Quyết định 884/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân cấp quốc gia
- Tóm tắt
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Quyết định 884/QĐ-TTg
Cơ quan ban hành: | Thủ tướng Chính phủ | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 884/QĐ-TTg | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Quyết định | Người ký: | Nguyễn Xuân Phúc |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 16/06/2017 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đang cập nhật |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Khoa học-Công nghệ |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Tiếp nhận thông tin sự cố bức xạ, hạt nhân 24/7
Theo Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân cấp quốc gia, thông tin sự cố xảy ra trong lãnh thổ Việt Nam được tiếp nhận qua hệ thống tiếp nhận thông tin 24/7 đặt tại Bộ Khoa học và Công nghệ.
Sau khi tiếp nhận thông tin sự cố, Bộ Khoa học Công nghệ sẽ lập tức xác minh tính chính xác của thông tin; Đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của sự cố, làm căn cứ đề xuất triển khai ứng phó sự cố cấp quốc gia và yêu cầu trợ giúp quốc tế; Trường hợp cần thiết triển khai ứng phó sự cố quốc gia hoặc yêu cầu trợ giúp quốc tế, báo cáo ngay Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn để quyết định. Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn quyết định triển khai ứng phó sự cố cấp quốc gia và báo cáo Thủ tướng quyết định các biện pháp ứng phó trong trường hợp vượt quá thẩm quyền.
Hoạt động ứng phó sự cố cấp quốc gia được chấm dứt và công bố chính thức cho công chúng khi đảm bảo: Tình trạng phóng xạ đã được kiểm soát và các dữ liệu đặc trưng cho tình trạng phóng xạ của sự cố đã được thu thập đầy đủ; Khả năng chiếu xạ hoặc gây nhiễm bẩn phóng xạ, khả năng phát triển của sự cố được đánh giá và khẳng định là ổn định; Đã có các giải pháp bảo đảm an toàn cho công chúng sau khi chấm dứt hoạt động ứng phó sự cố…
Tổ chức, cá nhân tiến hành công việc bức xạ gây ra sự cố có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương án khắc phục sự cố bên trong cơ sở; Thực hiện khắc phục hậu quả sự cố bên ngoài cơ sở theo chỉ đạo của UBND cấp tỉnh nơi xảy ra sự cố; Chịu chi phí khắc phục hậu quả sự cố do cơ sở gây ra theo quy định của pháp luật.
Kế hoạch này được Thủ tướng Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định số 884/QĐ-TTg, ban hành và có hiệu lực cùng ngày 16/06/2017.
Xem chi tiết Quyết định 884/QĐ-TTg tại đây
tải Quyết định 884/QĐ-TTg
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ Số: 884/QĐ-TTg |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Hà Nội, ngày 16 tháng 06 năm 2017 |
--------
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Năng lượng nguyên tử ngày 03 tháng 6 năm 2008;
Căn cứ Nghị định số 07/2010/NĐ-CP ngày 25 tháng 01 năm 2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật năng lượng nguyên tử;
Căn cứ Nghị định số 30/2017/NĐ-CP ngày 21 tháng 3 năm 2017 của Chính phủ quy định tổ chức hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ,
QUYẾT ĐỊNH:
Nơi nhận: |
THỦ TƯỚNG |
KẾ HOẠCH
ỨNG PHÓ SỰ CỐ BỨC XẠ VÀ HẠT NHÂN CẤP QUỐC GIA
(Kèm theo Quyết định số 884/QĐ-TTg ngày 16 tháng 6 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ)
Kế hoạch ứng phó sự cố cấp quốc gia (sau đây gọi tắt là Kế hoạch) được áp dụng khi sự cố xảy ra ở nhóm 5 quy định tại khoản 2 Điều 82 của Luật Năng lượng nguyên tử hoặc trong trường hợp sự cố xảy ra ở nhóm 4 quy định tại khoản 2 Điều 82 của Luật này nhưng vượt quá khả năng ứng phó của cấp tỉnh, danh mục cụ thể quy định tại Phụ lục I của Kế hoạch này.
- Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn;
- Sở chỉ huy hiện trường;
- Các tổ chức tham gia ứng phó sự cố cấp quốc gia;
- Các đơn vị hỗ trợ kỹ thuật.
- Bộ Khoa học và Công nghệ;
- Bộ Quốc phòng;
- Bộ Công an;
- Bộ Công Thương;
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- Bộ Y tế;
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
- Bộ Ngoại giao;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Bộ Giao thông vận tải;
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, địa phương nơi sự cố xảy ra hoặc bị ảnh hưởng bởi sự cố;
- Tổ chức, cá nhân tiến hành công việc bức xạ gây ra sự cố;
- Tổ chức, cá nhân khác được huy động tham gia ứng phó sự cố.
Sau khi có thông tin về sự cố và nhận được đề xuất triển khai ứng phó sự cố cấp quốc gia, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn có trách nhiệm:
- Chỉ huy hoạt động ứng phó tại hiện trường dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn;
- Báo cáo và cập nhật thông tin về diễn biến sự cố, tình hình triển khai các hoạt động ứng phó sự cố cho Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn qua đường dây nóng;
- Quyết định phương án ứng phó sự cố trong các trường hợp tình huống sự cố diễn biến nhanh, bất thường để ngăn chặn hậu quả có thể xảy ra nếu không có biện pháp ứng phó kịp thời;
- Yêu cầu bổ sung nguồn lực khi cần thiết theo thẩm quyền.
- Quan trắc phóng xạ, đánh giá phát tán chất phóng xạ, kiểm soát nhiễm bẩn phóng xạ, đánh giá liều bức xạ;
- Tư vấn phương án bảo vệ chống phóng xạ, bảo vệ nhân viên ứng phó sự cố, bảo vệ người tham gia hỗ trợ ứng phó sự cố;
- Hỗ trợ kỹ thuật để hạn chế sự cố lan rộng, giảm thiểu hậu quả và khắc phục sự cố;
- Tổ chức, giám sát thu gom chất thải phóng xạ theo quy định pháp luật;
- Hỗ trợ Bộ Công an xác định nguyên nhân sự cố và giám định hạt nhân trong công tác điều tra tội phạm;
- Hỗ trợ kỹ thuật trong kiểm soát nhiễm bẩn phóng xạ tại biên giới đối với người xuất cảnh, nhập cảnh đến từ khu vực bị ô nhiễm phóng xạ và kiểm soát sản phẩm hàng hóa có nguồn gốc từ vùng có nguy cơ bị ô nhiễm phóng xạ.
Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn chủ trì việc xây dựng kế hoạch và tổ chức diễn tập ứng phó sự cố theo Kế hoạch này định kỳ hai năm một lần.
PHỤ LỤC I
CÁC TÌNH HUỐNG SỰ CỐ CẦN TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH ỨNG PHÓ SỰ CỐ BỨC XẠ VÀ HẠT NHÂN CẤP QUỐC GIA
(Kèm theo Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân cấp quốc gia tại Quyết định số 884/QĐ-TTg ngày 16 tháng 6 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ)
STT |
Tình huống sự cố |
Đặc điểm sự cố |
I |
Sự cố xảy ra đối với các hoạt động trong lãnh thổ Việt Nam |
|
1 |
Sự cố của phương tiện có động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân hoạt động trong lãnh thổ Việt Nam |
Hư hại nghiêm trọng, có khả năng gây phát tán phóng xạ ra bên ngoài phương tiện. |
2 |
Sự cố tại cơ sở hạt nhân |
- Mất vật liệu hạt nhân hoặc nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng. - Hư hỏng nghiêm trọng các tính năng an toàn và gây phát tán phóng xạ ra bên ngoài cơ sở. - Hư hỏng nghiêm trọng hoặc có khả năng bị hư hỏng nghiêm trọng nhiên liệu hạt nhân trong vùng hoạt lò phản ứng và gây phát tán phóng xạ ra bên ngoài cơ sở. - Hành động phá hoại gây phát tán chất phóng xạ, vật liệu hạt nhân ra bên ngoài cơ sở. |
3 |
Sự cố tại cơ sở sử dụng, lưu giữ nguồn phóng xạ nhóm 1 |
- Mất nguồn phóng xạ nhóm 1 - Hư hại nguồn phóng xạ nhóm 1, gây phát tán chất phóng xạ ra môi trường (do phá hoại hoặc sự cố cháy nổ trong khu vực nguồn). - Gây ra hoặc có khả năng gây ra chiếu xạ xuất hiện hiệu ứng sinh học tất định cho con người trong và ngoài cơ sở do mất kiểm soát an toàn đối với nguồn phóng xạ. |
4 |
Nguồn phóng xạ nhóm 1 nằm ngoài kiểm soát |
- Phát hiện thấy nguồn phóng xạ nhóm 1 nằm ngoài kiểm soát trên lãnh thổ Việt Nam. - Phát hiện các triệu chứng y tế của công chúng cho thấy có khả năng bị chiếu xạ bởi nguồn phóng xạ nhóm I. |
5 |
Hoạt động khủng bố |
- Hoạt động khủng bố đối với cơ sở sử dụng, lưu giữ nguồn phóng xạ nhóm 1 hoặc cơ sở hạt nhân. - Hoạt động khủng bố sử dụng nguồn phóng xạ hoặc vật liệu hạt nhân. |
II |
Sự cố xảy ra từ các hoạt động nằm ngoài lãnh thổ Việt Nam |
|
1 |
Sự cố từ nhà máy điện hạt nhân và các cơ sở hạt nhân của quốc gia khác |
Nhận được thông báo từ IAEA hoặc các quốc gia khác về sự cố lớn (đánh giá theo tiêu chuẩn IAEA) tại nhà máy điện hạt nhân hoặc cơ sở hạt nhân trong phạm vi 300 km cách biên giới Việt Nam. |
2 |
Sự cố của phương tiện có động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân hoạt động bên ngoài lãnh thổ Việt Nam |
Hư hại nghiêm trọng, có khả năng gây ra phát tán phóng xạ ảnh hưởng đến con người và môi trường trong vùng lãnh thổ của Việt Nam. |
III |
Các tình huống sự cố khác |
|
1 |
Hàng hóa, lương thực, thực phẩm, sữa, nước uống nhiễm bẩn phóng xạ |
Phát hiện hàm lượng chất phóng xạ trong hàng hóa, lương thực, thực phẩm, sữa, nước uống vượt quá mức cho phép. |
2 |
Môi trường nhiễm bẩn phóng xạ |
Phát hiện mức phóng xạ cao bất thường trên phạm vi rộng trong môi trường đất, nước, không khí. |
3 |
Rơi vệ tinh chạy bằng năng lượng hạt nhân trên lãnh thổ Việt Nam |
- Phát hiện vệ tinh rơi trên vùng lãnh thổ Việt Nam và qua kiểm tra đánh giá cho thấy vệ tinh chạy bằng năng lượng hạt nhân. - Nhận được thông báo về khả năng rơi vệ tinh chạy bằng năng lượng hạt nhân trên lãnh thổ Việt Nam. |
4 |
Tình huống sự cố khác |
Mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng được Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá cần phải khởi động Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân cấp quốc gia. |
PHỤ LỤC II
PHƯƠNG ÁN HUY ĐỘNG NGUỒN LỰC THAM GIA ỨNG PHÓ SỰ CỐ BỨC XẠ VÀ HẠT NHÂN
CẤP QUỐC GIA
(Kèm theo Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân cấp quốc gia tại Quyết định số 884/QĐ-TTg ngày 16 tháng 6 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ)
1. Sự cố của cơ sở hạt nhân (trừ trường hợp mất vật liệu hạt nhân hoặc nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng)
STT |
Cơ quan tham gia |
Trách nhiệm |
1 |
Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn |
Chỉ đạo, điều hành chung. |
2 |
Sở chỉ huy hiện trường Chỉ huy trưởng: Đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ Thành viên: 01 đại diện từ các bộ, tổ chức tham gia ứng phó sự cố tại hiện trường |
Chỉ huy trực tiếp tại hiện trường. |
3 |
Bộ Khoa học và Công nghệ |
- Quan trắc phóng xạ, đánh giá phát tán chất phóng xạ, - Kiểm soát nhiễm bẩn phóng xạ cá nhân và khu vực. - Đánh giá liều bức xạ của người tham gia ứng phó sự cố, cán bộ, nhân viên của cơ sở, công chúng. - Tư vấn phương án bảo vệ chống phóng xạ, bảo vệ nhân viên ứng phó sự cố, bảo vệ công chúng. - Đánh giá yêu cầu trợ giúp quốc tế. - Cung cấp thông tin chính thức về diễn biến sự cố trên phương tiện thông tin đại chúng quốc gia và hướng dẫn hành động bảo vệ cho công chúng. - Tổ chức thu gom chất thải phóng xạ. - Hỗ trợ kỹ thuật để hạn chế sự cố lan rộng, giảm thiểu hậu quả sự cố. |
4 |
Bộ Quốc phòng |
- Cung cấp nhân lực chính để tham gia ứng phó sự cố trong khu vực nguy hiểm phóng xạ. - Trinh sát xác định, đánh dấu khoanh vùng khu vực nhiễm bẩn phóng xạ. - Cấp phát trang bị phòng hóa cho lực lượng tham gia ứng phó sự cố và công chúng đề phòng bụi phóng xạ. - Cung cấp thiết bị chuyên dụng đo bức xạ dải liều cao, thiết bị che chắn chống phóng xạ và phương tiện bảo hộ cho nhân viên tham gia ứng phó sự cố. - Tham gia cấp cứu người bị nhiễm bẩn phóng xạ tại hiện trường. - Tham gia xử lý cháy nổ và kiểm soát an ninh trật tự tại hiện trường. - Tham gia sơ tán nhân dân trên đất liền, trên biển đảo và tổ chức cấp cứu người bị nạn. - Tẩy xạ và xử lý chất thải phóng xạ. |
5 |
Bộ Công an |
- Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội tại nơi xảy ra sự cố và bảo đảm an ninh cho các hoạt động ứng phó sự cố. - Tổ chức và triển khai kịp thời lực lượng phòng cháy chữa cháy. - Phối hợp với chính quyền địa phương bảo đảm an ninh và an toàn trong sơ tán nhân dân. - Điều phối giao thông theo phương án ứng phó sự cố. |
6 |
Bộ Tài nguyên và Môi trường |
- Cung cấp số liệu dự báo thời tiết và dữ liệu khí tượng thủy văn phục vụ đánh giá phát tán chất phóng xạ trong môi trường. - Chủ trì kiểm soát ô nhiễm và đánh giá tác động môi trường do sự cố gây ra. - Quản lý chất thải phóng xạ. |
7 |
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn |
- Chủ trì đánh giá mức độ nhiễm bẩn phóng xạ trong lương thực, thực phẩm và nước sinh hoạt. - Quyết định về việc cấm, hạn chế sử dụng hàng hóa, lương thực, thực phẩm trong khu vực chịu tác động ô nhiễm phóng xạ. - Kiểm soát hàng hóa liên quan tới lương thực, thực phẩm có nguồn gốc từ vùng có nguy cơ bị ô nhiễm phóng xạ. - Đánh giá mức độ tác động của sự cố đến ngành nông nghiệp, thiệt hại đối với đất, cây trồng, gia súc, gia cầm và cơ sở chế biến. |
8 |
Bộ Y tế |
- Thực hiện các biện pháp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và tâm lý cho những người bị ảnh hưởng do sự cố. - Cung cấp thuốc Kali Iốt dự phòng cho công chúng theo yêu cầu. - Kiểm soát hàng hóa thuộc lĩnh vực được phân công quản lý có nguồn gốc từ vùng có nguy cơ bị ô nhiễm phóng xạ. - Tổ chức sàng lọc, phát hiện và điều trị cho nạn nhân bị chiếu xạ quá liều hoặc nhiễm bẩn phóng xạ. |
9 |
Bộ Thông tin và Truyền thông |
- Cung cấp và hỗ trợ viễn thông cho các hoạt động ứng phó sự cố. - Cung cấp đường dây nóng phục vụ trực tiếp công tác chỉ đạo, chỉ huy ứng phó sự cố. - Chỉ đạo các phương tiện thông tin đại chúng cung cấp thông tin sự cố kịp thời, chính xác, trung thực và khách quan. |
10 |
Bộ Ngoại giao |
- Thông báo, cung cấp thông tin sự cố với IAEA, quốc gia và tổ chức quốc tế theo quy định. - Đầu mối gửi đề nghị trợ giúp quốc tế tới IAEA, quốc gia và tổ chức quốc tế khác. |
11 |
Bộ Giao thông vận tải |
- Chỉ đạo cơ quan không lưu trong việc hướng dẫn các chuyến bay dân sự tránh vùng bị ô nhiễm phóng xạ. - Cử điều phối viên giao thông vận tải đến khu vực xảy ra sự cố và hỗ trợ địa phương lập kế hoạch vận tải đáp ứng nhu cầu vận chuyển. |
12 |
Bộ Công Thương |
- Xử lý các vấn đề liên quan đến an toàn hóa chất trong sự cố. - Kiểm soát sản phẩm hàng hóa thuộc lĩnh vực được phân công quản lý có nguồn gốc từ vùng có nguy cơ bị ô nhiễm phóng xạ. |
13 |
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, địa phương liên quan nơi sự cố xảy ra hoặc bị ảnh hưởng bởi sự cố |
- Thực hiện ứng phó sự cố theo chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn. - Cung cấp nhân lực và phương tiện ứng phó theo yêu cầu của Sở chỉ huy hiện trường tại hiện trường. - Chủ trì công tác sơ tán nhân dân và cứu trợ cho người bị nạn. |
14 |
Cơ sở hạt nhân |
- Tổ chức ứng phó sự cố trong khu vực cơ sở. - Cung cấp nhân lực và phương tiện ứng phó theo yêu cầu của Sở chỉ huy hiện trường tại hiện trường. |
2. Sự cố tại cơ sở sử dụng, lưu giữ nguồn phóng xạ nhóm 1 (trừ trường hợp mất nguồn phóng xạ)
STT |
Cơ quan tham gia |
Trách nhiệm |
1 |
Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn |
Chỉ đạo, điều hành. |
2 |
Sở chỉ huy hiện trường Chỉ huy trưởng: Đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ Thành viên: 01 đại diện từ các bộ, tổ chức tham gia ứng phó sự cố tại hiện trường |
Chỉ huy trực tiếp tại hiện trường. |
3 |
Bộ Khoa học và Công nghệ |
- Quan trắc phóng xạ. - Kiểm soát nhiễm bẩn phóng xạ cá nhân và khu vực. - Đánh giá liều bức xạ của công chúng. - Tư vấn phương án bảo vệ chống phóng xạ, bảo vệ nhân viên ứng phó sự cố. - Cung cấp thông tin chính thức về diễn biến sự cố trên phương tiện thông tin đại chúng và công chúng trong khu vực bị ảnh hưởng. - Tổ chức thu gom chất thải phóng xạ. - Xây dựng các yêu cầu trợ giúp quốc tế (nếu cần thiết). |
4 |
Bộ Quốc phòng |
- Cung cấp nhân lực chính tham gia ứng phó sự cố trong khu vực nguy hiểm phóng xạ. - Trinh sát xác định, đánh dấu khoanh vùng khu vực nhiễm bẩn phóng xạ. - Cung cấp thiết bị chuyên dụng đo bức xạ dải liều cao, thiết bị che chắn chống phóng xạ và phương tiện bảo hộ cho nhân viên tham gia ứng phó sự cố. - Tham gia cấp cứu nạn nhân bị nhiễm bẩn phóng xạ. - Tham gia xử lý cháy nổ và kiểm soát an ninh trật tự tại hiện trường. - Tẩy xạ và xử lý chất thải phóng xạ. - Tham gia sơ tán nhân dân trong khu vực bị ảnh hưởng. |
5 |
Bộ Công an |
- Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội tại nơi xảy ra sự cố và bảo đảm an ninh cho các hoạt động ứng phó sự cố. - Tổ chức và triển khai kịp thời lực lượng phòng cháy chữa cháy. - Phối hợp với chính quyền địa phương bảo đảm an ninh và an toàn trong sơ tán nhân dân trong khu vực bị ảnh hưởng. - Tham gia điều phối giao thông theo phương án ứng phó sự cố. |
6 |
Bộ Tài nguyên và Môi trường |
- Chủ trì kiểm soát ô nhiễm và đánh giá tác động môi trường do sự cố gây ra. - Quản lý chất thải phóng xạ. |
7 |
Bộ Y tế |
- Thực hiện các biện pháp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và tâm lý cho những người bị ảnh hưởng do sự cố. - Tổ chức sàng lọc, chẩn đoán và điều trị cho nạn nhân bị chiếu xạ hoặc nhiễm bẩn phóng xạ. |
8 |
Bộ Thông tin và Truyền thông |
- Cung cấp đường dây nóng phục vụ trực tiếp công tác chỉ đạo, chỉ huy ứng phó sự cố. - Chỉ đạo các phương tiện thông tin đại chúng cung cấp thông tin sự cố kịp thời, chính xác, trung thực và khách quan. |
9 |
Bộ Ngoại giao |
- Thông báo, cung cấp thông tin sự cố cho IAEA. - Đầu mối gửi đề nghị trợ giúp quốc tế tới IAEA, quốc gia và tổ chức quốc tế khác (nếu cần thiết). |
10 |
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, địa phương liên quan nơi sự cố xảy ra hoặc bị ảnh hưởng bởi sự cố |
- Thực hiện ứng phó sự cố theo chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn. - Cung cấp nhân lực và phương tiện ứng phó theo yêu cầu của Sở chỉ huy hiện trường tại hiện trường. - Chủ trì công tác sơ tán nhân dân và cứu trợ cho người bị nạn. |
|
Cơ sở sử dụng, lưu giữ nguồn phóng xạ nhóm 1; Chủ phương tiện có động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân |
- Cung cấp nhân lực và phương tiện ứng phó theo yêu cầu của Sở chỉ huy hiện trường tại hiện trường. |
3. Cơ sở sử dụng, lưu giữ nguồn phóng xạ nhóm 1 (mất nguồn phóng xạ nhóm 1) và cơ sở hạt nhân (mất vật liệu hạt nhân, nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng)
STT |
Cơ quan tham gia |
Trách nhiệm |
1 |
Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn |
Chỉ đạo, điều hành. |
2 |
Sở chỉ huy hiện trường Chỉ huy trưởng: Đại diện Bộ Công an Thành viên: 01 đại diện từ các bộ tham gia ứng phó sự cố tại hiện trường |
Chỉ huy trực tiếp tại hiện trường. |
3 |
Bộ Khoa học và Công nghệ |
- Cung cấp thông tin và phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an trong việc tìm kiếm, phát hiện nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân. - Hỗ trợ kỹ thuật trong tìm kiếm nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân. - Tổ chức thu gom chất thải phóng xạ. - Cung cấp thông tin chính thức về diễn biến sự cố trên phương tiện thông tin đại chúng quốc gia và hướng dẫn hành động bảo vệ cho công chúng. - Xây dựng các yêu cầu trợ giúp quốc tế (nếu cần thiết). |
4 |
Bộ Công an |
Tổ chức điều tra nguyên nhân sự cố, tìm kiếm nguồn phóng xạ và vật liệu hạt nhân. |
5 |
Bộ Y tế |
- Thông báo trong cơ sở y tế để phát hiện trường hợp bệnh nhân có biểu hiện ảnh hưởng bởi chiếu xạ. - Chẩn đoán và điều trị nạn nhân bị chiếu xạ quá liều, nhiễm bẩn phóng xạ. |
6 |
Bộ Thông tin và Truyền thông |
- Chỉ đạo các phương tiện thông tin đại chúng cung cấp thông tin sự cố kịp thời, chính xác, trung thực và khách quan. |
7 |
Bộ Ngoại giao |
- Thông báo, cung cấp thông tin cho IAEA. |
8 |
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, địa phương liên quan bị ảnh hưởng bởi sự cố |
- Thông báo công chúng trong địa phương về dấu hiệu nhận biết và các biện pháp đảm bảo an toàn. - Phối hợp tham gia tìm kiếm nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân. |
9 |
Cơ sở |
- Cung cấp thông tin liên quan và hỗ trợ cho công tác điều tra. - Phối hợp tham gia tìm kiếm. |
4. Phát hiện nguồn phóng xạ nhóm 1, vật liệu hạt nhân nằm ngoài kiểm soát, rơi vệ tinh chạy bằng năng lượng hạt nhân trên lãnh thổ Việt Nam
STT |
Cơ quan tham gia |
Trách nhiệm |
1 |
Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn |
Chỉ đạo, điều hành. |
2 |
Sở chỉ huy hiện trường Chỉ huy trưởng: Đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ Thành viên: 01 đại diện từ các bộ tham gia ứng phó sự cố tại hiện trường |
Chỉ huy trực tiếp tại hiện trường. |
3 |
Bộ Khoa học và Công nghệ |
- Kiểm soát nhiễm bẩn phóng xạ cá nhân và khu vực. - Đánh giá liều bức xạ công chúng và nhân viên ứng phó. - Tư vấn phương án bảo vệ chống phóng xạ, bảo vệ nhân viên ứng phó sự cố, thu hồi nguồn phóng xạ và tẩy xạ. - Cung cấp thông tin chính thức về diễn biến sự cố trên phương tiện thông tin đại chúng và công chúng trong khu vực bị ảnh hưởng, hướng dẫn công chúng đảm bảo an toàn và đến các cơ sở y tế chỉ định để kiểm tra. - Xây dựng các yêu cầu trợ giúp quốc tế (nếu cần thiết). - Tổ chức thu gom chất thải phóng xạ. - Giám định hạt nhân hỗ trợ công tác điều tra. |
4 |
Bộ Quốc phòng |
- Cung cấp nhân lực chính tham gia ứng phó sự cố trong khu vực nguy hiểm phóng xạ - Trinh sát xác định, đánh dấu khoanh vùng khu vực nhiễm bẩn phóng xạ. - Cung cấp thiết bị chuyên dụng đo bức xạ dải liều cao, thiết bị che chắn chống phóng xạ và phương tiện bảo hộ cho nhân viên tham gia ứng phó sự cố. - Tham gia cấp cứu nạn nhân bị nhiễm bẩn phóng xạ. - Tham gia xử lý cháy nổ và kiểm soát an ninh trật tự tại hiện trường. - Tẩy xạ, thu hồi nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân và xử lý chất thải phóng xạ. - Tham gia sơ tán nhân dân trong khu vực bị ảnh hưởng. |
5 |
Bộ Công an |
- Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội tại nơi xảy ra sự cố và bảo đảm an ninh cho các hoạt động ứng phó sự cố. - Tổ chức và triển khai kịp thời lực lượng phòng cháy chữa cháy. - Phối hợp với chính quyền địa phương bảo đảm an ninh và an toàn trong sơ tán nhân dân trong khu vực bị ảnh hưởng. - Điều phối giao thông theo phương án ứng phó sự cố. - Điều tra nguồn gốc nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân nằm ngoài kiểm soát. |
6 |
Bộ Tài nguyên và Môi trường |
- Chủ trì kiểm soát ô nhiễm và đánh giá tác động môi trường do sự cố gây ra. - Quản lý chất thải phóng xạ. |
7 |
Bộ Y tế |
- Phát hiện và thông báo công chúng về các triệu chứng tổn thương do bức xạ. - Tổ chức chẩn đoán và điều trị cho nạn nhân bị chiếu xạ quá liều hoặc nhiễm bẩn phóng xạ. |
8 |
Bộ Thông tin và Truyền thông |
- Cung cấp đường dây nóng phục vụ trực tiếp công tác chỉ đạo, chỉ huy ứng phó sự cố. - Chỉ đạo các phương tiện thông tin đại chúng cung cấp thông tin sự cố kịp thời, chính xác, trung thực và khách quan. |
9 |
Bộ Ngoại giao |
- Thông báo, cung cấp thông tin sự cố cho IAEA. - Đầu mối gửi đề nghị trợ giúp tới IAEA, quốc gia và tổ chức quốc tế khác (nếu cần thiết). |
10 |
Bộ Giao thông vận tải |
Tư vấn kỹ thuật phương tiện và hệ thống vận tải nhằm hỗ trợ các cơ quan liên quan vận chuyển vật liệu phóng xạ. |
11 |
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi phát hiện nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân nằm ngoài sự kiểm soát, nơi vệ tinh rơi |
- Thực hiện ứng phó sự cố theo chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn. - Cung cấp nhân lực và phương tiện ứng phó theo yêu cầu của Sở chỉ huy hiện trường tại hiện trường. - Chủ trì công tác sơ tán nhân dân và cứu trợ cho người bị nạn. |
5. Hoạt động khủng bố xảy ra tại địa điểm không thuộc địa bàn quản lý của Bộ Quốc phòng
STT |
Cơ quan tham gia |
Trách nhiệm |
1 |
Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn |
Chỉ đạo, điều hành. |
2 |
Sở chỉ huy hiện trường Chỉ huy trưởng: Đại diện Bộ Công an Thành viên: 01 đại diện từ các bộ tham gia ứng phó sự cố tại hiện trường |
Chỉ huy trực tiếp tại hiện trường. |
3 |
Bộ Khoa học và Công nghệ |
- Kiểm soát nhiễm bẩn phóng xạ cá nhân và khu vực. - Đánh giá liều bức xạ công chúng và nhân viên ứng phó. - Tư vấn phương án bảo vệ chống phóng xạ, bảo vệ nhân viên ứng phó sự cố, thu hồi nguồn phóng xạ và tẩy xạ. - Cung cấp thông tin chính thức về diễn biến sự cố trên phương tiện thông tin đại chúng và công chúng trong khu vực bị ảnh hưởng, hướng dẫn công chúng đảm bảo an toàn và đến các cơ sở y tế chỉ định để kiểm tra. - Xây dựng các yêu cầu trợ giúp quốc tế (nếu cần thiết). - Tổ chức thu gom chất thải phóng xạ. - Giám định hạt nhân phục vụ công tác điều tra. |
4 |
Bộ Quốc phòng |
- Cung cấp nhân lực chính tham gia ứng phó sự cố trong khu vực nguy hiểm phóng xạ - Trinh sát xác định, đánh dấu khoanh vùng khu vực nhiễm bẩn phóng xạ. - Cung cấp thiết bị chuyên dụng đo bức xạ dải liều cao, thiết bị che chắn chống phóng xạ và phương tiện bảo hộ cho nhân viên tham gia ứng phó sự cố. - Tham gia cấp cứu nạn nhân bị nhiễm bẩn phóng xạ. - Tham gia xử lý cháy nổ và kiểm soát an ninh trật tự tại hiện trường. - Tẩy xạ, thu hồi nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân và xử lý chất thải phóng xạ. - Tham gia sơ tán nhân dân trong khu vực bị ảnh hưởng. |
5 |
Bộ Công an |
- Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội tại nơi xảy ra sự cố và bảo đảm an ninh cho các hoạt động ứng phó sự cố. - Tổ chức và triển khai kịp thời lực lượng phòng cháy chữa cháy. - Phối hợp với chính quyền địa phương bảo đảm an ninh và an toàn trong sơ tán nhân dân trong khu vực bị ảnh hưởng. - Điều phối giao thông theo phương án ứng phó sự cố. - Điều tra nguyên nhân sự cố và tội phạm liên quan đến hoạt động khủng bố. |
6 |
Bộ Tài nguyên và Môi trường |
- Chủ trì kiểm soát ô nhiễm và đánh giá tác động môi trường do sự cố gây ra. - Quản lý chất thải phóng xạ. |
7 |
Bộ Y tế |
- Tổ chức cấp cứu, chẩn đoán và điều trị cho nạn nhân bị chiếu xạ hoặc nhiễm bẩn phóng xạ. |
8 |
Bộ Thông tin và Truyền thông |
- Cung cấp đường dây nóng phục vụ trực tiếp công tác chỉ đạo, chỉ huy ứng phó sự cố. - Chỉ đạo các phương tiện thông tin đại chúng cung cấp thông tin sự cố kịp thời, chính xác, trung thực và khách quan. |
9 |
Bộ Ngoại giao |
- Thông báo, cung cấp thông tin sự cố cho IAEA. - Đầu mối gửi đề nghị trợ giúp tới IAEA, quốc gia và tổ chức quốc tế khác (nếu cần thiết). |
10 |
Bộ Giao thông vận tải |
Tư vấn kỹ thuật phương tiện và hệ thống vận tải nhằm hỗ trợ các cơ quan liên quan vận chuyển vật liệu phóng xạ. |
11 |
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi xảy ra khủng bố |
- Thực hiện ứng phó sự cố theo chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn. - Cung cấp nhân lực và phương tiện ứng phó theo yêu cầu của Sở chỉ huy hiện trường tại hiện trường. - Chủ trì công tác sơ tán nhân dân và cứu trợ cho người bị nạn. |
6. Hoạt động khủng bố xảy ra tại địa điểm thuộc địa bàn quản lý của Bộ Quốc phòng
STT |
Cơ quan tham gia |
Trách nhiệm |
1 |
Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn |
Chỉ đạo, điều hành. |
2 |
Sở chỉ huy hiện trường Chỉ huy trưởng: Đại diện Bộ Quốc phòng Thành viên: 01 đại diện từ các bộ tham gia ứng phó sự cố tại hiện trường |
Chỉ huy trực tiếp tại hiện trường. |
3 |
Bộ Khoa học và Công nghệ |
- Kiểm soát nhiễm bẩn phóng xạ cá nhân và khu vực. - Đánh giá liều bức xạ công chúng và nhân viên ứng phó. - Tư vấn phương án bảo vệ chống phóng xạ, bảo vệ nhân viên ứng phó sự cố, thu hồi nguồn phóng xạ và tẩy xạ. - Cung cấp thông tin chính thức về diễn biến sự cố trên phương tiện thông tin đại chúng và công chúng trong khu vực bị ảnh hưởng, hướng dẫn công chúng đảm bảo an toàn và đến các cơ sở y tế chỉ định để kiểm tra. - Xây dựng các yêu cầu trợ giúp quốc tế (nếu cần thiết). - Tổ chức thu gom chất thải phóng xạ. - Giám định hạt nhân phục vụ công tác điều tra. |
4 |
Bộ Quốc phòng |
- Cung cấp nhân lực chính tham gia ứng phó sự cố trong khu vực nguy hiểm phóng xạ. - Trinh sát xác định, đánh dấu khoanh vùng khu vực nhiễm bẩn phóng xạ. - Cung cấp thiết bị chuyên dụng đo bức xạ dải liều cao, thiết bị che chắn chống phóng xạ và phương tiện bảo hộ cho nhân viên tham gia ứng phó sự cố. - Tham gia cấp cứu nạn nhân bị nhiễm bẩn phóng xạ. - Tham gia xử lý cháy nổ và kiểm soát an ninh trật tự tại hiện trường. - Tẩy xạ, thu hồi nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân và xử lý chất thải phóng xạ. - Tham gia sơ tán nhân dân trong khu vực bị ảnh hưởng. |
5 |
Bộ Công an |
- Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội tại nơi xảy ra sự cố và bảo đảm an ninh cho các hoạt động ứng phó sự cố. - Tổ chức và triển khai kịp thời lực lượng phòng cháy chữa cháy. - Phối hợp với chính quyền địa phương bảo đảm an ninh và an toàn trong sơ tán nhân dân trong khu vực bị ảnh hưởng. - Điều phối giao thông theo phương án ứng phó sự cố. - Điều tra nguyên nhân sự cố và tội phạm liên quan đến hoạt động khủng bố. |
6 |
Bộ Tài nguyên và Môi trường |
- Chủ trì kiểm soát ô nhiễm và đánh giá tác động môi trường do sự cố gây ra. - Quản lý chất thải phóng xạ. |
7 |
Bộ Y tế |
- Tổ chức cấp cứu, chẩn đoán và điều trị cho nạn nhân bị chiếu xạ hoặc nhiễm bẩn phóng xạ. |
8 |
Bộ Thông tin và Truyền thông |
- Cung cấp đường dây nóng phục vụ trực tiếp công tác chỉ đạo, chỉ huy ứng phó sự cố. - Chỉ đạo các phương tiện thông tin đại chúng cung cấp thông tin sự cố kịp thời, chính xác, trung thực và khách quan. |
9 |
Bộ Ngoại giao |
- Thông báo, cung cấp thông tin sự cố cho IAEA. - Đầu mối gửi đề nghị trợ giúp tới IAEA, quốc gia và tổ chức quốc tế khác (nếu cần thiết). |
10 |
Bộ Giao thông vận tải |
Tư vấn kỹ thuật phương tiện và hệ thống vận tải nhằm hỗ trợ các cơ quan liên quan vận chuyển vật liệu phóng xạ. |
11 |
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi xảy ra khủng bố |
- Thực hiện ứng phó sự cố theo chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn. - Cung cấp nhân lực và phương tiện ứng phó theo yêu cầu của Sở chỉ huy hiện trường tại hiện trường. - Chủ trì công tác sơ tán nhân dân và cứu trợ cho người bị nạn. |
7. Sự cố có nguồn gốc từ nhà máy điện hạt nhân hoặc cơ sở hạt nhân khác nằm ngoài lãnh thổ Việt Nam
STT |
Cơ quan tham gia |
Trách nhiệm |
1 |
Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn |
Chỉ đạo, điều hành. |
2 |
Sở chỉ huy hiện trường Chỉ huy trưởng: Đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ Thành viên: 01 đại diện từ các bộ tham gia ứng phó sự cố tại hiện trường |
Chỉ huy trực tiếp tại hiện trường. |
3 |
Bộ Khoa học và Công nghệ |
- Quan trắc phóng xạ, đánh giá phát tán chất phóng xạ. - Kiểm soát nhiễm bẩn phóng xạ khu vực và cá nhân. - Tổ chức thu gom chất thải phóng xạ. - Đánh giá liều bức xạ của công chúng. - Tư vấn phương án bảo vệ chống phóng xạ, bảo vệ nhân viên ứng phó sự cố. - Cung cấp thông tin chính thức về diễn biến sự cố trên phương tiện thông tin đại chúng quốc gia và hướng dẫn hành động bảo vệ cho công chúng. - Xây dựng các yêu cầu trợ giúp quốc tế (nếu cần thiết). |
4 |
Bộ Quốc phòng |
- Chủ trì đo xạ trên không và trên biển. - Trinh sát xác định, đánh dấu khoanh vùng khu vực nhiễm bẩn phóng xạ. - Cấp phát trang bị phòng hóa cho lực lượng tham gia ứng phó sự cố và công chúng chúng đề phòng bụi phóng xạ. - Tham gia sơ tán nhân dân trên đất liền, trên biển đảo và tổ chức cứu trợ người bị nạn. - Tẩy xạ và xử lý chất thải phóng xạ. |
5 |
Bộ Công an |
- Phối hợp với chính quyền địa phương khu vực bị ảnh hưởng bảo đảm an ninh và an toàn trong sơ tán nhân dân. - Điều phối giao thông theo phương án ứng phó sự cố. |
6 |
Bộ Tài nguyên và Môi trường |
- Cung cấp số liệu dự báo thời tiết và dữ liệu khí tượng thủy văn phục vụ đánh giá phát tán chất phóng xạ trong môi trường. - Chủ trì kiểm soát ô nhiễm và đánh giá tác động môi trường do sự cố gây ra. |
7 |
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn |
- Chủ trì đánh giá mức độ nhiễm bẩn phóng xạ trong lương thực, thực phẩm và nước sinh hoạt. - Kiểm soát hàng hóa liên quan tới lương thực, thực phẩm có nguồn gốc từ vùng có nguy cơ bị ô nhiễm phóng xạ. |
8 |
Bộ Y tế |
- Thực hiện các biện pháp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và tâm lý cho những người bị ảnh hưởng do sự cố. - Cung cấp thuốc Kali Iốt dự phòng cho công chúng theo yêu cầu. - Tổ chức điều tra, sàng lọc, phát hiện và điều trị cho nạn nhân bị ảnh hưởng do chiếu xạ. |
9 |
Bộ Thông tin và Truyền thông |
- Cung cấp và hỗ trợ viễn thông cho các hoạt động ứng phó sự cố. - Cung cấp đường dây nóng phục vụ trực tiếp công tác chỉ đạo, chỉ huy ứng phó sự cố. - Chỉ đạo các phương tiện thông tin đại chúng cung cấp thông tin sự cố kịp thời, chính xác, trung thực và khách quan. |
10 |
Bộ Ngoại giao |
- Yêu cầu thông tin từ IAEA, quốc gia gây ra sự cố và tổ chức quốc tế. - Đầu mối gửi đề nghị trợ giúp quốc tế tới IAEA, quốc gia và tổ chức quốc tế khác. |
11 |
Bộ Giao thông vận tải |
- Chỉ đạo cơ quan không lưu trong việc hướng dẫn các chuyến bay dân sự tránh vùng bị ô nhiễm phóng xạ. - Cử điều phối viên giao thông vận tải hỗ trợ địa phương lập kế hoạch vận tải đáp ứng nhu cầu vận chuyển, sơ tán nhân dân. |
12 |
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, địa phương liên quan nơi bị ảnh hưởng tác động bởi sự cố |
- Thực hiện ứng phó sự cố theo chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn. - Cung cấp nhân lực và phương tiện ứng phó theo yêu cầu của Sở chỉ huy hiện trường tại hiện trường. - Chủ trì công tác sơ tán nhân dân và cứu trợ cho người bị nạn. |
8. Sự cố đối với phương tiện có động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân hoạt động trong lãnh thổ Việt Nam
STT |
Cơ quan tham gia |
Trách nhiệm |
1 |
Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn |
Chỉ đạo, điều hành. |
2 |
Sở chỉ huy hiện trường Chỉ huy trưởng: Đại diện Bộ Quốc phòng Thành viên: 01 đại diện từ các bộ, tổ chức tham gia ứng phó sự cố tại hiện trường |
Chỉ huy trực tiếp tại hiện trường. |
3 |
Bộ Khoa học và Công nghệ |
- Quan trắc phóng xạ. - Kiểm soát nhiễm bẩn phóng xạ cá nhân và khu vực. - Đánh giá liều bức xạ của công chúng. - Tư vấn phương án bảo vệ chống phóng xạ, bảo vệ nhân viên ứng phó sự cố. - Cung cấp thông tin chính thức về diễn biến sự cố trên phương tiện thông tin đại chúng và công chúng trong khu vực bị ảnh hưởng. - Tổ chức thu gom chất thải phóng xạ. - Xây dựng các yêu cầu trợ giúp quốc tế (nếu cần thiết). |
4 |
Bộ Quốc phòng |
- Cung cấp nhân lực chính tham gia ứng phó sự cố trong khu vực nguy hiểm phóng xạ. - Trinh sát xác định, đánh dấu khoanh vùng khu vực nhiễm bẩn phóng xạ. - Cung cấp thiết bị chuyên dụng đo bức xạ dải liều cao, thiết bị che chắn chống phóng xạ và phương tiện bảo hộ cho nhân viên tham gia ứng phó sự cố. - Tham gia cấp cứu nạn nhân bị nhiễm bẩn phóng xạ. - Tham gia xử lý cháy nổ và kiểm soát an ninh trật tự tại hiện trường. - Tẩy xạ và xử lý chất thải phóng xạ, - Tham gia sơ tán nhân dân trong khu vực bị ảnh hưởng. |
5 |
Bộ Công an |
- Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội tại nơi xảy ra sự cố và bảo đảm an ninh cho các hoạt động ứng phó sự cố. - Tổ chức và triển khai kịp thời lực lượng phòng cháy chữa cháy. - Phối hợp với chính quyền địa phương bảo đảm an ninh và an toàn trong sơ tán nhân dân trong khu vực bị ảnh hưởng. - Tham gia điều phối giao thông theo phương án ứng phó sự cố. |
6 |
Bộ Tài nguyên và Môi trường |
- Chủ trì kiểm soát ô nhiễm và đánh giá tác động môi trường do sự cố gây ra. - Quản lý chất thải phóng xạ. |
7 |
Bộ Y tế |
- Thực hiện các biện pháp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và tâm lý cho những người bị ảnh hưởng do sự cố. - Tổ chức sàng lọc, chẩn đoán và điều trị cho nạn nhân bị chiếu xạ hoặc nhiễm bẩn phóng xạ. |
8 |
Bộ Thông tin và Truyền thông |
- Cung cấp đường dây nóng phục vụ trực tiếp công tác chỉ đạo, chỉ huy ứng phó sự cố. - Chỉ đạo các phương tiện thông tin đại chúng cung cấp thông tin sự cố kịp thời, chính xác, trung thực và khách quan. |
9 |
Bộ Ngoại giao |
- Thông báo, cung cấp thông tin sự cố cho IAEA. - Đầu mối gửi đề nghị trợ giúp quốc tế tới IAEA, quốc gia và tổ chức quốc tế khác (nếu cần thiết). |
10 |
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, địa phương liên quan nơi sự cố xảy ra hoặc bị ảnh hưởng bởi sự cố |
- Thực hiện ứng phó sự cố theo chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn. - Cung cấp nhân lực và phương tiện ứng phó theo yêu cầu của Sở chỉ huy hiện trường tại hiện trường. - Chủ trì công tác sơ tán nhân dân và cứu trợ cho người bị nạn. |
|
Cơ sở sử dụng, lưu giữ nguồn phóng xạ nhóm 1; Chủ phương tiện có động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân |
- Cung cấp nhân lực và phương tiện ứng phó theo yêu cầu của Sở chỉ huy hiện trường tại hiện trường. |
9. Phương tiện có động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân hoạt động bên ngoài lãnh thổ
STT |
Cơ quan tham gia |
Trách nhiệm |
1 |
Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn |
Chỉ đạo, điều hành. |
2 |
Sở chỉ huy hiện trường Chỉ huy trưởng: Đại diện Bộ Quốc phòng Thành viên: 01 đại diện từ các bộ tham gia ứng phó sự cố tại hiện trường |
Chỉ huy trực tiếp tại hiện trường. |
3 |
Bộ Khoa học và Công nghệ |
- Quan trắc phóng xạ. - Kiểm soát nhiễm bẩn phóng xạ cá nhân và khu vực. - Tổ chức thu gom chất thải phóng xạ. - Đánh giá liều bức xạ của công chứng. - Tư vấn phương án bảo vệ chống phóng xạ, bảo vệ nhân viên ứng phó sự cố. - Cung cấp thông tin chính thức về diễn biến sự cố trên phương tiện thông tin đại chúng và công chúng trong khu vực bị ảnh hưởng. - Xây dựng các yêu cầu trợ giúp quốc tế (nếu cần thiết). |
4 |
Bộ Quốc phòng |
- Cung cấp nhân lực chính tham gia ứng phó sự cố trong khu vực nguy hiểm phóng xạ - Trinh sát xác định, đánh dấu khoanh vùng khu vực nhiễm bẩn phóng xạ. - Cung cấp thiết bị chuyên dụng đo bức xạ dải liều cao, thiết bị che chắn chống phóng xạ và phương tiện bảo hộ cho nhân viên tham gia ứng phó sự cố. - Tham gia cấp cứu nạn nhân. - Tẩy xạ và xử lý chất thải phóng xạ. - Tham gia sơ tán nhân dân trong khu vực bị ảnh hưởng. |
5 |
Bộ Công an |
- Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội cho các hoạt động ứng phó sự cố, - Phối hợp với chính quyền địa phương bảo đảm an ninh và an toàn trong sơ tán nhân dân trong khu vực bị ảnh hưởng. |
6 |
Bộ Tài nguyên và Môi trường |
- Chủ trì kiểm soát ô nhiễm và đánh giá tác động môi trường do sự cố gây ra. - Quản lý chất thải phóng xạ. |
7 |
Bộ Y tế |
- Thực hiện các biện pháp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và tâm lý cho những người bị ảnh hưởng do sự cố. - Tổ chức điều tra, chẩn đoán và điều trị cho nạn nhân bị chiếu xạ hoặc nhiễm bẩn phóng xạ. |
8 |
Bộ Thông tin và Truyền thông |
- Cung cấp đường dây nóng phục vụ trực tiếp công tác chỉ đạo, chỉ huy ứng phó sự cố. - Chỉ đạo các phương tiện thông tin đại chúng cung cấp thông tin sự cố kịp thời, chính xác, trung thực và khách quan. |
9 |
Bộ Ngoại giao |
- Thông báo, cung cấp thông tin sự cố cho IAEA. - Thông báo cho quốc gia có phương tiện bị sự cố. - Đầu mối gửi đề nghị trợ giúp tới IAEA, quốc gia và tổ chức quốc tế khác (nếu cần thiết). |
10 |
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, địa phương liên quan nơi bị ảnh hưởng tác động bởi sự cố |
- Thực hiện ứng phó sự cố theo chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn. - Cung cấp nhân lực và phương tiện ứng phó theo yêu cầu của Sở chỉ huy hiện trường tại hiện trường. - Chủ trì công tác sơ tán nhân dân và cứu trợ cho người bị nạn. |
10. Hàng hóa, lương thực thực phẩm, môi trường đất, nước, không khí nhiễm bẩn phóng xạ
STT |
Cơ quan tham gia |
Trách nhiệm |
1 |
Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn |
Chỉ đạo, điều hành. |
2 |
Sở chỉ huy hiện trường Chỉ huy trưởng: - Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường: trường hợp sự cố nhiễm bẩn phóng xạ đất, nước, không khí. - Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Trường hợp sự cố nhiễm bẩn phóng xạ lương thực, thực phẩm. - Đại diện Bộ Công Thương: trường hợp sự cố hàng hóa nhiễm bẩn phóng xạ. Thành viên: 01 đại diện từ các bộ tham gia ứng phó sự cố tại hiện trường. |
Chỉ huy trực tiếp tại hiện trường. |
3 |
Bộ Khoa học và Công nghệ |
- Đánh giá nhiễm bẩn phóng xạ đối với hàng hóa, lương thực thực phẩm, môi trường đất, nước, không khí. - Cung cấp thông tin chính thức về diễn biến sự cố trên phương tiện thông tin đại chúng quốc gia và hướng dẫn hành động bảo vệ cho công chúng. - Hỗ trợ kỹ thuật đề xuất hành động ứng phó. - Tổ chức thu gom chất thải phóng xạ. - Điều tra nguyên nhân sự cố. |
4 |
Bộ Quốc phòng |
- Trinh sát xác định, đánh dấu khoanh vùng khu vực nhiễm bẩn phóng xạ. - Tẩy xạ và xử lý chất thải phóng xạ. - Tham gia sơ tán nhân dân trong khu vực bị ảnh hưởng. |
5 |
Bộ Công an |
Điều tra nguồn gốc gây nhiễm bẩn hàng hóa, lương thực thực phẩm, môi trường đất, nước, không khí. |
6 |
Bộ Tài nguyên và Môi trường |
- Chủ trì kiểm soát nhiễm bẩn phóng xạ trong môi trường đất, nước, không khí. - Quản lý chất thải phóng xạ. |
7 |
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn |
- Chủ trì đánh giá mức độ nhiễm bẩn phóng xạ trong lương thực, thực phẩm và nước sinh hoạt. - Tư vấn các biện pháp bảo vệ nông nghiệp. - Quyết định việc cấm, hạn chế sử dụng lương thực, thực phẩm và nước sinh hoạt khu vực bị ảnh hưởng. |
8 |
Bộ Y tế |
- Thực hiện các biện pháp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và tâm lý cho những người bị ảnh hưởng. - Tổ chức điều tra, sàng lọc, phát hiện và điều trị cho nạn nhân bị ảnh hưởng. |
9 |
Bộ Thông tin và Truyền thông |
- Cung cấp đường dây nóng phục vụ trực tiếp công tác chỉ đạo, chỉ huy ứng phó sự cố. - Chỉ đạo các phương tiện thông tin đại chúng cung cấp thông tin sự cố kịp thời, chính xác, trung thực và khách quan. |
10 |
Bộ Ngoại giao |
- Thông báo, cung cấp thông tin sự cố xảy ra từ trong nước với IAEA, quốc gia và tổ chức quốc tế có yêu cầu. - Đầu mối gửi đề nghị trợ giúp tới IAEA, quốc gia và tổ chức quốc tế khác. |
11 |
Bộ Giao thông vận tải |
- Chỉ đạo cơ quan không lưu trong việc hướng dẫn các chuyến bay dân sự tránh vùng bị ô nhiễm phóng xạ. |
12 |
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, địa phương liên quan nơi bị ảnh hưởng tác động bởi sự cố |
- Thực hiện ứng phó sự cố theo chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn. - Chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo vệ công chúng, kiểm tra thực hiện các khuyến cáo của Sở chỉ huy hiện trường tại hiện trường. - Chủ trì công tác sơ tán nhân dân khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng. |