THÔNG TƯ
LIÊN TỊCH
CỦA BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ Xà HỘI VÀ
BAN TỔ CHỨC - CÁN BỘ CHÍNH PHỦ SỐ 01/1999/TTLT-LĐTBXH-TCCP NGÀY 06-01-1999
HƯỚNG DẪN VỀ TỔ CHỨC LÀM CÔNG TÁC
QUẢN LÝ ĐÀO TẠO NGHỀ Ở TRUNG ƯƠNG VÀ ĐỊA PHƯƠNG
Thi hành Điều 4 và
Điều 5 Nghị định số 33/1998/NĐ-CP ngày 23/5/1998 của Chính phủ về việc thành
lập Tổng cục dạy nghề thuộc Bộ Lao động - Thương binh và xã hội, Bộ Lao động -
Thương binh và xã hội và Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ hướng dẫn về tổ chức
làm công tác quản lý đào tạo nghể ở các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ (gọi chung là Bộ) và ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi
chung là tỉnh) như sau:
A. TỔ CHỨC LÀM CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGHỀ Ở CÁC BỘ
I- VỀ ĐỐI
TƯỢNG PHẠM VI:
Do đặc điểm, tính chất quản lý ngành hay lĩnh vực khác nhau,
nên chức năng nhiệm vụ của Bộ quản lý ngành hay lĩnh vực cũng khác nhau, do vậy
trong lĩnh vực đào tạo nghề có một số Bộ không có các cơ sở dạy nghề. Vì vậy
không nhất thiết Bộ nào cũng có tổ chức chuyên trách làm công tác quản lý đào
tạo nghề.
Thông tư liên tịch này quy định tổ chức làm công tác quản lý
đào tạo ở các Bộ có chức năng, nhiệm vụ về đào tạo nghề và có các cơ sở dạy
nghề.
II- CHỨC
NĂNG, NHIỆM VỤ CỦA TỔ CHỨC QUẢN LÝ ĐÀO
TẠO NGHỀ:
Vụ Tổ chức - Cán bộ thuộc Bộ có trách nhiệm giúp Bộ trưởng
thực hiện chức năng quản lý đào tạo nghề, bao gồm những nhiệm vụ sau:
1/ Xây dựng dự thảo các văn bản (Quyết định, Chỉ thị,...)
thuộc phạm vi trách nhiệm của Bộ về đào tạo nghề.
Xây dựng danh mục đào tạo nghề, tiêu chuẩn cấp bậc kỹ thuật
nghề, mục tiêu, chương trình, nội quy, phương pháp đào tạo; cụ thể hoá quy chế
tổ chức và hoạt động của các cơ sở đào tạo nghề, tiêu chuẩn giáo viên, tiêu
chuẩn trường lớp, quy chế thi tuyển, quy chế cấp các văn bằng, chứng chỉ tốt
nghiệp cho các loại cơ sở đào tạo thuộc Bộ phù hợp với quy định của Nhà nước và
hướng dẫn tổ chức thực hiện.
2/ Xây dựng quy hoạch hệ thống cơ sở đào tạo nghề bao gồm
các cơ sở đào tạo nghề thuộc Tổng Công ty và các cơ sở đào tạo nghề trực thuộc
Bộ.
3/ Tổng hợp và xây dựng kế hoạch dài hạn và hàng năm về đào
tạo nghề (bao gồm cả chỉ tiêu đào tạo, ngành nghề đào tạo, kinh phí đào tạo;
đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung đội ngũ cán bộ, giáo viên và đầu tư, phát triển cơ
sở vật chất - kỹ thuật) cho các cơ sở đào tạo nghề thuộc Bộ. Hướng dẫn tổ chức
thực hiện sau khi kế hoạch được phê duyệt.
4. Thực hiện hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo nghề
thuộc Bộ khi được Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan giao.
5/ Theo dõi, kiểm tra việc tổ chức thực hiện quy chế, nội
quy, chương trình đào tạo nghề và việc chấp hành pháp luật, chính sách chế độ
về đào tạo nghề đối với các cơ sở đào tạo nghề thuộc Bộ quản lý.
6/ Định kỳ và hàng năm tổng hợp báo cáo về tình hình tổ chức
và hoạt động của các cơ sở đào tạo nghề thuộc Bộ quản lý.
7/ Thực hiện một số nhiệm vụ khác có liên quan đến đào tạo
nghề do Bộ trưởng giao.
III- TỔ
CHỨC-BIÊN CHẾ
Tuỳ theo nhiệm vụ, khối lượng công việc, số lượng cơ sở đào
tạo nghề thuộc phạm vi quản lý của mỗi Bộ để xác định tổ chức - biên chế tương
ứng theo hướng sau:
Có một bộ phận chuyên trách và có biên chế quản lý công tác
đào tạo nghề đặt trong Vụ Tổ chức - Cán bộ (hoặc tổ chức tương đương có chức
năng quản lý đào tạo).
B. TỔ CHỨC LÀM CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGHỀ Ở CÁC TỈNH:
I- CHỨC
NĂNG, NHIỆM VỤ CỦA TỔ CHỨC QUẢN LÝ ĐÀO TẠO NGHỀ
Sở Lao động - Thương binh và xã hội có trách nhiệm giúp Uỷ
ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về đào tạo nghề, bao gồm
những nhiệm vụ chủ yếu sau:
1/ Xây dựng dự thảo các văn bản (quyết định, chỉ thị) thuộc
phạm vi trách nhiệm thẩm quyền của Uỷ ban nhân dân tỉnh về đào tạo nghề:
Tham gia xây dựng danh mục đào tạo nghề, tiêu chuẩn cấp bậc
kỹ thuật, mục tiêu, chương trình, phương pháp đào tạo; cụ thể hoá quy chế tổ
chức và hoạt động của các cơ sở đào tạo nghề thuộc địa phương, tiêu chuẩn
trường lớp, quy chế thi tuyển, quy chế cấp các văn bằng, chứng chỉ tốt nghiệp
cho các loại cơ sở đào tạo thuộc tỉnh phù hợp với quy định của Nhà nước và
hướng dẫn tổ chức thực hiện.
2/ Xây dựng quy hoạch hệ thống cơ sở đào tạo nghề, bao gồm
các cơ sở đào tạo nghề thuộc các Sở, Ban, ngành và các cơ sở đào tạo nghề thuộc
các doanh nghiệp Nhà nước thuộc phạm vi tỉnh quản lý.
3/ Tổng hợp và xây dựng kế hoạch dài hạn và hàng năm về đào
tạo nghề (bao gồm cả chỉ tiêu đào tạo, ngành nghề đào tạo, kinh phí đào tạo;
đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung đội ngũ cán bộ, giáo viên và đầu tư, phát triển cơ
sở vật chất - kỹ thuật) cho các cơ sở đào tạo nghề thuộc địa phương và hướng
dẫn tổ chức thực hiện sau khi kế hoạch được phê duyệt.
4/ Thực hiện hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo nghề của
địa phương theo sự phân cấp và uỷ quyền của Uỷ ban nhân dân tỉnh.
5/ Thanh tra, kiểm tra việc tổ chức thực hiện quy chế, nội
dung chương trình đào tạo nghề và việc chấp hành pháp luật, chính sách chế độ
về đào tạo nghề đối với các cơ sở đào tạo nghề thuộc địa bàn tỉnh quản lý.
6/ Định kỳ và hàng năm tổng hợp báo cáo về tình hình tổ chức
và hoạt động của các cơ sở đào tạo nghề thuộc tỉnh quản lý.
7/ Thực hiện một số nhiệm vụ khác có liên quan đến đào tạo
nghề do Uỷ ban nhân dân tỉnh giao.
II- TỔ
CHỨC - BIÊN CHẾ
Tuỳ theo tình hình đặc điểm của tỉnh, khối lượng công việc,
số lượng các cơ sở đào tạo nghề thuộc phạm vi quản lý của tỉnh để xác định có
Phòng quản lý đào tạo nghề hoặc bộ phận quản lý đào tạo nghề và có số biên chế
cần thiết thuộc Sở Lao động -Thương binh và xã hội để giúp Giám đốc Sở Lao động
Thương binh và xã hội thực hiện những nhiệm vụ nêu tại khoản I mục B của Thông
tư liên tịch này.
C. TỔ CHỨC LÀM CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGHỀ Ở CÁC HUYỆN, QUẬN,
THỊ Xà, THÀNH PHỐ THUỘC TỈNH
Phòng Lao động - Thương binh và xã hội hoặc Phòng tổ chức
Lao động - thương binh và xã hội thuộc các huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc
tỉnh (gọi chung là huyện) có trách nhiệm giúp Uỷ ban nhân dân huyện thực hiện
chức năng quản lý Nhà nước về đào tạo nghề theo phân cấp cuả Uỷ ban nhân dân
tỉnh.
D. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1/ Bộ trưởng các Bộ, cơ quan ngang Bộ, thủ trưởng các cơ
quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch Uỷ ban nhân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương căn cứ vào Nghị định 33/1998/NĐ-CP ngày 23/5/1998 của Chính Phủ và
Thông tư Liên tịch này để ban hành những quyết định thích hợp về tổ chức và bố
trí biên chế làm công tác quản lý đào tạo nghề thuộc phạm vi trách nhiệm của
mình.
Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kể từ ngày ký.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị bổ sung
hoặc sửa đổi thì các Bộ và địa phương phản ánh kịp thời về Bộ Lao động - Thương
binh và xã hội và Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ để xem xét giải quyết.