Quyết định 800/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
thuộc tính Quyết định 800/QĐ-TTg
Cơ quan ban hành: | Thủ tướng Chính phủ |
Số công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 800/QĐ-TTg |
Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Quyết định |
Người ký: | Nguyễn Tấn Dũng |
Ngày ban hành: | 04/06/2010 |
Ngày hết hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày hết hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Áp dụng: | |
Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Lĩnh vực: | Xây dựng, Chính sách |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ Số: 800/QĐ-TTg | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Hà Nội, ngày 04 tháng 06 năm 2010 |
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA VỀ
XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI GIAI ĐOẠN 2010 – 2020
----------------------------
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Nghị quyết số 24/2008/NQ-CP ngày 28 tháng 10 năm 2008 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW xác định nhiệm vụ xây dựng “Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới”.
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020, bao gồm các nội dung chính sau đây:
I. MỤC TIÊU CHUNG
Xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị theo quy hoạch; xã hội nông thôn dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ; an ninh trật tự được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao; theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
II. MỤC TIÊU CỤ THỂ
1. Đến năm 2015: 20% số xã đạt tiêu chuẩn Nông thôn mới (theo Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới).
2. Đến năm 2020: 50% số xã đạt tiêu chuẩn Nông thôn mới (theo Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới).
III. THỜI GIAN, PHẠM VI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
1. Thời gian thực hiện: từ năm 2010 đến năm 2020.
2. Phạm vi: thực hiện trên địa bàn nông thôn của toàn quốc.
IV. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới là một chương trình tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội, chính trị và an ninh quốc phòng, gồm 11 nội dung sau:
1. Quy hoạch xây dựng nông thôn mới
a) Mục tiêu: đạt yêu cầu tiêu chí số 01 của Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới. Đến năm 2011, cơ bản phủ kín quy hoạch xây dựng nông thôn trên địa bàn cả nước làm cơ sở đầu tư xây dựng nông thôn mới, làm cơ sở để thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020;
b) Nội dung:
- Nội dung 1: Quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu cho phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ;
- Nội dung 2: Quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội - môi trường; phát triển các khu dân cư mới và chỉnh trang các khu dân cư hiện có trên địa bàn xã.
c) Phân công quản lý, thực hiện:
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thực hiện nội dung 1 “Quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu cho phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ”;
- Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện nội dung 2: “Quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội - môi trường; phát triển các khu dân cư mới và chỉnh trang các khu dân cư hiện có trên địa bàn xã”;
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã hướng dẫn các xã rà soát, bổ sung và hoàn chỉnh 02 loại quy hoạch trên; đồng thời chỉ đạo thực hiện;
- Ủy ban nhân dân xã tổ chức lập quy hoạch, lấy ý kiến tham gia của cộng đồng dân cư, trình Ủy ban nhân dân huyện phê duyệt và tổ chức thực hiện các quy hoạch đã được duyệt.
2. Phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội
a) Mục tiêu: đạt yêu cầu tiêu chí số 2; 3; 4; 5; 6; 7; 8; 9 trong Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới;
b) Nội dung:
- Nội dung 1: Hoàn thiện đường giao thông đến trụ sở Ủy ban nhân dân xã và hệ thống giao thông trên địa bàn xã. Đến 2015 có 35% số xã đạt chuẩn (các trục đường xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa) và đến 2020 có 70% số xã đạt chuẩn (các trục đường thôn, xóm cơ bản cứng hóa);
- Nội dung 2: Hoàn thiện hệ thống các công trình đảm bảo cung cấp điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất trên địa bàn xã. Đến 2015 có 85% số xã đạt tiêu chí nông thôn mới và năm 2020 là 95% số xã đạt chuẩn;
- Nội dung 3: Hoàn thiện hệ thống các công trình phục vụ nhu cầu về hoạt động văn hóa thể thao trên địa bàn xã. Đến 2015 có 30% số xã có nhà văn hóa xã, thôn đạt chuẩn, đến 2020 có 75% số xã đạt chuẩn;
- Nội dung 4: Hoàn thiện hệ thống các công trình phục vụ việc chuẩn hóa về y tế trên địa bàn xã. Đến 2015 có 50% số xã đạt chuẩn và đến 2020 có 75% số xã đạt chuẩn;
- Nội dung 5: Hoàn thiện hệ thống các công trình phục vụ việc chuẩn hóa về giáo dục trên địa bàn xã. Đến 2015 có 45% số xã đạt tiêu chí và năm 2020 có 75% số xã đạt chuẩn;
- Nội dung 6: Hoàn chỉnh trụ sở xã và các công trình phụ trợ. Đến 2015 có 65% số xã đạt tiêu chí và năm 2020 có 85% số xã đạt chuẩn;
- Nội dung 7: Cải tạo, xây mới hệ thống thủy lợi trên địa bàn xã. Đến 2015 có 45% số xã đạt chuẩn (có 50% kênh cấp 3 trở lên được kiên cố hóa). Đến 2020 có 77% số xã đạt chuẩn (cơ bản cứng hóa hệ thống kênh mương nội đồng theo quy hoạch).
c) Phân công quản lý, thực hiện:
- Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn thực hiện nội dung 1: “Hoàn thiện đường giao thông đến trụ sở Ủy ban nhân dân xã và hệ thống giao thông trên địa bàn xã”;
- Bộ Công thương hướng dẫn thực hiện nội dung 2: “Hoàn thiện hệ thống các công trình đảm bảo cung cấp điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất trên địa bàn xã”;
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn thực hiện nội dung 3: “Hoàn thiện hệ thống các công trình phục vụ nhu cầu về hoạt động văn hóa thể thao trên địa bàn xã”;
- Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện nội dung 4: “Hoàn thiện hệ thống các công trình phục vụ việc chuẩn hóa về y tế trên địa bàn xã”;
- Bộ Giáo dục hướng dẫn thực hiện nội dung 5: “Hoàn thiện hệ thống các công trình phục vụ việc chuẩn hóa về giáo dục trên địa bàn xã”;
- Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện nội dung 6: “Hoàn chỉnh trụ sở xã và các công trình phụ trợ”;
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn thực hiện nội dung 7: “Cải tạo, xây mới hệ thống thủy lợi trên địa bàn xã”;
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã hướng dẫn các xã xây dựng đề án theo các nội dung trên; đồng thời chỉ đạo thực hiện;
- Ủy ban nhân dân các xã xây dựng đề án và tổ chức thực hiện.
3. Chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.
a) Mục tiêu: đạt yêu cầu tiêu chí số 10, 12 trong Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới. Đến năm 2015 có 20% số xã đạt, đến 2020 có 50% số xã đạt;
b) Nội dung:
- Nội dung 1: Chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa, có hiệu quả kinh tế cao;
- Nội dung 2: Tăng cường công tác khuyến nông; đẩy nhanh nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp;
- Nội dung 3: Cơ giới hóa nông nghiệp, giảm tổn thất sau thu hoạch trong sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp;
- Nội dung 4: Bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống theo phương châm “mỗi làng một sản phẩm”, phát triển ngành nghề theo thế mạnh của địa phương;
- Nội dung 5: Đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn, thúc đẩy đưa công nghiệp vào nông thôn, giải quyết việc làm và chuyển dịch nhanh cơ cấu lao động nông thôn.
c) Phân công quản lý, thực hiện:
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn thực hiện nội dung 1, 2, 3, 4;
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện nội dung 05.
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã hướng dẫn các xã xây dựng đề án theo các nội dung trên; đồng thời chỉ đạo thực hiện;
- Ủy ban nhân dân các xã xây dựng đề án và tổ chức thực hiện.
4. Giảm nghèo và an sinh xã hội.
a) Mục tiêu: đạt yêu cầu tiêu chí số 11 của Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới;
b) Nội dung:
- Nội dung 1: Thực hiện có hiệu quả Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững cho 62 huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao (Nghị quyết 30a của Chính phủ) theo Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới;
- Nội dung 2: Tiếp tục triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo;
- Nội dung 3: Thực hiện các chương trình an sinh xã hội.
c) Phân công quản lý, thực hiện:
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện các nội dung trên;
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã hướng dẫn các xã xây dựng đề án theo các nội dung có liên quan nêu trên; Đồng thời chỉ đạo thực hiện;
- Ủy ban nhân dân các xã xây dựng đề án và tổ chức thực hiện.
5. Đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả ở nông thôn
a) Mục tiêu: đạt yêu cầu tiêu chí số 13 của Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới. Đến 2015 có 65% số xã đạt chuẩn và đến 2020 có 75% số xã đạt chuẩn.
b) Nội dung:
- Nội dung 1: Phát triển kinh tế hộ, trang trại, hợp tác xã;
- Nội dung 2: Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ ở nông thôn;
- Nội dung 3: Xây dựng cơ chế, chính sách thúc đẩy liên kết kinh tế giữa các loại hình kinh tế ở nông thôn.
c) Phân công quản lý, thực hiện:
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, hướng dẫn thực hiện các nội dung 1, 3;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thực hiện nội dung 2;
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã hướng dẫn các xã xây dựng đề án theo các nội dung trên; đồng thời chỉ đạo thực hiện;
- Ủy ban nhân dân các xã xây dựng đề án theo nội dung 1, lấy ý kiến tham gia của cộng đồng dân cư, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt và tổ chức thực hiện.
6. Phát triển giáo dục - đào tạo ở nông thôn
a) Mục tiêu: đạt yêu cầu tiêu chí số 5 và 14 của Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới. Đến 2015 có 45% số xã đạt chuẩn và đến 2020 có 80% số xã đạt chuẩn;
b) Nội dung: Tiếp tục thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu của Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới;
c) Phân công quản lý, thực hiện:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, hướng dẫn thực hiện đề án;
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Ủy ban nhân dân chỉ đạo các huyện, thị xã hướng dẫn các xã xây dựng đề án; đồng thời chỉ đạo thực hiện;
- Ủy ban nhân dân các xã xây dựng đề án và tổ chức thực hiện.
7. Phát triển y tế, chăm sóc sức khỏe cư dân nông thôn
a) Mục tiêu: đạt yêu cầu tiêu chí số 5 và 15 của Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới. Đến 2015 có 50% số xã đạt chuẩn và đến 2020 có 75% số xã đạt chuẩn;
b) Nội dung: Tiếp tục thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia trong lĩnh vực về y tế, đáp ứng yêu cầu Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới.
c) Phân công quản lý, thực hiện dự án:
- Bộ Y tế chủ trì, hướng dẫn thực hiện đề án;
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Ủy ban nhân dân chỉ đạo các huyện, thị xã hướng dẫn các xã xây dựng đề án theo các nội dung trên; đồng thời chỉ đạo thực hiện;
- Ủy ban nhân dân các xã xây dựng đề án và tổ chức thực hiện.
8. Xây dựng đời sống văn hóa, thông tin và truyền thông nông thôn.
a) Mục tiêu: đạt yêu cầu tiêu chí số 6 và 16 của Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới. Đến 2015 có 30% số xã có nhà văn hóa xã, thôn và 45% số xã có bưu điện và điểm internet đạt chuẩn. Đến 2020 có 75% số xã có nhà văn hóa xã, thôn và 70% có điểm bưu điện và điểm internet đạt chuẩn;
b) Nội dung:
- Nội dung 1: Tiếp tục thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa, đáp ứng yêu cầu Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới;
- Nội dung 2: Thực hiện thông tin và truyền thông nông thôn, đáp ứng yêu cầu Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới.
c) Phân công quản lý, thực hiện:
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, hướng dẫn thực hiện nội dung 1;
- Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, hướng dẫn thực hiện nội dung 2;
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Ủy ban nhân dân chỉ đạo các huyện, thị xã hướng dẫn các xã xây dựng đề án theo các nội dung trên; đồng thời chỉ đạo thực hiện;
- Ủy ban nhân dân các xã xây dựng đề án, lấy ý kiến tham gia của cộng đồng dân cư và tổ chức thực hiện.
9. Cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn
a) Mục tiêu: đạt yêu cầu tiêu chí số 17 trong Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới; đảm bảo cung cấp đủ nước sinh hoạt sạch và hợp vệ sinh cho dân cư, trường học, trạm y tế, công sở và các khu dịch vụ công cộng; thực hiện các yêu cầu về bảo vệ và cải thiện môi trường sinh thái trên địa bàn xã. Đến 2015 có 35% số xã đạt chuẩn và đến 2020 có 80% số xã đạt chuẩn;
b) Nội dung:
- Nội dung 1: Tiếp tục thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn;
- Nội dung 2: Xây dựng các công trình bảo vệ môi trường nông thôn trên địa bàn xã, thôn theo quy hoạch, gồm: xây dựng, cải tạo nâng cấp hệ thống tiêu thoát nước trong thôn, xóm; xây dựng các điểm thu gom, xử lý rác thải ở các xã; chỉnh trang, cải tạo nghĩa trang; cải tạo, xây dựng các ao, hồ sinh thái trong khu dân cư, phát triển cây xanh ở các công trình công cộng….
c) Phân công quản lý, thực hiện:
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, hướng dẫn thực hiện;
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã hướng dẫn các xã xây dựng dự án theo các nội dung trên; đồng thời chỉ đạo thực hiện;
- Ủy ban nhân dân các xã xây dựng dự án, lấy ý kiến tham gia của cộng đồng dân cư và tổ chức thực hiện.
10. Nâng cao chất lượng tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn.
a) Mục tiêu: đạt yêu cầu tiêu chí số 18 trong Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới. Đến 2015 có 85% số xã đạt chuẩn và năm 2020 là 95% số xã đạt chuẩn;
b) Nội dung:
- Nội dung 1: Tổ chức đào tạo cán bộ đạt chuẩn theo quy định của Bộ Nội vụ, đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới;
- Nội dung 2: Ban hành chính sách khuyến khích, thu hút cán bộ trẻ đã được đào tạo, đủ tiêu chuẩn về công tác ở các xã, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn để nhanh chóng chuẩn hóa đội ngũ cán bộ ở các vùng này;
- Nội dung 3: Bổ sung chức năng, nhiệm vụ và cơ chế hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị phù hợp với yêu cầu xây dựng nông thôn mới.
c) Phân công quản lý, thực hiện:
- Bộ Nội vụ chủ trì, hướng dẫn thực hiện;
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã hướng dẫn các xã xây dựng đề án theo các nội dung có liên quan; đồng thời chỉ đạo, triển khai thực hiện;
- Ủy ban nhân dân các xã xây dựng đề án theo nội dung 1, 3 và tổ chức thực hiện.
11. Giữ vững an ninh, trật tự xã hội nông thôn
a) Mục tiêu: Đạt yêu cầu tiêu chí số 19 của Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới. Đến 2015 có 85% số xã đạt chuẩn và năm 2020 là 95% số xã đạt chuẩn;
b) Nội dung:
- Nội dung 1: Ban hành nội quy, quy ước làng xóm về trật tự, an ninh; phòng, chống các tệ nạn xã hội và các hủ tục lạc hậu;
- Nội dung 2: Điều chỉnh và bổ sung chức năng, nhiệm vụ và chính sách tạo điều kiện cho lượng lực lượng an ninh xã, thôn, xóm hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn theo yêu cầu xây dựng nông thôn mới.
c) Phân công quản lý, thực hiện:
- Bộ Công an chủ trì, hướng dẫn thực hiện đề án;
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã hướng dẫn các xã xây dựng đề án và tổ chức thực hiện.
V. VỐN VÀ NGUỒN VỐN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH:
1. Vốn ngân sách (Trung ương và địa phương), bao gồm:
a) Vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia và chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu đang triển khai và sẽ tiếp tục triển khai trong những năm tiếp theo trên địa bàn: khoảng 23%;
b) Vốn trực tiếp cho chương trình để thực hiện các nội dung theo quy định tại điểm 3 mục VI của Quyết định này: khoản 17%.
2. Vốn tín dụng (bao gồm tín dụng đầu tư phát triển và tín dụng thương mại): khoảng 30%;
3. Vốn từ các doanh nghiệp, hợp tác xã và các loại hình kinh tế khác: khoảng 20%;
4. Huy động đóng góp của cộng đồng dân cư: khoảng 10%.
VI. CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU ĐỂ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
1. Thực hiện cuộc vận động xã hội sâu rộng về xây dựng nông thôn mới
a) Tổ chức phát động, tuyên truyền, phổ biến, vận động từ trung ương đến cơ sở, để mọi tầng lớp nhân dân hiểu và cả hệ thống chính trị tham gia. Thường xuyên cập nhật, đưa tin về các mô hình, các điển hình tiên tiến, sáng kiến và kinh nghiệm hay về xây dựng nông thôn mới trên các phương tiện thông tin đại chúng để phổ biến và nhân rộng các mô hình này;
b) Phát động phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới trong toàn quốc. Nội dung xây dựng nông thôn mới phải trở thành một nhiệm vụ chính trị của địa phương và các cơ quan có liên quan.
2. Cơ chế huy động vốn:
Thực hiện đa dạng hóa các nguồn vốn huy động để triển khai thực hiện chương trình này.
a) Thực hiện lồng ghép các nguồn vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia; các chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu trên địa bàn, bao gồm:
- Vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu đang triển khai trên địa bàn nông thôn và tiếp tục triển khai trong những năm tiếp theo gồm: chương trình giảm nghèo; chương trình quốc gia về việc làm; chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; chương trình phòng, chống tội phạm; chương trình dân số và kế hoạch hóa gia đình; chương trình phòng, chống một số bệnh xã hội, bệnh nguy hiểm và HIV/AIDS chương trình thích ứng biến đổi khí hậu; chương trình về văn hóa; chương trình giáo dục đào tạo; chương trình 135; dự án trồng mới 5 triệu ha rừng; hỗ trợ đầu tư trụ sở xã; hỗ trợ chia tách huyện, xã; hỗ trợ khám chữa bệnh cho người nghèo, cho trẻ em dưới 6 tuổi…; đầu tư kiên cố hóa trường, lớp học; kiên cố hóa kênh mương; phát triển đường giao thông nông thôn; phát triển cơ sở hạ tầng nuôi trồng thủy sản, làng nghề…;
- Vốn ngân sách hỗ trợ trực tiếp của chương trình này, bao gồm cả trái phiếu Chính phủ (nếu có);
b) Huy động tối đa nguồn lực của địa phương (tỉnh, huyện, xã) để tổ chức triển khai Chương trình. Hội đồng nhân dân tỉnh quy định tăng tỷ lệ vốn thu được từ đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn xã (sau khi đã trừ đi chi phí) để lại cho ngân sách xã, ít nhất 70% thực hiện các nội dung xây dựng nông thôn mới;
c) Huy động vốn đầu tư của doanh nghiệp đối với các công trình có khả năng thu hồi vốn trực tiếp; doanh nghiệp được vay vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước hoặc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được ngân sách nhà nước hỗ trợ sau đầu tư và được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật;
d) Các khoản đóng góp theo nguyên tắc tự nguyện của nhân dân trong xã cho từng dự án cụ thể, do Hội đồng nhân dân xã thông qua;
đ) Các khoản viện trợ không hoàn lại của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho các dự án đầu tư;
e) Sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn tín dụng:
- Vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước được trung ương phân bổ cho các tỉnh, thành phố theo chương trình kiên cố hóa kênh mương, phát triển đường giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng nuôi trồng thủy sản và cơ sở hạ tầng làng nghề ở nông thôn và theo danh mục quy định tại Nghị định số 106/2008/NĐ-CP ngày 19 tháng 9 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ;
- Vốn tín dụng thương mại theo quy định tại Nghị định số 41/2010/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn.
g) Huy động các nguồn tài chính hợp pháp khác.
3. Nguyên tắc cơ chế hỗ trợ
a) Hỗ trợ 100% từ ngân sách trung ương cho: công tác quy hoạch; đường giao thông đến trung tâm xã; xây dựng trụ sở xã; xây dựng trường học đạt chuẩn; xây dựng trạm y tế xã; xây dựng nhà văn hóa xã; kinh phí cho công tác đào tạo kiến thức về xây dựng nông thôn mới cho cán bộ xã, cán bộ thôn bản, cán bộ hợp tác xã;
b) Hỗ trợ một phần từ ngân sách trung ương cho xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt, thoát nước thải khu dân cư; đường giao thông thôn, xóm; giao thông nội đồng và kênh mương nội đồng; phát triển sản xuất và dịch vụ; nhà văn hóa thôn, bản; công trình thể thao thôn, bản; hạ tầng các khu sản xuất tập trung, tiểu thủ công nghiệp, thủy sản;
c) Mức hỗ trợ từ ngân sách trung ương căn cứ điều kiện kinh tế xã hội để bố trí phù hợp với quy định tại Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Ưu tiên hỗ trợ cho các địa phương khó khăn chưa tự cân đối ngân sách, địa bàn đặc biệt khó khăn và những địa phương làm tốt.
4. Cơ chế đầu tư
a) Chủ đầu tư các dự án xây dựng công trình cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã là Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã do Ủy ban nhân dân xã quyết định. Đối với các công trình có yêu cầu kỹ thuật cao, đòi hỏi có trình độ chuyên môn mà Ban Quản lý xã không đủ năng lực và không nhận làm chủ đầu tư thì Ủy ban nhân dân huyện giao cho một đơn vị có đủ năng lực làm chủ đầu tư và có sự tham gia của Ủy ban nhân dân xã;
b) Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại các xã, thôn, bản có thời gian thực hiện dưới 2 năm hoặc giá trị công trình đến 3 tỷ, chỉ cần lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật, trong đó phải nêu rõ tên công trình, mục tiêu đầu tư, địa điểm xây dựng, quy mô kỹ thuật công trình, thời gian thi công, thời gian hoàn thành, nguồn vốn đầu tư và cơ chế huy động nguồn vốn kèm theo thiết kế, bản vẽ thi công và dự toán;
Đối với các công trình có giá trị trên 3 tỷ hoặc công trình có ý kiến kỹ thuật cao thì việc lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật và thiết kế, bản vẽ thi công và dự toán phải do đơn vị tư vấn có tư cách pháp nhân thực hiện. Việc lựa chọn tư vấn phải theo quy định hiện hành.
Trong quá trình chuẩn bị đầu tư cần tiến hành lấy ý kiến tham gia của cộng đồng dân cư về báo cáo kinh tế - kỹ thuật và thiết kế, bản vẽ thi công và dự toán các công trình cơ sở hạ tầng.
c) Ủy ban nhân dân huyện là cấp quyết định đầu tư, phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật các công trình có mức vốn đầu tư trên 3 tỷ đồng có nguồn gốc từ ngân sách và các công trình có yêu cầu kỹ thuật cao;
d) Ủy ban nhân dân xã là cấp quyết định đầu tư, phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật các công trình có mức vốn đầu tư đến 3 tỷ đồng có nguồn gốc từ ngân sách;
đ) Lựa chọn nhà thầu: Việc lựa chọn nhà thầu xây dựng cơ sở hạ tầng các xã thực hiện theo 3 hình thức:
- Giao các cộng đồng dân cư thôn, bản, ấp (những người hưởng lợi trực tiếp từ chương trình) tự thực hiện xây dựng;
- Lựa chọn nhóm thợ, cá nhân trong xã có đủ năng lực để xây dựng;
- Lựa chọn nhà thầu thông qua hình thức đấu thầu (theo quy định hiện hành).
Khuyến khích thực hiện hình thức giao cộng đồng dân cư hưởng lợi trực tiếp từ công trình tự thực hiện xây dựng.
e) Ban giám sát cộng đồng gồm đại diện của Hội đồng nhân dân, Mặt trận tổ quốc xã, các tổ chức xã hội và đại diện của cộng đồng dân cư hưởng lợi công trình do dân bầu thực hiện giám sát các công trình cơ sở hạ tầng xã theo quy định hiện hành về giám sát đầu tư của cộng đồng.
5. Đào tạo cán bộ chuyên trách để triển khai chương trình mục tiêu quốc gia
Hình thành đội ngũ cán bộ chuyên trách ở các cấp từ Trung ương đến địa phương để triển khai có hiệu quả chương trình. Đồng thời, tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ làm công tác xây dựng nông thôn mới từ trung ương đến địa phương.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Bộ ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng và ban hành nội dung, tài liệu đào tạo, tổ chức tập huấn cán bộ xây dựng nông thôn mới.
6. Hợp tác quốc tế trong xây dựng nông thôn mới.
a) Vận động, hợp tác với các tổ chức quốc tế hỗ trợ tư vấn và kỹ thuật cho chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới;
b) Tranh thủ hỗ trợ vốn và vay vốn từ các tổ chức tài chính quốc tế và các đối tác phát triển quốc tế để tăng nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới.
7. Điều hành, quản lý chương trình
a) Thành phố Ban Chỉ đạo Trung ương để chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia do đồng chí Phó Thủ tướng thường trực làm Trưởng ban, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm Phó trưởng ban thường trực, thành viên là lãnh đạo các Bộ, ngành, các tổ chức đoàn thể có liên quan;
b) Thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở các cấp để chỉ đạo triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.
c) Thành lập Văn phòng điều phối Chương trình giúp Ban Chỉ đạo ở Trung ương đặt tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan thường trực điều phối, giúp Ban Chỉ đạo tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện Chương trình trên địa bàn.
VII. PHÂN CÔNG QUẢN LÝ VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm của các Bộ, ngành trung ương:
a) Các Bộ, ngành được phân công thực hiện các nội dung của chương trình (tại mục IV) chịu trách nhiệm về việc xây dựng cơ chế, chính sách; hướng dẫn xây dựng các đề án, dự án để thực hiện các nội dung theo yêu cầu của Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, đồng thời, đôn đốc, kiểm tra, chỉ đạo thực hiện ở cơ sở.
b) Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan thường trực Chương trình, có nhiệm vụ:
- Giúp Ban Chỉ đạo Trung ương chỉ đạo thực hiện Chương trình; chủ trì và phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng kế hoạch 5 năm và hàng năm về mục tiêu, nhiệm vụ, các giải pháp và nhu cầu kinh phí thực hiện Chương trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính để tổng hợp báo cáo Chính phủ;
- Đôn đốc, kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện Chương trình của các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương và Chính phủ.
c) Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, ngành có liên quan cân đối và phân bổ nguồn lực cho Chương trình thuộc nguồn vốn ngân sách Trung ương; phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng cơ chế, chính sách, quản lý thực hiện Chương trình.
d) Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định vốn từ ngân sách đối với từng nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện Chương trình theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; đồng thời chịu trách nhiệm hướng dẫn cơ chế tài chính phù hợp với các Đề án, dự án của Chương trình; giám sát chỉ tiêu; tổng hợp quyết toán kinh phí Chương trình; cơ chế lồng ghép các nguồn vốn.
đ) Bộ Xây dựng hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương hoàn thành quy hoạch ở các xã theo tiêu chí nông thôn mới;
e) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện chính sách tín dụng của các ngân hàng tham gia thực hiện chương trình;
g) Các cơ quan thông tin truyền thông có trách nhiệm tuyên truyền phục vụ yêu cầu của chương trình.
2. Trách nhiệm của địa phương
a) Tổ chức triển khai các chương trình trên địa bàn;
b) Phân công, phân cấp trách nhiệm của từng cấp và các ban, ngành cùng cấp trong việc tổ chức thực hiện Chương trình theo nguyên tắc tăng cường phân cấp và đề cao tinh thần trách nhiệm cho cơ sở;
c) Chỉ đạo lồng ghép có hiệu quả các Chương trình, dự án trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc quản lý thực hiện chương trình và thực hiện chế độ báo cáo hàng năm.
3. Huy động sự tham gia của các tổ chức đoàn thể: đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên tích cực tham gia vào thực hiện Chương trình; tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, bổ sung theo các nội dung mới phù hợp với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận: | THỦ TƯỚNG |
THE PRIME MINISTER | SOCIALIST REPUBLIC OF VIET NAM |
No. 800/QD-TTg | Hanoi, June 04, 2010 |
DECISION
APPROVING THE NATIONAL TARGET PROGRAM ON BUILDING A NEW COUNTRYSIDE DURING 2010-2020
THE PRIME MINISTER
Pursuant to the December 25, 2001 Law on Organization of the Government;
Pursuant to the Government's Resolution No. 24/2008/NQ-CP of October 28, 2008, promulgating the Government's action program for implementation of Resolution No. 26-NQ/TW on the task to formulate a national target program on building a new countryside;
At the proposal of the Minister of Agriculture and Rural Development,
DECIDES:
Article 1. To approve the national target program on building a new countryside during 2010-2020 (below referred to as the program) with the following principal contents:
I. GENERAL OBJECTIVES
To build a new countryside with gradually modern socio-economic infrastructure, rational economic structure and forms of production organization; to associate agriculture with quick development of industries and services, and rural with urban development under planning; to assure a democratic and stable rural community deeply imbued with national cultural identity; to protect the eco-environment and maintain security and order; and to raise people's material and spiritual lives along the socialist orientation.
II. SPECIFIC OBJECTIVES
1. By 2015,20% of communes will reach new countryside standards (under the national set of new countryside criteria).
2. By 2020,50% of communes will reach new countryside standards (under the national set of new countryside criteria).
III. DURATION AND SCOPE OF PROGRAM IMPLEMENTATION
Duration: from 2010 to 2020.
Scope: rural areas nationwide.
IV. PROGRAM'S CONTENTS
The program is an overall socio-economic development, political and security and defense one, covering the following 11 activities:
1. Planning to build a new countryside
a/ Objective: To satisfy the requirements of criterion 1 of the national set of new countryside criteria. By 2011, to basically complete countryside building master plans nationwide as a basis for building a new countryside and attaining the national objectives of building a new countryside during 2010-2020;
b/ Contents:
- Content 1: Planning the use of land and essential infrastructure for developing the commodity agricultural production, industries, small and cottage industries and services;
- Content 2: Planning the development of socio-economic-environmental infrastructure and new residential areas and embellishment of existing residential areas in communes.
c/ Assignment of management and implementation:
- The Ministry of Agriculture and Rural Development shall assume the prime responsibility for, and coordinate with the Ministry of Natural Resources and Environment in, guiding Content 1 "Planning the use of land and essential infrastructure for developing the commodity agricultural production, industries, small and cottage industries and services";
- The Ministry of Construction shall guide Content 2 "Planning the development of socioeconomic-environmental infrastructure and new residential areas and embellishment of existing residential areas in communes";
- People's Committees of provinces, centrally run cities, rural districts and towns shall guide the review, supplementation and finalization of the above two plans and directs their implementation;
- Commune People's Committees shall formulate plans, collect opinions of communities on these plans, then submit them to district People's Committees for approval, and implement such plans after they are approved.
2. Developing socio-economic infrastructure
a/ Objective: To satisfy the requirements of criteria 2 thru 9 of the national set of new countryside criteria;
b/ Contents:
Content 1: To complete roads leading to offices of commune People's Committees and transport systems in communes. By 2015, 35% of communes will reach standards (communal trunk roads will be asphalted or concreted), and by 2020,70% of communes will reach standards (village and hamlet trunk roads will basically be hard-surfaced);
Content 2: To complete works to supply electricity for daily-life and production activities in communes. By 2015, 85% of communes will reach new countryside criteria, and by 2020,95% of communes will reach standards;
Content 3: To complete works for cultural and sports activities in communes. By 2015.30% of communes will have commune and village cultural houses up to standards, and by 2020,75% of communes will reach standards;
Content 4: To complete healthcare works up to standards in communes. By 2015 and 2020. 50% and 75% of communes will reach standards, respectively;
Content 5: To improve educational works up to standards in communes. By 2015, 45% of communes will satisfy new countryside criteria, and by 2020, 75% of communes will reach standards;
Content 6: To complete commune administration offices and supporting works. By 2015, 65% of communes will satisfy new countryside criteria, and by 2020, 85% of communes will reach standards;
Content 7: To renovate existing irrigation systems and build new ones in communes. By 2015, 45% of communes will reach standards (50% of canals of grade 3 or higher grade will be built permanent). By 2020,77% of communes will reach standards (intra-field canals and ditches will basically be concreted under planning).
c/ Assignment of management and implementation:
- The Ministry of Transport shall guide Content 1 "To complete roads leading to offices of commune People's Committees and transport systems in communes";
- The Ministry of Industry and Trade shall guide Content 2 "To complete works to supply electricity for daily-life and production activities in communes";
- The Ministry of Culture, Sports and Tourism shall guide Content 3 "To complete works for cultural and sports activities in communes";
- The Ministry of Health shall guide Content 4 "To complete healthcare works up to standards in communes";
- The Ministry of Education and Training shall guide Content 5 "To improve education works up to standards in communes";
- The Ministry of Home Affairs shall guide Content 6 "To complete commune offices and supporting works";
- The Ministry of Agriculture and Rural Development shall guide Content 7 "To renovate existing irrigation systems and build new ones in communes";
- People's Committees of provinces, centrally run cities, rural districts and towns shall guide communes in formulating schemes based on the above contents and direct their implementation;
- Commune People's Committees shall formulate schemes and organize their implementation.
3. Restructuring and developing the economy and increasing income
a/ Objective: To satisfy the requirements of criteria 10 and 12 of the national set of new countryside criteria. By 2015 and 2020.20% and 50% of communes will reach standards, respectively;
b/ Contents:
Content 1: To restructure the economy and agricultural production along the line of developing commodity production of high economic efficiency;
Content 2: To enhance agricultural extension work; to step up research and application of scientific and technical advances to agricultural, forestry and fishery production;
Content 3: To mechanize agriculture and reduce post-harvest losses in agricultural, forestry and fishery production;
Content 4: To conserve and develop traditional craft villages under the motto "Every village has its own product" and develop trades and lines based on local advantages;
Content 5: To step up vocational training for rural laborers, promote the introduction of industries in rural areas, create jobs and quickly restructure rural labor force.
c/ Assignment of management and implementation:
The Ministry of Agriculture and Rural Development shall guide Contents 1 thru 4;
The Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs shall guide Content 5;
People's Committees of provinces, centrally run cities, rural districts and towns shall guide communes in formulating schemes based on the above contents and direct their implementation;
Commune People's Committees shall formulate schemes and organize their implementation.
4. Poverty reduction and social security
a/ Objective: To satisfy the requirements of criterion 11 of the national set of new countryside criteria;
b/ Contents:
Content 1: To effectively implement the program on quick and sustainable poverty reduction for 62 districts with high rate of poor households (under the Government's Resolution No. 30a) according to the national set of new countryside criteria;
Content 2: To continue implementing the national target program on poverty reduction;
Content 3: To implement social security programs.
c/ Assignment of management and implementation:
The Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs shall guide the above contents;
People's Committees of provinces, centrally run cities, rural districts and towns shall guide communes in formulating schemes based on the above relevant contents and direct their implementation;
Commune People's Committees shall formulate schemes and organize their implementation.
5. Renewing and developing forms of effective production organization in rural areas
a/ Objective: To satisfy the requirements of criterion 13 of the national set of new countryside criteria. By 2015 and 2020. 65% and 75% of communes will reach standards, respectively.
b/ Contents:
Content 1: To develop household, farm and cooperative economies;
Content 2: To develop medium- and small-sized enterprises in rural areas;
Content 3: To formulate mechanisms and policies to promote economic linkage among different economic types in rural areas.
c/ Assignment of management and implementation:
The Ministry of Agriculture and Rural Development shall assume the prime responsibility for and guide the implementation of Contents 1 and 3;
The Ministry of Planning and Investment shall guide Content 2;
People's Committees of provinces, centrally run cities, rural districts and towns skill guide communes in formulating schemes based on the above contents and direct their implementation;
Commune People's Committees shall formulate schemes based on Content 1. collect opinions of communities and submit these schemes to provincial-level People's Committees for approval, and organize the implementation of such schemes after they are approved.
6. Developing education and training in rural areas
a/ Objective: To satisfy the requirements of criteria 5 and 14 of the national set of new countryside criteria. By 2015 and 2020,45% and 80% of communes will reach standards, respectively;
b/ Contents: To continue implementing the national target program on education and training to satisfy the requirements of the national set of new countryside criteria;
c/ Assignment of management and implementation:
- The Ministry of Education and Training shall assume the prime responsibility for and guide the implementation of the above contents;
- People's Committees of provinces, centrally run cities, rural districts and towns shall guide commune in formulating schemes and direct their implementation;
- Commune People's Committees shall formulate schemes and organize their implementation.
7. Developing medical services and providing health care for rural inhabitants
a/ Objective: To satisfy the requirements of criteria Stand 15 of the national set of new countryside criteria. By 2015 and 2020,50% and 75% of communes will reach standards, respectively;
b/ Content: To continue implementing the national target program on health to satisfy the requirements of the national set of new countryside criteria.
c/ Assignment of management and implementation:
The Ministry of Health shall assume the prime responsibility for and guide the implementation of the above content;
People's Committees of provinces, centrally run cities, rural districts and towns shall guide communes in formulating schemes based on the above contents and direct their implementation;
Commune People's Committees shall formulate schemes and organize their implementation.
8. Building a cultured life and developing information and communications in rural areas
a/ Objective: To satisfy the requirements of criteria 6 and 16 of the national set of new countryside criteria. By 2015 and 2020,30% and 75% of communes will have commune or village cultural houses and 45% and 70% of communes will have post offices and Internet access points up to standards, respectively;
b/ Contents:
Content 1: To continue implementing the national target program on culture to satisfy the requirements of the national set of new countryside criteria;
Content 2: To develop information and communications in rural areas to satisfy the requirements of the national set of new countryside criteria.
c/ Assignment of management and implementation:
The Ministry of Culture, Sports and Tourism shall assume the prime responsibility for and guide the implementation of Content 1;
The Ministry of Information and Communications shall assume the prime responsibility for and guide the implementation of Content 2;
People's Committees of provinces, centrally run cities, rural districts and towns shall direct rural districts and towns and guide communes in formulating schemes based on the above contents and direct their implementation
Commune People's Committees shall formulate schemes, collect opinions of communities on these schemes and organize their implementation.
9. Clean water supply and environmental sanitation in rural areas
a/ Objective: To satisfy the requirements of criterion 17 of the national set of new countryside criteria. To adequately supply clean and hygienic daily-life water for residential areas, schools, health stations, working offices and public service zones. To satisfy the requirements on environmental protection and improvement in communes. By 2015 and 2020, 35% and 80% of communes will reach standards, respectively;
b/ Contents:
Content 1: To continue implementing the national target program on rural clean water and environmental sanitation;
Content 2: To build rural environmental protection works in communes and villages under planning, such as building and upgrading water drainage systems in villages and hamlets; building garbage collection and treatment facilities in communes; embellishing cemeteries; renovating or building ecological ponds and lakes in residential areas; and planting more trees within public works.
c/ Assignment of management and implementation:
The Ministry of Agriculture and Rural Development shall assume the prime responsibility for and guide the implementation of the above contents;
People's Committees of provinces, centrally run cities, rural districts and towns shall guide communes in formulating projects based on the above contents and direct their implementation;
Commune People's Committees shall formulate projects, collect opinions of communities on these projects and organize their implementation.
10. Raising the quality of Party organizations, administrations and socio-political organizations
in localities
a/ Objective: To satisfy the requirements of criterion 18 of the national set of new countryside criteria. By 2015 and 2020, 85% and 95% of communes will reach standards, respectively;
b/ Contents:
Content 1: To train cadres up to standards under regulations of the Ministry of Home Affairs to meet the requirements on building a new countryside;
Content 2: To promulgate policies to encourage and attract trained and qualified young cadres to work in communes, especially in deep-lying, remote and extreme difficulty-hit areas, for quickly standardizing the contingent of cadres in these areas;
Content 3: To add functions, tasks and operation mechanisms of organizations within the political system to suit the requirements on building a new countryside.
c/ Assignment of management and implementation:
The Ministry of Home Affairs shall assume the prime responsibility for and guide the implementation of the above contents'
People's Committees of provinces, centrally run cities, rural districts and towns shall guide communes in formulating schemes based on relevant contents and direct their implementation;
Commune People's Committees shall formulate schemes based on Contents 1 and 3 and organize their implementation.
11. Maintaining social security and order in rural areas
a/ Objective: To satisfy the requirements of criterion 19 of the national set of new countryside criteria. By 2015 and 2020, 85% and 95% of communes will reach standards, respectively;
b/ Contents:
Content 1: To issue village rules and conventions on order and security; to prevent and combat social evils and backward practices;
Content 2: To adjust and supplement functions, tasks and policies to create conditions for commune, village and hamlet security forces to fulfill their tasks of maintaining local social security and order to meet the requirements on building a new countryside.
c/ Assignment of management and implementation:
The Ministry of Public Security shall assume the prime responsibility for and guide the implementation of the above contents;
People's Committees of provinces, centrally run cities, rural districts and towns shall guide communes in formulating schemes and organize their implementation.
V. FUNDS AND FUNDING SOURCES FOR THE PROGRAM IMPLEMENTATION
1. Central and local budget funds, including:
a/ Funds from national target programs and programs and projects providing targeted funding supports which are being and continue to be implemented in localities in subsequent years: around 23%;
b/ Funds for implementation of the program's contents specified at Point 3, Section IV of this Decision: around 17%.
2. Credit (including development investment credit and trade credit): around 30%;
3. Funds from enterprises, cooperatives and other economic sectors: around 20%;
4. Contributions of communities: around 10%.
VI. MAJOR SOLUTIONS TO IMPLEMENTING THE PROGRAM
1. Launching widespread campaigns on building a new countryside
a/ To launch, propagate and disseminate these campaigns from the central to grassroots level for people of all strata to understand and the whole political system to participate in the campaigns. To regularly update and disseminate in the mass media information on models and examples, innovations and good experience on building a new countryside for wide application;
b/ To launch emulation movements for building a new countryside nationwide. Building a new countryside must be a political task of all localities and concerned agencies.
2. Fund raising mechanisms
To diversify sources of raised funds for implementing this program.
a/ To incorporate funding sources of different national target programs and programs and projects providing targeted funding supports in localities, including:
- Funds from national target programs and programs and projects providing targeted funding supports which are being and continue to be implemented in rural areas in subsequent years, such as poverty reduction programs; the national program on employment; programs on rural clean water and environmental sanitation; programs on crime prevention and combat; programs on population and family planning; programs on prevention and control of social diseases, dangerous epidemics and HIV/AIDS; programs on response to climate change; programs on culture; programs on education and training; Program 135; the project to plant 5 million hectares of forests; supports for investment in commune offices, for separation and splitting-up of districts or communes and for medical examination and treatment for the poor and under-6 children; investment in building permanent schools, classrooms, canals and ditches; development of rural roads and infrastructure for aquaculture and craft villages;
- State budget supports for this program, including funds raised from government bonds (if any);
b/ To mobilize to the utmost resources of localities (provinces, districts and communes) for implementing the program. Provincial People's Councils shall decide to retain at least 70% of proceeds from land use right auction for allocation of land with land use levy payment or lease of land in communes (after subtracting expenses) for commune budgets for materializing the contents related to building a new countryside;
c/ To raise funds from enterprises for investment in works capable of directly retrieving capital; enterprises eligible for state development investment credit, or provinces and centrally run cities eligible for post-investment state budget supports and investment incentives under law;
d/ Voluntary contributions of commune inhabitants for each project as approved by the commune People's Council;
e/ Non-refundable aid of domestic and foreign enterprises, organizations and individuals for investment projects;
f/ To effectively use credit sources:
- State investment credit allocated by the central budget for provinces and cities under programs to build permanent canals and ditches and develop rural roads and infrastructure for aquaculture and for rural craft villages, based on the list enclosed with the Government's Decree No. 106/2008/ND-CP of September 19. 2008:
- Commercial credit under the Government's Decree No. 41/2010/ND-CP of April 12. 2010, on credit policies for agriculture and rural areas.
g/ To mobilize other lawful financial sources.
3. Support principles
a/ Central budget supports will be wholly allocated for planning; building roads leading to commune centers; building commune offices, health stations and cultural houses; building standard schools; training in knowledge about building a new countryside for cadres of communes, villages, hamlets and cooperatives;
b/ Central budget supports will be partially allocated for building daily-life water supply and wastewater drainage works in residential areas, roads in villages and hamlets; intra-field transport, canals and ditches; developing production and services; building village and hamlet cultural houses and sports facilities, and infrastructure of consolidated production zones and for small and cottage industries and fishery activities;
c/ The levels of central budget supports shall be based on socio-economic conditions in compliance with the Resolution of the 7th plenum of the Party Central Committee of the X"1 Congress, on agriculture, farmers and rural areas. Priority will be given to difficulty-hit localities which cannot balance their budgets themselves, extreme difficulty-hit localities and localities with good performance.
4. Investment mechanisms
a/ Commune management boards for building a new countryside set up under decisions of commune People's Committees shall act as investors of projects to build commune infrastructure facilities. For works involving hi-tech requirements and professional qualifications which the commune management boards are incapable of acting and do not undertake to act as investors, district People's Committees shall assign capable units to act as investors with the participation of commune People's Committees;
b/For investment projects to build commune, village and hamlet infrastructure facilities which are to be implemented for less than 2 years or are capitalized at VND 3 billion at most, only economic-technical reports are required, indicating the name of work, investment objectives, construction location, technical size of work, construction duration, completion, time, capital sources and capital raising mechanisms, enclosed with designs, working drawings and cost estimates;
For works capitalized at over VND 3 billion or works involving hi-tech requirements, consultancy units with the legal entity status shall formulate economic-technical reports, designs and working drawings and make cost estimates. Consultancy units shall be selected under current regulations.
In the course of investment preparation, it is necessary to collect communities' opinions on economic-technical reports, designs, working drawings and cost estimates of infrastructure facilities.
c/ District People's Committees shall act as investment deciders and approve economic-technical reports of works capitalized at over VND 3 billion of state budget origin and works involving hi-tech requirements;
d/ Commune People's Committees shall act as investment deciders and approve economic-technical reports of works capitalized at VND 3 billion at most of state budget origin;
e/ Selection of contractors: Contractors to build infrastructure in communes shall be selected in the following 3 forms:
- Assigning village or hamlet communities (that will directly benefit from the program) to build works themselves;
- Selecting groups of constructors or capable individuals in communes for building works;
- Selecting contractors through bidding (under current regulations).
- The first form of contractor selection listed above is encouraged for application.
f/ A people-elected community supervision board, which is composed of representatives of the commune People's Council and Fatherland Front Committee, social organizations and communities benefiting from works, shall supervise commune infrastructure facilities under current regulations on community investment supervision.
5. Training full-time program implementers
To build a contingent of full-time implementers from the central to local level for effective program implementation and, at the same time, organize training courses for officials engaged in new countryside building from the central to local levels.
The Ministry of Agriculture and Rural Development shall assume the prime responsibility for. and coordinate with concerned ministries and branches and provincial-level People's Committees in. elaborating and promulgating training contents and materials and organizing training for officials engaged in new countryside building.
6. International cooperation in new countryside building
a/ To mobilize and cooperate with international organizations to provide consultancy and technical assistance for the program;
b/To seek capital and loans from international financial institutions and development partners in order to increase resources for building a new countryside.
7. Program administration and management
a/ To set up the Central Steering Committee for directing the program implementation, which is composed of its head being a standing Deputy Prime Minister, its standing deputy head being the Minister of Agriculture and Rural Development, and members being heads of concerned ministries, branches and mass organizations;
b/ To set up Steering Committees at all local levels for directing the program implementation in localities;
c/ To set up the Program Coordination Office based at the Ministry of Agriculture and Rural Development for assisting the Central Steering Committee. In provinces and centrally run cities, to assign provincial-level Agriculture and Rural Development Departments to act as standing bodies that will coordinate and assist provincial-level Steering Committees for the program implementation in localities.
VII. ASSIGNMENT OF MANAGEMENT AND ORGANIZATION OF IMPLEMENTATION
1. Responsibilities of ministries and central branches'.
a/ Ministries and branches assigned to implement the program's contents (specified in Section IV) shall formulate mechanisms and policies; guide the formulation of schemes and projects for implementing such contents to meet the requirements of the national set of new countryside criteria; and concurrently urge, inspect and direct their implementation at the grassroots level.
b/ The Ministry of Agriculture and Rural Development, which is the program's standing body, shall:
Assist the Central Steering Committee in directing the program implementation; assume the prime responsibility for, and coordinate with concerned ministries and branches in, elaborating 5-year and annual plans on the objectives, tasks, solutions and funding needs for the program implementation, then send them to the Ministry of Planning and Investment and the Ministry of Finance for summarization and reporting to the Government;
Urge, inspect and supervise the program implementation by ministries, branches, central agencies and provinces and centrally run cities, and summarize and report thereon to the Central Steering Committee and the Government.
c/ The Ministry of Planning and Investment shall assume the prime responsibility for, and coordinate with the Ministry of Finance and concerned ministries and branches in, balancing and allocating resources of central budget capital for the program; and coordinate with concerned ministries and branches in formulating mechanisms and policies for managing the program implementation.
d/ The Ministry of Finance shall assume the prime responsibility for. and coordinate with the Ministry of Planning and Investment and the Ministry of Agriculture and Rural Development in, allocating state budget capital for each specific task to the program-implementing ministries, branches and localities under the State Budget Law; and guide financial mechanisms suitable to the program's schemes and projects; supervise spending; summarize the finalization of the program's funds; and guide mechanisms for incorporating different funding sources.
e/ The Ministry of Construction shall guide and assist localities in completing master plans in communes based on new countryside criteria;
f/ The State Bank of Vietnam shall direct and inspect the implementation of credit policies by banks participating in the program implementation;
g/ Mass media agencies shall conduct public information work to meet the program's requirements.
2. Responsibilities of localities
a/ To organize the implementation of the program in localities;
b/To assign and decentralize responsibilities to each level and departments and branches of the same level to organize the program implementation on the principle of enhancing decentralization to and upholding the sense of responsibility of the grassroots level;
c/ To direct the effective incorporation of programs and projects in localities; regularly inspect and supervise the management of the program implementation and make annual reports.
3. To mobilize the participation of mass organizations: The Central Committee of the Vietnam Fatherland Front and its member organizations shall actively participate in implementing the program; continue responding to the campaign "All people unite to build a cultured life in residential areas," and add new contents to suit the program.
Article 2. This Decision takes effect on the date of its signing.
Article 3. Ministers, heads of ministerial-level agencies, heads of government-attached agencies and chairpersons of provincial-level People's Committees shall implement this Decision.
| ON BEHALF OF THE GOVERNMENT PRIME MINISTER
NGUYEN TAN DUNG |
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Nâng cao để xem đầy đủ bản dịch.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Lược đồ
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây