Quyết định 888/QĐ-BHXH 2018 sửa đổi Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
thuộc tính Quyết định 888/QĐ-BHXH
Cơ quan ban hành: | Bảo hiểm xã hội Việt Nam |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Số hiệu: | 888/QĐ-BHXH |
Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Quyết định |
Người ký: | Trần Đình Liệu |
Ngày ban hành: | 16/07/2018 |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | |
Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Lĩnh vực: | Bảo hiểm |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Ngày 16/7/2018, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ra Quyết định 888/QĐ-BHXH sửa đổi Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017.
Theo Quyết định mới, chi nhánh doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn nào thì đóng BHXH tại địa bàn đó hoặc đóng tại công ty mẹ; thay vì chỉ được đóng tại địa bàn hoạt động như trước đây.
Một trong những nội dung đáng chú ý khác của Quyết định này là sửa đổi quy định xử lý với trường hợp người sử dụng lao động chậm đóng BHYT từ 30 ngày trở lên.
Cụ thể, người sử dụng lao động phải đóng đủ số tiền chưa đóng và nộp số tiền lãi bằng 02 mức lãi suất liên ngân hàng tính trên số tiền, thời gian chậm đóng; nếu không thực hiện thì bị trích tiền từ tài khoản tiền gửi của người sử dụng lao động… Đồng thời, phải hoàn trả toàn bộ chi phí cho người lao động trong phạm vi quyền lợi, mức hưởng bảo hiểm y tế mà người lao động đã chi trả trong thời gian chưa có thẻ BHYT.
Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký.
Từ ngày 01/5/2020, Quyết định này bị hết hiệu lực một phần bởi Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi, bổ sung một số điều Quy trình thu bảo hiểm xã hội.
Xem chi tiết Quyết định888/QĐ-BHXH tại đây
tải Quyết định 888/QĐ-BHXH
BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM Số: 888/QĐ-BHXH |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Hà Nội, ngày 16 tháng 7 năm 2018 |
------------------------------------
TỔNG GIÁM ĐỐC BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
Căn cứ Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014;
Căn cứ Luật Bảo hiểm y tế số 25/2008/QH12 ngày 14/11/2008; Luật số 46/2014/QH13 ngày 13/6/2014 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế;
Căn cứ Luật Việc làm số 38/2013/QH13 ngày 16/11/2013;
Căn cứ Luật An toàn, Vệ sinh lao động số 84/2015/QH13 ngày 25/6/2015;
Căn cứ Nghị định số 01/2016/NĐ-CP ngày 05/01/2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam;
Căn cứ ý kiến góp ý dự thảo sửa đổi, bổ sung Quyết định số 595/QĐ-BHXH của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại Văn bản số 2327/LĐTBXH-BHXH ngày 12/6/2018, Bộ Y tế tại Văn bản số 3276/BYT-BH ngày 11/6/2018, Bộ Tài chính tại Văn bản số 6850/BTC-HCSN ngày 11/6/2018;
Xét đề nghị của Trưởng Ban Thu, Trưởng Ban sổ - Thẻ,
QUYẾT ĐỊNH:
“3.2. Chi nhánh của doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn nào thì đóng BHXH tại địa bàn đó hoặc đóng tại Công ty mẹ.”
“kj: lãi suất tính lãi truy thu (%)
- Đối với truy thu BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN tại Điểm 1.1 Khoản 1 Điều này có thời gian trốn đóng trước ngày 01/01/2016 thì kj được tính theo mức lãi suất chậm đóng tính theo tháng áp dụng đối với năm 2016; thời gian trốn đóng từ ngày 01/01/2016 trở đi thì kj được tính theo mức lãi suất chậm đóng tính theo tháng áp dụng đối với từng năm.
- Đối với truy thu BHXH bắt buộc tại Điểm 1.2 và truy thu BHXH bắt buộc, BHTN, BHTNLĐ, BNN tại Điểm 1.3 Khoản 1 Điều này thì kj được tính bằng mức lãi suất đầu tư quỹ BHXH bình quân của năm trước liền kề năm tính truy thu.”
“6. Người lao động có sổ BHXH bảo lưu quá trình đóng kể cả do BHXH Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cấp, đăng ký tham gia tiếp hoặc giải quyết chế độ. Phòng/Tổ quản lý thu có trách nhiệm đối chiếu nội dung đã ghi trên sổ BHXH với dữ liệu quá trình đóng do BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân cung cấp.”
Nơi nhận: |
KT. TỔNG GIÁM ĐỐC |
PHỤ LỤC 01
CÁC LOẠI GIẤY TỜ LÀM CĂN CỨ ĐỂ CẤP, GHI, ĐIỀU CHỈNH SỔ BHXH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 888/QĐ-BHXH ngày 16/7/2018 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam)
“a) Hồ sơ kèm theo của người lao động có thời hạn ở nước ngoài theo Hiệp định của Chính phủ và của người đi làm đội trưởng, phiên dịch, cán bộ vùng do nước ngoài trả lương bao gồm:”
“1.6.
SỬA ĐỔI, BỔ SUNG PHỤ LỤC 03: CÁC LOẠI GIẤY TỜ LÀM CĂN CỨ ĐỂ CẤP LẠI, GHI, ĐIỀU CHỈNH THẺ BHYT
(Ban hành kèm theo Quyết định số 888/QĐ-BHXH ngày 16/7/2018 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam)
I. Điều chỉnh quyền lợi BHYT cao hơn, ghi trên thẻ BHYT, hồ sơ gồm một trong các loại giấy tờ sau:
STT |
Đối tượng |
Tên loại văn bản, hồ sơ |
Ghi chú |
2.1. |
Cựu chiến binh giai đoạn trước 30/4/1975 |
“g) Giấy chứng nhận là thanh niên xung phong hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến chống Pháp do Tỉnh, Thành đoàn nơi đối tượng thường trú cấp theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 3 Thông tư số 24/2009/TT-BLĐTBXH ngày 10/9/2009 của Bộ Lao động-Thương binh & Xã hội; “m) Quyết định hưởng chế độ thanh niên xung phong (trong thời gian từ ngày 15/7/1950 đến ngày 30/4/1975) đã hoàn thành nhiệm vụ theo quy định tại Thông tư liên tịch số 08/2012/TTLT-BLĐTBXH-BNV-BTC ngày 16/4/2012 của Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội - Bộ Nội vụ - Bộ Tài chính.” |
II. Điều chỉnh họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; bổ sung mã nơi đối tượng sinh sống trên thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT: hồ sơ gồm một trong các loại giấy tờ sau:
STT |
Đối tượng |
Tên loại văn bản, hồ sơ |
Ghi chú |
1. |
Trường hợp do người tham gia kê khai sai so với hồ sơ gốc: |
Chứng minh thư hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu. |
|
2. |
Trường hợp người tham gia do cơ quan BHXH quản lý đề nghị điều chỉnh để đi khám bệnh, chữa bệnh: |
Chứng minh thư hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu. |
|
3. |
Trường hợp đơn vị kê khai sai so với hồ sơ của người tham gia: |
Cơ quan BHXH rà soát, thông báo và phối hợp với đơn vị điều chỉnh. |
|
|
Mẫu TK1-TS |
TỜ KHAI
THAM GIA, ĐIỀU CHỈNH THÔNG TIN BẢO HIỂM XÃ HỘI, BẢO HIỂM Y TẾ
(Áp dụng đối với người tham gia chưa được cấp mã số BHXH và thay đổi thông tin)
I. Đối với người chưa được cấp mã số BHXH (người tham gia chỉ kê khai từ chỉ tiêu [01] đến chỉ tiêu [13] dưới đây).
[01]. Họ và tên (viết chữ in hoa): .........................................................................................
[02]. Ngày, tháng, năm sinh: ........... / ............. / ............. [03]. Giới tính: ..........................
[04]. Quốc tịch ................................... [05]. Dân tộc ..........................................................
[06]. Nơi đăng ký giấy khai sinh: [06.1]. Xã (phường, thị trấn): .........................................
[06.2]. Huyện (quận, thị xã, Tp thuộc tỉnh): ........................... [06.3]. Tỉnh (Tp): ................
[07]. Địa chỉ nhận kết quả: [07.1]. số nhà, đường phố, thôn xóm: ....................................
[07.2]. Xã (phường, thị trấn): ........................... [07.3] Huyện (quận, thị xã, Tp thuộc tỉnh):
............................................................ [07.4].Tỉnh (Tp): ....................................................
[08]. Số CMND/Hộ chiếu/Thẻ căn cước: .................... [09]. Số điện thoại liên hệ: .............
[10]. Họ tên cha/mẹ/người giám hộ (đối với trẻ em dưới 6 tuổi): ........................................
[11]. Mức tiền đóng: ........................... [12]. Phương thức đóng: ........................................
(Chỉ tiêu [11], [12] chỉ áp dụng đối với người tham gia BHXH tự nguyện)
[13]. Nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu (không áp dụng đối với người tham gia BHXH tự nguyện):
[14]. Trường hợp người tham gia BHYT theo hộ gia đình được giảm trừ mức đóng thì kê khai thêm Phụ lục (Phụ lục kèm theo) và không phải nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, chứng minh thư, thẻ căn cước.
II. Đối với người đã được cấp mã số BHXH thay đổi thông tin ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT (người tham gia chỉ kê khai từ chỉ tiêu [01] đến chỉ tiêu [05] dưới đây)
[01]. Họ và tên (viết chữ in hoa): .........................................................................................
[02]. Ngày, tháng, năm sinh: ........... / ......... / .......... [03]. Mã số BHXH: ............................
[04]. Nội dung thay đổi, yêu cầu: ........................................................................................
[05]. Hồ sơ kèm theo (nếu có): ...........................................................................................
XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ |
Tôi cam đoan những nội dung kê khai là đúng và chịu trách nhiệm trước pháp luật về những nội dung đã kê khai |
PHỤ LỤC THÀNH VIÊN HỘ GIA ĐÌNH
Họ và tên chủ hộ: ............................................ Số điện thoại (nếu có): ...........................
Địa chỉ: Thôn (bản, tổ dân phố) .......................................................... Xã (phường, thị trấn): ................................................
Huyện (quận, thị xã, Tp thuộc tỉnh): ..................................................... Tỉnh (Tp): ..................................................................
Stt |
Họ và tên |
Mã số BHXH |
Ngày, tháng, năm sinh |
Giới tính |
Nơi cấp giấy khai sinh |
Mối quan hệ với chủ hộ |
SỐ CMND/ Thẻ căn cước/ Hộ chiếu |
Ghi chú |
A |
B |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
7 |
1 |
|
|
|
|
|
|
|
|
2 |
|
|
|
|
|
|
|
|
3 |
|
|
|
|
|
|
|
|
4 |
|
|
|
|
|
|
|
|
... |
|
|
|
|
|
|
|
|
- Trường hợp chưa có mã số BHXH thì kê khai các chỉ tiêu tại phần I của Tờ khai tham gia và điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) - Người tham gia kê khai đầy đủ, chính xác các thành viên hộ gia đình, không phải xuất trình sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú để chứng minh tình trạng tham gia. |
Tôi cam đoan những nội dung kê khai là đúng và chịu trách nhiệm trước pháp luật về những nội dung đã kê khai |
HƯỚNG DẪN LẬP
Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
(Mẫu TK1-TS)
a) Mục đích:
- Kê khai các thông tin người tham gia BHXH, BHYT, BHTN và thành viên Hộ gia đình khi không có mã số BHXH.
- Kê khai khi có yêu cầu điều chỉnh thông tin tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN như: nhân thân, chức danh nghề, phương thức đóng, nơi đăng ký KCB ban đầu...
b) Trách nhiệm lập:
- Người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN.
- Cha/mẹ/người giám hộ (đối với Trẻ em dưới 6 tuổi).
c) Thời gian lập:
- Đối với người lao động cùng tham gia BHXH, BHYT, BHTNLĐ-BNN; người chỉ tham gia BHXH bắt buộc; người tham gia BHXH tự nguyện: Khi tham gia khi chưa được cấp mã số BHXH hoặc điều chỉnh thông tin tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN.
- Đối với người chỉ tham gia BHYT:
+ Trẻ em dưới 6 tuổi chưa được cấp thẻ BHYT;
+ Người tham gia khi có điều chỉnh thông tin; người tham gia chưa được cấp mã số BHXH.
d) Phương pháp lập:
* Đối với người chưa được cấp mã số BHXH: Người tham gia chỉ kê khai từ chỉ tiêu [01] đến chỉ tiêu [13] dưới đây. Trường hợp người tham gia BHYT theo hộ gia đình để giảm trừ mức đóng thì kê khai bổ sung chỉ tiêu [14]. Phụ lục thành viên hộ gia đình.
[01]. Họ và tên: ghi đầy đủ họ, chữ đệm và tên bằng chữ in hoa có dấu của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN
[02]. Ngày tháng năm sinh: ghi đầy đủ ngày tháng năm sinh như trong giấy khai sinh hoặc chứng minh nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước.
[03]. Giới tính: ghi giới tính của người tham gia (nếu là nam thì ghi từ “nam” hoặc nếu là nữ thì ghi từ “nữ”).
[04]. Quốc tịch: ghi như trong giấy khai sinh hoặc chứng minh nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước.
[05]. Dân tộc: ghi như trong giấy khai sinh hoặc chứng minh nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước.
[06]. Nơi đăng ký Giấy khai sinh: ghi rõ tên xã (phường, thị trấn), huyện (quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh), tỉnh, thành phố đã đăng ký giấy khai sinh.
Trường hợp chưa xác định được nơi cấp giấy khai sinh lần đầu thì ghi nguyên quán (trường hợp sát nhập, chia tách địa giới hành chính thì ghi theo tên địa danh tại thời điểm kê khai) hoặc ghi theo nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú.
[07]. Địa chỉ nhận kết quả: ghi đầy đủ địa chỉ nơi đang sinh sống để cơ quan BHXH gửi trả sổ BHXH, thẻ BHYT hoặc kết quả giải quyết thủ tục hành chính khác: số nhà, đường phố, thôn xóm; xã (phường, thị trấn); huyện (quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh); tỉnh, thành phố.
[08]. Số chứng minh nhân dân/Hộ chiếu/Thẻ căn cước: ghi số chứng minh nhân dân hoặc ghi số hộ chiếu hoặc ghi số Thẻ căn cước.
[09]. Số điện thoại liên hệ: ghi số điện thoại liên hệ (nếu có).
[10]. Họ tên cha hoặc mẹ, hoặc người giám hộ (áp dụng đối với trẻ em dưới 6 tuổi): Ghi họ tên cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ.
[11]. Mức tiền đóng (áp dụng đối với người tham gia BHXH tự nguyện): ghi mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn.
[12]. Phương thức đóng (áp dụng đối với người đi lao động ở nước ngoài, người tham gia BHXH tự nguyện): ghi cụ thể phương thức đóng là 03 tháng hoặc 06 tháng hoặc 12 tháng ...
[13]. Nơi đăng ký KCB ban đầu: ghi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu (danh sách đăng ký nơi KCB ban đầu được cơ quan BHXH thông báo hằng năm gửi cho cho đơn vị, UBND xã, đại lý thu).
[14]. Phụ lục thành viên hộ gia đình: Kê khai đầy đủ, chính xác thông tin toàn bộ thành viên hộ gia đình trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú của người tham gia BHYT theo hộ gia đình được giảm trừ mức đóng.
* Đối với người đã được cấp mã số BHXH thay đổi thông tin ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT: Chỉ áp dụng đối với người thay đổi thông tin ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT
[01]. Họ và tên: ghi đầy đủ họ, chữ đệm và tên bằng chữ in hoa có dấu của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN
[02]. Ngày tháng năm sinh: ghi đầy đủ ngày tháng năm sinh như trong giấy khai sinh hoặc chứng minh nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước.
[03]. Mã số BHXH: Ghi mã số BHXH của người tham gia.
[04]. Nội dung thay đổi, yêu cầu: ghi nội dung yêu cầu thay đổi như: họ tên, ngày tháng năm sinh, các thông tin liên quan đến chức danh, nghề nghiệp, công việc, phương thức đóng, nơi đăng ký KCB ban đầu...
[05]. Hồ sơ kèm theo:
- Đối với người điều chỉnh thông tin, ghi các loại giấy tờ chứng minh.
- Đối với người tham gia được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn, ghi các loại giấy tờ chứng minh.
Sau khi hoàn tất việc kê khai, người tham gia ký ghi rõ họ tên. Trường hợp kê khai thay đổi về nhân thân (họ, tên đệm, tên; ngày, tháng, năm sinh, giới tính) đã ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT thì phải có xác nhận của đơn vị nơi người lao động đang làm việc. Đối với người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH thì không phải xác nhận.
PHỤ LỤC: THÀNH VIÊN HỘ GIA ĐÌNH
a) Mục đích: Kê khai đầy đủ, chính xác thông tin toàn bộ thành viên hộ gia đình tạm trú của người tham gia BHYT theo hộ gia đình được giảm trừ mức đóng.
b) Trách nhiệm lập: Người tham gia hoặc chủ hộ hoặc người đại diện hộ gia đình có người tham gia BHYT theo hộ gia đình chưa có mã số BHXH.
c) Thời gian lập: khi người tham gia BHYT theo hộ gia đình, có người được giảm trừ mức đóng.
đ) Phương pháp lập:
* Phần thông tin chung: ghi đầy đủ họ và tên chủ hộ; số điện thoại liên hệ (nếu có); ghi rõ địa chỉ: thôn (bản, tổ dân phố); xã (phường, thị trấn); huyện (quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh); tỉnh (thành phố).
* Chỉ tiêu theo cột:
- Cột A: ghi số thứ tự từ 1 đến hết các thành viên trong hộ gia đình.
- Cột B: ghi đầy đủ họ và tên của từng người trong hộ gia đình.
- Cột 1: ghi mã số BHXH đối với từng thành viên hộ gia đình đã được cơ quan BHXH cấp; trường hợp chưa xác định được mã số BHXH thì người kê khai có thể tra cứu mã số BHXH tại địa chỉ: http://baohiemxahoi.gov.vn (nếu đủ điều kiện).
- Cột 2: ghi ngày, tháng, năm sinh như trong giấy khai sinh hoặc chứng minh nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước.
- Cột 3: ghi giới tính của các thành viên trong hộ (nếu là nam thì ghi từ “nam” hoặc nếu là nữ thì ghi từ “nữ”).
- Cột 4: ghi rõ tên xã (phường, thị trấn); huyện (quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh); tỉnh, thành phố đã cấp giấy khai sinh.
Trường hợp chưa xác định được nơi cấp giấy khai sinh thì ghi nguyên quán (trường hợp sát nhập, chia tách địa giới hành chính thì ghi theo tên địa danh tại thời điểm kê khai) hoặc ghi theo nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú.
- Cột 5: ghi mối quan hệ với chủ hộ (là vợ, chồng, con, cháu...).
- Cột 6: Số chứng minh nhân dân/Hộ chiếu/Thẻ căn cước (nếu có): ghi số chứng minh nhân dân hoặc ghi số hộ chiếu hoặc ghi số Thẻ căn cước.
- Cột 7: ghi những nội dung cần ghi chú.
Sau khi hoàn tất việc kê khai, người kê khai ký ghi rõ họ tên
THE SOCIAL SECURITY OF VIETNAM
Decision No. 888/QD-BHXH dated July 16, 2018 of the Social Security of Vietnam on amending and supplementing Decision 595/QD-BHXH on procedures for collection of social insurance, health insurance, unemployment insurance, occupational accident and disease insurance; management of social security booklets and health insurance cards
Pursuant to the Law on Social Security No. 58/2014/QH13 dated November 20, 2014;
Pursuant to the Law on Health Insurance No. 25/2008/QH12 dated November 14, 2008; the Law No. 46/2014/QH13 dated June 13, 2014 on amending and supplementing certain articles of the Law on Health Insurance;
Pursuant to the Law on Employment No. 38/2013/QH13 dated November 16, 2013;
Pursuant to the Law on Labor Safety and Hygiene No. 84/2015/QH13 dated June 25, 2015;
Pursuant to the Government s Decree No. 01/2016/ND-CP dated January 5, 2016 defining the functions, tasks, powers and organizational structure of the Social Security of Vietnam;
In the light of the opinions contributed to the draft amendment and supplement of the Decision No. 595/QD-BHXH of the Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs in the Document No. 2327/LDTBXH-BHXH dated June 12, 2018, the Ministry of Health, the Document No. 3276/BYT-BH dated June 11, 2018 of the Ministry of Health, the Document No. 6850/BTC-HCSN dated June 11, 2018 of the Ministry of Finance.
Upon the request of the Head of the Collection Division and the Head of the Social Security Booklet – Card Division,
DECIDES:
Article 1.To amend and supplement a number of Articles of the Decision No. 595/QD-BHXH dated April 14, 2017 of the Director General on procedures for collection of social insurance (SI), health insurance (HI), unemployment insurance (UI), occupational accident and disease insurance (OADI); management of social security booklets and health insurance cards as regulated hereunder:
1. To amend and supplement point 3.2, clause 3, Article 7 as follows:
“3.2. An enterprise’s branch shall pay social insurance contributions in the area where it operates or at the parent company.”
2. To amend and supplement point 4.2 clause 4 Article 38 as follows:
“kj: Rate of accrued interest (%)
- With respect to collection of the accrued amount of compulsory SI, HI, UI and OADI contributions prescribed in point 1.1, clause 1 of this Article, if evasion of payment of these contributions takes place before January 1, 2016, kjshall be the month-based late payment interest rate applicable in 2016; if evasion of payment of these contributions takes place from January 1, 2016 onwards, kjshall be the month-based late payment interest rate applicable in each respective year.
- In case of collection of the accrued amount of compulsory SI contributions according to point 1.2 and collection of the accrued amount of compulsory SI, UI and OADI contributions according to point 1.3 clause 3 of this Article, kjshall be equal to the average rate of interest on investments of the social security trust fund determined in the year preceding the computation year.”
3. To amend and supplement clause 6, Article 46 as follows:
“6. Employees shall be entitled to hold social insurance booklets in which the period of their payment of social security contributions is retained, irrespective of social security booklets issued by the Ministry of National Defense or the Ministry of Public Security or the cases in which they register their continuation of social security participation or claim their benefits. Collection Division/Subdivision shall be responsible for collating information given in the social security booklet with the data on the contribution payment period provided by the Social Security unit of the Ministry of National Defense or the People s Public Security s Social Security unit."
4. To amend and supplement point 2.3, clause 2, Article 47 as follows:
If the participants prescribed in clause 1 Article 17 pay health insurance premiums late for at least 30 days, employers shall bear responsibility under the provisions of Article 49 of the amended and supplemented Law on Health Insurance.
5. To amend and supplement a certain contents of Appendices and forms(Attached Appendices and forms).
Article 2.This Decision takes effect on July 01, 2018.
Article 3.The Head of Collection Division, the Head of Social Security Booklet – Card Division, Heads of affiliates of the Social Security of Vietnam, Directors of the Social Security units of centrally-affiliated cities and provinces shall implement this Decision./.
For the General Director
The Deputy General Director
Tran Dinh Lieu
APPENDIX 01
TYPES OF DOCUMENTS SUBMITTED AS THE BASIS FOR ISSUE, PRINTING AND MODIFICATION OF SOCIAL SECURITY BOOKLETS
(Issued together with the Decision No. 888/QD-BHXH dated July 16, 2018 of the Director General of the Social Security of Vietnam)
1. To repeal Clause 1.3, section 1 of Appendix 01
2. To amend and supplement point a, clause 1.2, section 1 of Appendix 01 as follows:
“a) Attached documents of employees who work overseas in a definite term under the Government s Treaty, and of employees who work as group leaders, interpreters or regional executives receiving salaries from abroad shall include:"
3. To supplement clause 1.6, section 1 Appendix 01 with (-) at the beginning of the third paragraph as follows:
“1.6. - In case of printing of endorsement of the period of social security contribution payment as per clause 2, Article 23 of the Government’s Decree No. 115/2015/ND-CP dated November 11, 2015, required documents shall be comprised of the followings: the Decision on revocation of the Decision on entitlement to lump-sum benefits and covers under the Prime Minister’s Decision No. 142/2008/QD-TTg dated October 27, 2008 or the Prime Minister’s Decision No. 38/2010/QD-TTg dated May 6, 2010 on amendments and supplements to the Decision No. 142/2008/QD-TTg dated October 27, 2008 on implementation of benefits and covers for servicemen in the Anti-American War for national salvation with less than 20 years’ service in the Army who have been demobilized and returned to their registered residence, or the Decision on revocation of Decisions on entitlement to monthly or lump-sum benefits under the Prime Minister’s Decision No. 62/2011/QD-TTg dated November 9, 2011.“
TO AMEND AND SUPPLEMENT THE APPENDIX 03: TYPES OF DOCUMENTS SUBMITTED AS THE BASIS FOR RE-ISSUE, PRINTING AND MODIFICATION OF HEALTH INSURANCE CARDS
(Issued together with the Decision No. 888/QD-BHXH dated July 16, 2018 of the Director General of the Social Security of Vietnam)
I. In case of adjustment of the HI benefit to a higher rate or the HI benefit rate specified on the HI card, the following documents shall be given:
No. | Participants | Description of documents | Remark |
2.1. | Veterans participating before April 30, 1975 | “g) Certificate of youth volunteers who fulfill their service in the resistance war against French colonialists, granted by the Province or the Youth Union of the place of permanent residence under the provisions of Point a, Clause 1, Article 3 of the Circular No. 24/2009/TT-BLDTBXH dated September 10, 2009 of the Ministry of Labor, Invalids and Social Affairs; “m) The Decision on entitlement to policies for youth volunteers (from July 15, 1950 to April 30, 1975) who has fulfilled their duties stipulated in Joint Circular No. 08/2012/TTLT-BLDTBXH- BNV-BTC dated April 16, 2012 of the Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs - Ministry of Home Affairs - Ministry of Finance.” |
|
II. With respect to adjustment to first, class or middle name; birth date; gender; supplement to code of participant s residence inscribed on the health insurance card with respect to persons who only participate in the health insurance program, the documents shall be composed of the followings:
No. | Participants | Description of documents | Remark |
1. | If the participant makes wrong declaration compared to information declared in original documents | ID card or Citizen Identification Card or passport |
|
2. | If the participant’s in-charge social security unit requests adjustment for his/her use of health care services | ID card or Citizen Identification Card or passport |
|
3. | If the employer s unit makes wrong declaration compared to the participant s available documentation | Social security administrations should carry out a necessary review, inform and cooperate with that unit in making any adjustment. |
|
| Form TK1-TS(Issued together with the Decision No. 595/QD-BHXH dated April 14, 2017 of the Social Security of Vietnam) |
DECLARATION FORM
PARTICIPATION IN OR MODIFICATION OF INFORMATION ABOUT PARTICIPATION IN SOCIAL INSURANCE AND HEALTH INSURANCE PROGRAM
(Applicable to the participants who have not received SS codes and change their registration information)
I. Details of the participants who have not received SS codes(only filling in the field [01] through [13] given hereunder).
[01]. Full name(written in block capitals): ……………………………………………
[02]. Date (dd/mm/yyyy):…………… / ............. / ............. [03]. Sex: ………………..
[04]. Nationality:……………………… [05]. Ethnicity:…………………………………
[06]. Birth registration address: [06.1]. Commune (ward or town let):………………………
[06.2]. District(urban district, township or provincially-controlled city): …………………… [06.3]. Province (city): ………..
[07]. Mailing address: [07.1]. Home, street No., village:……………………………………..
[07.2]. Commune(ward or town let):…………………….. [07.3] District(urban district, township, provincially-controlled city):
............................................................ [07.4]. Province (city): ……………………………….
[08]. ID card/Passport/Citizen s ID card No.: ....................... [09]. Contact phone number: …………..
[10]. Full name of parent/guardian(applicable to children under 6 years): ………………………
[11]. Payment amount:………………… [12]. Payment method: …………………………..
(The field [11] and [12] shall only apply to voluntary participants)
[13]. Primary healthcare service establishment(not applicable to voluntary participants):
[14]. With respect to household participants who are granted reduction in the payment amount, they shall be required to complete the declaration form in the enclosed Appendix without having to submit or present their family household book, ID card or Citizen’s ID card.
II. Details of the participants who have already received SS codes and apply for modification of information printed on SI booklets or HI cards(only filling in the field [01] through [05] given hereunder)
[01]. Full name(written in block capitals): ……………………………………………
[02]. Date (dd/mm/yyyy):…………… / ......... / .......... [03]. SS code: ……………………………………………………………
[04]. Modifications or recommendations: ………………………………………………………………………………..
[05]. Attached documents (where available):……………………………………………………
EMPLOYER’S ENDORSEMENT (only applicable to compulsory SI participants who wish to adjust their first, middle or last name, and date of birth ) | I undertake that provided information is correct and I am held legally liable for declared information ……….., date (dd/mm/yyyy)……. Declarant (Signature and full name) |
APPENDIX FOR FAMILY MEMBER’S DECLARATION
Householder’s full name: …………………….. Contact phone number (if any): …………..
Contact address: Village (Mountain village or residential neighborhood):…………………………………….. Commune (ward or town-let):……………………..
District (urban district, township or provincially-controlled city): …………………… Province (city): …………………………………….
No. | Full name | SS code | Birth date | Sex | Place of issue of birth certificate | Householder’s kin | ID card/Citizen’s ID card/Passport No. | Remark |
A | B | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 |
1 |
|
|
|
|
|
|
|
|
2 |
|
|
|
|
|
|
|
|
3 |
|
|
|
|
|
|
|
|
4 |
|
|
|
|
|
|
|
|
... |
|
|
|
|
|
|
|
|
- Those who have not had SS codes fill in the fields given in section I of the Declaration Form for participation and modification of information about participation in the SI and HI program (Form No. TK1-TS) - Participants shall be obliged to make full and accurate declaration of family members without having to present their family household registration book and temporary residence registration book for confirmation of their participation status. | I undertake that provided information is correct and I am held legally liable for declared information ..……….., date (dd/mm/yyyy)……. Declarant (Signature and full name) |
INSTRUCTIONS
for completing the Declaration Form of participation or modification of information about participation in social insurance and health insurance program
(Form No. TK1-TS)
a) Purposes:
- Provide information about SI, HI and UI participants and their family members without being assigned SS codes.
- Provide information when wishing to change information about SI, HI, UI, OADI participation, such as identity, occupational rank, payment method and primary healthcare provider.
b) Applicable persons:
- SI, HI, UI and OADI participants.
- Parent/guardian (applicable to children under 6 years).
c) When is the form needed:
- With respect to SI, HI, UI and OADI participants, persons only participating in the SI program, and persons participating in the voluntary SI program, this form is needed when they have not been issued SS codes or wish to change information about SI, HI, UI and OADI participation.
- With respect to persons only participating in the health insurance program:
+ This form is needed when children under 6 years have not received HI cards;
+ This form is needed when participants wish to make any change in their information; or when participants have not been granted SS codes.
d) Method for completing the form:
* The participants who have not received SS codes,shall only be required to fill in the field [01] through [13] appended to the form. Persons participating in the household HI program to be entitled to reduction in the amount of payment of contribution shall be required to fill in the field [14]. Appendix for family members.
[01]. Full name: write first, middle and last name in block capital with Vietnamese accents of the SI, HI, UI and OADI participant.
[02]. Birth date: write birth date as inscribed in the birth certificate or ID card, passport or Citizen’s ID card.
[03]. Sex: Specify the participant s sex (write "male" or "female" where appropriate).
[04]. Nationality: write nationality the same as that specified in the birth certificate or ID card, passport or Citizen’s ID card.
[05]. Ethnicity: write ethnicity the same as that specified in the birth certificate or ID card, passport or Citizen’s ID card.
[06]. Birth registration place: specify name of the commune (ward, town-let), rural district (urban district, township or provincially-controlled city), province or city where the birth certificate is issued.
In case the place of initial registration of birth certificate is not defined, specify the original birth place (in case of consolidation or splitting of administrative divisions, specify the place name determined at the declaration time) or the registered permanent or temporary residence.
[07]. Mailing address: specify the current address to which the social security unit sends SI booklet and HI card or informs other administrative decisions, including home number, street, village; commune (ward, town-let); district (urban district, township or provincially-controlled city); province, city.
[08]. ID card/passport/ Citizen’s ID card No.: specify ID card, passport or Citizen’s ID card number.
[09]. Contact phone number: write the telephone number for contact purposes (if any).
[10]. Full name of parent or guardian (applicable to children under 6 years): Specify full name of mother, father or guardian.
[11]. Payment amount (applicable to voluntary SI participants): Specify the monthly amount of income decided at the discretion of the voluntary SI participant.
[12]. Payment method (applicable to employees working abroad, voluntary SI participants): specify the method for paying contributions (every 3 months, 6 months or 12 months, etc.).
[13]. Primary healthcare establishment: specify the primary healthcare service provider (the list of primary medical establishments notified by the social security unit on an annual basis to employer units, commune-level People’s Committees and collection agencies).
[14]. Appendix for family members: provide full and accurate information about family members registered in the same family household registration book or temporary residence registration book of the participant in the household HI program who is granted reduction in the amount of payment of contribution.
* The participants who have already received SI codes and apply for modification of information printed on SI booklets or HI cards:only applicable to the participants wishing to change information provided in SI booklets or HI cards.
[01]. Full name: write first, middle and last name in block capital with Vietnamese accents of the SI, HI, UI and OADI participant.
[02]. Birth date: write birth date as inscribed in the birth certificate or ID card, passport or Citizen’s ID card.
[03]. SS code: Specify the participant’s SS code.
[04]. Modifications or recommendations: specify contents need to be modified such as full name, birth date, information regarding professional title, rank, employment, payment method and primary healthcare establishment, etc.
[05]. Attached documents:
- With respect to the participants wishing to change information, specify evidencing documents.
- With respect to the participants entitled to the higher rate of HI coverage, specify evidencing documents.
After completion of declaration, the participant shall sign and write their full name. In case of any change in civil registration information (e.g. first, middle, last name, date of birth, sex) already printed in SI booklets and HI cards, employer units must give their confirmation. With respect to the participants retaining their SI contribution period, confirmation shall not be required.
APPENDIX FOR FAMILY MEMBER’S DECLARATION
a) Provide full and accurate information about temporary resident members living with the participant in the household HI program who is granted reduction in payment of contribution.
b) Applicable persons: Participants or householders or representatives of the households having participants in the household HI program who have not been granted SS codes.
c) When is the appendix needed: This appendix is required when the participant participates in the household HI program or there is the participant granted reduction in the amount of payment of contribution.
dd) Method of completion of the appendix form:
* General information section: clearly specify full name of the householder; telephone number (if any); address: village (mountain village or residential neighborhood); commune (ward, town-let); district (urban district, township, provincially-controlled city); province (city).
* Data columns:
- Column A: write the ordinal numbers starting from 1 until all family members are listed.
- Column B: clearly specify full name of each family member.
- Column 1: write SS code of each family member issued by the social security unit; in case the SS code has not been defined yet, the declarant may search the code at the address: http://baohiemxahoi.gov.vn (where eligible).
- Column 2: specify birth date as inscribed in the birth certificate or ID card, passport or Citizen’s ID card.
- Column 3: Specify each family member’s sex (write "male" or "female" where appropriate).
- Column 4: clearly write name of commune (ward, town-let); district (urban district, township, provincially-controlled city), province, city where the birth certificate is issued.
In case the place of initial registration of birth certificate is not defined, specify the original birth place (in case of consolidation or splitting of administrative divisions, specify the place name determined at the declaration time), or specify the registered permanent or temporary residence.
- Column 5: specify relationship with the householder (e.g. spouse, child or grandchild, etc.).
- Column 6: ID card/passport/ Citizen’s ID card No. (if any): specify ID card, passport or Citizen’s ID card number.
- Column 7: write remarks.
After completion of declaration, the declarant shall sign and write his/her full name.
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Nâng cao để xem đầy đủ bản dịch.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Lược đồ
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Nâng cao để xem Nội dung MIX.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây