Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Công văn 13757/BTC-NSNN 2021 hướng dẫn về quản lý, sử dụng nguồn vốn xã hội hóa
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
- Báo lỗi
- Gửi liên kết tới Email
- In tài liệu
- Chia sẻ:
- Chế độ xem: Sáng | Tối
- Thay đổi cỡ chữ:17
- Chú thích màu chỉ dẫn
thuộc tính Công văn 13757/BTC-NSNN
Cơ quan ban hành: | Bộ Tài chính | Số công báo: | Đang cập nhật |
Số hiệu: | 13757/BTC-NSNN | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Công văn | Người ký: | Hồ Đức Phớc |
Ngày ban hành: | 01/12/2021 | Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Tài chính-Ngân hàng |
tải Công văn 13757/BTC-NSNN
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
BỘ TÀI CHÍNH Số: 13757/BTC-NSNN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Hà Nội, ngày 01 tháng 12 năm 2021 |
Kính gửi: Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng.
Bộ Tài chính đã nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng do Văn phòng Chính phủ chuyển tới tại Công văn số 8243/VPCP-QHĐP ngày 10/11/2021, nội dung kiến nghị như sau:
Nội dung kiến nghị:
Cử tri phản ánh, thực tiễn hiện nay, người dân tại nhiều địa phương muốn đóng góp 100% kinh phí cho chính quyền cơ sở để tổ chức xây dựng các công trình phúc lợi của địa phương. Đây là nguyện vọng hợp lý của người dân, tuy nhiên đối với những khoản quyên góp này, theo quy định pháp luật thì đều phải nộp vào ngân sách nhà nước, việc đầu tư xây dựng vẫn sẽ phải thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng và các Văn bản liên quan dẫn đến kéo dài thời gian chuẩn bị, xây dựng. Để đảm bảo sử dụng hiệu quả, kịp thời nguồn vốn do nhân dân tự nguyện đóng góp, cử tri đề nghị ban hành quy định cụ thể hướng dẫn về quản lý, sử dụng nguồn vốn xã hội hóa này.
Bộ Tài chính xin trả lời như sau:
Theo quy định tại điểm t, khoản 1, Điều 32 Luật ngân sách nhà nước năm 2015 và khoản 6, khoản 11, Điều 2 Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật ngân sách nhà nước thì khoản thu “huy động đóng góp từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật” và “các khoản đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước” thuộc phạm vi thu ngân sách nhà nước.
Theo quy định tại Thông tư số 344/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 của Bộ Tài chính về quản lý ngân sách xã và các hoạt động tài chính khác của xã, phường, thị trấn:
- Điểm e, khoản 1, Điều 9 nguồn thu của ngân sách xã: “Các khoản huy động đóng góp từ cơ quan, tổ chức, cá nhân gồm: các khoản huy động đóng góp theo quy định của pháp luật, các khoản đóng góp theo nguyên tắc tự nguyện để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng do Hội đồng nhân dân xã quyết định đưa vào ngân sách xã quản lý”.
- Điểm b, khoản 1, Điều 10 nhiệm vụ chi của ngân sách xã: “Chi đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của xã từ nguồn huy động đóng góp từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật và Luật Đầu tư công cho từng dự án nhất định, do Hội đồng nhân dân xã quyết định đưa vào ngân sách xã quản lý theo các lĩnh vực chi”.
- Điểm g, khoản 5, Điều 12 chấp hành dự toán ngân sách xã: “Đối với dự án đầu tư bằng nguồn đóng góp theo nguyên tắc tự nguyện, ngoài các quy định chung cần đảm bảo: Mở sổ kế toán theo dõi và phản ánh kịp thời mọi khoản đóng góp bằng tiền, ngày công lao động, hiện vật của nhân dân; trong quá trình thi công, nghiệm thu và thanh toán phải có sự giám sát của Ban giám sát đầu tư của cộng đồng theo chế độ quy định”.
Như vậy, các khoản quyên góp, đóng góp của người dân khi đóng góp 100% kinh phí cho chính quyền cơ sở theo nguyên tắc tự nguyện để tổ chức xây dựng các công trình phúc lợi của địa phương, do Hội đồng nhân dân xã quyết định đưa vào ngân sách xã quản lý là các khoản thu ngân sách cấp xã được hưởng theo quy định của Luật ngân sách nhà nước, phải được phản ánh, tổng hợp đầy đủ vào cân đối ngân sách nhà nước. Việc quản lý và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân cho đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi của địa phương, đặc biệt là đầu tư xây dựng công trình cơ sở hạ tầng còn phải tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng.
Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng có ý kiến trả lời cử tri đối với các khoản đóng góp tự nguyện của nhân dân để tổ chức xây dựng các công trình phúc lợi ở địa phương đề nghị thực hiện theo đúng quy định của Luật ngân sách nhà nước, Thông tư số 344/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 của Bộ Tài chính quy định về quản lý ngân sách xã và các hoạt động tài chính khác của xã, phường, thị trấn và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
Trên đây là trả lời của Bộ Tài chính đối với kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng, trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng để trả lời cử tri./.
Nơi nhận: | BỘ TRƯỞNG |