Quyết định 1798/QĐ-TCTHADS 2024 chỉ tiêu thi hành án dân sự cho cơ quan Thi hành án địa phương năm 2025

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • VB gốc
  • Tiếng Anh
  • Hiệu lực
  • VB liên quan
  • Lược đồ
  • Nội dung MIX

    - Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…

    - Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.

  • Tải về
Mục lục
Mục lục
Tìm từ trong trang
Lưu
Theo dõi VB

Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.

Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.

Báo lỗi
In
  • Báo lỗi
  • Gửi liên kết tới Email
  • Chia sẻ:
  • Chế độ xem: Sáng | Tối
  • Thay đổi cỡ chữ:
    17
Ghi chú

thuộc tính Quyết định 1798/QĐ-TCTHADS

Quyết định 1798/QĐ-TCTHADS của Tổng cục Thi hành án dân sự về việc giao chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính cho các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương năm 2025
Cơ quan ban hành: Tổng cục Thi hành án dân sự
Số công báo:
Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý.
Đang cập nhật
Số hiệu:1798/QĐ-TCTHADSNgày đăng công báo:Đang cập nhật
Loại văn bản:Quyết địnhNgười ký:Nguyễn Quang Thái
Ngày ban hành:
Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành.
23/12/2024
Ngày hết hiệu lực:
Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng).
Đang cập nhật
Áp dụng:
Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng).
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản để xem Ngày áp dụng. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Tình trạng hiệu lực:
Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,...
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Lĩnh vực: Dân sự

TÓM TẮT VĂN BẢN

Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!

tải Quyết định 1798/QĐ-TCTHADS

Tải văn bản tiếng Việt (.pdf) Quyết định 1798/QĐ-TCTHADS PDF PDF (Bản có dấu đỏ)
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để tải file.

Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!

Tải văn bản tiếng Việt (.doc) Quyết định 1798/QĐ-TCTHADS DOC DOC (Bản Word)
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để tải file.

Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!

LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết
Ghi chú
Ghi chú: Thêm ghi chú cá nhân cho văn bản bạn đang xem.
Hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết

BỘ TƯ PHÁP

TỔNG CỤC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ

______________

Số: 1798/QĐ-TCTHADS

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

________________________
Hà Nội, ngày 23 tháng 12 năm 2024

 

 

QUYẾT ĐỊNH

Về việc giao chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án
hành chính cho các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương năm 2025

________

TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ

 

Căn cứ Luật Thi hành án dân sự số 26/2008/QH12 ngày 14/11/2008, đã được sửa đổi, bổ sung ngày 25/11/2014, ngày 12/6/2018, ngày 13/11/2020, ngày 11/01/2022 và ngày 18/01/2024;

Căn cứ Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân và công tác thi hành án;

Căn cứ Nghị quyết số 174/2024/QH15 của Quốc hội về Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV;

Căn cứ Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 của Chính phủ, đã được sửa đổi, bổ sung ngày 17/3/2020 và ngày 15/11/2024;

Căn cứ Quyết định số 61/2014/QĐ-TTg ngày 30/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thi hành án dân sự trực thuộc Bộ Tư pháp, đã được sửa đổi, bổ sung ngày 02/8/2023;

Căn cứ Nghị quyết số 23-NQ/BCSĐ ngày 29/3/2022 của Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp về lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính giai đoạn 2022-2026;

Căn cứ Quyết định số 2380/QĐ-BTP ngày 17/12/2024 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc ban hành Chương trình công tác trọng tâm trong lĩnh vực thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính năm 2025;

Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Nghiệp vụ 3.

 

QUYẾT ĐỊNH:

 

Điều 1. Giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương năm 2025 như sau:

1. Phấn đấu nâng cao chất lượng, hiệu quả việc tổ chức thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính trong đó:

a) Ra quyết định thi hành án đúng quy định của pháp luật 100% đối với bản án, quyết định về dân sự đã có hiệu lực pháp luật.

b) Tăng cường các biện pháp, bảo đảm hiệu quả cưỡng chế thi hành án theo đúng quy định của pháp luật. Đảm bảo tỷ lệ thi hành án xong trên 83,9% về việc và trên 51,9% về tiền trên tổng số có điều kiện thi hành (Phụ lục 1, 2 kèm theo Quyết định này).

c) Tiếp tục thi hành có hiệu quả các khoản thu hồi tiền, tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, đặc biệt là các vụ việc thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

d) Kết quả thi hành án liên quan đến các bản án, quyết định về kinh doanh thương mại, nhất là các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng đảm bảo đạt tỷ lệ thi hành xong về việc, về tiền trên tổng số có điều kiện thi hành cao hơn năm 2024.

e) Thường xuyên kiểm tra việc thi hành án đối với án có điều kiện thi hành, đã ra quyết định thi hành trên 01 năm chưa thi hành xong; phấn đấu thi hành xong cơ bản các vụ việc thi hành án dân sự có điều kiện thi hành đã ra quyết định thi hành án từ 5 năm trở lên chưa thi hành xong, trừ các vụ việc thi hành theo định kỳ và những vụ việc vì lý do khách quan mà không thể tổ chức thi hành được.

2. Tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giúp Chính phủ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và quản lý nhà nước về thi hành án hành chính, theo dõi đối với 100% bản án, quyết định về vụ án hành chính có nội dung theo dõi. Kiến nghị xử lý trách nhiệm Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp không chấp hành án hành chính nhằm bảo đảm kỷ cương, kỷ luật hành chính.

3. Bảo đảm xác minh điều kiện thi hành án, phân loại việc thi hành án dân sự, ra quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án và chuyển số theo dõi riêng đúng quy định của pháp luật. Đăng tải kịp thời, đầy đủ, đúng quy định thông tin của người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành án lên Cổng/Trang thông tin điện tử Thi hành án dân sự và các thông tin liên quan đến lựa chọn tổ chức thẩm định giá, bán đấu giá tài sản lên Cổng/Trang thông tin điện tử Thi hành án dân sự, Cổng thông tin điện tử bán đấu giá tài sản.

4. Trả lời bảo đảm chất lượng, đúng trình tự, thủ tục và thời hạn số văn bản xin ý kiến hướng dẫn nghiệp vụ của Chấp hành viên, cơ quan thi hành án dân sự cấp dưới theo quy định.

5. Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đúng quy định của pháp luật; giải quyết đạt tỉ lệ ít nhất 95%. Hạn chế phát sinh vụ việc liên quan đến trách nhiệm bồi thường nhà nước, bảo đảm tài chính trong hoạt động thi hành án dân sự; phối hợp với cơ quan có thẩm quyền giải quyết các vụ việc bồi thường nhà nước, bảo đảm tài chính kịp thời, hiệu quả đúng quy định của pháp luật.

6. Thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; tăng cường công tác quản lý nội bộ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác thi hành án dân sự; đẩy mạnh phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, vi phạm trong thi hành án dân sự.

7. Tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện thể chế về thi hành án dân sự, thi hành án hành chính và pháp luật có liên quan để giải quyết các vướng mắc, bất cập trong thực tiễn, trong đó tập trung hoàn thiện dự án Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi).

8. Đẩy mạnh cải cách hành chính, thường xuyên rà soát, tái cấu trúc các thủ tục hành chính; thực hiện nền nếp, hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết hồ sơ qua cơ chế trực tuyến, cơ chế một cửa thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của đơn vị.

9. Kịp thời đề xuất sửa đổi các quy định cụ thể của pháp luật về công tác thi hành án dân sự phục vụ chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thi hành án, bảo đảm công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình, nêu cao tinh thần phục vụ, cắt giảm chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp.

10. Xây dựng, sửa chữa, bảo trì trụ sở, kho vật chứng của các cơ quan thi hành án dân sự theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và các đề án Bộ Tư pháp phê duyệt, đáp ứng nhu cầu cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc cho các cơ quan thi hành án dân sự đảm bảo đúng quy định pháp luật. Quản lý và sử dụng ngân sách, tài sản, đầu tư công đúng pháp luật và hiệu quả, tiết kiệm, phòng chống lãng phí.

Điều 2. Giải pháp thực hiện

Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tổng cục, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự cụ thể hóa, tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu quả Chương trình trọng tâm Ban hành kèm theo Quyết định số 2380/QĐ-BTP ngày 17/12/2024 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp; căn cứ tình hình thực tiễn, cụ thể hóa giải pháp (Phụ lục 3 kèm theo Quyết định này), tổ chức thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Điều 3. Tổ chức thực hiện

1. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Tổng cục Thi hành án dân sự, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

2. Vụ trưởng Vụ Nghiệp vụ 3 chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Tổng cục có trách nhiệm giúp Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ Thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính năm 2025 và đánh giá mức độ hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ của Cục Thi hành án dân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

3. Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc và đánh giá mức độ hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chi cục Thi hành án dân sự trực thuộc và Chấp hành viên thuộc Cục Thi hành án dân sự.

4. Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc và đánh giá mức độ hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chấp hành viên do Chi cục quản lý.

5. Kết quả thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao là một trong những căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, là cơ sở để đánh giá công chức, chi thu nhập tăng thêm theo quy định hiện hành và xét đề nghị xếp hạng, bình xét thi đua khen thưởng năm 2025 đối với các cơ quan Thi hành án dân sự, Chấp hành viên.

 

Nơi nhận:

- Như Điều 3;

- Bộ trưởng (để b/c);

- Các Thứ trưởng (để b/c);

- Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố (để ph/h chỉ đạo);

- Văn phòng Bộ (để phối hợp);

- Cục KHTC - Bộ Tư pháp (để phối hợp);

- Vụ TCCB - Bộ Tư pháp (để phối hợp);

- Thanh tra Bộ Tư pháp (để phối hợp);

- Cục Thi hành án Bộ Quốc phòng (để phối hợp);

- Cổng Thông tin điện tử Thi hành án dân sự (để đăng tải);

- Lưu: VT, NV3.

TỔNG CỤC TRƯỞNG

 

 

 

 

 

Nguyễn Quang Thái

 

BỘ TƯ PHÁP

TỔNG CỤC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ

______________

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

_______________________

 

PHỤ LỤC 1

BẢNG GIAO CHỈ TIÊU THI HÀNH ÁN DÂN SỰ VỀ VIỆC NĂM 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1798/QĐ-TCTHADS ngày 23/12/2024 của
Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự)

 

TT

Đơn vị

Tỷ lệ thi hành xong/số có điều kiện thi hành

1

An Giang

83,95%

2

Bắc Giang

84,00%

3

Bắc Kạn

84,10%

4

Bạc Liêu

83,95%

5

Bắc Ninh

84,00%

6

Bến Tre

83,90%

7

Bình Định

84,05%

8

Bình Dương

83,90%

9

Bình Phước

83,95%

10

Bình Thuận

83,90%

11

Bà Rịa-Vũng Tàu

84,00%

12

Cà Mau

83,90%

13

Cần Thơ

83,90%

14

Cao Bằng

84,10%

15

Đà Nng

83,90%

16

Đắk Lắk

84,00%

17

Đắk Nông

84,05%

18

Điện Biên

84,10%

19

Đồng Nai

83,95%

20

Đồng Tháp

83,95%

21

Gia Lai

84,00%

22

Hà Giang

84,10%

23

Hà Nam

84,10%

24

Hà Nội

83,90%

25

Hà Tĩnh

84,10%

26

Hải Dương

84,05%

27

Hải Phòng

83,90%

28

Hậu Giang

84,00%

29

Hồ Chí Minh

83,90%

30

Hòa Bình

84,10%

31

Hưng Yên

84,05%

32

Khánh Hòa

84,00%

33

Kiên Giang

84,00%

34

Kon Tum

84,10%

35

Lai Châu

84,10%

36

Lâm Đồng

83,95%

37

Lạng Sơn

84,05%

38

Lào Cai

84,10%

39

Long An

83,95%

40

Nam Định

84,05%

41

Nghệ An

84,00%

42

Ninh Bình

84,05%

43

Ninh Thuận

84,05%

44

Phú Thọ

84,05%

45

Phú Yên

84,00%

46

Quảng Bình

84,10%

47

Quảng Nam

84,00%

48

Quảng Ngãi

84,05%

49

Quảng Ninh

84,05%

50

Quảng Trị

84,10%

51

Sóc Trăng

83,95%

52

Sơn La

84,05%

53

Tây Ninh

83,95%

54

Thái Bình

84,05%

55

Thái Nguyên

84,00%

56

Thanh Hóa

84,05%

57

Tiền Giang

83,90%

58

Trà Vinh

84,00%

59

Thừa Thiên Huế

84,05%

60

Tuyên Quang

84,05%

61

Vĩnh Long

83,95%

62

Vĩnh Phúc

84,05%

63

Yên Bái

84,10%

 

 

BỘ TƯ PHÁP

TỔNG CỤC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ

______________

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

_________________________

 

 

PHỤ LỤC 2

BẢNG GIAO CHỈ TIÊU THI HÀNH ÁN DÂN SỰ VỀ TIỀN NĂM 2025

(Ban hành kèm theo Quyết định số 1798/QĐ-TCTHADS ngày 23/12/2024
của Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự)

 

TT

Đơn vị

Tỷ lệ thi hành xong/số có điều kiện thi hành

1

An Giang

51,95%

2

Bắc Giang

52,05%

3

Bắc Kạn

52,10%

4

Bạc Liêu

52,05%

5

Bắc Ninh

51,95%

6

Bến Tre

52,00%

7

Bình Định

52,05%

8

Bình Dương

51,90%

9

Bình Phước

51,95%

10

Bình Thuận

51,95%

11

Bà Rịa-Vũng Tàu

51,90%

12

Cà Mau

51,95%

13

Cần Thơ

51,90%

14

Cao Bằng

52,10%

15

Đà Nng

51,90%

16

Đắk Lắk

52,05%

17

Đắk Nông

52,05%

18

Điện Biên

52,10%

19

Đồng Nai

52,00%

20

Đồng Tháp

52,00%

21

Gia Lai

52,05%

22

Hà Giang

52,05%

23

Hà Nam

52,05%

24

Hà Nội

51,90%

25

Hà Tĩnh

52,10%

26

Hải Dương

52,00%

27

Hải Phòng

51,90%

28

Hậu Giang

52,00%

29

H Chí Minh

51,90%

30

Hòa Bình

52,10%

31

Hưng Yên

51,95%

32

Khánh Hòa

51,95%

33

Kiên Giang

52,00%

34

Kon Tum

52,05%

35

Lai Châu

52,10%

36

Lâm Đồng

51,95%

37

Lạng Sơn

52,00%

38

Lào Cai

52,05%

39

Long An

51,95%

40

Nam Định

52,00%

41

Nghệ An

52,05%

42

Ninh Bình

52,05%

43

Ninh Thuận

52,10%

44

Phú Thọ

52,05%

45

Phú Yên

52,05%

46

Quảng Bình

51,95%

47

Quảng Nam

51,95%

48

Quảng Ngãi

52,00%

49

Quảng Ninh

52,00%

50

Quảng Trị

52,05%

51

Sóc Trăng

52,00%

52

Sơn La

52,10%

53

Tây Ninh

52,00%

54

Thái Bình

52,00%

55

Thái Nguyên

52,05%

56

Thanh Hóa

52,10%

57

Tiền Giang

51,95%

58

Trà Vinh

52,10%

59

Thừa Thiên Huế

52,05%

60

Tuyên Quang

52,10%

61

Vĩnh Long

52,00%

62

Vĩnh Phúc

52,05%

63

Yên Bái

52,10%

 

BỘ TƯ PHÁP

TỔNG CỤC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ

______________

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

_________________________

 

 

PHỤ LỤC 3

GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHỈ TIÊU, NHIỆM VỤ THI HÀNH ÁN DÂN SỰ,
THEO DÕI THI HÀNH ÁN HÀNH CHÍNH NĂM 2025

(Ban hành kèm theo Quyết định số 1798/QĐ-TCTHADS ngày 23/12/2024
của Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự)

 

1. Giải pháp chung

1.1. Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tổng cục, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS), Chi cục trưởng Chi cục THADS cụ thể hóa chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình công tác trọng tâm của Bộ Tư pháp trong lĩnh vực THADS, theo dõi THAHC năm 2025, được ban hành theo Quyết định số 2380/QĐ-BTP ngày 17/12/2024 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp và các nhiệm vụ được cấp ủy, chính quyền địa phương giao phù hợp tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của địa phương.

1.2. Quán triệt, chủ động thực hiện hoặc phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện các giải pháp cụ thể để phòng ngừa các vi phạm pháp luật được chỉ ra trong quá trình giám sát, kiểm tra, thanh tra, đặc biệt là kiến nghị phòng ngừa của Viện kiểm sát nhân dân các cấp.

2. Giải pháp cụ th

Ngoài việc thực hiện đồng bộ các giải pháp chung, Thủ trưởng các đơn vị chuyên môn thuộc Tổng cục, Thủ trưởng các cơ quan THADS địa phương trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, căn cứ tình hình thực tiễn của đơn vị, địa phương xây dựng và tập trung triển khai có hiệu quả một số giải pháp cụ thể như sau:

2.1. Thủ trưởng đơn vị chuyên môn thuộc Tổng cục THADS:

- Thường xuyên tham mưu Lãnh đạo Tổng cục THADS trong chỉ đạo, đôn đốc thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2025.

- Nghiên cứu, tham mưu, đề xuất thể chế hoá các định hướng, thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến THADS, THAHC trong các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, văn bản chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt là Nghị quyết đại hội XIII của Đảng, Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII; Chỉ thị số 04-CT/TW; Kết luận số 05-KL/TW.

- Đẩy mạnh tiến độ, nâng cao chất lượng xây dựng, hoàn thiện thế chế về THADS, THAHC, trọng tâm là xây dựng Luật THADS (sửa đổi) để trình Quốc hội khóa XV bảo đảm tiến độ, chất lượng.

- Tích cực, chủ động tham mưu Tổng cục giúp Bộ Tư pháp trong chỉ đạo và trong phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhằm nâng cao hiệu quả công tác trong pháp luật THADS, THAHC.

- Tiếp tục tham mưu Lãnh đạo Tổng cục làm việc với các đơn vị có các vụ việc thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng do Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

- Giám sát chặt chẽ các vụ việc cưỡng chế, kê biên, bán đấu giá tài sản kê biên để THA; thường xuyên thông báo, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc đối với các vụ việc đã bán đấu giá thành nhưng chưa bàn giao tài sản; theo dõi, kịp thời phát hiện, đôn đốc xử lý sai phạm trong quá trình thông báo bán đấu giá tài sản THA trên Cổng thông tin điện tử bán đấu giá của Bộ; Cổng/Trang thông tin điện tử của Tổng cục, Cục THADS.

-  Kiểm tra tình hình thực hiện THADS, theo dõi THAHC ở một số cơ quan THADS. Theo dõi, tham mưu Lãnh đạo Tổng cục trong chỉ đạo, đôn đốc việc THA đối với án có điều kiện thi hành, đã ra quyết định thi hành trên 01 năm chưa thi hành xong. Tham mưu giải pháp thi hành các vụ việc liên quan đến tổ chức tín dụng, đặc biệt những vụ việc có giá trị lớn, vụ việc có giá trị từ 20 tỷ đồng trở lên, có điều kiện thi hành, quá 3 năm chưa thi hành xong. Tăng cường thẩm tra, kiểm tra việc xác minh, phân loại việc THADS đối với các đơn vị có sự biến động bất thường về số liệu theo chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng cục.

- Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động nghiên cứu, đề xuất các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của cơ quan THADS địa phương; áp dụng hình thức làm việc trực tuyến khi cần thiết để giải quyết kịp thời các đề nghị, vướng mắc. Trong một số trường hợp, đặc biệt là đối với các vụ việc tại địa bàn trọng điểm, các đơn vị cần chủ động báo cáo Lãnh đạo Tổng cục xem xét áp dụng Quy trình hướng dẫn nghiệp vụ một cách linh hoạt để giải quyết các đề nghị, vướng mắc của cơ quan THADS địa phương, đảm bảo kịp thời, hiệu quả.

- Tiếp tục duy trì thông tin đường dây nóng, các kênh tiếp nhận kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của người dân, doanh nghiệp; kịp thời xử lý các kiến nghị của người dân trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tư pháp, Cổng/Trang thông tin điện tử THADS và Cổng dịch vụ công Quốc gia. Thực hiện tốt việc tiếp công dân, xử lý đường dây nóng, thường xuyên rà soát việc xử lý đơn để thông qua đó làm kênh nắm bắt được thông tin về tiêu cực, tham nhũng, kịp thời phát hiện xử lý, uốn nắn.

- Tham mưu để Tổng cục THADS giúp Bộ Tư pháp kiểm tra công tác chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và THAHC; tổ chức làm việc với UBND một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để thống nhất giải pháp tạo sự chuyển biến trong kết quả THAHC. Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành và địa phương báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đối với những vụ việc THAHC khó khăn, phức tạp.

- Thường xuyên theo dõi, đánh giá, phát hiện và tham mưu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về đăng tải thông tin liên quan đến lựa chọn tổ chức thẩm định giá, bán đấu giá tài sản lên Cổng/Trang thông tin điện tử THADS, Cổng thông tin điện tử bán đấu giá tài sản, thông tin người phải THA chưa có điều kiện trên Cổng/Trang thông tin điện tử THADS, thông tin về THAHC theo quy định.

- Thường xuyên thông báo đến Cục trưởng Cục THADS để đôn đốc, kiểm tra làm rõ đối với các trường hợp chậm xác minh, xác minh lại thông qua việc theo dõi dữ liệu quá trình tổ chức THA trên hệ thống thông tin điện tử và các phần mềm đang được vận hành trong Hệ thống THADS.

- Tổng hợp những tồn tại, hạn chế, khe hở, sai phạm, thiếu sót, được phát hiện thông qua giải quyết khiếu nại, tố cáo để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh, xử lý.

- Tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan, đơn vị thuộc Tổng cục và Thanh tra Bộ, các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử để kịp thời nắm bắt, phát hiện, ngăn chặn, xử lý ngay từ đầu đối với các hành vi tiêu cực, tham nhũng, sai phạm trong THADS.

2.2. Cục trưởng Cục THADS:

- Phân công công chức tiếp nhận bản án, công chức tham mưu ra quyết định THA có trình độ về pháp luật, có kinh nghiệm, có khả năng nắm bắt, cập nhật những quy định mới của pháp luật có liên quan đến việc ban hành quyết định THA.

- Thực hiện đúng, đầy đủ, kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra sai phạm trong công tác THADS, theo dõi THAHC thuộc thẩm quyền.

- Chỉ đạo công chức liên quan thực hiện nghiêm các quy trình được áp dụng trong Hệ thống THADS. Trừ điểm thi đua, xem xét, đánh giá công chức, các Chi cục trực thuộc, xử lý nghiêm đối với trường hợp để xảy ra sai phạm.

- Lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát chặt chẽ các vụ việc cưỡng chế, kê biên, bán đấu giá tài sản kê biên để THA; thực hiện chặt chẽ việc lựa chọn tổ chức thẩm định giá, đấu giá tài sản, thực hiện nghiêm quy trình tổ chức thi hành án theo quy định.

- Chủ động tham mưu và tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền các cấp, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp nhằm nâng cao hiệu quả công tác THADS, công tác theo dõi THAHC trên địa bàn. Thường xuyên tham mưu cho Ban Chỉ đạo THADS kiện toàn về tổ chức, thể chế hoạt động; xây dựng và thực hiện Chương trình, Kế hoạch công tác; chỉ đạo giải quyết những vụ việc lớn, khó khăn, phức tạp, kéo dài, nhất là những việc phải cưỡng chế THA; chỉ đạo các cơ quan có liên quan trên địa bàn huyện tăng cường phối hợp thực hiện nhiệm vụ THADS; trực tiếp chỉ đạo thi hành dứt điểm những vụ việc khó khăn, gây bức xúc lớn trong nhân dân.

Kiến nghị xử lý trách nhiệm người phải THA không chấp hành án hành chính và báo cáo Tổng cục THADS đối với các vụ việc THAHC chậm thi hành thuộc trách nhiệm của UBND, Chủ tịch UBND theo quy định.

- Theo dõi, nắm bắt, kịp thời phát hiện những tồn tại, sai phạm, khó khăn, vướng mắc của các Chi cục THADS ngay từ đầu để tham mưu, hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, uốn nắn, xử lý theo quy định.

- Rà soát, tập trung chỉ đạo tổ chức thi hành dứt điểm vụ việc có điều kiện THA, đã ra quyết định THA quá 01 năm chưa thi hành xong, vụ việc THA liên quan đến thu hồi nợ cho các tổ chức tín dụng; thường xuyên và theo định kỳ báo cáo Tổng cục kết quả tổ chức thi hành các vụ việc có giá trị từ 20 tỷ đồng trở lên, có điều kiện thi hành, quá 3 năm chưa thi hành xong do Cục tổ chức thi hành.

- Đối với các vụ việc có điều kiện thi hành đã ra quyết định THA quá 05 năm chưa thi hành xong phải tăng cường chỉ đạo, giám sát nhằm thi hành xong cơ bản các vụ việc này, trừ các vụ việc thi hành theo định kỳ và những vụ việc vì lý do khách quan mà không thể tổ chức thi hành được.

- Chủ động rà soát tiến độ từng vụ việc và thực hiện giải quyết theo đúng quy định của pháp luật các vụ việc bồi thường nhà nước, bảo đảm tài chính trong THADS phát sinh trên địa bàn. Kịp thời báo cáo, xin ý kiến hướng dẫn nghiệp vụ hoặc chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp vụ việc có khó khăn, vướng mắc.

2.3. Chi Cục trưởng Chi cục THADS:

- Phân công công chức tiếp nhận bản án, công chức tham mưu ra quyết định THA có trình độ về pháp luật, có kinh nghiệm, có khả năng cập nhật những quy định mới của pháp luật có liên quan đến việc ban hành quyết định THA.

- Thực hiện đúng, đầy đủ, kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra sai phạm trong việc ra quyết định THA thuộc thẩm quyền.

- Chỉ đạo công chức liên quan thực hiện nghiêm các quy trình được áp dụng trong Hệ thống THADS, kiểm tra chặt chẽ nội dung bản án, quyết định để tham mưu ra quyết định THA đúng quy định của pháp luật đối với 100% bản án, quyết định về dân sự đã có hiệu lực pháp luật.

- Trừ điểm thi đua; xem xét, đánh giá công chức, xử lý nghiêm và không đề nghị người có thẩm quyền khen thưởng đối với trường hợp tham mưu ra quyết định THA sai do lỗi chủ quan.

- Giám sát chặt chẽ các vụ việc cưỡng chế, kê biên, bán đấu giá tài sản kê biên để THA; thực hiện chặt chẽ việc lựa chọn tổ chức thẩm định giá, đấu giá tài sản, thực hiện nghiêm quy trình tổ chức thi hành án theo quy định. Lãnh đạo, chỉ đạo Chấp hành viên giám sát chặt chẽ quá trình thẩm định giá theo thẩm quyền, bán đấu giá tài sản THA, kịp thời phát hiện và ngăn chặn sai phạm của các tổ chức trong quá trình thẩm định giá, bán đấu giá tài sản THA; gắn trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan THADS trên địa bàn, Chấp hành viên trực tiếp tổ chức thi hành vụ việc với trách nhiệm của tổ chức bán đấu giá nếu để xảy ra sai phạm đến mức phải hủy kết quả bán đấu giá tài sản theo quy định.

- Phổ biến, quán triệt sâu rộng đến toàn thể Chấp hành viên, công chức làm công tác THADS về những vi phạm, thiếu sót đã được chỉ ra tại các kết luận kiểm tra, kiến nghị, kháng nghị đối với công tác THADS thuộc địa bàn, cũng như những sai phạm thường gặp ở địa bàn khác đã được tổng hợp để các Chấp hành viên, công chức nắm được, tránh lặp lại vi phạm tương tự. Sai phạm đã được chỉ ra nhưng không khắc phục, còn lặp lại hoặc vi phạm nặng hơn thì sẽ bị xem xét trách nhiệm một cách nghiêm túc.

- Tiếp tục rà soát, tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo Chấp hành viên tổ chức thi hành có hiệu quả các vụ việc THA liên quan đến thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế để tổ chức thi hành hiệu quả, không ngừng nâng cao kết quả thu hồi tài sản trong giai đoạn THA, đồng thời phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng, sai phạm trong THADS liên quan đến loại vụ việc này; xác định khoản phải thi hành, khoản không phải thi hành; xác định giá theo đúng quy định, đảm bảo thống kê chính xác đối với số lượng việc, tiền phải THA trong loại việc này.

- Rà soát, tập trung chỉ đạo tổ chức thi hành dứt điểm vụ việc THA tại Chi cục liên quan đến thu hồi nợ cho các tổ chức tín dụng; thường xuyên và theo định kỳ báo cáo Cục kết quả tổ chức thi hành các vụ việc có giá trị từ 20 tỷ đồng trở lên, có điều kiện thi hành, quá 3 năm chưa thi hành xong do Chi cục tổ chức thi hành.

- Định kỳ kiểm tra hồ sơ tổ chức THA của Chấp hành viên, đặc biệt đối với các vụ việc có điều kiện trên 01 năm nhưng chưa tổ chức thi hành xong; các vụ việc đã ra quyết định THA quá 05 năm chưa thi hành xong phải tăng cường chỉ đạo, giám sát nhằm thi hành xong cơ bản các vụ việc này, trừ các vụ việc thi hành theo định kỳ và những vụ việc vì lý do khách quan mà không thể tổ chức thi hành được.

- Báo cáo Cục để tăng cường tham mưu Tổng cục giúp Bộ Tư pháp phối hợp với các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong THADS.

- Theo dõi, nắm bắt, kịp thời phát hiện những tồn tại, sai phạm, khó khăn, vướng mắc của Chấp hành viên ngay từ đầu để tham mưu, hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, uốn nắn, xử lý theo quy định.

- Chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm của đội ngũ công chức lãnh đạo, công chức THA; giáo dục ý thức trách nhiệm với người dân và doanh nghiệp, đồng thời, phải xử lý nghiêm khắc những trường hợp nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân, vi phạm về đạo đức, lối sống và chuyên môn, nghiệp vụ.

- Chấn chỉnh, yêu cầu Chấp hành viên trong nghiên cứu văn bản pháp luật, kịp thời cập nhật các văn bản pháp luật mới, các hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ, của ngành và của địa phương; thận trọng trong việc áp dụng các biện pháp nghiệp vụ như: xác minh điều kiện THA; áp dụng các biện pháp bảo đảm, biện pháp cưỡng chế THA và đề xuất ban hành các quyết định liên quan đến công tác THADS. Chủ động báo cáo những khó khăn, vướng mắc về mặt pháp luật trong quá trình tác nghiệp để cấp trên tổng hợp, đóng góp ý kiến hoàn thiện hành lang pháp lý về công tác THADS.

- Chủ động tham mưu và tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác THADS, theo dõi THAHC. Thường xuyên tham mưu cho Ban chỉ đạo THADS kiện toàn về tổ chức, thể chế hoạt động; xây dựng và thực hiện Chương trình, Kế hoạch công tác; chỉ đạo giải quyết những vụ việc lớn, khó khăn, phức tạp, kéo dài, nhất là những việc phải cưỡng chế THA; chỉ đạo các cơ quan có liên quan trên địa bàn huyện tăng cường phối hợp thực hiện nhiệm vụ THADS; trực tiếp chỉ đạo thi hành dứt điểm những vụ việc khó khăn, gây bức xúc lớn trong Nhân dân.Kiến nghị UBND, Chủ tịch UBND cùng cấp đôn đốc, chỉ đạo, kiểm tra và xử lý trách nhiệm người phải THA không chấp hành án hành chính theo quy định.

- Tổ chức thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về tiếp công dân, tăng cường đối thoại trực tiếp, hướng dẫn, giải thích cho công dân thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình; lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị thực hiện nghiêm chế độ Thủ trưởng đơn vị trực tiếp tiếp công dân định kỳ cũng như thực hiện tốt công tác tiếp công dân trên địa bàn.

- Thường xuyên rà soát, tổng hợp các vi phạm phát hiện qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo để rút kinh nghiệm chung.

- Chủ động rà soát tiến độ từng vụ việc và thực hiện giải quyết theo đúng quy định của pháp luật các vụ việc bồi thường nhà nước, bảo đảm tài chính trong THADS phát sinh trên địa bàn. Kịp thời báo cáo, xin ý kiến hướng dẫn nghiệp vụ hoặc chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp vụ việc có khó khăn, vướng mắc.

- Phối hợp chặt chẽ với Tòa án nhân dân để đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc bồi thường nhà nước trong hoạt động THADS đang do cơ quan Tòa án giải quyết./.

 

Ghi chú
LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết

Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem Văn bản gốc.

Nếu chưa có tài khoản, vui lòng

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

văn bản cùng lĩnh vực

văn bản mới nhất

loading
Chú thích màu chỉ dẫn
Chú thích màu chỉ dẫn:
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng các màu sắc:
Sửa đổi, bổ sung, đính chính
Thay thế
Hướng dẫn
Bãi bỏ
Bãi bỏ cụm từ
Bình luận
Click vào nội dung được bôi màu để xem chi tiết.
×
×
×
×
Vui lòng đợi