Thông báo 226/TB-VPCP 2019 về kết luận cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-----------

Số: 226/TB-VPCP

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Hà Nội, ngày 04 tháng 7 năm 2019

 

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG VƯƠNG ĐÌNH HUỆ - TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH GIÁ TẠI CUỘC HỌP BAN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH GIÁ NGÀY 03 THÁNG 07 NĂM 2019

 

Ngày 03 tháng 07 năm 2019, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá để đánh giá kết quả công tác điều hành giá, kiểm soát lạm phát 6 tháng đầu năm 2019 và định hướng điều hành giá 6 tháng cuối năm 2019. Sau khi nghe Bộ Tài chính báo cáo và ý kiến của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá kết luận như sau:

1. Trong 6 tháng đầu năm 2019, các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục có sự nỗ lực cao trong công tác điều hành giá góp phần kiểm soát lạm phát. Bộ Tài chính đã có sự phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thống kê, Ngân hàng nhà nước Việt Nam và các Bộ, ngành để đưa ra các dự báo, kịch bản và triển khai công tác điều hành giá sát với thực tế cho từng tháng, từng giai đoạn. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 6 tháng đầu năm diễn biến sát với các dự báo từ đầu năm và nằm trong kịch bản CPI tăng thấp, CPI tháng 6 năm 2019 chỉ tăng 1,41% so với tháng 12 năm 2018, bình quân 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2018 tăng 2,64%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu kiểm soát lạm phát bình quân cả năm ở mức khoảng 4% và là mức tăng CPI thấp nhất trong 3 năm gần đây. Kết quả này đã góp phần quan trọng trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng và tạo dư địa tốt cho công tác điều hành giá 6 tháng cuối năm theo mục tiêu của Quốc hội của Chính phủ.

Các nguyên nhân chủ yếu giúp CPI 6 tháng đầu năm tăng thấp như giá lương thực giảm theo nhu cầu thế giới, giá thịt lợn giảm mạnh trong thời điểm tháng 3 đến tháng 5, giá dịch vụ khám chữa bệnh cho người không có thẻ bảo hiểm y tế giảm, giá xăng dầu trong nước giảm trở lại từ cuối tháng 5 cũng như việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường giá cả, điều hành giá các mặt hàng do Nhà nước quản lý điều hành với mức độ và thời điểm phù hợp hạn chế tác động đến mặt bằng giá chung và lạm phát kỳ vọng, điều hành tỷ githeo cơ chế tỷ giá trung tâm linh hoạt... Ở chiều ngược lại, một số yếu tố làm tăng áp lực lên mặt bằng giá như giá nhiên liệu, chất đốt tăng theo giá thế giới; giá điện được điều chnh theo lộ trình; giá một số mặt hàng khác như sách giáo khoa, vật liệu xây dựng, nhân công tăng do nhu cầu cũng như chi phí đầu vào tăng.

2. Bên cnh các kết quả tích cực, vẫn còn tồn tại một số nội dung trong công tác quản lý, điều hành giá còn chậm thực hiện các chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng - Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá như việc triển khai đấu thầu vật tư, thiết bị y tế; mở rộng danh mục đấu thầu thuốc tập trung; rà soát, phân loại, điều chnh định mức kinh tế kĩ thuật của các dịch vụ khám chữa bệnh do nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan. Đồng thời, công tác thông tin, truyền thông chưa đảm bảo tính kịp thời trong việc cung cấp thông tin cho xã hội, người dân về các chủ trương lớn của Chính phủ khi thực hiện điều hành các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu theo lộ trình để đảm bảo sự công khai, minh bạch về chi phí đầu vào.

3. Từ nay đến cuối năm 2019, trên cơ sở đánh giá, dự báo xu hướng giá cả thế giới và trong nước cũng như yêu cầu đối việc điều chnh giá các dịch vụ công theo lộ trình thị trường kết hợp với các yếu tố điều hành vĩ mô như chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, Ban Chỉ đạo điều hành giá quyết tâm thực hiện điều hành giá theo đúng mục tiêu đã đề ra từ đầu năm, kiểm soát lạm phát bnh quân trong mức từ 3,3 - 3,9%, kiểm soát lạm phát cơ bản trong khoảng 1,8%. Các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp điều hành giá đã đề ra từ đầu năm tại Thông báo số 162/TB-BCĐĐHG ngày 01 tháng 2 năm 2019 và Thông báo số 364/TB-BCĐĐHG ngày 19 tháng 4 năm 2019 của Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá về điều hành chính sách tiền tệ, tài khóa; điều hành giá các mặt hàng thiết yếu; về rà soát hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý giá chuyên ngành.

4. Về phương hướng điều hành cụ thể, các Bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt các biện pháp sau:

a) Về biện pháp chung, tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu, giá cả trong và ngoài nước để có biện pháp bình ổn thị trường phù hợp, nhất là với các mặt hàng thiết yếu như thịt lợn, vật liệu xây dựng, xăng dầu. Điều hành chính sách tài khóa chặt chẽ, chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp với các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra. Theo dõi sát, đánh giá, dự báo tình hình và phản ứng nhanh nhạy với các biến động về chính sách quốc tế, diễn biến thị trường tài chính trong và ngoài nước. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành giữ ổn định mặt bằng lãi suất và tỷ giá, giữ mức lạm phát cơ bản trong khoảng 1,8%.

b) Về việc thực hiện điều chnh giá các mặt hàng theo lộ trình, trong điều kiện dư địa lạm phát đang có điều kiện thuận lợi cho việc tiếp tục thực hiện lộ trình giá thị trường, việc điều chnh giá các mặt hàng do Nhà nước quản lý cần chủ động tính toán, lựa chọn mức độ và thời điểm phù hợp, tránh điều chnh đồng loạt vào cùng một thời điểm để kiểm soát lạm phát kỳ vọng, đồng thời tạo bước đệm thuận lợi cho việc kiểm soát lạm phát trong năm 2020.

c) Về điều hành giá một số mặt hàng thiết yếu:

- Đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương và các địa phương để làm tốt các công tác cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu cho tiêu dùng như lúa gạo, thịt lợn, đường, muối... nhằm ổn định thị trường và thúc đẩy các giải pháp để tăng cường xuất khẩu.

- Đối với mặt hàng thóc, gạo: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hiệp hội lương thực Việt Nam để theo dõi, đánh giá tình hình giá thóc, gạo trong nước vụ Hè - Thu 2019 (đặc biệt khu vực Tây Nam Bộ) để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo điều hành giá các giải pháp điều tiết thị trường, thúc đẩy xuất khẩu trong trường hợp giá giảm quá thấp, bất hợp lý.

- Đối với mặt hàng thịt lợn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương (i) chỉ đạo quyết liệt các biện pháp kiểm soát, khống chế dịch bệnh nhằm hạn chế lan rộng và kéo dài, có các biện pháp phù hợp hỗ trợ cho hoạt động nghiên cứu vacxin phòng chống dịch (ii) tổng hợp số liệu cụ thể quy mô chăn nuôi lợn, sản lượng thịt lợn để có đánh giá chính xác về tình hình cung - cầu, từ đó xây dựng kịch bản điều hành giá và có giải pháp bình ổn thị trường, phương pháp dự trữ nguồn cung phù hợp (iii) đề xuất phương án phát triển chăn nuôi nguồn thực phẩm bổ sung cho nguồn thịt lợn bị thiếu hụt hoặc có phương án nhập khu một phần thịt lợn từ nguồn an toàn với chi phí thấp nếu cần thiết đảm bảo nhu cầu tiêu dùng trong nước, đặc biệt trong các dịp Lễ, Tết.

- Đối với mặt hàng xăng dầu: Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến giá thành phẩm xăng dầu thế giới, hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp và nhà nước; trích lập và sử dụng hợp lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để bình ổn thị trường; đồng thời tiếp tục khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học. Bộ Công Thương khẩn trương trình Chính phủ phương án sửa đổi Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

- Đối với mặt hàng điện: Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan trong việc điều hành giá điện theo quy định; làm tốt công tác công khai, minh bạch chi phí đầu vào. Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện về các quy định trong việc xác định mức giá năng lượng tái tạo phù hợp với thực tiễn triển khai. Thanh tra Chính phủ phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Tài chính sớm hoàn thành việc kiểm tra về việc điều hành và tính toán giá điện của Tập đoàn điện lực Việt Nam; báo cáo, công khai kết quả thanh tra theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, xử lý nghiêm các vi phạm nếu có.

- Đối với dịch vụ BOT: Bộ Giao thông vận tải sớm báo cáo Chính phủ tổng thể các vấn đề pháp lý và thực tiễn liên quan đến các dự án BOT, trong đó đánh giá kỹ về lộ trình, phương án hoàn vốn của chủ đầu tư, tác động của việc điều chnh giá đến CPI và mục tiêu kiểm soát lạm phát, tác động đến đời sống người dân và xã hội. Đồng thời, có các giải pháp quyết liệt để triển khai toàn diện việc thu phí không dừng theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp với Bộ Công an tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ để phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, gian lận trong quản lý, hạch toán doanh thu của các dự án BOT.

- Đối với dịch vụ giáo dục: Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp với các địa phương đánh giá tình hình thực hiện mức giá hiện hành so với lộ trình giá thị trường tại Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập để có kiến nghị sửa đổi trong phạm vi quản lý, đồng thời đề xuất các bước triển khai cụ thể để đạt lộ trình đề ra. Tiếp tục phối hợp với các địa phương triển khai các biện pháp, tăng cường kiểm soát chặt chẽ về cung cầu nhằm không để xảy ra tình trạng lạm thu, thu ngoài học phí cũng như tăng giá đột biến các mặt hàng văn phòng phẩm, sách giáo khoa, vật tư giáo dục trước khi bước vào năm học mới.

Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội sớm ban hành Nghị định quy định cơ chế tự chủ của cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, giao quyền cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tự chủ trong việc thu học phí và quyết định các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục nghề nghiệp nhằm thu hút người học; Tiếp tục xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật của các ngành nghề còn lại, làm cơ sở cho việc xây dựng giá dịch vụ đào tạo nghề.

- Dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh: Bộ Y tế triển khai việc điều chnh giá dịch vụ khám chữa bệnh theo đúng lộ trình và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá. Có văn bản để hướng dẫn địa phương trong việc thực hiện điều chnh giá dịch vụ khám chữa bệnh với người không có thẻ bảo hiểm y tế theo mức giá dịch vụ quy định tại Thông tư 37/2018/TT-BYT của Bộ Y tế. Sớm hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật cần thiết và phương án cụ thể để điều chnh kết cấu tiền lương cơ sở theo mức lương 1.490.000 đồng trong giá dịch vụ vào thời điểm phù hợp của quý III; hoàn tất việc rà soát, phân loại dịch vụ và định mức kinh tế kỹ thuật trong tháng 10 năm 2019. Trên cơ sở đó, tính toán, đề xuất với Ban Chỉ đạo điều hành giá về phương án triển khai bước 3 (kết cấu chi phí quản lý trong giá dịch vụ). Phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội Việt Nam để sớm thanh, quyết toán các chi phí khám chữa bệnh theo Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2019 số 30/NQ-CP ngày 11 tháng 5 năm 2019 cũng như các quy định về bảo hiểm y tế.

- Thuốc chữa bệnh cho người: Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu thầu thuốc tập trung, thực hiện chặt chẽ quy trình đàm phán giá thuốc. Sớm thực hiện công tác đầu thấu vật tư y tế; Bảo hiểm xã hội Việt Nam chuẩn bị phương án để thực hiện khi có chủ trương của Chính phủ.

- Vật liệu xây dựng, đất đai và bất động sản thương mại: Bộ Xây dựng theo dõi sát diễn biến giá vật liệu xây dựng và thị trường bất động sản, chủ động đề xuất biện pháp bình ổn thị trường, bảo đảm nguồn cung khi nhu cầu nguyên vật liệu cho xây dựng tăng cao. Bộ Tài nguyên môi trường sớm rà soát, đánh giá thực trạng để có đề xuất sửa đổi, bổ sung khung giá đất theo thị trường và trên nguyên tắc thận trọng.

5. Đối với công tác thông tin truyền thông: Bộ Thông tin và Truyền thông chủ động phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành và các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác truyền thông, đảm bảo kịp thời, minh bạch thông tin về giá nhất là trong việc thực hiện các chính sách lớn của Chính phủ. Các Bộ, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, căn cứ các kịch bản điều hành giá đã được Ban Chỉ đạo điều hành giá thông qua và các nội dung tại Thông báo này để chủ động, kịp thời cung cấp thông tin khách quan, toàn diện, chính xác cho các cơ quan báo chí về công tác điều hành giá các mặt hàng thiết yếu cũng như tăng cường công khai, minh bạch thông tin về các yếu tố chi phí đầu vào trong nhất là các vật tư quan trọng liên quan đến sản xuất và đời sống người dân để ổn định tâm lý người tiêu dùng, kiểm soát lạm phát kỳ vọng.

6. Về cơ chế điều hành giá: Các Bộ, ngành tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đầu mối là Bộ Kế hoạch Đầu tư (Tổng Cục thống kê), Bộ Tài chính, Ngân hàng nhà nước Việt Nam trong công tác tính toán dự báo, xây dựng kịch bản chi tiết, cụ thể cho từng thời điểm, từng giai đoạn đối với từng mặt hàng thiết yếu nhằm đảm bảo kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra. Đối với các vấn đề mới phát sinh cần xử lý gấp, nhất là trong điều hành cần ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các Bộ, ngành chủ động báo cáo trực tiếp Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá và đng thời có văn bản gửi Bộ Tài chính - Thường trực Ban Chỉ đạo điều hành giá và Bộ Thông tin truyền thông để có định hướng về điều hành giá chung và công tác thông tin, tuyên truyền. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai đng bộ các biện pháp điều hành giá theo các kịch bản đã được phê duyệt; Đẩy mạnh công tác kiểm tra thực hiện pháp luật về giá, kiểm soát chặt chẽ việc kê khai giá của doanh nghiệp.

7. Các Bộ, ngành tăng cường công tác phối hợp, tiếp tục chủ động nắm bắt tình hình diễn biến giá cả thị trường, dự báo, đề xuất biện pháp điều hành giá phù hợp và tiếp tục tổng hợp báo cáo theo nội dung ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại Thông báo này và gửi Bộ Tài chính tổng hợp chung theo đường công văn và qua thư điện tử dieuhanhgia@mof.gov.vn trước ngày 20 tháng 9 năm 2019 để xây dựng báo cáo phục vụ cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá theo quy định.

Văn phòng Chính phủ thông báo để các thành viên Ban Chỉ đạo và các cơ quan liên quan biết, thực hiện./.

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- TTgCP, Phó TTg Vương Đình Huệ;
- Thành viên Ban Chỉ đạo điều hành giá;
- Các Bộ: TC, CT, Y tế, GD&ĐT, GTVT, TT&TT NN&PTNT, TN&MT, XD, KH&ĐT, LĐTB&XH;
- Ngân hàng Nhnước Việt Nam;
- Bảo hiểm Xã hội Việt Nam;
- UBND các tnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTgCP, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: TH, TKBT, CN, NN, KGVX;
- Lưu: VT, KTTH (3), DH.

BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM




Mai Tiến Dũng

 

 

 

 

Văn bản liên quan
Văn bản liên quan