Thông tư liên tịch 20/2013/TTLT-BYT-BCT-BNNPTNT của Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc quy định điều kiện, trình tự thủ tục chỉ định cơ sở kiểm nghiệm thực phẩm phục vụ quản lý nhà nước

thuộc tính Thông tư liên tịch 20/2013/TTLT-BYT-BCT-BNNPTNT

Thông tư liên tịch 20/2013/TTLT-BYT-BCT-BNNPTNT của Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc quy định điều kiện, trình tự thủ tục chỉ định cơ sở kiểm nghiệm thực phẩm phục vụ quản lý nhà nước
Cơ quan ban hành: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Y tế; Bộ Công Thương
Số công báo:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Số hiệu:20/2013/TTLT-BYT-BCT-BNNPTNT
Ngày đăng công báo:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Loại văn bản:Thông tư liên tịch
Người ký:Nguyễn Cẩm Tú; Nguyễn Thị Xuân Thu; Nguyễn Thanh Long
Ngày ban hành:01/08/2013
Ngày hết hiệu lực:Đang cập nhật
Áp dụng:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản để xem Ngày áp dụng. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Tình trạng hiệu lực:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Lĩnh vực: Y tế-Sức khỏe, Hành chính

TÓM TẮT VĂN BẢN

05 yêu cầu về năng lực của cơ sở kiểm nghiệm thực phẩm

Ngày 01/8/2013, Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ra Thông tư liên tịch 20/2013/TTLT-BYT-BCT-BNNPTNT về việc quy định điều kiện, trình tự thủ tục chỉ định cơ sở kiểm nghiệm thực phẩm phục vụ quản lý Nhà nước. Dưới đây là một số nội dung đáng chú ý:

1. Năng lực của cơ sở kiểm nghiệm đối với các chỉ tiêu đăng ký chỉ định phải đáp ứng 05 yêu cầu sau:

- Hệ thống quản lý chất lượng đáp ứng Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17025:2007 hoặc Tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17025:2005;

- Có đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất phù hợp với yêu cầu kiểm nghiệm và lĩnh vực đăng ký chỉ định;

- Có ít nhất hai kiểm nghiệm viên là cán bộ kỹ thuật có trình độ đại học phù hợp với lĩnh vực đăng ký chỉ định được đào tạo và có kinh nghiệm thực tế về kiểm nghiệm trong cùng lĩnh vực từ ba năm trở lên;

- Các phương pháp thử được cập nhật và xác nhận giá trị sử dụng, năng lực phân tích/kiểm nghiệm các chỉ tiêu/phép thử đăng ký chỉ định đáp ứng quy định hoặc quy chuẩn kỹ thuật tương ứng và các yêu cầu khác có liên quan theo quy định của Bộ quản lý ngành;

- Kết quả thử nghiệm thành thạo hoặc so sánh liên phòng đạt yêu cầu đối với ít nhất một chỉ tiêu/phép thử đăng ký chỉ định.

2. Các bước tiến hành đánh giá cơ sở kiểm nghiệm như sau:

- Đánh giá sự tuân thủ, phù hợp của cơ sở kiểm nghiệm;

- Lập Báo cáo đánh giá cơ sở kiểm nghiệm;

- Kết luận của đoàn đánh giá.

Thông tư liên tịch có hiệu lực từ ngày 10/10/2013.

Xem chi tiết Thông tư liên tịch20/2013/TTLT-BYT-BCT-BNNPTNT tại đây

LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết

BỘ Y TẾ - BỘ CÔNG THƯƠNG - BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
------

Số: 20/2013/TTLT-BYT-BCT-BNNPTNT

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Hà Nội, ngày 01 tháng 08 năm 2013

THÔNG TƯ LIÊN TỊCH

QUY ĐỊNH ĐIỀU KIỆN, TRÌNH TỰ THỦ TỤC CHỈ ĐỊNH CƠ SỞ KIỂM NGHIỆM THỰC PHẨM

 PHỤC VỤ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC

Căn cứ Luật an toàn thực phẩm ngày 17 tháng 6 năm 2010 và Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ về việc quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm;

Căn cứ Luật chất lượng, sản phẩm hàng hóa ngày 21 tháng 11 năm 2007 và Nghị định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một s điu của Luật chất lượng, sản phẩm hàng hóa;

Căn cứ Luật tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật ngày 29 tháng 6 năm 2006 và Nghị định s127/2007/NĐ-CP ngày 01 tháng 8 năm 2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một s điu của Luật tiêu chuẩnquy chuẩn kỹ thuật;

Căn cứ Nghị định số 63/2012/NĐ-CP ngày 31 tháng 8 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế;

Căn cứ Nghị định số 95/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương;

Căn cứ Nghị định số 01/2008/NĐ-CP ngày 03 tháng 01 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Nghị định s75/2009/NĐ-CP sửa đổi Điều 3 Nghị định số 01/2008/NĐ-CP ngày 03 tháng 01 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;

Theo đề nghị của Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ - Bộ Công Thương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,

Bộ trưởng Bộ Y tế - Bộ trưởng Bộ Công Thương - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Thông tư liên tịch quy định điều kiện, trình tự thủ tục chỉ định cơ sở kiểm nghiệm thực phẩm phục vụ quản lý nhà nước,

Chương 1.
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh: Thông tư liên tịch này quy định các điều kiện, trình tự, thủ tục chỉ định cơ sở kiểm nghiệm thực phẩm phục vụ quản lý nhà nước (sau đây gọi tắt là cơ sở kiểm nghiệm).
2. Đối tượng áp dụng: Thông tư liên tịch này áp dụng đối với các cơ sở kiểm nghiệm, các cơ quan quản lý liên quan đến hoạt động đánh giá, chỉ định và quản lý các cơ sở kiểm nghiệm.
Điều 2. Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư liên tịch này các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Cơ sở kiểm nghiệm là tổ chức có tư cách pháp nhân thực hiện kiểm nghiệm các chỉ tiêu về chất lượng, an toàn thực phẩm.
2. Hệ thống quản lý chất lượng bao gồm hệ thống tài liệu quản lý và kĩ thuật nhằm đảm bảo chất lượng, chính xác, minh bạch kết quả kiểm nghiệm, toàn bộ hồ sơ liên quan đến hoạt động kiểm nghiệm và đảm bảo chất lượng kết quả kiểm nghiệm thực hiện tại cơ sở với phạm vi đăng ký như: nhân sự, trang thiết bị, cơ sở vật chất, phương pháp kiểm nghiệm.
3. So sánh liên phòng là việc đánh giá chất lượng kết quả kiểm nghiệm giữa hai hay nhiều cơ sở kiểm nghiệm do đơn vị độc lập tổ chức bằng cách so sánh kết quả kiểm nghiệm trên các mẫu đồng nhất với giá trị chung của tập hợp các kết quả có được từ các cơ sở kiểm nghiệm tham gia thử nghiệm thành thạo.
4. Thử nghiệm thành thạo là việc thực hiện các phép thử trên cùng một mẫu bởi hai hay nhiều cơ sở kiểm nghiệm theo các điều kiện định trước nhằm đánh giá khả năng thực hiện phép thử đó của cơ sở kiểm nghiệm.
5. Đánh giá cơ sở kiểm nghiệm là hoạt động xem xét sự phù hợp của hệ thống quản lý chất lượng và năng lực phân tích đáp ứng yêu cầu kiểm nghiệm đối với các chỉ tiêu cụ thể về chất lượng, an toàn thực phẩm.
6. Lĩnh vực đăng ký chỉ định: Bao gồm các chỉ tiêu/phép thử áp dụng đối với các nhóm thực phẩm hoặc sản phẩm thực phẩm theo phạm vi được phân công quản lý của Bộ quản lý ngành.
Điều 3. Nguyên tắc chung
Liên Bộ giao: Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế; Vụ Khoa học và Công nghệ - Bộ Công Thương; Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là đơn vị giúp Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Công Thương và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý nhà nước về kiểm nghiệm thực phẩm (sau đây gọi tắt là cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền) thực hiện việc tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký, đánh giá, chỉ định, kiểm tra, giám sát cơ sở kiểm nghiệm tương ứng với phạm vi quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm được phân công.
Chương 2.
ĐIỀU KIỆN ĐỐI VỚI CƠ SỞ KIỂM NGHIỆM
Điều 4. Yêu cầu về pháp nhân
Được thành lập theo quy định của pháp luật; có chức năng kiểm nghiệm thực phẩm hoặc Quyết định giao nhiệm vụ của các cơ quan có thẩm quyền.
Điều 5. Yêu cầu về năng lực
Năng lực của cơ sở kiểm nghiệm đối với các chỉ tiêu đăng ký chỉ định phải đáp ứng các yêu cầu sau:
1. Hệ thống quản lý chất lượng đáp ứng Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17025: 2007 hoặc Tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17025:2005;
2. Có đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất phù hợp với yêu cầu kiểm nghiệm và lĩnh vực đăng ký chỉ định;
3. Có ít nhất hai (02) kiểm nghiệm viên là cán bộ kỹ thuật có trình độ đại học phù hợp với lĩnh vực đăng ký chỉ định được đào tạo và có kinh nghiệm thực tế về kiểm nghiệm trong cùng lĩnh vực từ ba (03) năm trở lên;
4. Các phương pháp thử được cập nhật và xác nhận giá trị sử dụng, năng lực phân tích/kiểm nghiệm các chỉ tiêu/phép thử đăng ký chỉ định đáp ứng quy định hoặc quy chuẩn kỹ thuật tương ứng và các yêu cầu khác có liên quan theo quy định của Bộ quản lý ngành;
5. Kết quả thử nghiệm thành thạo hoặc so sánh liên phòng đạt yêu cầu đối với ít nhất một chỉ tiêu/phép thử đăng ký chỉ định.
Chương 3.
HỒ SƠ, TRÌNH TỰ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ, CHỈ ĐỊNH CƠ SỞ THỬ NGHIỆM
Điều 6. Đăng ký chỉ định
1. Cơ sở kiểm nghiệm đáp ứng các yêu cầu quy định tại Điều 4 và Điều 5 Thông tư liên tịch này nộp một (01) bộ hồ sơ đăng ký chỉ định (nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện) cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định tại Điều 3 Thông tư liên tịch này.
2. Các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền nêu tại Điều 3 Thông tư liên tịch này có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ đăng ký, tổ chức đánh giá các cơ sở kiểm nghiệm thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý tương ứng của từng Bộ hoặc phối hợp tổ chức đánh giá các cơ sở kiểm nghiệm thực phẩm đa lĩnh vực theo trình tự thủ tục quy định tại Thông tư liên tịch này và xem xét chỉ định phù hợp theo lĩnh vực được phân công quản lý của từng Bộ quản lý ngành.
3. Hồ sơ đăng ký chỉ định bao gồm:
a) Đơn đăng ký chỉ định cơ sở kiểm nghiệm theo mẫu quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch này;
b) Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản sao có chứng thực);
c) Tài liệu, hồ sơ kỹ thuật và các quy trình liên quan đến chỉ tiêu/phép thử đăng ký chỉ định.
d) Hồ sơ năng lực:
- Danh sách, hồ sơ trang thiết bị chính, cơ sở hạ tầng (phù hợp nội dung báo cáo năng lực hoạt động cơ sở kiểm nghiệm theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch này);
- Danh sách, hồ sơ kiểm nghiệm viên tương ứng với lĩnh vực đăng ký chỉ định kèm theo bản sao có chứng thực các chứng chỉ chuyên môn;
- Các tài liệu chứng minh về bảo đảm chất lượng kiểm nghiệm: kế hoạch, kết quả thử nghiệm thành thạo hoặc so sánh liên phòng; Báo cáo kết quả kiểm tra thành thạo tay nghề của kiểm nghiệm viên đối với chỉ tiêu/phép thử đăng ký chỉ định;
- Báo cáo năng lực cơ sở kiểm nghiệm theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch này;
- Mẫu Phiếu kết quả kiểm nghiệm theo quy định tại Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch này;
- Kết quả hoạt động kiểm nghiệm đối với lĩnh vực đăng ký chỉ định trong mười hai (12) tháng gần nhất theo mẫu quy định tại Phụ lục 4 ban hành theo Thông tư liên tịch này.
đ) Đối với cơ sở kiểm nghiệm đã được tổ chức công nhận hợp pháp của Việt Nam hoặc tổ chức công nhận nước ngoài là thành viên tham gia ký thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau của Hiệp, hội Công nhận phòng thí nghiệm Quốc tế (ILAC - International Laboratory Accreditation Cooperation), Hiệp hội Công nhận phòng thí nghiệm Châu Á - Thái Bình Dương (APLAC - Asian Pacific Laboratory Accreditation Cooperation) đánh giá và cấp chứng chỉ công nhận theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17025: 2007 hoặc Tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17025:2005, đăng ký chỉ định các chỉ tiêu/phép thử trong phạm vi đã được công nhận: nộp các tài liệu nêu tại Điểm a, b, c và d Khoản 3 Điều này; bản sao (có chứng thực) chứng chỉ công nhận, danh mục, phạm vi công nhận.
Điều 7. Hồ sơ đăng ký gia hạn chỉ định
Trước khi Quyết định chỉ định hết hiệu lực chín mươi (90) ngày, cơ sở kiểm nghiệm gửi một (01) bộ hồ sơ gia hạn chỉ định cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Hồ sơ bao gồm:
1. Đơn đăng ký gia hạn chỉ định cơ sở kiểm nghiệm theo mẫu quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch này;
2. Kết quả so sánh liên phòng, thử nghiệm thành thạo đối với chỉ tiêu/phép thử do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc từ các nhà cung cấp thử nghiệm thành thạo, liên quan đến phạm vi đăng ký tổ chức;
3. Báo cáo kết quả thực hiện công tác kiểm nghiệm trong thời gian được chỉ định theo mẫu quy định tại Phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch này.
Điều 8. Hồ sơ đăng ký thay đổi, bổ sung phạm vi chỉ định
Cơ sở kiểm nghiệm đã được chỉ định khi có thay đổi, bổ sung phạm vi chỉ định phải thực hiện việc đăng ký thay đổi, bổ sung gửi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Hồ sơ đăng ký thay đổi, bổ sung phạm vi chỉ định được thực hiện theo quy định tại Điều 6 Thông tư liên tịch này. Trường hợp cơ sở kiểm nghiệm đã được chỉ định có thay đổi tư cách pháp nhân hoặc địa chỉ cơ sở phải có văn bản nêu rõ các nội dung thay đổi.
Điều 9. Thủ tục chỉ định
1. Trong thời gian mười (10) ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tiến hành soát xét hồ sơ. Nếu có yêu cầu sửa đổi, bổ sung phải có văn bản thông báo cho đơn vị nộp hồ sơ để hoàn chỉnh hồ sơ theo đúng quy định. Trường hợp không có yêu cầu sửa đổi, bổ sung thì cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tiến hành đánh giá theo quy định tại Điều 10 Thông tư liên tịch này.
2. Đối với cơ sở kiểm nghiệm không thuộc đối tượng quy định tại Điểm đ Khoản 3 Điều 6 Thông tư liên tịch này:
a) Trong thời gian mười lăm (15) ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền ký ban hành quyết định thành lập đoàn đánh giá cơ sở kiểm nghiệm.
b) Đoàn đánh giá cơ sở kiểm nghiệm bao gồm các thành viên có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm về lĩnh vực đánh giá, chỉ định.
c) Quyết định thành lập đoàn đánh giá phải nêu rõ phạm vi, nội dung đánh giá, danh sách và phân công trách nhiệm của từng thành viên tiến hành đánh giá tại cơ sở kiểm nghiệm. Trong thời gian năm (05) ngày làm việc, kể từ khi kết thúc đánh giá tại cơ sở, đoàn đánh giá phải gửi kết luận về cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền (Mẫu Biên bản đánh giá cơ sở kiểm nghiệm quy định tại Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch này).
d) Trong thời gian mười lăm (15) ngày làm việc, kể từ khi nhận được kết luận của đoàn đánh giá, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm xem xét và chỉ định đơn vị kiểm nghiệm nếu đạt yêu cầu (mẫu Quyết định chỉ định quy định tại Phụ lục 6 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch này). Nếu không đạt yêu cầu, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phải có thông báo bằng văn bản về lý do không chỉ định cho cơ sở kiểm nghiệm.
đ) Trong trường hợp cần thiết, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền có thể thành lập hội đồng tư vấn trước khi ký ban hành Quyết định chỉ định.
3. Đối với cơ sở kiểm nghiệm quy định tại Điểm đ Khoản 3 Điều 6 Thông tư liên tịch này:
a) Trong thời gian ba mươi (30) ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thẩm định hồ sơ. Nếu hồ sơ năng lực đáp ứng theo quy định tại Điều 4, Điều 5 của Thông tư liên tịch này và các yêu cầu của Bộ quản lý ngành, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền ký ban hành Quyết định chỉ định cơ sở kiểm nghiệm kèm theo danh mục các chỉ tiêu/phép thử.
Trường hợp hồ sơ không đạt yêu cầu, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phải có thông báo bằng văn bản về lý do không chỉ định cho cơ sở kiểm nghiệm.
b) Trong trường hợp cần thiết (kết quả thẩm định hồ sơ chưa đủ cơ sở kết luận năng lực phân tích của cơ sở đáp ứng theo quy định tại Điều 5), cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền sẽ thành lập đoàn đánh giá để tiến hành đánh giá tại cơ sở kiểm nghiệm.
4. Thời hạn hiệu lực của Quyết định chỉ định: Quyết định chỉ định có hiệu lực ba (03) năm kể từ ngày ký ban hành.
Điều 10. Đánh giá cơ sở kiểm nghiệm
Đoàn đánh giá do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thành lập tiến hành đánh giá tại cơ sở kiểm nghiệm (không áp dụng đối với cơ sở kiểm nghiệm quy định tại Điểm đ Khoản 3 Điều 6 và Điểm a Khoản 3 Điều 9 Thông tư liên tịch này). Các bước tiến hành đánh giá như sau:
1. Đánh giá sự tuân thủ, phù hợp của cơ sở kiểm nghiệm đối với yêu cầu quy định tại Điều 5 của Thông tư liên tịch này;
2. Lập Báo cáo đánh giá cơ sở kiểm nghiệm theo mẫu quy định tại Phụ lục 7 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch này;
3. Kết luận của đoàn đánh giá theo mẫu quy định tại Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch này. Trên cơ sở báo cáo khắc phục của cơ sở kiểm nghiệm, nếu cần thiết, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tiến hành xem xét đánh giá tại cơ sở kiểm nghiệm.
Điều 11. Cấp mã số cơ sở kiểm nghiệm
1. Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm cấp và quản lý mã số cho các cơ sở kiểm nghiệm được chỉ định.
2. Mã số cơ sở kiểm nghiệm được ký hiệu như sau: (số thứ tự)/(năm cấp)/BYT-KNTP (BCT-KNTP/BNN-KNTP).

Ví dụ:

001/2011/BYT-KNTP

3. Cách ghi mã số cơ sở kiểm nghiệm:
a) Mã số cơ sở kiểm nghiệm được trình bày bằng chữ in hoa, phông chữ Times New Roman cỡ chữ 16, kiểu chữ đứng, đậm. Trong đó, số thứ tự của mã số cơ sở kiểm nghiệm gồm ba (03) chữ số.
b) Mã số cơ sở kiểm nghiệm được in ở góc trên bên trái phiếu kết quả kiểm nghiệm. Trên phiếu kết quả kiểm nghiệm cần ghi rõ các chỉ tiêu đã được chỉ định của cơ sở kiểm nghiệm.
Điều 12. Cơ sở kiểm nghiệm kiểm chứng
Căn cứ vào nhu cầu quản lý, các tiêu chí quy định tại Điều 4, Điều 5 của Thông tư liên tịch này và các quy định khác có liên quan theo quy định của Bộ quản lý ngành, Bộ quản lý ngành chỉ định cơ sở kiểm nghiệm kiểm chứng theo quy định của pháp luật.
Chương 4.
KIỂM TRA, GIÁM SÁT SAU CHỈ ĐỊNH
Điều 13. Phương thức kiểm tra, giám sát
1. Kiểm tra, giám sát định kỳ: Một (01) lần/một (01) năm.
2. Kiểm tra, giám sát đột xuất khi có yêu cầu của cơ quan quản lý.
Điều 14. So sánh liên phòng
1. Đơn vị tổ chức so sánh liên phòng phải đáp ứng yêu cầu của Tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17043:2010 hoặc có năng lực tương đương.
2. Trên cơ sở năng lực của các đơn vị tổ chức so sánh liên phòng đủ điều kiện, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chỉ định đơn vị tiến hành tổ chức so sánh liên phòng.
Điều 15. Kiểm tra, giám sát hoạt động
Áp dụng cho các cơ sở kiểm nghiệm được chỉ định với tần suất một (01) lần/một (01) năm. Kiểm tra, giám sát hoạt động bao gồm các hình thức sau:
1. Đánh giá sơ bộ qua báo cáo hoạt động do cơ sở kiểm nghiệm gửi về theo quy định (sáu (06) tháng và hàng năm).
2. Kiểm tra giám sát hoạt động tại cơ sở
Cơ sở kiểm nghiệm được kiểm tra sẽ được thông báo trước khi thực hiện giám sát mười lăm (15) ngày. Đoàn kiểm tra do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thành lập theo quyết định có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
a) Đánh giá việc duy trì sự tuân thủ và phù hợp của hệ thống quản lý và năng lực của cơ sở kiểm nghiệm theo Điều 5 của Thông tư liên tịch này;
b) Kiểm tra quy trình thực hiện các phép thử được chỉ định theo phương pháp đã đăng ký. Phương pháp phải đáp ứng yêu cầu của Quy chuẩn kỹ thuật tương ứng hoặc quy định hiện hành;
c) Kiểm tra việc tuân thủ hệ thống tài liệu, quy trình, quy định trong kiểm nghiệm;
d) Kiểm tra hồ sơ của quá trình kiểm nghiệm;
đ) Báo cáo kết quả giám sát theo mẫu tại Phụ lục 8 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch này;
e) Đoàn giám sát thẩm định kết quả khắc phục, báo cáo cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Căn cứ báo cáo kết quả khắc phục, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra thực tế tại cơ sở kiểm nghiệm nếu cần thiết.
Điều 16. Miễn kiểm tra giám sát
1. Miễn kiểm tra giám sát đối với cơ sở kiểm nghiệm quy định tại Điểm đ Khoản 3 Điều 6 đáp ứng đầy đủ các quy định tại Điều 4, Điều 5 của Thông tư liên tịch này và các quy định khác có liên quan theo quy định của Bộ quản lý ngành.
2. Cơ sở kiểm nghiệm đáp ứng yêu cầu quy định tại Khoản 1 Điều này nộp một (01) bộ hồ sơ đề nghị miễn kiểm tra giám sát về cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Hồ sơ bao gồm:
a) Công văn đề nghị miễn kiểm tra;
b) Biên bản giám sát của cơ quan công nhận hợp chuẩn Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17025: 2007 hoặc Tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17025:2005 (trong vòng mười hai (12) tháng kể từ ngày nộp hồ sơ);
c) Báo cáo kết quả hoạt động trong vòng mười hai (12) tháng kể từ ngày nộp hồ sơ, trong đó nêu rõ kết quả tự đánh giá năng lực phân tích của cơ sở kiểm nghiệm so với quy định có liên quan của Bộ quản lý ngành.
3. Trong thời hạn không quá năm (05) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thẩm định hồ sơ và trả lời kết quả bằng văn bản cho cơ sở kiểm nghiệm.
4. Hằng năm, các cơ sở kiểm nghiệm được miễn kiểm tra được quy định tại Khoản 1 Điều này vẫn phải chịu sự kiểm tra, giám sát đột xuất của cơ quan quản lý.
Điều 17. Thông báo kết quả kiểm tra, giám sát
Căn cứ vào kết quả kiểm tra, giám sát; tùy theo mức độ vi phạm các quy định theo Thông tư liên tịch này, đoàn kiểm tra, giám sát đề xuất với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hình thức xử lý sau:
1. Yêu cầu khắc phục và gửi báo cáo khắc phục về cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
2. Đình chỉ việc thực hiện Quyết định chỉ định. Sau khi cơ sở kiểm nghiệm hoàn thành và báo cáo việc khắc phục theo yêu cầu của đoàn kiểm tra, giám sát, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tiến hành xem xét phục hồi Quyết định chỉ định.
3. Thu hồi, hủy bỏ Quyết định chỉ định và báo cáo Bộ quản lý ngành khi cơ sở thuộc một trong các trường hợp sau: bị giải thể; không còn hoạt động trong phạm vi đã được chỉ định; quá thời hạn khắc phục; các vi phạm không khắc phục được.
Chương 5.
TRÁCH NHIỆM CỦA CƠ QUAN QUẢN LÝ VÀ CƠ SỞ KIỂM NGHIỆM
Điều 18. Trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền
1. Thực hiện tiếp nhận hồ sơ đăng ký chỉ định, gia hạn đăng ký chỉ định, đăng ký thay đổi bổ sung; tổ chức đánh giá, chỉ định cơ sở kiểm nghiệm.
2. Kiểm tra, giám sát sau chỉ định.
3. Bảo đảm tính khách quan và công bằng trong hoạt động đánh giá, chỉ định, kiểm tra, giám sát.
4. Bảo mật các thông tin, số liệu liên quan đến cơ sở kiểm nghiệm.
5. Cấp, đình chỉ, hủy bỏ, phục hồi, thu hồi Quyết định chỉ định.
6. Công bố danh sách cơ sở kiểm nghiệm được chỉ định, bị đình chỉ, hủy bỏ, phục hồi, thu hồi Quyết định chỉ định.
7. Tổ chức kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo liên quan đến cơ sở kiểm nghiệm theo quy định của pháp luật.
8. Lưu hồ sơ cơ sở kiểm nghiệm.
9. Thu, sử dụng phí, lệ phí đánh giá, chỉ định, giám sát hoạt động cơ sở kiểm nghiệm thực hiện theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.
Điều 19. Trách nhiệm của cơ sở kiểm nghiệm
1. Thực hiện việc báo cáo định kỳ, đột xuất về cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền:
a) Báo cáo định kỳ: Báo cáo hoạt động sáu (06) tháng trước ngày 10 tháng 7 và báo cáo năm trước ngày 30 tháng 12 hằng năm (theo mẫu tại Phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch này).
b) Báo cáo đột xuất: Theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
2. Báo cáo khi có thay đổi liên quan đến phạm vi hoạt động kiểm nghiệm được chỉ định, trong thời hạn không quá ba mươi (30) ngày kể từ ngày có thay đổi. Các nội dung thay đổi phải báo cáo bao gồm:
a) Tư cách pháp nhân;
b) Cơ cấu tổ chức và lãnh đạo;
c) Chính sách và thủ tục;
d) Địa chỉ, điện thoại, Fax, E-mail;
đ) Nhân sự, cán bộ chủ chốt, thiết bị, cơ sở vật chất, môi trường làm việc hoặc các nguồn lực khác nếu có tác động đến hệ thống quản lý;
e) Các biện pháp khắc phục khi được yêu cầu theo mẫu quy định tại Phụ lục 9 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch này.
3. Ngoài việc thực hiện các quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Điều này, cơ sở kiểm nghiệm còn phải thực hiện các nội dung sau:
a) Đảm bảo độ tin cậy, chính xác của kết quả kiểm nghiệm đối với các phép thử được chỉ định;
b) Chịu sự kiểm tra, giám sát về hoạt động kiểm nghiệm của các đoàn thanh tra trong và ngoài nước khi có sự yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước;
c) Tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn đánh giá trong quá trình đánh giá tại cơ sở kiểm nghiệm;
d) Chi trả phí, lệ phí cho việc đánh giá, chỉ định, giám sát hoạt động cơ sở kiểm nghiệm thực hiện theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.
4. Thực hiện các nghĩa vụ khác quy định tại Điều 20 Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa.
Chương 6.
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 20. Hiệu lực thi hành
Thông tư liên tịch này có hiệu lực từ ngày 10 tháng 10 năm 2013.
Các cơ sở kiểm nghiệm thực phẩm đã được chỉ định theo quy định của các Bộ quản lý ngành được tiếp tục duy trì hiệu lực cho đến hết thời hạn của Quyết định chỉ định.
Điều 21. Tổ chức thực hiện
Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, Vụ Khoa học và Công nghệ - Bộ Công Thương, Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có trách nhiệm tổ chức, kiểm tra, giám sát và hướng dẫn thực hiện Thông tư liên tịch này. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, tổ chức, cá nhân cần kịp thời phản ánh về Bộ Y tế (Cục An toàn thực phẩm), Bộ Công Thương (Vụ Khoa học và Công nghệ), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản) để nghiên cứu, giải quyết./.

KT. BỘ TRƯỞNG
BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
THỨ TRƯỞNG




Nguyễn Thị Xuân Thu

KT. BỘ TRƯỞNG
BỘ CÔNG THƯƠNG
THỨ TRƯỞNG





Nguyễn Cẩm Tú

KT. BỘ TRƯỞNG
BỘ Y TẾ
THỨ TRƯỞNG





Nguyễn Thanh Long

 

Nơi nhn:
- Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Vàn phòng Chính phủ (Vụ KGVX, Công báo, Cổng TTĐT);
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra VBQPPL);
- Sở Y tế, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và PTNT các tnh, thành phố trực thuộc TW;
- Cổng Thông tin điện tử Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
- Lưu: VT BYT, BCT, BNNPTNT; PC, ATTP - BYT; PC, KHCN - BCT; PC, QLCL BNNPTNT.

 

 

         

PHỤ LỤC 1

ĐƠN ĐĂNG KÝ CHỈ ĐỊNH CƠ SỞ KIỂM NGHIỆM
(Ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 20/2013/TTLT-BYT-BCT-BNNPTNT

ngày 01 tháng 8 năm 2013 của Bộ Y tế - Bộ Công Thương - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)

 

CƠ SỞ KIỂM NGHIỆM
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

---------------

Số: ……/……..

……, ngày……tháng…..năm…….

 

ĐƠN ĐĂNG KÝ CHỈ ĐỊNH/GIA HẠN CHỈ ĐỊNH
CƠ SỞ KIỂM NGHIỆM

 

 

Kính gửi: (Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền)

 

1. Tên cơ sở kiểm nghiệm:

Địa chỉ:

Điện thoại:                     Fax:                  E-mail:

2. Họ tên, chức danh người phụ trách cơ sở kiểm nghiệm:

Địa chỉ:

Điện thoại:                     Fax:                  E-mail:

3. Hình thức đề nghị chỉ định

Đăng ký lần đầu     Đăng ký thay đổi, bổ sung      Đăng ký gia hạn 

4. Phạm vi đề nghị chỉ định

TT

Lĩnh vực

Tên phép thử

Phương pháp thử

Giới hạn phát hiện của phép thử (nếu có)/phạm vi đo

Ghi chú

(1)

(2)

(3)

(4)

(5)

(6)

 

 

 

 

 

 

 

Chú ý: ghi (*) đối với phép thử đã được công nhận và tại cột (6) ghi tên cơ quan công nhận tương ứng.

5. Thời gian đề nghị bắt đầu đánh giá: ngày....tháng....năm... (áp dụng đối với trường hợp quy định tại khoản 3, Điều 9 Thông tư liên tịch này)

6. Chúng tôi cam kết thực hiện đầy đủ quy định tại Thông tư liên tịch số... /2013/TT-BYT-BCT-BNNPTNT ngày .... tháng .... năm 2013 của Bộ Y tế - Bộ Công Thương - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

 

Thủ trưởng đơn vị
(Ký tên và đóng dấu)

Phụ trách cơ sở kiểm nghiệm
(Ký và ghi rõ họ tên)

PHỤ LỤC 2

MU BÁO CÁO NĂNG LỰC HOAT ĐỘNG CƠ SỞ KIỂM NGHIỆM
(Ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 20/2013/TTLT-BYT-BCT-BNNPTNT

ngày 01 tháng 8 năm 2013 của Bộ Y tế - Bộ Công Thương - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)

 

CƠ SỞ KIỂM NGHIỆM
---------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

---------------

Số: ……/……..

……, ngày……tháng…..năm…….

 

 

BÁO CÁO

NĂNG LỰC HOẠT ĐỘNG CƠ SỞ KIỂM NGHIỆM

 

 

1. Tên cơ sở kiểm nghiệm:

Địa chỉ:

Điện thoại:                     Fax:                  E-mail:

2. Họ tên, chức danh người phụ trách cơ sở kiểm nghiệm:

Địa chỉ:

Điện thoại:                     Fax:                  E-mail:

3. Cán bộ, nhân viên của cơ sở kiểm nghiệm:

TT

Họ và tên

Chứng chỉ đào tạo chuyên môn

Chứng chỉ đào tạo hệ thống quản lý

Công việc được giao hiện tại

Thâm niên trong lĩnh vực kiểm nghiệm

Ghi chú

(1)

(2)

(3)

(4)

(5)

(6)

(7)

 

 

 

 

 

 

 

 

4. Trang thiết bị

4.1. Trang thiết bị cần kiểm định/hiệu chuẩn

TT

Tên phương tiện đo lường

Phạm vi đo, cấp chính xác

Chu kỳ kiểm định, hiệu chuẩn

Ngày kiểm định, hiệu chuẩn lần cuối

Đơn vị kiểm định/hiệu chuẩn

Ghi chú

(1)

(2)

(3)

(4)

(5)

(6)

(7)

 

 

 

 

 

 

 

 

4.2. Trang thiết bị khác

TT

Tên thiết bị

Đặc trưng kỹ thuật

Ngày đưa vào sử dụng

Ghi chú

1

2

3

4

5

 

 

 

 

 

 

5. Diện tích và môi trường của cơ sở kiểm nghiệm

5.1. Sơ đồ mặt bằng và diện tích của từng bộ phận của cơ sở kiểm nghiệm

5.2. Điều kiện môi trường các bộ phận của cơ sở kiểm nghiệm

- Điều hòa nhiệt độ;

- Khả năng thông khí và thoát hơi độc;

- Các điều kiện bảo đảm khác ( chống rung, bụi, ồn, ánh sáng, phóng xạ...).

5.3. Các điều kiện bảo hộ và an toàn lao động cho cán bộ và nhân viên của cơ sở kim nghiệm

6. Danh mục các lĩnh vực và phép thử cơ sở kiểm nghiệm đề nghị chỉ định

STT

Lĩnh vực

Tên phép thử

Phương pháp thử

Giới hạn phát hiện (nếu có)

Công suất kiểm nghiệm (số mẫu/năm)

Kết quả thử nghiệm thành thạo/so sánh liên phòng

1

2

3

4

5

6

7

 

 

 

 

 

 

 

Ghi chú: cột (7) ghi rõ tên chương trình, chỉ tiêu và nền mẫu tham gia, kết quả.

7. Kết quả hoạt động cơ sở kiểm nghiệm thực hiện 03 (ba) năm gần nhất

STT

Lĩnh vực

Tên phép thử

Phương pháp thử

Tổng số mẫu

Ghi chú

1

2

3

4

5

6

 

 

 

 

 

 

8. Cơ sở kiểm nghiệm cam kết

- Thực hiện Quyết định chỉ định và quản lý hoạt động cơ sở kiểm nghiệm;

- Đáp ứng các yêu cầu của cơ quan đánh giá khi tiến hành đánh giá cơ sở kiểm nghiệm.

 

Thủ trưởng đơn vị
(Ký tên và đóng dấu)

Phụ trách cơ sở kiểm nghiệm
(Ký và ghi rõ họ tên)

PHỤ LỤC 3

MẪU PHIẾU KIM NGHIỆM
(Ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số: 20/2013/TTLT-BYT-BCT-BNNPTNT

 ngày 01 tháng 8 năm 2013 của Bộ Y tế - Bộ Công Thương - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)

 

CƠ SỞ KIỂM NGHIỆM
---------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: ……/……..

 

 

PHIẾU KIỂM NGHIỆM
(Kết quả kim nghiệm chỉ có giá trị vi mẫu đem thử)

1. Tên mẫu: (Ghi tên của mẫu kiểm nghiệm)

2. Mã số mẫu:

3. Mô tả mẫu: (tình trạng mẫu khi nhận, khối lượng mẫu, ngày sản xuất, hạn sử dụng, tình trạng lưu mẫu)

4. Thời gian lưu mẫu:

5. Ngày lấy mẫu:

6. Ngày nhận mẫu:

7. Thời gian kiểm nghiệm:

8. Nơi gửi mẫu:

9. Tài liệu kèm theo: (ghi rõ nội dung, số, ngày, tháng năm của công văn hay giấy tờ kèm theo)

10. Kết quả kiểm nghiệm (các chỉ tiêu đã được chỉ định của cơ sở kiểm nghiệm):

TT

Chỉ tiêu kiểm nghiệm

Phương pháp kim nghiệm

Đơn vị

Kết qu

So với QCVN.../ TCVN.../QĐ...

1

 

 

 

 

 

2

 

 

 

 

 

…..

……………….

…………………

…………

…………….

……………………

11. Kết luận:

(Cần nêu rõ mẫu có đạt yêu cầu hay không)

12. Ghi chú: (nếu có)

 


Thủ trưởng đơn vị
(Ký tên và đóng dấu)


Phụ trách cơ sở kiểm nghiệm
(Ký và ghi rõ họ tên)

…., ngày…..tháng….năm….
Kiểm nghiệm viên
(Ký và ghi rõ họ tên)

 

 

PHỤ LỤC 4

MẪU BÁO CÁO KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG
(Ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 20/2013/TTLT-BYT-BCT-BNNPTNT ngày 01 tháng 8 năm 2013 của Bộ Y tế - Bộ Công Thương - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)

 

CƠ SỞ KIỂM NGHIỆM
---------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: ……/……..

……, ngày…..tháng……..năm……

 

 

BÁO CÁO KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG
CƠ SỞ KIỂM NGHIỆM

 

1. Tên cơ sở kiểm nghiệm:

Địa chỉ:

Điện thoại:                     Fax:                  E-mail:

Họ tên, chức danh, người phụ trách cơ sở kiểm nghiệm:

Điện thoại:                     Fax:                  E-mail:

3. Đào tạo: Nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ cơ sở kiểm nghiệm trong 6 tháng (hoặc 12 tháng) năm ……

TT

Họ và tên

Chức vụ

Khóa đào tạo tham gia

Thời gian

Kết quả đạt được

Ghi chú

(1)

(2)

(3)

(4)

(5)

(6)

(7)

 

 

 

 

 

 

 

 

4. Trang thiết bị

4.1. Trang thiết bị được kiểm định/hiệu chuẩn trong 6 tháng (hoặc 12 tháng) năm ……..

TT

Tên phương tiện đo lường

Phạm vi đo, cấp chính xác

Chu kỳ kiểm định, hiệu chuẩn

Ngày kiểm định, hiệu chuẩn lần cuối

Đơn vị kiểm định/hiệu chuẩn

Ghi chú

(1)

(2)

(3)

(4)

(5)

(6)

(7)

 

 

 

 

 

 

 

 

4.2. Trang thiết bị mới được bổ sung trong 6 tháng (hoặc 12 tháng) năm …….

TT

Tên thiết bị

Đặc trưng kỹ thuật

Ngày đưa vào sử dụng

Ghi chú

1

2

3

4

6

 

 

 

 

 

 

5. Lĩnh vực và phép thử cơ sở kiểm nghiệm thực hiện trong 6 tháng (hoặc 12 tháng) năm …..

STT

Lĩnh vực

Tên phép thử

Phương pháp thử

Công suất kiểm nghiệm (tổng số mẫu/ 6 tháng (hoặc 12 tháng))

Giới hạn phát hiện (nếu có)

Ghi chú

1

2

3

4

5

6

7

 

 

 

 

 

 

 

 

6. Đảm bảo chất lượng kết quả kiểm nghiệm (tham gia thử nghiệm thành thạo/so sánh liên phòng) thực hiện 6 tháng (hoặc 12 tháng) năm ………:

STT

Tên phép thử

Phương pháp thử

Nền mẫu

Đơn vị tổ chức

Thi gian tham gia

Kết quả

1

2

3

4

5

6

7

 

 

 

 

 

 

 

 

7. Kết quả hoạt động cơ sở kiểm nghiệm thực hiện 6 tháng (hoặc 12 tháng) năm

STT

Lĩnh vực

Loại thực phẩm

Tên phép thử

Phương pháp thử

Tổng số mẫu

Số mẫu không đạt yêu cầu

1

2

3

4

5

6

7

 

 

 

 

 

 

 

 

Thủ trưởng đơn vị
(Ký tên và đóng dấu)

Phụ trách cơ sở kiểm nghiệm
(Ký, ghi rõ họ tên)

 

PHỤ LỤC 5

BIÊN BẢN ĐÁNH GIÁ CƠ SỞ KIỂM NGHIỆM
(Ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số: 20/2013/TTLT-BYT-BCT-BNNPTNT

ngày 01 tháng 8 năm 2013 của Bộ Y tế - Bộ Công Thương - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)

 

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

……, ngày…….tháng….năm…….

 

BIÊN BẢN
ĐÁNH GIÁ CƠ SỞ KI
M NGHIỆM

 

 

Đoàn đánh giá cơ sở kiểm nghiệm ………….. được thành lập theo Quyết định số .... /QĐ-.... ngày ... tháng ... năm ... của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, gồm:

(Họ, tên trưởng đoàn đánh giá, thư ký, các thành viên)

1. Tên cơ sở kiểm nghiệm:

Địa chỉ:                           Điện thoại:                 Fax:                            E-mail:

2. Kết luận của Trưởng đoàn đánh giá

2.1. Các điều phù hợp:

2.2. Các điu không phù hợp:

TT

Các điều không phù hợp

Mức 1

Mức 2

Căn cứ/chuẩn mực

(1)

(2)

(3)

(4)

(5)

 

 

 

 

 

2.3. Đề nghị cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chỉ định (tên cơ sở kiểm nghiệm), thuộc ……….. là cơ sở kiểm nghiệm được chỉ định đối với các lĩnh vực và phép thử sau sau khi cơ sở kiểm nghiệm hoàn thành việc khc phục toàn bộ các điều không phù hợp nêu trên:

TT

Lĩnh vực

Tên phép thử hoặc loại phép thử

Phương pháp thử

Ghi chú

(1)

(2)

(3)

(4)

(5)

 

 

 

 

 

 

3. Biên bản này được thông qua với sự đồng ý của ……. thành viên đoàn đánh giá.

4. Ý kiến khác nếu có (nêu rõ nội dung và tên người có ý kiến khác)

5. Tài liệu khác kèm theo biên bản gồm: …………………………………..

 

Đại diện cơ sở kiểm nghiệm
(Ký và ghi rõ họ, tên)

Thư ký đoàn đánh giá
(Ký và ghi rõ họ, tên)

Trưởng đoàn đánh giá
(Ký và ghi rõ họ, tên)

PHỤ LỤC 6

MẪU QUYẾT ĐỊNH CHỈ ĐỊNH CƠ SỞ KIỂM NGHIỆM
(Ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số: 20/2013/TTLT-BYT-BCT-BNNPTNT ngày 01 tháng 8 năm 2013 của Bộ Y tế - Bộ Công Thương - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)

 

BỘ QUẢN LÝ
CHUYÊN NGÀNH
CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CÓ THẨM QUYỀN

Số: …/QĐ-…

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Hà Nội, ngày …. tháng…..năm….

 

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC CHỈ ĐỊNH CƠ SỞ KIỂM NGHIỆM THỰC PHẨM PHỤC VỤ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC

VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM

 

 

Căn cứ Luật an toàn thực phẩm ngày 17 tháng 6 năm 2010;

Căn cứ Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2012 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm;

Căn cứ Thông tư liên tịch số ... /2013/TTLT-BYT-BCT-BNNPTNT ngày …. tháng ... năm 2013 của Bộ Y tế - Bộ Công Thương - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định yêu cầu, trình tự thủ tục chỉ định đối với cơ sở kiểm nghiệm phục vụ quản lý nhà nước về thực phẩm;

(Thủ trưởng cơ quan nhà nước có thẩm quyền) …………………….,

 

QUYẾT ĐỊNH:

 

Điều 1. Chỉ định …….. (tên cơ sở kim nghiệm), địa chỉ………………. được chỉ định kiểm nghiệm thực phẩm đối với các chỉ tiêu kỹ thuật có tên trong danh mục chỉ tiêu được chỉ định kèm theo Quyết định này.

- Mã số cơ sở kiểm nghiệm: ..../20..../BYT-KNTP (BCT-KNTP/BNN-KNTP).

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực ba (03) năm, kể từ ngày ký.

Điều 3. (Tên cơ sở kiểm nghiệm) ……. có trách nhiệm thực hiện công tác kiểm nghiệm phục vụ quản lý nhà nước khi có yêu cầu và phải tuân thủ các quy định và hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

 

 Nơi nhận:
- Như trên;
- Tổ chức liên quan (để biết);
- Lưu: Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

THỦ TRƯỞNG
CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CÓ
THẨM QUYỀN

(Ký tên và đóng dấu)

 

 

 

 

 

 

DANH MỤC CHỈ TIÊU ĐƯỢC CHỈ ĐỊNH
(Kèm theo Quyết định chỉ định cơ sở kiểm nghiệm số ……./QĐ-……. ngày…. tháng…… năm…….

của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền)

 

TT

Tên chỉ tiêu được chỉ định

Phạm vi áp dụng

Giới hạn phát hiện (nếu có)/phạm vi đo

1

 

 

 

2

 

 

 

3

 

 

 

4

 

 

 

5

 

 

 

6

 

 

 

7

 

 

 

8

 

 

 

9

 

 

 

10

 

 

 

11

 

 

 

12

 

 

 

13

 

 

 

14

 

 

 

15

 

 

 

16

 

 

 

17

 

 

 

18

 

 

 

19

 

 

 

20

 

 

 

...

………………………………..

……………………………….

……………………………

PHỤ LỤC 7

MẪU BÁO CÁO ĐÁNH GIÁ CƠ SỞ KIỂM NGHIỆM
(Ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số: 20/2013/TTLT-BYT-BCT-BNNPTNT

 ngày 01 tháng 8 năm 2013 của Bộ Y tế - Bộ Công Thương - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)

 

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

………, ngày…….tháng……năm……

 

BÁO CÁO
ĐÁNH GIÁ CƠ SỞ KIỂM NGHIỆM

 

1. Tên cơ sở kiểm nghiệm được đánh giá:

Địa chỉ:

Điện thoại:           Fax:                    E-mail:

2. Phạm vi đề nghị chỉ định: Các lĩnh vực và phép thử đề nghị chỉ định.

3. Đoàn đánh giá hoặc thành viên đoàn đánh giá: (ghi rõ họ, tên)

4. Thi gian đánh giá

5. Các căn cứ để đánh giá

- Hệ thống quản lý chất lượng cơ sở kiểm nghiệm;

- Các quy trình kỹ thuật của cơ sở kiểm nghiệm;

- Tiêu chuẩn, quy định yêu cầu về năng lực cơ sở kiểm nghiệm.

6. Nội dung đánh giá:

- TCVN ISO/IEC 17025:2007 hoặc các tiêu chuẩn tương đương khác;

- Sự tuân thủ và phù hợp của cơ sở kiểm nghiệm theo quy định tại Điều 5 Thông tư liên tịch này (các điểm không phù hợp của cơ sở kiểm nghiệm).

7. Kết quả đánh giá

Kết luận về từng nội dung đánh giá (có hồ sơ, biên bản đánh giá kèm theo).

8. Kết luận và kiến nghị của trưởng đoàn đánh giá

…………………………………………………………………………………………………………..

…………………………………………………………………………………………………………..

 

 

Trưởng đoàn đánh giá
(Ký và ghi rõ họ, tên)

PHỤ LỤC 8

MẪU BÁO CÁO KẾT QUẢ GIÁM SÁT
(Ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số: 20/2013/TTLT-BYT-BCT-BNNPTNT

 ngày 01 tháng 8 năm 2013 của Bộ Y tế - Bộ Công Thương - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)

 

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

………, ngày…….tháng……năm……

 

BÁO CÁO

KẾT QUẢ GIÁM SÁT

 

 

Tên cơ sở kiểm nghiệm được giám sát:

Mã số:                                                  Phạm vi được chỉ định:

Họ và tên các cán bộ giám sát:

I. Nội dung giám sát

…………………………………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………………………….

II. Các điều không phù hợp được phát hiện

…………………………………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………………………….

III. Thời hạn báo cáo kết quả khắc phục các điều không phù hợp

…………………………………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………………………….

 

 Nơi nhận:
- Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;
- Cơ sở kiểm nghiệm được giám sát.

Trưởng đoàn giám sát
(Ký và ghi rõ họ tên)

PHỤ LỤC 9

MẪU BÁO CÁO KT QUẢ THỰC HIỆN HÀNH ĐỘNG KHẮC PHỤC
(Ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số: 20/2013/TTLT-BYT-BCT-BNNPTNT ngày 01 tháng 8 năm 2013 của Bộ Y tế - Bộ Công Thương - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

………, ngày…….tháng……năm……

 

Kính gửi: (Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền)

 

 

BÁO CÁO
KẾT QUẢ THỰC HIỆN BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC

 

 

1 .Tên cơ sở kiểm nghiệm được giám sát:

2. Mã số chỉ định:

3. Điều không phù hợp được phát hiện:                           Mức độ:

4. Nguyên nhân

5. Biện pháp khắc phục

6. Những thay đi kèm theo để hoàn chỉnh hệ thống quản lý (nếu có)

 

Thủ trưởng đơn vị
(Ký, ghi rõ họ tên)

Người báo cáo
(Ký, ghi rõ họ tên)

 

7. Ý kiến thẩm định của Trưởng đoàn giám sát

…………………………………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………………………….

8. Kết luận của Trưởng đoàn giám sát

…………………………………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………………………….

 


Thư ký đoàn giám sát
(Ký, ghi rõ họ tên)

………, ngày……tháng……..năm
Trưởng đoàn giám sát
(Ký, ghi rõ họ tên)

LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết

THE MINISTRY OF HEALTH - THE MINISTRY OF INDUSTRY AND TRADE - THE MINISTRY OF AGRICULTURE AND RURAL DEVELOPMENT

------

No. 20/2013/TTLT-BYT-BCT-BNNPTNT

THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

Independence - Freedom - Happiness

---------------

Hanoi, August 1, 2013

JOINT CIRCULAR

ON CONDITIONS AND PROCEDURES FOR DESIGNATING FOOD TESTING LABORATORIES FOR STATE GOVERNANCE

 

Pursuant to the Law on Food Safety dated June 17, 2010, and Decree No. 38/2012/ND-CP dated April 25, 2012, of the Government detailing the implementation of a number of articles of the Law on Food Safety;

Pursuant to the Law on Product and Goods Quality dated November 21, 2007, and Decree No. 132/2008/ND-CP dated December 31, 2008, of the Government detailing the implementation of a number of articles of the Law on Product and Goods Quality;

Pursuant to the Law on Standards and Technical Regulations dated June 29, 2006, and Decree No. 127/2007/ND-CP dated August 1, 2007, of the Government detailing the implementation of a number of articles of the Law on Standards and Technical Regulations;

Pursuant to Decree No. 63/2012/ND-CP dated August 31, 2012, of the Government defining the functions, tasks, powers, and organizational structure of the Ministry of Health;

Pursuant to Decree No. 95/2012/ND-CP dated November 12, 2012, of the Government defining the functions, tasks, powers, and organizational structure of the Ministry of Industry and Trade;

Pursuant to Decree No. 01/2008/ND-CP dated January 3, 2008, of the Government defining the functions, tasks, powers, and organizational structure of the Ministry of Agriculture and Rural Development, and Decree No. 75/2009/ND-CP amending Article 3 of Decree No. 01/2008/ND-CP dated January 3, 2008, of the Government defining the functions, tasks, powers, and organizational structure of the Ministry of Agriculture and Rural Development;

At the proposal of the Director General of the Agency of Food Safety Department under the Ministry of Health, the Director of the Science and Technology Department under the Ministry of Industry and Trade, and the Director General of the National Agro-forestry-Fisheries Quality Assurance Department under the Ministry of Agriculture and Rural Development,

The Minister of Health, the Minister of Industry and Trade, and the Minister of Agriculture and Rural Development hereby promulgate the Joint Circular on conditions and procedures for designating food testing laboratories for State governance.

 

 

Chapter 1.

GENERAL PROVISIONS

 

 

Article 1. Scope of regulation and subjects of application

1. Scope of regulation: This Joint Circular regulates the conditions, sequence, and procedures for designating food testing laboratories for State governance (hereinafter referred to as testing laboratories for short).

2. Subjects of application: This Joint Circular applies to testing laboratories and relevant managing authorities involved in the assessment, designation, and management of testing laboratories.

Article 2. Interpretation of terms

In this Joint Circular, the terms below are construed as follows:

1. Testing laboratory means an organization with legal status that conducts testing of food quality and safety.

2. Quality management system includes the system of management and technical documents to ensure the quality, accuracy, and transparency of testing results, as well as all records related to the tests, as well as the quality assurance of results thereof, performed at the laboratories within the registered scope, such as: personnel, equipment, infrastructure, and testing methods.

3. Interlaboratory comparison means the quality assessment of testing results between two or more testing laboratories, which is independently conducted by a third party by comparing the testing results on homogeneous samples with common values of the collection of results obtained from testing laboratories participating in proficiency testing.

4. Proficiency testing means the performance of tests on the same sample by two or more testing laboratories under predetermined conditions to assess the ability to conduct such tests of such testing laboratories.

5. Assessment of testing laboratories means the assessment of the satisfaction of the quality management system and analytical capacity to the testing requirements in terms of specific food quality and safety parameters.

6. Registered scope: Covers criteria/tests applicable to food groups or food products within the management scope assigned to the ministry managing the respective sector.

Article 3. General principles

In an inter-ministerial manner, the Ministry of Health’s Agency of Food Safety, the Ministry of Industry and Trade’s Science and Technology Department, and the Ministry of Agriculture and Rural Development’s National Agro-forestry-Fisheries Quality Assurance Department shall assist the Ministers of Health, Industry and Trade, and Agriculture and Rural Development to conduct the State governance over food testing laboratories (hereinafter referred to as competent State authorities), receive registration dossiers, and assess, designate, inspect, and supervise testing laboratories within the respective scope of State governance over food safety assigned to them.

 

Chapter 2.

CONDITIONS APPLICABLE TO TESTING LABORATORIES

 

Article 4. Legal status requirements

They shall be established in accordance with the law; and have the function of food testing or be able to do so under task assignment decisions of competent authorities.

Article 5. Capacity requirements

A testing laboratory, to satisfy the capacity requirements according to the criteria for registration for designation, must:

1. Have a quality management system conforming to TCVN ISO/IEC 17025: 2007 or ISO/IEC 17025:2005;

2. Have adequate equipment and facilities satisfying testing requirements within the registered scope;

3. Employ at least two (02) testers who are technicians holding university degree appropriate to the registered scope, who are well-trained and have at least three (03) years of hands-on experience in testing in the same field;

4. Have its test methods up-to-date and validated for the usefulness and analytical capacity of the registered criteria/tests, satisfying the respective requirements or technical standards and other relevant regulations of the ministry managing the respective sector;

5. Have qualified proficiency testing or interlaboratory comparison of at least one registered criterion/test.

 

Chapter 3.

DOSSIERS, PROCEDURES FOR REGISTRATION AND DESIGNATION OF TESTING LABORATORIES

 

Article 6. Registration for designation

1. A testing laboratory satisfying the requirements specified in Articles 4 and 5 of this Joint Circular shall submit (in person or via postal service) a registration dossier for designation to the competent State authority as specified in Article 3 of this Joint Circular.

2. The competent State authorities as specified in Article 3 of this Joint Circular shall receive the registration dossiers, arrange the assessment of the food testing laboratories under their ambit of management, or coordinate with each other in conducting assessments of multidisciplinary food testing laboratories following the procedures specified in this Joint Circular and making appropriate designations in the field that each ministry managing the respective sector is assigned to manage.

3. A registration dossier for designation consists of:

a) An application for designation of the testing laboratory, which is made using the form provided in Appendix 1 to this Joint Circular;

b) The establishment decision or business registration certificate (certified true copy);

c) Technical documents and records, and relevant processes related to the criteria/tests to be designated

d) A capacity profile:

- A list of main equipment and facilities and the records thereof (corresponding to the operational capacity report of the testing laboratory, which is made using the form provided in Appendix 2 to this Joint Circular);

- A list and profiles of testers in the respective field to be designated, along with certified true copies of their professional certificates;

- Supporting documents on testing quality assurance: Proficiency testing plan and results, or inter-laboratory comparison report; Reports on the skill proficiency of testers for the criteria/tests to be designated;

- A operational capacity report of the testing laboratory, which is made using the form provided in Appendix 2 to this Joint Circular;

- A sample of the Test Result Form in accordance with Appendix 3 to this Joint Circular;

- Testing performance results in the field to be designated within the last twelve (12) months, which is made using the form provided in Appendix 4 to this Joint Circular.

dd) Testing laboratories that have been accredited and granted accreditation certificates conforming to TCVN ISO/IEC 17025:2007 or ISO/IEC 17025:2005 by Vietnamese lawfully-established accreditation bodies or foreign accreditation bodies that are members signing mutual recognition agreements of the International Laboratory Accreditation Cooperation (ILAC) and the Asian Pacific Laboratory Accreditation Cooperation (APLAC) and register for designation of the criteria/tests that have been accredited shall submit the documents specified at Points a, b, c, and d Clause 3 of this Article; and certified true copies of the accreditation certificates, the list of accredited criteria/tests and the scope of accreditation.

Article 7. Registration dossier for extension of designation

Within ninety (90) days before the designation decision expires, a testing laboratory shall send a dossier for extension of designation to the competent State authority. Such dossier consists of:

1. An application for extension of designation of the testing laboratory, which is made using the form provided in Appendix 1 to this Joint Circular;

2. Interlaboratory comparison and proficiency testing results for the criteria/tests organized by the competent State authority or from proficiency testing providers relevant to the registered scope;

3. A report on the implementation of testing operations during the designated period, which is made using the form provided in Appendix 4 to this Joint Circular.

Article 8. Registration dossier for change or supplementation of the designated scope

When there is a change or supplementation of the designated scope, the testing laboratory that has been designated must submit a registration dossier for such change or supplementation to the competent State authority. The registration dossier for change or supplementation of the designated scope shall comply with Article 6 of this Joint Circular. In the case where a testing laboratory that has been designated changes its legal status or address, it must send a written notice explicitly stating such change.

Article 9. Designation procedures

1. Within ten (10) working days from the date of receiving the application dossier, the competent State authority shall examine the dossier. If there is a request for amendment or supplementation thereof, a written notice must be given to the applicant to complete the dossier as required. In the case where there is no request for amendment or supplementation, the competent State authority shall proceed with the assessment as specified in Article 10 of this Joint Circular.

2. For any testing laboratory other than those specified at Point dd, Clause 3, Article 6 of this Joint Circular:

a) Within fifteen (15) working days from the date of receiving a complete and valid application dossier, the competent State authority shall sign and issue a decision to establish an assessment team to assess the testing laboratory.

b) The testing laboratory assessment team shall consist of members who have expertise and experience in the field to be assessed and designated.

c) The decision to establish the assessment team must explicitly state the scope of assessment, issues to be assessed, the list of members and responsibilities assigned to each member in charge of the assessment at the testing laboratory. Within five (05) working days from the completion of the assessment at the testing laboratory, the assessment team shall send the conclusions to the competent State authority (made using the testing laboratory assessment report form provided in Appendix 5 to this Joint Circular).

d) Within fifteen (15) working days from the date of receiving the conclusions of the assessment team, the competent State authority shall consider designating the testing laboratory if it satisfies the requirements (made using the designation decision form provided in Appendix 6 to this Joint Circular). If the requirements are not satisfied, the competent State authority shall send a written notice of the reasons for not designating the testing laboratory.

dd) In case of necessity, the competent State authority may establish an advisory council before signing and issuing the designation decision.

3. For any testing laboratory specified at Point dd, Clause 3, Article 6 of this Joint Circular:

a) Within thirty (30) working days from the date of receiving a complete and valid application dossier, the competent State authority shall examine the dossier. If the capacity profile satisfies the requirements specified in Articles 4 and 5 of this Joint Circular and the requirements of the ministry managing the respective sector, the competent State authority shall sign and issue a decision on designation of the testing laboratory, enclosed with a list of the criteria/tests.

In the case where the dossier does not satisfy the requirements, the competent State authority shall send a written notice of the reasons for not designating the testing laboratory.

b) In case of necessity (where the assessment of the dossier cannot serve as a basis to conclude that the analytical capacity of the laboratory satisfies the requirements specified in Article 5), the competent State authority shall establish an assessment team to conduct the assessment at the testing laboratory.

4. The validity period of a designation decision: A designation decision shall be valid for three (03) years from the date of signing.

Article 10. Assessment of testing laboratories

The assessment team established by the competent State authority shall conduct the assessment at the testing laboratory (this is not applicable to testing laboratories specified at Point dd, Clause 3, Article 6, and Point a, Clause 3, Article 9 of this Joint Circular). The assessment process is specified as follows:

1. Assess the compliance and satisfaction of the testing laboratory with the requirements specified in Article 5 of this Joint Circular;

2. Prepare a testing laboratory assessment report, which is made using the form provided in Appendix 7 to this Joint Circular;

3. Make assessment conclusions using the form provided in Appendix 5 to this Joint Circular. Depending on the testing laboratory's report on remedies, if necessary, the competent State authority shall consider re-assessing the testing laboratory.

Article 11. Issuance of testing laboratory identification codes

1. The competent State authorities shall issue and managing identification codes of designated testing laboratories.

2. The identification code of a designated testing laboratory is specified as follows:

(serial number)/(year of issuance)/BYT-KNTP (BCT-KNTP/BNN-KNTP).

For example:

001/2011/BYT-KNTP

3. Format of a testing laboratory identification code:

a) The testing laboratory identification code shall be expressed in size-16 capital letters formatted in non-italic, bold Times New Roman font. The serial number of the testing laboratory identification code consists of three (03) digits.

b) The testing laboratory identification code shall be printed in the upper left corner of the test result form. The test result form should explicitly indicate the designated criteria of the testing laboratory.

Article 12. Verification laboratories

Depending on the management requirements and the criteria specified in Articles 4 and 5 of this Joint Circular, and other relevant regulations of the ministry managing the respective sector, such ministry shall designate verification laboratories in accordance with the law.

 

Chapter 4.

INSPECTION AND SUPERVISION AFTER DESIGNATION

 

Article 13. Methods of inspection and supervision

1. Periodic inspection and supervision: Once (01) a year.

2. Ad-hoc inspection and supervision upon request by the managing authorities.

Article 14. Interlaboratory comparison

1. To be able to conduct the interlaboratory comparison, a unit must satisfy the requirements of ISO/IEC 17043:2010 or have equivalent capacity.

2. The competent State authority, depending on the capacity of the units that are able to conduct the interlaboratory comparison, shall designate one to do so.

Article 15. Inspection and supervision of operations

This applies to designated testing laboratories on an annual basis (once a year). The inspection and supervision of operations can be conducted in the following forms:

1. Preliminary assessment of (semi-annual (06-month) and annual) reports submitted by the testing laboratories as required.

2. On-site inspection and supervision at the testing laboratories

Any testing laboratory to be inspected will be notified fifteen (15) days before being supervised. The inspection team established under the decision by the competent State authority shall be tasked to:

a) Evaluate the maintenance of compliance and adequacy of the testing laboratory's management system and capacity as specified in Article 5 of this Joint Circular;

b) Inspect the process of performing designated tests using the registered methods. The methods must satisfy the requirements of the respective technical regulations or the applicable regulations;

c) Inspect the compliance of the testing laboratory with documentation systems, procedures, and regulations in testing;

d) Inspect the records of the testing process;

dd) Report the supervision results using the form in Appendix 8 to this Joint Circular;

e) Appraise the remedies and report them to the competent State authority. Depending on the report on remedies, the competent State authority shall conduct on-site inspections at the testing laboratory if necessary.

Article 16. Exemption from inspection and supervision

1. Testing laboratories specified at Point dd, Clause 3, Article 6, which fully satisfy the requirements specified in Articles 4 and 5 of this Joint Circular, and other relevant regulations of the ministry managing the respective sector shall be exempted from inspection and supervision.

2. Any testing laboratory that satisfies the requirements specified in Clause 1 of this Article shall submit a dossier requesting exemption from inspection and supervision to the competent State authority. Such dossier consists of:

a) An official letter of request for inspection exemption;

b) A supervision report of the accreditation bodies recognizing the conformity to ISO/IEC 17025:2007 or ISO/IEC 17025:2005 (within twelve (12) months from the date of submitting the dossier);

c) An operational report on operations within twelve (12) months from the date of submitting the dossier, which shall indicate the self-assessment of the analytical capacity of the testing laboratory compared to relevant requirements of the ministry managing the respective sector.

3. Within a period of no more than five (05) working days from the date of receiving a complete and valid dossier, the competent State authority will assess the dossier and respond in writing to the testing laboratory.

4. Annually, exempted testing laboratories specified in Clause 1 of this Article shall be subject to ad-hoc inspection and supervision by the managing authorities.

Article 17. Notification of inspection and supervision results

Based on the inspection and supervision results and depending on the degree of violations against this Joint Circular, the inspection and supervision team shall suggest the competent State authority to:

1. Require the testing laboratory to take remedies and submit of a report on such remedies to the competent State authority.

2. Suspend the designation decision. After the testing laboratory completes and reports the remedies it has taken as required by the inspection and supervision team, the competent State authority shall consider reinstating the designation decision.

3. Revoke the designation decision and report to the ministry managing the respective sector if the testing facility is dissolved; no longer operates within the designated scope; or fails to take the remedies with the required period of time; or the violations cannot be remedied.

 

Chapter 5.

RESPONSIBILITIES OF THE COMPETENT STATE AUTHORITIES AND TESTING LABORATORIES

 

Article 18. The competent State authorities shall

1. Process the dossiers for registration for designation, extension of designation, and registration of changes; arrange the assessment and designation of testing laboratories.

2. Conduct inspection and supervision after such designation.

3. Ensure objectivity and fairness in the assessment, designation, inspection, and supervision.

4. Secure confidential information and data related to testing laboratories.

5. Issue, suspend, annul, reinstate, and revoke designation decisions.

6. Publicize the list of designated testing laboratories and those that whose designation decisions are suspended, annulled, reinstated, and revoked

7. Arrange the inspection and resolution of complaints related to testing laboratories in accordance with the law.

8. Keep records of testing laboratories.

9. Collect and use fees and charges for the assessment, designation, and supervision of testing laboratory operations in accordance with the law on fees and charges.

Article 19. Testing laboratories shall

1. Submit periodic and ad-hoc reports to the competent State authorities as follows:

a) Periodic reports: Semi-annual (06 months) and annual operational reports (made using the form in Appendix 4 to this Joint Circular) shall be submitted before July 10 and December 30 of each year, respectively.

b) Ad-hoc reports: Upon request of the competent State authorities.

2. Report changes related to the designated scope of testing within a period of no more than thirty (30) days from the date on which such changes are made. The changes to be reported are related to:

a) Legal status;

b) Organizational structure and leadership;

c) Policies and procedures;

d) Address, telephone, fax, email;

dd) Staff, key personnel, equipment, facilities, working environment, or other resources if they affect the management system;

e) Remedial measures upon request, which is made using the form provided in Appendix 9 to this Joint Circular.

3. In addition to complying with Clauses 1 and 2 of this Article, testing laboratories must also:

a) Ensure the reliability and accuracy of testing results if the designated tests;

b) Have their testing operations assessed and supervised by domestic and foreign inspection teams upon request of competent State authorities;

c) Create favorable conditions for the assessment teams while they are conducting the assessment at the testing laboratories;

d) Pay fees for the assessment, designation, and supervision of testing laboratory operations in accordance with the law on fees and charges.

4. Fulfill other obligations as specified in Article 20 of the Law on Product and Goods Quality.

 

Chapter 6.

IMPLEMENTATION PROVISIONS

 

Article 20. Effect

This Joint Circular takes effect from October 10, 2013.

Food testing laboratories designated in accordance with the regulations of the respective ministry managing them shall continue to maintain such designation until the expiration of the respective designation decisions.

Article 21. Implementation organization

The Food Safety Department under the Ministry of Health, the Science and Technology Department under the Ministry of Industry and Trade, the National Agro-forestry-Fisheries Quality Assurance Department under the Ministry of Agriculture and Rural Development are responsible for organizing, inspecting, monitoring, and guiding the implementation of this Joint Circular.

During the implementation hereof, organizations and individuals should promptly report any difficulties arising therefrom to the Ministry of Health (via the Food Safety Department), the Ministry of Industry and Trade (via the Science and Technology Department), and the Ministry of Agriculture and Rural Development (via the National Agro-forestry-Fisheries Quality Assurance Department) for consideration and resolution./.

 

FOR THE MINISTER OF AGRICULTURE AND RURAL DEVELOPMENT


THE DEPUTY MINISTER


Nguyen Thi Xuan Thu

FOR THE MINISTER OF INDUSTRY AND TRADE

 


THE DEPUTY MINISTER


Nguyen Cam Tu

FOR THE MINISTER OF HEALTH

 


 

THE DEPUTY MINISTER


Nguyen Thanh Long

Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Nâng cao để xem đầy đủ bản dịch.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Lược đồ

Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Văn bản này chưa có chỉ dẫn thay đổi
văn bản TIẾNG ANH
Bản dịch LuatVietnam
Joint Circular 20/2013/TTLT-BYT-BCT-BNNPTNT DOC (Word)
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiếng Anh hoặc Nâng cao để tải file.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Joint Circular 20/2013/TTLT-BYT-BCT-BNNPTNT PDF
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiếng Anh hoặc Nâng cao để tải file.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

* Lưu ý: Để đọc được văn bản tải trên Luatvietnam.vn, bạn cần cài phần mềm đọc file DOC, DOCX và phần mềm đọc file PDF.

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên

TẠI ĐÂY

văn bản cùng lĩnh vực

Quyết định 3514/QĐ-BYT của Bộ Y tế bãi bỏ Quyết định 5086/QĐ-BYT ngày 04/11/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Danh mục dùng chung mã hãng sản xuất vật tư y tế (Đợt 1) và nguyên tắc mã hóa vật tư y tế phục vụ quản lý và giám định, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế và Quyết định 2807/QĐ-BYT ngày 13/10/2022 của Bộ trưởng Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung Quyết định 5086/QĐ-BYT

Y tế-Sức khỏe

văn bản mới nhất