Công văn về việc kiểm hóa - giám sát hàng đóng trong container

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • VB gốc
  • Tiếng Anh
  • Hiệu lực
  • VB liên quan
  • Lược đồ
  • Nội dung MIX

    - Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…

    - Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.

  • Tải về
Mục lục
Tìm từ trong trang
Tải văn bản
Lưu
Theo dõi văn bản

Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.

Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.

Báo lỗi
Ghi chú

thuộc tính Công văn 254/TCHQ-GSQL

Công văn về việc kiểm hóa - giám sát hàng đóng trong container
Cơ quan ban hành: Tổng cục Hải quanSố công báo:Đang cập nhật
Số hiệu:254/TCHQ-GSQLNgày đăng công báo:Đang cập nhật
Loại văn bản:Công vănNgười ký:Phan Văn Dĩnh
Ngày ban hành:13/12/1994Ngày hết hiệu lực:Đang cập nhật
Áp dụng:Đang cập nhậtTình trạng hiệu lực:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Lĩnh vực:

tải Công văn 254/TCHQ-GSQL

Tình trạng hiệu lực: Đã biết
Ghi chú
Ghi chú: Thêm ghi chú cá nhân cho văn bản bạn đang xem.
Hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết

CÔNG VĂN

CỦA TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC HẢI QUAN
SỐ 254/TCHQ-GSQL NGÀY 13 THÁNG 12 NĂM 1994 VỀ VIỆC
KIỂM HOÁ - GIÁM SÁT HÀNG ĐÓNG TRONG CONTAINER

 

Kính gửi: Cục trưởng Cục Hải quan các địa phương

 

Trong hoạt động thương mại quốc tế, phương thức đóng hàng và vận chuyển hàng bằng container mang lại lợi ích kinh tế thiết thực, thuận lợi trong thủ tục giao nhận, xếp dỡ hàng an toàn trong quá trình vận chuyển.

Tuy nhiên, đóng hàng và vận chuyển hàng bằng container cũng tạo môi trường và điều kiện dễ dàng trong việc gian lận hàng hoá.

Vì vậy, công tác kiểm hoá, giám sát quản lý hàng đóng trong container đòi hỏi phải có nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm cao. Tổng cục yêu cầu Hải quan các địa phương phải triển khai, kiểm tra chặt chẽ, có phối kết hợp tốt giữa các bộ phận, giữa các khâu liên quan. Đặc biệt cần chú ý ở các khâu sau đây:

 

I- ĐỐI VỚI HÀNG NHẬP

 

1. Thủ tục hải quan giám sát

Khi làm thủ tục hải quan xuất hàng ra khỏi kho, bãi container để vận chuyển đi nơi khác, thì phải kiểm tra đối chiếu số container, số chì hãng tầu trên container với bộ hồ sơ nhập hàng. Trường hợp số container và số chì trên container đúng với bộ hồ sơ thì tiến hành niêm phong container bằng chì hải quan, tiếp đó làm thủ tục hải quan để chủ hàng đưa container về địa điểm kiểm hoá đã được Hải quan quy định hoặc về địa điểm Hải quan đã chấp thuận.

Trường hợp kiểm tra đối chiếu thấy số container, số chì hãng tầu trên container không đúng với số ghi trong bộ hồ sơ nhập hàng (hoặc khi container bị mất chì) thì Hải quan giám sát cùng các bên liên quan tiến hành lập biên bản và kịp thời báo cáo lãnh đạo để giải quyết.

2. Thủ tục hải quan kiểm hoá

Khi hàng đóng trong container về đến địa điểm liểm hoá thì Hải quan kiểm hoá phải kiểm tra đối chiếu số container, số chì hãng tầu, số chì của Hải quan, nếu phát hiện thấy số container, số chì không đúng (hoặc mất chì Hải quan) thì phải lập biên bản và báo cáo ngay với lãnh đạo. Nếu số container, số chì dúng thì tiến hành mở để kiểm hoá.

Trước khi kiểm hoá phải nghiên cứu kỹ hồ sơ để xác định trọng điểm kiểm hoá theo các nội dung:

- Mặt hàng trọng điểm.

- Nước xuất hàng trọng điểm.

- Chủ hàng trọng điểm.

+ Với những mặt hàng phải kiểm chi tiết thì phải mở kiểm toàn bộ lô hàng trong container.

+ Với những mặt hàng cho phép kiểm đại diện thì khi kiểm hoá phải đạt "3 tận".

- Tận đáy và đỉnh container.

- Tận hai đầu container.

- Tận hai bên container.

Có nghĩa là tỷ lệ mẫu lấy kiểm đại diện phải đảm bảo trong và ngoài cùng, ở giữa, hai bên mép, trên đỉnh và dưới đáy của container.

 

II- ĐỐI VỚI HÀNG XUẤT

 

Về nguyên tắc là phải kiểm hoá hàng trước khi cho hàng vào container rồi mới chuyển container đến địa điểm cảng xuất, để tạo thuận tiện cho chủ hàng, Hải quan kiểm hoá sẽ căn cứ vào tính chất mặt hàng để lựa chọn phương pháp kiểm hoá thích hợp.

+ Nếu hàng thuộc diện phải kiểm chi tiết thì nhất thiết phải dỡ hàng để kiểm chi tiết.

+ Nếu hàng thuộc diện cho phép kiểm đại diện thì phương pháp kiểm thực hiện như kiểm đại diện đã nêu ở hàng nhập.

Hàng hoá kiểm hoá xong đưa vào container, Hải quan kiểm hoá phải kẹp chì container và xác nhận vào tờ khai hải quan.

Khi container đến cảng, Hải quan giám sát kho bãi container phải kiểm tra, đối chiếu lại số container, số chì hải quan trước khi làm tiếp thủ tục hải quan xếp hàng lên tầu. Trường hợp có nghi vấn hoặc số chì hải quan không còn nguyên vẹn, thì Hải quan cảng phải tiến hành lập biên bản để kiểm tra lại hàng đã đóng trong container.

Phương pháp kiểm hoá hàng đóng trong container (bao gồm cả xuất và nhập) dù áp dụng bất cứ phương thức kiểm hoá nào, cũng phải đảm bảo đạt được các yêu cầu cơ bản sau đây:

- Xác định đúng mặt hàng với mã số hay mã chủ hàng đã khai báo.

- Xác định đúng phẩm cấp hàng.

- Xác định đúng số lượng, trọng lượng hàng.

- Xác định đúng xuất xứ.

Trên đây là một số khâu cần chú ý trong quy trình nghiệp vụ về kiểm hoá giám sát hàng đóng trong container.

Quá trình thực hiện nếu có gì vướng mắc, đề nghị Cục Hải quan các địa phương báo cáo về Tổng cục để Tổng cục chỉ đạo kịp thời.

 

Ghi chú
LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết
Nội dung văn bản đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

văn bản mới nhất

×
×
×
Vui lòng đợi