Thông tư 29/2010/TT-BYT hướng dẫn về xác định lại giới tính
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
thuộc tính Thông tư 29/2010/TT-BYT
Cơ quan ban hành: | Bộ Y tế |
Số công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 29/2010/TT-BYT |
Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Thông tư |
Người ký: | Nguyễn Quốc Triệu |
Ngày ban hành: | 24/05/2010 |
Ngày hết hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày hết hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Áp dụng: | |
Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Lĩnh vực: | Y tế-Sức khỏe |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
tải Thông tư 29/2010/TT-BYT
BỘ Y TẾ ------------ Số: 29/2010/TT- BYT
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ------------------------ Hà Nội, ngày 24 tháng 5 năm 2010 |
THÔNG TƯ
Hướng dẫn thi hành một số điều Nghị định số 88/2008/NĐ-CP
ngày 05 tháng 8 năm 2008 của Chính phủ về xác định lại giới tính
-------------------------------
Căn cứ Nghị định số 188/2007/NĐ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế;
Căn cứ Nghị định số 88/2008/NĐ-CP ngày 05 tháng 8 năm 2008 của Chính phủ về xác định lại giới tính;
Bộ Y tế hướng dẫn chi tiết thi hành Điều 7, Điều 8, Điều 10 và Điều 12 của Nghị định số 88/2008/NĐ-CP ngày 05 tháng 8 năm 2008 của Chính phủ về xác định lại giới tính như sau:
- Đoàn thẩm định của Bộ Y tế bao gồm:
+ Đại diện Lãnh đạo Vụ Sức khỏe Bà mẹ- trẻ em;
+ Đại diện Cục Quản lý Khám, chữa bệnh;
+ Đại diện Vụ Pháp chế;
+ Đại diện Bệnh viện Việt- Đức, Bệnh viện Nhi Trung ương hoặc Bệnh viện Phụ sản Trung ương (đối với các tỉnh phía Bắc); Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện Nhi đồng 1 hoặc Bệnh viện Từ Dũ (đối với các tỉnh phía Nam), cán bộ này có trình độ chuyên môn liên quan đến xác định lại giới tính.
- Đoàn thẩm định của Sở Y tế bao gồm:
+ Đại diện Lãnh đạo Sở Y tế;
+ Đại diện Phòng Nghiệp vụ Y;
+ Trong trường hợp Sở Y tế không có chuyên gia y tế về xác định lại giới tính: mời đại diện Bệnh viện Việt- Đức, Bệnh viện Nhi Trung ương hoặc Bệnh viện Phụ sản Trung ương (đối với các tỉnh phía Bắc); Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Bình Dân hoặc Bệnh viện Từ Dũ (đối với các tỉnh phía Nam), cán bộ này có trình độ chuyên môn liên quan đến xác định lại giới tính.
- Kiểm tra các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân sự theo đúng các quy định của Thông tư này;
- Kiểm tra trình độ chuyên môn của các cán bộ y tế trực tiếp thực hiện can thiệp y tế để xác định lại giới tính và các phòng chuyên môn khác có liên quan đến việc thực hiện kỹ thuật xác định lại giới tính;
- Lập biên bản thẩm định (theo Mẫu quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư này).
- Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được Biên bản thẩm định, Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Giám đốc Sở Y tế xem xét và ban hành văn bản công nhận cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó được phép thực hiện kỹ thuật xác định lại giới tính. Trường hợp không công nhận thì phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
Ban hành kèm theo Thông tư này Mẫu đơn đề nghị xác định lại giới tính (tại Phụ lục 2) và Mẫu giấy chứng nhận y tế đã xác định lại giới tính (tại Phụ lục 3).
Nơi nhận: - Văn phòng Chính phủ (Phòng công báo, Website CP); - Bộ Tư pháp (Cục KTVBQPPL); - Bộ Tài chính (để phối hợp thực hiện); - Các Thứ trưởng (để biết); - Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ; - Các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế; - Cục Quân Y (Bộ QP), Cục Y tế (Bộ CA); - Y tế các ngành; - Các Vụ, Cục, Tổng cục, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ; - Website Bộ Y tế; - Lưu: VT, PC, BMTE. |
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Quốc Triệu |
PHỤ LỤC 1
MẪU BIÊN BẢN THẨM ĐỊNH
(Ban hành kèm theo Thông tư số 29/2010/TT-BYT ngày 24 tháng 5 năm 2010)
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
BIÊN BẢN THẨM ĐỊNH
"CƠ SỞ Y TẾ ĐƯỢC PHÉP THỰC HIỆN
KỸ THUẬT XÁC ĐỊNH LẠI GIỚI TÍNH"
- Bệnh viện tuyến Trung ương □
- Bênh viện tuyến tỉnh □
- Bv tư nhân tương đương □
Căn cứ Quyết định :............................................................................................................
Đoàn thẩm định tiến hành thẩm định .................................................................................
Thành phần tham dự:
* Đoàn thẩm định:
* Đại diện cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thẩm định:
I. CƠ SỞ PHÁP LÝ ĐỂ THẨM ĐỊNH:
II. NỘI DUNG THẨM ĐỊNH:
1. Hồ sơ pháp lý:
a)....
b)....
........
Nhận xét:
2. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự:
a) Điều kiện về cơ sở vật chất:
Tiến hành kiểm tra cụ thể các tiêu chuẩn về cơ sở hạ tầng của cơ sở đề nghị thực hiện kỹ thuật xác định lại giới tính.
TT |
Nội dung yêu cầu |
Kết quả |
|
Có |
Không |
||
1 |
Phòng xét nghiệm di truyền tế bào và di truyền phân tử (có sẵn hoặc ký hợp đồng hợp pháp) |
|
|
2 |
Phòng khám được bố trí riêng biệt, kín đáo |
|
|
(Sau khi kiểm tra, Trưởng đoàn kiểm tra phải nêu nhận xét cụ thể đối với từng tiêu chuẩn tại mục này.)
b) Điều kiện về trang thiết bị:
Tiến hành kiểm tra tình trạng trang thiết bị (sử dụng cho phẫu thuật tạo hình và phẫu thuật thẩm mỹ) của cơ sở thực hiện kỹ thuật xác định lại giới tính, kiểm tra các cán bộ về thao tác sử dụng các máy móc của cơ sở thực hiện kỹ thuật xác định lại giới tính.
(Sau khi kiểm tra, Trưởng đoàn kiểm tra phải nêu nhận xét cụ thể)
c) Điều kiện về nhận sự:
TT |
Nội dung yêu cầu |
Kết quả |
|
Có |
Không |
||
1 |
Có ít nhất 01 bác sĩ chuyên khoa nội tiết |
|
|
2 |
Có ít nhất 01 bác sĩ chuyên khoa ngoại |
|
|
3 |
Có trình độ sau đại học về chẩn đoán, điều trị những khuyết tật bẩm sinh về giới tính hoặc giới tính chưa định hình chính xác |
|
|
4 |
Có ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong chẩn đoán, điều trị những khuyết tật bẩm sinh về giới tính hoặc giới tính chưa định hình chính xác. |
|
|
Ngoài các tiêu chuẩn trên phải tiến hành kiểm trực tiếp các cán bộ thực hiện kỹ thuật xác định lại giới tính về các kiến thức chuyên môn và pháp luật có liên quan đến việc thực hiện kỹ thuật xác định lại giới tính.
Sau khi kiểm tra, Trưởng đoàn kiểm tra phải nêu nhận xét cụ thể đối với từng tiêu chuẩn tại mục này.
Kết luận và kiến nghị
Sau khi kiểm tra Cơ sở đề nghị thực hiện kỹ thuật xác định lại giới tính, trên cơ sở các nhận xét của từng mục, Đoàn công tác phải đưa ra các kết luận và kiến nghị (nếu có) về các tiêu chuẩn:
1. Tiêu chuẩn về cơ sở hạ tầng: Đạt: Không đạt:
2. Tiêu chuẩn về trang thiết bị: Đạt: Không đạt:
3. Tiêu chuẩn về nhân sự: Đạt: Không đạt:
Tiến hành lập biên bản theo mẫu, lấy đủ chữ ký của các thành viên tham gia thẩm định và dấu của Sở Y tế tỉnh, thành phố nơi tiến hành thẩm định.
PHỤ LỤC 2
MẪU ĐƠN ĐỀ NGHỊ XÁC ĐỊNH LẠI GIỚI TÍNH
(Ban hành kèm theo Thông tư số 29/2010/TT-BYT ngày 24 tháng 5 năm 2010)
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
ĐƠN ĐỀ NGHỊ ĐƯỢC THỰC HIỆN KỸ THUẬT
XÁC ĐỊNH LẠI GIỚI TÍNH
(Dùng cho người chưa đủ 16 tuổi)
Kính gửi: ................................................................
1. Tôi là (ghi rõ họ và tên):
2. Tuổi:........................................................................................................................
3. Địa chỉ thường trú:....................................................................................................
4. Số CMND/Hộ chiếu: …………………… ngày cấp: …………….. nơi cấp:........................
Tôi là Cha /mẹ /người giám hộ của cháu:........................................................................
- Họ tên: ......................................................................................................................
- Tuổi: .........................................................................................................................
- Địa chỉ thường trú: .....................................................................................................
- Số CMND/Hộ chiếu (nếu có) ………………… ngày cấp ……………nơi cấp ......................
Sau khi cháu....................................được bác sĩ khám và chẩn đoán xác định là có:
- Khuyết tật bẩm sinh về giới tính hoặc
- Giới tính chưa được định hình chính xác.
Tôi làm đơn này đề nghị cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện can thiệp y tế để xác định lại giới tính cho cháu.
Trong quá trình thực hiện kỹ thuật can thiệp y tế để xác định lại giới tính, tôi xin cam đoan thực hiện theo đúng quy chế của bệnh viện và chỉ định của bác sĩ và thanh toán các chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật.
|
...................., ngày...... tháng........ năm........ NGƯỜI LÀM ĐƠN (Ký và ghi rõ họ tên) |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
ĐƠN ĐỀ NGHỊ ĐƯỢC THỰC HIỆN KỸ THUẬT
XÁC ĐỊNH LẠI GIỚI TÍNH
(Dùng cho người từ đủ 16 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi)
Kính gửi: ................................................................
1. Tôi là (ghi rõ họ và tên): .............................................................................................
2. Tuổi: .......................................................................................................................
3. Địa chỉ thường trú: ...................................................................................................
4. Số CMND/Hộ chiếu: ………………… ngày cấp …………….. nơi cấp.............................
Sau khi được bác sĩ khám và chẩn đoán xác định, tôi có:
- Khuyết tật bẩm sinh về giới tính hoặc
- Giới tính chưa được định hình chính xác.
Tôi làm đơn này đề nghị cơ sở khám bệnh, chữa bệnh can thiệp y tế để xác định lại giới tính cho tôi.
Trong quá trình thực hiện kỹ thuật can thiệp y tế để xác định lại giới tính, tôi xin thực hiện theo đúng quy chế của bệnh viện, chỉ định của bác sĩ và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật.
CHA, MẸ HOẶC NGƯỜI GIÁM HỘ |
........ngày...... tháng........ năm....... NGƯỜI LÀM ĐƠN |
(Ký và ghi rõ họ tên) |
(Ký và ghi rõ họ tên) |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
ĐƠN ĐỀ NGHỊ ĐƯỢC THỰC HIỆN KỸ THUẬT
XÁC ĐỊNH LẠI GIỚI TÍNH
(Dùng cho người từ đủ 18 tuổi trở lên)
Kính gửi: ................................................................
1. Tôi là (ghi rõ họ và tên): .............................................................................................
2. Tuổi: .......................................................................................................................
3. Địa chỉ thường trú: ...................................................................................................
4. Số CMND/Hộ chiếu: ………………….. ngày cấp ……………… nơi cấp..........................
Sau khi được bác sĩ khám và chẩn đoán xác định là tôi có:
- Khuyết tật bẩm sinh về giới tính hoặc
- Giới tính chưa được định hình chính xác.
Tôi làm đơn này đề nghị cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện can thiệp y tế để xác định lại giới tính cho tôi.
Trong quá trình thực hiện kỹ thuật can thiệp y tế để xác định lại giới tính tôi xin cam đoan thực hiện theo đúng quy chế của bệnh viện và chỉ định của bác sĩ và thanh toán các chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Pháp luật.
|
.................ngày...... tháng........ năm........ NGƯỜI LÀM ĐƠN (Ký và ghi rõ họ tên) |
PHỤ LỤC 3
MẪU GIẤY CHỨNG NHẬN Y TẾ ĐÃ XÁC ĐỊNH LẠI GIỚI TÍNH
(Ban hành kèm theo Thông tư số 29/2010/TT-BYT ngày 24 tháng 5 năm 2010)
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
GIẤY CHỨNG NHẬN Y TẾ ĐÃ XÁC ĐỊNH LẠI GIỚI TÍNH
Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh............................................................................................
Chứng nhận:
Bệnh nhân:..........................................................................................................................
Tuổi:....................................................................................................................................
Địa chỉ thường trú: .............................................................................................................
Số CMND/Hộ chiếu: ..............................................ngày cấp ............. nơi cấp...................
đã được can thiệp y tế để xác định lại giới tinh và mang giới tính là:............................... (viết cụ thể là Nam hoặc Nữ).
TRƯỞNG KHOA |
..........., ngày...... tháng........ năm........ GIÁM ĐỐC BỆNH VIỆN |
(Ký và ghi rõ họ tên) |
(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu) |
THE MINISTRY OF HEALTH | SOCIALIST REPUBLIC OF VIET NAM |
No. 29/2010/TT-BYT | Hanoi, May 24, 2010 |
CIRCULAR
GUIDING A NUMBER OF ARTICLES OF THE GOVERNMENT'S DECREE NO. 88/2008/ND-CP OF AUGUST 5, 2008, ON SEX REASSIGNMENT
THE MINISTRY OF HEALTH
Pursuant to the Government's Decree No. 188/2007/ND-CP of December 27, 2007. defining the functions, tasks, powers and organizational structure of the Ministry of Health;
Pursuant to the Government's Decree No. 88/ 2008/ND-CP of August 5, 2008, on sex reassignment;
The Ministry of Health guides in detail Articles 7, 8, 10 and 12 of the Government's Decree No. 88/2008/ND-CP of August 5, 2008, on sex reassignment, as follows;
Article 1. Conditions for medical examination and treatment establishments to conduct medical intervention for sex reassignment
1. Conditions on physical foundations:
a/ Being public general, surgery, or obstetric pediatric hospitals at the central level or general or grade-1 specialized hospitals at the provincial level or private hospitals with equivalent conditions:
b/ Having cytogenetics and molecular genetics laboratories. Medical examination and treatment establishments without these laboratories shall sign testing contracts with agencies or organizations having such laboratories:
c/ Having a separate and private room (section) for sex reassignment examination.
2. Condition on medical equipment: Having surgical instrument sets for plastic and cosmetic surgery.
3. Conditions on personnel:
a/ Having at least one endocrinologist and one surgeon who must hold a post-graduate degree or be experienced for at least 5 years in diagnosing and treating congenital sex defects or unidentifiable sex:
b/ Those medical examination and treatment establishments without an endocrinologist may sign contracts with endocrinologists meeting the conditions specified at Point a of this Clause.
Article 2. Process for appraising and permitting medical examination and treatment establishments to conduct medical intervention for sex reassignment
1. A dossier of request for appraisal comprises:
a/ A written request for appraisal:
b/ A written explanation of physical foundations, equipment and personnel to satisfy conditions for medical intervention for sex reassignment. A contract on professional assistance signed with an establishment with cytogenetics and molecular genetics laboratories, for those establishments without such laboratories:
c/ Valid copies of diplomas and certificates of those who will be directly engaged in medical intervention for sex reassignment under Clause 3. Article 1 of this Circular. Written certification of 5 years' experience in diagnosing and treating congenital sex defects or unidentifiable sex by directors of medical examination and treatment establishments, for those without a post-graduate diploma. Directors of medical examination and treatment establishments shall take responsibility before law for their certification.
2. Procedures for appraising and recognizing establishments eligible to conduct medical intervention for sex reassignment:
a/ Dossiers of request for appraisal of medical examination and treatment establishments under the Ministry of Health shall be submitted to the Ministry of Health (the Department of Mother and Child Health). Dossiers of request for appraisal of medical examination and treatment establishments under provincial-level Health Departments and health agencies of other branches and private hospitals shall be submitted to provincial-level Health Departments of the localities where those establishments are based;
b/ Within 60 days after receiving a complete and valid dossier, the Ministry of Health or a provincial-level Health Department shall form an appraisal team, specifically as follows:
- An appraisal team of the Ministry of Health is composed of:
+ Representative of the leadership of the Department of Mother and Child Health;
+ Representative of the Department of Medical Examination and Treatment Management;
+ Representative of the Department of Legal Affairs;
+ Representative of Viet-Duc Hospital. Central Pediatrics Hospital or Central Obstetrics Hospital (for northern provinces); or of Binh Dan Hospital. Pediatrics Hospital I or Tu Du Hospital (for southern provinces). This representative must be professionally qualified for sex reassignment.
- An appraisal team of a provincial-level Health Department is composed of:
+ Representative of the leadership of the provincial-level Health Department:
+ Representative of the Division of Medical Operations;
+ Sex reassignment specialist invited from Viet-Duc Hospital, Central Pediatrics Hospital or Central Obstetrics Hospital (for northern provinces); or from Binh Dan Hospital, Pediatrics Hospital 1 or Tu Du Hospital (for southern provinces), who must be professionally qualified for sex reassignment, for a provincial-level Health Department without a sex reassignment specialist.
c/ The appraisal shall be conducted at the medical examination and treatment establishment which requests such appraisal and must cover the following:
- Inspection of conditions on physical foundations, equipment and personnel under this Circular:
- Examination of professional qualifications of health workers who will be directly engaged in medical intervention for sex reassignment and other professional sections involved in the technical process of sex reassignment:
- Making of an appraisal report (according to the form provided in Appendix 1 to this Circular. not printed herein).
d/ After the appraisal, the appraisal team shall submit the appraisal report to the Ministry of Health or a provincial-level Health Department for consideration;
- Within 15 working days after receiving an appraisal report, the Minister of Health or the director of a provincial-level Health Department shall consider it and issue a document recognizing a medical examination and treatment establishment eligible to conduct sex reassignment. In case of refusal, it shall issue a written reply clearly stating the reason.
3. The validity duration of a document recognizing a medical examination and treatment establishment eligible to conduct medical i met vent ion for sex reassignment is 5 years. Three months before such document expires, a medical examination and treatment establishment shall submit an application to extend the document to the Ministry of Health or a provincial-level Health Department. The Ministry of Health or a provincial-level Health Department shall conduct appraisal again and extend the document for the medical examination and treatment establishment. The validity duration of an extended document recognizing a medical examination and treatment establishment eligible to conduct intervention for sex reassignment is 5 years.
4. Funds for appraisal: Appraising agencies may collect charges for appraisal of criteria and conditions of health establishments for conducting medical intervention for sex reassignment. Rates, management and use of charges for appraisal comply with the Minister of Finance's regulations.
Article 3. Forms of application and medical dossier of request for sex reassignment
Promulgated together with this Circular are the forms of application for sex reassignment and medical certification of sex reassignment (in Appendices 2 and 3 to this Circular respectively. not printed herein).
Article 4. Implementation provisions
1. This Circular takes effect on July 30, 2010:
2. The Department of Mother and Child Health shall assume the prime responsibility for, and coordinate with the Department of Medical Examination and Treatment Management in. implementing this Circular;
Medical examination and treatment establishments shall report any problems arising in the course of implementation to the Ministry of Health (the Department of Mother and Child Health) for study and settlement.-
| MINISTER OF HEALTH |
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Nâng cao để xem đầy đủ bản dịch.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Lược đồ
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây