Thông tư hướng dẫn thi hành Quyết định số 13/CT của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng về thu phí qua cầu đường bộ
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Thông tư liên tịch 63-TT/LB
Cơ quan ban hành: | Bộ Giao thông vận tải và Bưu điện; Bộ Tài chính | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đang cập nhật |
Số hiệu: | 63-TT/LB | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Thông tư liên tịch | Người ký: | Lê Khả; Phạm Văn Trọng |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 13/03/1991 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày hết hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Đang cập nhật | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Lĩnh vực: |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
tải Thông tư liên tịch 63-TT/LB
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
- Xe chở bệnh nhân đi cấp cứu (đưa, đón bệnh nhân đi và về).
- Xe đưa đám tang (bao gồm xe chở quan tài, xe chở thân nhân gia đình, bạn bè, cơ quan đi theo).
- Xe cứu hoả đi làm nhiệm vụ chữa cháy (đi và về).
- Xe chở khách nước ngoài có xe công an đi hộ tống dẹp đường (đối với xe chở khách nước ngoài không có xe công an đi hộ tống dẹp đường thì vẫn thuộc đối tượng thu).
- Xe chuyên dùng cho thương binh, người tàn tật.
- Các loại xe, máy được Nhà nước huy động làm công tác đột xuất như: hệ đê, chống bão, lụt, chống dịch.
- Xe đang đuổi bắt kẻ gian.
- Xe của lực lượng vũ trang không làm kinh tế thường xuyên.
- Xe máy của học sinh, sinh viên.
- Xe máy của cán bộ công nhân viên đi làm việc hàng ngày.
- Xe cơ giới, xe thô sơ thường xuyên qua cầu.
- Mức thu phí qua cầu quy định chung cho các loại xe cơ giới, xe thô sơ ở các cầu Bến Thuỷ, Chương Dương và Thăng Long đã được tính giảm 5% phí giao thông quy định tại thông tư Liên Bộ Tài chính - Giao thông vận tải số 58-TT-LB ngày 14-12-1989 theo biểu tính kèm.
- Riêng đối tượng được giảm phí qua cầu nói ở điểm 3, mục I trên được tính và quy định mức thu như sau:
+ Đối với xe cơ giới, xe thô sơ thường xuyên qua cầu được tính thu bằng 70% biểu giá quy định.
+ Đối với xe ôtô buýt, xe lam thường xuyên qua cầu đuợc tính thu bằng 50% biểu giá quy định.
+ Đối với xe máy của CBCNV đi làm hàng ngày thu 3.000đ xe/tháng.
Phí qua cầu thu dưới hình thức bán vé, vé có 2 loại: vé thông thường và vé tháng. Các loại vé này do cơ quan Tài chính (Tổng cục thuế) ấn hành giao cho các xí nghiệp quản lý cầu bán.
- Vé bán trước: các đơn vị có xe, nhất là các xí nghiệp vận tải có nhiều xe qua cầu cử người đến Xí nghiệp quản lý cầu để mua vé trước về phát cho lái xe. Đây là hình thức bán vé chủ yếu và khuyến khích. Mua vé trước, mỗi lần qua với số lượng lớn được giảm, cứ 100 vé được giảm 1% giá trị vé bán.
- Vé đi ngay được bán ở hai đầu cầu và các đường đi vào cầu, chủ yếu áp dụng cho xe ít qua cầu và xe ở các tỉnh xa.
Đối với các trường hợp vé bán có giảm giá nói ở điểm 1 và mục II trên phải theo đúng quy định sau đây:
- Vé thông thường bán với số lượng lớn có giảm giá, người bán vé phải lập tờ kê ghi rõ họ tên người mua và đơn vị mua, số lượng vé bán, giá tiền 1 vé, tổng số tiền, số tiền được giảm, số tiền thực thu để tiện cho việc quyết toán và kiểm tra.
- Đối với xe được miễn thu phí qua cầu, khi qua cầu phải xuất trình giấy tờ cần thiết, như: xe máy của học sinh, sinh viên đi học phải có thẻ học sinh có ghi rõ số biển xe; xe được Nhà nước huy động đột xuất làm nhiệm vụ hộ đê, chống bão,lụt, chống dịch phải có lệnh điều động của cơ quan có thẩm quyền huy động v.v....
Các xí nghiệp quản lý cầu thuộc Liên hiệp đường sắt, Liên hiệp quản lý đường bộ 2, Liên hiệp quản lý đường bộ 4 trực tiếp tổ chức thu phí qua cầu. Các Liên hiệp đường sắt, đường bộ 2, 4 có trách nhiệm chỉ đạo chặt chẽ, có phương án và biện pháp cụ thể giúp xí nghiệp tổ chức thu phải đảm bảo thuận tiện, an toàn, nhanh chóng, không được để ùn tắc giao thông và không để thất thu.
Dự toán thu, chi dựa vào các cơ sở và nội dung sau đây:
-Về thu: Dựa vào lưa lượng xe qua cầu, đơn giá từng loại vé bán ra trong năm
- Về chi: Căn cứ vào các nội dung sau:
+ Chi cho việc bảo vệ, vệ sinh, sửa chũa nhỏ, sửa chữa lớn cầu đường bộ.
+ Chi cho công tác thu bao gồm: bộ máy thu, các cơ sở và điều kiện thu như: xây dựng các kiốt bán vé và kiểm soát vé, vé bán, văn phòng phẩm...
+ Chi bồi dưỡng cho lực lượng ngoài xí nghiệp tham gia bảo vệ, giữ gìn an ninh, trật tự đảm bảo cho việc thu, cũng như xe qua cầu an toàn, nhanh chóng.
Số tiền còn lại các chủ đầu tư được sử dụng chi vào việc sửa chữa thường xuyên, trung đại tu các cầu đường bộ khác theo kế hoạch, dự toán được Bộ Giao thông vận tải và Bưu điện duyệt. Ngoài ra, số còn lại dùng để góp thêm vốn đầu tư xây dựng mới các cầu đường bộ lớn khác hiện phải đi bằng phà.
Số tiền thu phí qua cầu để chi cho các nội dung theo kế hoạch, dự toán nói trên được coi là khoản kinh phí ngân sách cấp bổ sung thêm ngoài vốn quản lý và sửa chữa cầu đường bộ đã được Nhà nước duyệt thông báo, hàng năm cho Bộ GTVT và Bưu điện và Bộ đã duyệt phân khai thông báo cho các đơn vị.
a- Về công tác hạch toán:
a1. Đối với các xí nghiệp quản lý cầu và các Ban quản lý công trình thay mặt chủ đầu tư phải hạch toán thu, chi theo đúng những nội dung quy định trên mở sổ sách kế toán ghi chép, phản ánh đầy đủ, đúng chế độ kế toán hiện hành.
a2. Đối với các đơn vị sản xuất kinh doanh, khi xuất tiền mua vé qua cầu được hạch toán vào giá thành hoặc phí giao thông, ghi số:
Nợ TK: 30, 33, 34
Có TK: 50, 51
a3. Đối với các đơn vị hành chính sự nghiệp, khi xuất tiền mua vé qua cầu được hạch toán vào khoản chi ngân sách, ghi sổ.
Nợ TK: 38, 30 (nếu có tổ chức sản xuất - kinh doanh)
Có TK: 50, 51
b- Báo cáo kế toán:
- Hàng tháng các xí nghiệp quản lý cầu phải báo cáo tìh hình thu, chi về khoản tiền bán vé qua càu cho các chủ đầu tư qua Ban quản lý công trình đồng gửi cơ quan Tài chính và Bộ Giao thông vận tải và Bưu điện.
- Hàng quý, 6 tháng, 9 tháng, năm các xí nghiệp quản lý cầu, Ban quản lý công trình phải gửi báo cáo quyết toán theo đúng chế độ kế toán Nhà nước quy định, trong đó cần tách thành một mục riêng để làm rõ tài khoản thu, chi phí qua cầu. Nơi gửi như báo cáo tháng.
Các Liên hiệp đường sắt, quản lý đường bộ 2, 4 và các xí nghiệp quản lý cầu có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Quân đội để tổ chức tốt việc thu phí qua cầu.
Trong quá trình thực hiện nếu thấy có gì vướng mắc, cần bổ sung sửa đổi thì báo cáo ngay về 2 Bộ giải quyết.