Nghị quyết 106/2020/QH14 chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
thuộc tính Nghị quyết 106/2020/QH14
Cơ quan ban hành: | Quốc hội |
Số công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 106/2020/QH14 |
Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Nghị quyết |
Người ký: | Nguyễn Thị Kim Ngân |
Ngày ban hành: | 10/06/2020 |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | |
Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Lĩnh vực: | Tư pháp-Hộ tịch |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Ngày 10/6/2020, Quốc hội ban hành Nghị quyết 106/2020/QH14 về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020.
Cụ thể, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 như sau:
Thứ nhất, bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 các dự án, dự thảo sau: Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi); Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công đoàn; Nghị quyết của Quốc hội về tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc; Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi).
Thứ hai, điều chỉnh thời gian trình đối với dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) từ Chương trình cho ý kiến tại kỳ hợp thứ 10 Quốc hội khóa XIV (tháng 10/2020) sang cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV (tháng 10/2021).
Bên cạnh đó, Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021 trình Quốc hội thông qua: Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020; Luật Cảnh sát cơ động; Luật Điện ảnh (sửa đổi);…
Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 10/6/2020.
Xem chi tiết Nghị quyết106/2020/QH14 tại đây
tải Nghị quyết 106/2020/QH14
QUỐC HỘI Nghị quyết số: 106/2020/QH14 | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
NGHỊ QUYẾT
Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020
_________
QUỐC HỘI
Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
Căn cứ Luật Tổ chức Quốc hội số 57/2014/QH13;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 80/2015/QH13;
Sau khi xem xét Tờ trình số 529/TTr-UBTVQH14 ngày 18 tháng 5 năm 2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020, Báo cáo số 547/BC-UBTVQH14 ngày 09 tháng 6 năm 2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020;
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020
1. Bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 các dự án, dự thảo sau đây:
a) Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) (cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10);
b) Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi) (cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10);
c) Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công đoàn (cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10);
d) Nghị quyết của Quốc hội về tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp thứ 10 theo quy trình tại một kỳ họp);
đ) Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi).
2. Điều chỉnh thời gian trình đối với dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) từ Chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV (tháng 10/2020) sang cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV (tháng 10/2021).
Điều 2. Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021
1. Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV (tháng 3/2021):
a) Trình Quốc hội thông qua: 04 dự án
1. Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi);
2. Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi);
3. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công đoàn;
4. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS).
b) Trình Quốc hội cho ý kiến: Không có dự án nào.
2. Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV (tháng 7/2021):
a) Trình Quốc hội thông qua:
1. Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022.
b) Trình Quốc hội cho ý kiến: Không có dự án nào.
3. Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV (tháng 10/2021):
a) Trình Quốc hội thông qua: Không có dự án nào.
b) Trình Quốc hội cho ý kiến: 06 dự án
1. Luật Cảnh sát cơ động;
2. Luật Điện ảnh (sửa đổi);
3. Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi);
4. Luật Thanh tra (sửa đổi);
5. Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi);
6. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.
Điều 3. Tổ chức thực hiện
1. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đề cao trách nhiệm, thực hiện nghiêm Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh đã được Quốc hội quyết định, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, bảo đảm tuân thủ đầy đủ quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong công tác xây dựng pháp luật; không trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự án, dự thảo không bảo đảm đầy đủ hồ sơ, tài liệu, không bảo đảm chất lượng và tiến độ; kiểm điểm, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong việc không hoàn thành nhiệm vụ soạn thảo được giao, phải lùi, rút dự án, dự thảo ra khỏi Chương trình để báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng thời có giải pháp kiên quyết xử lý để tiến tới chấm dứt tình trạng này.
2. Cơ quan soạn thảo, cơ quan trình khi xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật cần thực hiện nghiêm quy định tại khoản 2 Điều 12 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; rà soát kỹ các văn bản đã ban hành để phát hiện, xử lý những vấn đề khác nhau giữa quy định của văn bản đang có hiệu lực và văn bản dự kiến ban hành, bảo đảm không để xảy ra mâu thuẫn, chồng chéo giữa các văn bản. Tăng cường hiệu quả hoạt động của Ban soạn thảo, thành viên Ban soạn thảo. Thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong công tác tổ chức lấy ý kiến, tham gia ý kiến và tiếp thu ý kiến về dự án, dự thảo, huy động sự tham gia của đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học một cách thực chất, tránh hình thức. Nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong quá trình phối hợp tiếp thu, chỉnh lý dự án, dự thảo trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Bộ Tư pháp, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tăng cường trách nhiệm trong việc thẩm định, thẩm tra, phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của dự thảo văn bản với hệ thống pháp luật; kịp thời phát hiện và xử lý các nội dung mâu thuẫn, chồng chéo từ khâu soạn thảo, thẩm định, thẩm tra văn bản.
3. Chính phủ dành thời gian thỏa đáng để thảo luận, cho ý kiến đối với dự án, dự thảo trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Thường trực Chính phủ có biện pháp chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra đối với các Bộ, ngành được giao chủ trì soạn thảo, các Ban soạn thảo để bảo đảm chất lượng, tiến độ dự án, dự thảo; trong quá trình phối hợp giải trình, tiếp thu, chỉnh lý, nếu có ý kiến khác với ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định; chỉ đạo các cơ quan có liên quan khẩn trương nghiên cứu để kiến nghị Quốc hội đưa vào Chương trình sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các luật, pháp lệnh, nghị quyết nhằm kịp thời thể chế hóa chủ trương, nghị quyết của Đảng, Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, thực hiện Kế hoạch triển khai thi hành Hiến pháp, khắc phục các vướng mắc, bất cập, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập của đất nước.
4. Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội đề cao trách nhiệm, chủ động, tích cực trong việc tham gia thẩm tra về những nội dung của dự án, dự thảo có liên quan đến lĩnh vực do mình phụ trách, góp phần nâng cao chất lượng của văn bản. Tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chủ trì thẩm tra với cơ quan tham gia thẩm tra, Thường trực Ủy ban Pháp luật, cơ quan soạn thảo, Bộ Tư pháp và các cơ quan hữu quan trong việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo; theo dõi, đôn đốc việc chuẩn bị các dự án, dự thảo thuộc lĩnh vực phụ trách và giám sát việc triển khai thực hiện các văn bản đó sau khi được thông qua.
5. Đoàn đại biểu Quốc hội và các đại biểu Quốc hội dành thời gian thỏa đáng để nghiên cứu, tham khảo ý kiến của các cơ quan, tổ chức ở địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học và cử tri, nhất là lấy ý kiến của đối tượng chịu sự tác động trực tiếp; tổ chức thảo luận, tham gia ý kiến góp phần hoàn thiện dự án, dự thảo.
6. Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo Tổng Thư ký Quốc hội kịp thời tổng hợp ý kiến của đại biểu Quốc hội thảo luận tại Tổ về các dự án luật, dự thảo nghị quyết; cơ quan trình khẩn trương nghiên cứu, giải trình sơ bộ, làm rõ những vấn đề được đại biểu Quốc hội quan tâm để cung cấp thông tin, phục vụ việc thảo luận tại Hội trường mang lại hiệu quả cao. Tăng cường năng lực nghiên cứu của các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội đáp ứng yêu cầu công tác xây dựng pháp luật của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
7. Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phối hợp chặt chẽ, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết này.
Nghị quyết này được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 10 tháng 6 năm 2020.
CHỦ TỊCH QUỐC HỘI
(Đã ký)
Nguyễn Thị Kim Ngân
THE NATIONAL ASSEMBLY Resolution No. 106/2020/QH14 |
THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM Independence - Freedom - Happiness ________________________ |
RESOLUTION
On promulgating the law and ordinance making program for 2021, amending the law and ordinance making program for 2020
_________
THE NATIONAL ASSEMBLY
Pursuant to the Constitution of the Socialist Republic of Vietnam;
Pursuant to the Law on Organization of the National Assembly No. 57/2014/QH13;
Pursuant to the Law on Promulgation of Legal Documents No. 80/2015/QH13;
After considering the Report No. 529/TTr-UBTVQH14 dated May 18, 2020 of the National Assembly Standing Committee, on proposing the law and ordinance making program for 2021, amending the law and ordinance making program for 2020, the Report No. 547/BC-UBTVQH14 dated June 09, 2020 of the National Assembly Standing Committee, on explaining, accepting and revising the Draft Resolution on the law and ordinance making program for 2021, amending the law and ordinance making program for 2020;
RESOLVES:
Article 1. To amend the law and ordinance making program for 2020
1. To add the following projects and drafts to the law and ordinance making program for 2020:
a) The Law on Road Traffic (amended) (commented at the 10th session);
b) The Law on Drug Prevention and Control (amended) (commented at the 10th session);
c) The Law on Amending and Supplementing a Number of Articles of the Law on Trade Union (commented at the 10th session);
d) The National Assembly’s Resolution on participating the United Nations Peacekeeping (commented and approved at the 10th session according to the process at a meeting);
dd) The Ordinance on Preferential Treatment for People with Meritorious Services to the Revolution (amended).
2. To adjust the time for submission of the draft Law on Emulation and Commendation Law (amended) from the 10th session of the 14th National Assembly (October 2020) to the 2nd session of the 15th National Assembly (October 2021).
Article 2. The law and ordinance making program for 2021
1. At the 11th session of the 14th National Assembly (March 2021):
a) To propose the National Assembly to pass: 04 projects
1. The Law on Road Traffic (amended);
2. The Law on Drug Prevention and Control (amended);
3. The Law on Amending and Supplementing a Number of Articles of the Law on Trade Union;
4. The Law on Amending and Supplementing a Number of Articles of the Law on HIV/AIDS Prevention and Control.
b) To submit to the National Assembly for comments: No project.
2. At the 1st session of the 15th National Assembly (July 2021):
a) To propose the National Assembly to pass:
1. Resolution on the law and ordinance making program for 2022.
b) To submit to the National Assembly for comments: No project.
3. At the 2nd session of the 15th National Assembly (October 2021):
a) To propose the National Assembly to pass: No project.
b) To submit to the National Assembly for comments: 06 projects
1. The Law on Mobile Police;
2. The Law on Cinematography (amended);
3. The Law on Insurance Business (amended);
4. The Law on Inspection (amended);
5. The Law on Emulation and Commendation (amended);
6. The Law on Amending and Supplementing a Number of Articles of the Law on Intellectual Property.
Article 3. Implementation organization
1. Competent agencies, organizations and individuals shall uphold their responsibilities, strictly implement the law and ordinance making programs decided by the National Assembly, strengthen discipline, ensure full compliance with the Law on Promulgation of Legal Documents in law formulation; a project or draft without sufficient dossiers, documents or failing to ensure quality and progress shall not be submitted to the National Assembly or the National Assembly Standing Committee; review, determine the causes and responsibilities for not completing the assigned drafting tasks, delaying or withdrawing the project or draft from the program to report to the National Assembly, the National Assembly Standing Committee, and at the same time, take measures to handle this situation towards an end.
2. Upon making draft legal documents, drafting agencies and submitting agencies must strictly comply with Clause 2, Article 12 of the Law on Promulgation of Legal Documents; review issued documents in order to detect and handle differences between documents in force and documents expected to be promulgated, avoid contradictory or overlap. To increase operational efficiency of Drafting Board and members of Drafting Board. To strictly and seriously comply with the Law on Promulgation of Legal Documents in organizing and collecting opinions, giving and receiving comments on projects, drafting, and mobilize the participation of experts and scientists, avoiding formality. To promote responsibilities in the coordination of receiving comments, revising projects and drafts to be submitted to the National Assembly and the National Assembly Standing Committee.
The Ministry of Justice and the National Assembly’s Legal Commission shall promote their responsibilities in appraising, verifying and coordinating with relevant agencies in ensuring the constitutionality, legality and uniformity of drafts and the legal system; promptly discover and handle contradictory and overlap in drafting, appraising and verifying documents.
3. The Government shall spend adequate time discussing and commenting on projects and drafts submitted to the National Assembly or the National Assembly Standing Committee; the Standing Government shall take measures to direct, urge and inspect the ministries and branches assigned to preside over the drafting, and the Drafting Boards to ensure the quality and progress of projects and drafts; in the process of coordinating explanation, taking over and adjusting, if there are opinions different from those of the National Assembly Standing Committee, they shall report to the National Assembly for consideration and decision; direct relevant agencies to urgently study to propose the National Assembly to include in the program amending, supplementing and promulgating new laws, ordinances and resolutions in order to promptly institutionalize the Party’s guidelines and resolutions, strategies for building and perfecting the legal system, implement the plans for the implementation of the Constitution, overcoming problems and shortcomings, meeting the requirements of development and integration of the country.
4. Ethnic Council and Committees of the National Assembly shall uphold the responsibility, take initiative and actively participate in verifying contents of projects and drafts related to the fields they are in charge of and contribute to improve the quality of the document. To strengthen responsibility and close coordination between the agency in charge of verification with the agency participating in the verification, the Standing Legal Committee, the drafting agency, the Ministry of Justice and relevant agencies in the acquisition and amendment to the draft; follow up and urge the preparation of projects and drafts in the fields to be in charge and supervise the implementation of such documents after they are approved.
5. The parliamentary delegation and the National Assembly deputies shall spend their adequate time studying and receiving comments from local agencies and organizations, experts, scientists and voters, especially comments from those directly affected by such drafts or projects; organize the discussion and participate in commenting for the completion of projects and drafts.
6. The National Assembly Standing Committee shall direct the National Assembly’s Secretary General to promptly summarize comments from the National Assembly deputies (discussing in group) on law projects and draft resolutions; the submitting agency shall urgently submit the research, make preliminary explanations, clarify issues that are of interest to the National Assembly deputies to provide information, serving the discussion for high efficiency. To enhance the research capacity of the National Assembly’s agencies, and agencies under the National Assembly Standing Committee and the National Assembly Office in order to meet requirements on law formulation of the National Assembly and the National Assembly Standing Committee.
7. The National Assembly Standing Committee, Government and relevant agencies, organizations and individuals shall closely coordinate in effectively implementing this Resolution.
This Resolution was adopted on June 10, 2020, by the XIVth National Assembly of the Socialist Republic of Vietnam at its 9th session.
Chairwoman of the National Assembly
Nguyen Thi Kim Ngan
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Nâng cao để xem đầy đủ bản dịch.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Lược đồ
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây