Nghị quyết về công tác bảo vệ an ninh, trật tự an toàn xã hội
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Nghị quyết
Cơ quan ban hành: | Quốc hội | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đang cập nhật |
Số hiệu: | Không số | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Nghị quyết | Người ký: | Lê Quang Đạo |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 22/12/1988 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đang cập nhật |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Đang cập nhật | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Lĩnh vực: |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
tải Nghị quyết Không số
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
NGHỊ QUYẾT
VỀ
CÔNG TÁC BẢO VỆ AN NINH, TRẬT TỰ, AN TOÀN XÃ HỘI
QUỐC
HỘI
NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
Căn cứ vào
Điều 83 của Hiến pháp nước Cộng hoà xã
hội chủ nghĩa Việt
Sau khi xem xét báo
cáo của Hội đồng bộ trưởng về tình
hình và công tác bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội
năm 1988, các báo cáo công tác năm 1988 của Toà án nhân dân tối
cao và của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân
tối cao;
Sau khi nghe báo cáo
thẩm tra của Uỷ ban pháp luật của Quốc hội
và ý kiến của các đại biểu Quốc hội;
QUYẾT NGHỊ:
1-
Quốc hội nhận thấy, các báo cáo của Hội đồng
bộ trưởng, Toà án nhân dân tối cao và Viện trưởng
Viện kiểm sát nhân dân tối cao về cơ bản đã
phản ánh được thực trạng tình hình an ninh,
trật tự, an toàn xã hội hiện nay. Các cơ quan bảo
vệ pháp luật đã khắc phục nhiều khó khăn
và với sự tham gia, giúp đỡ của nhân dân đã có
nhiều cố gắng để giữ vững an ninh, trật
tự, an toàn xã hội.
Tuy
nhiên, tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội vẫn còn
phức tạp, trong bối cảnh nền kinh tế của
đất nước có nhiều khó khăn, kẻ địch
tiến hành chiến tranh phá hoại nhiều mặt; việc
sửa chữa những sai lầm, khuyết điểm
trong quản lý kinh tế, quản lý xã hội còn hạn chế;
tình trạng tập trung quan liêu, vi phạm các quyền dân
chủ của nhân dân chưa khắc phục được
bao nhiêu thì lại xảy ra hiện tượng dân chủ
lệch lạch, buông lỏng chuyên chính; công tác giáo dục tư
tưởng, đạo đức, pháp luật không được
quan tâm đúng mức, công tác văn hoá, văn nghệ chưa
được quản lý tốt... đã tạo sơ hở
cho kẻ địch phá hoại, kẻ xấu lợi dụng;
tình trạng công bằng xã hội không được bảo
đảm, pháp luật không được chấp hành nghiêm
chỉnh, ngay ở cả một bộ phận các cơ
quan Nhà nước, một số cán bộ ở các cấp
thậm chí còn can thiệp một cách sai trái, ngăn cản
hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp
luật; các tệ nạn ô dù, bao che, lạm dụng chức
quyền, ức hiếp quần chúng, tham ô, hối lộ,
chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa... đã
làm giảm lòng tin của nhân dân.
Các
cơ quan bảo vệ pháp luật, tuy có nhiều cố gắng,
nhưng tổ chức và hoạt động còn yếu kém;
việc xử lý tội phạm và các vi phạm pháp luật
khác thiếu kiên quyết, chưa nghiêm minh, còn biểu hiện
hữu khuynh, tránh né; trong nhiều trường hợp, chính
cán bộ, nhân viên của các cơ quan này lại vi phạm
pháp luật.
Công
tác xây dựng pháp luật, thể chế hoá các chính sách kinh
tế - xã hội mới của Đảng thành các văn
bản pháp luật của Nhà nước để cả
xã hội tuân theo còn quá chậm, là một trong những trở
ngại cho việc thiết lập kỷ cương trong
quản lý kinh tế, quản lý xã hội, bảo đảm
các quyền và tự do chân chính của công dân.
2-
Trước tình hình đó, Hội đồng bộ trưởng,
Toà án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện kiểm
sát nhân dân tối cao có trách nhiệm thực hiện những
biện pháp kiên quyết nhằm tăng cường hiệu
quả công tác bảo vệ pháp luật, giữ gìn an ninh,
trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống
yên lành của nhân dân; bảo đảm quyền dân chủ,
bảo vệ những người đấu tranh chống
những hành vi phạm pháp, tăng cường công tác tuyên
truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, giáo
dục tinh thần trách nhiệm của công dân, đẩy
mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh, trật
tự, an toàn xã hội, đấu tranh chống và phòng ngừa
tội phạm và các vi phạm pháp luật khác, kiên quyết
lập lại trật tự, kỷ cương, bảo đảm
cho pháp luật được thi hành nghiêm chỉnh trên tất
cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Các
cơ quan bảo vệ pháp luật cần được
tăng cường và củng cố tổ chức thực
sự trong sạch, vững mạnh, nghiêm khắc xử lý
những cán bộ lạm dụng chức quyền, vi phạm
các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đổi
mới hoạt động, phối hợp chặt chẽ
với nhau, đồng thời dựa vào các cơ quan khác
của Nhà nước, các tổ chức xã hội và sự
tham gia tích cực của công dân để nâng cao hiệu quả
công tác bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
Các
cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, các đơn
vị vũ trang, các cán bộ, nhân viên Nhà nước, dù ở
cương vị nào đều phải tôn trọng pháp luật
và tạo điều kiện giúp đỡ các cơ quan bảo
vệ pháp luật làm nhiệm vụ, không được cản
trở hoạt động đúng đắn của các cơ
quan này.
Hội
đồng bộ trưởng, Uỷ ban nhân dân các cấp,
bên cạnh việc khắc phục những khuyết điểm
trong quản lý kinh tế, phải quan tậm đúng mức
đến công tác bảo vệ trật tự, an toàn xã hội,
công tác đấu tranh chống và phòng ngừa tội phạm,
và phải coi đây là một khâu quan trọng trong hoạt động
quản lý của mình, là một điều kiện cần
thiết để bảo đảm việc thực hiện
kế hoạch kinh tế - xã hội, làm ổn định
đời sống của nhân dân; Hội đồng bộ
trưởng khẩn trương rà soát hệ thống văn
bản pháp luật, nhất là những văn bản pháp luật
về kinh tế, cùng các cơ quan hữu quan trong năm 1989
hoàn thành việc ban hành các văn bản thi hành Bộ luật
hình sự và Bộ luật tố tụng hình sự, kịp
thời bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung những
quy định đã lỗi thời; trình Quốc hội và
Hội đồng Nhà nước thông qua những luật,
pháp lệnh cần thiết làm cơ sở cho việc lập
lại trật tự, kỷ cương xã hội.
Viện
trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, trong điều
kiện các văn bản pháp luật cũ chưa được
sửa đổi, bổ sung kịp thời, phải chỉ
đạo công tác kiểm soát việc tuân theo pháp luật
cho phù hợp với yêu cầu đổi mới quản lý
kinh tế - xã hội để không bó tay các đơn vị
kinh tế trong hoạt động sản xuất, kinh
doanh, vừa bảo đảm pháp chế thống nhất,
chống lợi dụng đổi mới để làm thiệt
hại lợi ích chung của Nhà nước và của công dân.
Toà
án nhân dân tối cao phải tăng cường công tác giám đốc
xét xử, hướng dẫn Toà án nhân dân các cấp xét xử
kịp thời và nghiêm minh những vụ án hình sự nghiêm
trọng và những vụ tranh chấp dân sự phức tạp,
nhất là những vụ tranh chấp đã kéo dài nhiều
năm; để đáp ứng yêu cầu của tình hình hiện
nay, cần mở các phiên toà sơ thẩm đồng thời
chung thẩm, xét xử những vụ án đặc biệt
nghiêm trọng và bảo đảm thi hành án kịp thời.
Hội
đồng Nhà nước tăng cường công tác giám sát
việc tuân theo pháp luật, hàng quý nghe báo cáo của Hội
đồng bộ trưởng, Toà án nhân dân tối cao và Viện
trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về tình
hình và công tác bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội;
đẩy mạnh công tác kiểm tra việc thi hành pháp luật
tại các ngành và các địa phương; tăng cường
việc chỉ đạo công tác xây dựng pháp luật đáp
ứng yêu cầu quản lý kinh tế và xã hội. Hội đồng
dân tộc, Uỷ ban pháp luật và các Uỷ ban thường
trực khác của Quốc hội đẩy mạnh hoạt
động giúp Hội đồng Nhà nước trong việc
thực hiện nhiệm vụ này. Hội đồng nhân
dân các cấp cần tăng cường công tác giám sát việc
thi hành pháp luật ở địa phương. Các đại
biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng
nhân dân các cấp cần kiến nghị với các cơ
quan bảo vệ pháp luật ở địa phương
về những biện pháp cụ thể để tăng
cường bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội
và thường xuyên phản ánh với Hội đồng
Nhà nước tình hình vi phạm pháp luật ở các cấp,
các ngành.
Để
thiết lập và giữ vững kỷ cương xã hội,
điều rất cơ bản là phải thật sự tôn
trọng và bảo vệ quyền làm chủ của công dân,
thực hiện phương châm lấy dân làm gốc, dựa
vào sức mạnh của toàn dân, phát động được
phong trào quần chúng bảo vệ an ninh, trật tự, an
toàn xã hội.
3-
Hội đồng Nhà nước, Hội đồng bộ
trưởng kịp thời xem xét và giải quyết các vấn
đề về biên chế, phương tiện và kinh phí
hoạt động bảo đảm cho các ngành Toà án nhân dân,
Viện kiểm sát nhân dân và lực lượng Công an nhân dân
làm tốt nhiệm vụ được giao.
4-
Hội đồng Nhà nước thường xuyên chỉ
đạo và kiểm tra việc thực hiện Nghị
quyết; Hội đồng bộ trưởng, Toà án nhân
dân tối cao và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân
dân tối cao báo cáo việc thực hiện Nghị quyết
này tại kỳ họp Quốc hội cuối năm 1989.
Quốc
hội nhiệt liệt biểu dương những tập
thể và cá nhân thuộc các cơ quan bảo vệ pháp luật
cũng như các tổ chức xã hội và công dân đã hăng
hái tham gia và có nhiều thành tích trong đấu tranh chống
và phòng ngừa tội phạm, góp phần giữ vững
an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
Quốc
hội kêu gọi đồng bào và chiến sĩ cả nước
nêu cao ý thức tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành pháp
luật, mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cơ
quan, đơn vị phát huy truyền thống đoàn kết
trong nội bộ nhân dân, tích cực tham gia đấu tranh
và phòng ngừa tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự,
an toàn xã hội, bảo vệ pháp chế xã hội chủ
nghĩa, bảo vệ tài sản xã hội chủ nghĩa,
bảo đảm sự tôn trọng tính mạng, tài sản,
tự do, danh dự và nhân phẩm của công dân, phấn đấu
năm 1989 thực sự có bước chuyển biến tốt
trong việc lập lại trật tự, kỷ cương
xã hội.
Nghị quyết
này đã được Quốc hội nước Cộng
hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá VIII, kỳ họp
thứ 4 thông qua ngày 22 tháng 12 năm 1988.