Thông tư 64/2006/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thi hành Quyết định số 42/2006/QĐ-TTg ngày 16/02/2006 của Thủ tướng Chính phủ về một số cơ chế tài chính ngân sách ưu đãi đối với Thành phố Cần Thơ
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Thông tư 64/2006/TT-BTC
Cơ quan ban hành: | Bộ Tài chính | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 64/2006/TT-BTC | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Thông tư | Người ký: | Trần Văn Tá |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 30/06/2006 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đang cập nhật |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Tài chính-Ngân hàng, Chính sách | Theo quy định tại Khoản 4, Điều 154 - Luật Ban hành VB QPPL 2015 |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
tải Thông tư 64/2006/TT-BTC
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
THÔNG TƯ
CỦA BỘ
TÀI CHÍNH SỐ 64/2006/TT-BTC NGÀY 30 THÁNG 6 NĂM 2006
HƯỚNG DẪN THI HÀNH QUYẾT ĐỊNH SỐ
42/2006/QĐ-TTG NGÀY 16/02/2006
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ MỘT
SỐ CƠ CHẾ TÀI CHÍNH
NGÂN SÁCH ƯU ĐàI ĐỐI VỚI THÀNH PHỐ CẦN
THƠ
Căn cứ Nghị định
số 60/2003/NĐ-CP ngày 6 tháng 6 năm 2003 của Chính
phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi
hành Luật Ngân sách nhà nước;
Căn cứ Nghị định
số 77/2003/NĐ-CP ngày
Căn cứ Quyết định
số 42/2006/QĐ-TTg ngày 16 tháng 02 năm 2006 của Thủ
tướng Chính phủ về một số cơ chế
tài chính ngân sách ưu đãi đối với Thành phố
Cần Thơ;
Bộ Tài chính hướng dẫn
thực hiện một số cơ chế tài chính ngân sách
ưu đãi đối với Thành phố Cần Thơ
như sau:
A- NHỮNG QUY
ĐỊNH CHUNG:
1. Thông tư
này hướng dẫn thực hiện các quy định
về cơ chế tài chính ngân sách ưu đãi đối
với Thành phố Cần Thơ, bao gồm: cơ chế
về quản lý ngân sách và cơ chế về huy
động các nguồn tài chính cho đầu tư phát
triển Thành phố Cần Thơ.
2. Ngoài các
cơ chế tài chính ngân sách ưu đãi qui định
tại Quyết định số 42/2006/QĐ-TTg ngày 16
tháng 02 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ và
hướng dẫn tại Thông tư này, Thành phố
thực hiện các quy định chung về quản lý tài
chính ngân sách quy định tại Luật Ngân sách nhà
nước, Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày 06
tháng 6 năm 2003 của Chính phủ, Thông tư số
59/2003/TT-BTC ngày 23 tháng 6 năm 2003 của Bộ Tài chính và
các văn bản pháp luật khác về tài chính ngân sách.
B. NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ
THỂ:
I. Về cơ chế ngân sách:
1. Về
bố trí vốn đầu tư qua các Bộ, cơ quan
Trung ương và hỗ trợ vốn đầu tư
từ ngân sách trung ương đối với các dự
án trọng điểm trên địa bàn Thành phố.
1.1. Trong giai
đoạn từ năm 2006 đến năm 2010, hàng
năm căn cứ khả năng bố trí của ngân sách
Thành phố, khả năng cân đối của ngân sách
trung ương, ngân sách trung ương thực hiện
bố trí, hỗ trợ vốn từ ngân sách trung
ương để thực hiện các dự án quan
trọng có ý nghĩa đối với Thành phố Cần
Thơ và các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long
theo danh mục các dự án qui định tại Tiết a,
Khoản 1, Điều 1 Quyết định số
42/2006/QĐ-TTg ngày 16 tháng 02 năm 2006 của Thủ
tướng Chính phủ.
1.2. Nguyên
tắc bố trí và hỗ trợ vốn: Đối
với các dự án đầu tư thuộc Thành phố
quản lý, ngân sách trung ương hỗ trợ một
phần có mục tiêu cho ngân sách Thành phố để
triển khai thực hiện. Đối với các dự
án trên địa bàn Thành phố thuộc các Bộ, cơ
quan Trung ương quản lý, ngân sách trung ương
bố trí vốn qua các Bộ, cơ quan Trung ương
để thực hiện. Phương thức thực
hiện như sau:
1.2.1.
Đối với các dự án đầu tư thuộc
Thành phố quản lý: Hàng năm, trước ngày 25 tháng 7
năm trước, Sở Tài chính phối hợp với
Sở Kế hoạch và Đầu tư và các Sở, ban
ngành liên quan tham mưu giúp Ủy ban nhân dân Thành phố. Trên
cơ sở tổng mức vốn của dự án đã
được cấp có thẩm quyền phê duyệt
đã phân kỳ thực hiện hàng năm; tiến
độ triển khai thực hiện dự án và nhu
cầu vốn thực hiện dự án trong năm kế
hoạch, trong đó xác định rõ nguồn ngân sách Thành
phố bố trí, nguồn ngân sách trung ương hỗ
trợ và các nguồn tài chính khác theo chế độ quy
định gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và
Đầu tư để tổng hợp báo cáo Chính
phủ trình Quốc hội quyết định mức
bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho
ngân sách Thành phố theo từng dự án trong dự toán ngân
sách hàng năm.
1.2.2.
Đối với các dự án đầu tư trên
địa bàn Thành phố thuộc các Bộ, cơ quan Trung
ương quản lý: Hàng năm, trên cơ sở tổng
mức vốn của dự án đã được
cấp có thẩm quyền phê duyệt, tiến độ
thực hiện dự án năm kế hoạch, các Bộ,
cơ quan Trung ương có dự án liên quan lập dự
toán nhu cầu vốn gửi Bộ Kế hoạch và
Đầu tư, Bộ Tài chính trước ngày 25 tháng 7
năm trước để tổng hợp báo cáo Chính phủ
trình Quốc hội quyết định theo quy định
của Luật Ngân sách nhà nước.
2. Đối
với các dự án quan trọng khác, như: bệnh
viện đa khoa của Thành phố,...căn cứ
tổng mức vốn đầu tư của dự án
được cấp có thẩm quyền quyết
định, tiến độ thực hiện dự án
năm kế hoạch, khả năng ngân sách của Thành
phố và ngân sách trung ương; căn cứ vào
đề nghị của Uỷ ban nhân dân Thành phố,
Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư
tổng hợp báo cáo Chính phủ trình Quốc hội
hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương
cho ngân sách Thành phố theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước
3. Về
bố trí vốn đầu tư từ nguồn trái
phiếu Chính phủ: Căn cứ kế hoạch phát hành
trái phiếu Chính phủ và mục tiêu sử dụng
nguồn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư phát
triển; Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối
hợp với Bộ Tài chính tổng hợp vào danh mục
các dự án đầu tư từ nguồn trái phiếu
Chính phủ, phân kỳ đầu tư phù hợp với
tiến độ thực hiện cho 3 dự án do Thành
phố Cần Thơ quản lý, gồm: Tuyến
đường Mậu Thân - Sân bay Trà Nóc; tuyến
đường Bốn Tổng - Một Ngàn và dự án Nâng
cấp, mở rộng Cảng Cái Cui trình cấp có thẩm
quyền quyết định.
4. Về
thưởng và hỗ trợ có mục tiêu từ nguồn
thu vượt dự toán ngân sách trung ương phát sinh trên
địa bàn Thành phố:
4.1. Về
thưởng thu vượt dự toán ngân sách: Hàng năm,
trong trường hợp có số tăng thu phần ngân
sách trung ương được hưởng so với
dự toán được Thủ tướng Chính phủ
giao từ các khoản thu phân chia giữa ngân sách trung ương
và ngân sách Thành phố trên địa bàn Thành phố theo quy
định của Luật Ngân sách nhà nước, ngân sách
Thành phố được thưởng 30% của số
tăng thu, nhưng không vượt quá số tăng thu so
với mức thực hiện năm trước.
Phương thức xác định mức thưởng,
nguyên tắc sử dụng tiền thưởng và
phương thức hạch toán ngân sách đối với
số tiền thưởng thực hiện theo quy
định tại Mục 17 Phần IV Thông tư số
59/2003/TT-BTC ngày 23 tháng 6 năm 2003 của Bộ Tài chính.
4.2.
Đối với số tăng thu ngân sách trung ương
hàng năm so với dự toán được Thủ
tướng Chính phủ giao (không bao gồm: thuế giá
trị gia tăng hàng hoá nhập khẩu; các khoản thu
không giao Thành phố quản lý thu, không phát sinh trên
địa bàn Thành phố mà chỉ hạch toán nộp
ở Thành phố; các khoản ghi thu, ghi chi theo quy
định của pháp luật, các khoản thu
được để lại đơn vị chi
quản lý qua ngân sách theo quy định của pháp
luật), căn cứ khả năng cân đối ngân sách
nhà nước và nhu cầu cần hỗ trợ của
Thành phố, Bộ Tài chính thống nhất với Bộ
Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Chính phủ
để trình Ủy ban Thường vụ Quốc
hội cho ý kiến, ưu tiên hỗ trợ có mục tiêu
cho ngân sách Thành phố theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước. Căn cứ vào quyết
định của Thủ tướng Chính phủ về
bổ sung có mục tiêu từ nguồn tăng thu so với
dự toán của ngân sách trung ương hàng năm cho ngân
sách Thành phố, Uỷ ban nhân dân Thành phố thực
hiện đầu tư theo đúng mục tiêu
được hỗ trợ.
Số
thưởng vượt dự toán thu ngân sách và số
hỗ trợ có mục tiêu hàng năm từ ngân sách trung
ương cho ngân sách Thành phố quy định tại
Điểm 4.1 và 4.2 Khoản 4 Mục I Phần B Thông tư
này được sử dụng theo đúng quy định
tại Điểm d, Khoản 1, Điều 1 Quyết
định số 42/2006/QĐ-TTg ngày 16/02/2006 của
Thủ tướng Chính phủ về một số cơ
chế tài chính ngân sách ưu đãi
đối với Thành phố Cần Thơ.
5. Về
dự toán ngân sách năm 2007:
Đối
với dự toán ngân sách năm 2007 (năm đầu
thời kỳ ổn định ngân sách tiếp theo),
Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư
phối hợp với Uỷ ban nhân dân Thành phố Cần
Thơ xây dựng dự toán ngân sách Thành phố theo nguyên
tắc: Dự toán chi đầu tư phát triển do Thành
phố quản lý, bao gồm: dự toán chi đầu
tư phát triển trong dự toán chi cân đối ngân sách
địa phương (không kể nguồn vốn
đầu tư cơ sở hạ tầng từ
nguồn thu tiền sử dụng đất) và dự toán
chi đầu tư phát triển từ nguồn bổ sung
có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách
địa phương (không kể nguồn vốn
đầu tư ngoài nước) tương ứng với
mức đầu tư phát triển do Thành phố Hải
Phòng hoặc Thành phố Đà Nẵng quản lý; Dự
toán chi thường xuyên tính theo định mức, báo cáo
Chính phủ trình Quốc hội, Uỷ ban Thường
vụ Quốc hội quyết định theo quy
định của Luật Ngân sách nhà nước.
II. Về huy động các nguồn
tài chính cho đầu tư phát triển:
1. Thành
phố Cần Thơ được tổ chức huy
động vốn đầu tư trong nước thông
qua hình thức phát hành trái phiếu Chính quyền địa
phương theo quy định tại Nghị định
số 141/2003/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2003 của Chính
phủ và các hình thức huy động khác theo quy
định của pháp luật; ngân sách Thành phố có trách
nhiệm thanh toán gốc, lãi và các chi phí liên quan theo quy
định.
Khi có nhu
cầu huy động vốn đầu tư, Ủy ban
nhân dân Thành phố lập phương án trình Hội
đồng nhân dân Thành phố quyết định theo quy
định tại Điểm 1.3.4 Khoản 1.3 Mục 1
Phần II Thông tư số 59/2003/TT-BTC ngày 23 tháng 6 năm
2003 của Bộ Tài chính.
2. Thành
phố Cần Thơ được huy động
vốn vay ngoài nước để thực hiện các
dự án kết cấu hạ tầng quan trọng
thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách Thành phố theo
nguyên tắc: Uỷ ban nhân dân Thành phố xây dựng
phương án, tìm nguồn vốn vay lấy ý kiến
Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư,
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trước khi trình
Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết
định theo cơ chế Chính phủ vay về cho Thành
phố vay lại để thực hiện các dự án,
công trình theo đề nghị của Uỷ ban nhân dân Thành
phố. Thành phố có trách nhiệm bố trí từ ngân sách
Thành phố để hoàn trả gốc, lãi, các loại phí
theo đúng các hợp đồng vay đã ký kết theo quy
định của pháp luật.
Tổng
mức dư nợ huy động theo các hình thức quy
định tại Khoản 1 và Khoản 2 Mục II
Phần B của Thông tư này không được
vượt quá 30% tổng mức vốn đầu tư
xây dựng cơ bản của ngân sách Thành phố theo
dự toán Hội đồng nhân dân Thành phố quyết
định hàng năm (không bao gồm nguồn vốn huy
động cho đầu tư các dự án theo quy
định của pháp luật, nguồn vốn đầu
tư các dự án từ nguồn bổ sung có mục tiêu
không ổn định từ ngân sách trung ương cho ngân
sách Thành phố - nếu có).
3. Thành
phố Cần Thơ được thực hiện cơ
chế hỗ trợ một phần lãi suất cho các
tổ chức khi các tổ chức vay vốn để
đầu tư vào các dự án quan trọng có khả
năng thu hồi vốn (đầu tư khu công
nghiệp, các dịch vụ môi trường, vệ sinh công
cộng, thoát nước,...) theo qui định của pháp
luật Việt Nam và không vi phạm các điều
ước quốc tế đã được Việt Nam
ký kết. Mức hỗ trợ và thời gian hỗ
trợ lãi suất cụ thể đối với từng
tổ chức, đối với từng dự án trong
phạm vi và khả năng ngân sách thành phố. Sở Tài
chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các Sở
có liên quan có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân Thành phố
Cần Thơ xác định khoản chi ngân sách hỗ
trợ này hàng năm để bố trí dự toán ngân sách
Thành phố trình Hội đồng nhân dân Thành phố
quyết định theo quy định của Luật Ngân
sách nhà nước.
4. Hàng năm,
căn cứ dự toán ngân sách về nguồn vốn
hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và các nội
dung đã cam kết với các nhà tài trợ, ưu tiên
bố trí cho Thành phố Cần Thơ nguồn vốn ODA
cho các dự án không có khả năng thu hồi vốn
để đầu tư các dự án kết cấu
hạ tầng quan trọng thuộc nhiệm vụ
đầu tư của ngân sách thành phố; việc bố
trí vốn đối ứng trong nước cho các dự
án này do ngân sách Thành phố đảm bảo. Phương
thức quản lý thực hiện theo quy định
hiện hành của Nhà nước về quản lý vốn
hỗ trợ phát triển chính thức (ODA).
5. Về huy
động và sử dụng có hiệu quả nguồn thu
tiền sử dụng đất cho đầu tư phát
triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành
phố Cần Thơ:
Để
sử dụng có hiệu quả quỹ đất do Thành
phố quản lý, căn cứ kế hoạch sử
dụng quỹ đất của Thành phố theo quy
hoạch đã được cấp có thẩm quyền
quyết định, nhiệm vụ huy động vốn
và đầu tư hạ tầng đã được
Ủy ban nhân dân Thành phố quyết định, Ủy ban
nhân dân Thành phố được ứng ngân sách Thành
phố và từ nguồn huy động (nguồn trái
phiếu Chính quyền địa phương, nguồn huy
động khác theo quy định của pháp luật) cho
các dự án xây dựng hạ tầng thuộc nhiệm
vụ đầu tư của ngân sách, di chuyển các
cơ sở sản xuất kinh doanh trong nội thành ra ngoại
thành, ra khu công nghiệp để tạo quỹ
đất; trên cơ sở đó đấu giá tiền
giao quyền sử dụng đất, tài sản công theo
chế độ quy định, tạo nguồn vốn
cho đầu tư phát triển và hoàn trả vốn
ứng trước từ ngân sách Thành phố và các
nguồn vốn đã huy động. Phương thức
thực hiện như sau:
- Căn
cứ quy hoạch về sử dụng quỹ đất
của Thành phố; dự án thuộc nhiệm vụ
đầu tư của ngân sách đã được cơ
quan có thẩm quyền phê duyệt và tiến độ
thực hiện dự án, Ủy ban nhân dân Thành phố
quyết định ứng ngân sách Thành phố và từ
nguồn vốn huy động cho dự án. Mức vốn
ứng cho các dự án đầu tư căn cứ
khối lượng tiến độ thực hiện,
tối đa bằng mức dự toán được
cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Việc
quản lý, cấp phát thực hiện theo chế
độ của Nhà nước về quản lý vốn
ngân sách nhà nước.
- Số
tiền thu được từ đấu giá quyền
sử dụng đất thực hiện hoàn trả
nguồn đã ứng từ ngân sách Thành phố và từ
nguồn vốn huy động, phần còn lại nộp
100% vào ngân sách Thành phố (thu tiền sử dụng
đất) để sử dụng cho đầu tư
phát triển cơ sở hạ tầng thuộc nhiệm
vụ đầu tư của ngân sách theo quy định.
C- TỔ CHỨC
THỰC HIỆN:
Thông tư này
có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày
đăng Công báo. Căn cứ hướng dẫn tại
Thông tư này, Ủy ban nhân dân Thành phố Cần Thơ
chỉ đạo Sở Tài chính phối hợp các cơ
quan liên quan tổ chức thực hiện; trong quá trình
thực hiện nếu có vướng mắc đề
nghị phản ánh về Bộ Tài chính để xem xét
giải quyết.
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
đã ký
Trần Văn Tá