Chỉ thị 11/CT-TTg 2019 giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
thuộc tính Chỉ thị 11/CT-TTg
Cơ quan ban hành: | Thủ tướng Chính phủ |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Số hiệu: | 11/CT-TTg |
Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Chỉ thị |
Người ký: | Trịnh Đình Dũng |
Ngày ban hành: | 23/04/2019 |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | |
Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Lĩnh vực: | Đất đai-Nhà ở |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 11/CT-TTg về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh ngày 23/04/2019.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương trong quý III/2019 phải rà soát, bổ sung quy hoạch đô thị, bảo đảm dành đủ quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội. Khi phê duyệt quy hoạch các khu đô thị mới, mạng lưới các cơ sở đào tạo nhất thiết phải có nội dung quy hoạch nhà ở xã hội, nhà ở sinh viên.
Đặc biệt, Chính phủ chủ trương kiên quyết thu đồi theo quy định pháp luật đối với các dự án không triển khai, để đất hoang hóa hoặc triển khai chậm. Đối với các dự án bất động sản nhà ở trung, cao cấp đang tồn kho hoặc chủ đầu tư có nhu cầu điều chỉnh quy mô căn hộ sang phân khúc bình dân hoặc làm nhà ở xã hội thì cần giải quyết ngay thủ tục cho phép chuyển đổi, hoàn thành trong quý III/2019.
Thời gian tới, các cơ quan chức năng cần tăng cường rà soát, xử lý nghiêm các dự án không thực hiện bảo lãnh, các dự án chưa nộp tiền sử dụng đất, các dự án chưa nghiệm thu chất lượng công trình, chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đã đưa vào sử dụng.
Văn bản này dẫn chiếu đến: Luật Đất đai của Quốc hội, số 45/2013/QH13; Luật Xây dựng của Quốc hội, số 50/2014/QH13; Luật Nhà ở của Quốc hội, số 65/2014/QH13;
Xem chi tiết Chỉ thị11/CT-TTg tại đây
tải Chỉ thị 11/CT-TTg
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ Số: 11/CT-TTg | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Hà Nội, ngày 23 tháng 4 năm 2019 |
CHỈ THỊ
VỀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN PHÁT TRIỂN ỔN ĐỊNH, LÀNH MẠNH
Trong thời gian qua các cấp, các ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp đã tích cực, nỗ lực tổ chức thực hiện quy định pháp luật và sự chỉ đạo, điều hành, các giải pháp, chính sách của Chính phủ về thị trường bất động sản, vì vậy từ năm 2014 đến nay thị trường bất động sản đã dần hồi phục và đang trên đà tăng trưởng, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội và ổn định kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, sự phát triển của thị trường bất động sản vẫn chưa thực sự bền vững, còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Cơ cấu hàng hóa bất động sản chưa hợp lý, dư thừa sản phẩm nhà ở cao cấp, diện tích lớn, giá bán cao, thiếu sản phẩm nhà ở xã hội và nhà ở giá thấp phù hợp với nhu cầu của đại bộ phận người dân. Giá cả hàng hóa bất động sản, nhất là giá nhà ở còn khá cao so với thu nhập của người dân, nguồn lực huy động chưa đa dạng. Cơ sở dữ liệu, thông tin về thị trường bất động sản từ khâu quy hoạch, lựa chọn nhà đầu tư, thực hiện dự án đến giao dịch bất động sản chưa đồng bộ, đầy đủ, thiếu tin cậy, thiếu minh bạch.
Nguyên nhân chính của hạn chế, bất cập là: Hệ thống pháp luật điều chỉnh thị trường bất động sản còn một số nội dung chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, chưa được bổ sung, sửa đổi kịp thời; việc đầu tư, phát triển các dự án bất động sản ở một số địa phương không theo quy hoạch và kế hoạch, chưa phù hợp với nhu cầu của thị trường và điều kiện thực hiện; công tác quản lý nhà nước chưa chặt chẽ, chưa kịp thời, chưa đáp ứng tốt yêu cầu quản lý.
Nhằm khắc phục những yếu kém, tồn tại nêu trên và tiếp tục thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định và lành mạnh trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp sau đây:
1. Bộ Xây dựng
a) Hoàn thành dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản để trình các cấp có thẩm quyền xem xét theo đúng chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội: bổ sung chính sách hỗ trợ về nhà ở đối với các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức nhà nước có khó khăn về nhà ở và khắc phục các tồn tại, bất cập khác cho phù hợp với tình hình thực tế;
b) Ban hành sửa đổi, bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đối với các loại hình nhà ở chung cư, công trình căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel); nhà trọ, phòng trọ cho thuê. Ban hành quy chế quản lý, vận hành loại hình công trình văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel), hoàn thành trong quý III năm 2019;
c) Đôn đốc các địa phương sớm hoàn thiện và đưa vào vận hành hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản theo Nghị định số 117/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ; phối hợp với các bộ, ngành trong quá trình thu thập thông tin liên quan để hoàn thiện hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản;
d) Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhà ở được Quốc hội thông qua);
đ) Đôn đốc, hướng dẫn các địa phương tập trung đẩy mạnh việc phát triển nhà ở xã hội theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 25 tháng 01 năm 2017;
Phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư các dự án khu đô thị, các dự án phát triển nhà ở phải triển khai xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội, hệ thống phòng cháy chữa cháy trong dự án và kết nối với hạ tầng chung của khu vực trước khi bàn giao nhà ở cho người dân theo quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về nhà ở và pháp luật có liên quan;
Tiếp tục theo dõi, tổng hợp tình hình theo định kỳ hoặc đột xuất để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về diễn biến của thị trường bất động sản để kịp thời có biện pháp bình ổn thị trường khi có dấu hiệu không bình thường hoặc biến động lớn.
2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Tham mưu, đề xuất, báo cáo Chính phủ việc bố trí nguồn vốn ngân sách cho phát triển nhà ở xã hội theo quy định của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội; kịp thời phân bổ vốn cho phát triển nhà ở xã hội sau khi có Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phương án sử dụng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.
3. Bộ Tài nguyên và Môi trường
a) Ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về chế độ sử dụng đất đối với một số loại hình bất động sản mới (căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú...) theo đúng quy định của pháp luật, hoàn thành trong quý III năm 2019;
Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung chế độ sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất đối với một số loại hình bất động sản mới (căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú) trong Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai theo chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội;
b) Đôn đốc, hướng dẫn Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức rà soát, lập, điều chỉnh, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định;
c) Tăng cường thanh tra, kiểm tra toàn diện tình hình thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, việc giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, tình hình quản lý, sử dụng đất tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; các dự án phát triển đô thị, khu dân cư, khu du lịch nghỉ dưỡng có quy mô sử dụng đất lớn; các dự án đầu tư sử dụng đất có dấu hiệu vi phạm trong quản lý, sử dụng đất.
4. Bộ Tài chính
a) Nghiên cứu, đề xuất báo cáo Chính phủ về định hướng sửa đổi, bổ sung, ban hành mới quy định pháp luật để khai thác, sử dụng các nguồn lực, nhất là từ đất đai để phát triển thị trường bất động sản và chống đầu cơ trong lĩnh vực bất động sản, hoàn thành trong quý III năm 2019;
b) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện quy định, pháp luật, cơ chế chính sách tài chính liên quan đến thị trường bất động sản; tiếp tục đôn đốc các địa phương triển khai thực hiện Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công. Thực hiện nghiêm hình thức đấu giá nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước khi sắp xếp lại, xử lý tài sản công.
c) Chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu một số định chế tài chính như Quỹ tiết kiệm nhà ở, Quỹ đầu tư bất động sản, Quỹ tín thác bất động sản... để huy động các nguồn lực cho thị trường bất động sản, nhằm giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn vốn huy động từ các tổ chức tín dụng.
5. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Ban hành quy chế quản lý, kinh doanh loại hình căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa) theo đúng quy định pháp luật về du lịch và pháp luật có liên quan, hoàn thành trong quý III năm 2019.
6. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
a) Theo dõi chặt chẽ tình hình, tiếp tục điều hành các giải pháp chính sách tiền tệ linh hoạt, kiểm soát quy mô tín dụng phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, đồng thời kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Khuyến khích các tổ chức tín dụng phân bổ vốn tín dụng đối với dự án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp, nhà ở cho thuê;
b) Chỉ đạo các tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ định lập kế hoạch vốn cấp bù chênh lệch lãi suất, tổng hợp báo cáo cơ quan có thẩm quyền để bố trí vốn ngân sách nhà nước cho phát triển nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở;
c) Tăng cường công tác thanh tra, giám sát đối với hoạt động cấp tín dụng để đầu tư, kinh doanh bất động sản; xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng;
d) Chủ động phối hợp với Bộ Tư pháp trong công tác thu hồi nợ xấu của các tổ chức tín dụng, hoàn thiện thể chế, nhất là đề xuất biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình áp dụng Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.
7. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
a) Tổ chức thực hiện kịp thời, nghiêm túc các quy định pháp luật có liên quan đến thị trường bất động sản; theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản trên địa bàn; đánh giá, lập, điều chỉnh bổ sung Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương;
b) Rà soát, bổ sung quy hoạch đô thị, quy hoạch khu công nghiệp, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, bảo đảm dành đủ quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội. Khi phê duyệt quy hoạch các khu đô thị mới, khu công nghiệp mới, mạng lưới các cơ sở đào tạo nhất thiết phải có nội dung quy hoạch nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở sinh viên, các khu chức năng dịch vụ giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục thể thao... theo quy định của pháp luật, hoàn thành trong quý III năm 2019;
c) Bố trí nguồn lực hợp lý để đầu tư các cơ sở hạ tầng thiết yếu trong và ngoài các dự án nhà ở xã hội, đặc biệt là tại các khu vực có đông công nhân và người lao động. Sử dụng nguồn tiền thu được từ quỹ đất 20% trong các dự án khu đô thị mới, dự án nhà ở thương mại có quy mô dưới 10 ha theo quy định và do các chủ đầu tư nộp và hỗ trợ từ ngân sách địa phương để đầu tư phát triển nhà ở xã hội;
d) Tiến hành kiểm tra, rà soát các dự án bất động sản đã có quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư trước ngày Chỉ thị này được ban hành, đặc biệt là các dự án bất động sản nhà ở cao cấp để xử lý theo hướng sau: Đối với các dự án không triển khai, để đất hoang hóa hoặc triển khai chậm thì kiên quyết thu hồi theo quy định của pháp luật về đất đai; đối với các dự án bất động sản nhà ở trung, cao cấp đang tồn kho hoặc chủ đầu tư có nhu cầu điều chỉnh quy mô căn hộ sang phân khúc bình dân hoặc làm nhà ở xã hội thì cần giải quyết ngay thủ tục cho phép chuyển đổi, hoàn thành trong quý III năm 2019; có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đang tồn tại đối với các dự án nhà ở xã hội, các dự án nhà ở phân khúc bình dân, giá thấp đang gặp khó khăn trên phạm vi địa bàn;
đ) Tiến hành kiểm tra, rà soát, báo cáo tình hình triển khai các dự án nhà ở sinh viên đầu tư từ ngân sách nhà nước, các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn. Trường hợp dự án nhà ở sinh viên khai thác không hiệu quả thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi sang làm nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp;
e) Bố trí đủ nguồn lực, kinh phí để hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản tại địa phương, bảo đảm kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu của Bộ Xây dựng theo quy định tại Nghị định số 117/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ;
g) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm trong thực hiện quy định về đầu tư kinh doanh bất động sản; kiểm tra, rà soát, công khai danh sách các dự án nhà ở chủ đầu tư đã thế chấp ngân hàng, các dự án chậm tiến độ do có vướng mắc về vấn đề pháp lý, các dự án bất động sản có vi phạm về xây dựng, các dự án không thực hiện bảo lãnh, các dự án chưa nộp tiền sử dụng đất, các dự án chậm tiến độ, các dự án chưa nghiệm thu chất lượng công trình, chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đã đưa vào sử dụng, các chủ đầu tư chậm trễ trong việc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người dân.
8. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm quán triệt và tổ chức thi hành nghiêm chỉnh Chỉ thị này; đồng thời có báo cáo định kỳ 06 tháng và 01 năm gửi Bộ Xây dựng để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
9. Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này, định kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Nơi nhận: | KT. THỦ TƯỚNG
-Trịnh Đình Dũng |
THE PRIME MINISTER
Directive No.11/CT-TTg dated April 23, 2019 of the Prime Minister on certain solutions for fostering stable and sound development of real estate market
Over the past few years, government authorities in various levels, ministries, local government authorities and enterprise community have actively tried their best to follow law provisions and guidelines, and have implemented solutions and policies issued by the Government on real estate market. For that reason, the real estate market not only has made recoveries since 2014 but also been on the rise and have made positive contributions to socio-economic development, social security assurance and macroeconomics stability. However, the development of real estate market is not actually stable and faces potential risks. There doesn t seem any logic in the structure of real estate products; high-class housings with large area and high selling prices are in surplus while there is a deficiency in social housings and low-price housings suitable for demands of most people. Prices of real estate products, especially housing prices, are quite higher than the people’s income and there are not enough financial supports. Database and information on real estate market from the stage of planning, investor selection, project implementation to transaction are non-synchronous, insufficient, unreliable and non-transparent.
The main reasons for limitations and shortcomings include: The law system governing real estate market fails to satisfy actual demands, or have not been promptly amended; the investment and development of real estate projects in certain local areas fail to follow the planning scheme and plan and are not suitable for the market demand and real conditions; the work of state management is not strictly and promptly done and fails to meet management requirements.
For the purpose of overcoming these shortcomings and fostering the stable and sound development of real estate market, the Prime Minister hereby requests ministries and local government authorities to perfectly perform duties and solutions as follows:
1. The Ministry of Construction
a) Finish the project on Laws on amending and supplementing the Law on Construction, the Law on Housing and the Law on Real Estate and send it to competent authorities for consideration purpose as specified in the National Assembly s law-making program. To be specific: provide additional housing support policies intended for officials and public employees having difficulty in finding affordable and livable housing and overcome other shortcomings and unsolved problems to be suitable for the reality;
b) To amend and supplement regulations and standards for construction of various types of apartments, condotels, resort villas, officetels; boarding-houses and rooms for rent. To issue the regulations on management and operation of officetels by 3rdquarter of 2019.
c) To urge local government authorities to finish and operate the housing and real estate market information system as prescribed in the Government s Decree No.117/2015/ND-CP dated November 12, 2015; cooperate with ministries in the course of information collection to complete the market information on housing and real estate;
d) To conduct the amendment and supplement the Decree No.100/2015/ND-CP dated October 2015 of the Government on development and management of social housings (after the Law on amending and supplementing a number of Articles of the Law on Housing is approved);
dd) To urge and instruct the local government authorities to foster the development of social housings under the Prime Minister s guidance provided in Directive No.03/CT-TTg dated January 25, 2017;
To cooperate with other ministries in intensifying inspection and requesting investors in urban area and housing development projects to concurrently construct technical infrastructure, social infrastructure and fire safety system included therein which are connected to the general infrastructure project before house transfer in compliance with provisions of the construction law, housing law and relevant law provisions;
To monitor and collect situation periodically or irregularly for reporting the reports on real estate market development to the Government and Prime Minister for the purpose of promptly working out solutions for stabilizing the market when there is any abnormal sign or considerable fluctuation.
2. The Ministry of Planning and Investment
To advise, report the Government on allocation of funding for social housing development as specified in Decree No.100/2015/ND-CP dated October 20, 2015 of the Government on development and management of social housing; promptly allocate funding for social housing development after the Resolution on the plan for using funding for public mid-term investment in the 2016-2020 period.
3. The Ministry of Natural Resources and Environment
a) To issue the documents providing guidance on land use to some types of real estate such as condotel, resort villa, officetel as per law provisions by 3rdquarter of 2019;
To amend and supplement the land use regime, issue certificates of land use rights and ownership of other property on land for certain new types of real estate such as condotel, resort villa or officetel included in the project on the Law amending a number of Articles of the Land Law according to the National Assembly s law-making program;
b) To instruct the People’s Committees of provinces and centrally-affiliated cities to review, make, adjust and publish land using plan/planning as regulated;
c) To intensify comprehensive inspection of implementation of the land using plan/planning, land allocation, land lease, issuance of certificates of land use rights and ownership of house and other property on land, management and use of land in industrial parks, industrial clusters; projects on development of large-scale urban areas, residential areas and resorts and investment projects on land use with signs of violations against regulations on land management and use.
4. The Ministry of Finance
a) To research and send the reports to amend, supplement and issue the new law provisions to the Government in order to utilize resources, especially land resources with the aim of developing the real estate market and preventing real estate speculation by 3rdquarter of 2019;
b) Intensify inspection of compliance with law provisions and financial policies on real estate market; continue to urge local government authorities to implement Decree No.167/2017/ND-CP dated December 31, 2017 of the Government on re-arrangement and settlement of public assets. Strictly conduct auctions of state-owned housings/lands when re-arranging and handling public assets.
c) Take prime responsibility and coordinate with relevant ministries in conducting research on certain financial institutions such as Housing Trust Fund and Real Estate Investment Trusts for mobilizing resources serving the real estate market and reducing dependence on funding from credit institutions.
5. The Ministry of Culture, Sports and Tourism
To issue the regulations on management and sale of condotels, resort villas in accordance with legal regulations on tourism and relevant provisions by 3rdquarter of 2019.
6. The State Bank of Vietnam
a) To closely monitor the development and continue to flexibly manage financial policies and control credit size suitably for the macroeconomics development, and strictly control credits concerning real estate trading. Encourage credit institutions to allocate credit capital for development projects on social housings, low-price commercial housings and housings for rent;
b) To instruct credit institutions designated by the State Bank of Vietnam to prepare a plan for making up the difference in interests and send a consolidated report to competent authorities for allocating state funding for social housing development as per provisions of the housing law;
c) To intensify inspection and supervision of credit offer for investment or trading in real estate; strictly handle violations against regulations on banking and currency;
d) To proactively cooperate with the Ministry of Justice in recovering bad debts of credit institutions and finish the building of regulatory and institutional framework, especially methods for overcoming difficulties and addressing questions during implementation of National Assembly’s Resolution No.42/2017/QH14 on pilot settlement of bad debts of credit institutions.
7. The People’s Committees of provinces and central-affiliated cities
a) To promptly and strictly comply with law provisions related to real estate market; supervise and thoroughly grasp the real estate market information and development and promptly take measures to stabilize the market and prevent real estate price escalation and property bubble in provinces; assess, make and adjust the program/plan for provincial housing development;
b) To conduct review of and make addition to the planning scheme for urban areas and industrial parks, land using plan/planning scheme, ensure that there is sufficient land fund for social housing development. When approving planning schemes for new urban areas, new industrial parks and training institution network, it is required to have regulations on planning for social housing, housing for workers and students, areas for services of education, healthcare, culture, physical education and sports under law provisions by 3rdquarter of 2019;
c) To allocate resources in a logical manner for investment in necessary infrastructures included in or excluded from social housing projects, especially areas with large working population. Use 20% of revenues from land funds for investment in new urban area projects and commercial housing projects with the size of less than 10 ha as regulated and contributions by investors and funding from local government budget for investment in social housings;
d) To conduct inspection and review of real estate projects having investment guidance decision or approval before the effective date of this Directive, especially high-class housing projects for handling purpose. To be specific: In case of failure to implement these projects or late implementation or uncultivated land, appropriate the land as per provisions of the land law; for mid-class or high-class housing projects in stock or investor s request for conversion of apartments to common housings or social housings, complete the procedure for approving the conversion by 3rdquarter of 2019; work out solutions for overcoming difficulties in social housing projects and average and low-price housings in provinces;
dd) Carry out inspection and review and send reports on implementation of state budget-invested student house projects and social housing projects in provinces. In case the student house project produces no positive result, send a report to the Prime Minister for permitting conversion to social housings for low-income people;
e) Allocate sufficient resources and funding for finishing the establishment and operating the information database of housings and real estate market in provinces which is connected to the database of the Ministry of Construction as specified in Decree No.117/2015/ND-CP dated November 12, 2015 of the Government;
g) To intensify inspection and strictly handle violations against regulations on real estate investment and trading; check, review and publish the list of housing projects put as bank mortgage by the investors, projects behind schedule due to legal difficulties, real estate projects including construction; non-guaranteed projects, projects on which land levy has not been paid, projects behind schedule, projects without acceptance of quality of works or fire safety department but already put into use or projects in which investors carry out the procedure for issuing certificates of land use rights and ownership of houses and other property on land behind schedule.
8. The Ministers, Heads of ministerial –level and government-attached agencies and Governmental agencies, Chairpersons of provincial People s Committees as authorized and assigned, shall thoroughly grasp this Directive and strictly organize the implementation; and send reports to the Ministry of Construction every year and once every 6 month which are consolidated and submitted to the Prime Minister.
9. The Ministry of Construction shall take charge and cooperate with relevant agencies in providing guidelines, urging and checking the implementation of this Directive and send periodic reports to the Prime Minister.
For the Prime Minister
The Deputy Prime Minister
Trinh Dinh Dung
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Nâng cao để xem đầy đủ bản dịch.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Lược đồ
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây