1. Công dân số tích cực là gì?
Theo Điều 3 dự thảo Nghị quyết về phát triển công dân số, công dân số là cá nhân được cấp tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng định danh quốc gia (VNeID), có khả năng sử dụng dịch vụ công và dịch vụ số an toàn, hợp pháp, thực hiện các trách nhiệm của công dân số và đã được xếp hạng công dân số.
Điều 6 dự thảo quy định công dân số được phân loại thành 03 hạng căn cứ điểm công dân số: chưa xếp hạng, công dân số cơ bản, công dân số tích cực.
Điểm công dân số được tính dựa trên việc cập nhật, xác thực dữ liệu cá nhân, tần suất, mức độ sử dụng dịch vụ số và các hoạt động, đóng góp cho cộng đồng trên môi trường số, nhằm khuyến khích người dân tham gia tích cực vào chương trình phát triển công dân số, không áp dụng để xử phạt, hạn chế quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Mục 3 Phụ lục IV kèm theo dự thảo phân loại mức độ công dân số như sau:
|
Hạng |
Điểm |
Ý nghĩa |
|
Công dân số Tích cực |
≥ 350 điểm |
Công dân tham gia đầy đủ, thường xuyên, đóng góp tích cực vào các hoạt động số, được hưởng tất cả các chính sách ưu đãi. |
|
Công dân số Cơ bản |
100 – 349 điểm |
Công dân đã tham gia một số hoạt động số cơ bản (quản lý dữ liệu, dịch vụ công trực tuyến, y tế số…), được miễn, giảm phí, lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến. |
|
Chưa xếp hạng |
< 100 điểm |
Công dân ít hoặc chưa tham gia các hoạt động số, chỉ hưởng hỗ trợ cơ bản. |
2. Cách lấy điểm để trở thành công dân số tích cực
Tại Mục 2 Phụ lục IV ban hành kèm theo dự thảo Nghị quyết về phát triển công dân số đề cập về bộ chỉ số tính điểm công dân số cụ thể như sau:
(1) Nhóm Quản lý & xác thực dữ liệu cá nhân
- Mục đích: Đảm bảo công dân hoàn thiện hồ sơ định danh số, duy trì tính chính xác và tin cậy của dữ liệu cá nhân trong hệ thống. Tạo nền tảng cho việc cung cấp dịch vụ số an toàn, đồng bộ và chống gian lận.
|
Hoạt động |
Mức điểm |
Ghi chú |
|
Hoàn tất hồ sơ VNeID đạt 100% (lần đầu) |
100 điểm |
Thực hiện 01 lần, giữ nguyên điểm hàng năm khi điểm sử dụng thường xuyên >=50 điểm |
|
Điểm sử dụng thường xuyên: Truy cập ứng dụng VNEID trung bình 01 lần/ tuần |
2 điểm/ tuần |
Điểm có giá trị trong năm được giữ lại 30% điểm vào năm tiếp theo |
|
Tích hợp giấy tờ thiết yếu (mỗi loại) |
5 điểm/lần |
|
|
Cập nhật thông tin thay đổi trong 30 ngày |
3 điểm/lần |
|
|
Sử dụng chữ ký số trong giao dịch (không phải thủ tục hành chính (TTHC)) |
2 điểm/lần |
(2) Nhóm Sử dụng dịch vụ số xác thực qua VNeID
- Mục đích: Khuyến khích công dân sử dụng các dịch vụ số thiết yếu như TTHC, tài chính, y tế, giáo dục. Thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ giao dịch truyền thống sang trực tuyến, tiết kiệm chi phí xã hội, tăng hiệu quả phục vụ.
|
Hoạt động |
Mức điểm |
Ghi chú |
|
Thực hiện TTHC trực tuyến |
7 điểm/lần |
Điểm có giá trị trong năm được giữ lại 30% điểm vào năm tiếp theo |
|
Giao dịch tài chính số (Mở tài khoản ngân hàng, ví điện tử, Mobi Money trên VNeID, sử dụng thanh toán trên VNeID) các dịch vụ tài chính khác trên VNeID hoặc tích hợp với VNeID |
5 điểm/giao dịch |
|
|
Sử dụng dịch vụ y tế số (đặt lịch/nhận kết quả) |
5 điểm/lần |
|
|
Mua sắm, sử dụng dịch vụ thương mại điện tử trên VNeID, hoặc tích hợp với VNeID |
5 điểm/lần |
|
|
Sử dụng mạng xã hội trên VNeID |
2 điểm nếu có truy cập trong ngày |
|
|
Hoàn thành khoá học Bình dân học vụ số (có chứng nhận) |
5 điểm/khoá |
|
|
Các dịch vụ số khác trên VNeID hoặc các dịch vụ số của các đơn vị tích hợp, đăng nhập bằng VNeID |
5 điểm/lần |
(3) Nhóm Tham gia cộng đồng và đóng góp xã hội
- Mục đích: Tạo điều kiện để công dân tham gia vào quy trình xây dựng chính sách, giám sát hoạt động của cơ quan công quyền và phản ánh kịp thời các sự cố trên môi trường số. Nâng cao tính minh bạch, dân chủ và sự đồng hành của người dân trong quản trị nhà nước số.
|
Hoạt động |
Mức điểm |
Ghi chú |
|
Góp ý dự thảo văn bản quy phạm pháp luật |
10 điểm/lần |
Điểm có giá trị trong năm được giữ lại 30% điểm vào năm tiếp theo |
|
Tương tác với đại biểu Quốc hội |
5 điểm/lần |
|
|
Tham gia khảo sát của cơ quan nhà nước |
5 điểm/lần |
|
|
Chia sẻ dữ liệu phục vụ quản trị (được chấp thuận) |
5 điểm/lần |
|
|
Phản ánh kiến nghị với Cơ quan nhà nước |
5 điểm/lần được tiếp nhận, xử lý thành công |
(4) Hỗ trợ nhóm yếu thế: Cộng thêm 50 điểm/năm cho công dân thuộc nhóm yếu thế (người cao tuổi, người khuyết tật, đồng bào dân tộc thiểu số) khi đạt tối thiểu 150 điểm từ các mục (1) đến (3).
3. Công dân số tích cực được hưởng ưu đãi gì?
Theo Điều 5 dự thảo, Nhà nước sẽ áp dụng chính sách ưu đãi, tạo động lực cho công dân tham gia tích cực các dịch vụ trên môi trường số. Theo đó, công dân số tích cực được hưởng tất cả các ưu đãi sau:
- Công dân được miễn, giảm phí, lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến
Miễn 100% phí, lệ phí đối với các thủ tục hành chính cơ bản, thiết yếu, gắn với quyền nhân thân hoặc thủ tục hành chính có tần suất cao theo Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị quyết này;
Giảm tối thiểu 50% phí, lệ phí đối với các thủ tục hành chính phức tạp, cần nhiều chi phí quản lý theo Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị quyết này.
- Công dân được giảm 10% thuế, lệ phí trước bạ khi thực hiện dịch vụ số, thủ tục hành chính trực tuyến thông qua nền tảng định danh và xác thực điện tử VNeID liên quan đến tài sản thiết yếu và các dịch vụ, thủ tục thúc đẩy tăng tính minh bạch theo Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị quyết này.
Trên đây là thông tin về: Đề xuất cách lấy điểm để trở thành công dân số tích cực theo dự thảo Nghị quyết về phát triển công dân số.