Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Dự thảo Quyết định lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô tại Việt Nam
- Thuộc tính
- Nội dung
- Tải về
thuộc tính Quyết định
Lĩnh vực: | Giao thông, Tài nguyên-Môi trường | Loại dự thảo: | Quyết định |
Cơ quan chủ trì soạn thảo: | Bộ Nông nghiệp và Môi trường | Trạng thái: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Phạm vi điều chỉnh
Lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô tại Việt Nam
Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam được ban hành vào năm 2025.
Lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải
Ô tô sản xuất trước năm 1999: Áp dụng Mức 1 ngay khi quyết định có hiệu lực.
Ô tô sản xuất từ năm 1999: Áp dụng Mức 2 ngay khi quyết định có hiệu lực.
Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và động cơ cháy do nén sản xuất từ năm 2017:
- Áp dụng Mức 3 từ ngày 01/01/2026.
- Tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, áp dụng Mức 4 từ ngày 01/01/2026.
- Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và động cơ cháy do nén sản xuất từ năm 2022:
- Áp dụng Mức 4 từ ngày 01/01/2026 và Mức 5 từ ngày 01/01/2028.
- Tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, áp dụng Mức 5 từ ngày 01/01/2027.
Trách nhiệm thực hiện
- Bộ Nông nghiệp và Môi trường: Hướng dẫn thực hiện lộ trình và nghiên cứu nâng cao tiêu chuẩn khí thải.
- Bộ Xây dựng: Kiểm tra, chứng nhận phương tiện đáp ứng quy chuẩn khí thải.
- Bộ Công Thương: Xây dựng kế hoạch cung ứng và kiểm soát chất lượng nhiên liệu.
- Bộ Khoa học và Công nghệ: Rà soát và sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật về nhiên liệu.
- Bộ Công An: Kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về khí thải ô tô.
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Phối hợp triển khai và có thể quy định lộ trình nghiêm ngặt hơn tùy theo điều kiện địa phương.
Quyết định này cũng bãi bỏ Điều 4 của Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg ngày 28/3/2019 về tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.
Tải Quyết định
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
DỰ THẢO 1
QUYẾT ĐỊNH
Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia
về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường ngày 17 tháng 11 năm 2020;
Căn cứ Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ ngày 27 tháng 6 năm 2024;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường;
Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam.
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Quyết định này quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam.
2. Quyết định này không áp dụng đối với ô tô thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Quyết định này áp dụng đối với tổ chức và cá nhân có liên quan đến quản lý, kiểm định, sử dụng ô tô lưu hành ở Việt Nam.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Mức khí thải (gồm: Mức 1, Mức 2, Mức 3, Mức 4, Mức 5) là các mức khí thải đối với ô tô quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành (QCVN ……:2025/BNNMT).
Điều 4. Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam
1. Ô tô có năm sản xuất trước năm 1999 áp dụng Mức 1 từ ngày Quyết định này có hiệu lực.
2. Ô tô có năm sản xuất từ năm 1999 áp dụng Mức 2 từ ngày Quyết định này có hiệu lực.
3. Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng Mức 3 từ ngày 01 tháng 01 năm 2026.
Đối với ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng Mức 4 từ ngày 01 tháng 01 năm 2026.
4. Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng Mức 4 từ ngày 01 tháng 01 năm 2026 và Mức 5 từ ngày 01 tháng 01 năm 2028.
Đối với ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng Mức 5 từ ngày 01 tháng 01 năm 2027.
Điều 5. Tổ chức thực hiện
1. Bộ Nông nghiệp và Môi trường:
a) Hướng dẫn tổ chức thực hiện lộ trình này;
b) Căn cứ vào tình hình thực tế tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các quy định nâng cao mức tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của ô tô lưu hành ở Việt Nam để trình Thủ tướng Chính phủ công bố lộ trình tiếp theo.
2. Bộ Xây dựng
Chủ trì tổ chức việc kiểm tra, chứng nhận phương tiện ô tô đáp ứng mức quy chuẩn khí thải quy định tại Quyết định này; giám sát các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới thực hiện kiểm định khí thải ô tô tuân thủ Quyết định này trong kiểm tra, chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
3. Bộ Công Thương
Chủ trì xây dựng kế hoạch, lộ trình cung ứng nhiên liệu và kiểm soát chất lượng nhiên liệu phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật và lộ trình áp dụng mức khí thải quy định tại Quyết định này, hoàn thành báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9 năm 2025.
4. Bộ Khoa học và Công nghệ
a) Nghiên cứu, rà soát quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhiên liệu để sửa đổi, bổ sung phù hợp với lộ trình áp dụng các mức khí thải quy định tại Quyết định này.
b) Rà soát các quy định về việc công nhận, chỉ định tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo khí thải theo quy định của pháp luật về đo lường để sửa đổi, bổ sung phù hợp với lộ trình áp dụng các mức khí thải quy định tại Quyết định này.
5. Bộ Công An:
Tổ chức kiểm tra, kiểm soát việc tuân thủ của ô tô theo các mức khí thải tương ứng tại Quyết định này; xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.
6. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ: căn cứ theo chức năng nhiệm vụ, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Xây dựng trong việc triển khai thực hiện Quyết định này.
7. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:
a) Phối hợp với các Bộ có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Quyết định này;
b) Căn cứ điều kiện kinh tế, xã hội và yêu cầu công tác bảo vệ môi trường tại địa phương, quy định lộ trình áp dụng mức khí thải tại địa phương theo hướng nghiêm ngặt hơn mức khí thải quy định tại Quyết định này, đảm bảo tuân thủ quy định của Luật Bảo vệ môi trường và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Điều 6. Hiệu lực và trách nhiệm thi hành
1. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày … tháng …. năm 2025
2. Bãi bỏ Điều 4 Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg ngày 28 tháng 3 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.
3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận: - Văn phòng Chủ tịch nước; các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo; | KT. THỦ TƯỚNG PHÓ THỦ TƯỚNG
|
văn bản tiếng việt
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!