Trả lời:
Dựa theo nội dung yêu cầu tư vấn của bạn, chúng tôi trả lời như sau:
1. Thủ tục tại cơ quan y tế
Như thông tin trong câu hỏi, Spa của bạn hoạt động chủ yếu trong các hoạt gồm làm đẹp, phun xăm và massage. Trong đó, hai hoạt động phun xăm và massage là hai hoạt động cần lưu ý về điều kiện kinh doanh.
Trước đây, theo Điều 38 Nghị định 109/2016/NĐ-CP quy định điều kiện hoạt động đối với cơ sở dịch vụ xoa bóp (massage) và cơ sở dịch vụ thẩm mỹ (thực hiện các hoạt động xăm, phun, thêu trên da, không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm) cần đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, nhân sự.
Cơ sở dịch vụ xoa bóp và cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không phải xin cấp giấy phép hoạt động nhưng trong thời hạn 10 ngày, trước khi hoạt động phải có văn bản thông báo đủ điều kiện gửi về Sở Y tế.
Tuy nhiên, ngày 12/11/2018, Chính phủ ban hành Nghị định 155/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý quản lý nhà nước của Bộ Y tế, trong đó có bãi bỏ Điều 37 và Điều 38 của Nghị định 109/2016/NĐ-CP.
Như vậy, các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, nhân sự và thủ tục gửi văn bản thông báo đủ điều kiện hoạt động của cơ sở dịch vụ xoa bóp (massage) và cơ sở dịch vụ thẩm mỹ (thực hiện các hoạt động xăm, phun, thêu trên da, không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm) gửi về Sở Y tế đã được bãi bỏ.
Lúc này, Spa của công ty bạn chỉ còn phải đáp ứng các điều kiện như những ngành kinh doanh thông thường để đảm bảo yếu tố đặc thù có thể hoạt động.
2. Thủ tục tại cơ quan công an
Tuy các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, nhân sự và thủ tục gửi văn bản thông báo đủ điều kiện hoạt động của cơ sở đã được bãi bỏ nhưng hoạt động xoa bóp (massage) vẫn là một trong những ngành nghề bắt buộc phải đảm bảo các quy định về an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy.
Cụ thể, tại khoản 5 Điều 3 Nghị định 96/2016/NĐ-CP quy định : “Kinh doanh dịch vụ xoa bóp, gồm: Sử dụng phương pháp vật lý trị liệu để xoa bóp (massage), tẩm quất phục vụ sức khỏe con người” là ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự.
Do đó, để hoạt động đúng pháp luật thì cơ sở kinh doanh dịch vụ Spa có bao gồm hoạt động xoa bóp (massage) cần phải được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự.
Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự được quy định như sau:
- Thành phần hồ sơ (Điều 19 Nghị định 96/2016/NĐ-CP):
Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự của cơ sở kinh doanh;
- Bản sao hợp lệ một trong các loại văn bản sau đây:
+ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
+ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
+ Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;
+ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, đơn vị trực thuộc doanh nghiệp;
+ Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
+ Giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
+ Giấy phép hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam;
+ Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh;
+ Văn bản thành lập hoặc cho phép hoạt động kèm theo văn bản thông báo mã số thuế đối với đơn vị sự nghiệp có thu;
- Trường hợp trong các văn bản trên không thể hiện ngành, nghề đầu tư kinh doanh thì cơ sở kinh doanh phải bổ sung tài liệu chứng minh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh mà cơ sở kinh doanh hoạt động.
Đồng thời, đề nghị ghi trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự đã được cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc cơ quan có thẩm quyền chấp thuận
*** Đối với cơ sở kinh doanh là doanh nghiệp thì cơ quan công an khai thác tài liệu này trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Bản sao hợp lệ các giấy tờ, tài liệu chứng minh bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với khu vực kinh doanh và kho bảo quản nguyên liệu, hàng hóa;
- Bản khai lý lịch (Mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này) kèm theo Phiếu lý lịch tư pháp hoặc Bản khai nhân sự (Mẫu số 02b tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này) của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh.
- Trình tự, thủ tục nộp hồ sơ:
Cơ quan có thẩm quyền: Công an cấp huyện thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (điểm a khoản 3 Điều 24 Nghị định 96/2016/NĐ-CP);
- Thời hạn: Không quá 05 ngày làm việc (khoản 3 Điều 23 Nghị định 96/2016/NĐ-CP).