiểm tra hoạt động cung cấp dịch vụ bưu chính, cụ thể như sau:
1. Rà soát, chấn chỉnh hoạt động của doanh nghiệp bưu chính tại địa phương:
a) Thực hiện rà soát các doanh nghiệp bưu chính có các biểu hiện sau:
- Doanh nghiệp có giấy phép bưu chính, văn bản xác nhận thông báo hoạt động dịch vụ bưu chính nhưng không cung cấp dịch vụ.
- Doanh nghiệp lợi dụng giấy phép bưu chính để di chuyển vào các tuyến phố cấm hoặc giờ ưu tiên của chính quyền địa phương, tập trung rà soát các doanh nghiệp có ngành nghề đăng ký kinh doanh là vận tải, logistics, kho vận bến bãi, bốc xếp hàng hóa, vận chuyển thực phẩm, dịch vụ ăn uống, khách sạn, nhà hàng, v.v…
- Doanh nghiệp bưu chính không thực hiện báo cáo định kỳ theo quy định.
b) Cách thức xử lý:
Sau khi rà soát, lập danh sách, các Sở Thông tin và Truyền thông mời doanh nghiệp có một trong các biểu hiện trên đến Sở làm việc để làm rõ.
Trường hợp sau 01 năm kể từ ngày được cấp giấy phép, văn bản xác nhận thông báo hoạt động dịch vụ bưu chính nhưng không triển khai cung ứng dịch vụ hoặc thực tế không còn cung cấp dịch vụ, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị doanh nghiệp nộp lại giấy phép bưu chính, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính đã được cấp.
Danh sách doanh nghiệp được Bộ cấp giấy phép bưu chính và văn bản xác nhận thông báo được đăng tải tại địa chỉ:
https://mic.gov.vn/solieubaocao/Pages/TinTuc/132368/Danh-sach-cac- doanh-nghiep-da-duoc-cap-phep--xac-nhan-thong-bao-hoat-dong-buu-chinh. html.
c) Thời gian thực hiện rà soát:
Từ ngày 20/10/2023 đến ngày 30/11/2023.
2. Xây dựng và triển khai Kế hoạch thanh, kiểm tra các doanh nghiệp bưu chính tại địa phương:
a) Các địa phương cần thực hiện thanh tra, kiểm tra:
- 14 Sở Thông tin và Truyền thông, bao gồm: các Sở đã có ý kiến về bất cập tại cuộc họp giao ban quản lý nhà nước ngày 11/9/2023, các Sở có địa bàn quản lý rộng, giáp biên giới (Lạng Sơn, Nam Định, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng) chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thanh tra, kiểm tra hoạt động cung cấp dịch vụ bưu chính tại địa phương.
- 49 Sở còn lại trên cơ sở đánh giá tình hình vi phạm trên địa bàn để quyết định việc thanh tra.
b) Nội dung thanh tra, kiểm tra:
- Thỏa thuận cung cấp dịch vụ giữa doanh nghiệp và người sử dụng, trong đó tập trung nội dung về trách nhiệm kê khai, kiểm soát thông tin về nội dung hàng hóa, bưu kiện.
- Việc thực hiện quy định về các loại hàng hóa, bưu kiện cấm vận chuyển; quy trình, tổ chức hoạt động kiểm tra nội dung gói, kiện hàng hoá trước khi chấp nhận cung cấp dịch vụ; giải quyết khiếu nại, tranh chấp, bồi thường thiệt hại cho người sử dụng dịch vụ; việc xử lý trách nhiệm, tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trong việc kiểm tra, vận chuyển hàng hóa, bưu kiện bị cấm.
- Hoạt động phối hợp với các lực lượng quản lý thị trường, hải quan, công an thanh tra, xử lý vi phạm đối với các trường hợp vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng nhái, v.v…
- Việc đăng ký, kê khai giá cước, công khai giá cước dịch vụ bưu chính; khối lượng của bưu kiện, tính cước, áp dụng giá cước so với bảng giá cước đã thông báo với Bộ Thông tin và Truyền thông.
- Việc thực hiện các chương trình khuyến mại, giảm giá theo quy định về hoạt động xúc tiến thương mại.
- Việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, nhượng quyền thương mại của doanh nghiệp trên địa bàn.
- Việc tuân thủ quy định về quản lý, lưu trữ và bảo đảm an toàn thông tin người sử dụng dịch vụ…
c) Thời gian thực hiện thanh, kiểm tra: Từ ngày 20/10/2023 đến 30/11/2023.
3. Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp với Vụ Bưu chính thanh tra đối với Công ty TNHH giao hàng Flex Speed (có sàn thương mại điện tử Lazada).
4. Báo cáo kết quả rà soát, thanh tra, kiểm tra:
Các Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, công khai kết quả xử lý vi phạm trong quá trình rà soát, thanh kiểm tra. Sau khi kết thúc, các Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp số liệu, báo cáo kết quả về Bộ Thông tin và Truyền thông (qua Thanh tra Bộ) trước ngày 15/12/2023 (bản file báo cáo gửi về địa chỉ thư điện tử [email protected]), bao gồm các nội dung sau đây:
- Đánh giá chung kết quả của đợt thanh kiểm tra.
- Danh sách các doanh nghiệp nộp lại giấy phép hoặc bị thu hồi giấy phép bưu chính.
- Danh sách các doanh nghiệp bị xử phạt vi phạm hành chính, hành vi vi phạm cụ thể; tổng số tiền xử phạt.
- Khó khăn, vướng mắc; đề xuất, kiến nghị (nếu có).
Trong quá trình xây dựng kế hoạch và tổ chức thanh tra, kiểm tra, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông (qua Thanh tra Bộ) để được hướng dẫn giải quyết.
Trân trọng./.
Nơi nhận: | KT. BỘ TRƯỞNG |