Thông tư liên tịch 01/2003/TTLT/BLĐTBXH-BYT-BCA của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế và Bộ Công an về việc hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 56/2002/NĐ-CP ngày 15/5/2002 của Chính phủ về tổ chức cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
thuộc tính Thông tư liên tịch 01/2003/TTLT/BLĐTBXH- BYT-BCA
Cơ quan ban hành: | Bộ Công an; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; Bộ Y tế |
Số công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 01/2003/TTLT/BLĐTBXH- BYT-BCA |
Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Thông tư liên tịch |
Người ký: | Đàm Hữu Đắc; Lê Thế Tiệm; Phạm Mạnh Hùng |
Ngày ban hành: | 24/01/2003 |
Ngày hết hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày hết hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Áp dụng: | |
Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Lĩnh vực: | An ninh trật tự |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
tải Thông tư liên tịch 01/2003/TTLT/BLĐTBXH- BYT-BCA
THÔNG TƯ
của liên tịch Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội -
Bộ Y tế - Bộ Công an Số 01/2003/TTLT/BLĐTBXH- BYT-BCA
ngày 24 tháng 01 năm 2003 Hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số
56/2002/NĐ-CP ngày 15/5/2002 của Chính phủ
về tổ chức cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng
Ngày 15/5/2002, Chính phủ ban hành Nghị định số 56/2002/NĐ-CP về tổ chức cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế và Bộ Công an thống nhất hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định này như sau:
I. ĐỐI TƯỢNG CAI NGHIỆN TẠI GIA ĐÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG
Hình thức cai nghiện tại gia đình và cộng đồng được áp dụng đối với người nghiện ma tuý đang sinh sống tại cộng đồng, trừ những người thuộc một trong các trường hợp sau:
1. Thuộc diện bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;
2. Đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn;
3. Đang bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng;
4. Đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục;
5. Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội sử dụng trái phép chất ma tuý;
6. Đã được cai nghiện tại gia đình và cộng đồng mà vẫn còn nghiện.
II. Tổ công tác cai nghiện ma tuý
1. Thành phần tổ công tác
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây viết gọn cấp xã) ra quyết định thành lập Tổ công tác cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng (sau đây viết gọn là Tổ công tác) để giúp Uỷ ban nhân dân cấp xã tổ chức việc cai nghiện ma tuý. Thành phần Tổ công tác gồm: một Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã, cán bộ xã hội hoặc văn hoá - xã hội, cán bộ y tế, Công an xã, phường, thị trấn và một số cán bộ ban, ngành, đoàn thể khác cùng cấp.
Căn cứ vào tình hình cụ thể và tổ chức bộ máy của địa phương, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã quyết định số lượng thành viên và chỉ định cán bộ làm nhiệm vụ thường trực tổ công tác.
2. Nhiệm vụ của thành viên Tổ công tác
a) Tổ trưởng Tổ công tác có nhiệm vụ xây dựng và chỉ đạo, hướng dẫn các ban, ngành phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng.
b) Thường trực Tổ công tác có nhiệm vụ:
- Tổng hợp hồ sơ và chuẩn bị các thủ tục cần thiết để Tổ công tác trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã ra quyết định cai nghiện ma tuý hoặc áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm theo thẩm quyền, cấp giấy chứng nhận đã cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng.
- Đánh giá định kỳ hoặc đột xuất kết quả cai nghiện ma tuý và thực hiện chế độ báo cáo theo qui định.
- Quản lý hồ sơ cai nghiện ma tuý theo qui định.
c) Các thành viên khác của Tổ công tác có nhiệm vụ:
- Thành viên là cán bộ Công an xã, phường, thị trấn có trách nhiệm thu thập tài liệu, thẩm tra và lập hồ sơ về người nghiện ma tuý thuộc diện được cai nghiện tại gia đình và cộng đồng; giữ gìn trật tự, an toàn cho công tác cai nghiện và phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan và gia đình người nghiện ma tuý theo dõi, giúp đỡ, quản lý chặt chẽ họ trong và sau khi cai nghiện.
- Thành viên là cán bộ Y tế cấp xã có trách nhiệm thẩm tra, xác định tình trạng nghiện của người nghiện ma tuý và tổ chức xét nghiệm tìm chất ma tuý (khi cần thiết); lập kế hoạch, phương pháp điều trị, phục hồi cho từng trường hợp cụ thể; lập hồ sơ bệnh án và triển khai các biện pháp theo đúng phương pháp cai nghiện đã được cơ quan có thẩm quyền duyệt để cắt cơn, điều trị các rối loạn sinh hcọ sau cắt cơn và chữa bệnh cho người cai nghiện tại gia đình và cộng đồng.
- Các thành viên khác là cán bộ, nhân viên thuộc ban, ngành và các tổ chức xã hội theo phân công của Tổ trưởng Tổ công tác có trách nhiệm giám sát, theo dõi, quản lý, giúp đỡ người được cai nghiện.
III. TRÌNH TỰ, THỦ TỤC LẬP HỒ SƠ CAI NGHIỆN MA TUÝ
1. Tổ chức việc khai báo và đăng ký cai nghiện
Tổ công tác có trách nhiệm bố trí địa điểm thuận tiện và phân công cán bộ tiếp nhận việc khai báo và đăng ký cai nghiện; địa điểm và thời gian tiếp nhận khai báo và đăng ký cai nghiện phải thông báo công khai cho nhân dân trên địa bàn.
Cán bộ tiếp nhận việc khai báo, đăng ký cai nghiện có trách nhiệm hướng dẫn người nghiện ma tuý, gia đình hay người giám hộ của họ khai báo tình trạng nghiện của người nghiện ma tuý và những thông tin cần thiết khác phục vụ việc cai nghiện (Mẫu số 1).
2. Cam kết cai nghiện
Trong thời hạn 5 ngày kể từ khi người nghiện ma tuý, gia đình người nghiện hay người giám hộ khai báo và đăng ký cai nghiện, Tổ công tác tiến hành kiểm tra, xác minh và lập hồ sơ. Nếu người đăng ký thuộc diện đối tượng cai nghiện tại gia đình và cộng đồng thì tư vấn, hướng dẫn họ ký viết cam kết (Mẫu số 2) và trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã ra quyết định. Trường hợp người nghiện mắc các bệnh phối hợp cấp tính hay mãn tính ảnh hưởng tới quá trình cai nghiện thì phải tư vấn cho họ điều trị bệnh ổn định mới tiến hành cai nghiện.
3. Quyết định cai nghiện
Trong thời hạn 2 ngày kể từ khi nhận được đề nghị của Tổ công tác, căn cứ vào từng trường hợp cụ thể, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã ra quyết định cho người nghiện ma tuý được cai nghiện tại gia đình và cộng đồng trong thời gian ít nhất là 6 tháng (Mẫu số 3). Quyết định cai nghiện được lập thành 4 bản, 01 bản lưu Uỷ ban nhân dân cấp xã, 01 bản gửi Tổ công tác đưa vào hồ sơ, 01 bản giao cho người được cai nghiện hoặc gia đình hay người giám hộ của họ, 01 bản gửi Tổ trưởng Tổ dân cư hoặc trưởng thôn, bản, làng. (sau đây gọi chung là tổ dân cư) nơi người được cai nghiện cư trú để phối hợp thực hiện công tác cai nghiện.
IV. CAI NGHIỆN CHO NGƯỜI NGHIỆN MA TUÝ
1. Việc cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng được thực hiện theo qui trình thống nhất (có phụ lục kèm theo).
2. Việc áp dụng các biện pháp để cắt cơn, điều trị các rối loạn sinh học sau cắt cơn và chữa bệnh cho người cai nghiện tại gia đình và cộng đồng phải thực hiện theo đúng phương pháp do Bộ Y tế qui định.
3. Căn cứ tình hình thực tế của địa phương, Uỷ ban nhân dân cấp xã có thể bố tổ chức tiếp nhận điều trị cắt cơn cho người nghiện ma tuý thường xuyên tại trạm y tế xã, phường, thị trấn hoặc bố trí địa điểm phù hợp có đủ điều kiện an toàn để tổ chức điều trị cắt cơn cho người nghiện ma tuý thành từng đợt tại các tổ dân cư.
4. Người nghiện cai nghiện ma tuý có trách nhiệm:
- Thực hiện nghiêm chỉnh cam kết của mình.
- Không được sử dụng các loại thuốc hoặc các chất làm sai lệch kết quả xét nghiệm tìm chất ma tuý.
- Hàng tháng báo cáo kết quả cai nghiện cho cán bộ được phân công giúp đỡ cai nghiện để ghi sổ theo dõi (Mẫu số 4).
- Khi đi khỏi nơi cư trú phải báo cáo cán bộ được phân công giúp đỡ cai nghiện và khi trở về phải xét nghiệm tìm chất ma tuý (nếu cần thiết).
5. Gia đình hoặc người giám hộ của nguời cai nghiện ma tuý có trách nhiệm:
- Chuẩn bị đầy đủ điều kiện và kinh phí cai nghiện ma tuý theo qui định chung.
- Hướng dẫn, chăm sóc, động viên giúp đỡ người cai nghiện ma tuý thực hiện việc cai nghiện.
- Quản lý, giám sát người cai nghiện ma tuý thực hiện cam kết cai nghiện.
V. XỬ LÝ VI PHẠM
1. Trong quá trình tổ chức cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng, nếu thấy người đang cai nghiện có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma tuý, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần thì cán bộ được phân công giúp đỡ cai nghiện phối hợp với gia đình họ tiến hành kiểm tra, thu thập mẫu để xét nghiệm tìm chất ma tuý.
2. Trường hợp người đang cai nghiện vi phạm cam kết cai nghiện thì cán bộ được phân công giúp đỡ cai nghiện nhắc nhở họ sửa chữa hoặc lập biên bản xử lý vi phạm (Mẫu 5). Tuỳ theo tính chất và mức độ vi phạm, Tổ công tác báo cáo, đề xuất với Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã quyết định một trong các biện pháp xử lý vi phạm sau:
- Cảnh cáo;
- Đình chỉ cai nghiện tại gia đình và cộng đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại, các chi phí tổ chức cai nghiện, đồng thời áp dụng hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền áp dụng các biện pháp xử lý khác theo qui định của pháp luật.
VI. CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN Đà CAI NGHIỆN MA TUÝ
1. Xét và cấp Giấy chứng nhận đã cai nghiện ma tuý
a) Trong thời hạn 15 ngày trước khi kết thúc thời hạn cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng, Tổ công tác chủ trì phối hợp với Tổ trưởng Tổ dân cư và gia đình (hay người giám hộ) của người đã cai nghiện tổ chức họp tổ dân cư để xem xét, đánh giá kết quả cai nghiện ma tuý của người được cai nghiện và đề nghị cấp giấy chứng nhận đã cai nghiện ma tuý cho người có đủ điều kiện. Nội dung cuộc họp phải được lập thành biên bản.
b) Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã cấp Giấy chứng nhận đã cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng (Mẫu 6) cho người đã cai nghiện có đủ các tiêu chuẩn sau:
- Không còn chất ma tuý trong cơ thể;
- Thực hiện đầy đủ các cam kết cai nghiện;
- Chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành vi, có lối sống lành mạnh và được 2/3 số người trong Tổ dân cư dự họp đồng ý đề nghị cấp giấy chứng nhận.
c) Trường hợp người cai nghiện chưa đủ các tiêu chuẩn cấp giấy chứng nhận đã cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng, Tổ công tác báo cáo và đề nghị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã ra quyết định cho họ tiếp tục cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng trong thời hạn 3 tháng. Việc quyết định cho họ tiếp tục cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng được áp dụng không quá 2 lần. Nếu vẫn không đủ tiêu chuẩn cấp giấy chứng nhận thì Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã xem xét việc áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
Nếu sau một năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đã cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng mà người được cấp giấy chứng nhận đó không tái nghiện thì họ được coi như chưa bị áp dụng hình thức cai nghiện này.
2. Công bố kết quả cai nghiện
Sau khi Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã ký Giấy chứng nhận đã cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng cho người đã cai nghiện, Tổ công tác phối hợp với Tổ dân cư, gia đình người đã cai nghiện, cơ quan, tổ chức có liên quan chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức cuộc họp công bố việc hoàn thành qui trình cai nghiện, trao giấy chứng nhận đã cai nghiện, bàn giao người nghiện cho gia đình và tổ dân cư tiếp tục quản lý, giám sát và giúp đỡ tại gia đình và cộng đồng.
VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
- Giúp Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố cụ thể hoá chức năng, nhiệm vụ; xây dựng qui chế làm việc, cơ chế phối hợp và mối quan hệ của các ban, ngành, đoàn thể; bố trí cán bộ, cơ sở vật chất, kinh phí đảm bảo cho công tác cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng đặc biệt là cấp xã.
- Chỉ đạo, hướng dẫn kiểm tra hoạt động chuyên môn của từng ngành về lĩnh vực cai nghiện, phục hồi cho người nghiện ma tuý; tạo điều kiện cho Uỷ ban nhân dân cấp xã thực hiện tốt công tác cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng.
2. Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày ký ban hành.
3. Trong quá trình thực hiện nếu có gì vướng mắc đề nghị báo cáo về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Công an, Bộ Y tế để giải quyết.
MẪU SỐ 01
CỘNG HOÀ Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BẢN KHAI HƯỞNG TRỢ CẤP THƯƠNG TẬT,
TRỢ CẤP BỆNH BINH HOẶC TRỢ CẤP MẤT SỨC LAO ĐỘNG
- Họ và tên:................................................... năm sinh:...............................
- Nguyên quán: ............................................................................................
- Hiện cư trú tại:...........................................................................................
- Nhập ngũ hoặc thoát ly công tác ngày......tháng........năm.........................
- Đơn vị, cơ quan khi tại ngũ hoặc thoát ly công tác....................................
- Xuất ngũ ngày........ tháng....... năm......... Tái ngũ ngày.........tháng....... năm.....
- Thời gian công tác liên tục:........năm......tháng. Trong đó..........năm......tháng phục vụ trong quân đội, Công an.
- Đang hưởng chế độ: bệnh binh/ công nhân viên chức mất sức Lao động.
- Số giấy chứng nhận bệnh binh................. Sổ trợ cấp mất sức lao động.................Số giấy chứng nhận thương binh, người hưởng chính sách như thương binh............Theo quyết định số........ ngày...........tháng.........năm............của............
- Tỷ lệ mất sức lao động chung (TT và BB):.......%(bằng chữ........... phần trăm)
- Tỷ lệ mất sức lao động do thương tật:.......%( bằng chữ.................. phần trăm)
Bản thân cam đoan chưa được nhận trợ cấp thương tật. Đối chiếu với qui định của Thông tư hướng dẫn số...................ngày......tháng ......năm.........của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về chế độ trợ cấp đối với bệnh binh hoặc công nhân viên chức mất sức lao động đồng thời là thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, đề nghị xem xét giải quyết để tôi được (chỉ ghi 1 trong 3 trường hợp):
1. Hưởng trợ cấp bệnh binh/công nhân viên chức mất sức lao động đồng thời hưởng trợ cấp thương tật với tỷ lệ........%
2. Hưởng trợ cấp thương tật với tỷ lệ.........% và trợ cấp bệnh binh/công nhân viên chức mất sức lao động với tỷ lệ........%.
3. Giữ nguyên chế độ trợ cấp bệnh binh/ công nhân viên chức mất sức lao động đang hưởng với tỷ lệ............%.
Xác nhận của UBND xã/phường/thị trấn Ông/bà.............đang hưởng chế độ bệnh binh /công nhân viên chức mất sức lao động (đồng thời là thương binh,NHCSNTB có tỷ lệ.........%) Ông bà có nguyện vọng.................................... .......................................................................... Như đã ghi tại trường hợp thứ.........tại bản khai này Ngày..........tháng.........năm............ Chủ tịch
|
Ngày..........tháng.........năm........ Người khai ký (Ghi rõ họ tên) |
UBND tỉnh, thành phố....................... Sở Lao động - Thương binh và Xã hội |
DANH SÁCH BỆNH BINH CÓ THỜI GIAN CÔNG TÁC 15 NĂM |
Số TT |
Họ và tên-Năm sinh |
- Quê quán - Nơi cư trú |
Thời gian công tác liên tục Riêng trong cơ quan nhà nước |
Quyết định hưởng chế độ bệnh binh Số ngày tháng năm |
Tỷ lệ MSLĐ
|
Mức trợ cấp đang hưởng |
Tỷ lệ % thương tật. Biên bản GĐYK Số ngày tháng năm |
Mức trợ cấp TT được hưởng(đồng) từ tháng năm... |
Truy lĩnh |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Số tháng |
Số tiền |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Phòng Tài chính kế toán |
Phòng chính sách TBLSNCC |
............ngày..........tháng.....năm 200..... GIÁM
ĐỐC |
MẪU SỐ 02A
Bảo Hiểm xã hội Việt Nam Bảo hiểm xã hội tỉnh/thành phố |
DANH SÁCH CNVCMSLĐ CÓ THỜI GIAN CÔNG TÁC 20 NĂM (Theo Thông tư số................./LĐTBXH ngày..........tháng.........năm...........) |
Số TT |
Họ và tên-Năm sinh |
Quê quán Nơi cư trú |
- Thời gian công tácliên tục. - Riêng trong Quân đội,công an. |
Quyết định hưởng chế độ MSLĐ Số..... ngày.. tháng...năm.... |
Tỷ lệ MSLĐ |
Mức trợ cấp đang hưởng |
-Tỷ lệ % thương tật. -Biên bản giám định y khoa Số ngày.....tháng... năm..... |
Mức trợ cấp TT được hưởng(đồng) từ tháng..năm |
Truy lĩnh |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Số tháng |
Số tiền |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Phòng Tài chính kế toán |
Phòng chính sách |
............ngày..........tháng.....năm 200..... GIÁM
ĐỐC |
Mẫu số 3
UBND tỉnh, thành phố.......... SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ Xà HỘI |
DANH SÁCH BỆNH BINH CÓ THỜI GIAN CÔNG TÁC (Theo Thông tư số................./LĐTBXH ngày..........tháng.........năm...........) |
Số TT |
Họ và tên - Năm sinh |
Quê quán Nơi cư trú |
Thời gian công tác (Số năm)
|
Tỷ lệ mất sức lao động chung Trợ cấp hàng tháng |
Tỷ lệ mất sức lao động do thương tật |
Tỷ lệ mất sức lao động do bệnh tật còn lại |
Mức trợ cấp thương tật hàng tháng được hưởng từ tháng....../2002 (đồng) |
Mức trợ cấp mất sức lao động do bệnh tật hàng tháng (đồng) |
Truy lĩnh |
Giữ nguyên trợ cấp |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Số tháng |
Số tiền |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Phòng Tài chính kế toán |
Phòng chính sách TBLSNCC |
............ngày..........tháng.....năm 200..... GIÁM
ĐỐC |
Mẫu số 3a
BẢO HIỂM Xà HỘI VIỆT NAM BẢO HIỂM Xà HỘI TỈNH/THÀNH PHỐ .............................................. |
DANH SÁCH CNVCMSLĐ CÓ THỜI GIAN CÔNG TÁC DƯỚI 20 NĂM HƯỞNG TRỢ CẤP THƯƠNG TẬT (Theo Thông tư số................./LĐTBXH ngày..........tháng.........năm...........) |
Số TT |
Họ và tên - Năm sinh |
Quê quán - Nơi cư trú |
Thời gian công tác (Số năm) |
Quyết định hưởng MSLĐ Số.....ngày .. tháng .. năm.... |
Tỷ lệ mất sức lao động chung |
Tỷ lệ mất sức lao động do thương tật |
Tỷ lệ mất sức lao động do bệnh tật còn lại |
Mức trợ cấp mất sức lao động do bệnh tật hàng tháng (đồng) |
Mức trợ cấp thương tật hàng tháng được hưởng từ tháng.../2002 (đồng) |
Truy lĩnh |
Giữ nguyên trợ cấp |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Số tháng |
Số tiền |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Phòng Tài chính kế toán |
Phòng chính sách |
............ngày..........tháng.....năm 200..... GIÁM
ĐỐC |
Mẫu số 4
UBND tỉnh, thành phố.......... SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ Xà HỘI |
BẢN TỔNG HỢP NGƯỜI HƯỞNG TRỢ CẤP BỆNH BINH, MẤT SỨC LAO ĐỘNG, ĐỒNG THỜI HƯỞNG TRỢ CẤP THƯƠNG TẬT |
Số TT |
Đối tượng |
Tổng số người |
Tổng số tiền (đồng) |
Ghi chú |
||
|
|
|
Trợ cấp BB/MSLĐ |
T/cấp T/tật |
Cộng |
|
1 |
Bệnh binh có thời gian công tác thực tế từ 15 năm trở lên |
|
|
|
|
|
2 |
Công nhân viên chức MSLĐ có thời gian công tác thực tế từ 20 năm trở lên |
|
|
|
|
|
3
|
Bệnh binh có thời gian công tác thực tế dưới 15 năm Sau khi tách tỷ lệ % thương tật: +/ Tỷ lệ MSLĐ từ 41% - 60%; +/ Tỷ lệ MSLĐ từ 61% trở lên. |
|
|
|
|
|
4 |
Công nhân viên chức MSLĐ có thời gian công tác thực tế dưới 20 năm +/ Sau khi tách tỷ lệ % thương tật: +/ Tỷ lệ MSLĐ từ 61% trở lên; |
|
|
|
|
|
5
|
+/ Bệnh binh giữ nguyên trợ cấp bệnh binh +/ Công nhân viên chức mất sức Lao động giữ nguyên trợ cấp mất sức lao động |
|
|
|
|
|
Cộng |
|
|
|
|
|
Phòng Tài chính kế toán |
Phòng chính sách TBLSNCC |
............ngày..........tháng.....năm 200..... GIÁM
ĐỐC |
Mẫu số 4
UBND tỉnh, thành phố.......... SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ Xà HỘI |
BẢN TỔNG HỢP NGƯỜI HƯỞNG TRỢ CẤP BỆNH BINH, MẤT SỨC LAO ĐỘNG, ĐỒNG THỜI HƯỞNG TRỢ CẤP THƯƠNG TẬT |
Số TT |
Đối tượng |
Tổng số người |
Tổng số tiền (đồng) |
Ghi chú |
|||||
|
|
|
Trợ cấp bệnh binh |
Trợ cấp MSLĐ |
Trợ cấp thương tật |
|
|||
|
|
|
Người |
Tiền |
Người |
Tiền |
Người |
Tiền |
|
1 |
+/ Bệnh binh có thời gian công tác thực tế từ 15 năm trở lên: |
|
|
|
|
|
|
|
|
2 |
+/ Công nhân viên chức MSLĐ có thời gian công tác thực tế từ 20 năm trở lên: |
|
|
|
|
|
|
|
|
3
|
+/Bệnh binh có thời gian công tác thực tế dưới 15 năm: +/ Sau khi tách tỷ lệ % thương tật: - Tỷ lệ MSLĐ từ 41% - 60%: - Tỷ lệ MSLĐ từ 61% trở lên: |
|
|
|
|
|
|
|
|
4 |
+/ Công nhân viên chức MSLĐ có thời gian công tác thực tế dưới 20 năm: +/ Sau khi tách tỷ lệ % thương tật, tỷ lệ MSLĐ từ 61% trở lên: |
|
|
|
|
|
|
|
|
5
|
+/ Bệnh binh giữ nguyên trợ cấp bệnh binh: +/ Công nhân viên chức mất sức Lao động giữ nguyên trợ cấp mất sức lao động: |
|
|
|
|
|
|
|
|
6 |
Cộng |
|
|
|
|
|
|
|
|
Phòng Tài chính kế toán |
Phòng chính sách TBLSNCC |
............ngày..........tháng.....năm 200..... GIÁM
ĐỐC |
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH.... SỞ LAO ĐỘNG-THƯƠNG BINH VÀ Xà HỘI Số: /TBLS-TL |
CỘNG HOÀ Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
BẢN TRÍCH LỤC HỒ SƠ THƯƠNG TẬT
Số tỉnh quản lý............................ Số Bộ quản lý.......................................
Họ và tên.................................... Năm sinh............... Nam/nữ..................
Nguyên quán.............................................................................................
Chỗ ở hiện nay..........................................................................................
Ngày nhập ngũ (tham gia CM).......................Đơn vị...............................
Ngày bị thương............................. Cấp bậc, chức vụ khi bị thương.........
Nơi bị thương...........................................................................................
Đơn vị khi bị thương................................................................................
Lương hoặc sinh hoạt phí khi bị thương..................................................
Thời kỳ bị thương........Loại đối tượng QN, TNXP, CNVC, đối tượng khác
Trường hợp bị thương...............................................................................
...................................................................................................................
Giấy chứng nhận bị thương số...... ngày...... tháng..... năm...... của..........
Tình trạng thương tật................................................................................
.................................................................................................................
................................................................................................................
................................................................................................................
................................................................................................................
.................................................................................................................
Biên bản giám định thương tật số..... ngày..... tháng..... năm.... của Hội đồng Giám định Y khoa...........................................................................................
Tỷ lệ thương tật:....% vĩnh viễn/tạm thời
Quyết định cấp giấy chứng nhận và trợ cấp số......ngày...tháng....năm...
của................. được xác nhận là.................................................................
Hưởng trợ cấp từ ngày....tháng...năm........................................................
Mức trợ cấp hàng tháng:......... đồng. Trợ cấp một lần.......... đồng
Khám lại thương tật ngày.....tháng.....năm...tại Hội đồng GĐYK...............
kết luận tỷ lệ thương tật................................................................................
Phụ cấp khác (nếu có).........................................................................
Các chế độ khác đang hưởng...............................................................
Trích lục lưu tại Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hồ sơ (bản chính) Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh............... quản lý.
|
Ngày.....tháng....năm.......
GIÁM ĐỐC |
SỞ LAO ĐỘNG-THƯƠNG BINH VÀ Xà HỘI -*- |
CỘNG HÒA Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ...., ngày tháng năm 200 |
|||
Số /200.../QĐ-LĐTBXH |
Số hồ sơ:....... |
QUYẾT ĐỊNH
CỦA GIÁM ĐỐC SỞ LAO ĐỘNG-THƯƠNG BINH VÀ Xà HỘI
Về việc cấp giấy chứng nhận thương binh, người hưởng chính sách như thương binh và trợ cấp thương tật
Căn cứ Nghị định số 102/2002/NĐ-CP ngày 11 tháng 12 năm 2002 của Chính phủ qui định chế độ trợ cấp đối với bệnh binh hoặc công nhân viên chức nghỉ việc hưởng chế độ mất sức lao động đồng thời là thương binh, người hưởng chính sách như thương binh;
Căn cứ Quyết định số....... ngày.... tháng... năm...... của Uỷ ban Nhân dân........... về việc uỷ quyền cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ra quyết định trợ cấp đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh;
Xét hồ sơ thương binh của ông (bà)..................................................................... và đề nghị của....................................
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1:
1. Nay cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp cho ông (bà)........
Sinh ngày...tháng...năm......................................
Nguyên quán......................................................
Chỗ ở hiện nay.....................................................
Đơn vị khi bị thương.............................................
Bị thương ngày...... tháng..... năm..........................
2. Ông (bà)................được hưởng trợ cấp thương tật theo tỷ lệ mất sức lao động do thương tật...%, mức trợ cấp..........
............. đồng/tháng kể từ ngày...tháng......năm.......
Điều 2:
Các đồng chí Trưởng phòng Chính sách Thương binh - Liệt sĩ, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện/quận và ông, bà.....chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
GIÁM ĐỐC
SỞ LAO ĐỘNG-THƯƠNG BINH VÀ Xà HỘI
Nơi nhận: - Như trên; - Lưu VP. |
KT. CỤC
TRƯỞNG Phó Cục trưởng
Lê Quang Bảy
|
SỞ LAO ĐỘNG-THƯƠNG BINH VÀ Xà HỘI -*- |
CỘNG HÒA Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ...., ngày tháng năm 200 |
|||
Số /200.../QĐ-LĐTBXH |
Số hồ sơ:....... |
QUYẾT ĐỊNH
CỦA GIÁM ĐỐC SỞ LAO ĐỘNG-THƯƠNG BINH VÀ Xà HỘI
Về việc cấp giấy chứng nhận và trợ cấp bệnh binh
Căn cứ Nghị định số 102/2002/NĐ-CP ngày 11 tháng 12 năm 2002 của Chính phủ qui định chế độ trợ cấp đối với bệnh binh hoặc công nhân viên chức nghỉ việc hưởng chế độ mất sức lao động đồng thời là thương binh, người hưởng chính sách như thương binh;
Căn cứ Quyết định số.......ngày.... tháng...năm......của Uỷ ban Nhân dân...........về việc uỷ quyền cho Sở Lao động-Thương binh và Xã hội ra quyết định trợ cấp đối với bệnh binh, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh;
Xét hồ sơ thương binh của ông (bà).......................
và đề nghị của...........................................................
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1: Nay cấp giấy chứng nhận bệnh binh số.....và trợ cấp bệnh binh cho ông (bà)...............Số hiệu...................................................
Sinh ngày...tháng...năm.............................................
Nguyên quán.............................................................
Cấp bậc.....................................................................
Đơn vị công tác.........................................................
Lương chính (SHP)........đ + PCTN ( %) đ =...........đ
Phụ cấp lương đặc biệt................% =..........đ
Nhập ngũ.......... Xuất ngũ............Tái ngũ.................
Tổng số tuổi quân được tính là.... năm.... tháng.
Trong đó có.....năm....tháng được hưởng phụ cấp lương đặc biệt 100%.
Tỷ lệ mất sức lao động....% (........phần trăm).
Được về nghỉ theo chế độ bệnh binh kể từ ngày..... tháng.... năm.......
Chỗ ở khi về nghỉ............................................................
Điều 2: Đồng chí được hưởng trợ cấp bệnh binh kể từ ngày...tháng....năm...
Trợ cấp hàng tháng.........% X..........=...........đ
Phụ cấp................=..................đ
Cộng:..................đ
(Bằng chữ.........................)
Điều 3: Các đồng chí Trưởng phòng Chính sách Thương binh - Liệt sĩ, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện / quận và ông, bà.....chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
GIÁM ĐỐC
SỞ LAO ĐỘNG-THƯƠNG BINH VÀ Xà HỘI
Nơi nhận: - Như trên; - Lưu VP. |
KT. CỤC TRƯỞNG CỤC THƯƠNG BINH LIỆT SỸ VÀ NGƯỜI CÓ CÔNG Phó Cục trưởng
Lê Quang Bảy
|
SỞ LAO ĐỘNG-THƯƠNG BINH VÀ Xà HỘI -*- |
CỘNG HÒA Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
|||
Số /200.../QĐ-LĐTBXH |
|
BẢN TRÍCH LỤC HỒ SƠ BỆNH BINH
Số tỉnh quản lý...............Số Bộ quản lý.........................................
Họ và tên................ Năm sinh................ Nam/nữ..........................
Nguyên quán..................................................................................
Chỗ ở hiện nay.................................................................................
Ngày nhập ngũ (tham gia CM).................. Đơn vị..........................
Cấp bậc, chức vụ.............................................................................
Đơn vị khi xuất ngũ.........................................................................
Có thời gian công tác trong quân đội, công an........năm......tháng
Trong đó thời gian ở chiến trường...... năm...... tháng
Thời gian ở vùng đặc biệt khó khăn gian khổ..... năm...... tháng
Bị bệnh từ ngày..tháng...năm.....đã điều trị tại bệnh viện........
...... từ ngày..... tháng..... năm..... đến ngày..... tháng... năm....
Giấy chứng nhận bệnh binh số..... ngày.... tháng... năm..... của........
Biên bản giám định bệnh tật số..... ngày... tháng.... năm....của Hội đồng Giám định Y khoa..................................
Tình trạng bệnh tật.....................................................
...................................................................................
...................................................................................
...................................................................................
...................................................................................
....................................................................................
Tỷ lệ mất sức lao động do bệnh tật:......% (trong đó tỷ lệ thương tật......%)
Quyết định cấp giấy chứng nhận và trợ cấp số......ngày..... tháng..... năm.....
của................. được xác nhận là bệnh binh.
Hưởng trợ cấp từ ngày...... tháng...... năm......................
Mức trợ cấp hàng tháng:......... đồng.
Khám lại bệnh tật ngày....... tháng..... năm...... tại Hội đồng GĐYK........
kết luận tỷ lệ thương tật....................................................
Phụ cấp khác (nếu có).......................................................
Các chế độ khác đang hưởng.............................................
Trích lục lưu tại Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hồ sơ (bản chính) Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh...............quản lý.
Ngày.....tháng....năm.......
GIÁM ĐỐC
SỞ LAO ĐỘNG-THƯƠNG BINH VÀ Xà HỘI
THE MINISTRY OF LABOR, WAR INVALIDS AND SOCIAL AFFAIRS - THE MINISTRY OF PUBLIC HEALTH - THE MINISTRY OF PUBLIC SECURITY | SOCIALIST REPUBLIC OF VIET NAM |
No: 01/2003/TTLT/BLDTBXH-BYT-BCA | Hanoi , January 24, 2003 |
JOINT CIRCULAR
GUIDING THE IMPLEMENTATION OF A NUMBER OF ARTICLES OF THE GOVERNMENT’S DECREE No. 56/2002/ND-CP OF MAY 15, 2002 ON ORGANIZATION OF THE FAMILY- OR COMMUNITY-BASED REHABILITATION FOR DRUG ADDICTS
On May 15, 2002, the Government promulgated Decree No. 56/2002/ND-CP on organization of the family- or community-based rehabilitation for drug addicts. The Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs, the Ministry of Health and the Ministry of Public Security hereby agree to guide the implementation of a number of articles of this Decree as follows:
I. SUBJECT TO THE FAMILY- OR COMMUNITY-BASED REHABILITATION
Form of the family- or community-based rehabilitation applies to all drug addicts residing in the community, except those falling in one of the following cases:
1. Being subject to compulsory consignment to rehabilitation establishments;
2. Being subject to measures of education in communes, wards or townships;
3. Being subject to measures of consignment to reformatory schools;
4. Being subject to measures of consignment to education camps;
5. Being examined for penal liability for illegal use of narcotic substances;
6. Having been detoxicated in families or communities but still being addicted.
II. WORKING TEAMS FOR REHABILITATION OF DRUG ADDICTS
1. Working teams’ membership
The presidents of the People’s Committees of communes, wards or townships (hereafter called the commune-level for short) shall make decisions to set up the working teams for family- or community-based rehabilitation for drug addicts (hereafter called the working teams for short), which shall assist the commune-level People’s Committees in organizing the rehabilitation. A working team shall be composed of a vice president of the commune-level People’s Committee, social or socio-cultural workers, health workers, commune, ward or township policemen and a number of officials of other departments, branches and mass organizations of the same level.
Basing themselves on the specific situation and organizational structures of their localities, the presidents of the commune-level People’s Committees shall decide on the number of members and designate officials as the standing members of the working teams.
2. Tasks of the working teams’ members
a/ The heads of the working teams shall have to devise, direct and guide the departments and branches to coordinate with the concerned agencies and organizations in urging and inspecting the implementation of the family- or community-based rehabilitation plans.
- Sum up dossiers and prepare necessary procedures for the working teams to submit them to the presidents of the commune-level People’s Committees for decisions on rehabilitation or application of measures to handle violations according to their competence, and grant certificates of having undergone the family- or community-based rehabilitation.
- Periodically or extraordinarily evaluate the rehabilitation results and comply with the reporting regime as prescribed.
- Manage rehabilitation dossiers according to regulations.
- Members being commune, ward or township police officers shall have to collect documents, verify and compile dossiers on those drug addicts entitled to family- or community-based rehabilitation; maintain order and safety for the rehabilitation and coordinate with the concerned agencies and organizations as well as drug addicts’ families in monitoring, helping and closely managing them during and after the rehabilitation.
- Members being the commune-level health workers shall have to verify and determine the addiction state of the drug addicts and conduct drug tests (when necessary); devise plans as well as treatment and restoration methods for each specific case; compile dossiers and medical records and apply measures strictly according to the rehabilitation methods already approved by competent agencies for detoxication and post-detoxication therapy of biological disturbances and medical treatment for those who take the family- or community-based rehabilitation.
- Other members being officials and employees of the departments, branches and social organizations shall, under the assignment of the heads of the working teams, have to supervise, monitor and coordinate with one another in managing and helping the drug detoxicators.
III. ORDER AND PROCEDURES FOR COMPILATION OF REHABILITATION DOSSIERS
1. Organization of rehabilitation declaration and registration
The working teams shall have to arrange convenient places and assign officials to receive the rehabilitation declaration and registration; the places and time for receiving rehabilitation declaration and registration must be publicly announced for people in the localities.
Rehabilitation declaration- and registration-receiving officials shall have to guide the drug addicts and their families or guardians in declaring the addiction state of the drug addicts and other necessary information in service of the rehabilitation (Form No. 1).
2. Rehabilitation commitments
Within 5 days as from the time the drug addicts and their families or guardians declare and register the rehabilitation, the working teams shall inspect, verify and compile dossiers thereof. If the registrants are subjects of family- or community-based rehabilitation, the working teams shall advise and guide them to sign in the commitments (Form No. 2) and submit them to the presidents of the commune-level People’s Committees for decisions. In cases where the drug addicts simultaneously get acute or chronic diseases, which affect the rehabilitation process, they must be advised to have medical treatment before taking the rehabilitation.
3. Rehabilitation decisions
Within 2 days after receiving the working teams’ proposals, basing themselves on each specific case, the presidents of the commune-level People’s Committees shall make decisions to permit the drug addicts to take the family- or community-based rehabilitation for at least 6 months. A rehabilitation decision shall be made in 4 copies, 1 copy to be kept at the commune-level People’s Committee, 1 copy to be sent to the working team for inclusion in the dossier, 1 copy to be sent to the detoxicator or his/her family or guardian, and 1 copy to be sent to the head of the population group or chief of hamlet or village (hereinafter referred collectively to as the population group) where the detoxicator resides for coordination in implementation of the rehabilitation work.
IV. REHABILITATION FOR THE DRUG ADDICTS
1. The family- or community-based rehabilitation shall comply with a uniform process (the appendix is enclosed herewith).
2. The application of measures for detoxication or post-detoxication therapy of biological disturbances and medical treatment for those who take the familly- or community-based rehabilitation must strictly comply with the methods prescribed by the Ministry of Health.
3. Basing themselves on the actual situation in their localities, the commune-level People’s Committees may organize permanent reception of drug addicts for detoxication at the commune, ward or township health stations, or arrange suitable places with adequate safe conditions for organization of detoxication treatment drives for drug addicts at population groups.
4. The drug detoxicators shall have the responsibility:
- To strictly comply with their own commitments;
- Not to use medicines or substances which distort results of drug
- To send monthly reports on rehabilitation results to the officials assigned to help the rehabilitation in order to record them in the monitoring books (Form No. 4);
- When leaving their places of residence, to report such to the officials assigned to help the rehabilitation, and when returning home, to take drug tests (if necessary).
5. Families or guardians of the drug detoxicators shall have to:
- Adequately prepare conditions and funds for the rehabilitation according to the general regulations;
- Guide, care for, encourage and help the drug detoxicators in their rehabilitation;
- Manage and supervise the drug detoxicators in observing the rehabilitation commitments.
V. HANDLING OF VIOLATIONS
1. In the course of organization of the family- or community-based rehabilitation, if the detoxicators are detected to have signs of illegally using narcotic substances, addictive medicines or psychotropics, the officials assigned to help the rehabilitation shall coordinate with their families in inspecting and collecting samples for drug tests.
2. In cases where the detoxicators violate the rehabilitation commitments, the officials assigned to help the rehabilitation shall caution them to redress or make written records on violation handling. Depending on the nature and seriousness of their violations, the working teams shall report thereon and propose to the presidents of the commune-level People’s Committees for decision one of the following measures of violation handling:
- Warning;
- Suspension of the family- or community-based rehabilitation and request for compensation of damage and rehabilitation organization expenses, and application or proposal for application of other measures of handling by competent authorities according to law provisions.
VI. GRANTING OF CERTIFICATES OF HAVING GIVEN UP DRUG ADDICTION
1. Consideration and granting of certificates of having given up drug addiction
a/ Within 15 days before the expiry of the family- or community-based rehabilitation duration, the working teams shall assume the prime responsibility and coordinate with the heads of population groups and families or guardians of those who have given up drug addiction in organizing population groups’ meetings in order to consider and evaluate rehabilitation results of the detoxicators, and request the granting of certificates of having given up drug addiction for those who have met the prescribed conditions. The meetings’ contents must be inscribed in minutes.
- Having no narcotic substances left in their bodies;
- Fulfilling the rehabilitation commitments;
- Having clear changes in their perception and acts, having a healthy life style and being agreed by 2/3 of population group meetings’ members to apply for granting of such certificates.
c/ In cases where the detoxicators have not yet fully met the criteria for the granting of family- or community-based rehabilitation certificates, the working teams shall report thereon to and propose the presidents of the commune-level People’s Committees to make decisions permitting them to continue the family- or community-based rehabilitation for 3 months. Such decisions shall apply to them no more than twice. If they still fail to satisfy the criteria for certificate granting, the presidents of the commune-level People’s Committees shall consider the application of measures of education in communes, wards or townships, or consignment to compulsory rehabilitation establishments.
After one year as from the date the certificates of having undergone the family- or community-based rehabilitation are granted, if the certificate grantees do not relapse into addiction, they shall be regarded as not yet being subject to the application of this form of rehabilitation.
2. Announcement of rehabilitation results
After the presidents of the commune-level People’s Committees sign the certificates of having undergone the family- or community-based rehabilitation for those who have given up drug addiction, the working teams shall coordinate with population groups, detoxicators’ families as well as concerned agencies and organizations in preparing necessary conditions to organize meetings for announcement of the accomplishment of rehabilitation process, present certificates of having given up drug addiction and hand over the drug addicts to families and population groups so that the latter can continue to manage, supervise and help them in families and communities.
VII. IMPLEMENTATION ORGANIZATION
1. The directors of the provincial/municipal Services of Labor, War Invalids and Social Affairs shall coordinate with the directors of the Health Services and directors of the Public Security Services of the provinces and centrally-run cities in:
- Assisting the presidents of the provincial/municipal People’s Committees to concretize their functions and tasks; formulate the working regulations, coordination mechanisms and relations of the departments, branches and mass organizations; arrange officials, material bases and funds for the work of the family- or community-based rehabilitation, especially at the commune level.
- Directing and guiding the inspection of professional operation of each branch in the rehabilitation of drug addicts; creating conditions for the commune-level People’s Committees to well perform the work of family- or community-based rehabilitation.
2. This Circular takes effect 15 days after its signing for promulgation.
3. Any problems arising in the course of implementation should be reported to the Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs, the Ministry of Public Security and the Ministry of Health for settlement.
FOR THE MINISTER OF LABOR, WAR INVALIDS AND SOCIAL AFFAIRS | FOR THE MINISTER OF HEALTH | FOR THE MINISTER OF PUBLIC SECURITY |
APPENDIX
(Issued together with Joint Circular No. 01/2003/TTLT/BLDTBXH-BYT-BCA of January 24, 2003 of the Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs, the Ministry of Health and the Ministry of Public Security)
GUIDANCE
FOR THE PROCESS OF FAMILY- OR COMMUNITY-BASED REHABILITATION FOR DRUG ADDICTS
Family- or community-based rehabilitation for drug addicts shall comply with the following process:
I. ELABORATION OF PERSONAL PLANS:
1. Collection of information:
The working teams’ officials shall approve declarations and directly exchange ideas with the subjects in order to collect information related to the work of rehabilitation of drug addicts, including:
- Information on the drug addicts: the state of addiction (reasons, kinds of narcotics and use dosages), having detoxicated or not, health, jobs, law violations
- Information on their families: economic circumstance, occupations and relations among family members.
2. Advice on elaboration of personal rehabilitation plans:
Basing themselves on the information on the subjects and their families, the working teams’ officials shall advise the drug addicts on the selection of and decision on rehabilitation forms, and on the option to participate in rehabilitation activities organized by localities, and elaboration of appropriate treatment and rehabilitation plans.
3. Commitments to carry out plans: Personal plans shall be enclosed with the commitments for the family- or community-based rehabilitation, made between the subjects, their guardians and the commune-level administrations.
4. Reception for medical examination and compilation of medical records for the detoxicators.
II. DETOXICATION SUPPORT TREATMENT
1. Conditions for organization of the family- or community-based treatment of drug detoxication:
1.1. Regarding the subjects’ health: Detoxication treatment shall be given only to those who are in good physical conditions and not suffering respiratory, cardiovascular, hepatic, renal and/or other serious illnesses.
1.2. Regarding health workers’ professional qualifications: Only health workers who have been trained in drug detoxication support treatment and granted certificates thereof by the Health Ministry or the provincial/municipal Health Services can conduct family- or community-based drug detoxication support treatment.
1.3. Regarding equipment:
- At detoxication treatment places, there must be emergency medical cabinets or first-aid kits with full list of emergency medicines and tools as prescribed by the Health Ministry.
- Detoxication treatment rooms must be airy and isolated from the outside environment to avoid narcotic infiltration.
2. A number of basic principles in detoxication support treatment:
2.1. Treatment shall be given only when there appear signs of detoxication syndromes.
2.2. Detoxication syndrome treatment shall be combined with treatment of other coordinated diseases.
2.3. Importance shall be attached to water compensation, electrostriction and nutrients suitable to each subject.
2.4. Solutions to prevent and avoid narcotic infiltration and other unsafe acts of subjects shall be simultaneously taken.
3. Steps of detoxication support treatment:
3.1. Preparation: Treatment officials shall re-check material bases, equipment and medicines used in detoxication support and emergency medicines; inspect detoxication rooms and subjects’ belongings for narcotic infiltration prevention; and encourage subjects to feel at ease during the treatment.
3.2. Compilation of dossiers and medical records: Dossiers and medical records of drug detoxication support treatment shall be made under the set forms, filled in and preserved according to the Health Ministry’s regulations on dossier and medical record regime.
3.3. Treatment of symptoms of detoxication syndromes and coordinated diseases: Depending on the extent of manifestation of detoxication syndromes and the physical strength as well as habitus of each person, the treatment officials shall select suitable methods, medicines and dosages. Methods and types of medicines used for family- or community-based detoxication support treatment must be on the Health Ministry’s list of detoxication methods and medicines. Duration for detoxication support treatment shall range between 7 and 15 days, depending on each person.
III. POST-DETOXICATION TREATMENT OF BIOLOGICAL DISTURBANCES AND PERSONALITY REHABILITATION FOR DRUG ADDICTS
1. Treatment of biological disturbances:
Depending on the nature and extent of biological disturbances (insomnia, anorexia, diarrhea
2. Education for rehabilitation of acts and personalities for drug addicts:
2.1. Application of collective education therapeutics: To engage drug addicts in activities of local social organizations; organize the study of law, life style, ideal and examples of good people and good deeds; organize physical training and sport, entertainment as well as cultural- and art-exchange activities..., thereby to help the drug addicts be clearly aware of their erroneous acts, consolidate their confidence and strive to become honest people.
2.2. Application of group psychological therapeutics: To organize drug addicts in such group activities as the "Friends help one another" group, the "Let’s be progressive together" group, clubs
The above-said activities must be organized weekly or periodically.
2.3. Personal psychological therapeutics: To advise each person to help drug addicts settle psychological crises, ailment worry, family sentiment relations, social relations, life
2.4. Therapeutic labor: To organize productive-labor (in families or public-utility labor) for drug addicts with jobs suitable to their capacity and health.
IV. TRAINING AND CREATING JOBS FOR DRUG ADDICTS
1. Job training:
To advise drug addicts to select and decide on learning of jobs suitable to their health, skills and capacity as well as actual demands of localities. To organize, help and create conditions for drug addicts to learn jobs at job-training centers, production establishments or in families with traditional crafts in the localities.
2. Job creation:
2.1. To advise drug addicts and their families on the selection of production development plans, and at the same time to provide capital support and loans to them for implementation organization.
2.2. To organize production establishments and service-trading places in communes and wards to attract the drug addicts to work therein.
2.3. To organize drug addicts in goods-processing enterprises and/or production establishments.
2.4. To mobilize enterprises and production establishments based in the localities to receive drug addicts to work therein.
V. MANAGEMENT AND SUPERVISION OF THE DRUG ADDICTS IN THE FAMILY- OR COMMUNITY-BASED REHABILITATION PROCESS
1. In the family- or community-based rehabilitation process, the drug addicts must be closely managed and supervised. Monthly, the drug addicts must send written reports on their training process to the working teams. The drug addicts’ families should frequently educate, help and encourage them, highly appreciating the results obtained by their children in the process of training and productive labor as well as their daily life.
2. For the post-detoxication treatment drug addicts (then detoxication syndromes have disappeared), books for monitoring changes in their acts and psychology shall be opened. The working teams’ officials, who are assigned to manage and help the post-detoxication treatment drug addicts, must devise plans and take measures to supervise, monitor, educate and help the drug addicts; monthly, to receive the drug addicts’ reports, consult their families, population groups’ heads and inhabitants in population quarters,... on comments and evaluation of the observance of rehabilitation commitments by the drug addicts.
3. Every 6, 9 or 12 months, to organize meetings of population groups where the drug addicts reside to review and evaluate the implementation of rehabilitation plans by the drug addicts, and consider and request the granting of certificates of having given drug addiction.
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Nâng cao để xem đầy đủ bản dịch.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Lược đồ
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây