Thông tư 23/2010/TT-BTP hướng dẫn Nghị định về bán đấu giá tài sản
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
thuộc tính Thông tư 23/2010/TT-BTP
Cơ quan ban hành: | Bộ Tư pháp |
Số công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 23/2010/TT-BTP |
Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Thông tư |
Người ký: | Nguyễn Đức Chính |
Ngày ban hành: | 06/12/2010 |
Ngày hết hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày hết hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Áp dụng: | |
Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Lĩnh vực: | Dân sự, Tư pháp-Hộ tịch |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Yêu cầu thực hiện công khai bán đấu giá tài sản
Ngày 06/12/2010, Bộ Tư pháp ban hành Thông tư 23/2010/TT-BTP quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 04/03/2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản.
Việc thuê tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp để thực hiện bán đấu giá tài sản phải được thông báo công khai gửi cho các tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp tại địa phương và phải được thông báo ít nhất hai lần, mỗi lần cách nhau ba ngày trên phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương hoặc địa phương.
Các cơ sở đào tạo nghề đấu giá sẽ tổ chức khóa đào tạo nghề theo định kỳ hoặc căn cứ vào nhu cầu đào tạo thực tế. Học viên đáp ứng đủ điều kiện của khóa đào tạo nghề sẽ được cấp Chứng chỉ đào tạo nghề đấu giá. Đấu giá viên phải đeo Thẻ trong khi điều hành cuộc bán đấu giá tài sản. Cuộc bán đấu giá tài sản được tiến hành thông qua một trong các hình thức: đấu giá trực tiếp bằng lời nói; đấu giá bằng bỏ phiếu hoặc các hình thức đấu giá khác do người có tài sản bán đấu giá và tổ chức bán đấu giá tài sản thỏa thuận.
Đối với các hợp đồng ủy quyền bán đấu giá tài sản đã được thực hiện trước ngày 01/7/2010, nếu chưa thực hiện xong thì tiếp tục thực hiện các công việc còn lại theo trình tự, thủ tục quy định tại Nghị định số 05/2005/NĐ-CP ngày 18/01/2005 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 24/01/2011, thay thế Thông tư số 03/2005/TT-BTP ngày 04/05/2005 của Bộ Tư pháp hướng dẫn một số quy định của Nghị định số 05/2005/NĐ-CP ngày 18/01/2005 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản.
Xem chi tiết Thông tư23/2010/TT-BTP tại đây
tải Thông tư 23/2010/TT-BTP
BỘ TƯ PHÁP ------------------- Số: 23/2010/TT-BTP
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ------------------------ Hà Nội, ngày 06 tháng 12 năm 2010 |
THÔNG TƯ
QUY ĐỊNH CHI TIẾT VÀ HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
NGHỊ ĐỊNH SỐ 17/2010/NĐ-CP NGÀY 04 THÁNG 3 NĂM 2010
CỦA CHÍNH PHỦ VỀ BÁN ĐẤU GIÁ TÀI SẢN
-------------------------------
Căn cứ Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 04 tháng 3 năm 2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản;
Căn cứ Nghị định số 93/2008/NĐ-CP ngày 22 tháng 8 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp;
Bộ Tư pháp quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 04 tháng 3 năm 2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản (sau đây gọi tắt là Nghị định số 17/2010/NĐ-CP) như sau:
ĐÀO TẠO NGHỀ ĐẤU GIÁ
Cơ sở đào tạo nghề đấu giá tổ chức các khóa đào tạo nghề theo định kỳ hoặc căn cứ theo nhu cầu đào tạo thực tế.
Quyền hạn của cơ sở đào tạo nghề đấu giá:
ĐẤU GIÁ VIÊN
Hồ sơ đăng ký gồm một bộ giấy tờ sau đây:
Trường hợp tổ chức, cá nhân khác phát hiện người có Chứng chỉ hành nghề đấu giá thuộc trường hợp bị thu hồi Chứng chỉ thì thông báo cho Sở Tư pháp nơi đặt trụ sở của tổ chức bán đấu giá tài sản có người thuộc trường hợp bị thu hồi Chứng chỉ. Sở Tư pháp có trách nhiệm tiến hành xem xét, xác minh để xử lý theo thẩm quyền.
Chậm nhất là bảy ngày làm việc kể từ ngày Sở Tư pháp phát hiện người có Chứng chỉ hành nghề đấu giá thuộc trường hợp bị thu hồi Chứng chỉ thì Sở Tư pháp phải có văn bản đề nghị Bộ Tư pháp thu hồi Chứng chỉ, kèm theo các giấy tờ chứng minh người đó thuộc trường hợp bị thu hồi Chứng chỉ.
Quyết định thu hồi Chứng chỉ hành nghề đấu giá được gửi cho người bị thu hồi Chứng chỉ, tổ chức bán đấu giá tài sản nơi người đó làm việc, Sở Tư pháp nơi đặt trụ sở chính của tổ chức bán đấu giá tài sản.
Hồ sơ đề nghị cấp đổi gồm có:
Trong trường hợp Hội đồng bán đấu giá tài sản cấp huyện ký hợp đồng với tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp để cử đấu giá viên điều hành cuộc bán đấu giá tài sản theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 21 của Nghị định số 17/2010/NĐ-CP, thì đấu giá viên chịu trách nhiệm điều hành cuộc bán đấu giá tài sản của Hội đồng bán đấu giá tài sản cấp huyện. Kết thúc cuộc bán đấu giá, đấu giá viên lập hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá và chuyển cho Chủ tịch Hội đồng bán đấu giá tài sản cấp huyện ký hợp đồng với người mua được tài sản bán đấu giá.
TỔ CHỨC BÁN ĐẤU GIÁ TÀI SẢN VÀ TRÌNH TỰ,
THỦ TỤC BÁN ĐẤU GIÁ TÀI SẢN
Người có tài sản bán đấu giá quy định tại khoản 6 Điều 2 của Nghị định số 17/2010/NĐ-CP là cá nhân, tổ chức sau đây:
Trường hợp doanh nghiệp lập chi nhánh tại tỉnh, thành phố khác nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính thì trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp bán đấu giá tài sản phải thông báo bằng văn bản cho Sở Tư pháp nơi đặt trụ sở của chi nhánh, kèm theo bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp và bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh.
Thông báo công khai về việc thuê tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp để thực hiện bán đấu giá tài sản phải được gửi cho các tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp tại địa phương và phải được thông báo ít nhất hai lần, mỗi lần cách nhau ba ngày trên phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương hoặc địa phương.
Trong trường hợp thực hiện cách thức bỏ phiếu nhiều vòng thì mỗi người tham gia đấu giá được phát một tờ phiếu trả giá, ghi giá muốn trả vào phiếu của mình và bỏ phiếu vào hòm phiếu. Sau khi thu hết các phiếu đã phát, đấu giá viên công bố mức giá trả cao nhất của vòng bỏ phiếu mà không công bố tên của người đã trả giá cao nhất, tiếp tục phát phiếu cho những người tham gia đấu giá để bắt đầu trả giá cho vòng tiếp theo. Cuộc bán đấu giá kết thúc khi không còn ai yêu cầu trả giá tiếp.
Nội dung của quy chế cần quy định rõ cơ quan, đơn vị được giao ký kết hợp đồng bán đấu giá quyền sử dụng đất; cơ quan, đơn vị thực hiện các thủ tục đề nghị Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất và trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
Trong trường hợp Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền ở địa phương giao cho tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp thực hiện việc bán đấu giá quyền sử dụng đất thì quyền và nghĩa vụ của các đơn vị liên quan phải được quy định rõ trong quy chế bán đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất tại địa phương.
Việc ghi chép, bảo quản, lưu giữ các loại sổ theo dõi, hồ sơ công việc, hợp đồng lao động, hợp đồng bán đấu giá tài sản, hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá được thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động, pháp luật về bán đấu giá tài sản và các quy định pháp luật khác có liên quan.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Ngoài nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại khoản 2 Điều 53 của Nghị định số 17/2010/NĐ-CP, Sở Tư pháp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ cụ thể sau đây:
Đối tượng kiểm tra là các tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp, chi nhánh của các doanh nghiệp bán đấu giá tài sản, Hội đồng bán đấu giá tài sản trong phạm vi địa phương. Thời gian và nội dung kiểm tra định kỳ phải được thông báo cho cơ quan, tổ chức nơi tiến hành kiểm tra chậm nhất là bảy ngày trước khi tiến hành kiểm tra.
Ngoài báo cáo định kỳ, trong trường hợp đột xuất, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản, doanh nghiệp bán đấu giá tài sản, Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi thành lập Hội đồng bán đấu giá tài sản báo cáo về tổ chức và hoạt động của tổ chức mình theo yêu cầu của Sở Tư pháp, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc cơ quan nhà nước khác có thẩm quyền.
Ngoài báo cáo định kỳ, trong trường hợp đột xuất, Sở Tư pháp báo cáo về tổ chức và hoạt động bán đấu giá tài sản tại địa phương theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Tư pháp.
Ban hành kèm theo Thông tư các mẫu sổ và biểu mẫu giấy tờ sau đây:
Thông tư này thay thế Thông tư số 03/2005/TT-BTP ngày 04 tháng 5 năm 2005 của Bộ Tư pháp hướng dẫn một số quy định của Nghị định số 05/2005/NĐ-CP ngày 18 tháng 01 năm 2005 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản.
Nơi nhận: |
KT. BỘ TRƯỞNG THỨ TRƯỞNG (Đã ký)
Nguyễn Đức Chính |
Mẫu số 01
TÊN TỔ CHỨC BÁN ĐẤU GIÁ TÀI SẢN
SỔ ĐĂNG KÝ BÁN ĐẤU GIÁ TÀI SẢN
Quyển số:
Từ ngày: / / đến ngày / /
SỔ ĐĂNG KÝ BÁN ĐẤU GIÁ TÀI SẢN
phải có các nội dung chính sau đây:
Số thứ tự |
Ngày tháng năm |
Tài sản bán đấu giá (ghi rõ số văn bản, ngày tháng đã niêm yết, thông báo) |
Tên của người đăng ký tham gia đấu giá (hoặc đính kèm danh sách nếu có nhiều người đăng ký tham gia) |
Địa chỉ của người đăng ký tham gia đấu giá |
Số Chứng minh thư nhân dân |
Điện thoại/ Fax |
Phí tham gia đấu giá (ghi rõ số tiền, thời gian và phương thức nộp) |
Tiền đặt trước (ghi rõ số tiền, thời gian và phương thức nộp) |
Tham gia cuộc bán đấu giá (ghi rõ tham gia hay không tham gia) |
Xử lý khoản tiền đặt trước (ghi rõ cách thức xử lý) |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Mẫu số 02
TÊN TỔ CHỨC BÁN ĐẤU GIÁ TÀI SẢN
SỔ THEO DÕI TÀI SẢN BÁN ĐẤU GIÁ
Quyển số:
Từ ngày: / / đến ngày / /
SỔ THEO DÕI TÀI SẢN BÁN ĐẤU GIÁ
phải có các nội dung chính sau đây:
Số thứ tự |
Ngày tháng năm ký hợp đồng bán đấu giá |
Tài sản đã bán đấu giá (ghi rõ tên, loại tài sản và số văn bản, ngày tháng đã niêm yết, thông báo) |
Tên và địa chỉ của người có tài sản bán đấu giá |
Giá khởi điểm của tài sản |
Thời gian, địa điểm bán đấu giá
|
Giá đã bán |
Tổng chi phí bán đấu giá tài sản và các khoản phí dịch vụ khác |
Tên và địa chỉ của người mua được tài sản bán đấu giá
|
Giao tài sản bán đấu giá (ghi rõ thời gian, địa điểm giao tài sản, kết quả thực hiện) |
Ký xác nhận của đấu giá viên điều hành cuộc bán đấu giá |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Lưu ý: Các loại Sổ lập theo Mẫu số 01, Mẫu số 02 của Thông tư này đều phải được đánh số trang theo thứ tự, ghi rõ ngày mở sổ và khóa sổ. Tại trang đầu và trang cuối mỗi Sổ, phải có chữ ký xác nhận của Giám đốc Trung tâm hoặc Giám đốc Doanh nghiệp/Chủ tịch Hội đồng bán đấu giá tài sản và chữ ký của người lập sổ.
Mẫu số 03
TÊN TỔ CHỨC BÁN ĐẤU GIÁ TÀI SẢN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ---------------------------- |
GIẤY BIÊN NHẬN
(Tên tổ chức bán đấu giá tài sản)....................................................................
.........................................................................................................................
Đại diện là Ông/Bà:.........................................................................................
Chức vụ:...........................................................................................................
Đã nhận của Ông/Bà :.......................................................................................
Chức vụ/nghề nghiệp :......................................................................................
Nơi công tác/địa chỉ..........................................................................................
..........................................................................................................................
những giấy tờ sau đây (ghi rõ là bản gốc hay bản sao, nếu là bản sao thì do
cơ quan nào cấp hoặc chứng thực; nếu gồm có nhiều loại giấy tờ thì đính kèm
theo phụ lục):
1. ......................................................................................................................
2. ......................................................................................................................
3. ......................................................................................................................
4. .......................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
Để thực hiện việc bán đấu giá tài sản là............................................................
theo Hợp đồng bán đấu giá tài sản số .......... ngày...........tháng........năm ……
giữa................................và................................................................................
Tỉnh/Thành phố , ngày tháng năm
Người giao(Ký, ghi rõ họ tên) |
Người nhận(Ký, ghi rõ họ tên) |
Mẫu số 04
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
------------------------------------
BIÊN BẢN BÁN ĐẤU GIÁ TÀI SẢN
- Căn cứ quy định của Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 04/3/2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản;
- Thực hiện Hợp đồng bán đấu giá tài sản số....................ngày…....../........../…...........giữa ......................và....................................
Hôm nay, vào hồi ...... giờ..... phút ngày.........tháng........năm........., tại............, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh, thành phố.........(hoặc doanh nghiệp bán đấu giá tài sản......./Hội đồng bán đấu giá tài sản ....) tổ chức cuộc bán đấu giá tài sản.
- Tài sản bán đấu giá:.........................................................................................
- Giá khởi điểm của tài sản: ..............................................................................
I. Thành phần tham dự:
* Khách mời chứng kiến việc bán đấu giá tài sản (Họ và tên, chức vụ, nơi công tác):
1. .......................................................................................................................
2. .......................................................................................................................
3. .......................................................................................................................
4. .......................................................................................................................
..........................................................................................................................
* Đấu giá viên (Họ và tên, số Thẻ đấu giá viên)
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
* Người tham gia đấu giá (Họ và tên, số CMND, địa chỉ liên lạc, nếu nhiều
người thì có danh sách kèm theo):
1. .......................................................................................................................
2. .......................................................................................................................
3. .......................................................................................................................
4. .......................................................................................................................
5. .......................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
II. Diễn biến cụ thể của cuộc bán đấu giá:
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
Sau.......... lần trả giá, người trả giá cao nhất là Ông/Bà...................................
................................., địa chỉ.............................................................................
Số CMND:…………........................ngày cấp...........................nơi cấp............
với giá đã trả là................................................đồng
(viết bằng chữ :..................................................................................................)
Cuộc bán đấu giá kết thúc vào lúc ...........giờ cùng ngày. Các bên cùng thống nhất
ký tên.
Người tham gia đấu giá (Ký, ghi rõ họ, tên) |
Người tham gia dự cuộc bán đấu giá (nếu có) (Ký, ghi rõ họ, tên) |
Đấu giá viên (Ký, ghi rõ họ, tên) |
Người ghibiên bản(Ký, ghi rõ họ, tên) |
Mẫu số 05
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-----------------------------
ĐƠN ĐỀ NGHỊ CẤP CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ ĐẤU GIÁ
Kính gửi: Bộ Tư pháp
Tên tôi là:……………………………Nam, nữ……………………………
Sinh ngày……./……/………………..Quê quán:…………………….........
……………………………………………………………………...............
Số Chứng minh nhân dân:…………….................ngày cấp………………..
nơi cấp:…………………………………………………………………….
Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: ………………………………………….
……………………………………………………………...........................
Nơi công tác: ……………………………………………………………....
Căn cứ tiêu chuẩn của đấu giá viên theo quy định của Nghị định số 17/2010/NĐ-CP về bán đấu giá tài sản, tôi xin đề nghị được cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá.
Kèm theo đơn 01 bộ hồ sơ, gồm các giấy tờ sau đây:
1……………………………………………………………………………………
2……………………………………………………………………………………
3……………………………………………………………………………………
4……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………......................................
……………………………………………………………......................................
Tỉnh (Thành phố), ngày tháng năm
Người đề nghị
(Ký, ghi rõ họ tên)
Mẫu số 06
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------------------------
ĐƠN ĐỀ NGHỊ CẤP LẠI CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ ĐẤU GIÁ
Kính gửi: Bộ Tư pháp
Tên tôi là:……………………………Nam, nữ……………………………
Sinh ngày……./……/……………….. Quê quán:……………………........
……………………………………………………………………...............
Số Chứng minh nhân dân:………………….ngày cấp……………………..
nơi cấp:……………………………………………………………………..
Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: ………………………………………….
Nơi công tác: …………………………………………………………….....
Căn cứ các điều kiện cấp lại Chứng chỉ hành nghề đấu giá theo quy định của Nghị định số 17/2010/NĐ-CP về bán đấu giá tài sản, tôi xin được cấp lại Chứng chỉ hành nghề đấu giá. Lý do cấp lại: ………………………………………………………………
Kèm theo đơn gồm các giấy tờ sau đây:
1………………………………………………………………………………
2………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………..................
……………………………………………………………………..................
……………………………………………………………………..................
Tỉnh/Thành phố, ngày tháng năm
Người đề nghị
(Ký, ghi rõ họ tên)
Mẫu số 07
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
-----------------------------
ĐƠN ĐỀ NGHỊ CẤP ĐỔI THẺ ĐẤU GIÁ VIÊN
Kính gửi: Bộ Tư pháp
Tên tôi là:……………………………Nam, nữ……………………………
Sinh ngày……./……/………………..Quê quán:…………………….........
……………………………………………………………………...............
Số Chứng minh nhân dân:……………………ngày cấp…………………..
nơi cấp:…………………………………………………………………….
Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: ………………………………………….
……………………………………………………………………...............
Nơi công tác: …………………………………………………………….....
Căn cứ quy định của Thông tư số 23/2010/TT-BTP ngày 06/12/2010 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 04/3/2010 về bán đấu giá tài sản, tôi xin được cấp đổi Thẻ đấu giá viên (Thẻ số …………được Bộ Tư pháp cấp ngày ………/……./……..) thành Chứng chỉ hành nghề đấu giá.
Kèm theo đơn gồm các giấy tờ sau đây:
1……………………………………………………………………………………
2……………………………………………………………………………………
3…………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………..
Tỉnh (Thành phố), ngày tháng năm
Người đề nghị
(Ký, ghi rõ họ tên)
Mẫu số 08
THẺ ĐẤU GIÁ VIÊN
Kích cỡ: chiều rộng 6 cm, chiều dài 9 cm gồm 2 mặt; được ghi bằng tiếng Việt. Mặt trước: phía bên trái có ảnh 02 cm x 03 cm đóng dấu của tổ chức bán đấu giá tài sản; phía dưới bên phải có chữ ký của Giám đốc Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản hoặc Giám đốc Doanh nghiệp bán đấu giá tài sản. Mặt sau: quy định về việc sử dụng Thẻ.
Mặt trước của Thẻ đấu giá viên:
Mặt sau của Thẻ đấu giá viên:
Mẫu số 09
TRUNG TÂM DỊCH VỤ BÁN ĐẤU GIÁ TÀI SẢN/ DOANH NGHIỆP BÁN ĐẤU GIÁ TÀI SẢN Số: /BC-BĐG |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ------------------------ Tỉnh (Thành phố), ngày tháng năm |
BÁO CÁO
Về tổ chức và hoạt động
Từ ngày...... tháng.... năm..... đến ngày .... tháng.... năm
Kính gửi:
1. Về cơ cấu tổ chức:
- Tổng số cán bộ/nhân viên: , trong đó:
+ Chức danh Giám đốc, Phó giám đốc (Họ và tên, số Thẻ đấu giá viên):
+ Số đấu giá viên (Họ và tên, số Thẻ đấu giá viên):
+ Trình độ chuyên môn của đấu giá viên (đại học luật, đại học khác, trình độ quản lý, bồi dưỡng nghiệp vụ .....):
- Số nhân viên hợp đồng:
2. Tình hình hoạt động
a) Đánh giá tình hình hoạt động:
- Về kết quả đạt được:
- Về hạn chế, tồn tại:
Lưu ý: Số liệu về kết quả hoạt động được lập theo mẫu thống kê của Bộ Tư pháp.
b) Những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động (nêu rõ nguyên nhân):
3. Đề xuất, kiến nghị:
a) Đối với UBND tỉnh, thành phố và các cơ quan có liên quan ở địa phương:
b) Đối với các Bộ, ngành, cơ quan khác ở Trung ương:
GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM/
Nơi nhận: GIÁM ĐỐC DOANH NGHIỆP
- Bộ Tư pháp; (Ký tên, đóng dấu)
- UBND tỉnh, TP……;
- .................................;
- Lưu: Trung tâm/Doanh nghiệp.
Mẫu số 10
UBND TỈNH/ TP UBND QUẬN/ HUYỆN... -------------------------- Số: /UB-BC |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ---------------------------- .............. , ngày tháng năm |
BÁO CÁO
Về tình hình tổ chức và hoạt động
của Hội đồng bán đấu giá tài sản tại quận, huyện ........
Từ ngày....tháng......năm.....đến ngày......tháng....năm....
Kính gửi: Sở Tư pháp
1. Tình hình tổ chức
a) Việc thành lập Hội đồng bán đấu giá tài sản cấp huyện (Căn cứ pháp lý; Cơ quan ra quyết định thành lập Hội đồng):
b) Thành phần của Hội đồng:
- Số lượng:
- Họ tên, chức danh của từng thành viên Hội đồng:
2. Tình hình hoạt động
a) Đánh giá tình hình hoạt động:
- Về kết quả đạt được:
- Về hạn chế, tồn tại:
Lưu ý: Số liệu về kết quả hoạt động được lập theo mẫu thống kê của Bộ Tư pháp.
b) Những khó khăn, vướng mắc (nêu rõ nguyên nhân):
3. Đề xuất và kiến nghị
- Đối với UBND tỉnh, thành phố và các cơ quan có liên quan ở địa phương:
b) Đối với các Bộ, ngành, cơ quan khác ở Trung ương:
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
Nơi nhận: CHỦ TỊCH
- Như trên; (Ký tên, đóng dấu)
- .............;
- Lưu: VT.
Mẫu số 11
HỘI ĐỒNG BÁN ĐẤU GIÁ TÀI SẢN TRONG TRƯỜNG HỢP ĐẶC BIỆT Số: /HĐ-BC |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ............, ngày tháng năm |
BÁO CÁO
Về tình hình tổ chức và hoạt động của Hội đồng bán đấu giá tài sản
trong trường hợp đặc biệt
Kính gửi:
1. Về việc thành lập Hội đồng
- Căn cứ pháp lý để thành lập Hội đồng (tên văn bản, số, ngày tháng năm ban hành...):
- Cơ quan ra quyết định thành lập Hội đồng:
- Thành phần của Hội đồng:
+ Số lượng:
+ Họ tên, chức danh của từng thành viên Hội đồng:
2. Tình hình hoạt động
a) Kết quả hoạt động:
- Thời gian tổ chức phiên bán đấu giá (giờ, ngày tháng năm):
- Địa điểm tổ chức:
- Tài sản bán đấu giá (nêu rõ số lượng, đặc điểm ...):
Số liệu cụ thể được lập theo mẫu thống kê của Bộ Tư pháp.
b) Đánh giá chung, những khó khăn, vướng mắc (nêu rõ nguyên nhân):
3. Đề xuất và kiến nghị
a) Đối với UBND tỉnh, thành phố và các cơ quan có liên quan ở địa phương:
b) Đối với các Bộ, ngành, cơ quan khác ở Trung ương:
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG
Nơi nhận: (Ký tên, đóng dấu)
- Cơ quan ra quyết định thành lập Hội đồng;
- Sở Tư pháp;
- ..................;
- Lưu: ..........
Mẫu số 12
UBND TỈNH/ TP SỞ TƯ PHÁP Số: /STP-BC |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Tỉnh (Thành phố), ngày tháng năm |
BÁO CÁO
Về tình hình tổ chức và hoạt động bán đấu giá
tài sản tại tỉnh (thành phố).........
Từ ngày ....tháng......năm.....đến ngày......tháng....năm....
Kính gửi:
- Bộ Tư pháp
- Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố .............
I. Về tình hình tổ chức
1. Tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp:
a) Số lượng:
b) Cơ cấu tổ chức:
* Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản:
- Tổng số cán bộ/nhân viên: , trong đó:
+ Giám đốc, Phó Giám đốc:
+ Số đấu giá viên:
+ Số nhân viên hợp đồng:
- Trình độ chuyên môn (đại học luật, đại học khác, trình độ quản lý, bồi dưỡng nghiệp vụ .....):
* Doanh nghiệp bán đấu giá tài sản:
- Tổng số nhân viên của doanh nghiệp: , trong đó:
+ Số đấu giá viên:
+ Số nhân viên hợp đồng:
- Trình độ chuyên môn (đại học luật, đại học khác, trình độ quản lý, bồi dưỡng nghiệp vụ .....):
2. Hội đồng bán đấu giá tài sản:
a) Hội đồng bán đấu giá tài sản cấp huyện (số lượng, căn cứ thành lập, thành phần hội đồng, tài sản bán đấu giá ...):
b) Hội đồng bán đấu giá tài sản trong trường hợp đặc biệt (số lượng, căn cứ thành lập, thành phần hội đồng, tài sản bán đấu giá ...):
II. Tình hình hoạt động bán đấu giá tài sản tại địa phương
a) Đánh giá tình hình hoạt động:
- Về kết quả đạt được:
- Về hạn chế, tồn tại:
Lưu ý: Số liệu về tổ chức, hoạt động bán đấu giá tài sản được lập theo mẫu thống kê của Bộ Tư pháp.
c) Những khó khăn, vướng mắc (nêu rõ nguyên nhân):
III. Tình hình thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực bán đấu giá tài sản tại địa phương
- Đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật và nhiệm vụ được chính quyền địa phương giao.
IV. Đề xuất và kiến nghị
1. Đối với UBND tỉnh, thành phố và các cơ quan có liên quan ở địa phương:
2. Đối với Chính phủ, Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành có liên quan:
GIÁM ĐỐC
Nơi nhận: (Ký tên, đóng dấu)
- Như trên;
- .................;
- Lưu: .............
Mẫu số 12
UBND TỈNH/ TP SỞ TƯ PHÁP Số: /STP-BC |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Tỉnh (Thành phố), ngày tháng năm |
BÁO CÁO
Về tình hình tổ chức và hoạt động bán đấu giá
tài sản tại tỉnh (thành phố).........
Từ ngày ....tháng......năm.....đến ngày......tháng....năm....
Kính gửi:
- Bộ Tư pháp
- Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố .............
I. Về tình hình tổ chức
1. Tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp:
a) Số lượng:
b) Cơ cấu tổ chức:
* Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản:
- Tổng số cán bộ/nhân viên: , trong đó:
+ Giám đốc, Phó Giám đốc:
+ Số đấu giá viên:
+ Số nhân viên hợp đồng:
- Trình độ chuyên môn (đại học luật, đại học khác, trình độ quản lý, bồi dưỡng nghiệp vụ .....):
* Doanh nghiệp bán đấu giá tài sản:
- Tổng số nhân viên của doanh nghiệp: , trong đó:
+ Số đấu giá viên:
+ Số nhân viên hợp đồng:
- Trình độ chuyên môn (đại học luật, đại học khác, trình độ quản lý, bồi dưỡng nghiệp vụ .....):
2. Hội đồng bán đấu giá tài sản:
a) Hội đồng bán đấu giá tài sản cấp huyện (số lượng, căn cứ thành lập, thành phần hội đồng, tài sản bán đấu giá ...):
b) Hội đồng bán đấu giá tài sản trong trường hợp đặc biệt (số lượng, căn cứ thành lập, thành phần hội đồng, tài sản bán đấu giá ...):
II. Tình hình hoạt động bán đấu giá tài sản tại địa phương
a) Đánh giá tình hình hoạt động:
- Về kết quả đạt được:
- Về hạn chế, tồn tại:
Lưu ý: Số liệu về tổ chức, hoạt động bán đấu giá tài sản được lập theo mẫu thống kê của Bộ Tư pháp.
c) Những khó khăn, vướng mắc (nêu rõ nguyên nhân):
III. Tình hình thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực bán đấu giá tài sản tại địa phương
- Đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật và nhiệm vụ được chính quyền địa phương giao.
IV. Đề xuất và kiến nghị
1. Đối với UBND tỉnh, thành phố và các cơ quan có liên quan ở địa phương:
2. Đối với Chính phủ, Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành có liên quan:
GIÁM ĐỐC
Nơi nhận: (Ký tên, đóng dấu)
- Như trên;
- .................;
- Lưu: .............
Mẫu số 09
TRUNG TÂM DỊCH VỤ BÁN ĐẤU GIÁ TÀI SẢN/ DOANH NGHIỆP BÁN ĐẤU GIÁ TÀI SẢN Số: /BC-BĐG |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ------------------------ Tỉnh (Thành phố), ngày tháng năm |
BÁO CÁO
Về tổ chức và hoạt động
Từ ngày...... tháng.... năm..... đến ngày .... tháng.... năm
Kính gửi:
1. Về cơ cấu tổ chức:
- Tổng số cán bộ/nhân viên: , trong đó:
+ Chức danh Giám đốc, Phó giám đốc (Họ và tên, số Thẻ đấu giá viên):
+ Số đấu giá viên (Họ và tên, số Thẻ đấu giá viên):
+ Trình độ chuyên môn của đấu giá viên (đại học luật, đại học khác, trình độ quản lý, bồi dưỡng nghiệp vụ .....):
- Số nhân viên hợp đồng:
2. Tình hình hoạt động
a) Đánh giá tình hình hoạt động:
- Về kết quả đạt được:
- Về hạn chế, tồn tại:
Lưu ý: Số liệu về kết quả hoạt động được lập theo mẫu thống kê của Bộ Tư pháp.
b) Những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động (nêu rõ nguyên nhân):
3. Đề xuất, kiến nghị:
a) Đối với UBND tỉnh, thành phố và các cơ quan có liên quan ở địa phương:
b) Đối với các Bộ, ngành, cơ quan khác ở Trung ương:
GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM/
Nơi nhận: GIÁM ĐỐC DOANH NGHIỆP
- Bộ Tư pháp; (Ký tên, đóng dấu)
- UBND tỉnh, TP……;
- .................................;
- Lưu: Trung tâm/Doanh nghiệp.
Mẫu số 04
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
------------------------------------
BIÊN BẢN BÁN ĐẤU GIÁ TÀI SẢN
- Căn cứ quy định của Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 04/3/2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản;
- Thực hiện Hợp đồng bán đấu giá tài sản số....................ngày…....../........../…...........giữa ......................và....................................
Hôm nay, vào hồi ...... giờ..... phút ngày.........tháng........năm........., tại............, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh, thành phố.........(hoặc doanh nghiệp bán đấu giá tài sản......./Hội đồng bán đấu giá tài sản ....) tổ chức cuộc bán đấu giá tài sản.
- Tài sản bán đấu giá:.........................................................................................
- Giá khởi điểm của tài sản: ..............................................................................
I. Thành phần tham dự:
* Khách mời chứng kiến việc bán đấu giá tài sản (Họ và tên, chức vụ, nơi công tác):
1. .......................................................................................................................
2. .......................................................................................................................
3. .......................................................................................................................
4. .......................................................................................................................
..........................................................................................................................
* Đấu giá viên (Họ và tên, số Thẻ đấu giá viên)
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
* Người tham gia đấu giá (Họ và tên, số CMND, địa chỉ liên lạc, nếu nhiều
người thì có danh sách kèm theo):
1. .......................................................................................................................
2. .......................................................................................................................
3. .......................................................................................................................
4. .......................................................................................................................
5. .......................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
II. Diễn biến cụ thể của cuộc bán đấu giá:
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
Sau.......... lần trả giá, người trả giá cao nhất là Ông/Bà...................................
................................., địa chỉ.............................................................................
Số CMND:…………........................ngày cấp...........................nơi cấp............
với giá đã trả là................................................đồng
(viết bằng chữ :..................................................................................................)
Cuộc bán đấu giá kết thúc vào lúc ...........giờ cùng ngày. Các bên cùng thống nhất
ký tên.
Người tham gia đấu giá (Ký, ghi rõ họ, tên) |
Người tham gia dự cuộc bán đấu giá (nếu có) (Ký, ghi rõ họ, tên) |
Đấu giá viên (Ký, ghi rõ họ, tên) |
Người ghibiên bản(Ký, ghi rõ họ, tên) |
THE MINISTRY OF JUSTICE No. 23/2010/TT-BTP | SOCIALISTREPUBLIC OF VIET NAM Hanoi, December 06, 2010 |
CIRCULAR
DETAILING AND GUIDING THE IMPLEMENTATION OF THE GOVERNMENT S DECREE NO. 17/2010/ND-CP OF MARCH 4, 2010, ON PROPERTY AUCTION
THE MINISTRY OF JUSTICE
Pursuant to the Government s Decree No. 17/ 2010/ND-CP of March 4, 2010, on property auction;
Pursuant to the Government s Decree No. 93/ 2008/ND-CP of August 22, 2008, defining the functions, tasks, powers and organizational structure of the Ministry of Justice;
The Ministry of Justice details and guides the implementation of the Government s Decree No.17/2010/ND-CP of March 4, 2010, on property auction (below referred to as Decree No. 17/ 2010/ND-CP) as follows:
Chapter I
AUCTION PROFESSION TRAINING
Article 1. Auction profession training courses
1. Auction profession training courses shall be organized to provide trainees with basic knowledge about the law on property auction, professional ethics and auctioneer skills, thereby standardizing professional qualifications and ethics of auctioneers.
The auction profession training establishment shall organize training courses on a periodical basis or based on practical requirements.
2. Registration to attend training courses shall be made according to enrolment notices of the auction profession training establishment.
3. The Minister of Justice shall approve the framework program for auction profession training courses. An auction profession training course lasts 3 months, including the duration of training at the training establishment and the duration of probation at a professional auction organization. Training at the training establishment covers theoretical lectures and practical skill training, which accounts for half of total training periods.
Article 2. The auction profession training establishment
1. The auction profession training establishment mentioned in Clause 3, Article 6 of Decree No. 17/2010/ND-CP is the Judicial Academy of the Ministry of Justice.
2. Powers of the auction profession training establishment:
a/ To enroll eligible trainees as specified in Clause 1 Article 6 of Decree No. 17/2010/ND-CP;
b/ To issue auction practice certificates to trainees who fully satisfy requirements of an auction profession training course;
c/ To collect tuition fees from trainees to cover reasonable training expenses. The collection, management and use of tuition fees must comply with law.
3. Responsibilities of the auction profession training establishment:
a/ To develop teaching courses in line with the framework program for auction profession training courses;
b/ To ensure physical foundation and trainers suitable to the size of auction profession training courses;
c/ To report to the Ministry of Justice on the training program, course books and a list of registered trainees and trainers at least 10 working days before a training course;
d/ To organize practice sessions and assess practice results of trainees;
e/ To send reports on results of auction profession training courses to the Ministry of Justice within 30 days after a course.
Article 3- Shortened auction profession training duration
1. Persons possessing a university degree in law specified in Clause 2. Article 7 of Decree No. 17/2010/ND-CP are entitled to a reduction of the legal knowledge training duration, which must not exceed one-third of total training periods for legal knowledge under the auction profession training program.
2. The auction profession training establishment may shorten the auction professional training duration pursuant to this Circular, the auction profession training program and its training regulation.
Article 4. Practice of auction
1. The auction profession training establishment shall contact professional auction organizations for admitting trainees for practice, and guide the making of reports on practice results and assess trainees practice.
2. Property auction service centers and property auction businesses admitting trainees for practice shall create conditions for their practice; permit trainees on practice to attend auctions; and appoint experienced auctioneers to provide practice instructions, supervise and appraise these trainees practice.
3. Trainees on practice shall obey internal rules and regulations of property auction organizations in which they carry out practice, perform jobs under instructions of auctioneers, and complete and submit reports on practice results to the auction profession training establishment.
Chapter II
AUCTIONEERS
Article 5. Registration of lists of auctioneers
1. Professional auction organizations shall register lists of their auctioneers and change or addition of their auctioneers with provincial-level Justice Departments of localities in which they are headquartered: and register lists of auctioneers of their subsidiaries and change or addition of auctioneers with provincial-level Justice Departments of localities in which their subsidiaries are based.
A registration dossier comprises:
a/ An application for registration of the professional auction organization, enclosed with a list of auctioneers;
b/ Copies of auction practice certificates;
c/ Copies of employment or appointment decisions or labor contracts.
2. Within 5 working days after receiving a dossier, the provincial-level Justice Department shall record the dossier in an auctioneer registration, change or addition monitoring book, and notify such in writing to the professional auction organization.
Article 6. Auctioneer cards
1. Directors of property auction service centers and property auction businesses shall issue auctioneer cards, made according to a set form (not primed herein) and the model card provided by the Ministry of Justice, to auctioneers for use while working for these centers or businesses.
2. Auctioneers shall wear their cards while conducting property auctions.
Article 7. Revocation of auction practice certificates
1. An auction practice certificate holder considered as having his/her certificate revoked for the reason that he/she no longer regularly works at a property auction organization or no longer operates in the field of property auction as specified at Point b. Clause 1. Article 11 of Decree No. 17/2010/ND-CP means that he/she is not salaried or remunerated for one full year of working at a property auction service center or a property auction business.
2. A properly auction organization may not assign an auctioneer from among its auctioneers who has his/her auction practice certificate revoked under Article 11 of Decree No. 17/2010/ND-CP to conduct property auctions, and promptly notify such in writing to the provincial- level Justice Department of the locality in which it is headquartered or in which its subsidiary is based, clearly stating the reason for which this person has his/her certificate revoked, and enclosing papers evidencing such reason (if any).
In case another organization or individual detects that an auction practice certificate holder falls into a case subject to certificate revocation, it/he/she shall notify such to the provincial-level Justice Department of the locality in which the properly auction organization managing such person is headquartered. The provincial-level Justice Department shall consider and verify the case for handling according to its competence.
Within 7 working days after the provincial-level Justice Department detects that an auction practice certificate holder falls into a case subject to certificate revocation, it shall request in writing the Ministry of Justice to revoke the certificate, enclosing papers evidencing the case.
3. Within 15 working days after receiving a written request of the provincial-level Justice Department, the Minister of Justice shall issue a decision lo revoke the auction practice certificate: for complicated cases, this time limit must not exceed 30 days. In case grounds for certificate revocation are insufficient, the Ministry of Justice shall notify such in writing to related agencies, organizations and individuals.
Decisions on revocation of auction practice certificates shall be sent to persons whose certificates are revoked, property auction organizations where these persons work and provincial-level Justice Department of localities in which these organizations are headquartered.
4. Persons whose auction practice certificates are revoked shall return their auction practice certificates and auctioneer cards within 10 working days after decisions on revocation of auction practice certificates take effect.
Article 8. Renewal of auctioneer cards issued under Decree No. 05/2005/ND-CP
1. Within 6 months after the effective date of this Circular, persons with auctioneer cards issued under the Government s Decree No. 05/2005/ND-CP of January 18. 2005, on property auction, shall carry out procedures to request the Ministry of Justice to renew their auctioneer cards into auction practice certificates.
A dossier of application for renewal comprises:
a/ An application for the Ministry of Justice s renewal of auctioneer card, made according lo a set form;
b/ A copy of the auctioneer card;
c/ Two 3 cm x 4 cm photos of the applicant.
2. Within 15 working days after receiving a valid dossier and collecting the prescribed fee for auction practice certificate issuance, the Ministry of Justice shall issue an auction practice certificate to the applicant. In case of refusal, it shall give the reason in writing. Those receiving new auction practice certificates shall return old ones.
Article 9. Conduct of auctions by district-level property auction councils
In case a district-level properly auction council signs a contract with a professional auction organization for designating an auctioneer to conduct a property auction under Point b. Clause 1, Article 21 of Decree No. 17/ 2010/ND-CP, that auctioneer shall conduct such property auction. Upon completion of the auction, the auctioneer shall prepare a contract on purchase and sale of auctioned property and forward il lo the chairman of the district-level property auction council for signing with the property purchaser.
Chapter III
PROPERTY AUCTION ORGANIZATIONS AND PROPERTY AUCTION ORDER AND PROCEDURES
Article 10. Persons having property put up for auction
Persons that have property put up for auction defined in Clause 6, Article 2 of Decree No. 17/ 2010/ND-CP include the following individuals and organizations:
1. Property owners, persons authorized by property owners to sell property.
2. Persons responsible for delivering property for auction who are agencies having decided to confiscate into the state budget material evidence and means used in administrative violations under the law on handling of administrative violations.
3. Agencies, organizations or units assigned to manage the use or assume the prime responsibility for handling state property.
4. Banks or credit institutions, for security property.
5. Civil judgment enforcers or enforcement agencies or other individuals or organizations competent to handle others property through auctions under law.
Article 11. Property auction businesses
1. Property auction businesses may set up their subsidiaries inside or outside provinces or centrally run cities in which they are headquartered. Subsidiaries of property auction businesses may be set up and operate under the law on enterprises and the law on property auction.
2. In case a property auction business sets up its subsidiary in the province or centrally run city in which it is headquartered, within 7 working days after a subsidiary operation registration certificate is issued, it shall notify in writing the setting up of the subsidiary to the provincial-level Justice Department of the locality in which it is headquartered, enclosing a copy of its business registration certificate or its subsidiary s operation registration certificate.
In case it sets up a subsidiary in another province or centrally run city, within 7 working days after a subsidiary operation registration certificate is issued, it shall notify in writing the setting up of the subsidiary to the provincial-level Justice Department of the locality in which it is headquartered, enclosing a copy of its business registration certificate and a copy of its subsidiary s operation registration certificate.
3. A property auction business s notice mentioned in Clause 2 of this Article must contain the following details:
a/ Name and office address of the property auction business;
b/ Business lines of the business;
c/ Name of the subsidiary;
d/ Address of the subsidiary office;
e/ Contents and scope of operation of the subsidiary;
f/ Full name, place of residence and serial number of the identity card of the head of the subsidiary.
4. For property auction businesses that concurrently function to valuate property, if they or their subsidiaries or their affiliated organizations or economic units in which they hold dominant shares have valuated the to-be-auctioned property, they may not concurrently conduct an auction of such property.
Article 12. Property auction councils in special cases
1. The identification of slate property of large value or in complicated cases shall be decided by competent property owner representatives under the law on management and use of state property and the Ministry of Finance s guidance.
2. Case in which it is impossible to hire a professional auction organization means a case in which the time limit for public notification of the hiring of a professional auction organization to conduct a property auction has expired but no organization registers to attend or a bidding has been held but no professional auction organization wins it.
The hiring of a professional auction organization to conduct a property auction must be publicly notified at least twice at an interval of 3 days in the central or local mass media to local professional auction organizations.
Article 13. Property auction regulations
1. Property auction service centers, property auction businesses and property auction councils shall issue their own property auction regulations in conformity with Decree No. 17/2010/ND-CP; and strictly comply with these regulations in organizing the auction.
2. A property auction regulation must have the following principal contents:
a/ Conditions for and method of registration for auction participation;
b/ Auction participation charge and deposit;
c/ Auctioning method;
d/ Principle for determining the bid difference;
e/ Withdrawal of registration for auction participation and handling of deposits of registered auction participants in case of withdrawal of registration for auction participation within the registration time limit:
f/ Cases in which further participation in the auction is not allowed;
g/ Cases in which deposits are not refunded;
h/ Other necessary contents relevant to the organization of the property auction.
Article 14. Posting up and public notification of property auction information
1. Property auction organizations shall post up information on property auctions under Clause 1. Article 28 of Decree No. 17/2010/ND-CP.
2. For to-be-auctioned real estate, upon posting up auction information in the place in which such real estate exists, the property auction organization shall keep documents and photos on the posting up or make a written record of the posting up and public notification and have it certified by the People s Committee of the ward, commune or township in which the real estate exists.
Article 15. Order of conducting property auctions
1. Property auctions shall be conducted according to the property auction procedures specified in Article 34 of Decree No. 17/2010/ ND-CP and property auction regulations issued by property auction organizations.
2. Auctioneers shall announce the bid difference right at the beginning of an auction and may adjust it to suit each round of auction in the course of conducting the auction.
3. For a call auction, the auctioneer shall recall the reserve price and ask bidders to offer bids starting from the reserve price. After bids are offered, the auctioneer shall vocally, clearly and accurately repeat the highest bid thrice at an interval of about 30 seconds. If no higher bid is offered after three repetitions, the auctioneer shall announce the successful purchaser of the auctioned property.
4. For an auction held through casting bids, the number of rounds and method of casting bids must be agreed upon between the property auction organization or the auctioneer and the person(s) having property put up for auction.
In case the method of casting bids through multiple rounds is applied, each bidder shall be distributed a bid card, write his/her offered bid in this card and cast it into a box. After collecting all distributed bid cards, the auctioneer shall announce the highest bid of the bid-casting round without announcing the name of the bidder offering such bid, then distribute bid cards to bidders for offering bids in the next round. The auction finishes when no bidder offers a higher bid.
5. Other forms of auction agreed upon between persons having property put up for auction and property auction organizations must adhere to the principles, order and procedures for property auction specified in Decree No. 17/ 2010/ND-CP and this Circular.
Article 16. Auction of land use rights in case the State allocates land liable to land use levy or leases land
1. Land fund-developing organizations or agencies assigned by competent People s Committees to handle the auction of land use rights shall sign properly auction contracts with professional auction organizations under Clause 2, Article 25 of Decree No. 17/20KVND-CP to conduct the auction of land use rights; collect proceeds from the auction of land use rights from successful purchasers of auctioned property and pay an auction charge to professional auction organizations.
2. When conducting an auction of land use rights, a professional auction organization shall perform the following jobs:
a/ Posting up and publicly notifying information on the auction, and collecting charges for auction participation dossiers and deposits;
b/ Conducting the auction in the order specified in Article 34 of Decree No. 17/2010/ ND-CP and Article 15 of this Circular, and transferring within 3 working days all auction dossiers enclosed with the list of successful purchasers of auctioned property to the land fund-developing organization or the agency assigned by the competent People s Committee to handle the auction of land use rights for completing procedures under the land law.
3. Based on practical conditions of their localities, provincial-level People s Committees shall elaborate and issue regulations on auction of land use rights for the purpose of allocating land liable to land use levy or leasing land in compliance with Decree No. 17/2010/ND-CP, this Circular and the land law.
These regulations must clearly define agencies or units assigned to sign contracts on auction of land use rights; agencies or units carrying out procedures to request competent People s Committees to decide on land allocation or lease, and to propose competent slate agencies to issue land use rights certificates under the land law.
In case competent local People s Committees assign professional auction organizations to conduct the auction of land use rights, the rights and obligations of related units must be clearly defined in regulations on auction of land use rights for land allocation or lease in their localities.
Article 17. Handling of deposits in case of refusal to purchase auctioned property that is material evidence or means used in administrative violations or for judgment enforcement
1. For property that is material evidence or means used in administrative violations, deposits of bidders who refuse to purchase auctioned property under Article 39 of Decree No. 17/2010/ ND-CP will belong to those having property put up for auction that are agencies competent to confiscate material evidence or means used in administrative violations. These amounts shall be managed and used under the Ministry of Finance s guidance.
2. For property to be used for judgment enforcement, deposits of bidders who refuse to purchase auctioned property under Article 39 of Decree No. 17/2010/ND-CP will belong to those having property put up for auction that are civil judgment enforcement agencies competent to handle judgment enforcement property and be used to pay expenses for the handling and auction of such property. These amounts shall be managed and used under the Ministry of Finance s guidance.
Article 18. Compilation of monitoring books and preservation of dossiers
1. Property auction sen1 ice centers, property auction businesses and property auction councils shall compile monitoring books, including:
a/ Property auction register, for monitoring the registration for auction participation, number of registrants and other necessary information, made according to a set form;
b/ Book for monitoring to-be-auctioned property, for monitoring types and quantity of property to be auctioned, results of auction, information on successful purchasers and other necessary information, made according to a set form.
2. Books specified in Clause 1 of this Article and job dossiers must be preserved at offices of property auction organizations.
The recording and preservation of monitoring books, job dossiers, labor contracts, property auction contracts, auctioned property purchase and sale contracts must comply with the law on labor, the law on property auction and other relevant laws.
Chapter IV
ORGANIZATION OF IMPLEMENTATION
Article 19. Tasks of provincial-level Justice Departments
In addition to the tasks and powers provided in Clause 2, Article 53 of Decree No. 17/2010/ND-CP. provincial-level Justice Departments shall perform the following specific tasks:
1. Drawing up lists of auctioneers of property auction service centers, property auction businesses and their subsidiaries in their respective provinces or centrally run cities, and updating changes or additions to these lists.
2. Coordinating with provincial-level Planning and Investment Departments in reviewing, monitoring and updating information on property auction businesses in their localities.
3. Quarterly notifying and updating lists of property auction service centers, property auction businesses and their subsidiaries, and lists of auctioneers in their respective provinces or centrally run cities on websites of provincial-level People s Committees and their websites for public access.
4. Monitoring auction activities, detecting violations and requesting in writing provincial-level Justice Departments to revoke auction practice certificates under regulations.
5. Assuming the prime responsibility for, and coordinating with provincial-level Planning and Investment Departments and related departments and sectors in. inspecting property auction organizations and activities on a regular or irregular basis in case of necessity or at the request of provincial-level Justice Departments or People s Committees of localities in which property auction organizations are based.
Subject to inspection are professional auction organizations, subsidiaries of property auction businesses and property auction councils in localities. The duration and contents of regular inspection must be notified to agencies or organizations to be inspected at least 7 days before the inspection.
6. Performing other tasks specified by law.
Article 20. Reporting regime
1. Biannually and annually, property auction service centers, property auction businesses and district-level People s Committees of localities in which property auction councils are set up shall send regular reports, made according to set forms, on properly auction organizations and activities to provincial-level Justice Departments of localities in which property auction organizations are based. The deadlines for sending regular reports comply with the guidance of the Ministry of Justice and provincial-level Justice Departments.
In addition to regular reports, in case of emergency, property auction service centers, property auction businesses and district-level People s Committees of localities in which property auction councils are set up shall send reports on the organization and operation of their centers or businesses at the request of provincial-level Justice Departments or People s Committees or other competent state agencies.
2. Annually, provincial-level Justice Departments shall send reports, made according to a set form, on property auction organizations and activities in their localities to provincial-level People s Committees and the Ministry of Justice. The deadlines for sending regular reports comply with the guidance of provincial-level People s Committees and the Ministry of Justice.
In addition to regular reports, in case of emergency, provincial-level Justice Departments shall report on property auction organizations and activities in their localities at the request of provincial-level People s Committees or the Ministry of Justice.
Article 21. Transitional provisions
1. Auction councils set up before July 1,2010, which have undertaken to conduct auction of land use rights for a number of specific land lots, carried out the compensation and ground clearance and worked out auction plans approved by competent state agencies before July 1,2010, may continue conducting the auction of such land lots according to the order and procedures specified in the Regulation on auction of land use rights for land allocation with collection of land use levy or land lease, promulgated together with the Prime Minister s Decision No. 216/2005/QD-TTg of August 31, 2005, and the Government s Decree No. 05/2005/ND-CP of January 18, 2005, on property auction.
2. For contracts on authorized property auction performed before July 1, 2010. but remaining uncompleted, remaining jobs under these contracts shall be further performed according to the order and procedures specified in Decree No. 05/2005/ND-CP of January 18, 2005, on property auction.
Article 22. Forms provided in this Circular
Provided in this Circular are the following set forms of books and papers (not printed herein):
1. Property auction register (form No. 1).
2. Book for monitoring auctioned property (form No. 02).
3. Receipt (form No. 03).
4. Auction minutes (form No. 04).
5. Application for auction practice certificate (form No. 05).
6. Application for re-issuance of auction practice certificate (form No. 06).
7. Application for renewal of auctioneer card (form No. 07).
8. Auctioneer card (form No. 08).
9. Report of property auction service center or business (form No. 09).
10. Report of district-level People s Committee on property auction organization and activities of district-level property auction councils (form No. 10).
11. Report of property auction council in special cases (form No. 11).
12. Report of provincial-level Justice Department on property auction organizations and activities in locality (form No. 12).
Article 23. Effect
1. This Circular takes effect on January 24, 2011.
This Circular replaces the Ministry of Justice s Circular No. 03/2005/TT-BTP of May 4, 2005, guiding a number of provisions of Decree No. 05/2005/ND-CP of January 18, 2005, on property auction.
2. Provincial-level Justice Departments, property auction service centers, property auction businesses, auctioneers and concerned organizations and individuals shall implement this Circular.
Any problems arising in the course of implementation should be reported to the Ministry of Justice for guidance and settlement.-
| FOR THE MINISTER OF JUSTICE |
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Nâng cao để xem đầy đủ bản dịch.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Lược đồ
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây