Thông tư 33/2018/TT-BGDĐT hướng dẫn công tác xã hội trong trường học

thuộc tính Thông tư 33/2018/TT-BGDĐT

Thông tư 33/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn công tác xã hội trong trường học
Cơ quan ban hành: Bộ Giáo dục và Đào tạo
Số công báo:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Số hiệu:33/2018/TT-BGDĐT
Ngày đăng công báo:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Loại văn bản:Thông tư
Người ký:Nguyễn Thị Nghĩa
Ngày ban hành:26/12/2018
Ngày hết hiệu lực:Đang cập nhật
Áp dụng:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản để xem Ngày áp dụng. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Tình trạng hiệu lực:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Lĩnh vực: Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề

TÓM TẮT VĂN BẢN

Trong 12 giờ làm việc phải gửi vụ việc xâm hại trẻ em đến cơ quan liên quan

Ngày 26/12/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 33/2018/TT-BGDĐT hướng dẫn công tác xã hội trong trường học.

Theo đó, trường hợp người học bị xâm hại, bị bạo lực hoặc các vụ việc khác có mức độ phức tạp vượt quá khả năng can thiệp, hỗ trợ của cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục thực hiện chuyển, gửi đến một trong các cơ quan sau: Ủy ban nhân dân cấp xã; Tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em theo số 111; Cơ quan Công an cấp xã; Cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện; Trung tâm công tác xã hội cấp tỉnh, thành phố hoặc các Trung tâm cung cấp dịch vụ công tác xã hội cấp quận, huyện tại địa phương;

Thêm đó, cơ sở giáo dục liên hệ trực tiếp với Tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em theo số 111 để được hướng dẫn hoặc có Công văn chuyển, gửi vụ việc của người học đến các cơ quan liên quan trong thời hạn không quá 12 giờ làm việc kể từ khi nhận được thông báo.

Ngoài ra, Thông tư còn quy định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân, tổ chức liên quan đến công tác xã hội trong trường học.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 10/02/2019.

Xem chi tiết Thông tư33/2018/TT-BGDĐT tại đây

LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết

BGIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

Số: 33/2018/TT-BGDĐT

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Hà Nội, ngày 28 tháng 12 năm 2018

Căn cứ Luật Trẻ em ngày 05 tháng 4 năm 2016;

Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2005; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục ngày 25 tháng 11 năm 2009;

Căn cứ Nghị định số 123/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;

Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Căn cứ Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường;

Căn cứ Quyết định số 32/2010/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển nghề công tác xã hội giai đoạn 2010-2020;

Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên,

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư hướng dẫn công tác xã hội trong trường học.

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Thông tư này hướng dẫn về nguyên tắc, nội dung và trách nhiệm thực hiện công tác xã hội trong trường học.
2. Thông tư này áp dụng đối với cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trường chuyên biệt, cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài hoặc liên kết đào tạo với nước ngoài tại Việt Nam có người học dưới 18 tuổi (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục); các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan.
Điều 2. Mục đích của công tác xã hội trong trường học
1. Nâng cao kiến thức và kỹ năng để người học tự giải quyết các khó khăn, căng thẳng, khủng hoảng tạm thời về tâm lý, phát huy tiềm năng, năng lực học tập của bản thân. Bảo vệ người học trước nguy cơ bị xâm hại, bị bạo lực, phòng tránh các tệ nạn xã hội, hạn chế tình trạng người học bỏ học, vi phạm pháp luật.
2. Nâng cao nhận thức, kỹ năng của cha mẹ hoặc người giám hộ của người học trong việc hiểu, chia sẻ, đồng hành cùng người học. Hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trong cơ sở giáo dục nâng cao kiến thức, kỹ năng về công tác xã hội trong trường học.
3. Kết nối nguồn lực từ cộng đồng tham gia, phối hợp cùng cơ sở giáo dục thúc đẩy hoạt động công tác xã hội trong trường học.
Điều 3. Nguyên tắc thực hiện công tác xã hội trong trường học
1. Giữ bí mật các thông tin cá nhân của người học, trường hợp chia sẻ thông tin phải thực hiện theo quy định của pháp luật.
2. Tôn trọng các đặc điểm riêng biệt, tính cách, phẩm chất, hoàn cảnh cá nhân của người học, đặt người học vào vị trí trung tâm của các hoạt động trợ giúp.
3. Lắng nghe ý kiến của người học và tạo cơ hội để người học tham gia tối đa vào việc thảo luận các giải pháp đối với những vấn đề của bản thân.
4. Bảo đảm mọi quyết định đưa ra đều có sự cân nhắc kỹ lưỡng vì lợi ích tốt nhất của người học nhưng không xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người khác.
5. Bảo đảm mối quan hệ bình đẳng, khách quan, chuẩn mực giữa người học với người tham gia công tác xã hội trong trường học.
Điều 4. Nội dung công tác xã hội trong trường học
1. Phát hiện các nguy cơ trong và ngoài cơ sở giáo dục có ảnh hưởng tiêu cực đến người học; phát hiện các vụ việc liên quan đến người học có hoàn cảnh đặc biệt, bị xâm hại, có hành vi bạo lực, bỏ học, vi phạm pháp luật.
2. Tổ chức các hoạt động phòng ngừa, hạn chế nguy cơ người học rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, bị xâm hại, bị bạo lực, bỏ học, vi phạm pháp luật
3. Thực hiện quy trình can thiệp, trợ giúp đối với người học có hoàn cảnh đặc biệt, bị xâm hại, bị bạo lực, bỏ học, vi phạm pháp luật.
4. Phối hợp với gia đình, chính quyền địa phương và các đơn vị cung cấp dịch vụ công tác xã hội tại cộng đồng, thực hiện việc can thiệp, trợ giúp đối với người học cần can thiệp, trợ giúp khẩn cấp hoặc giáo viên, người học có nhu cầu can thiệp, hỗ trợ.
5. Tổ chức các hoạt động hỗ trợ phát triển, hòa nhập cộng đồng cho người học sau can thiệp hoặc người học, giáo viên, phụ huynh có nhu cầu hỗ trợ phát triển, hòa nhập cộng đồng.
Điều 5. Rà soát, phát hiện nguy cơ
1. Rà soát, nắm bắt thông tin, tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh gia đình và các hiện tượng bất thường của người học. Chủ động phát hiện người học có hoàn cảnh đặc biệt, có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, nghỉ học thường xuyên, có nguy cơ bỏ học, bị xâm hại, bị bạo lực, vi phạm pháp luật.
2. Thiết lập hệ thống tiếp nhận thông tin của cơ sở giáo dục như hòm thư góp ý, đường dây nóng hoặc các hình thức sử dụng công nghệ thông tin để tiếp nhận các vụ việc có nguy cơ gây tổn hại đến người học.
Điều 6. Phòng ngừa
1. Tuyên truyền, phổ biến, cảnh báo và hướng dẫn người học về các tình huống, nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, bị xâm hại, bị bạo lực, bỏ học, vi phạm pháp luật. Tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình và các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền, vận động cộng đồng, xã hội kịp thời phản ánh thông tin về các vụ việc liên quan đến người học và tham gia xây dựng môi trường trường học an toàn, lành mạnh.
2. Hướng dẫn người học, cha mẹ hoặc người giám hộ của người học, giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục sử dụng các dịch vụ hỗ trợ từ cơ sở giáo dục, Tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em theo số 111, Trung tâm công tác xã hội các cấp hoặc các đơn vị cung cấp dịch vụ công tác xã hội tại cộng đồng.
3. Cung cấp thông tin, tài liệu, trang bị cho cha mẹ hoặc người giám hộ của người học, giáo viên các kiến thức, kỹ năng, phương pháp phát hiện các trường hợp người học có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, nguy cơ bỏ học, bị căng thẳng, khủng hoảng, nguy cơ bị xâm hại, bị bạo lực và trách nhiệm thông báo, phối hợp giải quyết cùng cơ sở giáo dục.
Điều 7. Can thiệp, trợ giúp
1. Tiếp nhận thông báo và đánh giá ban đầu
a) Giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học tiếp nhận thông báo và đánh giá ban đầu về nhu cầu hỗ trợ của người học;
Lập báo cáo tiếp nhận thông tin chi tiết theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư này.
b) Giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học trao đổi, lấy ý kiến của người học và các đối tượng liên quan để xác minh lại thông tin vụ việc. Đánh giá toàn diện nhu cầu cần hỗ trợ của người học dựa trên mức độ và nguy cơ bị tổn hại;
Lập báo cáo đánh giá mức độ, nguy cơ tổn hại và nhu cầu của người học chi tiết theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này.
c) Chỉ định phương án can thiệp, trợ giúp
Căn cứ kết quả xác minh và đánh giá nhu cầu của người học, Thủ trưởng cơ sở giáo dục quyết định phương án can thiệp, trợ giúp đối với người học.
2. Đối với trường hợp can thiệp, trợ giúp tại cơ sở giáo dục
a) Giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học xây dựng kế hoạch can thiệp, trợ giúp dựa trên kết quả đánh giá toàn diện về vụ việc hoặc nhu cầu của người học, xác định mục tiêu và các hoạt động can thiệp, trợ giúp người học;
Lập kế hoạch can thiệp trợ giúp người học trong cơ sở giáo dục theo Mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này.
b) Phê duyệt Kế hoạch can thiệp trợ giúp
Sau khi nhận được Kế hoạch can thiệp, trợ giúp người học, Thủ trưởng cơ sở giáo dục có trách nhiệm phê duyệt trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc.
c) Thực hiện Kế hoạch can thiệp, trợ giúp người học
Giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học chủ trì, phối hợp với người học, gia đình người học và các bên liên quan thực hiện hoạt động can thiệp, trợ giúp người học theo Kế hoạch được Thủ trưởng cơ sở giáo dục phê duyệt. Theo dõi, giám sát việc thực hiện các hoạt động can thiệp, trợ giúp và kịp thời điều chỉnh các hoạt động can thiệp, trợ giúp nếu cần thiết.
d) Rà soát, đánh giá nguy cơ sau can thiệp, trợ giúp người học
Giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học đánh giá tình trạng và nguy cơ người học bị tổn hại sau can thiệp trợ giúp, đưa ra các nhận định, kết luận về tình trạng hiện tại của người học và nguy cơ bị tổn hại sau khi thực hiện các biện pháp can thiệp, trợ giúp. Báo cáo rà soát, đánh giá tình trạng của người học sau can thiệp, trợ giúp theo Mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư này;
Trường hợp người học không còn tổn hại hoặc nguy cơ bị tổn hại thì báo cáo Thủ trưởng cơ sở giáo dục để kết thúc quy trình can thiệp, trợ giúp;
Trường hợp người học vẫn còn tổn hại hoặc nguy cơ bị tổn hại, tiếp tục thực hiện can thiệp, trợ giúp hoặc lập kế hoạch can thiệp, trợ giúp mới, phù hợp với tình trạng của người học.
3. Đối với trường hợp can thiệp, trợ giúp tại cộng đồng
a) Trường hợp người học bị xâm hại, bị bạo lực hoặc các vụ việc khác có mức độ phức tạp vượt quá khả năng can thiệp, hỗ trợ của cơ sở giáo dục
Cơ sở giáo dục thực hiện chuyển, gửi đến một trong các cơ quan sau: Ủy ban nhân dân cấp xã; Tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em theo số 111; Cơ quan Công an cấp xã; Cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện; Trung tâm công tác xã hội cấp tỉnh, thành phố hoặc các Trung tâm cung cấp dịch vụ công tác xã hội cấp quận, huyện tại địa phương;
Cơ sở giáo dục liên hệ trực tiếp với Tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em theo số 111 để được hướng dẫn hoặc có Công văn chuyển, gửi vụ việc của người học đến các cơ quan liên quan trong thời hạn không quá 12 giờ làm việc kể từ khi nhận được thông báo;
Giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học phối hợp với đơn vị tiếp nhận người học để hỗ trợ, theo dõi, giám sát quá trình tiếp nhận, can thiệp, trợ giúp bảo đảm phù hợp với nhu cầu của người học.
b) Trường hợp người học bỏ học hoặc có nguy cơ bỏ học do vấn đề văn hóa, tôn giáo, di cư, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn vượt quá khả năng hỗ trợ của cơ sở giáo dục
Cơ sở giáo dục thông báo trực tiếp hoặc báo cáo bằng văn bản đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người học cư trú để hỗ trợ, vận động người học trở lại trường hoặc có giải pháp quản lý tại địa phương.
Điều 8. Hỗ trợ phát triển
1. Giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học
a) Phối hợp với giáo viên, cán bộ bảo vệ trẻ em cấp xã hỗ trợ người học sau khi kết thúc quy trình can thiệp, trợ giúp được tham gia một cách bình đẳng các hoạt động tại cơ sở giáo dục và cộng đồng;
b) Cập nhật và cung cấp thông tin về luật pháp, chính sách xã hội liên quan cho người học, giáo viên, nhân viên trong cơ sở giáo dục và cha mẹ hoặc người giám hộ để giúp người học tiếp cận hệ thống trợ giúp xã hội;
c) Tham mưu Thủ trưởng cơ sở giáo dục hình thành và phát triển các dịch vụ công tác xã hội trong trường học phù hợp với nhu cầu của người học;
d) Tham mưu Thủ trưởng cơ sở giáo dục kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền về các chính sách liên quan đến người học và thúc đẩy việc thực hiện quyền của người học.
2. Khuyến khích các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng phong trào kết nghĩa giữa trường học với cơ quan, doanh nghiệp tại địa phương, huy động nguồn lực để hỗ trợ người học có hoàn cảnh đặc biệt, hỗ trợ giáo viên trong các hoạt động công tác xã hội tại cơ sở giáo dục.
Điều 9. Trách nhiệm của các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo
1. Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên
a) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Thông tư này tại các địa phương và các cơ sở giáo dục;
b) Phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn các cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội tại địa phương, xây dựng kế hoạch phối hợp và tổ chức hoạt động công tác xã hội cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn;
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ sở đào tạo ngành công tác xã hội tổ chức xây dựng, thẩm định các tài liệu tập huấn chuyên môn nghiệp vụ về công tác xã hội trong trường học cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục;
d) Tổ chức tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm hoạt động công tác xã hội trong trường học để kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy định cho phù hợp.
2. Các Vụ Giáo dục Mầm non, Giáo dục Tiểu học, Giáo dục Trung học, Giáo dục Thường xuyên phối hợp với Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên lồng ghép các nội dung của công tác xã hội trong trường học vào các chương trình tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ, giáo viên trong các cơ sở giáo dục.
3. Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục chủ trì, chỉ đạo các địa phương cập nhật nội dung hoạt động bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên kiêm nhiệm làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học vào kế hoạch chung của ngành.
Điều 10. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp
1. Chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành của địa phương tích cực, chủ động phối hợp với các cơ sở giáo dục trên địa bàn giải quyết các trường hợp người học bị bạo lực, bị xâm hại, bỏ học, hoặc có nguy cơ bỏ học do vấn đề văn hóa, tôn giáo, di cư, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn vượt quá khả năng hỗ trợ của cơ sở giáo dục.
2. Tổ chức kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, ban, ngành của địa phương tích cực phối hợp với các cơ sở giáo dục thực hiện các hoạt động công tác xã hội trong trường học theo phân cấp quản lý.
Điều 11. Trách nhiệm của các sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo
1. Chủ trì, tham mưu Ủy ban nhân dân các cấp chỉ đạo xây dựng cơ chế phối hợp giữa cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục với cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm công tác xã hội và các cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội tại địa phương để hỗ trợ thực hiện hoạt động công tác xã hội trong trường học và tiếp nhận các trường hợp người học được chuyển, gửi để sử dụng các dịch vụ bên ngoài trường học.
2. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện, hướng dẫn kiểm tra, giám sát việc thực hiện Thông tư này tại các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý.
3. Phối hợp với cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội và cơ quan Tài chính cùng cấp tham mưu chính quyền địa phương xây dựng và thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.
Điều 12. Trách nhiệm của Thủ trưởng cơ sở giáo dục
1. Xây dựng Kế hoạch thực hiện các nội dung quy định tại Thông tư này và tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên, nhân viên trong cơ sở giáo dục tham gia bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xã hội trong trường học.
2. Chịu trách nhiệm thực hiện công tác xã hội trong trường học, bố trí nhân sự kiêm nhiệm làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học. Đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập, các cơ sở giáo dục có khả năng tự cân đối tài chính, tùy thuộc vào điều kiện của cơ sở giáo dục có thể hợp đồng cán bộ chuyên trách triển khai công tác xã hội trong trường học.
3. Bảo đảm các điều kiện để thực hiện các nội dung hoạt động công tác xã hội trong trường học tại cơ sở giáo dục.
4. Phối hợp, hỗ trợ các cơ sở đào tạo ngành công tác xã hội tổ chức thực hành, thực tập, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn về công tác xã hội trong trường học tại cơ sở giáo dục.
Điều 13. Trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong cơ sở giáo dục
1. Giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp thực hiện các hoạt động công tác xã hội trong trường học theo thẩm quyền được quy định tại Thông tư này.
2. Giáo viên, nhân viên, cán bộ trong cơ sở giáo dục có trách nhiệm phát hiện, báo cáo Thủ trưởng cơ sở giáo dục hoặc thông báo với giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học các trường hợp người học có hoàn cảnh đặc biệt, bị xâm hại, bị bạo lực, bỏ học, vi phạm pháp luật hoặc các nguy cơ khác và phối hợp chặt chẽ với giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học thực hiện hoạt động phòng ngừa, can thiệp, trợ giúp người học tại cơ sở giáo dục.
Điều 14. Trách nhiệm của ban đại diện cha mẹ học sinh
1. Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và cha mẹ người học phát hiện, tiếp nhận thông tin về các trường hợp người học có hoàn cảnh đặc biệt, bị bạo lực, bị xâm hại, bỏ học, vi phạm pháp luật. Chủ động đề xuất và phối hợp với cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động phòng ngừa cho người học.
2. Tích cực, phối hợp với giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học tham gia các hoạt động can thiệp, trợ giúp người học tại cơ sở giáo dục và cộng đồng khi có đề nghị của cơ sở giáo dục.
3. Phân công trách nhiệm của các thành viên trong ban đại diện cha mẹ học sinh phối hợp cùng cơ sở giáo dục trong các hoạt động hỗ trợ phát triển cho người học.
Điều 15. Trách nhiệm của tổ chức Đoàn, Đội trong cơ sở giáo dục
1. Hướng dẫn các đoàn viên, đội viên phát huy vai trò tự quản, chủ động tích cực tham gia các hoạt động công tác xã hội trong trường học.
2. Chủ động thành lập các câu lạc bộ, tổ, nhóm làm công tác xã hội với nòng cốt là các đoàn viên, đội viên trong trường, lớp để trợ giúp các người học có hoàn cảnh đặc biệt được tham gia một cách bình đẳng các hoạt động giáo dục tại cơ sở giáo dục và cộng đồng.
Điều 16. Trách nhiệm của người học trong cơ sở giáo dục
1. Chủ động phát hiện, báo cáo giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học hoặc các giáo viên, nhân viên khác trong cơ sở giáo dục các trường hợp người học có hoàn cảnh đặc biệt, bị xâm hại, có hành vi bạo lực, bỏ học, vi phạm pháp luật hoặc các vấn đề khác có liên quan đến giáo viên, người học.
2. Tích cực tham gia các hoạt động phòng ngừa, can thiệp, trợ giúp các trường hợp người học có hoàn cảnh đặc biệt, bị xâm hại, bị bạo lực, bị bắt nạt, bỏ học, vi phạm pháp luật.
3. Chủ động cập nhật kiến thức, nâng cao năng lực tự bảo vệ bản thân, kiến thức, kỹ năng phòng tránh các tình huống nguy hiểm. Có trách nhiệm báo cáo với cha mẹ hoặc giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học, cán bộ, giáo viên, nhân viên khác trong cơ sở giáo dục các vấn đề, khó khăn của bản thân.
Điều 17. Trách nhiệm của các cơ sở đào tạo ngành công tác xã hội
1. Tham gia xây dựng tài liệu và phối hợp với các sở giáo dục và đào tạo tổ chức bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao năng lực về công tác xã hội trong trường học cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục.
2. Phối hợp với các cơ sở giáo dục tổ chức cho sinh viên ngành công tác xã hội đến thực hành, thực tập trao đổi kinh nghiệm chuyên môn về công tác xã hội.
Điều 18. Đề nghị các tổ chức xã hội
1. Vận động các thành viên của tổ chức và xã hội tham gia, hỗ trợ các hoạt động công tác xã hội trong trường học nhằm duy trì môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, không bạo lực.
2. Tổ chức việc kết nối, thu thập thông tin, kiến nghị của các tổ chức xã hội và của người học chuyển đến các cơ quan nhà nước để góp ý, tư vấn xây dựng các chính sách liên quan đến người học và thúc đẩy việc thực hiện quyền của người học.
Điều 19. Hiệu lực thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10 tháng 2 năm 2019.
2. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các sở giáo dục và đào tạo, các tổ chức xã hội và các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này.

Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch Nước;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chính phủ;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Cơ quan TW của các đoàn thể;
- Cục kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp);
- Các Cục, Vụ thuộc Bộ GDĐT;
- Các Sở GDĐT; Sở LĐTBXH;
- Công báo;
- Cổng TTĐT Chính phủ;
- Cổng TTĐT Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, Vụ PC, Vụ GDCTHSSV (5b).

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Nguyễn Thị Nghĩa

PHỤ LỤC

(Kèm theo Thông tư số: 33/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Mu số 01

Báo cáo tiếp nhận thông tin

Mu số 02

Báo cáo đánh giá mức độ, nguy cơ tổn hại và nhu cầu của người học

Mu số 03

Kế hoạch can thiệp trợ giúp người học trong cơ sở giáo dục

Mu số 04

Báo cáo rà soát, đánh giá tình trạng của người học sau can thiệp, trợ giúp


 

Mẫu số 01

......(1)......
........(2)........

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

BÁO CÁO TIẾP NHẬN THÔNG TIN

Về (vụ việc/trường hợp người học/nhu cầu) ..................(3)

1. Nguồn nhận thông tin:

Thông qua (điện thoại/gặp trực tiếp/người khác báo): ........................................................

Thời gian nhận thông tin: ..........giờ ........phút, ngày .......... tháng ............. năm ................

2. Thông tin về người học (yêu cầu tính bo mật)

Họ và tên: .............................................................................................................................

Ngày tháng năm sinh: ..................................................  Lớp: .............................................

Giới tính: .....................................................................  Dân tộc: .........................................

Địa chỉ gia đình của người học: ...........................................................................................

Họ tên, nghề nghiệp, số điện thoại liên hệ của cha, mẹ (hoặc người giám hộ): .................

...................................................................................  Điện thoại: .......................................

Hoàn cảnh gia đình của người học: ....................................................................................

.............................................................................................................................................

Nội dung của vụ việc hoặc nhu cầu của người học: ...........................................................

.............................................................................................................................................

.............................................................................................................................................

.............................................................................................................................................

.............................................................................................................................................

3. Tình trạng hiện tại của người học

Về thể chất: ..........................................................................................................................

Về tinh thần của người học:..................................................................................................

Vấn đề khác (ghi rõ) .............................................................................................................

.............................................................................................................................................

.............................................................................................................................................

 

..........., ngày ... tháng ... năm 20..... 
Người tiếp nhận thông tin (4)
(Ký, ghi rõ họ, tên)

Ghi chú:

(1) Tên cơ quan chủ quản

(2) Tên đơn vị

(3) Nêu rõ về vụ việc hoặc nhu cầu của học sinh.

(4) Mu này sau khi hoàn thiện sẽ được chuyển cho cán bộ, giáo viên, nhân viên làm đu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học.

Mẫu số 02

......(1)......
........(2)........

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

BÁO CÁO ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ, NGUY CƠ TỔN HẠI VÀ NHU CẦU CỦA NGƯỜI HỌC

Họ và tên của người học (hoặc mã số): ............................................................................

Thời điểm đánh giá: ................ giờ .............. phút, ngày ........... tháng .............. năm ......

1. Vấn đề của người học

□ Bỏ học, có nguy cơ bỏ học

□ Bị bạo lực, xâm hại

□ Gây ra bạo lực, xâm hại

□ B phân biệt đối xử (về giới, HIV, có vấn đề về gia đình....)

□ Vi phạm pháp luật

□ Vi phạm nội quy trường học.

□ Quan hệ tình dục sớm, không an toàn

□ Bị căng thng, khủng hoảng

Vn đề khác ........................................................................................................................

(ghi rõ) ................................................................................................................................

2. Đánh giá mức độ, nguy cơ tn hại của người học

Đánh giá mức độ tổn hại/ nguy cơ bị tổn hại của người học

Mức độ (Cao, Trung bình, Thấp)

Đánh giá về mức độ tổn hại của người học

Cao (tổn hại của người học vẫn còn rất nghiêm trọng);

Trung bình (tổn hại của người học còn ít nghiêm trọng);

Thấp (tổn hại của người học không còn nghiêm trọng).

Đánh giá nguy cơ bị tn hại của người học

Cao (Người học có nguy cơ cao bị tổn hại);

Trung bình (Người học có nguy cơ bị tổn hại, nhưng không nghiêm trọng);

Thấp (Người học ít hoặc không có nguy cơ bị tổn hại).

Tổng số

 

3. Nguyên nhân của các nguy cơ (chủ quan, khách quan)

.............................................................................................................................................

.............................................................................................................................................

.............................................................................................................................................

4. Nhu cầu của người học:

□ Được nâng cao nhận thức

□ Hỗ trợ về kinh tế

□ Hỗ trợ về tâm lý

□ Hỗ trợ về chăm sóc y tế

□ Hỗ trợ về các chương trình giáo dục đặc biệt

□ Được bảo vệ an toàn

Các nhu cầu ..........................................................................................................................

khác (ghi rõ) ..........................................................................................................................

5. Đề xuất giải pháp

□ Can thiệp, trợ giúp tại trường

□ Kết nối, chuyển gửi

Ý kiến lãnh đạo cơ sở giáo dục

............., ngày ..... tháng ..... năm 20.....
Cán bộ phụ trách
(Ký, ghi rõ họ, tên)

Ghi chú:

(1) Tên cơ quan chủ quản

(2) Tên đơn vị

Mẫu số 03

......(1)......
........(2)........

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

 

......., ngày ... tháng ... năm 20...

KẾ HOẠCH CAN THIỆP, TRỢ GIÚP NGƯỜI HỌC TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC

Họ và tên của người học (hoặc mã số): ............................................................................

1. Mục tiêu

□ Người học được đảm bảo an toàn

□ Người học có kiến thức, kỹ năng nhận biết, giải quyết vấn đề

□ Các tổn hại của người học được phục hồi;

□ Các yếu tố không an toàn trong và ngoài nhà trường liên quan đến người học được khắc phục;

Khác .....................................................................................................................................

(ghi .......................................................................................................................................

rõ)

2. Các hoạt động can thiệp, trợ giúp (chọn hoặc nhiều hoạt động)

□ Ngăn chặn các yếu tố gây mất an toàn cho người học

□ Giáo dục nâng cao nhận thức về vấn đề gặp phải

□ Phối hợp nhóm nâng cao nhận thức và tự giải quyết vấn đề

□ Tư vấn, tham vấn

□ Chăm sóc y tế

□ Các hoạt động can thiệp, trợ giúp khác

3. Tổ chức thực hiện

Stt

Tên hoạt động

Cán bộ thực hiện chính

Cán bộ phối hợp

Thời gian thực hiện

1

Ngăn chn các yếu tố gây mất an toàn cho người học

................

................

................

2

Giáo dục nâng cao nhận thức về vấn đề gặp phải

................

................

................

3

Phối hợp nhóm nâng cao nhận thức và tự giải quyết vấn đề

................

................

................

4

Tư vấn, tham vấn

................

................

................

5

Chăm sóc y tế

................

................

................

6

Các hoạt động can thiệp, trợ giúp khác: ...........................................

................

................

................


Cán bộ phụ trách
(Ký, ghi rõ họ, tên)

......, ngày ..... tháng ...... năm 20....
Lãnh đạo cơ sở giáo dục phê duyệt
(Ký, ghi rõ họ, tên)

Ghi chú:

(1) Tên cơ quan chủ quản

(2) Tên đơn vị

Mẫu số 04

......(1)......
........(2)........

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

 

......., ngày ... tháng ... năm 20...

BÁO CÁO RÀ SOÁT, ĐÁNH GIÁ TÌNH TRẠNG CỦA NGƯỜI HỌC SAU CAN THIỆP, TRỢ GIÚP

Họ và tên người học: ..........................................................................................................

Họ và tên người thực hiện: ................................................................................................

Ngày, tháng, năm thực hiện: ..............................................................................................

1. Đánh giá tình trạng của người học sau can thiệp, trợ giúp

Đánh giá mức độ tổn hại của người học

Mức độ (Cao, Trung bình, Thấp)

Đánh giá về mức độ an toàn của người học

Cao (Người học vẫn chưa được an toàn)

Trung bình (Người học được bảo đảm an toàn những vẫn còn nguy cơ)

Thấp (Người học được an toàn tuyệt đối)

Đánh giá về kiến thức, kỹ năng nhận biết, giải quyết vấn đề

Cao (Người học chưa có đủ kiến thức, kỹ năng tự giải quyết vấn đề)

Trung bình (Người học cơ bản bước đầu đã có kiến thức, kỹ năng nhưng khả năng xử lý vấn đề còn hạn chế)

Thấp (Người học đã có kiến thc kỹ năng và xử lý tốt các vấn đề)

Đánh giá về mức độ tổn hại của người học

Cao (tổn hại của người học vẫn còn rất nghiêm trọng);

Trung bình (tổn hại của người học còn ít nghiêm trọng);

Thấp (tổn hại của người học không còn nghiêm trọng).

Đánh giá về những trở ngại trong môi trường liên quan đến người học

Cao (môi trường chăm sóc vẫn có nhiu trở ngại đáng kể để bảo đảm an toàn cho người học);

Trung bình (có một vài trở ngại, nhưng người học vẫn có được sự bảo vệ nhất định);

Thấp (có ít hoặc không có trở ngại nào cho việc bảo vệ người học).

Tng số

Cao:

Trung bình:

Thấp:

2. Kết luận về tình trạng của người học:

Nếu nguy cơ người học vẫn còn ở mức độ trung bình hoặc cao cần có kế hoạch hỗ trợ, can thiệp tiếp theo đối với người học □

Nếu kết quả can thiệp, trợ giúp đảm bảo người học ổn định và nguy cơ vấn đề ở mức thấp, chỉ cần theo dõi trong thời gian 2 tháng và kết thúc □

Ý kiến lãnh đạo cơ sở giáo dục

Cán bộ phụ trách
(Ký, ghi rõ họ tên)

Ghi chú:

(1) Tên cơ quan chủ qun

(2) Tên đơn vị

LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết

THE MINISTRY OF EDUCATION AND TRAINING
-------

THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence - Freedom - Happiness
---------------

No. 33/2018/TT-BGDDT

Hanoi, December 26, 2018

 CIRCULAR

Providing for the guidance on school social work
 

Pursuant to the Law on Children of April 05, 2016;

Pursuant to the Law on Education of June 14, 2005; the Law on Amending and Supplementing a Number of Articles of the Law on Education of November 25, 2009; 

Pursuant to the Government's Decree No. 123/2016/ND-CP of September 01, 2016 providing for the functions, tasks, powers and organizational structure of ministries and ministerial-level agencies;

Pursuant to the Government's Decree No. 69/2017/ND-CP of May 25, 2017, providing for the functions, tasks, powers and organizational structure of the Ministry of Education and Training;

Pursuant to the Government's Decree No. 80/2017/ND-CP of July 17, 2017, on a safe, healthy and friendly education environment, prevention and control of school violence;

Pursuant to the Prime Minister’s Decision No. 32/2010/QD-TTg of March 25, 2010 on approval of the Scheme for social responsibility development during the period of 2010-2020;

At the request of the Director of the Political Education and Pupil and Student Affairs Department,

The Minister of Education and Training issues the Circular providing for the guidance on school social work.

 

Article 1. Scope of regulation and subjects of application

1. This Circular provides guidelines about principles, contents and responsibilities of implementation of school social work.

2. This Circular applies to early childhood education institutions, general education institutions, vocational education-continuing education centers, specialized schools, foreign-invested educational institutions or educational institutions entering into joint training with foreign partners in Vietnam that enroll learners under 18 years of age (below referred to as educational establishments); relevant agencies, organizations and individuals.

Article 2. Purposes of the school social work

1. Improving knowledge and skills for learners to successfully deal with their temporary difficulty, depression or crisis in psychological aspects, promote their learning potentials and capabilities. Protecting learners from risks of abuse, violence and prevent social evils and control learners’ school abandonment and violation of laws.

2. Increasing awareness and skills of learners' parents or guardians of understanding, sharing with and accompanying learners.   Assisting administrators, teachers and staff of educational institutions in improving knowledge and skills of the school social work.

3. Creating the connection for resources of communities to participate and coordinate with educational institutions in enhancing the school social work.

Article 3. Principles of implementation of the school social work

1. Ensuring confidentiality of learners’ personal information. The sharing of such personal information must ensure the compliance with law regulations.

2. Respecting particular characteristics, personalities, qualities and family backgrounds of learners, and considering that learners keep the central role in support activities. 

3. Listening to learners and providing opportunities for them to participate as much as possible in discussion about solutions to their personal issues.

4. Ensuring that all of decisions to be made are carefully pondered for the best interests of learners without infringing upon lawful rights and interests of other persons.

5. Assuring equal, unbiased and standardized relations between learners and participants in the school social work.

Article 4. Contents of the school social work

1. Detecting risks inside or outside educational institutions that may adversely affect learners; Detecting cases relating to learners who have special circumstances, are abused, commit violent acts, drop out of schools and violate laws.

2. Organizing activities to prevent and control risks at which learners fall in special circumstances, are abused, suffer from violent acts, drop out of schools and commit violations of laws.

3. Implementing intervention and support procedures for learners who have special circumstances, are abused, suffer from violent acts, drop out of schools and commit violations of laws.

4. Coordinating with learners’ families, local authorities and units providing services of social work in communities in implementing the intervention and support for learners that need to be receive urgent intervention and support, or teachers or learners that need intervention and support. 

5. Organizing activities to support development and community integration after intervention, or learners, teachers and parents that wish to give support for the development and community integration.

Article 5. Review and detection of risks

1. Reviewing and grasping information, thoughts, wishes, family situations and abnormal signs of learners. Proactively discovering learners who have special circumstances, face risks of falling in special circumstances, regularly are absent from classes, face risks of dropping out of school, being abused, suffering from violent acts or committing violations of laws.

2. Establishing a system of receiving information from educational institutions, including complaint or suggestion mailboxes, hotlines or other forms of use of information technology to receive cases likely causing harm to learners.

Article 6. Prevention

1. Implementing propaganda, giving learners cautions and instructions relating to situations and risks of causing them to fall in special circumstances, being abused, suffering from violent acts, dropping out of school or violating laws. Closely coordinating with press, radio and television broadcasting agencies and mass media in raising public awareness, sending timely reports on cases relating to learners, and participating in creating the safe and healthy education environment.

2. Guiding learners, their parents or guardians, teachers and administrators with instructions in using support services of educational institutions, the National Child Protection Hotline 111, Centers of Social Work at all levels or units providing services of social work in communities.

3. Providing learners’ parents, guardians and teachers with information and materials, and equip them with knowledge, skills and methods of detecting cases in which learners may face risks of falling in special circumstances, dropping out of school, are stressed, depressed, risks of being abused or suffering from violent acts, and responsibilities for reporting to and coordinating in resolving these issues with educational institutions.

Article 7. Intervention and support

1. Receipt of reports and implementation of initial assessment

a) Teachers or staff assigned to act as the focal point in giving advice on carrying out the school social work shall receive reports and make initial assessment of learners’ demands for support;

Reports on receipt of information shall be prepared according to the Form No. 01 to this Circular.

b) Teachers or staff assigned to act as the focal point in giving advice on carrying out the school social work shall communicate with and collecting opinions of learners relevant persons in order to verify information relating to cases. Carrying out the full assessment of learners’ demands for support based on the degree and risk of harm;

Reports on assessment of degree and risk of harm and demands of learners shall be prepared according to the Form No. 02 to this Circular.

c) Designate intervention and support plans

Based on results of verification and assessment of learners’ demands, Heads of educational institutions shall decide on intervention and support plans applicable to learners.

2. For cases of intervention and support at educational institutions

a) Teachers or staff assigned to act as the focal point in giving advice on carrying out the school social work shall develop intervention and support plans, based on results of the comprehensive assessment of cases or learners’ demands, determine targets and intervention and support activities;

Plans of intervention and support for learners at educational institutions shall be developed according to the Form No. 03 to this Circular.

b) Approval of intervention and support plans

After receiving intervention and support plans for learners, Heads of educational institutions shall approve them within 03 working days.

c) Implementation of intervention and support plans for learners

Teachers or staff assigned to act as the focal point in giving advice on carrying out the school social work shall assume the prime responsibility for and coordinate with learners, their families and other relevant parties in carrying out intervention and support activities for learners in accordance with plans approved by Heads of educational institutions. Monitoring and supervising the implementation of intervention and support activities and promptly making adjustment to these activities when necessary.

d) Review and assessment of risks likely arising after the intervention or support

Teachers or staff assigned to act as the focal point giving advice on carrying out the school social work shall assess situations and risks of suffering from harm for learners after the intervention or support, give conclusions on current conditions of learners and risks of suffering harm after implementing these measures.  Report on review and assessment of learners’ conditions after the intervention or support shall be prepared in accordance with the Form No. 04 to this Circular;

In case learners have no longer suffered from harm or are at risks of suffering from harm, to report heads of educational institutions to terminate intervention and support processing;

In case learners still suffer from harm or are at risks of suffering from harm, to continue to implement intervention and support activities or formulate new intervention and support plans in conformity with current conditions of learners.

3. For cases of intervention and support in communities

a) For cases in which learners are abused, suffer from violent acts or fall into other cases beyond the intervention and support capabilities of educational institutions

The educational institutions shall send them to one of the following agencies: commune-level People’s Committees; the National Child Protection Hotline 111, commune-level police agencies, district-level Agencies of Labor, Invalids And Social Affairs; provincial-level Centers of Social Work or other district-level centers providing social work services at localities;

The educational institutions shall directly contact the National Child Protection Hotline 111 to receive guidance or send an official dispatch on learners’ cases to relevant agencies within 12 working hours from the time of receiving the notification;

Teachers or staff assigned to act as the focal point in giving advice on implementing the school social work shall coordinate with agencies admitting learners in supporting, monitoring and supervising the process of receipt of reports, intervention and support, ensuring the conformity with learners’ demands.

b) For cases in which learners drop out of school or face risks of dropping out of school due to cultural, religious, immigration problems or difficult living conditions that are beyond the support capabilities of educational institutions

The educational institutions shall inform, whether directly or in writing, commune-level People's Committees where learners reside to support and convince them get back to school or apply measures to manage the learners at localities. 

Article 8. Assistance in development

1. Teachers or staff assigned to act as the focal point in giving advice on carrying out the school social work shall

a) Work with teachers and officers in charge of child protection at the commune level to give further support to learners after the intervention and support procedures so that the learners may take part in activities of educational institutions and communities;

b) Update and provide learners, teachers and staff in educational institutions and learners’ parents or guardians with information about relevant laws and social policies in order that learners may access to social support systems;  

c) Advise heads of educational institutions in developing social work services meeting learners’ demands;

d) Advise heads of educational institutions in making recommendations to competent agencies on policies relating to learners and enhance learners’ exercise of their rights.

2. Encourage educational institutions to proactively develop relationships between schools and local enterprises or agencies, mobilize resources to support learners in special circumstances and assist teachers in undertaking social work at the educational institutions.

Article 9. Responsibilities of units under the Ministry of Education and Training

1. Political Education and Pupil and Student Affairs Department shall

a) Assume the prime responsibility for and coordinate with relevant agencies in directing, inspecting and supervising the implementation of this Circular at localities and educational institutions within their remit;

b) Coordinate with affiliates of the Ministry of Labor, Invalids and Social Affairs in providing instructions for local social responsibility service providers and developing plans to coordinate in and carry out social responsibility activities for educational institutions under their authority;

c) Assume the prime responsibility for and coordinate with educational institutions providing training programs of social work in forrmulating and appraising professional training materials relating to the school social work which are used by cadres, teachers and staff in educational institutions;

d) Organize the final summarization and assessment of school social work for experience and prompt amendments or supplements of regulations.

2. Departments of Preschool Education, Primary Education, Secondary Education or Continuing Education shall coordinate with the Political Education and Pupil and Student Affairs Department in combining the school social work with programs for training and improvement of competences of cadres and teachers of educational institutions.

3. The Agency of Teachers and Education Administrators shall assume the prime responsibility for and direct localities to update contents of training of teachers holding part-time positions to act as the focal point in advising the implementation of school social work into general plans in the education sector.

Article 10. Responsibilities of People’s Committees at all levels

1. Directing local agencies and sectors to actively coordinate with educational institutions in localities in handling cases in which learners suffer violent acts, are abused, drop out of school or face risks of dropping out of school due to cultural, religious, immigration problems or difficult living conditions that are beyond the support capabilities of educational institutions.

2. Inspecting and urging local agencies and sectors to actively coordinate with educational institutions in implementing the school social work under their delegated management.

Article 11. Responsibilities of provincial-level Departments and district-level Divisions of Education and Training

1. Assuming the prime responsibility for and advise People’s Committees at all levels to direct the formulation of the mechanism for coordination between educational administration agencies, educational institutions and Agencies of Labor, Invalids and Social Affairs, social work centers and establishments providing social work services in localities in order to assist the school social work and receive learners that are sent to use services other than the one of educational institutions.

2. Directing and organizing the implementation, guide the inspection and supervision of the implementation of this Circular at educational institutions under their management.

3. Coordinating with Agencies of Labor, Invalids and Social Affairs and finance agencies at the same level to advise local authorities to develop and implement regimes and policies for cadres, teachers and staff assigned to act as the focal point in advising the implementation of the school social work in conformity with socio-economic conditions of localities.

Article 12. Responsibilities of heads of educational institutions

1. Developing plans to implement this Circular and provide favorable conditions for cadres, teachers and staff of educational institutions to participate in training programs to improve their qualification and professional skills relating to the school social work.

2. Taking responsibility for implementing the school social work, assigning staff to act as the focal point in charge of advising the implementation of the school social work. For non-public educational institutions or educational institutions which are capable of balancing their finances on their own, depending on conditions of each educational establishment, they may sign contracts for the position of full-time cadres in charge of school social work.

3. Ensuring conditions to perform school social work at educational establishments.

4. Coordinating with and assist educational institutions providing social work training programs in organizing classes in practice, internship and exchange of experience in social work at the educational institutions.

Article 13. Responsibilities of cadres, teachers and staff

1. Teachers or staff assigned to act as the focal point in advising the implementation of school social work shall be responsible for assuming the prime responsibility for and coordinating in performing the school social work under their authority as defined in this Circular.

2. Teachers, staff and officers in educational institutions shall be responsible for detecting and reporting to heads of educational institutions or informing teachers or staff assigned to act as the focal point on advising the implementation of the school social work about cases in which learners are in special circumstances, are abused, suffer from violent acts, drop out of school or violate laws or are at other risks, and closely coordinate with teachers and staff assigned to act as the focal point in giving advice on performing the school social work in taking prevention, intervention and support measures for learners of the educational institutions.

Article 14. Responsibilities of parent associations

1. Coordinating with head teachers, teachers in charge of subjects and parents of learners to discover and receive information on learners having special circumstances, suffering from violence, abuse, dropping out of school and committing violations of laws. Proactively proposing and coordinating with educational institutions in organizing preventive measures.

2. Actively coordinating with teachers and staff assigned to act as the focal point in advising the implementation of the school social work in participating in intervention and support activities for learners at the educational institutions and communities upon requests of the educational institutions.

3. Assigning responsibilities to members of parent associations for coordination with educational institutions in development support for learners.

Article 15. Responsibilities of Ho Chi Minh Communist Youth Union and Ho Chi Minh Young Pioneer Organization at educational institutions

1. Guiding members of the unions and organizations to promote self-management roles and actively participate in the school social work.

2. Actively establishing clubs, teams and groups in charge social work with key members at educational institutions and classes to support learners living in special circumstances to equally participate in educational activities in educational institutions and communities.

Article 16. Responsibilities of learners of educational institutions

1. Proactively detecting and reporting to teachers and staff assigned to act as the focal point in giving advice on carrying out the school social work, or other teachers and staff on learners living in special circumstances, being abused, performing violent acts, dropping out of school or violating laws or having other issues relating to teachers and learners.

2. Actively participating in prevention, intervention and support activities for learners who live in special circumstances, are abused, suffer from violent acts, are bullied, drop out of school or violate laws.

3. Proactively updating knowledge, improving their self-protection capacity, knowledge and skills to avoid dangerous situations. Being responsible for reporting on personal issues and difficulties to their parents or teachers and staff assigned to act as the focal point in advising the implementation of the school social work, other cadres, teachers or staff at educational institutions.

Article 17. Responsibilities of educational institutions providing social work training programs

1. Participating in formulating materials and coordinating with training and education institutions in organizing the training and improvement of competences of educational institutions’ cadres, teachers or staff in performing the school social work.

2. Coordinating with the educational institutions in organizing classes in practice, internship and exchange of experience in social work activities for learners majoring in social work.

Article 18. Social organizations are required to implement the following content

1. Encouraging members of organizations and people from different social classes to participate in and support school social work in order to maintain a safe, healthy, friendly and non-violence education environment.

2. Organizing the connection to and collection of information and recommendations of social organizations and learners and sending them to state agencies to give suggestions and advice on developing policies related to learners and promote learners’ exercise of their rights.

Article 19. Effects

1. This Circular takes effect on February 10, 2019.

2. People’s Committees of provinces and centrally-run cities, provincial-level Departments of Education and Training, social organizations, and relevant units under the Ministry of Education and Training shall be responsible for implementing this Circular.

 

 

FOR THE MINISTER
THE DEPUTY MINISTER




Nguyen Thi Nghia


* All Appendices are not translated herein.

 

Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Nâng cao để xem đầy đủ bản dịch.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Lược đồ

Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Văn bản này chưa có chỉ dẫn thay đổi
văn bản TIẾNG ANH
Bản dịch tham khảo
Circular 33/2018/TT-BGDDT DOC (Word)
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiếng Anh hoặc Nâng cao để tải file.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

* Lưu ý: Để đọc được văn bản tải trên Luatvietnam.vn, bạn cần cài phần mềm đọc file DOC, DOCX và phần mềm đọc file PDF.

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên

TẠI ĐÂY

văn bản cùng lĩnh vực

Thông tư 29/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc quy định khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên; quy trình xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo trình độ trung cấp và trình độ cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên

Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề

văn bản mới nhất