Thông tư 18/2016/TT-BXD thiết kế dự toán xây dựng công trình
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
thuộc tính Thông tư 18/2016/TT-BXD
Cơ quan ban hành: | Bộ Xây dựng |
Số công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 18/2016/TT-BXD |
Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Thông tư |
Người ký: | Lê Quang Hùng |
Ngày ban hành: | 30/06/2016 |
Ngày hết hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày hết hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Áp dụng: | |
Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Lĩnh vực: | Xây dựng |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Ngày 30/06/2016, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 18/2016/TT-BXD quy định chi tiết và hướng dẫn một số nội dung về thẩm định, phê duyệt dự án và thiết kế, dự toán xây dựng công trình.
Theo Thông tư này, thẩm định thiết kế và dự toán xây dựng có thể được thực hiện với toàn bộ công trình hoặc từng công trình của dự án hoặc theo giai đoạn, gói thầu của dự án nhưng phải bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ về nội dung, cơ sở tính toán trong các kết quả thẩm định; Trình tự, thủ tục, hồ sơ, kết quả thẩm định về việc tuân thủ các quy định về cải cách thủ tục hành chính trong quá trình thẩm định phải được công khai, minh bạch; Phê duyệt dự án và thiết kế, dự toán xây dựng công trình đúng thẩm quyền hoặc theo ủy quyền sau khi có Thông báo kết quả thẩm định và hồ sơ trình phê duyệt đã được bổ sung, hoàn thiện theo yêu cầu của cơ quan thẩm định…
Đối với dự án có số bước thiết kế nhiều hơn so với quy định, cơ quan chuyên môn về xây dựng chỉ thẩm định hồ sơ thiết kế tại bước thiết kế theo quy định của pháp luật, các bước thiết kế còn lại do người quyết định đầu tư quyết định; trường hợp tên gọi và nội dung của các bước thiết kế của dự án thực hiện theo thông lệ quốc tế khác với bước thiết kế theo quy định, cơ quan chuyên môn về xây dựng, chỉ thẩm định hồ sơ thiết kế có nội dung tương ứng với bước thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công…
Cũng theo Thông tư, chủ đầu tư có trách nhiệm kiểm tra, soát xét và chịu trách nhiệm trước cơ quan thẩm định và pháp luật về tính pháp lý, nội dung của hồ sơ trình thẩm định; giải trình, hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định theo yêu cầu của cơ quan thẩm định. Đồng thời, phải lựa chọn trực tiếp tư vấn có đủ điều kiện năng lực để thực hiện công tác thẩm tra phục vụ thẩm định và chịu trách nhiệm kiểm tra nội dung công tác thẩm tra của tư vấn đáp ứng yêu cầu thẩm tra…
Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15/08/2016.
Xem chi tiết Thông tư18/2016/TT-BXD tại đây
tải Thông tư 18/2016/TT-BXD
BỘ XÂY DỰNG Số: 18/2016/TT-BXD |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Hà Nội, ngày 30 tháng 06 năm 2016 |
THÔNG TƯ
QUY ĐỊNH CHI TIẾT VÀ HƯỚNG DẪN MỘT SỐ NỘI DUNG VỀ THẨM ĐỊNH, PHÊ DUYỆT DỰ ÁN VÀ THIẾT KẾ, DỰ TOÁN XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH
Căn cứ Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18/6/2014;
Căn cứ Nghị định số 62/2013/NĐ-CP ngày 25/6/2013 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng;
Căn cứ Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về Quản lý dự án đầu tư xây dựng;
Căn cứ Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ về Quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng;
Căn cứ Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 của Chính phủ về Quản lý chi phí đầu tư xây dựng;
Xét đề nghị của Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng,
Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn một số nội dung về thẩm định, phê duyệt dự án và thiết kế, dự toán xây dựng công trình.
QUY ĐỊNH CHUNG
Trong Thông tư này, những từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
THẨM ĐỊNH DỰ ÁN VÀ THIẾT KẾ, DỰ TOÁN XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH
Trình tự thẩm định dự án và thiết kế, dự toán xây dựng công trình theo quy định tại Điều 11 và Điều 30 của Nghị định số 59/2015/NĐ-CP được hướng dẫn cụ thể như sau:
Thẩm tra phục vụ công tác thẩm định dự án và thiết kế, dự toán xây dựng công trình theo quy định tại Điều 11 và Điều 30 của Nghị định số 59/2015/NĐ-CP được hướng dẫn cụ thể như sau:
- Các nội dung quy định tại các Điểm c, d, đ Khoản 2 và Khoản 3 Điều 58 của Luật Xây dựng đối với thẩm định dự án, thiết kế cơ sở;
- Các nội dung quy định tại các Khoản 4 Điều 58 của Luật Xây dựng đối với thẩm định Báo cáo kinh tế - kỹ thuật;
- Các nội dung quy định tại Khoản 1, 3, 4, 5, 6, 7 Điều 83 của Luật Xây dựng đối với thẩm định thiết kế và dự toán xây dựng công trình.
Trình tự thẩm định dự án có yêu cầu lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật thực hiện theo quy định tại Điều 5 của Thông tư này. Riêng thẩm quyền thẩm định Báo cáo kinh tế - kỹ thuật quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 13 của Nghị định số 59/2015/NĐ-CP được hướng dẫn cụ thể như sau:
PHÊ DUYỆT, ĐIỀU CHỈNH DỰ ÁN VÀ THIẾT KẾ, DỰ TOÁN XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH
Việc phê duyệt dự án, quyết định đầu tư xây dựng theo quy định tại Điều 12 và Điều 13 của Nghị định số 59/2015/NĐ-CP được hướng dẫn cụ thể như sau:
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Trong công tác thẩm định dự án và thiết kế, dự toán xây dựng công trình, Bộ Xây dựng có trách nhiệm:
Trong công tác thẩm định dự án và thiết kế, dự toán xây dựng công trình, các Bộ ngành có trách nhiệm:
Trong công tác thẩm định dự án và thiết kế, dự toán xây dựng công trình, UBND cấp tỉnh, cấp huyện có trách nhiệm:
Trong quá trình thực hiện Thông tư này nếu có vướng mắc, đề nghị tổ chức, cá nhân góp ý kiến gửi về Bộ Xây dựng để xem xét, tiếp thu chỉnh sửa cho phù hợp./.
Nơi nhận: |
KT. BỘ TRƯỞNG
Lê Quang Hùng |
PHỤ LỤC I
MẪU CÁC VĂN BẢN TRONG QUY TRÌNH THỰC HIỆN THẨM ĐỊNH DỰ ÁN, THIẾT KẾ, DỰ TOÁN XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH
(Ban hành kèm theo Thông tư số 18/2016/TT-BXD ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ Xây dựng)
Mẫu số 01 |
Báo cáo tổng hợp của chủ đầu tư. |
Mẫu số 02 |
Báo cáo kết quả thẩm tra dự án. |
Mẫu số 03 |
Báo cáo kết quả thẩm tra thiết kế và dự toán xây dựng công trình. |
Mẫu số 04 |
Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình. |
Mẫu số 05 |
Quyết định phê duyệt thiết kế và dự toán xây dựng công trình. |
Mẫu số 06 |
Mẫu dấu thẩm định, thẩm tra thiết kế |
Mẫu số 01
Báo cáo tổng hợp của chủ đầu tư
(Ban hành kèm theo Thông tư số 18/2016/TT-BXD ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ Xây dựng)
CHỦ ĐẦU TƯ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: ……………… |
………, ngày … tháng … năm…… |
BÁO CÁO TỔNG HỢP
Về hồ sơ trình thẩm định
Kính gửi: (Tên cơ quan thẩm định)
Căn cứ Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18/06/2014;
Căn cứ Nghị định số 59/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về Quản lý dự án đầu tư xây dựng;
Căn cứ Thông tư số 18/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng quy định chi tiết và hướng dẫn một số nội dung về thẩm định, phê duyệt dự án và thiết kế, dự toán xây dựng công trình;
Căn cứ thiết kế xây dựng và dự toán xây dựng công trình (nếu có) do.... (đơn vị lập);
Các căn cứ pháp lý khác có liên quan;
(Tên chủ đầu tư) trình Báo cáo tổng hợp thiết kế và dự toán xây dựng công trình (nếu có) với các nội dung sau:
1. Sự phù hợp về thành phần, quy cách của hồ sơ thiết kế so với quy định của hợp đồng xây dựng và quy định của pháp luật (hồ sơ thiết kế bao gồm: thuyết minh thiết kế, các bản vẽ thiết kế, các tài liệu khảo sát xây dựng và các hồ sơ khác theo quy định của pháp luật có liên quan);
2. Thống kê các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn chủ yếu áp dụng trong hồ sơ thiết kế xây dựng công trình;
3. Thông tin năng lực của nhà thầu khảo sát, nhà thầu thiết kế, lập dự toán xây dựng công trình (nếu có) (ngành nghề được phép thực hiện lập khảo sát, thiết kế xây dựng công trình theo giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc các chứng nhận được cơ quan có thẩm quyền cấp);
4. Chứng chỉ hành nghề và thông tin năng lực của chủ nhiệm, các chủ trì khảo sát, thiết kế, lập dự toán xây dựng công trình (mô tả chi tiết về năng lực của các chủ nhiệm, chủ trì);
a. Các chủ nhiệm khảo sát xây dựng:
- Chủ nhiệm khảo sát xây dựng: ...(loại hình khảo sát được cấp theo chứng chỉ hành nghề)……… có đủ năng lực khảo sát xây dựng công trình và theo Chứng chỉ số ………… ngày ………… đến ngày nộp hồ sơ thẩm định còn hiệu lực.
b. Các chủ nhiệm, chủ trì thiết kế xây dựng công trình:
- Chủ nhiệm thiết kế: ………… có đủ năng lực chủ nhiệm thiết kế công trình và theo Chứng chỉ số …………… ngày ………… đến ngày nộp hồ sơ thẩm định còn hiệu lực.
- Chủ trì thiết kế....(theo chuyên môn thiết kế được cấp theo chứng chỉ hành nghề): …………… có đủ năng lực chủ nhiệm thiết kế công trình và theo Chứng chỉ số ………… ngày ………… đến ngày nộp hồ sơ thẩm định còn hiệu lực.
Nơi nhận: |
CHỦ ĐẦU TƯ |
Mẫu số 02
Báo cáo kết quả thẩm tra dự án
(Ban hành kèm theo Thông tư số 18/2016/TT-BXD ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ Xây dựng)
ĐƠN VỊ THẨM TRA |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: ………… |
………, ngày … tháng … năm…… |
Kính gửi: (Chủ đầu tư)
(Tổ chức thẩm tra) đã nhận Văn bản số ... ngày ... của ……. đề nghị thẩm tra dự án ....(Tên dự án đầu tư xây dựng).
Căn cứ Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18/6/2014;
Căn cứ Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng;
Căn cứ Thông tư số 18/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng quy định chi tiết và hướng dẫn một số nội dung về thẩm định, phê duyệt dự án và thiết kế, dự toán xây dựng công trình;
Căn cứ Hợp đồng tư vấn số………… ngày…… tháng…… năm…… được ký kết giữa ……(Tổ chức thẩm tra) và …………(Chủ đầu tư);
Các căn cứ khác có liên quan……………………………………………………………………;
Sau khi xem xét hồ sơ dự án, (Tổ chức thẩm tra) thông báo kết quả thẩm tra dự án ....(Tên dự án) như sau:
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ DỰ ÁN
1. Tên dự án:
2. Nhóm dự án, loại, cấp, quy mô công trình:
3. Người quyết định đầu tư:
4. Tên chủ đầu tư và các thông tin để liên hệ (địa chỉ, điện thoại,...):
5. Địa điểm xây dựng:
6. Giá trị tổng mức đầu tư; nguồn vốn đầu tư:
7. Thời gian thực hiện:
8. Nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi:
9. Các thông tin khác (nếu có):
II. THÀNH PHẦN HỒ SƠ DỰ ÁN
1. Văn bản pháp lý (Liệt kê các văn bản pháp lý trong hồ sơ trình):
2. Hồ sơ, tài liệu dự án, khảo sát, thiết kế:
3. Hồ sơ năng lực các nhà thầu:
III. NỘI DUNG HỒ SƠ DỰ ÁN
1. Nội dung chủ yếu của dự án
(Ghi tóm tắt về nội dung cơ bản của hồ sơ dự án thẩm tra)
2. Quy chuẩn, tiêu chuẩn chủ yếu áp dụng.
IV. NHẬN XÉT VỀ CHẤT LƯỢNG HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ THẨM TRA
(Nhận xét và có đánh giá chi tiết những nội dung dưới đây theo yêu cầu thẩm tra của của chủ đầu tư)
Sau khi nhận được hồ sơ dự án (Tên dự án), qua xem xét (Tên đơn vị thẩm tra) báo cáo về chất lượng hồ sơ đề nghị thẩm tra như sau:
1. Quy cách và danh mục hồ sơ thực hiện thẩm tra (nhận xét về quy cách, tính hợp lệ, thiếu/đủ hồ sơ theo quy định).
2. Nhận xét, đánh giá về các nội dung Báo cáo nghiên cứu khả thi theo quy định tại Điều 54 Luật Xây dựng 2014.
3. Kết luận của đơn vị thẩm tra về việc đủ điều kiện hay chưa đủ điều kiện để thực hiện thẩm tra.
V. KẾT QUẢ THẨM TRA DỰ ÁN
1. Nội dung thẩm tra thiết kế cơ sở: (một số hoặc toàn bộ nội dung dưới đây tùy theo yêu cầu thẩm tra của chủ đầu tư).
a) Sự phù hợp của phương án công nghệ, dây chuyền công nghệ được lựa chọn đối với công trình có yêu cầu về thiết kế công nghệ;
b) Sự phù hợp của các giải pháp thiết kế về bảo đảm an toàn xây dựng, bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ: Kết luận về bảo đảm an toàn xây dựng của giải pháp thiết kế; kiểm tra sự phù hợp của giải pháp thiết kế với các giải pháp bảo vệ môi trường, an toàn phòng chống cháy nổ theo ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền theo Luật Bảo vệ môi trường, Luật Phòng cháy và chữa cháy;
c) Sự tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong thiết kế cơ sở: Đánh giá về danh mục tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phù hợp với quy định hiện hành; đánh giá sự tuân thủ trong việc áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong thiết kế cơ sở.
2. Thẩm tra các nội dung khác của Báo cáo nghiên cứu khả thi:
a) Đánh giá về sự cần thiết đầu tư xây dựng gồm sự phù hợp với chủ trương đầu tư, khả năng đáp ứng nhu cầu tăng thêm về quy mô, công suất, năng lực khai thác sử dụng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong từng thời kỳ;
b) Đánh giá yếu tố bảo đảm tính khả thi của dự án gồm sự phù hợp về quy hoạch phát triển ngành, quy hoạch xây dựng; khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng đất, giải phóng mặt bằng xây dựng; nhu cầu sử dụng tài nguyên (nếu có), việc bảo đảm các yếu tố đầu vào và đáp ứng các đầu ra của sản phẩm dự án; giải pháp tổ chức thực hiện; kinh nghiệm quản lý của chủ đầu tư; bảo đảm quốc phòng, an ninh và các yếu tố khác;
c) Đánh giá yếu tố bảo đảm tính hiệu quả của dự án gồm tổng mức đầu tư:
- Kiểm tra phương pháp lập tổng mức đầu tư; đánh giá nội dung cơ cấu tổng mức đầu tư đề nghị thẩm tra; kiểm tra sự phù hợp trong việc áp dụng, vận dụng định mức, đơn giá và chế độ chính sách liên quan trong công tác lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng;
- Kiểm tra sự phù hợp khối lượng công việc trong tổng mức đầu tư; kiểm tra tính đúng đắn, hợp lý của nội dung chi phí trong tổng mức đầu tư;
- Giá trị tổng mức đầu tư sau thẩm tra (nêu rõ giá trị của từng khoản mục chi phí, nguyên nhân tăng, giảm)
d) Đánh giá tiến độ thực hiện dự án; chi phí khai thác vận hành; khả năng huy động vốn theo tiến độ, phân tích rủi ro, hiệu quả tài chính và hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án.
3. Yêu cầu hoàn thiện hồ sơ (nếu có).
V. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
- Dự án (Tên dự án) đủ điều kiện (chưa đủ điều kiện) để triển khai các bước tiếp theo.
- Một số kiến nghị khác (nếu có).
CHỦ NHIỆM, CHỦ TRÌ THẨM TRA DỰ ÁN
- (Ký, ghi rõ họ tên)
(Kết quả thẩm tra có thể được bổ sung thêm một số nội dung khác theo yêu cầu, phạm vi công việc thẩm tra của chủ đầu tư và nhà thầu tư vấn thẩm tra)
|
ĐƠN VỊ THẨM TRA |
Mẫu số 03
Báo cáo kết quả thẩm tra thiết kế và dự toán xây dựng công trình
(Ban hành kèm theo Thông tư số 18/2016/TT-BXD ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ Xây dựng)
ĐƠN VỊ THẨM TRA |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: …………… |
………, ngày … tháng … năm…… |
KẾT QUẢ THẨM TRA
THIẾT KẾ, DỰ TOÁN XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH
Công trình: ……………
Kính gửi: (Tên chủ đầu tư)
Căn cứ Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18/6/2014;
Căn cứ Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư;
Căn cứ Thông tư số 18/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng quy định chi tiết và hướng dẫn một số nội dung về thẩm định, phê duyệt dự án và thiết kế, dự toán xây dựng công trình;
Căn cứ Nghị định, Thông tư khác có liên quan;
Căn cứ Văn bản số... ngày... của (Đơn vị đề nghị thẩm tra) ...về việc ...;
Các căn cứ khác có liên quan.
Thực hiện theo Hợp đồng tư vấn thẩm tra (số hiệu hợp đồng) giữa (Tên chủ đầu tư) và (Tên đơn vị thẩm tra) về việc thẩm tra thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình (Tên công trình). Sau khi xem xét, (Tên đơn vị thẩm tra) báo cáo kết quả thẩm tra như sau:
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÔNG TRÌNH
- Tên công trình: ... Loại, cấp công trình: ...
- Thuộc dự án đầu tư: ...
- Chủ đầu tư: ...
- Giá trị dự toán xây dựng công trình: ...
- Nguồn vốn:...
- Địa điểm xây dựng:...
- Đơn vị khảo sát xây dựng: ...
- Đơn vị thiết kế, lập dự toán xây dựng: ...
II. DANH MỤC HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ THẨM TRA
1. Văn bản pháp lý:
(Liệt kê các văn bản pháp lý của dự án)
2. Danh mục hồ sơ đề nghị thẩm tra:
3. Các tài liệu sử dụng trong thẩm tra (nếu có)
III. NỘI DUNG CHỦ YẾU THIẾT KẾ, DỰ TOÁN XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH
1. Quy chuẩn, tiêu chuẩn chủ yếu áp dụng.
2. Giải pháp thiết kế chủ yếu của công trình.
(Mô tả giải pháp thiết kế chủ yếu của các hạng mục công trình)
3. Cơ sở xác định dự toán xây dựng công trình
IV. NHẬN XÉT VỀ CHẤT LƯỢNG HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ THẨM TRA
(Nhận xét và có đánh giá chi tiết những nội dung dưới đây theo yêu cầu thẩm tra của chủ đầu tư)
Sau khi nhận được hồ sơ của (Tên chủ đầu tư), qua xem xét (Tên đơn vị thẩm tra) báo cáo về chất lượng hồ sơ đề nghị thẩm tra như sau:
1. Quy cách và danh mục hồ sơ thực hiện thẩm tra (nhận xét về quy cách, tính hợp lệ của hồ sơ theo quy định).
2. Nhận xét, đánh giá về các nội dung thiết kế xây dựng theo quy định tại Điều 80 Luật Xây dựng 2014.
3. Nhận xét, đánh giá về dự toán xây dựng, cụ thể:
a) Phương pháp lập dự toán được lựa chọn so với quy định hiện hành;
b) Các cơ sở để xác định các khoản mục chi phí;
c) Về đơn giá áp dụng cho công trình;
d) Chi phí xây dựng hợp lý (Giải pháp thiết kế và sử dụng vật liệu, trang thiết bị phù hợp với công năng sử dụng của công trình bảo đảm tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng công trình).
4. Kết luận của đơn vị thẩm tra về việc đủ điều kiện hay chưa đủ điều kiện để thực hiện thẩm tra.
V. KẾT QUẢ THẨM TRA THIẾT KẾ
(Một số hoặc toàn bộ nội dung dưới đây tùy theo yêu cầu thẩm tra của chủ đầu tư và cơ quan chuyên môn về xây dựng)
1. Sự phù hợp của thiết kế xây dựng bước sau so với thiết kế xây dựng bước trước:
a) Thiết kế kỹ thuật (thiết kế bản vẽ thi công) so với thiết kế cơ sở;
b) Thiết kế bản vẽ thi công so với nhiệm vụ thiết kế trong trường hợp thiết kế một bước.
2. Sự tuân thủ các tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật; quy định của pháp luật về sử dụng vật liệu xây dựng cho công trình:
- Về sự tuân thủ các tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật:
- Về sử dụng vật liệu cho công trình theo quy định của pháp luật:
3. Đánh giá sự phù hợp các giải pháp thiết kế công trình với công năng sử dụng của công trình, mức độ an toàn công trình và bảo đảm an toàn của công trình lân cận:
- Đánh giá sự phù hợp của từng giải pháp thiết kế với công năng sử dụng công trình.
- Đánh giá, kết luận khả năng chịu lực của kết cấu công trình, giải pháp thiết kế đảm bảo an toàn cho công trình lân cận.
5. Sự hợp lý của việc lựa chọn dây chuyền và thiết bị công nghệ đối với thiết kế công trình có yêu cầu về công nghệ (nếu có).
6. Sự tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ.
7. Yêu cầu hoàn thiện hồ sơ (nếu có).
VI. KẾT QUẢ THẨM TRA DỰ TOÁN
1. Nguyên tắc thẩm tra:
a) Về sự phù hợp giữa khối lượng chủ yếu của dự toán với khối lượng thiết kế;
b) Về tính đúng đắn, hợp lý của việc áp dụng, vận dụng đơn giá xây dựng công trình, định mức chi phí tỷ lệ, dự toán chi phí tư vấn và dự toán các khoản mục chi phí khác trong dự toán công trình;
c) Về giá trị dự toán công trình.
2. Giá trị dự toán xây dựng sau thẩm tra
Dựa vào các căn cứ và nguyên tắc nêu trên thì giá trị dự toán sau thẩm tra như sau:
STT |
Nội dung chi phí |
Giá trị đề nghị thẩm tra |
Giá trị sau thẩm tra |
Tăng, giảm (+;-) |
1 |
Chi phí xây dựng |
|
|
|
2 |
Chi phí thiết bị (nếu có) |
|
|
|
3 |
Chi phí quản lý dự án |
|
|
|
4 |
Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng |
|
|
|
5 |
Chi phí khác |
|
|
|
6 |
Chi phí dự phòng |
|
|
|
|
Tổng cộng |
|
|
|
(có phụ lục chi tiết kèm theo)
Nguyên nhân tăng, giảm: (nêu rõ lý do tăng, giảm).
3. Yêu cầu hoàn thiện hồ sơ (nếu có).
VII. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
Hồ sơ thiết kế kỹ thuật/thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng đủ điều kiện để triển khai các bước tiếp theo.
Một số kiến nghị khác (nếu có).
CHỦ NHIỆM, CHỦ TRÌ THẨM TRA CỦA TỪNG BỘ MÔN
- (Ký, ghi rõ họ tên, chứng chỉ hành nghề số....)
- …………………
- (Ký, ghi rõ họ tên, chứng chỉ hành nghề số....)
(Kết quả thẩm tra được bổ sung thêm một số nội dung khác nhằm đáp ứng yêu cầu thẩm tra của chủ đầu tư và nhà thầu tư vấn thẩm tra)
|
ĐƠN VỊ THẨM TRA |
Mẫu số 04
Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình
(Ban hành kèm theo Thông tư số 18/2016/TT-BXD ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ Xây dựng)
CƠ QUAN PHÊ DUYỆT |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: ……………. |
………, ngày … tháng … năm…… |
QUYẾT ĐỊNH
Về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình
(Tên cá nhân/Cơ quan phê duyệt)
Căn cứ Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18/6/2014;
Căn cứ Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư;
Căn cứ Thông tư số 18/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng quy định chi tiết và hướng dẫn một số nội dung về thẩm định, phê duyệt dự án và thiết kế, dự toán xây dựng công trình;
Các căn cứ pháp lý khác có liên quan;
Căn cứ Thông báo kết quả thẩm định số....
Xét đề nghị của... tại tờ trình số... ngày...
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình... với các nội dung chủ yếu sau:
1. Tên dự án:
2. Chủ đầu tư:
3. Mục tiêu đầu tư xây dựng:
4. Nội dung và quy mô đầu tư xây dựng:
5. Tổ chức tư vấn lập dự án:
6. Chủ nhiệm lập dự án:
7. Địa điểm xây dựng:
8. Diện tích sử dụng đất:
9. Loại, cấp công trình (ghi loại và cấp của công trình chính thuộc dự án):
10. Số bước thiết kế:
11. Phương án xây dựng (thiết kế cơ sở):
12. Thiết bị công nghệ (nếu có):
13. Phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư (nếu có):
14. Tổng mức đầu tư của dự án:
Tổng mức:
Trong đó:
- Chi phí xây dựng:
- Chi phí, thiết bị:
- Chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư:
- Chi phí quản lý dự án:
- Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng:
- Chi phí khác:
- Chi phí dự phòng:
15. Nguồn vốn đầu tư (nêu rõ dự kiến bố trí kế hoạch vốn theo thời gian thực hiện dự án):
16. Hình thức quản lý dự án:
17. Thời gian thực hiện dự án:
18. Thời hạn sử dụng công trình:
19. Các nội dung khác:
Điều 2. Tổ chức thực hiện.
Điều 3. Trách nhiệm của các cơ quan liên quan thi hành quyết định./.
|
CƠ QUAN PHÊ DUYỆT |
Mẫu số 05
Quyết định phê duyệt thiết kế và dự toán xây dựng công trình
(Ban hành kèm theo Thông tư số 18/2016/TT-BXD ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ Xây dựng)
CƠ QUAN PHÊ DUYỆT |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: ……………… |
………, ngày … tháng … năm…… |
QUYẾT ĐỊNH
Về việc phê duyệt Thiết kế và Dự toán xây dựng công trình
(Cơ quan phê duyệt)
Căn cứ Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18/6/2014;
Căn cứ Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư;
Các căn cứ pháp lý khác có liên quan;
Căn cứ Thông báo kết quả thẩm định số....
Xét đề nghị của .... tại Tờ trình số... ngày... và Thông báo kết quả thẩm định số ... ngày ... của ...;
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Thiết kế và Dự toán xây dựng công trình (nếu có) với các nội dung chủ yếu như sau:
1. Tên công trình:
2. Thuộc dự án:
3. Loại, cấp công trình:
4. Địa điểm xây dựng:
5. Nhà thầu lập báo cáo khảo sát xây dựng:
6. Nhà thầu lập thiết kế xây dựng:
7. Chủ nhiệm, các chủ trì khảo sát, thiết kế và dự toán xây dựng:
8. Đơn vị thẩm tra thiết kế, dự toán xây dựng (nếu có):
9. Quy mô, chỉ tiêu kỹ thuật và giải pháp thiết kế chủ yếu của công trình:
10. Giá trị dự toán xây dựng công trình (nếu có):
(Bằng chữ:...)
Trong đó:
- Chi phí xây dựng:
- Chi phí thiết bị:
- Chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư (nếu có):
- Chi phí quản lý dự án:
- Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng:
- Chi phí khác:
- Chi phí dự phòng:
11. Thời hạn sử dụng công trình:
12. Các nội dung khác:
Điều 2. Tổ chức thực hiện.
Điều 3. Tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định./.
|
CƠ QUAN PHÊ DUYỆT |
Mẫu số 06
Mẫu dấu thẩm định, thẩm tra thiết kế xây dựng
(Ban hành kèm theo Thông tư số 18/2016/TT-BXD ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ Xây dựng)
MẪU DẤU THẨM ĐỊNH CỦA CƠ QUAN THỰC HIỆN THẨM ĐỊNH
(Kích thước mẫu dấu: chiều rộng từ 4 cm đến 6cm; chiều dài từ 6 cm đến 9 cm)
|
(TÊN CƠ QUAN THỰC HIỆN THẨM ĐỊNH) |
|
|
THẨM ĐỊNH Theo Văn bản số …………/………… ngày…… tháng…… năm 20……… Ký tên: |
|
MẪU DẤU XÁC NHẬN CỦA TỔ CHỨC THỰC HIỆN THẨM TRA
|
(TÊN CƠ QUAN THỰC HIỆN THẨM TRA) |
|
|
THẨM TRA Theo Văn bản số …………/………… ngày…… tháng…… năm 20……… Ký tên: |
|
PHỤ LỤC II
MẪU BÁO CÁO ĐỊNH KỲ VỀ NỘI DUNG THẨM ĐỊNH DỰ ÁN VÀ THIẾT KẾ, DỰ TOÁN XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH CỦA CƠ QUAN THẨM ĐỊNH THUỘC BỘ QUẢN LÝ CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG CHUYÊN NGÀNH VÀ SỞ XÂY DỰNG THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG
Mẫu số 01 |
Báo cáo tổng hợp định kỳ về công tác thẩm định dự án và thiết kế, dự toán xây dựng của cơ quan thẩm định thuộc Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành. |
Mẫu số 02 |
Báo cáo tổng hợp định kỳ về công tác thẩm định dự án và thiết kế, dự toán xây dựng của Sở Xây dựng thuộc Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương |
Mẫu số 01
MẪU BÁO CÁO ĐỊNH KỲ TỔNG HỢP VỀ CÔNG TÁC THẨM ĐỊNH DỰ ÁN VÀ THIẾT KẾ, DỰ TOÁN XÂY DỰNG CỦA CƠ QUAN THẨM ĐỊNH THUỘC BỘ QUẢN LÝ CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG CHUYÊN NGÀNH
(Ban hành kèm theo Thông tư số 18/2016/TT-BXD ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ Xây dựng)
CƠ QUAN THẨM ĐỊNH |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: …………… |
………, ngày …… tháng …… năm…… |
Kính gửi: Bộ Xây dựng.
(Tên Cơ quan thẩm định thuộc Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành) gửi báo cáo tổng hợp số liệu về công tác thẩm định dự án và thiết kế, dự toán xây dựng công trình đã thực hiện thẩm định đến Bộ Xây dựng tổng hợp.
|
Dự án |
Thiết kế cơ sở |
Thiết kế xây dựng sau thiết kế cơ sở, dự toán xây dựng (nếu có) (gồm Báo cáo kinh tế - kỹ thuật) |
|||||||||||
Loại nguồn vốn |
Tổng số dự án thẩm định |
Số dự án phải sửa đổi (1) |
Tổng mức đầu tư (triệu đồng) |
Tổng số TKCS thẩm định |
Số TKCS phải sửa đổi (2) |
Tổng số đã thẩm định |
Số phải sửa đổi (3) |
Giá trị dự toán xây dựng công trình (triệu đồng) |
||||||
Trình thẩm định |
Sau thẩm định |
Tăng/ giảm (+/-) |
Tỷ lệ % |
|
|
|
|
Trước thẩm định |
Sau thẩm định |
Tăng/ giảm (+/-) |
Tỷ lệ % |
|||
Vốn ngân sách nhà nước |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Vốn nhà nước ngoài ngân sách |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Vốn khác |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó:
- Tổng mức đầu tư của dự án sau thẩm định có tỷ lệ % tăng/giảm nhiều nhất:+....%; -…%;
- Dự toán sau thẩm định của công trình có tỷ lệ % tăng/giảm nhiều nhất:+....%; -…%;
|
THỦ TRƯỞNG CƠ QUAN THẨM ĐỊNH |
Ghi chú:
(1): Tổng số dự án trong quá trình thẩm định phải sửa đổi để đảm bảo tuân thủ quy định tại Điều 58 Luật Xây dựng.
(2): Tổng số thiết kế cơ sở của dự án trong quá trình thẩm định phải sửa đổi để bảo đảm tuân thủ quy định tại Khoản 2 Điều 58 Luật Xây dựng.
(3): Tổng số thiết kế xây dựng công trình phải sửa đổi để đảm bảo an toàn chịu lực.
- Tỷ lệ % tăng/giảm nhiều nhất được tính cho một dự án, một công trình.
Mẫu số 02
MẪU BÁO CÁO ĐỊNH KỲ TỔNG HỢP VỀ CÔNG TÁC THẨM ĐỊNH DỰ ÁN VÀ THIẾT KẾ, DỰ TOÁN XÂY DỰNG CỦA SỞ XÂY DỰNG THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG
(Ban hành kèm theo Thông tư số 18/2016/TT-BXD ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ Xây dựng)
UBND TỈNH/ THÀNH PHỐ… |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: ………… |
…………, ngày …… tháng …… năm …… |
Kính gửi: Bộ Xây dựng.
(Tên Sở xây dựng địa phương) gửi báo cáo định kỳ tổng hợp số liệu về công tác thẩm định dự án và thiết kế, dự toán xây dựng công trình đã thực hiện thẩm định trên địa bàn tỉnh/thành phố ... đến Bộ xây dựng tổng hợp.
Loại nguồn vốn: ………………
Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành (2) |
Dự án |
Thiết kế cơ sở |
Thiết kế xây dựng sau thiết kế cơ sở, dự toán xây dựng (nếu có) (Báo cáo cáo kinh tế - kỹ thuật) |
|||||||||||
Tổng số dự án thẩm định |
Số dự án phải sửa đổi (3) |
Tổng mức đầu tư (triệu đồng) |
Tổng số TKCS thẩm định |
Số TKCS phải sửa đổi (4) |
Tổng số đã thẩm định |
Số phải sửa đổi (3) |
Giá trị dự toán xây dựng công trình (triệu đồng) |
|||||||
Trình thẩm định |
Sau thẩm định |
Tăng/ giảm (+/-) |
Tỷ lệ % |
|
|
|
|
Trước thẩm định |
Sau thẩm định |
Tăng/ giảm (+/-) |
Tỷ lệ % |
|||
Sở Xây dựng |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Sở Giao thông vận tải |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Sở Công thương |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó:
- Tổng mức đầu tư của dự án sau thẩm định có tỷ lệ % tăng/giảm nhiều nhất:+....%; -...%.
- Dự toán sau thẩm định của công trình có tỷ lệ % tăng/giảm nhiều nhất: +....%; -…%.
Nơi nhận: |
THỦ TRƯỞNG CƠ QUAN THẨM ĐỊNH |
Ghi chú:
(1) Bảng mẫu tổng hợp trên được áp dụng cho tổng hợp số liệu theo từng loại nguồn vốn riêng biệt: Vốn ngân sách nhà nước, vốn nhà nước ngoài ngân sách, vốn khác
(2): Phòng chuyên môn thuộc Quận, Huyện có trách nhiệm phân loại công trình theo chuyên ngành báo cáo Sở Xây dựng để tổng hợp; các Sở chuyên ngành có trách nhiệm gửi số liệu báo cáo định kỳ về Sở Xây dựng để tổng hợp, báo cáo.
(3): Số dự án trong quá trình thẩm định phải sửa đổi để đảm bảo tuân thủ quy định tại Điều 58 Luật Xây dựng.
(4): Số thiết kế cơ sở của dự án trong quá trình thẩm định phải sửa đổi để bảo đảm tuân thủ quy định tại Khoản 2 Điều 58 Luật Xây dựng.
(5): Tổng số thiết kế xây dựng công trình phải sửa đổi để đảm bảo an toàn chịu lực.
- Tỷ lệ % tăng/giảm nhiều nhất được tính cho một dự án, một công trình.
THE MINISTRY OF CONSTRUCTION
Circular No. 18/2016/TT-BXD dated the Ministry of Construction detailing and guiding some contents on project appraisal and approval and design and estimate of works construction
Pursuant to the Construction Law No.50/2014/QH13dated18/6/2014;
Pursuant to Decree No. 62/2013 / ND-CP dated 25/06/2013 of the Government stipulating the functions, tasks, powers and organizational structure of the Ministry of Construction;
Pursuant to Decree No. 59/2015/ND-CPdated18/6/2015of the Government on management of construction investment project;
Pursuant to Decree No. 46/2015/ND-CPdated12/5/2015of the Government on management of quality and maintenance of construction works;
Pursuant to Decree No. 32/2015/ND-CPdated25/3/2015of the Government on management of costs of construction investment;
Considering the recommendations of the Agency of Construction Activity Management,
The Minister of Construction issues this Circular detailing and guiding some contents on project appraisal and approval and design and estimate of works construction.
Chapter I
GENERAL PROVISIONS
Article 1. Scope of regulation and subjects of application
1.Scope of regulation:
a)This Circular details some contents on project appraisal and approval and design and estimate of works construction in accordance with the provisions in Decree No.59/2015/ND-CPdated18/6/2015of the Government on management of construction investment projects (hereafter referred to as Decree No.59/2015/ND-CP).
b)The appraisal of pre-feasibility report, recommendation of investment guidelines and decision on investment guidelines shall comply with the law on investment and public investment.
2.Subjects of application: specialized construction bodies under the Ministries managing the specialized construction works, provincial and district People’s Committee; investment decider, investor and other relevant organizations and individuals.
Article 2. Interpretation of terms
In this Circular, the terms below are construed as follows:
1.Appraisal request is the investor or person authorized in writing by the investor or body or organization assigned by the investment decider in case of unidentified investor.
2.Appraisal body is the specialized construction body as decentralized or specialized body directly under the investment decider specified in Articles 10, 24, 25 and 26 of Decree No.59/2015/ND-CP.
Article 3. Principles of project appraisal and approval, design and estimate of construction works
1.Project submission and appraisal, design and estimate of works construction in accordance with authority to ensure the prescribed appraisal procedures and time limit.
2.Appraisal of design and construction estimate is done with the entire works or each works of project or by phase or project package but must ensure the consistency and uniformity of content and grounds for calculation in appraisal results.
3.Openness and transparency on order, procedures, dossier and appraisal result and compliance with regulations on reform of administrative procedures during the appraisal.
4.Project approval and design and estimate of works construction in accordance with authority or authorization after there is a Notice of appraisal result and the dossier submitted for approval is added or completed as required by the appraisal body.
5.For projects which have a number of steps of design more than the prescribed number, the specialized construction body only appraises the design dossier at the step of design according to regulation of law, the remaining steps of design shall be decided by the investment decider for appraisal and approval. Where the name and content of steps of design of project follow the international practices other than the prescribed steps of design, the specialized construction body only appraises the design dossier with the content corresponding to the basic and technical steps of design or construction drawing design.
Article 4. Responsibility of organizations and individuals in project appraisal and approval and design and estimate of works construction
1.Responsibility of the investment decider:
a)Requires the investor to follow the appraisal procedure in line with scale and capital of project, type and level of construction works. For projects using the mixed capital, the investment decider shall determine the type of capital as a basis for project submission, appraisal, approval and design and estimate of works construction;
b)Assigns and inspects the appraisal from the subordinate professional bodies;
c)Approves or authorizes the approval for project, design and estimate of works construction in accordance with the laws.
2.Responsibility of the investor:
a)Submits for appraisal of project, basic design, design and estimate of works construction in accordance with the provisions of this Circular; organizes appraisal for review and approval for construction drawing design and estimate of works construction for case of 03-step design;
b)Inspects, reviews and take responsibility before the appraisal body and law for the legitimacy and contents of appraisal dossier; explains and completes appraisal dossier as required by the appraisal body;
c)Directly chooses the qualified consultant to carry out the verification for the appraisal and takes responsibility for checking the content of verification of the consultant to meet the verification requirements;
d)Keeps dossier as stipulated in Paragraph 3, Article 6 of Decree No.59/2015/ND-CP.
3.Responsibility of the appraisal body or organization:
a)Organizes the appraisal of project, design and estimate of works construction in accordance with regulations of law;
b)Complies with regulations on rights and responsibilities of the appraisal body or organization as stipulated in Article 71 and 87 of the Construction Law;
c)Makes report and provides explanation of appraisal as required by the competent state body in case of necessity.
d)Keeps necessary dossiers and documents related to the appraisal as stipulated in Paragraph 4, Article 9 of this Circular.
4.Responsibility of the construction consultant:
a)Comply with the rights and obligations of the construction consultant specified in Article 70 and 86 of the Construction Law when formulating and verifying project, basic design, design and estimate of works construction;
b)Fully provides dossier and gives explanation and corrects the content of appraisal dossier as required by the investor and the appraisal body.
Chapter II
PROJECT APPRAISAL, DESIGN AND ESTIMATE OF WORKS CONSTRUCTION
Article 5. Order of project appraisal, design and estimate of works construction
The order of project appraisal, design and estimate of works construction specified in Article 11 and 30 of Decree No.59/2015/ND-CPis guided as follows:
1.The appraisal decider shall prepare dossier before submission for appraisal of project, design and estimate of works construction.
2.Submission for project appraisal:
a)For projects using the capital from state budget: The dossier for appraisal is sent to the specialized construction bodies as decentralized for appraisal of feasibility Report and technical – economic Report on construction investment;
b)For projects using non-budget state capital: The dossier for appraisal is sent to the specialized construction bodies as decentralized for appraisal of basic design (or design of construction drawing and estimate of works construction for projects which must have the technical – economic Report) and sent to the specialized bodies directly under the investment decider for appraisal of other contents of feasibility Report and technical – economic Report on construction investment and technological design (if any);
c)For projects using other capital: The dossier for appraisal is sent to the specialized construction bodies as decentralized for appraisal of basic (or design of construction drawing and estimate of works construction for projects which must have the technical – economic Report) for construction investment projects having works of special grade, grade I, public works or works with significant impact on the landscape, environment and community safety. The specialized bodies directly under the investment decider shall appraise the other contents of feasibility Report and technical – economic Report on construction investment and technological design (if any);
d)For remaining projects not subject to the appraisal from the specialized construction bodies, the specialized bodies directly under the investment decider shall appraise all contents of feasibility Report and technical – economic Report on construction investment.
3.Submission for appraisal of construction design developed after basic design and estimate of works construction:
a)For projects using the capital from state budget: The dossier for appraisal is sent to the specialized construction bodies as decentralized for appraisal;
b)For projects using non-budget state capital: The dossier for appraisal is sent to the specialized construction bodies as decentralized for appraisal. Particularly for technological design and design of works of grade IV, of medium voltage grid construction, the appraisal dossier shall be sent to the specialized bodies directly under the investment decider for appraisal;
c)For projects using other capital subject to the appraisal by the specialized construction bodies as stipulated in Paragraph 1, Article 26 of Decree No.59/2015/ND-CP:The dossier for appraisal is sent to the specialized construction bodies as decentralized for appraisal of construction design and sent to the specialized bodies directly under the investment decider for appraisal of technological design (if any) and estimate of construction;
d)For remaining projects not subject to the appraisal from the specialized construction bodies, the specialized bodies directly under the investment decider shall appraise all contents of construction design developed after the basic design and estimate of works construction.
4.The appraisal body shall carry out the appraisal in order and contents specified from Article 5 to Article 9 of this Circular.
Article 6. Dossier submitted for appraisal of project, basic design and design and estimate of works construction
1.The appraisal requester shall submit one (01) dossier (original dossier) to the appraisal body specified in Article 5 of this Circular for appraisal. In case of required opinion gathering from the relevant bodies and organizations, the appraisal body shall require the person submitting dossier for appraisal to add the contents of gathered opinions into the dossier.
2.The dossier submitted for appraisal must ensure the legitimacy and in line with the contents of appraisal. The dossier submitted for appraisal is considered valid when it ensures the contents specified in Paragraphs 3, 4 and 5 of this Article, proper specification, presentation in Vietnamese or bilingual (Vietnamese as primary language) and is verified and sealed for confirmation by the appraisal requester.
3.The dossier submitted for appraisal of project and basic design consists of: Request for appraisal and list of documents for appraisal as stipulated in the Form No.01, Appendix II of Decree No.59/2015/ND-CP.
4.The dossier submitted for appraisal of technical – economic Report on construction investment consists of: Request for appraisal and list of documents for appraisal as stipulated in the Form No.04, Appendix II of Decree No.59/2015/ND-CP.
5.The dossier submitted for appraisal of technical design, design of construction design and estimate of works construction consists of: Request for appraisal and list of documents for appraisal as stipulated in the Form No.06, Appendix II of Decree No.59/2015/ND-CP.
Article 7. Receiving and verifying the appraisal dossier
1.The appraisal body shall receive and check the completeness and validity of appraisal dossier directly sent or by post. The appraisal dossier shall be returned to the appraisal requester upon refusal of receipt in cases specified in Paragraph 4 of this Article.
2.Within five (05) working days, the appraisal body shall review and send document to require the addition of appraisal dossier to the appraisal requester (if need, the addition of dossier is required only one (01) time during the appraisal) or the dossier shall be returned in cases specified under Point d, Paragraph 4 of this Article. Within twenty (20) days after receiving the requirement from the appraisal body, if the appraisal requester fail to add his dossier, the appraisal body shall stop its appraisal and the appraisal requester shall submit dossier for re-appraisal when required.
3.The appraisal requester shall pay the appraisal fees to the appraisal body. The appraisal fee of project, basic design and design and estimate of works construction follows the regulations of the Ministry of Finance.
4.The appraisal body shall refuse to receive the appraisal dossier in the following cases:
a)The submission for appraisal not in line with the authority of the appraisal body;
b)The project, basic design and design and estimate of works construction are not subject to be appraised according to the regulations of law on construction;
c)The appraisal dossier does not ensure the legitimacy or validity as stipulated in Paragraph 2, Article 6 of this Circular;
d)For dossiers received by post in cases specified under Points a, b and c of this Paragraph, the appraisal body shall send document to the appraisal requester to specify the reasons for refusal of appraisal.
Article 8. Appraisal implementation
1.The appraisal is carried out when the appraisal body receives all valid dossier as stipulated in Article 6 of this Circular and ends upon a written notice of appraisal result. The time limit for appraisal is according to the provisions in Paragraph 4, Article 11 and Paragraph 8, Article 30 of Decree No.59/2015/ND-CP.
2.The appraisal contents shall comply with the provisions in Article 58 and 83 of the Construction Law and Article 6 and 10 of Decree No.32/2015/ND-CPdated25/3/2015of the Government on management of cost of construction investment.
3.Within five (05) working days from the starting date for appraisal, the appraisal body shall send documents to gather opinions from other relevant bodies or organizations. The time limit for opinions contribution from other relevant bodies or organizations is in accordance with the provisions in Paragraph 3, Article 11 and Paragraph 3, Article 30 of Decree No.59/2015/ND-CP.
4.During the appraisal, the appraisal body has the right to:
a)Require the relevant bodies or organizations to provide the necessary information, documents and data for the appraisal;
b)Invite the organizations and individuals that are qualified and have experience to participate in the appraisal.
c)Require the investor to directly choose the consultant for the verification in service of appraisal or consider using the verification result from the investor (where the investor has carried out the verification as stipulated in Paragraph 2, Article 10 of this Circular);
d)Require the investor to explain and clarify the contents related to the appraisal if needed;
dd) Suspend the appraisal and promptly notify the appraisal requester of the mistakes and errors of calculation methods, load, drawing description, diagram, etc in the contents of dossier resulted in the failure to give out the appraisal conclusion. Where these mistakes and errors cannot be remedied within twenty (20) days, the appraisal body shall stop its appraisal and the appraisal requester shall submit dossier for re-appraisal when required.
Article 9. Appraisal result and notice of appraisal result
1.The appraisal result must have the assessment and conclusion about the level of response to requirement to each appraisal content and all contents submitted for appraisal under the form specified in Appendix II of Decree No.59/2015/ND-CP;recommendations to the investment decider and the investor. The content of consideration and assessment of the appraisal body is specifically guided as follows:
a)For the appraisal of project and basic design: Assess the consistence and level of response to the investment guidelines, requirements, content of formulation of project, basic design, criteria reflecting the need for construction investment, feasibility and effectiveness of project;
b)For appraisal of design and estimate of works construction: Assess the consistence and level of response to the requirements, duties and content of design and estimate of works construction;
c)Review and update the result of verification for appraisal, approval opinions on fire prevention and fighting, environmental protection and opinions of relevant bodies and organizations (if any).
2.The appraisal body shall announce the appraisal result to the appraisal requester directly or by post.
3.After the appraisal dossier is modified and completed, the appraisal body shall check and seal on one (01) dossier of project, drawing of basic design, drawing of technical design or construction drawing design and estimate of works construction. The appraisal seal sample is in accordance with the provisions in Appendix I of this Circular. The appraisal requester shall submit the copy (photocopy or PDF file) of feasibility report, basic design, design and estimate of works construction sealed to the appraisal body.
4.When finishing the appraisal, the appraisal body shall:
a)Keep a number of documents: Request for appraisal, conclusions of organizations and individuals involved in the appraisal; opinion documents from the relevant organizations and bodies, notice of appraisal result, copies of documents with appraisal seals as stipulated in Paragraph 3 of this Article;
b)Return documents submitted for appraisal excluding documents specified under Point a of this Paragraph to the appraisal requester.
Article 10. Verification for appraisal of project, design and estimate of works construction
The verification for appraisal of project, design and estimate of works construction specified in Article 11 and 30 of Decree No.59/2015/ND-CPis guided as follows:
1.Based on the verification requirement of the appraisal body, the investor shall choose the qualified consultant directly to carry out the verification for the appraisal.
2.Where the investor carries out the verification before the appraisal, the specialized construction body shall consider the use of verification result for the appraisal.
3.The consultant chosen for verification for the appraisal of the specialized construction body must meet the following requirements:
a) Is qualified for constructional operation in accordance with regulations of law;
b) Its information on capacity of constructional operation is posted on the website of the Ministry of Construction or the Department of Construction as stipulated in Article 69 of Decree No.59/2015/ND-CP.Where the verification consultant has not yet registered its capacity of constructional operation, it must be approved in writing by the specialized body directly under the Ministry of Construction or the Department of Construction;
c) Is independent from legal status and finance from the investor and the consultants for formulation of project, design and estimate of works construction.
4.The procedures for directly choosing the verification consultant for the appraisal as required by the specialized construction body specified as follows:
a) The appraisal body recommends the requirements and scope of verification for the appraisal including some main contents as follows:
- The contents specified under Points c, d and dd, Paragraph 2 and 3, Article 38 of the Construction Law for the appraisal of project and basic design;
- The contents specified in Paragraph 4, Article 58 of the Construction Law for the appraisal of technical-economic report;
- The contents specified in Paragraphs1, 3, 4, 5, 6, 7, Article 83 of the Construction Law for the appraisal of design and estimate of works construction.
b) Based on the verification requirement from the appraisal body, the investor shall send the verification request with the needs and contents of verification and draft contract (including the contents: scope of verification, time of implementation, required quality of verification, contract value, accountability, etc) to the consultant expected to be chosen for verification.
c) Based on the verification request from the investor, the consultant shall send its recommendations of verification to the investor for review, negotiation and contract signing.
5.The time to carry out the verification of project, basic design, design and estimate of works construction is specified in Paragraph 5, Article 11 and Paragraph 4, Article 30 of Decree No.59/2015/ND-CP.In case of extension of verification time, the investor shall send a written notice to the appraisal body to explain the reasons and request the extension.
6.The investor shall verify and assess the verification result Report carried out by the consultant before sending it to the appraisal body. The form of verification result Report is guided in the Appendix I of this Circular.
Article 11. Decentralization and authorization for appraisal of project, design and estimate of works construction
1.The specialized construction body under the Ministry managing the specialized construction works can make a recommendation to the competent person to decide on the decentralization to the Department managing the specialized construction works for the appraisal of technical – economic report on construction investment of works from grade II or lower using the state capital which are decided on construction investment by the Ministries, ministerial bodies, governmental bodies, central bodies of political organizations, social – political organizations, state economic groups and corporations in the administrative areas of provinces.
2. Based on the specific conditions of localities, the provincial People’s Committee shall decide on the decentralization or authorization of appraisal of project, design and construction estimate for projects and works under the appraisal authority of Department managing the specialized construction works to the Division in charge of construction management under the district People’s Committee, Management Board of industrial park, export processing zone, high-tech parks and economic zone.
3. The decentralization as stipulated in Paragraph 1 and 2 of this Article and other cases of authorization and decentralization (if any) must ensure the principles and conditions as stipulated in Paragraph 6, 34 of the Law on organization of Government and Article 13 and 14 of the Law on organization of local government.
Article 12. Appraisal of technical – economic Report on construction investment
The order to appraise the projects with required technical – economic Report shall comply with the provisions in Article 5 of this Circular. Particularly for appraisal authority of technical – economic Report specified under Point a, Paragraph 3, Article 13 of Decree No.59/2015/ND-CPis guided as follows:
1. The specialized construction body directly under the Ministry managing the specialized construction works specified in Article 76 of Decree No.59/2015/ND-CPshall take charge of the appraisal:
a) The technical – economic Report on construction investment of works using the state capital which the Ministries, ministerial bodies, governmental bodies and central bodies of political organizations, social – political organizations decide on their investment, excluding the projects decentralized to the Department managing the specialized construction works as stipulated in Paragraph 1, Article 11 of this Circular;
b) Design of construction drawing (excluding the technological design), estimate of works construction using non-budget state capital which the Ministries, ministerial bodies, governmental bodies and central bodies of political organizations, social – political organizations, state economic groups and corporations decide on their investment, excluding the projects decentralized to the Department managing the specialized construction works as stipulated in Paragraph 1, Article 11 of this Circular;
c) Design of construction drawing (excluding the technological design), works of special grade and 1stgrade using other capital.
2. Department managing the specialized construction works shall take charge of the appraisal:
a) The technical – economic Report on construction investment of works using the state capital which are under construction investment in the administrative areas of provinces and are decided on investment by the provincial level, the technical – economic Report with works from level II or lower which are decided on investment by the Ministries, ministerial bodies, governmental bodies and central bodies of political organizations, social – political organizations according to the provisions on decentralization in Paragraph 1, Article 11 of this Circular, except for the projects specified in Paragraph 3 of this Article.
b) Design of construction drawing (except for the technological design), estimate of construction works of grade II and III using the non-budget state capital invested for construction in the administrative areas of provinces which the provincial level, the Ministries, ministerial bodies, governmental bodies and central bodies of political organizations, social – political organizations, state economic groups and corporation decide on their investment in accordance with the provisions on decentralization in Paragraph 1, Article 11 of this Circular, except for works specified in Paragraph 3 of this Article;
c) Design of construction drawing (except for the technological design), public works and works with great effect on landscape, environment and safety of community using other capital invested for construction in the administrative areas of provinces, except for works specified in Paragraph 1 of this Article.
3. The Division in charge of construction management under the district People’s Committee, Management Board of industrial park, export processing zone, high-tech parks and economic zone shall appraise the technical – economic Report on construction investment using capital from the state budget; design of construction drawing and estimate of works construction using the non-budget state capital in accordance with the provisions on decentralization in Paragraph 1, Article 11 of this Circular.
Article 13. Other provisions on appraisal of project, design and estimate of work construction
1. For the project, design and estimate of work construction in line going through 02 provinces or more subject to the appraisal by the specialized construction body, the specialized construction body under the Ministry managing the specialized construction works shall take charge of the appraisal.
2. For the projects including various works of different grades, the body in charge of appraisal is the organ which shall appraise the main works or works with highest grade of the project.
3. For the projects carried out in the form of public-private partnership contract (PPP), the competent state body specified in Paragraph 1, Article 26 of Decree No.15/2015/ND-CPdated14/02/2015of the Government on investment in the form of public-private partnership is the unit in charge of appraisal of project. The appraisal of basic design and design and estimate of works construction is done like the project using the non-budget state capital specified in Paragraph 2, Article 11 and Paragraph 1 of Article 25 of Decree No.59/2015/ND-CP.
4. The specialized body directly under the investment decider shall take charge of appraisal of design and estimate of works construction of the projects which have main content as goods procurement and services supply but have their constructional components including the works items and activities which do not affect the investment objectives and safety in operation, use and expense ratio of construction of less than 15% of the total project investment; appraisal of technical and economic reports of repair, renovation and upgrade project of works using the non-business capital with investment nature.
5. Projects using the mixed capital with contribution of capital from state budget, non-budget state capital from 30% or more or less than 30% but over 500 billion dong in the total investment, such projects shall be appraised like the ones using the non-budget state capital.
Chapter III
APPROVAL AND MODIFICATION OF PROJECT, DESIGN AND ESTIMATE OF WORKS CONSTRUCTION
Article 14. Approval for project and decision on construction investment
The approval for project and decision on construction investment specified in Article 12 and 13 of Decree No.59/2015/ND-CPis guided as follows:
1. The body in charge of appraisal of project directly under the investment decider shall summarize the appraisal result and submit it for approval. For the remaining cases, the investment decider shall review and assign them to the subordinate specialized bodies for summary of appraisal result and submission for approval.
2. The investment decider shall approve the project including the main contents specified in Paragraph 2, Article 12 of Decree No.59/2015/ND-CPand the relevant regulations of law. The project approval must include the specific contents of capital, expected arrangement of capital plan by time of project implementation, number of steps of design and applicable standards and regulations and time to perform the work construction.
3. The form of construction investment decision is specified in Appendix I of this Circular.
Article 15. Approval for design and estimate of works construction
1. The investment decider and the investor shall approve the design and the estimate of works construction with the contents specified in Article 28 of Decree No.59/2015/ND-CP.The investment decider is decentralized or authorized to approve the design and estimate of works construction as stipulated in Paragraph 1, Article 72 of the Construction Law.
2. The investment decider shall approve the design of construction drawing and the estimate of works construction for the projects which require the formulation of technical and economic Report on construction investment.
3. The form of request for approval for design and estimate of works construction is specified in the Appendix I of this Circular.
Article 16. Modification of construction investment project
1. The construction investment project using the state budget and non-budget state budget shall be modified in cases specified in Paragraph 1, Article 16 of the Construction Law. The investment decider shall decide on the modified contents related to the objectives, investment scale, location, progress of project performance, total investment and structure of used capital.
2. The modified projects and basic designs under the approval authority of the investment decider must be appraised in the order specified in Paragraph 3 of this Article.
3. The order of appraisal of modified project and basic design is guided as follows:
a) The investor requests in writing the investment decider to consider and approve the project modification policy, particularly clarify the reasons, contents and scope of modification and recommend the implementation solutions.
b) Based on the written approval from the investment decider on project modification policy, the investor shall prepare documents of project and basic design to be modified and submit them to the body in charge of decentralized appraisal for appraisal;
c) The summary of appraisal result and submission of modified project are specified in Paragraph 1, Article 14 of this Circular.
4. The approval for modified construction investment project from the investment decider consists of the modified contents or all contents of project after modification.
5. The body in charge of appraisal of modified project and basic design is the body which took charge of appraisal of approved project and basic design.
Article 17. Modification of design and estimate of works construction
1. The cases of modification of design and estimate of works construction are done according to the provisions in Article 84 of the Construction Law and Article 11 of Decree No.32/2015/ND-CPof the Government on management of costs of construction investment.
2. The investment decider shall decide on the modification of design and estimate of works construction when this modification results in modification of construction investment project. The other cases shall be decided by the investor who shall take responsibility for his modification decision. The investor shall report to the investment decider on the contents of modification of construction design which he decides on implementation.
3. The specialized construction body shall appraise the modified design and construction estimate in the following cases:
a) Modification of construction design due to the change of in engineering geology, design load, structural solutions and materials used for load-bearing structures (except increasing the safety of the works) and measures to hold the construction affecting the bearing safety of the works;
b) Modification of estimate of works construction due to the modification which results in the excess of total investment or estimate of works construction approved by the investment decider.
4. For the modified design and estimate of works construction under the decision authority of the investor as stipulated in Paragraph 2 of this Article and not subject to the appraisal as stipulated in Paragraph 3 of this Article, in case of necessity, the investor shall organize the appraisal by himself as a basis for consideration and approval.
5. The approval for modified design and estimate of works construction from the investment decider and investor consists of the modified contents or all contents of the design and estimate of works construction after modification. The investment decider and investor shall approve the modified design and estimate of works construction which he has decided on modification as stipulated in Paragraph 2 of this Article.
Chapter IV
IMPLEMENTATION
Article 18. Responsibility of the Ministry of Construction
In the appraisal of project, design and estimate of works construction, the Ministry of Construction shall:
1. Take charge and guide the appraisal of project, design and estimate of works construction of the Ministries, sectors, localities and enterprises.
2. Assign and decentralize the specialized construction bodies in appraisal of project, design and estimate of works construction
3. Periodically or irregularly inspect the appraisal implementation of the specialized construction bodies at all levels; decide the revocation and cancellation of appraisal result or require the re-appraisal upon detection of error in the appraisal which can affect the legitimacy, quality, safety, cost and construction progress; summarize and report the reality of appraisal implementation.
4. Coordinate with the Ministries managing the specialized construction works to deal with the problems and shortcomings in the appraisal of Ministries, sectors, investors and enterprises.
5. Provide the professional training on appraisal for the relevant bodies, organizations and individuals.
6. Issue and guide the application of assessment criteria in the appraisal; norm of cost of consultation for verification of project, basic design, design and estimate of works construction.
Article 19. Responsibility of relevant Ministries and sectors
In the appraisal of project, design and estimate of works construction, theMinistries and sectors shall:
1. Ministries managing the specialized construction works shall:
a) Guide, direct and inspect the appraisal of the specialized construction bodies under their management ; assign and decentralize the specialized construction bodies in appraisal of project, design, estimate of works construction; decide on revocation and cancel the appraisal result or require re-appraisal upon detection of errors in the appraisal affecting the legitimacy, quality, safety, cost and construction progress.
b) Coordinate with the other Ministries managing construction works and the provincial People’s Committees in appraisal for the projects of national importance, works construction project in line going through many areas.
c) Summarize and make the quarter report on the appraisal of project, design and estimate of works construction and send it to the Ministry of Construction for summary and monitoring in the first 15 days of the subsequent quarter. The form of appraisal report is specified in Appendix II of this Circular.
2. Ministries, sectors and governmental bodies, central bodies of political organizations and social - political organizations
a) Exercise the rights and responsibilities of the investment decider as prescribed by law for projects which they decide on investment.
b) Assign the subordinate specialized bodies to participate and coordinate the appraisal of project, design, estimate of works construction under their management according to the laws on construction.
c) Inspect the appraisal of the subordinate specialized bodies and coordinate the timely settlement of problems arising during the appraisal.
Article 20. Responsibility of provincial and district People’s Committees
In the appraisal of project, design and estimate of works construction, theprovincial and district People’s Committees shall:
1. Decide the assignment, decentralization and authorization of appraisal, approval for project, design, estimate of works construction in the areas in line with the laws on construction and specific conditions of localities.
2. Direct and inspect the appraisal of the Departments managing the specialized construction works and the divisions in charge of construction management of district People’s Committees; decide the revocation and cancellation of appraisal result or require re-appraisal upon detection of errors in the appraisal affecting the legitimacy, quality, safety, cost and construction progress;
3. Promptly settle and deal with problems on procedures and coordinate the appraisal in the areas under their management.
4. Summarize and make the quarter report on the appraisal of project, design and estimate of works construction and send it to the Ministry of Construction for summary and monitoring in the first 15 days of the subsequent quarter. The form of appraisal report is specified in Appendix II of this Circular.
Article 21. Transitional handling and effect
1. For the appraisal project, design and estimate of works construction:
a) The projects of construction investment, design and estimate of works constructions submitted to the competent authorities for appraisal before the effective date of this Circular shall not have to be submitted for re-appraisal and shall be appraised under the current regulations before the effective date of this Circular.
b) The modification of projects, design and estimate of works constructions after the effective date of this Circular.
2. Effect:
a) This Circular takes effect from 15/8/2016.
b) The provisions on verification, appraisal and approval for construction investment project, design, estimate of works construction specified in Circular No.03/2009/TT-BXDdated26/3/2009of the Ministry of Construction detailing some contents of Decree No.12/2009/ND-CPdated12/02/2009of the Government on management of works construction investment projects; Circular No.10/2013/TT-BXDdated25/7/2013of the Ministry of Construction detailing some contents on management of quality of construction works; Circular No.13/2013/TT-BXDdated15/8/2013of the Ministry of Construction on verification, appraisal and approval for design of works construction and Circular No.09/2014/TT-BXDdated10/7/2014of the Ministry of Construction on modification and addition of some articles of Circulars guiding the Decree No.15/2013/ND-CPdated 06/02/2013 of the Government on management of quality of construction works shall be invalidated from the effective date of this Circular.
Any difficulty arising during the implementation of this Circular should be promptly reported to the Ministry of Construction for review and modification accordingly./.
For the Minister
The Deputy Minister
Le Quang Hung
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Nâng cao để xem đầy đủ bản dịch.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Lược đồ
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Nâng cao để xem Nội dung MIX.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây