Quyết định 20/2007/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng về việc ban hành mô hình công sở mẫu cơ quan hành chính nhà nước
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Quyết định 20/2007/QĐ-BXD
Cơ quan ban hành: | Bộ Xây dựng | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 20/2007/QĐ-BXD | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Quyết định | Người ký: | Nguyễn Hồng Quân |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 23/05/2007 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đang cập nhật |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Xây dựng, Hành chính |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
tải Quyết định 20/2007/QĐ-BXD
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
QUYẾT ĐỊNH
CỦA BỘ XÂY DỰNG SỐ 20/2007/QĐ-BXD NGÀY 23 THÁNG
5 NĂM 2007
VỀ VIỆC BAN HÀNH MÔ HÌNH CÔNG SỞ MẪU CƠ QUAN
HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC
BỘ TRƯỞNG BỘ XÂY DỰNG
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 26
tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị định số
36/2003/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2003 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng;
Căn cứ Nghị định số
29/2007/NĐ-CP ngày 27/02/ 2007 của Chính phủ về quản lý kiến trúc đô thị;
Căn cứ Quyết định số
136/2001/QĐ-TTg ngày 17 tháng 9 năm 2001 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001-2010;
Căn cứ Quyết định số
169/2003/QĐ-TTg ngày 12 tháng 8 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề
án đổi mới phương thức điều hành và hiện đại hóa công sở của hệ thống hành
chính nhà nước giai đoạn I (2003-2005);
Căn cứ Văn bản số 1724/VPCP-CN ngày 03 tháng 4 năm 2007 của Văn phòng
Chính phủ thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng ban hành
Quy định về mô hình công sở mẫu và các yêu cầu về tiêu chuẩn xây dựng công sở
các cơ quan hành chính nhà nước;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Khảo sát, Thiết kế xây dựng,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành mô hình công sở mẫu cơ quan
hành chính nhà nước làm cơ sở cho việc lập nhiệm vụ thiết kế xây dựng mới, nâng
cấp hoặc cải tạo công sở cơ quan hành chính nhà nước.
Điều 2. Mô hình công sở mẫu ban hành theo
Quyết định này bao gồm:
1. Mô hình công sở của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính
phủ (sau đây gọi chung là công sở cấp Bộ);
2. Mô hình công sở của Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là công sở cấp tỉnh);
3. Mô hình công sở của Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân huyện,
quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là công sở cấp
huyện);
4. Mô hình công sở của Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân xã,
phường, thị trấn (sau đây gọi chung là công sở cấp xã).
Điều 3. Mục tiêu xây dựng công sở mẫu
1. Giúp cơ quan hành chính nhà nước thực hiện có hiệu quả chức
năng, nhiệm vụ do nhà nước quy định, nâng cao hiệu lực và hiệu quả của công tác
quản lý nhà nước, đáp ứng được yêu cầu hiện đại hoá và cải cách hành chính của
nhà nước.
2. Đảm bảo tính đồng bộ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà
nước; giúp cán bộ, công chức có môi trường và chỗ làm việc thuận lợi, được
trang bị hiện đại, đủ điều kiện để hoàn thành tốt chức năng của cơ quan, thực
hiện nhanh và có hiệu quả nhiệm vụ được giao.
Điều 4. Yêu cầu đối với việc xây dựng công sở
1. Địa điểm xây dựng công sở phải phù hợp với
quy hoạch, thuận lợi về giao thông, có không gian kiến trúc, hệ thống hạ tầng
kỹ thuật, thông tin liên lạc đồng bộ phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ
quan hành chính nhà nước.
2. Có quy mô phù hợp với công năng, đảm bảo an
toàn, thuận lợi khi vận hành và bảo trì công trình, đáp ứng hoạt động với hiệu
quả cao nhất của cơ quan, thuận lợi cho người dân kể cả người khuyết tật tiếp
cận sử dụng, thuận tiện cho giao tiếp với cộng đồng và các cơ quan liên quan.
3. Có trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, tiện
nghi, tiết kiệm.
4. Thể hiện được tính trang nghiêm, mỹ quan,
dân tộc, hiện đại, phù hợp với cảnh quan, môi trường và điều kiện tự nhiên, khí
hậu theo vùng lãnh thổ; đảm bảo an ninh, bảo mật khi vận hành kể cả đối với hệ
thống kỹ thuật công trình theo quy định.
Điều 5. Nội dung chủ yếu của nhiệm vụ thiết kế công sở
1. Nguyên tắc thiết kế:
Đảm bảo tính thích dụng, bền vững, hiện đại, mỹ quan, kinh tế, phù
hợp với bản sắc văn hoá dân tộc, áp dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ tiên
tiến, tạo lập môi trường làm việc thuận lợi, thuận tiện cho giao tiếp với cộng
đồng và các cơ quan liên quan.
2. Quy mô công sở:
a) Đảm bảo đủ diện tích cho hoạt động của các bộ phận trong cơ
quan.
b) Cấp công trình: Cấp công trình theo quy định tại quy chuẩn xây
dựng của Việt
c) Tiêu chuẩn áp dụng: áp dụng các tiêu chuẩn xây dựng hiện hành
của Việt
3. Phân khu chức năng của công sở:
Căn cứ vào quy mô, tính chất của công sở, khi nghiên cứu phân khu
chức năng cần lưu ý những yêu cầu sau:
a) Đảm bảo thuận tiện, hợp lý theo cơ cấu tổ chức của cơ quan, lấy
văn phòng cơ quan làm trung tâm, có bố trí hợp lý trung tâm tích hợp dữ liệu,
bộ phận lưu trữ tài liệu, thực hiện dây chuyền hoạt động theo cơ chế “một cửa”
(các tổ chức, cá nhân chỉ thực hiện giao dịch tại “một cửa”), hạn chế tối đa
việc tiếp xúc với khách tại phòng làm việc.
b) Đại sảnh là nơi thực hiện các nghi lễ đón tiếp khách trong nước
và khách quốc tế, phòng lễ tân, phòng tiếp khách, phòng kiểm tra an ninh
(trường hợp cần thiết) và các phòng phục vụ khác được bố trí rộng rãi, thoáng
đãng.
c) Phòng làm việc, phòng họp:
- Phòng làm việc cho lãnh đạo tương đương cấp Vụ trở lên bố trí
riêng, kề liền với phòng tiếp khách và các phòng phục vụ, phụ trợ khác (tuỳ
theo cấp lãnh đạo).
- Phòng làm việc cho các chuyên viên trong đơn vị bố cục theo không
gian mở, đa năng, linh hoạt, đủ diện tích và chỗ làm việc theo số người. Mỗi
chuyên viên có không gian làm việc riêng theo các ô hở (cabin), được lắp dựng
đồng bộ theo tiêu chuẩn, được trang bị tiện nghi hiện đại.
- Phòng họp các loại (phòng họp lớn, phòng họp nhỏ, phòng họp của
lãnh đạo, phòng hội thảo, hội trường...) bố trí tập trung hoặc phân tán tuỳ
theo giải pháp bố cục kiến trúc. Phòng họp có diện tích phù hợp, được chiếu
sáng đầy đủ, thông thoáng tốt. Ngoài các phòng họp còn có các phòng phục vụ,
phòng kỹ thuật cần thiết.
- Các phòng họp được bố trí hợp lý, không ảnh hưởng đến các phòng
làm việc. Các phòng nghỉ giải lao, tiền phòng, ban công, lôgia... phục vụ cho
phòng họp được bố trí gần phòng họp, thuận tiện giao thông.
d) Các không gian giao thông bao gồm không gian sảnh, hành lang,
tiền phòng, cầu thang các loại (thang máy, thang bộ…) là các không gian mang
tính công cộng được bố trí hợp lý, đảm bảo chiếu sáng và thông thoáng tự nhiên,
đảm bảo thoát hiểm khi có sự cố.
Tuỳ theo vị trí không gian là nơi giao tiếp, trao đổi công việc
hoặc giải lao, có thể kết hợp tạo thành các không gian sinh thái trong cơ quan.
đ) Trung tâm kỹ thuật, bộ phận an ninh, bảo vệ, phòng cháy chữa
cháy:
- Trung tâm kỹ thuật vận hành, kiểm tra các thiết bị, điều khiển hệ
thống điện, điều hoà không khí, âm thanh, ánh sáng có hệ thống điều khiển độc
lập, đảm bảo yêu cầu bí mật, tiết kiệm, thuận lợi cho hoạt động theo chức năng
của cơ quan.
- Bộ phận an ninh, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy gồm hệ thống các
camera quan sát các hoạt động chính của cơ quan, hệ thống điều khiển phòng cháy
chữa cháy để phát hiện và xử lý kịp thời khi có sự cố.
4. Hệ thống kỹ thuật công trình và trang thiết bị kỹ thuật:
a) Hệ thống kỹ thuật công trình và trang thiết bị kỹ thuật phải
hiện đại, phù hợp với nhiệm vụ của các đơn vị, cá nhân thuộc cơ quan. Bố trí
mạng nội bộ (LAN) và nối mạng với bên ngoài.
b) Hệ thống kỹ thuật công trình được thiết kế, lắp đặt đồng bộ, bố
trí ngầm trong sàn, tường, trần trong điều kiện có thể. Các đường ống kỹ thuật,
hộp kỹ thuật, mạng ống dây dẫn đảm bảo bố trí các trang bị kỹ thuật về thông
tin liên lạc, điện tử, âm thanh, an ninh, phòng cháy chữa cháy, thông hơi, điều
hòa không khí, sưởi ấm, cấp điện, cấp nước, thoát nước...
c) Hệ thống kỹ thuật công trình bố trí ngầm nhưng thuận tiện cho
sửa chữa, thay thế mới. Các ổ cắm (tiếp nối) ở sàn, tường, trần thuận tiện cho
trang trí nội thất, thuận tiện cho sử dụng, dễ dàng thay thế mới khi cần thiết.
5. Nội thất của công sở:
a) Bàn, ghế, tủ tài liệu, rèm cửa, đồ dùng văn phòng... được thiết
kế, lắp đặt đồng bộ, hiện đại theo quy cách và tiêu chuẩn của nhà nước. Vật
liệu trang trí có chất lượng tốt, màu sắc đẹp, phù hợp, không độc hại hoặc gây
mệt mỏi cho người làm việc.
b) Tranh, ảnh, điêu khắc, cây xanh trang trí được lựa chọn, bố cục
hợp lý, có giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ nhưng không làm ảnh hưởng đến hoạt động
chính của phòng.
c) Trang trí các phòng họp, hội thảo, hội trường, lễ tân… tuân thủ
hướng dẫn chung của nhà nước.
6. Ngoại thất của công sở:
a) Công sở phải có sân vườn, chỗ để xe (cho cán bộ công chức và
khách đến giao dịch làm việc).
b) Căn cứ vào diện tích, địa hình khuôn viên công sở để bố trí sân,
vườn, cây xanh (cây bóng mát, cây cảnh...), có quy hoạch trồng cây xanh, tạo
môi trường kiến trúc sinh thái. Có thể bố trí các tượng nghệ thuật, biểu tượng
cơ quan, tạo cảnh quan đẹp cho công sở.
c) Căn cứ vào số lượng xe của cán bộ công chức và khách đến giao
dịch làm việc để bố trí chỗ để xe, tầng hầm để xe. Bố trí giao thông ra vào
công sở rõ ràng, hợp lý, phù hợp với tiêu chuẩn, thuận tiện cho việc bảo vệ và
tránh ùn tắc khi có sự cố.
7. Đảm bảo yêu cầu tiếp cận sử dụng cho người khuyết tật.
8. Sử dụng các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật tiên tiến. Đáp ứng yêu
cầu chất lượng xây dựng và các yêu cầu khác của công sở; đảm bảo các chi phí
xây dựng, vận hành, bảo trì công trình hợp lý.
Căn cứ những nội dung chủ yếu trên của nhiệm vụ thiết kế và tuỳ
thuộc các loại hình công sở cụ thể mà thực hiện đầy đủ hoặc giảm bớt nội dung
cho phù hợp.
Điều 6. Hiệu lực thi hành
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng
Công báo.
Điều 7. Điều khoản thi hành
Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính
phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các cấp và Thủ trưởng các cơ quan có liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu
có vướng mắc, đề nghị các cơ quan phản ánh về Bộ Xây dựng để nghiên cứu và
hướng dẫn giải quyết./.
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Hồng Quân