Thông tư 54/2017/TT-BYT Bộ tiêu chí ứng dụng CNTT tại các bệnh viện
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
thuộc tính Thông tư 54/2017/TT-BYT
Cơ quan ban hành: | Bộ Y tế |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Số hiệu: | 54/2017/TT-BYT |
Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Thông tư |
Người ký: | Lê Quang Cường |
Ngày ban hành: | 29/12/2017 |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | |
Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Lĩnh vực: | Y tế-Sức khỏe, Thông tin-Truyền thông |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Bộ tiêu chí ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bao gồm 08 nhóm tiêu chí về: Hạ tầng, phần mềm quản lý điều hành, bệnh án điện tử, hệ thống thông tin bệnh viện, hệ thống thông tin xét nghiệm, hệ thống thông tin chẩn đoán hình ảnh, hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh, phi chức năng, bảo mật và an toàn thông tin.
Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm xác định mức ứng dụng công nghệ thông tin và có văn bản báo cáo cơ quan quản lý y tế cấp trên trực tiếp định kỳ vào tháng 12 hằng năm. Mức ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn quốc được công bố trên trang thông tin điện tử tổng hợp của Cục Công nghệ thông tin (https://eheath.gov.vn).
Việc xác định mức ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải bảo đảm nguyên tắc khách quan, chính xác và trung thức, đạt tất cả các tiêu chí ở mức đánh giá. Nếu có ít nhất 01 tiêu chí không đạt thì xếp ở mức thấp hơn liền kề.
Thông tư này có hiệu lực từ ngày 27/02/2018.
Xem chi tiết Thông tư54/2017/TT-BYT tại đây
tải Thông tư 54/2017/TT-BYT
BỘ Y TẾ Số: 54/2017/TT-BYT |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Hà Nội, ngày 29 tháng 12 năm 2017 |
THÔNG TƯ
BAN HÀNH BỘ TIÊU CHÍ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TẠI CÁC CƠ SỞ KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH
Căn cứ Nghị định số 75/2017/NĐ-CP ngày 20 tháng 6 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin,
Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Thông tư ban hành Bộ tiêu chí về ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
Bộ tiêu chí ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bao gồm 08 nhóm tiêu chí về: Hạ tầng, phần mềm quản lý điều hành, HIS, RIS- PACS, LIS, phi chức năng, bảo mật và an toàn thông tin, EMR được quy định tại Phụ lục I Thông tư này.
Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 27 tháng 02 năm 2018.
Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các tổ chức, cá nhân phản ánh về Bộ Y tế (Cục Công nghệ thông tin) để xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận: |
KT. BỘ TRƯỞNG |
PHỤ LỤC 1
BỘ TIÊU CHÍ VỀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TẠI CƠ SỞ KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH
(Kèm theo Thông tư số 54/2017/TT-BYT ngày 29 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế)
I. Nhóm tiêu chí hạ tầng
TT |
Tiêu chí |
Mức |
1 |
Trang bị máy tính tối thiểu phải đáp ứng triển khai ứng dụng CNTT |
mức 1 |
2 |
Mạng nội bộ (LAN) |
|
3 |
Đường truyền kết nối Internet |
|
4 |
Máy chủ chuyên dụng (máy chủ ứng dụng/máy chủ cơ sở dữ liệu - CSDL) |
mức 2 |
5 |
Phòng máy chủ (thiết bị phòng cháy, chữa cháy; thiết bị theo dõi nhiệt độ, độ ẩm; thiết bị kiểm soát người vào/ra) |
|
6 |
Phần mềm hệ thống (hệ điều hành, hệ quản trị CSDL) vẫn còn được hỗ trợ từ nhà sản xuất (ngoại trừ phần mềm mã nguồn mở) |
|
7 |
Thiết bị tường lửa |
|
8 |
Thiết bị lưu trữ (Máy chủ lưu trữ hoặc thiết bị lưu trữ ngoài) |
mức 3 |
9 |
Thiết bị đọc mã vạch |
|
10 |
Máy in mã vạch |
|
11 |
Hệ thống lưu trữ (SAN/NAS) |
mức 4 |
12 |
Hệ thống lấy số xếp hàng |
|
13 |
Màn hình hiển thị (số xếp hàng) |
|
14 |
Bảng thông báo điện tử (Thông báo bản tin bệnh viện, giá dịch vụ y tế,...) |
mức 5 |
15 |
Thiết bị di động (máy tính bảng, điện thoại thông minh) |
mức 6 |
16 |
Camera an ninh bệnh viện |
|
17 |
Mạng LAN không dây (wireless) |
|
18 |
Kios thông tin (cho phép bệnh nhân và người nhà tra cứu thông tin về bệnh viện, thông tin khám bệnh, chữa bệnh) |
mức 7 |
19 |
Phần mềm giám sát mạng bệnh viện |
II. Nhóm tiêu chí phần mềm quản lý điều hành
TT |
Tiêu chí |
Mức |
20 |
Quản lý tài chính - kế toán |
Cơ bản |
21 |
Quản lý tài sản, trang thiết bị |
|
22 |
Quản lý nhân lực |
|
23 |
Quản lý văn bản |
Nâng cao |
24 |
Chỉ đạo tuyến |
|
25 |
Trang thông tin điện tử |
|
26 |
Thư điện tử nội bộ |
|
27 |
Quản lý đào tạo |
|
28 |
Quản lý nghiên cứu khoa học |
|
29 |
Quản lý chất lượng bệnh viện |
III. Nhóm tiêu chí hệ thống thông tin bệnh viện (HIS)
TT |
Tiêu chí |
Mức |
30 |
Quản trị hệ thống (Quản lý người dùng, quản lý cấu hình) |
mức 1 |
31 |
Quản lý danh mục dùng chung |
|
32 |
Tiếp nhận đăng ký khám bệnh, chữa bệnh |
|
33 |
Quản lý khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú |
|
34 |
Quản lý dược (thông tin thuốc) |
|
35 |
Quản lý viện phí và thanh toán BHYT |
|
36 |
Kết nối với BHXH thanh quyết toán BHYT (tập tin XML) |
|
37 |
Quản lý chỉ định lâm sàng, cận lâm sàng |
mức 2 |
38 |
Quản lý kết quả cận lâm sàng |
|
39 |
Quản lý điều trị nội trú |
mức 3 |
40 |
Quản lý phòng bệnh, giường bệnh |
|
41 |
Quản lý suất ăn cho bệnh nhân |
|
42 |
Báo cáo thống kê |
|
43 |
Quản lý khám sức khỏe |
|
44 |
Quản lý hàng đợi xếp hàng tự động |
mức 4 |
45 |
Quản lý hóa chất, vật tư tiêu hao |
|
46 |
Quản lý trang thiết bị y tế |
|
47 |
Kết nối với PACS |
|
48 |
Quản lý khoa/phòng cấp cứu |
mức 5 |
49 |
Quản lý phòng mổ |
|
50 |
Quản lý lịch hẹn điều trị |
|
51 |
Quản lý ngân hàng máu (nếu có) |
|
52 |
Quản lý thẻ bệnh nhân |
|
53 |
Quản lý tương tác thuốc/thuốc |
mức 6 |
54 |
Quản lý phác đồ điều trị |
|
55 |
Quản lý dinh dưỡng |
|
56 |
Kê đơn, chỉ định trên máy tính bảng, điện thoại thông minh |
|
57 |
Quản lý quy trình kỹ thuật |
mức 7 |
58 |
Quản lý hồ sơ bệnh án |
|
59 |
Nhận dạng giọng nói hỗ trợ ra chỉ định, ghi lại diễn biến bệnh |
|
60 |
Tìm kiếm và tra cứu thông tin (KIOS thông tin) |
|
61 |
Thanh toán viện phí điện tử |
IV. Nhóm tiêu chí hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (RIS-PACS)
TT |
Tiêu chí |
Mức |
62 |
Quản trị hệ thống |
Cơ bản |
63 |
Cấu hình quản lý máy chủ PACS |
|
64 |
Cấu hình quản lý máy trạm PACS |
|
65 |
Quản lý thông tin chỉ định |
|
66 |
Quản lý danh sách bệnh nhân được chỉ định |
|
67 |
Giao diện kết nối (Interface) 2 chiều với các thiết bị chẩn đoán hình ảnh thông dụng (CT, MRI, X-quang, DSA, siêu âm) |
|
68 |
Interface kết nối, liên thông với HIS: - RIS nhận thông tin chỉ định từ HIS, RIS chuyển thông tin chỉ định vào máy chẩn đoán hình ảnh theo tiêu chuẩn HL7; - PACS nhận hình bệnh lý đã được xử lý từ trạm xử lý (workstation) của bác sĩ; - PACS chuyển đổi hình bệnh lý từ định dạng DICOM sang định dạng JPEG và chuyển cho hệ thống RIS, RIS chuyển trả hình bệnh lý định dạng JPEG cho hệ thống HIS lưu trữ nhằm hoàn thiện hồ sơ bệnh án; - Liên thông hai chiều báo cáo chẩn đoán hình ảnh của bệnh nhân giữa PACS và HIS (tức là nếu có thay đổi bên PACS thì HIS cũng nhận được và ngược lại) |
|
69 |
Quản lý kết quả chẩn đoán hình ảnh |
|
70 |
Hỗ trợ tiêu chuẩn HL7 bản tin, DICOM |
|
71 |
Chức năng đo lường |
|
72 |
Chức năng xử lý hình ảnh 2D |
|
73 |
Chức năng xử lý hình ảnh 3D |
|
74 |
Kết xuất hình ảnh DICOM ra đĩa CD/DVD cùng với phần mềm xem ảnh DICOM hoặc cung cấp đường dẫn truy cập hình ảnh trên web |
|
75 |
Kết xuất báo cáo thống kê |
|
76 |
Chức năng biên tập và xử lý hình ảnh DICOM |
Nâng cao |
77 |
Chức năng nén ảnh theo giải thuật JPEG2000 |
|
78 |
Hỗ trợ xem ảnh DICOM qua WebView |
|
79 |
Hỗ trợ hội chẩn nhiều điểm cầu (multi-site) chẩn đoán hình ảnh qua mạng (hỗ trợ các thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng) |
V. Nhóm tiêu chí hệ thống thông tin xét nghiệm (LIS)
TT |
Tiêu chí |
Mức |
80 |
Quản trị hệ thống |
Cơ bản |
81 |
Quản lý danh mục |
|
82 |
Quản lý chỉ định xét nghiệm |
|
83 |
Quản lý kết quả xét nghiệm |
|
84 |
Kết nối máy xét nghiệm (ra lệnh và nhận kết quả xét nghiệm tự động từ máy xét nghiệm) |
|
85 |
Báo cáo thống kê |
|
86 |
Quản lý mẫu xét nghiệm |
Nâng cao |
87 |
Quản lý hóa chất xét nghiệm |
|
88 |
Kết nối liên thông với phần mềm HIS (nhận chỉ định từ HIS và đồng bộ kết quả xét nghiệm với HIS) |
|
89 |
Thiết lập thông số cảnh báo khi vượt ngưỡng bình thường |
VI. Nhóm tiêu chí phi chức năng
TT |
Tiêu chí |
Mức |
|
|
|
90 |
Tính khả dụng |
Dễ hiểu/dễ sử dụng |
Cơ bản |
|
|
Hệ thống đơn giản trong cài đặt và quản lý |
|
|
|||
Giao diện thân thiện phù hợp với quy trình nghiệp vụ hiện đang vận hành. |
|
|
|||
91 |
Tính ổn định |
Dữ liệu đầu ra chính xác |
|
|
|
Hệ thống gây trung bình dưới 10 lỗi/tháng trong 3 tháng vận hành đầu tiên. Dưới 10 lỗi/năm trong 3 năm vận hành tiếp theo và dưới 3 lỗi/năm trong các năm vận hành tiếp theo (Lỗi gây dừng/tổn hại hệ thống) |
|
|
|||
Thời gian trung bình giữa hai sự cố phải lớn hơn 4 giờ. |
|
|
|||
92 |
Hiệu năng |
Khả năng đáp ứng 90% * tổng số cán bộ online |
|
|
|
Thời gian xử lý chấp nhận được (tra cứu dữ liệu, kết xuất báo cáo thống kê) |
|
|
|||
93 |
Tính hỗ trợ |
Tổ chức tập huấn người dùng cuối sử dụng hệ thống. |
|
|
|
Các hỗ trợ được thực hiện, phản hồi trong vòng tối đa 12 giờ làm việc. |
|
|
|||
94 |
Cơ chế ghi nhận lỗi |
Ghi vết (log) lại toàn bộ tác động của các người dùng trên hệ thống, lưu trữ tập trung trên máy chủ để làm cơ sở phân tích các lỗi hoặc quá trình tác động hệ thống khi cần thiết. |
|
|
|
Có quy định ghi lại các lỗi và quá trình xử lý lỗi, đặc biệt các lỗi liên quan tới an toàn, bảo mật trong kiểm tra và thử nghiệm. |
|
|
|||
95 |
Bảo hành, bảo trì |
Thời gian bảo hành hệ thống tối thiểu 12 tháng. |
|
|
|
96 |
Tài liệu hướng dẫn người sử dụng |
Cung cấp các tài liệu người dùng: Tài liệu hướng dẫn sử dụng hệ thống, tài liệu mô tả nghiệp vụ các tính năng hệ thống. |
|
|
|
Cung cấp các tài liệu quản trị vận hành hệ thống: Tài liệu hướng dẫn cài đặt hệ thống, tài liệu mã lỗi và xử lý sự cố, tài liệu hướng dẫn vận hành hệ thống |
|
|
|||
97 |
Nhân lực |
Có cán bộ chuyên trách CNTT hoặc tổ CNTT. |
|
|
|
98 |
Hỗ trợ người dùng |
Hỗ trợ từ xa. |
|
|
|
99 |
Công nghệ phát triển hệ thống |
Sử dụng các hệ thống CSDL phổ biến, ưu tiên hệ thống CSDL có khả năng lưu trữ dữ liệu lớn. |
Nâng cao |
|
|
Sử dụng các công nghệ, lập trình hướng dịch vụ tạo tính mềm dẻo, linh hoạt trong việc lựa chọn công nghệ, nền tảng hệ thống, nhà cung cấp và người sử dụng cho mô hình SOA; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo trì hệ thống. |
|
|
|||
100 |
Tính module hóa |
Hệ thống được chia thành các phân hệ (module) xử lý độc lập. Có khả năng thêm mới/loại bỏ các module chức năng cụ thể một cách linh hoạt, không ảnh hưởng tới tính chính xác và hoạt động của hệ thống tổng thể nói chung. |
|
|
|
101 |
Tính khả dụng |
Cho phép khai thác hệ thống từ xa qua trình duyệt Web (hỗ trợ các trình duyệt Web thông dụng như Chrome, IE, Mozilla Firefox,...) |
|
|
|
102 |
Tính ổn định |
Lỗi chấp nhận là lỗi trung bình không gây tổn hại trầm trọng hệ thống và có thể phục hồi trong thời gian dưới 5 phút nhưng không được quá 10 lỗi/tháng khi triển khai. |
|
|
|
Khi xảy ra các sự cố làm ngừng vận hành hệ thống, hệ thống phải đảm bảo phục hồi 70% trong vòng 1 giờ và 100% trong vòng 24 giờ. |
|
|
|||
103 |
Tính hỗ trợ |
Hệ thống được hỗ trợ 24/24. |
|
|
|
104 |
Tiếp nhận, phản hồi, xử lý sự cố |
Thời gian tiếp nhận và phản hồi khi có sự cố dưới 24 giờ. |
|
|
|
Thời gian xử lý lỗi hệ thống dưới 48 giờ. |
|
|
|||
Thời gian hướng dẫn xử lý các lỗi dữ liệu dưới 72 giờ. |
|
|
|||
105 |
Hiệu năng |
Hệ thống đảm bảo phục vụ 100% * tổng số cán bộ online |
|
|
|
Hệ thống truy cập thời gian thực. Các tác vụ thực hiện phản hồi trong thời gian dưới 10 giây |
|
|
|||
106 |
Độ tin cậy |
Hệ thống online 24/7 |
|
|
|
Khả năng chịu lỗi |
|
|
|||
Khả năng phục hồi |
|
|
|||
107 |
Khả năng kết nối, liên thông |
Kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT. |
|
|
|
108 |
Khả năng kết nối, liên thông với các hệ thống thông tin khác |
Kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các phần mềm HIS, LIS, PACS, EMR và các hệ thống thông tin y tế khác. |
|
|
|
109 |
Áp dụng các tiêu chuẩn, hợp chuẩn theo quy định hiện hành |
Áp dụng các tiêu chuẩn trong nước hoặc tiêu chuẩn quốc tế (tiêu chuẩn HL7, HL7 CDA, DICOM, ICD-10,...) |
|
|
|
110 |
Bản quyền |
Phần mềm thương mại hoặc nguồn mở |
|
|
|
Phần mềm bản quyền vẫn còn được nhà sản xuất hỗ trợ cập nhật các bản vá lỗi |
|
|
|||
111 |
Cơ chế giám sát và cập nhật phần mềm |
Cung cấp đầy đủ các công cụ hỗ trợ vận hành, giám sát, cảnh báo hệ thống |
|
|
|
Toàn bộ các cảnh báo/lỗi/log được phân loại/lọc để dễ dàng theo dõi |
|
|
|||
Ghi vết hệ thống, tiến trình và tác động của người dùng |
|
|
|||
Có cơ chế cập nhật phần mềm tự động khi có các phiên bản cập nhật phần mềm |
|
|
|||
112 |
Nhân lực |
Phòng CNTT (đáp ứng theo quy định của Thông tư số 53/2014/TT-BYT) |
|
|
|
113 |
Hỗ trợ người dùng |
Hỗ trợ người dùng trực tiếp |
|
|
|
Hỗ trợ người dùng trực tuyến (duy trì 1 số điện thoại hỗ trợ 24/24 các vấn đề phát sinh) |
|
|
VII. Nhóm tiêu chí bảo mật và an toàn thông tin
TT |
Tiêu chí |
Mức |
|
|
|
114 |
Kiểm soát người dùng truy cập hệ thống |
Quản lý xác thực |
Cơ bản |
|
|
Quản lý phiên đăng nhập |
|
|
|||
Phân quyền người dùng |
|
|
|||
Kiểm soát dữ liệu đầu vào |
|
|
|||
Kiểm soát dữ liệu đầu ra |
|
|
|||
Kiểm soát ngoại lệ và ghi vết ứng dụng |
|
|
|||
115 |
Kiểm soát người dùng truy cập CSDL |
Phải thiết lập chính sách tài khoản và phân quyền an toàn |
|
|
|
Cấu hình giới hạn truy cập từ địa chỉ IP hợp lệ và ghi vết cho hệ quản trị CSDL |
|
|
|||
116 |
Ghi vết (log) toàn bộ tác động lên hệ thống |
Hệ thống phải đảm bảo ghi vết các chức năng cập nhật dữ liệu vào hệ thống và các chức năng khai thác dữ liệu chính |
|
|
|
Hệ thống có chức năng xem lịch sử tác động hệ thống |
|
|
|||
117 |
Phần mềm diệt virus |
Cập nhật CSDL virus thường xuyên. |
|
|
|
118 |
Cơ chế kiểm soát chống sao chép dữ liệu |
Ngăn chặn các thiết bị vật lý lưu trữ sao chép dữ liệu (USB, ổ cứng di động) |
|
|
|
Cài đặt phần mềm chống sao chép dữ liệu |
|
|
|||
119 |
Hệ thống tường lửa chống xâm nhập từ xa |
Có tường lửa chuyên dụng phân tách giữa các vùng Internet, máy chủ ứng dụng và người dùng mạng nội bộ; ngăn chặn các xâm nhập trái phép. |
Nâng cao |
|
|
120 |
Quy định phổ biến và hướng dẫn định kỳ cách phòng ngừa virus |
Quy định rà quét kiểm tra định kỳ phát hiện và phòng chống mã độc (malware) trên hệ thống dịch vụ |
|
|
|
121 |
Hệ thống sao lưu, phục hồi dữ liệu |
Xây dựng phương án sao lưu và khôi phục phù hợp, phải thực hiện sao lưu hàng ngày. |
|
|
|
122 |
Phương thức mã hóa dữ liệu/thông tin |
Các dữ liệu quan trọng, nhạy cảm có thể được mã hóa bằng các kỹ thuật tránh lấy cắp dữ liệu |
|
|
|
Hệ thống quản lý được các bộ khóa giải mã dữ liệu |
|
|
|||
Người sử dụng giải mã được dữ liệu khi được cung cấp khóa giải mã |
|
|
|||
123 |
Phương thức mã hóa mật khẩu của người dùng |
Mật khẩu của người dùng phải được mã hóa bằng các kỹ thuật salt, hash (MD5, SHA) tránh lấy cắp mật khẩu |
|
|
|
124 |
Có kịch bản phòng ngừa, khắc phục sự cố |
Xây dựng các bài kiểm tra, thử nghiệm mô phỏng các hình thức tấn công gây mất an toàn thông tin, từ đó đưa ra phương pháp phòng chống và khắc phục sự cố gây mất an toàn thông tin |
|
|
|
125 |
Có quy trình an toàn, an ninh thông tin |
Xây dựng quy trình, quy định đối với người dùng và đối với quản trị khi tiếp nhận và vận hành hệ thống nhằm tăng cường tính an ninh cho hệ thống dịch vụ |
|
|
|
126 |
Có cơ chế chống tấn công, xâm nhập từ xa (DOS, DDOS) |
Thiết lập cơ chế chống tấn công từ chối dịch vụ trên hệ thống |
|
|
|
127 |
Có cơ chế cảnh báo và chống tấn công có chủ đích đối với các hệ thống cung cấp dịch vụ qua Internet |
|
|
|
|
128 |
Tích hợp chữ ký số |
|
|
|
VIII. Bệnh án điện tử (EMR)
TT |
Tiêu chí |
Mức |
Cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe |
Cơ bản |
|
129 |
Quản lý thông tin tiền sử của bệnh nhân |
|
130 |
Quản lý tài liệu lâm sàng |
|
131 |
Quản lý chỉ định |
|
132 |
Quản lý kết quả (xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh) |
|
133 |
Quản lý điều trị |
|
134 |
Quản lý thuốc |
|
Quản lý thông tin hành chính |
|
|
135 |
Quản lý thông tin bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế |
|
136 |
Quản lý thông tin nhân khẩu của bệnh nhân và việc đồng bộ thông tin nhân khẩu |
|
137 |
Quản lý việc kết nối, tương tác với các hệ thống thông tin khác trong bệnh viện |
|
Quản lý hồ sơ bệnh án |
Nâng cao |
|
138 |
Quản lý vòng đời và tuổi thọ của hồ sơ bệnh án |
|
139 |
Đồng bộ hồ sơ bệnh án |
|
140 |
Lưu trữ và phục hồi hồ sơ bệnh án |
|
Quản lý hạ tầng thông tin |
|
|
141 |
An ninh hệ thống |
|
142 |
Kiểm tra, giám sát |
|
143 |
Quản lý thuật ngữ (danh mục dùng chung) nội bộ và tiêu chuẩn |
|
144 |
Quản lý kết nối, liên thông dựa vào các tiêu chuẩn (kết xuất bệnh án điện tử theo tiêu chuẩn HL7 CDA, CCD) |
|
145 |
Quản lý các quy tắc nghiệp vụ |
|
146 |
Sao lưu dự phòng và phục hồi CSDL |
PHỤ LỤC II
BẢNG TỔNG HỢP TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ MỨC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TẠI CƠ SỞ KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH
(Kèm theo Thông tư số 54/2017/TT-BYT ngày 29 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế)
BẢNG TỔNG HỢP TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ MỨC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TẠI CƠ SỞ KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH
Mức |
Tiêu chí |
1 |
- Hạ tầng đáp ứng mức 1; - HIS đáp ứng mức 1; - Cho phép truy cập thông tin điện tử về người bệnh. |
2 |
Đáp ứng các yêu cầu của mức 1 và các yêu cầu sau đây: - Hạ tầng đáp ứng mức 2; - HIS đáp ứng mức 2; - Tiêu chí phi chức năng đáp ứng mức cơ bản; - Bảo mật và an toàn thông tin đáp ứng mức cơ bản; - Xây dựng được kho dữ liệu lâm sàng (CDR) tập trung bao gồm danh mục dùng chung, dược, chỉ định và kết quả xét nghiệm; - Chia sẻ thông tin/dữ liệu (hiện tồn tại trong CDR) giữa các bên liên quan tham gia vào quá trình chăm sóc người bệnh. |
3 |
Đáp ứng các yêu cầu của mức 2 và các yêu cầu sau đây: - Hạ tầng đáp ứng mức 3; - HIS đáp ứng mức 3; - LIS đáp ứng mức cơ bản; - Quản lý điều hành đáp ứng mức cơ bản; - Hồ sơ điện tử bao gồm sinh hiệu (nhịp mạch, nhiệt độ, huyết áp), ghi chép của điều dưỡng, thông tin về thủ thuật/kỹ thuật/phẫu thuật của lần khám bệnh chữa bệnh lưu trữ tập trung tại CDR; - Triệu chứng lâm sàng, kê đơn thuốc điện tử: + Hệ thống hỗ trợ ra quyết định lâm sàng (CDSS) cấp độ 1 hỗ trợ việc kê đơn thuốc điện tử (đơn thuốc mới và kê lại đơn thuốc cũ); + Tất cả thông tin thuốc đều sẵn sàng trên môi trường mạng hỗ trợ CDSS. |
4 |
Đáp ứng mức 3 và các yêu cầu sau đây: - Hạ tầng đáp ứng mức 4; - HIS đáp ứng mức 4; - LIS đáp ứng mức đầy đủ; - PACS đáp ứng cơ bản, cho phép các bác sỹ truy cập hình ảnh y khoa từ bên ngoài khoa chẩn đoán hình ảnh; - Các bác sỹ chỉ định trên môi trường điện tử; - Quản lý toàn bộ chỉ định của dịch vụ bệnh nhân nội trú. |
5 |
Đáp ứng mức 4 và yêu cầu sau đây: - Hạ tầng đáp ứng mức 5; - HIS đáp ứng mức 5; - PACS đáp ứng nâng cao, thay thể tất cả phim. |
6 |
Mức 6 (bệnh viện thông minh) gồm các tiêu chí cụ thể sau: - Đáp ứng mức 5; - Hạ tầng đáp ứng mức 6; - HIS đáp ứng mức 6; - EMR mức cơ bản; - Quản lý điều hành đáp ứng mức nâng cao; - Tiêu chí phi chức năng đáp ứng nâng cao; - Bảo mật và an toàn thông tin đáp ứng nâng cao; - CDSS cấp độ 2 hỗ trợ quy trình/phác đồ điều trị dựa trên bằng chứng (các cảnh báo duy trì sức khỏe, dược): + CDSS hỗ trợ kiểm tra tương tác thuốc/thuốc; + Bộ quy tắc kiểm tra và phát hiện xung đột ban đầu trong chỉ định hoặc kê toa thuốc. - Điện tử hóa tất cả các biểu mẫu ghi chép của bác sỹ, điều dưỡng với các biểu mẫu có cấu trúc bao gồm ghi chú diễn biến, tư vấn, danh sách các vấn đề, tóm tắt ra viện; - Quản lý thuốc theo quy trình khép kín, sử dụng mã vạch (bar code) hoặc các công nghệ khác để định danh tự động (như RFID), cấp phát thuốc tại giường bệnh, sử dụng công nghệ định danh tự động chẳng hạn như quét mã vạch trên bao bì thuốc và mã vạch ID bệnh nhân. |
7 |
Mức 7 (bệnh viện không sử dụng bệnh án giấy, nếu đáp ứng được các quy định của pháp luật có liên quan) gồm các tiêu chí cụ thể sau: - Đáp ứng mức 6; - Hạ tầng đáp ứng mức 7; - HIS đáp ứng mức 7; - EMR nâng cao; - CDSS cấp độ 3 cung cấp hướng dẫn cho tất cả các hoạt động của bác sỹ liên quan đến phác đồ và kết quả điều trị theo các biểu mẫu cảnh báo tùy chỉnh phù hợp; - Áp dụng các mẫu phân tích dữ liệu đối với kho dữ liệu lâm sàng (CDR) để nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc, sự an toàn của bệnh nhân và hiệu quả trong công tác chăm sóc sức khỏe; - Thông tin lâm sàng luôn trong trạng thái sẵn sàng cho việc chia sẻ giữa các thực thể có thẩm quyền điều trị bệnh nhân thông qua các giao dịch điện tử tiêu chuẩn (HL7, HL7 CDA, CCD); - Kết xuất tóm tắt dữ liệu liên tục của tất cả các dịch vụ trong bệnh viện (nội trú, ngoại trú, cấp cứu, phòng khám,...). |
PHỤ LỤC III
BÁO CÁO MỨC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TẠI CƠ SỞ KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH
(Kèm theo Thông tư số 54/2017/TT-BYT ngày 29 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế)
…..…[1]..…… Số: /…[3]…. |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM …[4]… …, ngày … … tháng … …năm 20 … … |
BÁO CÁO
Mức ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
Kính gửi:……………[1]………………
Tên cơ sở KBCB: [2]...........................................................................................................
Địa chỉ: [5]...........................................................................................................................
Người đứng đầu cơ sở KBCB: ..........................................................................................
Điện thoại liên hệ: ………………………. Email: .................................................................
Căn cứ quy định tại Thông tư.../2017/TT-BYT ngày...tháng...năm 2017 của Bộ Y tế về Ban hành Bộ tiêu chí về ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;
...[2]….. đạt mức …..[6]……. về ứng dụng công nghệ thông tin.
...[2]... báo cáo với... [1]….. để tổng hợp, theo dõi kiểm tra và đăng tải thông tin theo quy định./.
Nơi nhận: |
Thủ trưởng đơn vị |
___________
1 Tên cơ quan chủ quản của cơ sở KBCB.
2 Tên cơ sở KBCB.
3 Ký hiệu văn bản.
4 Địa danh tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương.
5 Địa chỉ cụ thể của cơ sở KBCB.
6 Mức UDCNTT.
THE MINISTRY OF HEALTH
Circular No. 54/2017/TT-BYT dated December 29, 2017 of the Ministry of Health on criteria for assessment of information technology application at health facilities
Pursuant to the Government s Decree No. 75/2017/ND-CP dated June 20, 2017 defining functions, tasks, entitlements and organizational structure of the Ministry of Health;
At the request of the Director General of Department of Information Technology,
The Minister of Health hereby promulgates a Circular on criteria for assessment of information technology application at health facilities.
Article 1. Scope of adjustment andsubjects of application
1. This Circular promulgates criteria for assessment of information technology (IT) application and provides guidance on determination of levels of IT application at health facilities.
2. This Circular applies to health facilities that have been issued with the operation license in accordance with regulations of the Law on Medical Examination and Treatment.
Article 2. Definitions
For the purposes of this Circular, the terms below shall be construed as follows:
1.“HIS”stands for Hospital Information System.
2.“LIS”stands forLaboratory Information System.
3.“RIS”stands for Radiology Information System.
4.“PACS”stands for Picture Archiving and Communication System.
5. “EMR”stands for Electronic Medical Record.
6. “CDR”stands for Clinical Data Repository.
7.“CDSS”stands for Clinical Decision Support System.
8.“HL 7 standard”stands for Health Level 7 Standard, which is an international standard that provides a framework for the management, exchange and integration of electronic health information between health information systems.
9.“HL7 CDA standard”stands for Health Level 7 Clinical Document Architecture, which is an XML-based document that specifies the structure and semantics of clinical data for the purpose of data exchange between interested parties.
10. “CCD”stands for Continuity of Care Document.
11. “DICOM”stands for Digital Imaging Communication in Medicine, which is the international standard to transmit, store, retrieve, print, process and display medical imaging information.
Article 3. Criteria for assessment of IT application at health facilities
There are 08 criteria groups: infrastructure, management software, HIS, RIS-PACS, LIS, non-functional criteria, information confidentiality and security, and EMR that are provided in the Appendix I of this Circular.
Article 4. Rules for determining levels of IT application
1. Levels of IT application at health facilities are determined according to the summary of criteria for determining levels of IT application at health facilities, which are provided in the Appendix II of this Circular.
2. Objectiveness, accuracy and truthfulness must be ensured.
3. A health facility s IT application is classified into a certain level if it fulfills all criteria in that level. If it fails to meet only one criterion of that level, it shall be classified into a lower level.
Article 5. Guidance on determination of levels of IT application
1. According to Articles 3 and 4 of this Circular, the head of the health facility shall decide to make investment within his/her power and issue the decision on determination of levels of IT application at his/her facility. Where necessary, the head of the health facility shall establish a professional council or hire an independent consultancy to determine levels of IT application at his/her facility.
2. The decision on determination of levels of IT application at health facilities shall be sent to its supervisory authority and the Department of Information Technology - Ministry of Health.
3. The head of the health facility shall be responsible to law and its supervisory authority for determination of levels of IT application at his/her facility, re-determine levels of IT application if the supervisory health authority finds levels of IT application at the health facility are not conformable to the report on levels of IT application.
Article 6. Effect
This Circular takes effect on February 27, 2018.
Article 7. Implementationprovisions
1. Departments, General Departments, Ministry Inspectorate and Ministry Office affiliated to the Ministry of Health:
a) The Department of Information Technology shall take charge and cooperate with the Medical Examination and Treatment Administration in directing, providing guidance and inspecting the implementation of this Circular, and publish levels of IT application at health facilities nationwide on its website (http://ehealth.gov.vn).
b) Ministry Office, Ministry Inspectorate, Departments and General Departments affiliated to the Ministry of Health shall cooperate with the Department of Information Technology in performing state management of IT application within their competence.
2. The Department of Health and health supervisory authorities shall direct, provide guidance and inspect the implementation of this Circular within their power, and submit a consolidated report on IT application by the units under their management to the Department of Information Technology - Ministry of Health in December every year.
3. Health facilities shall determine levels of IT application and submit a report thereon (according to the form provided in the Appendix III of this Circular) to the health supervisory authorities. To be specific:
a) The health facility affiliated to the Ministry of Health shall submit the report on levels of IT application to the Department of Information Technology - Ministry of Health.
b) The health facility under the management of the Ministry of National Defense, Ministry of Public Security and Ministry of Transport shall submit the report on levels of IT application to the Medical Department - Ministry of National Defense, the Department of Health - Ministry of Public Security, and the Transport Health Service Administration - Ministry of Transport respectively.
c) The health facility under the management of the Health Department of the province and health facility whose headquarters is located in the province (except for the facilities specified in Points a and b, Clause 3 of Article) shall submit the report on levels of IT application to the Health Department of the area where the health facility is located.
d) In December, an annual report on IT application shall be submitted to the supervisory health authority.
Difficulties that arise during the implementation shall be promptly reported to the Department of Information Technology - Ministry of Health for consideration./.
For the Minister
The Deputy Minister
Le Quang Cuong
APPENDIX I
CRITERIA FOR ASSESSMENT OF IT APPLICATION AT HEALTH FACILITIES
(Enclosed with the Circular No.54/2017/TT-BYT dated December 29, 2017 of the Minister of Health)
I. Infrastructure group
No. | Criteria | Level |
1 | Computers that must satisfy requirements for IT application | Level 1 |
2 | Local area network (LAN) | |
3 | Internet routing | |
4 | Dedicated server (application server/database server) | Level 2 |
5 | Server room (fire protection and fighting equipment, temperature and humidity monitoring equipment, access control equipment) | |
6 | Supported system software (operating system, database management system) (except for open-source software) | |
7 | Firewalls | |
8 | Storage devices (storage servers or external storage devices) | Level 3 |
9 | Barcode reader | |
10 | Barcode printer | |
11 | Storage systems (SAN or NAS) | Level 4 |
12 | Queue management system | |
13 | Queue information display | |
14 | Electronic notice board (hospital news, health service prices, etc.) | Level 5 |
15 | Mobile devices (tablets, smart phones) | Level 6 |
16 | Hospital surveillance cameras | |
17 | Wireless LAN | |
18 | Information kiosks (provide information about hospital and medical examination and treatment for patients and their family) | Level 7 |
19 | Hospital network monitoring software |
II. Software management group
No. | Criteria | Levels |
20 | Finance - accounting management | Basic level |
21 | Asset and equipment management | |
22 | Human resource management | |
23 | Document management | Advanced level |
24 | Health activities direction | |
25 | Website | |
26 | Internal email | |
27 | Training management | |
28 | Scientific research management | |
29 | Hospital quality management |
III. HIS group
No. | Criteria | Levels |
30 | System administration (User management, configuration management) | Level 1 |
31 | Shared list management | |
32 | Receipt of applications for medical examination and treatment | |
33 | Outpatient examination and treatment management | |
34 | Pharmacy management (drug information) | |
35 | Hospital fee management and health insurance premium payment | |
36 | Connection to systems of social security offices for payment and settlement of health insurance premiums (XML file) | |
37 | Clinical and subclinical indication management | Level 2 |
38 | Subclinical result management | |
39 | Inpatient treatment management | Level 3 |
40 | Patient room and bed management | |
41 | Patient catering management | |
42 | Statistical report | |
43 | Physical examination management | |
44 | Automatic queue management | Level 4 |
45 | Chemical, consumable and hospital pharmacy management | |
46 | Medical equipment management | |
47 | Connected basic PACS | |
48 | Emergency department/room management | Level 5 |
49 | Operating theater management | |
50 | Appointment and follow-up appointment management | |
51 | Blood bank management (if any) | |
52 | Electronic card-based patient management | |
53 | Drug interaction/drug management | Level 6 |
54 | Treatment guidelines management | |
55 | Nutrition management | |
56 | Prescription, subclinical indication and return of subclinical results through tablets and smart phones | |
57 | Professional technical procedure management | Level 7 |
58 | Electronic medical record management | |
59 | Voice recognition application accelerating EMR adoption | |
60 | Information search (information kiosks) | |
61 | Electronic hospital fee payment |
IV. RIS-PACS group
No. | Criteria | Levels |
62 | System administration | Basic level |
63 | PACS server configuration | |
64 | PACS workstation configuration | |
65 | Indication management | |
66 | Management of list of indicated patients | |
67 | 2D interface to common medical imaging equipment (CT, MRI, X-ray, DSA, ultrasonography machine) | |
68 | Interface to HIS: - RIS receives information from the HIS, RIS transmits the information to the imaging equipment according to HL7 standard. - PACS receives pathological images from the doctor s workstation; - PACS converts DICOM pathological images to JPEG format and transfers them to the RIS, RIS transfers JPEG pathological images to the HIS for archiving to complete medical records; - 2D interconnection between PACS and HIS is established for patient imaging (which means if there is any change to PACS, HIS also undergoes such change and vice versa) | |
69 | Imaging result management | |
70 | HL7 message and DICOM standard support | |
71 | Measurement | |
72 | 2D image processing | |
73 | 3D image processing | |
74 | Exporting DICOM images to CD/DVD using DICOM image viewer or provision of a link to images on website. | |
75 | Exporting statistical report | |
76 | DICOM image editing and processing | Advanced level |
77 | JPEG 2000 image compression | |
78 | DICOM Web Viewer | |
79 | Multi-site imaging over the Internet (with mobile device support, such as smart phones and tablets) |
V. LIS group
No. | Criteria | Levels |
80 | System administration | Basic level |
81 | List management | |
82 | Laboratory indication management | |
83 | Laboratory test result management | |
84 | Connection of laboratory information system (issue an order and receive laboratory test results from the laboratory information system) | |
85 | Statistical report | |
86 | Laboratory specimen management | Advanced level |
87 | Laboratory chemical management | |
88 | Interconnection to HIS (receive information from HIS and synchronize laboratory test results with HIS) | |
89 | Setting threshold alarms |
VI. Non-functional criteria group
No. | Criteria | Levels |
|
| |
90 | Availability | Easy to understand/use | Basic level |
|
|
Simple system installation and management |
|
| |||
Interface friendly and suitable for existing professional operation procedures |
|
| |||
91 | Stability | Output is accurate |
|
| |
The system has an average of less than 10 errors per month for 3 first months of operation. Less than 10 errors per year for 3 next years of operation and less than 3 errors per year for the next years of operation (errors that stop/damage the system) |
|
| |||
The average time between two errors must be greater than 4 hours. |
|
| |||
92 | Performance | Ability to meet 90% of total online officials |
|
| |
Acceptable processing time (data search, statistical report exporting) |
|
| |||
93 | Supportability | Training shall be provided for end users working within the system |
|
| |
Supports should be provided within a maximum of 12 working hours. |
|
| |||
94 | Error logging mechanism | Logging all user actions within the system, storing them on the server as the basis for analysis of errors or action process when necessary. |
|
| |
Imposing regulations on logging of errors and error handling process, especially the errors related to security and confidentiality over testing. |
|
| |||
95 | Warranty and maintenance | The system is covered by at least a year s warranty |
|
| |
96 | User guide | Providing user documents: system user guide, documents describing system’s professional operations |
|
| |
Providing system administration documents: system installation guide, error code and error handling documents, system operations manual |
|
| |||
97 | Personnel | There must be IT officials or IT team. |
|
| |
98 | User support | Remote support. |
|
| |
99 | System development technology | Using popular database systems, giving priority to the database system capable of storing big data | Advanced level |
|
|
Making use of service-oriented programming and technologies to provide flexibility in selecting technology, platform, providers and users for SOA model |
|
| |||
100 | Modularity | The system is divided into independent modules and is capable of adding/removing specific functional modules in a flexible manner without affecting accuracy and operations of entire system. |
|
| |
101 | Availability | Allowing remote access to system through a web browser (popular web browser support, such as Chrome, IE, Mozilla Firefox, etc.) |
|
| |
102 | Stability | Acceptable error is the error that does not seriously damage the system and can be recovered in less than 5 minutes, but there must not be 10 errors per month during operation. |
|
| |
Upon occurrence of a breakdown that suspends operation of the system, the system should recover 70% and 100% of energy within 1 hour and 24 hours respectively. |
|
| |||
103 | Supportability | The system is provided with support 24/24. |
|
| |
104 | Receipt, response to and handling of errors | Errors are received and responded in less than 24 hours. |
|
| |
System errors are handled in less than 48 hours. |
|
| |||
Instructions for data error handling are provided in less than 72 hours. |
|
| |||
105 | Performance | The system should serve all online officials. |
|
| |
The system is access in real time. Response tasks shall be performed in less than 10 seconds. |
|
| |||
106 | Reliability | 24/7 online system |
|
| |
Error tolerance |
|
| |||
Recoverability |
|
| |||
107 | Connection and interconnection | Connecting and sharing data with the health insurance information assessment system data gateway |
|
| |
108 | Connection and interconnection to other information systems | Connecting and sharing data between HIS, LIS, PACS and EMR software and otherhealth information systems |
|
| |
109 | Application of applicable standards | Applying national or international standards (HL7, HL7 CDA, DICOM, ICD-10, etc.) |
|
| |
110 | Copyright | Commercial or open-source software |
|
| |
Licensed software with manufacturer s patches |
|
| |||
111 | Software monitoring and updating mechanism | Providing all tools for system operation, monitoring and alarming |
|
| |
All warnings/error/logs shall be categorized/filtered for easy monitoring |
|
| |||
System, process and user actions shall be logged |
|
| |||
Automatic software update mechanism shall be available. |
|
| |||
112 | Personnel | IT Department (comply with regulations of the Circular No. 53/2014/TT-BYT) |
|
| |
113 | User support | Direct user support |
|
| |
Online user support (fixed 24/24 support phone number) |
|
|
VII. Information confidentiality and security
No. | Criteria | Levels |
|
| |
114 | Control of user’s access to system | Authentication management | Basic level |
|
|
Session management |
|
| |||
User privilege granting |
|
| |||
Input control |
|
| |||
|
| Output control |
|
|
|
Exception control and application logging |
|
| |||
115 | Control of user’s access to database | Establishing an account and safe privilege granting policy |
|
| |
Configuring valid IP address restrictions and logging database management system |
|
| |||
116 | Actions logging | Data update and data exploitation must be logged |
|
| |
The system shall provide an action history searching function |
|
| |||
117 | Antivirus software | Virus database shall be updated on a regular basis. |
|
| |
118 | Copy protection mechanism | Physical storage devices must be prevented from copying data (USB, portable hard drives) |
|
| |
Copy protection software must be installed. |
|
| |||
119 | Intrusion prevention system | There must be a dedicated firewall that separates Internet zones, application servers and internal Internet users. Unauthorized intrusions must be prevented. | Advanced level |
|
|
120 | Regulations on periodic dissemination and instructions for virus prevention measures | Periodic scanning and prevention of malware within the system |
|
| |
121 | Data backup and recovery system | An appropriate plan for backup and recovery shall be formulated. Daily backup is required. |
|
| |
122 | Data/information encryption method | Important or sensitive data can be encrypted by using anti-hacking techniques |
|
| |
The management system shall be provided with a data decryption key. |
|
| |||
The user can decrypt data if provided with a data decryption key. |
|
| |||
123 | User password encryption method | User password must be encrypted using hash, salt (MD5, SHA) techniques. |
|
| |
124 | Plans for incident prevention and handling | Tests shall be designed to simulate the cyber attack, thereby taking measures for information security incident prevention and handling |
|
| |
125 | Information security procedures | Establishing procedures and regulations to be followed by users and administrators upon receipt and operation of system to strengthen security of the system |
|
| |
126 | Anti-DOS and DDOS attack mechanism | Establishing an anti denial-of-service attack mechanism |
|
| |
127 | Mechanism for issuing warnings about targeted attack on systems of providing services over the Internet |
|
|
| |
128 | Integration of digital signatures |
|
|
|
VII. EMR group
No. | Criteria | Levels |
Provision of healthcare services | Basic level | |
129 | Management of information on patient past medical history |
|
130 | Management of clinical documents | |
131 | Indications management | |
132 | Subclinical result management | |
133 | Treatment management | |
134 | Prescription drugs delivered to patients | |
Administrative information management |
| |
135 | Doctor, pharmacist and health worker management |
|
136 | Management and synchronization of patient demographics | |
137 | Management of connection and interaction with other hospital information systems | |
Medical record management | Advanced level
| |
138 | Management of medical records within the time limit specified in the Law on Medical Examination and Treatment | |
139 | Medical record synchronization | |
140 | Storage and recovery of medical records | |
Information infrastructure management | ||
141 | System security | |
142 | Inspection and supervision | |
143 | Management of shared internal lists and standards | |
144 | Management of connection and interconnection according standards (exporting electronic medical records according to HL7 CDA, CCD) | |
145 | Management of professional rules for performing actions on medical records | |
146 | Database backup, storage and recovery |
APPENDIX II
SUMMARY OF CRITERIA FOR ASSESSMENT OF LEVELS OF IT APPLICATION AT HEALTH FACILITIES
(Enclosed with the Circular No. 54/2017/TT-BYT dated December 29, 2017 of the Minister of Health)
SUMMARY OF CRITERIA FOR ASSESSMENT OF LEVELS OF IT APPLICATION AT HEALTH FACILITIES
Levels | Criteria |
1 | - Infrastructure satisfies level 1; - HIS satisfies level 1; - Access to electronic patient information is allowed. |
2 | Level 1 and the following requirements must be satisfied: - Infrastructure satisfies level 2; - HIS satisfies level 2; - Non-functional criteria satisfy basic level; - Information confidentiality and security satisfies basic level; - A centralized clinical data repository must be established, including shared list, pharmacy information, indications and clinical laboratory test results (if any); - Information/data (in existing CDR) must be shared between interested parties involved in patient care. |
3 | Level 2 and the following requirements must be satisfied: - Infrastructure satisfies level 3; - HIS satisfies level 3; - LIS satisfies basic level; - Operations management satisfies basic level; - Electronic records, including vital signs (pulse, body temperature, blood pressure), nursing documentation, information on medical procedures/techniques/ surgical procedures shall be stored in CDR; - Clinical symptoms and electronic prescribing: + The clinical decision support system level 1 supports electronic prescribing (new prescription and prescription renewal); + Drug information must be available in the CDSS support network environment. |
4 | Level 3 and the following requirements must be satisfied: - Infrastructure satisfies level 4; - HIS satisfies level 4; - LIS satisfies basic level; - PACS satisfies basic level, allowing doctors to access medical images outside the diagnostic imaging department; - Doctors give indications electronically; - All indications of inpatient services must be managed. |
5 | Level 4 and the following requirements must be satisfied: - Infrastructure satisfies level 5; - HIS satisfies level 5; - PACS satisfies advanced level and replaces all films. |
6 | Level 6 (smart hospital) includes the following criteria: - Level 5 is satisfied; - Infrastructure satisfies level 6; - HIS satisfies level 6; - EMR satisfies basic level; - Operations management satisfies advanced level; - Non-functional criteria satisfy advanced level; - Information confidentiality and security satisfies advanced level; - CDSS level 2 supports treatment procedures/guidelines according to evidence (health and pharmaceutical alerts): + CDSS supports drug interaction/drug checking; + Rules for checking and detecting initial errors in indication or prescribing must be available. - Doctors and nurses’ records including progress notes, consultation notes, problem list, discharge summary must be digitalized. - Drugs must be managed according to a closed procedure. Bar code or other technologies shall be used for automatic identification (such as RFID), delivery of drugs at patient bed. Automatic identification technology, such as drug package and patient ID barcode scanning shall be used. |
7 | Level 7 (hospitals does not need to use physical medical records if relevant regulations of law are satisfied) includes the following criteria: - Level 6 is satisfied; - Infrastructure satisfies level 7; - HIS satisfies level 7; - EMR satisfies advanced level. - CDSS level 3 provides guidance on doctors’ activities related to treatment guidelines and results according to appropriate custom alerts. - Data analysis forms shall be used for CDR to improve healthcare service quality, safety of patients and effectiveness in healthcare; - Clinical information shall be always available for the sharing by entities competent to treat patients through standard electronic transactions (HL7, HL7 CDA, CCD); - Hospital service data (inpatient, outpatient, emergency, consultation centers, etc.) shall be continuously exported. |
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Nâng cao để xem đầy đủ bản dịch.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Lược đồ
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Nâng cao để xem Nội dung MIX.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây