Quyết định 12/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách thu hút xã hội hóa đầu tư và khai thác bến xe khách

thuộc tính Quyết định 12/2015/QĐ-TTg

Quyết định 12/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách thu hút xã hội hóa đầu tư và khai thác bến xe khách
Cơ quan ban hành: Thủ tướng Chính phủ
Số công báo:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Số hiệu:12/2015/QĐ-TTg
Ngày đăng công báo:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Loại văn bản:Quyết định
Người ký:Nguyễn Tấn Dũng
Ngày ban hành:16/04/2015
Ngày hết hiệu lực:Đang cập nhật
Áp dụng:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản để xem Ngày áp dụng. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Tình trạng hiệu lực:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Lĩnh vực: Giao thông

TÓM TẮT VĂN BẢN

Hỗ trợ 20% lãi suất vay mở rộng bến xe khách theo hình thức xã hội hóa

Ngày 16/04/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 12/2015/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách thu hút xã hội hóa đầu tư và khai thác bến xe khách, cho phép hỗ trợ tối thiểu 20% lãi suất vay các tổ chức tín dụng đối với dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng bến xe khách theo hình thức xã hội hóa.
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng quy định chi tiết về chính sách ưu đãi về xã hội hóa khai thác bến xe khách. Cụ thể, sẽ miễn tiền thuê đất đối với toàn bộ diện tích bến xe khách tại các huyện nghèo. Đối với các bến xe khách ở khu vực khác, sẽ được miễn tiền thuê đất cho phần diện tích của các hạng mục công trình dịch vụ bắt buộc như: Khu vực đón, trả khách, bãi đỗ xe ô tô chờ vào vị trí đón khách, phòng chờ cho hành khách, khu vực làm việc của bộ máy quản lý, khu vực bán vé, khu vệ sinh, đường xe ra, vào, đường nội bộ bên trong bến xe khách, đất dành cho cây xanh, vườn hoa. Đặc biệt, thu nhập của nhà đầu tư phát sinh từ dự án đầu tư mới bến xe khách tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn sẽ được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm.
Để được hưởng các cơ chế, chính sách nêu trên, các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư và khai thác bến xe khách theo hình thức xã hội hóa phải đáp ứng một số điều kiện cụ thể như: Đảm bảo các điều kiện về đăng ký kinh doanh theo quy định hiện hành; địa điểm đầu tư xây dựng bến xe khách đúng theo quy hoạch và được UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chấp thuận bằng văn bản. Đồng thời, nhà đầu tư tham gia đầu tư bến xe khách theo hình thức xã hội hóa phải đảm bảo vốn đầu tư xã hội hóa tối thiểu 70% tổng số vốn đầu tư xây dựng bến xe khách (không bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng); tối thiểu 15% vốn đầu tư thuộc sở hữu của nhà đầu tư để thực hiện dự án và có kế hoạch bố trí đủ số vốn đầu tư còn lại...
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/06/2015.

Xem chi tiết Quyết định12/2015/QĐ-TTg tại đây

LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
Số: 12/2015/QĐ-TTg
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
Hà Nội, ngày 16 tháng 04 năm 2015
 
 
QUYẾT ĐỊNH
VỀ CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH THU HÚT XÃ HỘI HÓA ĐẦU TƯ VÀ KHAI THÁC BẾN XE KHÁCH
 
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ ngày 13 tháng 11 năm 2008;
Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước ngày 16 tháng 12 năm 2002;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải,
Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về cơ chế, chính sách thu hút xã hội hóa đầu tư và khai thác bến xe khách.
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quyết định này quy định cơ chế, chính sách thu hút xã hội hóa đầu tư và khai thác bến xe khách trên phạm vi toàn quốc.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Quyết định này áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động đầu tư, khai thác bến xe khách theo hình thức xã hội hóa.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Quyết định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Bến xe khách là công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phục vụ xe ô tô đón, trả hành khách và các dịch vụ hỗ trợ vận tải hành khách; được đầu tư xây dựng phù hợp với các quy hoạch được cấpthẩm quyền phê duyệt đồng thời đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về bến xe khách.
2. Bến xe khách xã hội hóa là bến xe khách trong đó một phần hoặc toàn bộ nguồn vốn đầu tư, khai thác bến xe khách được thực hiện bằng nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước.
3. Đường xe ra, vào bến khách là đường đấu nối từ bến xe khách với mạng lưới đường giao thông chính, đường nhánh, đường gom.
4. Đường nội bộ là đường trong khu vực bến xe khách để người và phương tiện lưu thông.
5. Nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án đầu tư, khai thác bến xe khách (sau đây gọi là nhà đầu tư) theo hình thức xã hội hóa là doanh nghiệp, hợp tác xã huy động vốn đầu tư xây dựng, nâng cấp loại bến xe, mở rộng, khai thác và quản lý bến xe khách.
Điều 4. Quy hoạch bến xe khách
1. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm xây dựng, công bố và chỉ đạo thực hiện quy hoạch mạng lưới bến xe khách trên địa bàn địa phương; chủ động kêu gọi xã hội hóa đầu tư, khai thác bến xe khách hoặc cân đối bố trí ngân sách địa phương để triển khai thực hiện; đảm bảo quy hoạch vị trí các bến xe khách ổn định với thời gian tối thiểu 10 năm. Trường hợp bắt buộc phải di dời, nhà đầu tư sẽ được ưu tiên lựa chọn đầu tư xây dựng, khai thác bến xe khách mới trong quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và được hưởng chế độ bồi thường, hỗ trợ theo quy định.
2. Quy hoạch hệ thống bến xe khách là căn cứ để xây dựng và phát triển Quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ.
3. Bến xe khách đầu tư theo hình thức xã hội hóa được đấu nối vào hệ thống giao thông đường bộ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, đồng thời tuân thủ các quy định về an toàn giao thông.
Điều 5. Cơ chế, chính sách về đầu tư xây dựng bến xe khách
1. Căn cứ nguồn lực của từng địa phương, cho phép hỗ trợ tối thiểu 20% lãi suất vay các tổ chức tín dụng đối với dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng bến xe khách theo hình thức xã hội hóa.
2. Tại các huyện nghèo theo quy định của Chính phủ, trường hợp không kêu gọi được xã hội hóa xây dựng bến xe khách, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bố trí kinh phí đầu tư xây dựng các hạng mục công trình cơ bản bắt buộc của bến xe khách, bao gồm: khu vực đỗ xe đón, trả khách, khu vệ sinh, phòng vé và phòng chờ cho hành khách, văn phòng làm việc, đường nội bộ, các trang thiết bị cơ bản để tổ chức hoạt động bến xe khách.
Điều 6. Chính sách ưu đãi về xã hội hóa khai thác bến xe khách
1. Miễn tiền thuê đất:
a) Đối với bến xe khách tại các huyện nghèo theo quy định của Chính phủ được miễn tiền thuê đất đối với toàn bộ diện tích bến xe khách.
b) Đối với các bến xe khách không thuộc đối tượng quy định tại điểm a Khoản 1 Điều này được miễn tiền thuê đất cho phần diện tích của các hạng mục công trình dịch vụ bắt buộc, bao gồm: khu vực đón, trả khách, bãi đỗ xe ô tô chờ vào vị trí đón khách, phòng chờ cho hành khách, khu vực làm việc của bộ máy quản lý, khu vực bán vé, khu vệ sinh, đường xe ra, vào, đường nội bộ bên trong bến xe khách, đất dành cho cây xanh, vườn hoa.
2. Thu nhập của nhà đầu tư phát sinh từ dự án đầu tư mới bến xe khách tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 15 Nghị định số 218/2013/NĐ-CP ngày 26 tháng 12 năm 2013 của Chính phủ thì được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm.
Điều 7. Điều khoản chuyển tiếp
1. Đối với các bến xe khách đã được đưa vào khai thác trước thời điểm Quyết định này có hiệu lực và đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại Điều 8 Quyết định này thì được hưởng các ưu đãi quy định tại Điều 4 và Điều 6 của Quyết định này; việc xác định thời gian áp dụng ưu đãi quy định tại Điều 6 được tính kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực.
2. Trường hợp nâng cấp, mở rộng bến xe khách hoặc xây bến xe khách ở vị trí mới đối với các bến xe khách đã đưa vào khai thác trước thời điểm Quyết định này có hiệu lực, được áp dụng ưu đãi quy định tại Điều 5 của Quyết định này.
Điều 8. Điều kiện hưởng cơ chế, chính sách
Các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư và khai thác bến xe khách theo hình thức xã hội hóa được hưởng ưu đãi áp dụng tại Quyết định này phải đáp ứng các điều kiện sau:
1. Đảm bảo các điều kiện về đăng ký kinh doanh theo quy định hiện hành.
2. Địa điểm đầu tư xây dựng bến xe khách đúng theo quy hoạch bến xe khách và được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chấp thuận bằng văn bản.
3. Hoạt động đầu tư tuân thủ theo giấy phép xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
4. Nhà đầu tư tham gia đầu tư bến xe khách theo hình thức xã hội hóa phải đảm bảo:
a) Vốn đầu tư xã hội hóa tối thiểu 70% tổng số vốn đầu tư xây dựng bến xe khách (không bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng).
b) Tối thiểu 15% vốn đầu tư thuộc sở hữu của nhà đầu tư để thực hiện dự án và có kế hoạch bố trí đủ số vốn đầu tư còn lại.
Điều 9. Hiệu lực thi hành
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 6 năm 2015.
Điều 10. Trách nhiệm thi hành
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
 

Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTCP, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, KTN (3b)pvc
THỦ TƯỚNG




Nguyễn Tấn Dũng
 
 
LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết

THE PRIME MINISTER

Decision No.12/2015/QD-TTg dated April 16, 2015 of  the Prime Minister to attract investment in and operation of coach station in the form of socialization

Pursuant to the December 25, 2001 Law on Organization of the Government;

Pursuant to the November 13, 2008 Law on Road Traffic;

Pursuant to the December 16, 2002 Law on the State Budget;

At the proposal of the Minister of Transport,

The Prime Minister promulgates the Decision on mechanisms and policies to attract investment in and operation of coach stations in the form of socialization.

Article 1.Scope of regulation

This Decision provides mechanisms and policies to attract investment in and operation of coach stations nationwide in the form of socialization.

Article 2.Subjects of application

This Decision applies to agencies, organizations and individuals involved in investment in and operation of coach stations in the form of socialization.

Article 3.Interpretation of terms

In this Decision, the terms below are construed as follows:

1. Coach station means a work belonging to road traffic infrastructure facilities serving passenger embarkation and disembarkation cars and providing passenger transportation support services; and built in line with the master plan approved by a competent authority and the national technical regulation on coach stations.

2. Coach station invested and operated in the form of socialization means a coach station the investment in and operation of which are partially or wholly covered by non-state budget funds.

3. Road for vehicles to exit from and enter a coach station means a road linking the coach station with main roads, collection roads and feeder roads.

4. Internal road means a road located within a coach station and reserved for passengers and vehicles.

5. Investor participating in the implementation of projects on investment in and operation of coach stations (below referred to as investor) in the form of socialization means an enterprise or a cooperative that raises funds to build or upgrade different types of coach stations, or expand, operate and manage coach stations.

Article 4.Coach station master plans

1. Provincial-level People’s Committees shall formulate, announce, and direct the implementation of, master plans on coach station networks in their localities; take the initiative in attracting investment in and operation of coach stations in the form of socialization or allocate their local budgets for implementation; and ensure the master plans on locations of coach stations will be kept stable for at least 10 years. In case of compulsory relocation of a coach station, the investor may select to invest in and operate a new coach station under the master plan approved by a competent authority and will be entitled to compensation or support under regulations.

2. Master plans on coach station networks serve as a basis for formulating and developing the master plans on inter-provincial networks for fixed-route passenger transportation by road.

3. Coach stations invested in the form of socialization are linked to the road system under the Law on Road Traffic and must comply with the regulations on traffic safety.

Article 5.Mechanisms and policies on investment in building coach stations

1. Based on each locality’s resources, a coach station investment, upgrading or expansion project in the form of socialization will be eligible for a support equivalent to at least 20% of the interest rate of loans from a credit institution.

2. In poor districts prescribed by the Government, in case of failing to attract investment in building coach stations in the form of socialization, provincial-level People’s Committees shall allocate funds for building compulsory work items of coach stations, including areas for passenger

embarkation and disembarkation cars, toilets, ticket offices, lounges for passengers, working offices, internal roads and essential facilities to organize the operation of coach stations.

Article 6.Incentive policies on operation of coach stations in the form of socialization

1. Land rental exemption:

a/ For a coach station in poor districts prescribed by the Government, land rental exemption will be granted for its whole area;

b/ For coach stations not prescribed at Point a, Clause 1 of this Article, land rental exemption will be granted for the areas of compulsory service items, including areas for passenger embarkation and disembarkation, parking lots for vehicles to await passenger embarkation, lounges for passengers, working offices for the managerial divisions, ticket offices, toilets, roads for vehicles to exit from and enter the stations, internal roads within the stations, and areas for greeneries and flower-gardens.

2. A preferential enterprise income tax rate of 10% for 15 years will be applicable to incomes earned by investors from projects to build new coach stations in areas with particularly difficult socio-economic conditions specified at Point a, Clause 1, Article 15 of the Government’s Decree No. 218/2013/ND-CP of December 26, 2013.

Article 7.Transitional provisions

1. For coach stations put into operation before the effective date of this Decision and fully meeting the conditions prescribed in Article 8 of this Decision, incentives prescribed in Articles 4 and 6 will be applied. The time of applying incentives prescribed in Article 6 shall be counted from the effective date of this Decision.

2. In case of upgrading or expanding a coach station or building the one in a new location which was put into operation before the effective date of this Decision, the incentives prescribed in Article 5 of this Decision will be applied.

Article 8.Conditions for enjoying incentives

To enjoy incentives prescribed in this Decision, organizations or individuals participating in investment in or operation of coach stations in the form of socialization shall satisfy the following conditions:

1. The conditions on business registration under current regulations.

2. Locations of coach stations comply with the master plans on coach stations and are approved in writing by provincial-level People’s Committees.

3. Investment activities comply with construction permits granted by competent authorities.

4. Investors participating in investment in coach stations in the form of socialization shall ensure that:

a/ The fund for investment in the form of socialization accounts for at least 70% of the total fund for building a coach station (excluding the expense for ground clearance).

b/ They possess at least 15% of the investment fund for project implementation and have plans for acquiring the remaining amount.

Article 9.Effect

This Decision takes effect on June 1, 2015.

Article 10.Implementation responsibility

Ministers, heads of ministerial-level agencies, heads of government- attached agencies, and chairpersons of provincial-level People’s Committees shall implement this Decision.-

The Prime Minister

Nguyen Tan Dung

 

 

 

Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Nâng cao để xem đầy đủ bản dịch.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Lược đồ

Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Văn bản này chưa có chỉ dẫn thay đổi
văn bản TIẾNG ANH
Bản dịch tham khảo
Decision 12/2015/QD-TTg DOC (Word)
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiếng Anh hoặc Nâng cao để tải file.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

* Lưu ý: Để đọc được văn bản tải trên Luatvietnam.vn, bạn cần cài phần mềm đọc file DOC, DOCX và phần mềm đọc file PDF.

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên

TẠI ĐÂY

văn bản cùng lĩnh vực
văn bản mới nhất