Thủ tục thông báo website với Bộ Công Thương

Câu hỏi: Hiện nay, công ty tôi muốn lập một trang thương mại điện tử. Vậy cho tôi hỏi, thiết lập và vận hành một website có cần phải thực hiện thủ tục thông báo với cơ quan có thẩm quyền quản lý là Bộ Công Thương không?

Trả lời:

1. Vì sao phải thông báo website với Bộ Công Thương

Trên không gian mạng internet hiện nay cả hàng chục triệu website với đủ các nội dung. Việc kiểm soát nội dung và hoạt động của tất cả các trang web của cơ quan chức năng là điều bất khả thi. Do vậy, với những trang web được lập ra bới các thương nhân và thực hiện một hoặc một số chức thương mại như xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dich vụ thì phải được đăng ký với Bộ Công Thương để chịu sự quản lý.

Cụ thể tại Điều 27 Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định:

Điều 27. Trách nhiệm của thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website thương mại điện tử bán hàng

1. Thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng theo quy định tại Mục 1 Chương IV Nghị định này.

Hơn nữa, Điều 52 Nghị định 52/2013/NĐ-CP cũng nhấn mạnh thêm rằng, các website thương mại điện tử chỉ được thiết lập và hoạt động khi đã hoàn tất thủ tục thông báo với Bộ Công Thương.

Nếu trường hợp không tuân thủ quy định về việc thông báo website thì sẽ phải chịu các hình thức xử phạt hành chính. Cụ thể tại Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định mức xử phạt với hành vi không thông báo, thông báo thông tin website thương mại điện tử không trung thực lên tới 20 triệu đồng.
 

2. Đối tượng và thời điểm thực hiện thủ tục thông báo website

Theo Điều 27 Nghị định 52 đã trích dẫn ở trên thì mọi thương nhân, tổ chức sở hữu website thực hiện một hoặc các loại hình dịch vụ thương mại thì phải đăng ký. Tức là cả các thương nhân là cá nhân và các thương nhân là tổ chức sẽ đều phải thực hiện thủ tục đăng ký.

Thời điểm để thương nhân hoặc các doanh nghiệp thực hiện việc thông báo website với Bộ Công Thương nên càng sớm càng tốt kể từ thời điểm website của bạn được thiết kế xong. Lúc này, trong thời gian thử nghiệm và trước khi khai thác website thì thủ tục thông báo đã được chấp nhận.

3. Thủ tục thông báo website Bộ Công Thương

Hiện nay, theo quy định tại Thông tư 47/2014/NĐ-CP, việc tiếp nhận và xử lý thông báo website thương mại điện được Bộ Công Thương thực hiện trực tiếp tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.

 Do vậy, việc thực hiện thủ tục cũng chỉ được diễn ra theo một phương thức duy nhất tại địa chỉ www.online.gov.vn.

Các bước thủ tục được hướng dẫn như sau:

Bước 1:Truy cập vào website: www.online.gov.vn

Bước 2: Click vào nút “Đăng ký” ở góc trên màn hình để tiến hành đăng ký tài khoản

đăng ký tài khoản

Bước 3: Sau đó màn hình sẽ hiển thị bảng thông tin đăng ký dành cho 3 đối tượng gồm cá nhân, thương nhân, tổ chức. Sau khi lựa chọn 1 trong 3 loại hình bạn sẽ phải điền đầy đủ thông tin được nêu phía dưới.

Thông tin bắt buộc phải nhập

thông tin về người đại diện

thông tin đăng nhập

Dựa trên những thông tin thực tế của bản thân hoặc doanh nghiệp mình, bạn điền thông tin chính xác vào các mục. Lưu ý rằng, những mục có dấu sao (*) là những mục bắt buộc phải điền.

Bước 4: Sửa đổi, bổ sung nếu được yêu cầu

Sau khi hồ sơ đã được gửi thì trong vòng 3 ngày làm việc, cơ quan chức năng sẽ xem xét hồ sơ có hợp lệ hay không, nếu chưa hợp lệ thì sẽ gửi email tới địa chỉ email các bạn đã đăng ký để yêu cầu sửa đổi, bổ sung. Do vậy, việc đăng ký email chính xác là rất quan trọng và nên kiểm tra email thương xuyên thời gian này.

Bước 5: Thông báo website sau khi đã đăng ký tài khoản

Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Thông báo website thương mại điện tử bán hàng và tiến hành khai báo thông tin theo những nội dung yêu cầu.

Sau 3-5 ngày làm việc thì cơ quan chức năng sẽ xem xét và gửi email phản hồi về việc chấp thuận hoặc các yêu cầu khác liên quan đến hồ sơ thông báo website.

Hy vọng bài viết hữu ích và giúp các bạn có thể thông báo website thành công.

*Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp do sự thay đổi của chính sách pháp luật. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ về email: tuvan@luatvietnam.vn

Quý khách có bất kỳ vấn đề nào cần tư vấn, hãy đặt câu hỏi cho các luật sư để được tư vấn một cách nhanh chóng nhất!

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

1900.6192 hoặc gửi câu hỏi tại đây

Tải app LuatVietnam miễn phí tại đây

Vui lòng đợi