Hiệp định về thương mại hàng dệt và sản phẩm dệt giữa Việt Nam và Hoa Kỳ
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Hiệp định
Cơ quan ban hành: | Chính phủ Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Chính phủ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đang cập nhật |
Số hiệu: | Không số | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Hiệp định | Người ký: | |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 12/05/2003 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đang cập nhật |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
tải Hiệp định Không số
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
HIỆP ĐỊNH
về
Thương mại hàng dệt
và các sản phẩm hàng dệt từ bông, len, sợi nhân tạo , sợi thực vật ngoài bông
và tơ tằm giữa Chính phủ Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Hợp
Chủng quốc Hoa Kỳ
Thời hạn của Hiệp định
1.
(A) Thời hạn của Hiệp định này là giai đoạn từ 01/5/2003 đến
31/12/2004. "Giai đoạn Hiệp định đầu tiên" bắt đầu từ 01/5/2003 đến
31/12/2003. Mỗi "Giai đoạn Hiệp định" sau đó sẽ là thời hạn 12 tháng kể từ ngày
01 tháng 01 của một năm cho đến ngày 31 tháng 12 của năm đó.
(B) Bắt đầu từ năm 2004, trong trường hợp Hiệp định
này không được đàm phán lại trước ngày 01 tháng12 mỗi năm trong thời gian Hiệp
định này còn hiệu lực, các Bên sẽ tự động gia hạn Hiệp định này thêm một năm và
tăng Hạn ngạch cụ thể theo tỷ lệ tăng trưởng qui định tại Phụ lục B (có thể
được sửa đổi), cho đến khi Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam trở thành Thành
viên Tổ chức Thương mại Thế giới mà theo đó Hoa Kỳ áp dụng Hiệp định Thành lập
Tổ chức Thương mại Thế giới cho Việt Nam.
Phạm vi của Hiệp định
và Phân loại theo Sợi.
2. (A) Hàng dệt và các sản phẩm
hàng dệt ("hàng dệt") được điều chỉnh bởi Hiệp định này là các sản phẩm nêu tại
Phụ lục A. Hệ thống các cat và hệ số chuyển đổi sang mét vuông tương ứng (SME)
được nêu tại Phụ lục A sẽ được áp dụng cho việc thực hiện Hiệp định này.
(B) Phù hợp với các mục đích
của Hiệp định này, các Cat. sau được ghép với nhau và được coi như các Cat. đơn
lẻ, và, khi cần thiết, tỷ lệ qui đổi đặc biệt sang m2 sẽ được áp dụng để thực
hiện Hiệp định này.
Cat. gộp |
Cat. qui định trong Hiệp định |
Tỷ lệ qui đổi đặc biệt |
334,335 |
334/335 |
Chưa có |
338,339 |
338/339 |
Chưa có |
340, 640 |
340/640 |
Chưa có |
341, 641 |
341/641 |
Chưa có |
342,642 |
342/642 |
Chưa có |
347,348 |
347/348 |
Chưa có |
351, 651 |
351/651 |
Chưa có |
352, 652 |
352/652 |
11,3 |
359-C, 659-C |
359-C/659-C |
10,0 |
359-S, 659-S |
359-S/659-S |
11,8 |
638, 639 |
638/639 |
12,96 |
645, 646 |
645/646 |
Chưa có |
647,648 |
647/648 |
Chưa có |
3. (A) Đối tượng điều chỉnh
của Hiệp định này là xơ, sợi, tấm, thành phẩm, quần áo, và các sản phẩm dệt may
may sẵn trừ quần áo khác (sản phẩm có đặc tính cơ bản hình thành từ chất liệu
cấu thành) từ bông, len, sợi nhân tạo, sợi thực vật ngoài bông và tơ tằm hoặc
chất liệu pha từ các loại trên, trong đó mỗi loại sợi này hoặc tất cả các loại
sợi này gộp lại chiếm trọng lượng chính của sản phẩm. Các cấu phần của một sản
phẩm mà không phù hợp với phân loại theo Những Qui tắc Giải thích chung hoặc
những Ghi chú Pháp lý của Mục 11 của Hệ thống Hài hoà sẽ không thuộc phạm vi
điều chỉnh của Hiệp định này.
(B) Phù hợp với các mục đích của Hiệp định này, hàng dệt trong
phạm vi tiểu mục (A) được phân loại như sau:
(i) Hàng dệt bằng sợi nhân tạo,
nếu sản phẩm có trọng lượng chủ yếu là sợi nhân tạo, ngoại trừ:
(a)
sản phẩm là trang phục được dệt kim, đan hoặc móc, trong đó hàm lượng
len bằng hoặc lớn hơn 23% trọng lượng tất cả các loại sợi, trong trường hợp này
sản phẩm được phân loại là hàng len; hoặc
(b)
sản phẩm là trang phục, không được dệt kim, đan hoặc móc, trong đó hàm
lượng len bằng hoặc lớn hơn 36% trọng lượng của tất cả các loại sợi, trong
trường hợp này thì sản phẩm được phân loại là hàng len; hoặc
(c)
sản phẩm là vải dệt thoi, trong đó hàm lượng len bằng hoặc lớn hơn 36%
trọng lượng của tất cả các loại sợi, trong trường hợp này thì sản phẩm được
phân loại là hàng len.
(ii) Hàng dệt từ bông, nếu không
thuộc phạm vi của tiểu mục (B)(i) và nếu sản phẩm có trọng lượng chính là bông,
ngoại trừ các sản phẩm là vải dệt thoi mà hàm lượng len bằng hoặc lớn hơn 36%
trọng lượng của tất cả các loại sợi, trong trường hợp này sản phẩm được phân
loại là hàng len.
(iii)
Hàng dệt từ len, nếu không thuộc một trong các tiểu mục trên và sản
phẩm có trọng lượng chính là len.
(iv) Hàng dệt từ tơ tằm hoặc sợi
thực vật ngoài bông, nếu không thuộc một trong các tiểu mục trên đây và sản
phẩm có trọng lượng chính là tơ tằm hoặc sợi thực vật ngoài bông, ngoại trừ:
(a)
sản phẩm từ bông pha sợi len và/hoặc sợi nhân tạo mà trọng lượng tính
gộp bằng hoặc lớn hơn 50% tổng trọng lượng của các loại sợi cấu thành và trọng
lượng sợi bông bằng hoặc lớn hơn trọng lượng của từng loại sợi len và hoặc sợi
nhân tạo cấu thành, trong trường hợp này sản phẩm được phân loại là hàng dệt từ
bông.
(b)
sản phẩm không thuộc phạm vi của (B)(iv)(a) và hàm lượng len hơn 17%
trọng lượng của tất cả các sợi cấu thành, trong trường hợp này sản phẩm sẽ được
phân loại là hàng len.
(c)
sản phẩm không thuộc phạm vi của (B)(iv)(a) hoặc (b) và sợi nhân tạo
cộng với bông và/hoặc len tính gộp bằng hoặc hơn 50% về trọng lượng của tất cả
các sợi cấu thành, và phần sợi nhân tạo hơn trọng lượng của tổng phần sợi len và/ hoặc tổng phần sợi bông, trong
trường hợp này sản phẩm được phân loại
là hàng sợi nhân tạo.
(C) Không phụ thuộc vào các
qui định tại tiểu mục (A) và (B), nếu sản phẩm là quần áo có hàm lượng tơ tằm
từ 70% trở lên (trừ phi sản phẩm có hơn 17% trọng lượng là len), hoặc sản phẩm
không phải là quần áo mà có trọng lượng tơ tằm từ 85% trở lên thì không thuộc
phạm vi điều chỉnh của Hiệp định này. Các sản phẩm được xác định theo tiểu mục
(B) là áo len từ sợi tơ tằm và sợi thực vật ngoài bông, sẽ được phân loại thành
áo len "tơ tằm" và áo len "sợi thực vật ngoài bông". Phù hợp với tiểu mục này,
áo len sẽ được phân loại là áo len "tơ tằm" nếu trọng lượng tơ vượt trọng lượng
sợi thực vật ngoài bông (nếu có). Áo len không phân loại là "tơ
tằm" như được nêu ở trên sẽ được phân loại là áo len "sợi thực vật ngoài bông".
Nếu sản phẩm là quần áo và có trọng lượng tơ tằm từ 70% trở lên là tơ tằm và
trọng lượng len hơn 17%, thì sẽ được phân loại là hàng len theo Tiểu mục
(B)(iv)(b).
(D) Trong trường hợp hoài
nghi một sản phẩm có thuộc phạm vi điều chỉnh của Hiệp định này hay không, do
không xác định được chắc chắn trọng lượng chính của sản phẩm là bông, len, sợi
nhân tạo, tơ tằm hay sợi thực vật ngoài bông, thì giá trị chính của các loại
sợi có thể được xem xét.
Hạn ngạch cụ thể
4. Trong Giai đoạn Hiệp định đầu tiên, Chính phủ
Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam hạn chế xuất khẩu sang Hoa Kỳ các sản phẩm
hàng dệt từ bông, len, sợi nhân tạo, sợi thực vật ngoài bông và tơ tằm có xuất
xứ từ Việt Nam bằng hai phần ba (2/3) Hạn ngạch Cụ thể qui định tại Phụ lục B,
và những Hạn ngạch Cụ thể này có thể bị điều chỉnh theo Hiệp định này. Trong
mỗi Giai đoạn Hiệp định tiếp theo, Chính phủ Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam
sẽ hạn chế xuất khẩu sang Hoa Kỳ các sản phẩm hàng dệt từ bông, len, sợi nhân
tạo, sợi thực vật ngoài bông và tơ tằm có xuất xứ từ Việt Nam theo mức Hạn
ngạch cụ thể quy định tại Phụ lục B, được tăng theo tỷ lệ tăng trưởng hàng năm
và Hạn ngạch cụ thể này có thể được điều chỉnh theo Hiệp định này.
Điều chỉnh linh hoạt
5. (A) Trong mỗi Giai đoạn Hiệp định, các Hạn ngạch Cụ thể được quy định tại Phụ lục B có thể tăng thêm không quá 6 % (swing) với điều kiện là việc giảm tương ứng theo m2 sẽ được thực hiện đối với một hoặc nhiều Hạn ngạch Cụ thể khác theo m2 trong cùng Giai đoạn Hiệp định.
(B) Hạn ngạch Cụ thể của một Cat. dùng để chuyển sang Cat. khác theo qui định của tiểu mục (A) không được vượt quá số hạn ngạch còn lại sau khi đã trừ đi mức xuất khẩu thực tế.
(C) Chính phủ
Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam sẽ thông báo cho Chính Phủ Hoa Kỳ những Hạn
ngạch Cụ thể mà Việt Nam muốn tăng và những Hạn ngạch Cụ thể mà Việt Nam muốn
giảm hạn ngạch, qui đổi ra mét vuông tương ứng.
(D)
(i) Một mức Hạn ngạch Cụ thể quy đinh tại Phụ lục B có thể được tăng
thêm trong bất cứ Giai đoạn Hiệp định nào bằng cách Mượn trước (vay một phần
Hạn ngạch tương ứng của Giai đoạn Hiệp định tiếp theo) và/hoặc Chuyển tiếp (sử
dụng bất cứ phần chưa sử dụng của hạn ngạch tương ứng từ Giai đoạn Hiệp định
trước) với mức không vượt quá 11%, trong đó phần Mượn trước không được vượt quá
6% đối với tất cả các Cat. trừ các Cat. 338/339 và 347/348; đối với các
Cat.338/339 và 347/348, Mượn trước không được quá 8%.
(ii) Trong Giai đoạn Hiệp định
đầu tiên, không được sử dụng Chuyển tiếp hạn ngạch. Trong Giai đoạn cuối cùng
của Hiệp định, không được sử dụng Mượn trước hạn ngạch.
(E) Phần hạn ngạch chưa sử dụng hết là hạn ngạch còn
lại, khi trong một Giai đoạn Hiệp định, xuất khẩu của hàng dệt may có xuất xứ
từ Việt Nam sang Hoa Kỳ thấp hơn mức của bất kỳ một Hạn ngạch Cụ thể được quy
định trong Phụ lục B (hoặc thấp hơn mức hạn ngạch đã giảm sau khi điều chỉnh
theo qui định trong mục này). Trong Giai đoạn Hiệp định tiếp theo, Chính phủ
Hợp chủng quốc Hoa kỳ có thể cho phép xuất khẩu vượt mức hạn ngạch cụ thể bằng
cách chuyển tiếp phần hạn ngạch chưa sử dụng sang hạn ngạch của các Cat tương
ứng. Số lượng hạn ngạch chuyển tiếp không vượt quá số hạn ngạch còn lại.
(F) Chính phủ Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam sẽ thông báo cho Chính phủ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ khi Chính phủ Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam muốn sử dụng hạn ngạch chưa sử dụng để chuyển tiếp sang năm sau, để chuyển đổi giữa các cat khác hoặc để Mượn trước hạn ngạch theo như qui định của mục này. Các Hạn ngạch Cụ thể được qui định tại Phụ lục B không bao gồm những điều chỉnh được cho phép theo mục này.
Xử lý vượt hạn ngạch
6. (A) Chính
phủ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ có thể từ chối nhập khẩu các sản phẩm có xuất xứ Việt
Nam khi số lượng xuất khẩu vượt hạn ngạch trong bất cứ Giai đoạn Hiệp định nào,
hoặc có thể cho phép nhập khẩu các sản phẩm đó và trừ số lượng giao vượt Hạn
ngạch Cụ thể của Giai đoạn Hiệp định hiện hành vào Hạn ngạch Cụ thể tương ứng
của Giai đoạn Hiệp định tiếp theo. Chính phủ Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam
sẽ được thông báo về bất kỳ hành động nào như vậy của Chính phủ Hợp chủng quốc
Hoa Kỳ.
(B) Bất
kỳ hành động nào của Chính phủ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ theo tiểu mục (A) trên đây
sẽ không gây phương hại đến các quyền yêu cầu tham vấn của Chính phủ Cộng hoà
Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
Quy định điều hoà thực hiện hạn ngạch
7.Chính phủ Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam sẽ nỗ
lực một cách cao nhất để điều hoà xuất khẩu sản phẩm theo từng Cat., Cat. đơn,
một phần Cat sang Hoa kỳ trong suốt Giai đoạn của Hiệp định, có tính đến các
yếu tố thời vụ thông thường.
Thực hiện các Hạn ngạch cụ thể
8.Chính phủ Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam sẽ
thực hiện Hạn ngạch cụ thể của Hiệp định này. Chính phủ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ
có thể sẽ hỗ trợ Chính phủ Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam trong việc thực
hiện các Hạn ngạch Cụ thể của Hiệp định này bằng việc kiểm soát, theo ngày xuất
khẩu, hàng nhập khẩu dệt may thuộc diện điều chỉnh của Hiệp định này.
Thoả thuận về visa
9. Các quy định của Thoả thuận về visa được nêu tại Phụ lục C sẽ qui định việc cấp giấy phép xuất khẩu hàng dệt có xuất xứ Việt Nam. Visa được cấp trong mỗi Giai đoạn Hiệp định sẽ chỉ có hiệu lực đối với hàng xuất khẩu trong Giai đoạn Hiệp định đó.
Hàng mẫu và hàng cá nhân
10. Hàng hoá nhập khẩu nhằm mục đích sử dụng cho cá nhân nhà nhập khẩu và
không phải để bán, bất kể về trị giá, và các lô hàng được đánh dấu là hàng mẫu
thương mại có trị giá từ 800 đô la Mỹ trở xuống sẽ không bị yêu cầu phải có
visa và sẽ không chịu sự điều chỉnh của các Hạn ngạch Cụ thể được quy định tại
Hiệp định này.
Trao đổi thông tin
11. Phù hợp với luật và các quy định trong nước, trên cơ sở đề nghị của Bên kia, mỗi Bên trong Hiệp định này nhất trí cung cấp bất kỳ thông tin nào trong phạm vi thẩm quyền của mình mà phía Bên kia cho rằng cần thiết để thực hiện Hiệp định.
Trao đổi dữ liệu
12. (A) Chính
phủ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ sẽ cung cấp một cách nhanh chóng cho Chính phủ Cộng
hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam các dữ liệu nhập khẩu hàng dệt hàng tháng có xuất
xứ từ Việt Nam vào Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.
(B) Chính
phủ Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam sẽ cung cấp một cách nhanh chóng cho
Chính phủ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ dữ liệu xuất khẩu hàng dệt hàng tháng có xuất
xứ từ Việt Nam sang Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.
Hợp tác chống gian lận
13 (A) Chính phủ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và Chính phủ Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đồng ý áp dụng các biện pháp cần thiết để giải quyết, điều tra, và trong trường hợp cần thiết, tiến hành các hành động về hành chính và/hoặc pháp lý để ngăn chặn việc gian lận Hiệp định thông qua việc chuyển tải, thay đổi tuyến vận tải, khai báo sai nước xuất xứ, gian lận chứng từ chính thức, hoặc dưới các hình thức khác.
(B) (i) Cả hai Bên đồng ý hợp tác một cách toàn diện,
phù hợp với luật và các quy định trong nước, trong các trường hợp gian lận hoặc
được coi là gian lận, và xác định các yếu tố liên quan đến nơi nhập khẩu, xuất
khẩu, và chuyển tải nếu có. Sự hợp tác này, trong phạm vi phù hợp với luật và
các quy định trong nước, sẽ bao gồm việc điều tra các thực tiễn gian lận, trao
đổi chứng từ, tài liệu, báo cáo và các thông tin liên quan trong phạm vi sẵn
có; và tạo thuận lợi cho việc thăm viếng các nhà máy và trao đổi bởi các đại
diện của một Bên khi thị sát khi có yêu cầu và trên cơ sở từng trường hợp cụ
thể.
(ii) Nếu Chính phủ Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam phát hiện
thấy có gian lận, Chính phủ Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam sẽ tiến hành
điều tra và thông báo kết quả cho Chính phủ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Những kết
quả này sẽ bao gồm những thông tin sau: tên và địa chỉ của nhà máy bị phát hiện
là vi phạm (bằng tiếng Anh và tiếng Việt); hình phạt sẽ được áp dụng; số visa
cấp cho các giấy phép xuất khẩu liên quan đến vụ vi phạm bị phát hiện và visa
đã cấp cho doanh nghiệp đó trong 12 tháng kể từ ngày vi phạm bị phát hiện;
Cat. và số lượng sản phẩm; đơn đặt hàng,
vận đơn, hợp đồng, hoá đơn và các chứng từ khác mô tả xuất xứ hàng hoá và tên
của nhà nhập khẩu ở Mỹ, nếu có.
(iii) Nếu Chính phủ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ mong muốn đi thăm các nhà máy dệt may, các công ty giao nhận, các điểm kinh doanh, nhà xuất khẩu, hoặc các công ty liên quan khác tại Việt Nam tham gia xuất khẩu hàng dệt may khẩu sang Hoa Kỳ (gọi tắt là các nhà máy), vì mục đích ngăn chặn việc gian lận Hiệp định này các Cơ quan Hải quan của Hoa Kỳ sẽ thông báo bằng văn bản cho Chính phủ Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam trước 14 ngày, trong đó nêu rõ nguyên nhân của các cuộc thăm viếng, danh sách các nhà máy và thời gian đề xuất đi thăm. Các nhà máy được đến thăm sẽ không được báo trước về sự thăm viếng. Các cuộc thăm viếng sẽ được tiến hành bởi các quan chức của cả hai Bên phù hợp với các quy định và pháp luật trong nước. Khi tiến hành mỗi cuộc thăm viếng, cần có sự cho phép của người có trách nhiệm của nhà máy tại thời điểm viếng thăm. Nếu việc xin phép bị người có trách nhiệm từ chối thì cuộc thăm viếng sẽ không được tiếp tục. Trong trường hợp đó, Chính phủ Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam sẽ ngừng cấp visa cho sản phẩm hàng dệt do nhà máy đó sản xuất, đồng thời Chính phủ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ có thể từ chối việc nhập khẩu các sản phẩm đó cho tới khi cuộc viếng thăm được tiến hành. Ngay sau khi hoàn thành một cuộc thăm viếng như vậy, Bên đưa ra yêu cầu thăm viếng sẽ cung cấp một cách nhanh chóng cho Bên kia bản báo cáo kết quả cuộc thăm viếng đó.
(C) Nếu
một Bên tin rằng Hiệp định này bị gian lận, Bên đó có thể yêu cầu tham vấn để
giải quyết các vấn đề có liên quan nhằm tìm kiếm một giải pháp thoả đáng chung.
Mỗi Bên đồng ý bắt đầu các cuộc tham vấn như vậy trong vòng 30 ngày kể từ ngày
nhận được yêu cầu bằng văn bản của Bên kia và kết thúc tham vấn trong vòng 90
ngày, trừ phi cả hai Bên cùng đồng ý kéo dài thời hạn tham vấn, và hợp tác một
cách toàn diện phù hợp với các quy định tại tiểu mục (13) (B).
(D) Nếu các Bên không thể
đạt được một thoả thuận thoả đáng trong quá trình tham vấn theo tiểu mục (13)
(C), thì khi:
(i)
Chính phủ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đã có bằng chứng rõ ràng rằng gian lận
đã hoặc đang xảy ra và đã cung cấp bằng chứng đó cho Chính phủ Cộng hoà Xã hội
Chủ nghĩa Việt Nam ; hoặc
(ii)
Chính phủ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đã cung cấp cho Chính phủ Cộng hoà Xã
hội Chủ nghĩa Việt Nam các thông tin thực tế chứng thực dường như gian lận đã
hoặc đang xảy ra và đã đề nghị Chính phủ Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam hợp
tác hoặc cung cấp thông tin liên quan đến gian lận mà Chính phủ Cộng hoà Xã hội
Chủ nghĩa Việt Nam sẵn có hoặc có thể có được, và Chính phủ Việt Nam đã không
cung cấp những thông tin đó hoặc không hợp tác mà không có đủ lý do xác đáng.
thì Chính phủ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ có thể khấu trừ vào Hạn ngạch Cụ thể của Giai đoạn Hiệp định đó số lượng không vượt quá số lượng hàng gian lận có xuất xứ Việt Nam.
(E)
Chính phủ Hoa Kỳ có thể khấu trừ vào Hạn
ngạch Cụ thể với số lượng gấp ba lần số lượng hàng dệt gian lận có xuất xứ Việt
Nam trong giai đoạn 3 năm ngay trước ngày Chính phủ Hoa Kỳ yêu cầu tham vấn
theo mục này, nếu trong thời gian 12 tháng trước ngày đưa ra yêu cầu tham vấn
như vậy việc khấu trừ hạn ngạch đã được thực hiện từ hai lần trở lên theo tiểu
mục (D), và Chính phủ Hoa Kỳ có bằng chứng rõ ràng về việc gian lận. Việc khấu
trừ như vậy sẽ được phân chia đều trong suốt thời hạn còn lại của Hiệp định.
Chính phủ Hoa Kỳ sẽ không tiến hành khấu trừ theo mục này trừ phi đã yêu cầu
tham vấn với Chính phủ Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Các tham vấn như vậy
sẽ bắt đầu trong vòng 30 ngày kể từ ngày yêu cầu và phải kết thúc trong vòng 90
ngày kể từ ngày yêu cầu, trừ khi hai bên thoả thuận kéo dài. Các Bên có thể
thoả thuận những giải pháp khác, bao gồm các thoả thuận với bên thứ ba, nơi mà
mà hàng đã được chuyển tải bất hợp pháp qua đó.
(F) Khi cú bằng
chứng rừ ràng về việc hàng dệt cú xuất xứ từ
nước khỏc đã được chuyển tải bất hợp pháp qua Việt Nam sang Hoa Kỳ, Chớnh phủ Cộng hoà Xó
hội Chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ đồng ý tiến hành hành động
thớch hợp. Bất kỳ hành động nào như vậy, cùng với thời gian và
phạm vi được thi hành, chỉ cú thể được tiến hành sau khi cú tham vấn để tìm ra giải pháp thoả
đáng. Cỏc tham vấn như vậy sẽ bắt đầu trong 30 ngày kể từ ngày nhận được yờu cầu
bằng văn bản của một Bờn, và kết thỳc trong
vũng 90 ngày, trừ phi cú thoả thuận kộo dài của hai
Bờn. Trường hợp cỏc Bờn khụng thể đạt được
giải pháp thoả
đáng, Chớnh phủ Cộng hoà
Xó hội Chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ đồng ý rằng Chớnh
phủ Hoa Kỳ cú thể khấu trừ vào Hạn ngạch cụ thể theo quy định của tiểu mục (D), ngoại trừ rằng trong trường hợp
này Hoa Kỳ có thể khấu trừ một số lượng không vượt quá số lượng sản phẩm đã
được chuyển tải bất hợp pháp qua Việt Nam.
(G)
Nếu Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam trở thành Thành viên của WTO- và Hoa Kỳ
áp dụng Hiệp định WTO đối với Việt Nam trước ngày 1/1/2005, thì bất cứ một hành
động nào tiến hành theo mục này sẽ được thông báo tới Cơ quan giám sát Dệt may
của WTO.
(H)
Các Bên ghi nhận rằng một số trường hợp gian lận có thể liên quan đến những
chuyến hàng quá cảnh hoặc không quá cảnh qua Việt Nam mà trong đó hàng không bị
thay hoặc sửa đổi tại Việt Nam. Các bên ghi nhận rằng Chính phủ Cộng hoà Xã hội
Chủ nghĩa Việt Nam trên thực tế không thể kiểm soát được các chuyến hàng hàng
như vậy.
Thoả thuận hành chính thoả đáng
14. Các thoả thuận hành chính thoả đáng hoặc các điều
chỉnh có thể được đưa ra để giải quyết vấn đề nhỏ phát sinh trong khi thực thi
Hiệp định, bao gồm cả những khác biệt về thủ tục và nghiệp vụ.
Cơ chế tham vấn
15.(A) Trong
trường hợp Chớnh phủ Hoa Kỳ cho rằng việc nhập khẩu hàng dệt có xuất xứ từ Việt
Nam không bị áp dụng hạn ngạch theo quy định
của Hiệp định này, gây rối
loạn thị trường hàng dệt Hoa Kỳ và đe doạ gây rối trật tự phát triển
thương mại giữa các Bên, Chớnh
phủ Hoa Kỳ cú thể yờu cầu tham vấn với
Chớnh phủ Cộng hoà Xó hội Chủ nghĩa Việt Nam
với mục đích giảm nhẹ
hoặc trỏnh sự rối loạn thị trường đú.
Tại thời điểm đưa ra yêu cầu Chớnh
phủ Hoa Kỳ sẽ cung cấp cho Chớnh
phủ Cộng hoà Xó hội Chủ nghĩa Việt Nam
sự tường trỡnh chi tiết về cỏc lý do và sự
biện minh cho yờu cầu tham vấn.
(B) Chớnh phủ
Cộng hoà Xó hội Chủ nghĩa Việt Nam đồng
ý tham vấn với Chớnh phủ Hoa kỳ trong vũng 30 ngày kể từ khi nhận được yờu cầu
tham vấn này. Cả hai Bờn đồng ý cố gắng đạt
được thoả thuận về giải pháp thoả đáng trong vũng 90 ngày kể từ khi nhận được yờu cầu, trừ phi cú
thoả thuận kộo dài của hai Bờn.
(C) (i)
Sau khi nhận được yêu cầu tham vấn, và trong thời hạn còn lại của Giai đoạn
Hiệp định, Chính phủ Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam sẽ hạn chế xuất khẩu
sang Hợp chủng quốc Hoa Kỳ các sản phẩm thuộc các Cat. là đối tượng của sự tham
vấn ở mức không cao hơn 107,5 % (106% đối với các sản phẩm len) số lượng nhập
khẩu, theo Số liệu Nhập khẩu Tổng hợp của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, trong vòng 12
tháng đầu tiên của thời hạn 14 tháng trước tháng đưa ra yêu cầu tham vấn, được
chia theo tỷ lệ số ngày còn lại trong Giai đoạn đó của Hiệp Định.
(ii) Nếu tại thời điểm yêu cầu tham vấn được
đưa ra chỉ còn lại không nhiều hơn ba tháng trong Giai đoạn Hiệp định, thì ngay
khi nhận được yêu cầu tham vấn, Chính phủ Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam sẽ
duy trì số lượng các lô hàng xuất khẩu các sản phẩm của mình sang Hợp chủng
quốc Hoa Kỳ thuộc các Cat. thuộc đối tượng tham vấn trong thời gian còn lại
theo Giai đoạn Hiệp định này và Giai đoạn Hiệp định tiếp theo ở mức không cao
hơn 107,5% (106% đối với các sản phẩm len) số lượng đã nhập khẩu, theo số lượng
của số liệu Nhập khẩu Tổng hợp của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, trong vòng 12 tháng
đầu tiên của thời hạn 14 tháng trước tháng đưa ra yêu cầu tham vấn, được chia
theo tỷ lệ số ngày còn lại trong Giai đoạn Hiệp định đó và Giai đoạn Hiệp định
tiếp theo.
(D) (i)
Nếu như trong vòng 90 ngày hai Bên không đạt được một giải pháp thoả đáng, tham
vấn sẽ được tiếp tục và Chính phủ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ có thể tiếp tục hạn chế
theo quy định trong tiểu mục (C) đối với các sản phẩm thuộc một hoặc nhiều Cat.
thuộc đối tượng tham vấn trong suốt thời hạn hiệu lực của Hiệp định hoặc cho
đến khi hai Bên đạt được giải pháp thoả đáng.
ii) Đối với mỗi Giai đoạn Hiệp định bổ sung trong đó Chính phủ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tiếp tục hạn chế theo qui định của tiểu mục (C), hạn ngạch này sẽ tăng 6% (1% đối với các sản phẩm len). Hạn ngạch tiếp theo có thể được dùng để chuyển đổi, Chuyển tiếp, Mượn trước, như được quy định trong Hiệp định này. Việc Chuyển tiếp sẽ không được áp dụng trong Giai đoạn Hiệp định bổ sung đầu tiên; Mượn trước sẽ không được áp dụng nếu như hạn chế được tiếp tục áp dụng trong Giai đoạn Hiệp định cuối.
Tiếp cận thị trường
16. Chính phủ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và Chính phủ
Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam công nhận tính cần thiết đối với việc mở
rộng thị trường của mỗi Bên và tầm quan trọng của việc mở cửa thị trường như
vậy trong hệ thống thương mại thế giới. Để tạo thuận lợi cho việc mở cửa thị
trường và nhằm thúc đẩy các quan hệ kinh tế, Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ
nghĩa Việt nam và Chính phủ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đã thỏa thuận như sau:
(A) Kể từ ngày có hiệu lực
của Hiệp định này, Chính phủ Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam sẽ áp dụng mức
thuế đối với hàng dệt may có xuất xứ Hoa Kỳ ở mức không cao hơn mức thuế nêu
tại Phụ lục (D) của Hiệp định.
(B) Theo Điều 1 Chương 1 của
Hiệp định Thương mại Song phương giữa Chính phủ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và Chính
phủ Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, nếu Chính phủ Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa
Việt Nam áp dụng một mức thuế đối với một mặt hàng dệt may xuất xứ từ bất kỳ
một nước thứ ba nào thấp hơn mức thuế áp dụng với một mặt hàng dệt may nếu mặt
hàng đó có xuất xứ Hoa Kỳ theo Phụ lục D, trừ những mức thuế thấp hơn áp dụng
đối với mặt hàng dệt may đó trước ngày 1/5/2003, mức thuế thấp hơn sẽ được áp
dụng đối với sản phẩm dệt đó có xuất xứ từ Hoa Kỳ.
(C) Chính phủ Cộng hoà Xã
hội Chủ nghĩa Việt Nam sẽ không áp dụng các biện pháp hạn chế phi thuế quan như
giấy phép nhập khẩu, hạn chế số lượng và cấm nhập khẩu đối với hàng dệt, nếu
các biện pháp này không phù hợp với các qui định của WTO, do đó không hạn chế tiếp
cận thị trường Việt Nam đối với hàng dệt may có xuất xứ Hoa Kỳ.
(D) Nếu Chính phủ Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam không đáp ứng yêu cầu mở cửa thị trường theo quy định tại Hiệp định này, Chính phủ Hoa Kỳ sẽ không phải tuân thủ các quy định khác của của Hiệp định.
Lao động
17. (A) Các Bên khẳng định lại các cam kết của mình với tư cách là thành viên Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), và đồng ý hợp tác hơn nữa với ILO. Các Bên cũng ủng hộ việc các doanh nghiệp thực hiện các qui định trách nhiệm xã hội của các công ty trên cơ sở tự nguyện và phù hợp với luật và qui định trong nước, như một phương tiện để cải thiện điều kiện làm việc trong lĩnh vực dệt may.
(B) Các Bên nhắc lại Biên bản Ghi nhớ (MOU) tháng 11 năm 2000 giữa Bộ Lao động Hoa Kỳ (USDOL) và Bộ Lao động, Thương binh, Xã hội Việt Nam (MOLISA). Trong khuôn khổ của MOU, USDOL và MOLISA sẽ xem xét một chương trình hợp tác cải thiện điều kiện làm việc trong lĩnh vực dệt may của Việt Nam. Khi họ gặp theo khuôn khổ MOU, đại diện của USDOL và MOLISA sẽ đánh giá tiến bộ hướng tới mục tiêu cải thiện điều kiện làm việc trong lĩnh vực dệt may.
Tham vấn về thực hiện Hiệp định
18. Chính phủ
Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và Chính phủ Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đồng ý
tham vấn về bất kỳ vấn đề nào nảy sinh trong quá trình thực hiện Hiệp định trên
cơ sở các yêu cầu của một trong hai Bên.
Quyền yêu cầu xem xét lại Hiệp định
19. (A)
Chính phủ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và Chính phủ Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam
có thể yêu cầu xem xét lại các qui định của Hiệp định này bất cứ lúc nào. Mỗi
Bên sẽ thảo luận ngay với Bên kia về các đề nghị này hoặc tiến hành những hành
động phù hợp khác được đồng ý của cả hai Bên.
(i)
một Bên đã có bằng chứng rõ ràng về việc số liệu của Hoa Kỳ có sự chênh
lệch và đã cung cấp bằng chứng đó cho Bên kia, hoặc
(ii) một Bên đã cung cấp cho Bên
kia các thông tin dữ liệu cho thấy có khả năng chắc chắn rằng số liệu Hoa Kỳ có
sự chênh lệch và đã đề nghị Bên kia hợp tác hoặc cung cấp thông tin liên quan
tới khả năng chênh lệch, những thông tin mà Bên kia sẵn có hoặc có thể dễ dàng
có được, và Bên kia đã không cung cấp những thông tin đó hoặc không hợp tác mà
không có đầy đủ lý do xác đáng,
Tiếp tục các quy định khi Việt Nam trở thành Thành viên WTO
20.[PGL1] (A) Nhằm mục đích áp dụng Hiệp định Hàng Dệt
May, nếu Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam trở thành Thành viên Tổ chức Thương
mại Thế giới (WTO), theo đó Hoa Kỳ áp dụng Hiệp định Thành lập WTO, trước ngày
01/01/2005, Hạn ngạch cụ thể sẽ được thông báo cho Cơ quan Giám sát Hàng Dệt
theo qui định của Điều 2.1 của Hiệp định hàng Dệt May (ATC) và các qui định tại
các mục 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 17 và 19(B) sẽ vẫn có hiệu
lực và sẽ được thông báo cho Cơ quan Giám sát Hàng Dệt phù hợp với các thoả
thuận hành chính theo Điều 2.17 của Hiệp định Hàng dệt may.
(B) Nếu
Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam trở thành Thành viên WTO theo đó Hoa Kỳ áp dụng
Hiệp định Thành lập WTO sau ngày 01/01/2005, Hiệp định này và Hạn ngạch cụ thể
của Hiệp định này sẽ không còn được áp dụng từ ngày Hoa Kỳ áp dụng Hiệp định
Thành lập WTO cho Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
Quyền chấm dứt Hiệp định
21. Một trong hai Bên có thể chấm dứt Hiệp định này,
có hiệu lực vào lúc kết thúc một Giai đoạn Hiệp định, bằng việc thông báo bằng
văn bản cho Bên kia ít nhất 90 ngày trước lúc kết thúc Giai đoạn Hiệp định đó.
Bắt đầu có hiệu lực
22. Hiệp định này có hiệu lực từ ngày ký.
Tại Hà Nội; ngày 12 tháng 5 năm 2003, bằng tiếng Anh và tiếng Việt, có giá trị ngang nhau.
HỆ THỐNG
CAT HÀNG DỆT MAY CỦA HOA KỲ
THEO HỆ
THỐNG HÀI HOÀ
Các
Cat. được đánh số:
200
seri là bông và/hoặc sợi nhân tạo
300
seri là bông
400
seri là len
600
seri là sợi nhân tạo
800
seri là hỗn hợp tơ hoặc sợi thực vật ngoài bông
CAT |
MÔ
TẢ |
ĐƠN
VỊ |
TỶ
LỆ CHUYỂN SANG MÉT VUÔNG |
SỢI |
|||
200 |
Sợi để bán lẻ và chỉ khâu |
Kg |
6,60 |
201 |
Sợi
đặc biệt |
Kg |
6,50 |
300 |
Sợi
bông đã chải (carded) |
Kg |
8,50 |
301 |
Sợi
bông đã chải (combed) |
Kg |
8,50 |
400 |
Sợi
len |
Kg |
8,50 |
600 |
Sợi
tơ có kết cấu |
Kg |
6,50 |
603 |
Sợi
có 85% trọng lượng trở lên là xơ staple nhân tạo |
Kg |
6,30 |
604 |
Sợi
có 85% trọng lượng trở lên là xơ staple tổng hợp |
Kg |
7,60 |
606 |
Sợi
fi-la-măng không có kết cấu |
Kg |
20,10 |
607 |
Các
loại sợi từ xơ staple khác |
Kg |
6,50 |
800 |
Hỗn
hợp tơ hoặc sợi thực vật ngoài bông |
Kg |
8,50 |
VẢI |
|||
218 |
Từ
sợi nhiều mầu khác nhau |
M2 |
1,00 |
219 |
Vải
bông dày |
M2 |
1,00 |
220 |
Vải
dệt đặc biệt |
M2 |
1,00 |
222 |
Vải
dệt kim |
M2 |
12,30 |
223 |
Vải
không dệt |
M2 |
14,00 |
224 |
Vải
nhung, len búi |
M2 |
1,00 |
225 |
Vải
bông chéo xanh |
M2 |
1,00 |
226 |
Vải
thưa, vải phin nõn, vải batit, vải voan |
M2 |
1,00 |
227 |
Vải
dây buộc |
M2 |
1,00 |
229 |
Vải
dùng cho mục đích đặc biệt |
Kg |
13,60 |
313 |
Vải
làm khăn trải giường |
M2 |
1,00 |
314
|
Vải
poplin và len mỏng khổ đôi |
M2 |
1,00 |
315 |
Vải
in hoa |
M2 |
1,00 |
317 |
Vải
chéo |
M2 |
1,00 |
326 |
Vải
xatanh |
M2 |
1,00 |
410 |
Vải
dệt thoi |
M2 |
1,00 |
414 |
Các
loại vải len khác |
Kg |
2,80 |
611 |
Vải
dệt thoi có 85% trọng lượng trở lên là sợi staple nhân tạo |
m2 |
1,00 |
613 |
Vải
trải giường |
M2 |
1,00 |
614 |
Vải
poplin và len mỏng khổ đôi |
M2 |
1,00 |
615 |
Vải
in hoa |
M2 |
1,00 |
617 |
Vải
chéo và satanh |
M2 |
1,00 |
618 |
Vải
dệt thoi từ xơ fi-la-măng nhân tạo |
M2 |
1,00 |
619 |
Vải
fi-la-măng polyeste |
M2 |
1,00 |
620 |
Vải
fi-la-măng tổng hợp khác |
M2 |
1,00 |
621 |
Vải
in |
Kg |
14,40 |
622 |
Vải
sợi thuỷ tinh |
M2 |
1,00 |
624 |
Vải
dệt thoi từ sợi nhân tạo, gồm hơn 15% trọng lượng nhưng ít hơn 36% trọng
lượng là len |
M2 |
1,00 |
625 |
Vải poplin và len mỏng khổ đôi từ hỗn hợp xơ
staple và fi-la-măng |
M2 |
100 |
626 |
Vải
in từ hỗn hợp xơ staple và fi-la-măng |
M2 |
1,00 |
627 |
Vải
từ hỗn hợp xơ staple và fi-la-măng |
M2 |
1,00 |
628 |
Vải
chéo và vải satanh từ hỗn hợp xơ staple và fi-la-măng |
M2 |
1,00 |
629 |
Các
loại vải khác từ hỗn hợp xơ staple và fi-la-măng |
M2 |
1,00 |
810 |
Vải
dệt thoi, hỗn hợp tơ và sợi thực vật ngoài bông |
M2 |
1,00 |
QUẦN ÁO |
|||
237 |
Quần
áo vui chơi và quần áo tắm nắng ect,,, |
Tá |
19,20 |
239 |
Quần
áo trẻ em và phụ liệu quần áo |
Kg |
6,30 |
330 |
Mùi
xoa |
Tá |
1,40 |
331 |
Găng
tay và găng hở ngón |
Tá
đôi |
2,90 |
332 |
Tất
|
Tá
đôi |
3,80 |
333 |
Áo khoác nam kiểu vét |
Tá |
30,30 |
334 |
Các
loại áo khoác nam khác |
Tá |
34,50 |
335 |
Áo khoác nữ |
Tá |
34,50 |
336 |
Váy
dài |
Tá |
37,90 |
338 |
Áo dệt kim của nam |
Tá |
6,00 |
339 |
Áo dệt kim nữ |
Tá |
6,00 |
340 |
Áo sơ mi nam, không phải áo dệt kim |
Tá |
20,10 |
341 |
Áo sơmi nữ, không phải dệt kim |
Tá |
12,10 |
342 |
Váy
ngắn |
Tá |
14,90 |
345 |
áo
len |
Tá |
30,80 |
347 |
Quần
dài và quần soóc nam |
Tá |
14,90 |
348 |
Quần
dài và quần soóc nữ |
Tá |
14,90 |
349 |
Áo nịt ngực và các quần áo sát người khác |
Tá |
4,00 |
350 |
Váy
dài, váy choàng... |
Tá |
42,60 |
351 |
Đồ
ngủ và pyjama |
Tá |
43,50 |
352 |
Đồ
lót |
Tá |
9,20 |
353 |
áo
khoác nam lông vũ |
Tá |
34,50 |
354 |
áo
khoác nữ lông vũ |
Tá |
34,50 |
359 |
Các
loại quần áo vải cotton khác |
Kg |
8,50 |
431 |
Găng
tay và găng hở ngón |
Tá
đôi |
1,80 |
432 |
Tất |
Tá
đôi |
2,30 |
433 |
Áo khoác kiểu vét của nam |
Tá |
30,10 |
434 |
Các
loại áo khoác nam khác |
Tá |
45,10 |
435 |
Áo khoác nữ |
Tá |
45,10 |
436 |
Váy
dài |
Tá |
41,10 |
438 |
Sơ
mi nữ dệt kim |
Tá |
12,50 |
439 |
Quần
áo trẻ em và phụ liệu quần áo |
Kg |
6,30 |
440 |
Sơ
mi, không dệt kim |
Tá |
20,10 |
442 |
Váy
ngắn |
Tá |
15,00 |
443 |
Comple
nam |
Số |
3,76 |
444 |
Comple
nữ |
Số |
3,76 |
445 |
áo
len nam |
Tá |
12,40 |
446 |
áo
len nữ |
Tá |
12,40 |
447 |
Quần
dài và quần soóc nam |
Tá |
15,00 |
448 |
Quần
dài và quần soóc nữ |
Tá |
15,00 |
459 |
Quần
áo len khác |
Kg |
3,70 |
630 |
Mùi
xoa |
Tá |
1,40 |
631 |
Găng
tay và găng hở ngón |
Dpr |
2,90 |
632 |
Tất |
Tá |
3,80 |
633 |
Áo khoác kiểu vét của nam |
Tá |
30,30 |
634 |
Các
loại áo khoác nam khác |
Tá |
34,50 |
635 |
Các
loại áo khoác nữ |
Tá |
34,50 |
636 |
Váy
dài |
Tá |
37,90 |
638 |
Áo sơ mi dệt kim của nam |
Tá |
15,00 |
639 |
Áo sơ mi dệt kim của nữ |
Tá |
12,50 |
640 |
Áo sơ mi nam, không dệt kim |
Tá |
20,10 |
641 |
Áo sơ mi nữ, không dệt kim |
Tá |
12,10 |
642 |
Váy
ngắn |
Tá |
14,90 |
643 |
Comple
nam |
Bộ |
3,76 |
644 |
Comple
nữ |
Bộ |
3,76 |
645 |
Áo len nam |
Tá |
30,80 |
646 |
Áo len nữ |
Tá |
30,80 |
647 |
Quần
dài và quần soóc nam |
Tá |
14,90 |
648 |
Quần
dài và quần soóc nữ |
Tá |
14,90 |
649 |
Áo nịt ngực và quần áo mặc sát người |
Tá |
4,00 |
650 |
Váy
dài, áo choàng dài... |
Tá |
42,60 |
651 |
Đồ
ngủ và pyjama |
Tá |
43,50 |
652 |
Đồ
lót |
Tá |
13,40 |
653 |
Áo khoác lông vũ của nam |
Tá |
34,50 |
654 |
Áo khoác lông vũ của nữ |
Tá |
34,50 |
659 |
Quần
áo khác từ sợi nhân tạo |
Kg |
14,40 |
831 |
Găng
tay và găng hở ngón |
Tá
đôi |
2,90 |
832 |
Tất |
Tá
đôi |
3,8 |
833 |
Áo khoác kiểu vét của nam |
Tá |
30,30 |
834 |
Các
loại áo khoác khác của nam |
Tá |
34,50 |
835 |
Áo khoác nữ |
Tá |
34,50 |
836 |
Váy
dài |
Tá |
37,90 |
838 |
Áo sơ mi nữ dệt kim |
Tá |
11,70 |
839 |
Quần
áo trẻ em và phụ liệu |
Kg |
6,30 |
840 |
Áo sơ mi, không dệt kim |
Tá |
16,70 |
842 |
Váy
ngắn |
Tá |
14,90 |
843 |
Comple
nam |
Bộ |
3,76 |
844 |
Comple
nữ |
Bộ |
3,76 |
845 |
Áo len từ sợi thực vật ngoài bông |
Tá |
30,80 |
846 |
Áo len tơ tằm |
Tá |
30,80 |
847 |
Quần
dài và quần soóc |
Tá |
14,90 |
850 |
Váy
dài, áo choàng, v.v... |
Tá |
42,60 |
851 |
Đồ
ngủ và pyjama |
Tá |
43,50 |
852 |
Đồ
lót |
Tá |
11,30 |
858 |
Khăn
quàng cổ |
Kg |
6,60 |
859 |
Quần
áo khác |
Kg |
12,50 |
CÁC SẢN PHẨM MAY SẴN NGOÀI QUẦN ÁO VÀ CÁC SẢN
PHẨM HÀNG DỆT KHÁC |
|
|
|
360 |
Vỏ
gối |
Chiếc |
0,90 |
361 |
Tấm
ga |
Chiếc |
5,20 |
362 |
Tấm
trải giường và mền |
Chiếc |
5,80 |
363 |
Các
loại khăn phủ gối |
Chiếc |
0,40 |
369 |
Các
hàng cotton khác |
Kg |
8,50 |
464 |
Chăn
|
Kg |
2,40 |
465 |
Tấm
trải sàn |
M2 |
1,00 |
469 |
Các
sản phẩm len khác |
Kg |
3,70 |
665 |
Tấm
trải sàn |
M2 |
1,00 |
666 |
Sản
phẩm nội thất khác từ sợi nhân tạo |
Kg |
14,40 |
669 |
Các
sản phẩm khác từ sợi nhân tạo |
Kg |
14,40 |
670 |
Túi,
Túi xách tay, hành lý |
Kg |
3,70 |
863 |
Khăn
tắm, khăn mặt |
Chiếc |
0,40 |
870 |
Hành
lý |
Kg |
3,70 |
871 |
Túi
và túi xách tay |
Kg |
3,70 |
899 |
Các
sản phẩm tơ tằm và sợi thực vật khác |
Kg |
11,10 |
Cat. |
Tên hàng |
Đơn vị |
Tỷ lệ tăng Trưưởng |
Hạn ngạch 2003 |
200 |
Sợi
|
Kg |
7% |
300,000 |
301 |
Sợi
cotton đã trải |
Kg |
7% |
680,000 |
332 |
Bít
Tất cotton |
Tá đôi |
7% |
1,000,000 |
333 |
áo
khoác nam kiểu vest |
Tá |
7% |
36,000 |
334/335 |
áo
khoác chất liệu cotton |
Tá |
7% |
675,000 |
338/339 |
Sơ
mi dệt kim cotton |
Tá |
7% |
14,000,000 |
340/640 |
Sơ
mi nam dệt thoi |
Tá |
7% |
2,000,000 |
341/641 |
Sơ
mi nữ dệt thoi |
Tá |
7% |
762,698 |
342/642 |
Váy
ngắn |
Tá |
7% |
554,684 |
345 |
Áo len cotton |
Tá |
7% |
300,000 |
347/348 |
Quần
cotton |
Tá |
7% |
7,000,000 |
351/651 |
Quân
áo ngủ, pyjamas |
Tá |
7% |
482,000 |
352/652 |
Đồ
lót |
Tá |
7% |
1,850,000 |
359/659-C |
Quần
yếm |
Kg |
7% |
325,000 |
359/659-S |
Quần
áo tắm |
Kg |
7% |
525,000 |
434 |
Áo khoác nam bằng len |
Tá |
2% |
16,200 |
435 |
Áo khoác nữ bằng len |
Tá |
2% |
40,000 |
440 |
Sơ
mi dêt thoi bằng len |
Tá |
2% |
2,500 |
447 |
Quần
nam bằng len |
Tá |
2% |
52,000 |
448 |
Quần
nữ bằng len |
Tá |
2% |
32,000 |
620 |
Vải
dệt thoi bằng sợi filament tổng hợp khác |
M2 |
7% |
6,364,000 |
632 |
Bít
tất sợi nhân tạo |
Tá đôi |
7% |
500,000 |
638/639 |
Sơ
mi dệt kim sợi nhân tạo |
Tá |
7% |
1,271,000 |
645/646 |
áo
sweater sợi nhân tạo |
Tá |
7% |
200,000 |
647/648 |
Quần
bằng vải nhân tạo |
Tá |
7% |
1,973,318 |
PHỤ LỤC C
THOẢ THUẬN VISA
GIỮA CHÍNH PHỦ HỢP CHỦNG QUỐC HOA
KỲ VÀ
CHÍNH PHỦ NƯỚC CỘNG HOÀ Xà HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
VỀ HÀNG DỆT VÀ CÁC SẢN PHẨM HÀNG
DỆT
1. Định nghĩa
A. Thuật ngữ " Dệt may" có nghĩa là hàng dệt và các sản phẩm hàng dệt từ sợi bông, len, sợi nhân tạo, sợi thực vật khác ngoài bông, hỗn hợp các loại sợi kể trên và hỗn hợp có tơ tằm, nhưng không bao gồm quần áo có trọng lượng tơ tằm từ 70% trở lên (trừ phi chúng cũng đồng thời chứa 17% trọng lượng là len), hoặc các sản phẩm khác ngoài quần áo có trọng lượng tơ từ 85% trở lên, như qui định tại mục 3 của Hiệp định Thương mại Hàng Dệt và các Sản phẩm Dệt từ Bông, Len, Sợi Nhân tạo, Sợi thực vật ngoài Bông và Tơ tằm giữa Chính phủ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và Chính phủ Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
B. Thuật ngữ
"Cat. " có nghĩa là loại hàng dệt, như được nêu tại Phụ lục A của Hiệp định
Thương mại Hàng Dệt và các Sản phẩm Dệt từ Bông, Len, Sợi Nhân tạo, Sợi thực
vật ngoài Bông và Tơ tằm giữa Chính phủ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và Chính phủ Cộng
hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, áp dụng hạn ngạch. Thuật ngữ "Cat. ." bao gồm
Cat. một phần và các Cat. gộp.
C. Thuật ngữ
"visa" có nghĩa là con dấu do Chính phủ nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam
hoặc đại diện của nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam cấp cho hàng dệt may xuất khẩu sang Hợp chủng
Quốc Hoa kỳ, trong đó mô tả về lô hàng, chứng nhận nước xuất xứ và cho phép lô
hàng được trừ vào mức hạn ngạch đang áp dụng.
2. Yêu cầu về
visa:
A.
Bắt đầu từ 1/7/2003 và cho tới khi Hiệp định này hết hiệu lực, Chính
phủ nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam sẽ cấp visa cho mỗi lô hàng dệt
may, như được định nghĩa ở Điều 1 nêu trên, được sản xuất hoặc gia công tại
nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và xuất khẩu sang Hợp chủng Quốc Hoa kỳ
với bất kỳ giá trị nào, trừ các trường hợp nêu tại Mục 3.B dưới đây, với những
Cat. có hạn ngạch như được quy định
trong Cuốn Phân loại Hàng Dệt và các Sản phẩm Dệt theo Biểu Thuế Nhập khẩu Hài
hoà của Hoa Kỳ, 2002 (hoặc các ấn phẩm
tiếp theo), và tại Phụ lục B của Hiệp định về Thương mại hàng dệt và các sản
phẩm hàng dệt từ bông, len, sợi nhân tạo, sợi thực vật ngoài bông và tơ tằm
giữa các Chính phủ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
Visa sẽ được xuất trình tại cơ quan hải quan của Hợp chủng Quốc Hoa kỳ trước
khi vào, hoặc trước khi xuất kho ngoại quan để tiêu dùng trên lãnh thổ của Hợp
chủng Quốc Hoa kỳ (bao gồm 50 bang, và 2 đặc khu Columbia và Puerto Rico).
B.
Nếu có thêm các Cat. , Cat. gộp
hoặc Cat. một phần, bị áp dụng hạn
ngạch, các Cat. này sẽ tự động thuộc
phạm vi điều chỉnh của Thoả thuận này. Hàng hoá thuộc các Cat. này xuất khẩu vào hoặc sau ngày áp dụng hạn
ngạch phải có visa.
C.
Một lô hàng được cấp visa bằng cách đóng dấu visa gốc hình tròn bằng
mực xanh lên mặt trước hoá đơn thương mại gốc hoặc các chứng từ tương đương
thay thế sau đó. Không được đóng Visa gốc lên bản sao hoá đơn. Chỉ có các lô
hàng có visa gốc đóng trên hoá đơn gốc mới được nhập khẩu vào Hợp chủng quốc
Hoa kỳ. Bản sao hoá đơn và/hoặc visa không được sử dụng cho mục đích này.
D. Mỗi dấu
visa sẽ bao gồm những thông tin sau:
i.
Số visa: Số
visa theo mẫu tiêu chuẩn chín chữ số, bắt đầu bằng một chữ số là số cuối cùng
của năm xuất khẩu, tiếp đó hai chữ cái viết tắt tên nước xuất khẩu theo qui
định của Tổ chức Tiêu chuẩn hoá quốc tế (ISO) (mã của Việt nam là VN), và sáu
chữ số xác định số sê-ri của lô hàng, ví dụ: 3VN123456.
ii.
Ngày cấp: ngày cấp là ngày, tháng và năm visa được cấp.
iii. Chữ ký và tên in của cán bộ
cấp visa:
chữ ký của cán bộ được Chính phủ nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt nam uỷ
quyền cấp visa
iv.
Tên Cat, Cat. gộp, Cat. một phần, số lượng và đơn vị tính chính xác của mỗi loại
hàng trong lô hàng được ghi theo đơn vị nêu tại Danh mục phân loại Cat. hàng dệt may theo Danh mục thuế quan hài hoà
của Hoa kỳ, 2002 (hay ấn bản sau đó), và như qui định tại Phụ lục B của
Thoả thuận này (thí dụ: Cat. 340-510 DOZ). Số lượng phải được ghi tròn số. Phần
thập phân hay phân số không được chấp nhận. Hàng hoá thuộc Cat. gộp bị quản lý
hạn ngạch có thể sử dụng visa của Cat. gộp hoặc visa cho Cat. đơn lẻ nếu lô
hàng đó chỉ thuộc một Cat. trong số các Cat. gộp. Thí dụ, nếu lô hàng chỉ có
Cat. 340, có thể sử dụng visa gộp Cat. 340/640 hoặc visa đơn lẻ Cat. 340. Tuy
nhiên, nếu một Cat. gộp chịu hạn ngạch và có hạn ngạch phụ cho một trong các
Cat. đơn lẻ, thì chỉ được sử dụng visa đơn lẻ nếu đơn hàng thuộc Cat. đơn lẻ bị
quản lý hạn ngạch phụ. Thí dụ, nếu lô hàng thuộc Cat. 340 và 640, và Cat. 340
bị ấn định hạn ngạch, tất cả lô hàng thuộc Cat. 340 đều phải sử dụng visa đơn
lẻ Cat. 340. Hàng thuộc Cat. 640 phải sử dụng visa gộp cho Cat. 340/640 hoặc visa đơn lẻ Cat. 640.
E.
Nếu số lượng trên visa thấp hơn số lượng thực tế của lô hàng, lô hàng
sẽ bị từ chối không cho vào.
F.
Nếu số lượng trên visa cao hơn số lượng của lô hàng, thì lô hàng được
phép nhập khẩu và khấu trừ vào hạn ngạch theo số lượng thực tế của lô hàng.
G.
Nếu lô hàng không có visa hoặc nếu số visa, ngày cấp, chữ ký, tên người
ký, Cat. , số lượng hay đơn vị bị thiếu, không chuẩn xác, không hợp lệ, gạch
chéo hay sửa chữa dưới bất kỳ hình thức nào, lô hàng không được phép nhập khẩu,
trừ các trường hợp nêu tại Đoạn 2J.
H.
Tên và địa chỉ đầy đủ của nhà sản xuất hàng dệt được cấp visa phải được
ghi rõ trong chứng từ có dấu visa hàng dệt.
I.
Cat., số lượng và ngày xuất khẩu sẽ do cơ quan hải quan Hoa kỳ xác
định, và phù hợp với Phụ lục B. Cơ quan hải quan Hoa kỳ sẽ phân loại tất cả
hàng hoá nhập khẩu vào lãnh thổ Hoa kỳ theo đúng luật pháp và qui định của Hoa
kỳ.
J.
Nếu một visa không được chấp nhận thì phải có một visa mới, chính xác
của Chính phủ Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam hay văn bản miễn visa xuất
trình cho cơ quan hải quan Hoa Kỳ trước khi bất kỳ phần nào của lô hàng được
giải phóng. Văn bản miễn visa có thể do Bộ Thương mại Hoa kỳ cấp theo yêu cầu
của Đại sứ quán nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt nam tại Washington, D.C.
Văn bản miễn visa chỉ có giá trị miễn xuất trình visa tại thời điểm nhập khẩu
lô hàng; hạn ngạch vẫn tiếp tục được áp dụng. Văn bản miễn visa chỉ được cấp vì
mục đích phân loại hay cho các lô hàng vì mục đích đặc biệt một lần không thuộc
các hoạt động thương mại của doanh nghiệp.
K.
Nếu hoá đơn đã được đóng visa nhưng không đầy đủ, cơ quan hải quan Hoa
kỳ sẽ không trả lại chứng từ đó sau khi hàng vào, nhưng sẽ cấp bản sao có xác
nhận dùng để lấy hoá đơn bản gốc mới, chính xác có đóng dấu visa hoặc văn bản
miễn visa.
L.
Nếu lô hàng có visa không hợp lệ hay không có visa mà đã được phép vào
bán ở Hoa kỳ, đã bị yêu cầu tái xuất nhưng không được thực hiện, thì lô hàng đó
sẽ bị tính vào hạn ngạch của Cat. tương ứng cho dù có hay không có visa thay
thế hoặc văn bản miễn visa.
3. Điều khoản
khác
A. Ngày xuất
khẩu là ngày thực tế hàng hoá rời Việt Nam. Đối với hàng xuất khẩu bằng đường
biển hoặc tàu chuyên chở, ngày xuất khẩu là ngày hàng hoá rời cảng cuối cùng
của Việt Nam.
B. Hàng nhập khẩu vì mục đích
sử dụng cá nhân của nhà nhập khẩu và không bán lại với bất kỳ giá trị nào, và
hàng có đóng dấu rõ ràng hàng mẫu thương mại và rõ ràng có giá trị từ 800 USD
trở xuống, sẽ không phải xin visa và không bị khấu trừ vào hạn ngạch của Cat.
tương ứng đang áp dụng.
C. Chính phủ nước Cộng hoà Xã
hội Chủ nghĩa Việt Nam phải cung cấp cho Chính phủ quốc Hoa kỳ 3 bản dấu visa
gốc, rõ ràng, có thể tái tạo được, sẽ được sử dụng trong suốt thời gian Hiệp
định này có hiệu lực, và 3 bản gốc chữ ký của những cán bộ được uỷ quyền ký
visa. Con dấu và bất kỳ sự thay đổi nào sau này, phải được Chính phủ Hoa kỳ
chấp thuận. Chính phủ nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt nam phải thông báo
cho Chính phủ Hoa kỳ ít nhất 45 ngày trước khi thay đổi cán bộ đã được uỷ quyền
ký visa.
D. Một trong
hai Chính phủ có thể chấm dứt, toàn bộ hoặc một phần, Thoả thuận này bằng cách
thông báo cho Chính phủ Bên kia trước 90 ngày bằng văn bản.
PHỤ LỤC D
Nhóm Sản phẩm |
Mức thuế Thoả thuận |
Mức thuế Thoả thuận |
Mức thuế Thoả thuận |
|
2003 |
2004 |
2005* |
Xơ |
7 |
6 |
5 |
Sợi |
12 |
10 |
7 |
Vải
và phủ phẩm |
20 |
16 |
12 |
Quần
áo |
30 |
25 |
20 |
*
Nếu Hiệp định được gia hạn tới 2005
PAGE \# "'Page: '#'
'" Page: 11
[PGL1] Termination clause
used in the China Agreement. Vietnam should,
to the extent possible, insist on this provision. It would prevent the United States from keeping
exports of Vietnamese textiles and apparel under restraint after Vietnam becomes
a Member of the WTO.