Chỉ thị 04/CT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trong dịp tết, lễ hội 2012

  • Tóm tắt
  • Nội dung
  • VB gốc
  • Tiếng Anh
  • Hiệu lực
  • VB liên quan
  • Lược đồ
  • Nội dung MIX

    - Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…

    - Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.

  • Tải về
Mục lục
Tìm từ trong trang
Lưu
Theo dõi văn bản

Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.

Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.

Báo lỗi
In
  • Báo lỗi
  • Gửi liên kết tới Email
  • Chia sẻ:
  • Chế độ xem: Sáng | Tối
  • Thay đổi cỡ chữ:
    17
Ghi chú

thuộc tính Chỉ thị 04/CT-BTTTT

Chỉ thị 04/CT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trong dịp tết, lễ hội 2012
Cơ quan ban hành: Bộ Thông tin và Truyền thôngSố công báo:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Số hiệu:04/CT-BTTTTNgày đăng công báo:Đang cập nhật
Loại văn bản:Chỉ thịNgười ký:Nguyễn Bắc Son
Ngày ban hành:30/12/2011Ngày hết hiệu lực:Đang cập nhật
Áp dụng:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản để xem Ngày áp dụng. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Tình trạng hiệu lực:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Lĩnh vực: Thông tin-Truyền thông

TÓM TẮT VĂN BẢN

Nhà mạng phải gửi cảnh báo về tin nhắn lừa đảo đến tất cả các thuê bao

Trong thời gian vừa qua, các thuê bao di động liên tục nhận được các tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo hoặc có nội dung không lành mạnh, bói toán, cờ bạc, lô đề và hiện tượng này có dấu hiệu sẽ bùng phát trong dịp lễ, tết gây thiệt hại cho người sử dụng, làm ảnh hưởng đến an toàn, an ninh trật tự xã hội. 
Nhằm ngăn chặn việc phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trong thời gian tới, đặc biệt là trong dịp tết, lễ hội năm 2012, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã ra Chỉ thị số 04/CT-BTTTT ngày 30/12/2011, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động phải nhắn tin vào tất cả các thuê bao thuộc mạng của mình nhằm năng cao nhận thức cho người sử dụng về phòng chống tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trước ngày 09/01/2012, sau mốc thời gian nói trên, việc nhắn tin cũng phải được thực hiện thường xuyên. 
Đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn cần quản lý chặt chẽ hoạt động cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn trên đầu số dịch vụ của mình; nghiêm túc, tích cực thực hiện các yêu cầu điều phối ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo; chủ động, nhanh chóng, kịp thời cung cấp cho doanh nghiệp viễn thông di động thông tin về các tin nhắn từ chối sử dụng dịch vụ, tin nhắn bị lỗi kỹ thuật, tin nhắn bị sai cú pháp dịch vụ, tin nhắn yêu cầu mà không được cung cấp dịch vụ để hoàn trả tiền cho khách hàng.
Các doanh nghiệp này đồng thời phải công khai niêm yết đầy đủ, rõ ràng giá, cước dịch vụ, các thông tin về điều kiện cấu hình, loại máy điện thoại nào mới có thể sử dụng được dịch vụ khi quảng cáo dịch vụ nội dung qua tin nhắn trên các đài phát thanh, truyền hình, báo điện tử, báo in, tờ rơi…; công bố đầy đủ thông tin về giá, cước của dịch vụ ngay bên cạnh mã lệnh tương ứng với dịch vụ đó trên trang tin điện tử của mình và trong các chương trình quảng cáo.
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) tăng cường rà soát, phát hiện các dấu hiệu phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và cung cấp cho cơ quan chức năng để xử lý; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan thanh tra, cơ quan quản lý nhà nước liên quan, cơ quan an ninh để điều tra xử lý tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo; điều phối các doanh nghiệp viễn thông di động, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn ngăn chặn, xử lý các nguồn phát

Xem chi tiết Chỉ thị 04/CT-BTTTT tại đây

LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết
Ghi chú
Ghi chú: Thêm ghi chú cá nhân cho văn bản bạn đang xem.
Hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

---------------------------

Số: 04/CT-BTTTT

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

--------------------------

Hà Nội, ngày  30  tháng  12  năm 2011

 

 

CHỈ THỊ

Về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trong dịp tết, lễ hội 2012

------------------------------

 

Trong thời gian vừa qua, các thuê bao di động liên tục nhận được các tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo hoặc có nội dung không lành mạnh, bói toán, cờ bạc, lô đề và hiện tượng này có dấu hiệu sẽ bùng phát trong dịp lễ, tết gây thiệt hại cho người sử dụng, làm ảnh hưởng đến an toàn, an ninh trật tự xã hội. Nhằm ngăn chặn việc phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trong thời gian tới, đặc biệt là trong dịp tết, lễ hội năm 2012, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đài phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương, các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp viễn thông di động, các doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ sau đây:

1. Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT)

Tăng cường rà soát, phát hiện các dấu hiệu phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và cung cấp cho cơ quan chức năng để xử lý; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan thanh tra, cơ quan quản lý nhà nước liên quan, cơ quan an ninh để điều tra xử lý tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo; điều phối các doanh nghiệp viễn thông di động, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn ngăn chặn, xử lý các nguồn phát tán tin nhắn rác.

Đẩy mạnh hoạt động xây dựng các văn bản quản lý, văn bản hướng dẫn liên quan tới hoạt động phòng, chống, ngăn chặn tin nhắn rác; Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫncác doanh nghiệpviễn thôngdi độngnhanh chóng xây dựng vàhoàn thiện hệ thốngthiết bị kỹ thuật nhằmngăn chặn cuộc gọi, tin nhắn giả mạo từ mạng viễn thông quốc tế vào số máy điện thoại di động tại Việt Nam; Hướng dẫncác doanh nghiệp thực hiện các biện phápkỹ thuật, nghiệp vụ nhằmquản lý,xử lý, ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

2. Cục Báo chí, Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử

Chỉ đạo các cơ quan báo, tạp chí, phát thanh, truyền hình, báo điện tử trên mạng Internet tuyên truyền luật pháp, cơ chế, chính sách và cung cấp các thông tin liên quan tới việc chống tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo đến xã hội, doanh nghiệp và người sử dụng.

Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tửnghiên cứu, đề xuất xây dựng các quy định về quản lý và cung cấp thông tin trên mạng viễn thông di động nhằm đảm bảo các thông tin được cung cấp trên mạng viễn thông di động lành mạnh, đúng pháp luật, đáp ứng nhu cầu thông tin và giải trí cho người sử dụng dịch vụ.

3. Cục Viễn thông

Nghiên cứu, đề xuất, trình Bộ trưởng cơ chế, chính sách về tài nguyên kho số và giá, cước nhằm thúc đẩy phát triển thị trường dịch vụ ứng dụng trên mạng viễn thông di động, đảm bảo sự phát triển dịch vụ một cách bền vững và cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp.

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm tăng cường quản lý chặt chẽ thông tin thuê bao di động trả trước.

4. Thanh tra Bộ

Tăng cường phối hợp với Trung tâm VNCERT, các cơ quan an ninh điều tra để triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các sai phạm có liên quan tới hành vi phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, đồng thời hướng dẫn, chỉ đạo các Sở Thông tin và Truyền thông thanh tra một cách bài bản và đồng bộ; Đình chỉ cung cấp dịch vụ đối với các trường hợp phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo hoặc chuyển hồ sơ sang cơ quan công an nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự.

Tiến hành thanh tra ngay sau Tết Nguyên đán và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã lợi dụng phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trong dịp lễ, tết để trục lợi, lừa đảo.

5. Trung tâm thông tin thuộc Bộ, các cơ quan cơ quan báo chí, các đài phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương

Tăng cường tuyên truyền để người dân cảnh giác, không nhắn tin phản hồi hoặc làm theo hướng dẫn đối với các tin nhắn không rõ nguồn gốc, có nội dung quảng cáo, mời chào hoặc mạo danh các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Khuyến cáo người dânkhông nhắn tin đến các đầu số cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn nếu bản thân người sử dụng chưa hiểu rõ ràng hoặc không nắm chắc thông tin về dịch vụ và giá cước dịch vụ.

Khi quảng cáo dịch vụ nội dung qua tin nhắn, dịch vụ nhắn tin trúng thưởng hoặc các chương trình bình chọn, quyên góp, ủng hộ phải niêm yết, cung cấp đầy đủ, rõ ràng thông tin về giá cước.

Thường xuyên đưa tin, bài viết về các thể loại, dạng tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và các vi phạm của các doanh nghiệp đã bị xử lý để người dân biết và phòng tránh; chuyển các khiếu nại của người dân về tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý.

6. Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Tiếp tục tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý các sai phạm có liên quan tới hành vi phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trên địa bàn quản lý của Sở.

Chỉ đạo các cơ quan báo, đài trên địa bàn tăng cường thời lượng, bài viết tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân hiểu các quy định của pháp luật về chống thư rác, tác hại của tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, luôn cảnh giác, tự bảo vệ mình để tránh bị lợi dụng.

7. Các doanh nghiệp viễn thông di động

Nhắn tin vào tất cả các thuê bao thuộc mạng của mình nhằm năng cao nhận thức cho người sử dụng về phòng chống tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trước ngày 9/1/2012 với nội dung “DN cảnh báo tin nhắn rác: Để tránh bị LỪA ĐẢO, MẤT TIỀN NGOÀI Ý MUỐN, khi sử dụng các dịch vụ qua tin nhắn SMS, đề nghị quý khách tìm hiểu kỹ về GIÁ CƯỚC và DỊCH VỤ”. Trong đó “DN” là tên của chính doanh nghiệp viễn thông di động (Ví dụ: VinaPhone, MobiFone, Viettel,…). Sau mốc thời gian nói trên, việc nhắn tin cũng phải được thực hiện thường xuyên.

Tăng cườngrà soát, giám sát các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn, khi phát hiện doanh nghiệp nào có dấu hiệu phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, cung cấp dịch vụ có nội dung không lành mạnh thì chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh theo các điều khoản quy định của hợp đồng, đồng thời báo cáo ngay về Bộ Thông tin và Truyền thông (Thanh tra Bộ, Trung tâm VNCERT) để theo dõi và xử lý theo quy định của pháp luật.

Nghiêm túc thực hiện các yêu cầu kiểm tra, ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo của cơ quan chức năng và báo cáo đầy đủ việc thực hiện theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Nhanh chóng, kịp thời phối hợp cùng với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn xác minh các tin nhắn từ chối sử dụng dịch vụ, tin nhắn bị lỗi kỹ thuật, tin nhắn bị sai cú pháp dịch vụ, tin nhắn yêu cầu mà không được cung cấp dịch vụ để hoàn tiền lại cho khách hàng đồng thời nhanh chóng giải quyết, trả lời khách hàng khi có khiếu nại.

8. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn

Quản lý chặt chẽ hoạt động cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn trên đầu số dịch vụ của mình; Nghiêm túc, tích cực thực hiện các yêu cầu điều phối ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo. Chủ động, tích cực phối hợp với doanh nghiệp viễn thông di động trong việc xử lý các khiếu nại về dịch vụ nội dung liên quan tới đầu số dịch vụ của mình;Chủ động, nhanh chóng, kịp thời cung cấp cho doanh nghiệp viễn thông di động thông tin về các tin nhắn từ chối sử dụng dịch vụ, tin nhắn bị lỗi kỹ thuật, tin nhắn bị sai cú pháp dịch vụ, tin nhắn yêu cầu mà không được cung cấp dịch vụ để hoàn trả tiền cho khách hàng;

Phải công khai niêm yết đầy đủ, rõ ràng giá, cước dịch vụ, đồng thời phải cung cấp các thông tin về điều kiện cấu hình, loại máy điện thoại nào mới có thể sử dụng được dịch vụ khi quảng cáo dịch vụ nội dung qua tin nhắn trên các đài phát thanh, truyền hình, báo điện tử, báo in, tờ rơi, v.v…; công bố đầy đủ thông tin về giá, cước của dịch vụ ngay bên cạnh mã lệnh tương ứng với dịch vụ đó trên trang tin điện tử của mình và trong các chương trình quảng cáo.

Đối với chương trình phần mềm cài đặt trên máy điện thoại có chức năng cho phép tải thông tin, dịch vụ (trò chơi, tỉ giá ngân hàng, thể thao, v.v…) nhưng có tính phí, phải niêm yết chính xác giá, cước; Trước khi sử dụng chức năng cho phép tải thông tin, dịch vụ phải có thông tin cảnh báo về giá, cước đồng thời phải cho phép người sử dụng xác nhận đồng ý, không đồng ý tải dịch vụ với mức phí đã được đưa ra.

Phải công khai minh bạch kịch bản của các chương trình trò chơi trúng thưởng, chương trình bình chọn, cơ chế và điều kiện trúng giải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Việc quảng cáo không được có nội dung lập lờ, không rõ ràng, hoặc dụ dỗ người sử dụng.

9.Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đài phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương, các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp viễn thông di động, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn có trách nhiệm phối hợp quán triệt tinh thần Chỉ thị này và thực hiện nghiêm túc các nội dung nêu trên.

Thanh tra Bộ có trách nhiệm phối hợp với Trung tâm VNCERT theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này và tổng hợp kết quả báo cáo Bộ trưởng./.

 

Nơi nhận:

- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);

- Bộ trưởng và các Thứ trưởng;

- Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ;

- Sở TTTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

- Các đài phát thanh, truyền hình, cơ quan báo chí;

- Các doanh nghiệp viễn thông di động;

- Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn;

- Trang thông tin điện tử Bộ TTTT;

- Lưu VT, Ttra, VNCERT;

BỘ TRƯỞNG

 

(Đã ký)

 

 

Nguyễn Bắc Son

 

 

 

Ghi chú
LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết
Nội dung văn bản đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

văn bản cùng lĩnh vực

văn bản mới nhất

×
×
×
Vui lòng đợi