Quyết định 06/2010/QĐ-TTg về xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật

thuộc tính Quyết định 06/2010/QĐ-TTg

Quyết định 06/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật
Cơ quan ban hành: Thủ tướng Chính phủ
Số công báo:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Số hiệu:06/2010/QĐ-TTg
Ngày đăng công báo:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Loại văn bản:Quyết định
Người ký:Nguyễn Tấn Dũng
Ngày ban hành:25/01/2010
Ngày hết hiệu lực:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày hết hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Áp dụng:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản để xem Ngày áp dụng. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Tình trạng hiệu lực:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Lĩnh vực: Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề, Lĩnh vực khác

TÓM TẮT VĂN BẢN

Quy định về xây dựng tủ sách pháp luật - Ngày 25/01/2010, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 06/2010/QĐ-TTg quy định về việc xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật của UBND xã, phường, thị trấn (gọi chung là tủ sách pháp luật cấp xã) và tủ sách pháp luật ở cơ quan hành chính nhà nước, tổ chức, kinh tế, đơn vị sự nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân, nhà trường và cơ sở giáo dục khác của hệ thống giáo dục quốc dân, của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân (gọi chung là tủ sách pháp luật ở cơ quan, đơn vị). Theo đó, việc xây dựng tủ sách pháp luật cấp xã, cơ quan, đơn vị làm một trong các hình thức, biện pháp phổ biến, giáo dục pháp luật, kết hợp với việc xây dựng các điểm sinh hoạt văn hóa ở địa phương, cơ quan, đơn vị và bảo đảm hoạt động ổn định, lâu dài nhằm duy trì, nâng cao hiệu quả xây dựng, quản lý, khai thác các tủ sách pháp luật hiện có. Địa điểm đặt tủ sách pháp luật phải thuận tiện cho cán bộ, nhân dân trong việc đọc, mượn sách, báo, tài liệu pháp luật. Kinh phí xây dựng, quản lý tủ sách pháp luật cấp xã do ngân sách cấp xã bảo đảm; khuyến khích ngân sách cấp tỉnh, cấp huyện hỗ trợ xây dựng, bổ sung sách, báo, tài liệu cho tủ sách pháp luật cấp xã. Căn cứ đặc điểm của từng vùng, miền và dân số của từng xã, phường, thị trấn, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định cụ thể mức chi cho mỗi tủ sách pháp luật cấp xã với định mức tối thiểu là 02 triệu đồng/năm. Kinh phí xây dựng, quản lý tủ sách pháp luật ở cơ quan, đơn vị được dự toán trong ngân sách hàng năm của cơ quan, đơn vị quản lý tủ sách pháp luật theo quy định của pháp luật về tài chính. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí xây dựng tủ sách pháp luật. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 02/4/2010.

Xem chi tiết Quyết định06/2010/QĐ-TTg tại đây

LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết

QUYẾT ĐỊNH

CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ 06/2010/QĐ-TTg NGÀY 25 THÁNG 01 NĂM 2010

VỀ VIỆC XÂY DỰNG, QUẢN LÝ, KHAI THÁC TỦ SÁCH PHÁP LUẬT

 

 

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

 

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;

Căn cứ Nghị quyết số 61/2007/NQ-CP ngày 07 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09 tháng 12 năm 2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân;

Căn cứ Nghị định số 93/2008/NĐ-CP ngày 22 tháng 8 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp;

Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tư pháp,

 

QUYẾT ĐỊNH:

 

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng

Quyết định này quy định về việc xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (gọi chung là Tủ sách pháp luật cấp xã) và Tủ sách pháp luật ở cơ quan hành chính nhà nước, tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân, nhà trường và cơ sở giáo dục khác của hệ thống giáo dục quốc dân, của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân (gọi chung là Tủ sách pháp luật ở cơ quan, đơn vị).

Điều 2. Giải thích từ ngữ

1. Tủ sách pháp luật là nơi lưu giữ, khai thác và sử dụng sách, báo, tài liệu pháp luật để phục vụ nhu cầu công tác, nghiên cứu, tìm hiểu của người đọc.

2. Tủ sách pháp luật cấp xã là nơi lưu giữ, khai thác và sử dụng sách, báo, tài liệu pháp luật để phục vụ công tác của cán bộ, công chức chính quyền và đoàn thể ở cơ sở, phục vụ nhu cầu tìm hiểu pháp luật của nhân dân nhằm giúp tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật và thực hiện dân chủ ở cơ sở.

3. Tủ sách pháp luật ở cơ quan, đơn vị là nơi lưu giữ, khai thác và sử dụng sách, báo, tài liệu pháp luật để phục vụ nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo, người học, người sử dụng lao động, người lao động và cán bộ, chiến sĩ quân đội nhân dân, công an nhân dân.

Điều 3. Nguyên tắc xây dựng, quản lý và khai thác Tủ sách pháp luật

1. Việc xây dựng Tủ sách pháp luật cấp xã, cơ quan, đơn vị là một trong các hình thức, biện pháp phổ biến, giáo dục pháp luật, kết hợp với việc xây dựng các điểm sinh hoạt văn hóa ở địa phương, cơ quan, đơn vị và bảo đảm hoạt động ổn định, lâu dài nhằm duy trì, nâng cao hiệu quả xây dựng, quản lý, khai thác của Tủ sách pháp luật hiện có.

2. Địa điểm đặt Tủ sách pháp luật cấp xã, cơ quan, đơn vị phải thuận tiện cho cán bộ, nhân dân trong việc đọc, mượn sách, báo, tài liệu pháp luật.

3. Việc xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật cần theo hình thức, biện pháp phù hợp với đặc thù từng vùng, miền, từng cơ quan, đơn vị và phải bảo đảm tiết kiệm, khai thác sử dụng có hiệu quả.

4. Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan, đơn vị ra quyết định xây dựng Tủ sách pháp luật chịu trách nhiệm quản lý trực tiếp Tủ sách. Cơ quan Tư pháp, Tổ chức pháp chế hướng dẫn về nghiệp vụ xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật.

Điều 4. Kinh phí xây dựng, quản lý Tủ sách pháp luật

1. Kinh phí xây dựng, quản lý Tủ sách pháp luật cấp xã do ngân sách cấp xã bảo đảm; khuyến khích ngân sách cấp tỉnh, cấp huyện hỗ trợ xây dựng, bổ sung sách, báo, tài liệu cho Tủ sách pháp luật cấp xã.

Hàng năm, căn cứ đặc điểm của từng vùng, miền và dân số của từng xã, phường, thị trấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định cụ thể mức chi cho mỗi Tủ sách pháp luật cấp xã, nhưng với định mức tối thiểu là 02 triệu đồng/năm. Đối với các đơn vị cấp xã thuộc các huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo có thể quy định mức cao hơn nhằm đảm bảo có đủ số sách, tài liệu luân chuyển giữa các bản, làng.

2. Kinh phí xây dựng, quản lý Tủ sách pháp luật ở cơ quan, đơn vị được dự toán trong ngân sách hàng năm của cơ quan, đơn vị quản lý Tủ sách pháp luật theo quy định của pháp luật về tài chính.

3. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí xây dựng Tủ sách pháp luật.

4. Nguồn kinh phí xây dựng, quản lý Tủ sách pháp luật:

a) Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tự cân đối được ngân sách thì được bố trí, sử dụng nguồn thu ngân sách của địa phương để chi xây dựng, quản lý Tủ sách pháp luật trên địa bàn;

b) Đối với các tỉnh chưa tự cân đối được ngân sách thì ngân sách trung ương cấp;

c) Đối với các đơn vị cấp xã thuộc các huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo thì ngân sách trung ương cấp.

Điều 5. Xây dựng Tủ sách pháp luật

1. Quyết định thành lập Tủ sách pháp luật

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị quyết định thành lập Tủ sách pháp luật. Trong quyết định thành lập cần quy định cụ thể về địa điểm đặt Tủ sách pháp luật, cán bộ phụ trách, phạm vi và đối tượng phục vụ, quyền hạn, nhiệm vụ của cán bộ phụ trách Tủ sách, kinh phí xây dựng Tủ sách.

2. Địa điểm đặt Tủ sách pháp luật

Tủ sách pháp luật cấp xã được đặt tại phòng tiếp dân, phòng thủ tục hành chính “một cửa” của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc nơi khác, nhưng phải thuận tiện cho việc khai thác, quản lý. Tủ sách pháp luật ở cơ quan, đơn vị đặt tại vị trí thuận tiện cho người đọc.

3. Các loại sách, báo, tài liệu trong Tủ sách pháp luật

a) Các loại sách, báo, tài liệu của Tủ sách pháp luật cấp xã và Tủ sách pháp luật ở cơ quan, đơn vị cần được lựa chọn phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của từng địa phương, cơ quan, đơn vị và từng đối tượng phục vụ. Tủ sách pháp luật ở miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có thêm sách, tài liệu pháp luật bằng tiếng dân tộc thiểu số.

b) Tủ sách pháp luật có các loại sách, báo, tài liệu pháp luật sau đây:

- Văn phòng quy phạm pháp luật: các văn bản quy phạm pháp luật liên quan trực tiếp đến nhân dân và hoạt động của cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương;

- Tài liệu pháp luật phổ thông: sách hỏi đáp, bình luận, giải thích pháp luật về quyền và nghĩa vụ công dân, tờ gấp, đề cương, băng, đĩa tuyên truyền, phổ biến pháp luật;

- Công báo nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; báo, bản tin pháp luật của trung ương và địa phương.

c) Ngoài các loại sách, báo, tài liệu quy định tại điểm b khoản 3 Điều này, Tủ sách pháp luật cấp xã phải có sách, tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ công tác chính quyền, hành chính, tư pháp cơ sở; Tủ sách pháp luật ở cơ quan, đơn vị phải có sách, tài liệu pháp lý phục vụ cho công tác quản lý, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, giảng dạy và học tập của cơ quan, đơn vị.

Tủ sách pháp luật cấp xã và Tủ sách pháp luật ở cơ quan, đơn vị cần được thường xuyên chọn lọc, bổ sung các loại sách, báo, tài liệu khác để phục vụ nhu cầu người đọc.

4. Bổ sung tài liệu, sách, báo pháp luật cho Tủ sách pháp luật

Theo hướng dẫn định kỳ của Bộ Tư pháp, Tủ sách pháp luật cần được bổ sung kịp thời các sách, báo, tài liệu pháp luật mới; thường xuyên rà soát, hệ thống hóa sách, tài liệu pháp luật

5. Huy động sự tham gia, đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong việc xây dựng Tủ sách pháp luật.

Khuyến khích đa dạng hóa các loại hình Tủ sách pháp luật. Huy động các sách, báo, tài liệu pháp luật sẵn có trong cán bộ, nhân dân để xây dựng Tủ sách pháp luật; khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, trong đó quan tâm khuyến khích báo chí, nhà xuất bản, doanh nghiệp hỗ trợ sách, tài liệu pháp luật, đầu tư kinh phí cho Tủ sách pháp luật.

6. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào khai thác văn bản quy phạm pháp luật, tài liệu pháp luật.

a) Thực hiện số hóa các sách, tài liệu, thông tin pháp luật được đăng tải trên Tủ sách pháp luật điện tử;

b) Tiếp tục kết nối internet cho các xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị chưa có internet. Bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước, đồng thời huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở dữ liệu pháp luật và phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật;

c) Sử dụng hệ thống internet của Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan, đơn vị để cung cấp văn bản quy phạm pháp luật, tài liệu pháp luật cần thiết cho Tủ sách pháp luật, tiến tới kết hợp mô hình Tủ sách pháp luật truyền thống với Tủ sách pháp luật điện tử;

d) Tăng cường bồi dưỡng, hướng dẫn cán bộ và nhân dân sử dụng internet trong khai thác Tủ sách pháp luật điện tử.

Điều 6. Quản lý Tủ sách pháp luật

1. Sách, báo, tài liệu pháp luật phải được vào sổ và bảo quản theo quy định của Nhà nước về tài sản công.

2. Người làm mất hoặc hư hỏng sách, báo, tài liệu pháp luật phải bồi thường theo quy định.

Điều 7. Cán bộ phụ trách Tủ sách pháp luật

1. Cán bộ phụ trách Tủ sách pháp luật

a) Cán bộ phụ trách Tủ sách pháp luật cấp xã là công chức Tư pháp – Hộ tịch hoặc cán bộ được giao nhiệm vụ Tư pháp ở xã, phường, thị trấn;

b) Đối với các loại hình Tủ sách pháp luật ở cơ quan, đơn vị, tùy từng điều kiện cụ thể, cơ quan, đơn vị bố trí cán bộ phụ trách Tủ sách pháp luật chuyên trách hoặc kiêm nhiệm.

2. Nghĩa vụ của cán bộ phụ trách Tủ sách pháp luật

a) Lập dự toán kinh phí xây dựng ban đầu, kinh phí bổ sung sách, báo, tài liệu pháp luật hàng năm của Tủ sách pháp luật và triển khai thực hiện sau khi được phê duyệt;

b) Xây dựng Nội quy hoạt động của Tủ sách pháp luật trình cấp có thẩm quyền phê duyệt;

c) Bảo quản sách, báo, tài liệu pháp luật theo quy định đối với tài sản công; cho mượn và hướng dẫn việc sử dụng sách, báo, tài liệu pháp luật; theo dõi việc mượn, trả, luân chuyển sách, báo, tài liệu pháp luật;

d) Định kỳ hàng năm kiểm kê sách, báo, tài liệu pháp luật; lập báo cáo sáu tháng, hàng năm hoặc theo yêu cầu về tình hình quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật.

3. Quyền lợi của cán bộ phụ trách Tủ sách pháp luật

a) Được hướng dẫn về nghiệp vụ xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật và kiến thức pháp luật;

b) Được cơ quan có thẩm quyền khen thưởng theo quy định pháp luật khi có thành tích xuất sắc trong việc xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật và phổ biến giáo dục pháp luật.

Điều 8. Khai thác Tủ sách pháp luật

1. Nội quy hoạt động của Tủ sách pháp luật

a) Nội quy hoạt động của Tủ sách pháp luật có nội dung chủ yếu sau đây:

- Thời gian phục vụ;

- Hình thức phục vụ;

- Quyền hạn, trách nhiệm của cán bộ phụ trách Tủ sách pháp luật;

- Trách nhiệm giữ gìn, bảo quản và bồi thường thiệt hại của người đọc, người mượn khi làm mất, làm hỏng sách, báo, tài liệu pháp luật.

b) Nội quy hoạt động của Tủ sách pháp luật phải được niêm yết tại địa điểm đặt Tủ sách pháp luật.

2. Thời gian phục vụ

Tủ sách pháp luật mở cửa phục vụ hàng ngày theo thời giờ làm việc của Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan, đơn vị. Trong trường hợp không có đủ điều kiện để phục vụ theo thời giờ làm việc thì Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan, đơn vị phải quy định rõ ngày, giờ phục vụ người đọc,

3. Hình thức phục vụ

Tủ sách pháp luật phục vụ bằng hình thức đọc tại chỗ hoặc cho mượn về nhà.

4. Phương thức khai thác Tủ sách pháp luật

a) Thường xuyên tuyên truyền về vị trí, vai trò của Tủ sách pháp luật trong việc nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân; vận động, giới thiệu cho cán bộ và nhân dân đến nghiên cứu, đọc sách, báo, tài liệu pháp luật;

b) Kịp thời thông báo nội dung sách, báo, tài liệu pháp luật mới trên các bảng tin, trạm tin, loa truyền thanh của xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị để tạo điều kiện thuận tiện cho người đọc tìm hiểu, đọc, mượn sách, báo, tài liệu pháp luật của Tủ sách pháp luật;

c) Tích cực tổ chức giới thiệu sách, báo, tài liệu pháp luật, sinh hoạt câu lạc bộ, thi tìm hiểu pháp luật để nâng cao hiệu quả khai thác Tủ sách pháp luật;

d) Thực hiện việc trao đổi, luân chuyển sách, tài liệu pháp luật giữa các loại hình Tủ sách pháp luật trên địa bàn xã, phường, thị trấn.

Điều 9. Tổ chức thực hiện

1. Bộ Tư pháp

a) Chỉ đạo, hướng dẫn việc xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật cấp xã, cơ quan, đơn vị;

b) Chỉ đạo, hướng dẫn Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tổ chức pháp chế các Bộ, ngành, đoàn thể tham mưu Ủy ban nhân dân cùng cấp và Bộ, ngành, đoàn thể thực hiện Quyết định này; đôn đốc, theo dõi các cấp, các ngành thực hiện có hiệu quả Quyết định và định kỳ hàng năm tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ;

c) Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các hình thức, biện pháp xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật theo đặc thù của từng địa bàn; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các ngành trong việc kiểm tra, sử dụng các loại hình Tủ sách pháp luật; hướng dẫn nghiệp vụ xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật;

d) Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành hữu quan hướng dẫn việc luân chuyển sách, tài liệu pháp luật giữa Tủ sách pháp luật cấp xã với các loại hình Tủ sách pháp luật khác trên địa bàn xã, phường, thị trấn;

đ) Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành hữu quan hướng dẫn các loại sách, báo, tài liệu pháp luật trong các Tủ sách pháp luật quy định tại khoản 3 Điều 5 Quyết định này;

e) Xây dựng Tủ sách pháp luật điện tử và phần mềm Tủ sách pháp luật điện tử trên mạng internet nhằm cập nhật các tài liệu, sách, báo, thông tin pháp luật phục vụ nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân;

g) Lập danh mục sách, báo, tài liệu pháp luật cần thiết định kỳ 6 tháng một lần để cung cấp cho Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Tổ chức pháp chế các Bộ, ngành, đoàn thể; xây dựng mẫu Nội quy hoạt động của Tủ sách pháp luật;

h) Biên soạn các tài liệu pháp luật, tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật;

i) Phối hợp với Bộ Tài chính định kỳ rà soát, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định về kinh phí đối với công tác xây dựng, quản lý, duy trì Tủ sách pháp luật;

k) Kiểm tra, sơ kết, tổng kết và thực hiện chế độ khen thưởng hoặc đề xuất khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật; kỷ luật và xử lý vi phạm trong hoạt động xây dựng. quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật.

2. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo, quản lý và phối hợp với Bộ Tư pháp hướng dẫn việc xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật ở các đơn vị thuộc quân đội nhân dân và công an nhân dân.

3. Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, quản lý và phối hợp với Bộ Tư pháp hướng dẫn việc xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật ở các trường học.

4. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo, quản lý và phối hợp với Bộ Tư pháp hướng dẫn việc xây dựng, quản lý và khai thác Tủ sách pháp luật ở các cơ sở giáo dục, cơ sở dạy nghề, cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở nuôi dưỡng, chăm sóc người có công và các cơ sở xã hội khác thuộc chức năng quản lý nhà nước của ngành Lao động – Thương binh và xã hội.

5. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, quản lý và phối hợp với Bộ Tư pháp hướng dẫn việc xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật ở các cơ quan, đơn vị trong ngành.

6. Bộ Thông tin và Truyền thông và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) chỉ đạo, quản lý và phối hợp với Bộ Tư pháp hướng dẫn ứng dụng công nghệ thông tin vào khai thác văn bản quy phạm pháp luật.

7. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tin đại chúng khác ở trung ương và địa phương tăng cường tuyên truyền về vị trí, vai trò của Tủ sách pháp luật; vận động, giới thiệu cho cán bộ, nhân dân đến đọc, mượn sách, báo, tài liệu pháp luật.

8. Bộ Tài chính

a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp định kỳ rà soát, nghiên cứu đề xuất việc sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành về kinh phí đối với công tác xây dựng, quản lý Tủ sách pháp luật;

b) Hướng dẫn các địa phương lập dự toán, xác định nguồn kinh phí, thanh toán, quyết toán kinh phí bảo đảm công tác xây dựng, quản lý, duy trì Tủ sách pháp luật theo quy định của pháp luật.

9. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ chỉ đạo việc xây dựng, quản lý, khai thác có hiệu quả Tủ sách pháp luật ở cơ quan, đơn vị do Bộ, ngành quản lý; đổi mới, nâng cao chất lượng xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật; bảo đảm kinh phí từ ngân sách xây dựng, kịp thời bổ sung sách, báo, tài liệu pháp luật cho Tủ sách pháp luật; kiểm tra, sơ kết, tổng kết và thực hiện chế độ khen thưởng hoặc đề xuất khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật; kỷ luật và xử lý vi phạm trong hoạt động xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật.

10. Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận vận động nhân dân, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia xây dựng Tủ sách pháp luật; chỉ đạo, quản lý và phối hợp với Bộ Tư pháp hướng dẫn việc xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật do tổ chức mình quản lý; kiểm tra, sơ kết, tổng kết và thực hiện chế độ khen thưởng hoặc đề xuất khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật; kỷ luật và xử lý vi phạm trong hoạt động xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật.

11. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chỉ đạo, quản lý và phối hợp với Bộ Tư pháp hướng dẫn việc xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật ở cơ quan và doanh nghiệp.

12. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

a) Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi các cấp, các ngành ở địa phương thực hiện có hiệu quả Quyết định này;

b) Đổi mới, nâng cao chất lượng xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật; đa dạng hóa các loại hình Tủ sách pháp luật; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào khai thác văn bản quy phạm pháp luật; tổ chức luân chuyển sách, tài liệu pháp luật giữa các loại hình Tủ sách pháp luật trên địa bàn xã, phường, thị trấn;

c) Chỉ đạo tổ chức hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật do địa phương ban hành và cấp phát cho Tủ sách pháp luật; biên soạn các tài liệu nghiệp vụ, tài liệu pháp luật phù hợp dành cho Tủ sách pháp luật ở địa phương;

d) Chỉ đạo việc bố trí công chức Tư pháp – Hộ tịch hoặc cán bộ được giao nhiệm vụ Tư pháp ở xã, phường, thị trấn phụ trách Tủ sách pháp luật cấp xã; có chính sách bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật nhằm đáp ứng yêu cầu công tác tư pháp, trong đó có công tác Tủ sách pháp luật ở cơ sở trong tình hình mới;

đ) Bảo đảm kinh phí từ ngân sách xây dựng, duy trì, kịp thời bổ sung sách, báo, tài liệu pháp luật cho Tủ sách pháp luật cấp xã; khuyến khích hỗ trợ kinh phí xây dựng, duy trì hoạt động của các loại hình Tủ sách pháp luật;

e) Kiểm tra, sơ kết, tổng kết và thực hiện chế độ khen thưởng hoặc đề xuất khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật; kỷ luật và xử lý vi phạm trong hoạt động xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật.

Điều 10. Hiệu lực thi hành

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 02 tháng 4 năm 2010.

Điều 11. Trách nhiệm thi hành

Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

THỦ TƯỚNG

Nguyễn Tấn Dũng

 

 

LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết

PRIME MINISTER
-------

SOCIALIST REPUBLIC OF VIET NAM
Independence - Freedom - Happiness

----------

No. 06/2010/QD-TTg

Hanoi, January 25, 2010

 

 

DECISION

ON THE ESTABLISHMENT, MANAGEMENT AND EXPLOITATION OF LAW BOOKCASES

PRIME MINISTER

 

Pursuant to the December 25, 2001 Law on Organization of the Government;

Pursuant to the Government's Resolution No. 61/2007/NQ-CP of December 7,2007, on further implementation of Directive No. 32-CT/TW of December 9, 2003, of the Secretariat of the Party Central Committee (the IXth Congress) on enhancement of the Party leadership in law dissemination and education and raising of officials' and people's sense of law observance;

Pursuant to the Government's Decree No. 93/ 2008/ND-CP of August 22, 2008, defining the functions, tasks, powers and organizational structure of the Ministry of Justice;

At the proposal of the Minister of Justice,

 

DECIDES:

Article 1. Scope of regulation and subjects of application

This Decision provides for the establishment, management and exploitation of law bookcases of People's Committees of communes, wards or townships (referred collectively to as commune law bookcases) and law book cases in state administrative agencies, economic organizations, non-business units, people's armed forces units, schools and other educational institutions of the national educational system, of state agencies, socio-political organizations and people's armed forces (referred collectively to as law bookcases in agencies and units).

Article 2. Interpretation of terms

1. Law bookcase means the place where law books, newspapers and documents are archived, exploited and used to meet working, studying and inquiring needs of readers.

2. Commune law bookcase means the place where law books, newspapers and documents are archived, exploited and used to serve professional work of cadres, local administration officials and mass organizations at the grassroots level and in public law inquiries with a view to helping intensify law dissemination and education and the exercise of democracy at the grassroots level.

3. Law bookcase in an agency or unit means the place where law books, newspapers and documents are archived, exploited and used to serve the law study and inquiry by cadres, civil servants, public employees, teachers, learners, employers, employees, and officers and men of people's army and the people's public security forces.

Article 3. Principles on establishment, management and exploitation of law bookcases

1. Establishment of law bookcases in communes, agencies and units is a form and measure of law dissemination and education, combined with the establishment of places for cultural activities in localities, agencies and units, ensuring their stable long-term operation, with a view to raising the effectiveness of the establishment, management and exploitation of existing law bookcases.

2. Law book cases in communes, agencies or units must be located in places convenient for reading and loan of law books, newspapers and documents.

3. The establishment, management and exploitation of law bookcases should be carried out in forms and with measures suitable to particularities of each region, area, agency or unit and must ensure thrifty and effective use.

4. Commune People's Committees, agencies and units issuing decisions on the establishment of law bookcases shall directly manage the bookcases. Judicial agencies and legal affair organizations shall provide professional guidance on the establishment, management and exploitation of law book cases.

Article 4. Fund for the establishment and management of law book cases

1. Fund for the establishment and management of commune law bookcases will be allocated from commune budgets; provincial and district budgets are encouraged to support the construction of, and addition of books, newspapers and documents to, commune law bookcases.

Annually, based on the characters of each region or area and the population of each commune, ward or township, chairpersons of provincial-level People's Committees shall specify the spending level for each commune law bookcase, which must be at least VND 2 million/ year. For communes in poor districts under the Government's Resolution No. 30a/2008/NQ-CP of December 27, 2008, on the program in support of fast and sustainable poverty reduction for 61 poor districts, higher levels can be set in order to ensure adequate books and documents for rotation among hamlets and villages.

2. Fund for the establishment and management of law bookcases in agencies or units shall be estimated in the annual budgets of agencies or units managing such law bookcases in accordance with the law on finance.

3. Organizations and individuals are encouraged to contribute funds for the establishment of law bookcases.

4. Funding sources for the establishment and management of law bookcases:

a/ For provinces and centrally run cities which can balance their own budgets, local budget revenues will be allocated and used for the establishment and management of local law bookcases;

b/ For provinces which cannot yet balance their own budgets, the central budget shall provide the fund;

c/ For communes of poor districts under the Government's Resolution No. 30a/20()8/NQ-CP of December 27,2008, on the program in support of fast and sustainable poverty reduction for 61 poor districts, the central budget will provide the fund.

Article 5. Establishment of law bookcases

1. Decisions on the establishment of law bookcases

Chairpersons of commune, ward or township People's Committees, heads of agencies and units shall issue decisions on the establishment of law bookcases. Such a decision should specify the location of the law bookcase, person in charge, scope of service and readers, powers and tasks of the person in charge of the bookcase, and fund for the establishment of the bookcase.

2. Locations of law bookcases Commune law bookcases will be located in citizen reception rooms or "one-stop shop" administrative procedure rooms of commune People's Committees or in other places which, however, must be convenient for the exploitation and management thereof. Law bookcases in agencies or units will be located in places convenient for readers.

3. Kinds of books, newspapers and documents in law bookcases

a/ Kinds of books, newspapers and documents in law bookcases in communes, agencies or units should be selected to suit the socio-economic conditions of each locality, agency or unit and readers. Law bookcases in mountainous regions and areas inhabited by ethnic minority people will be added with law books and documents in ethnic minority languages.

b/ Law bookcases contain the following law books, newspapers and documents:

- Legal normative documents: Legal documents directly related to people and activities of local agencies, units or administrations:

- Common legal documents: Books of questions and answers, comments or explanations on laws and regulations on citizen rights and obligations; leaflets, brochures, tapes and discs for law dissemination purposes;

- Cong Bao (Official Gazette) of the Socialist Republic of Vietnam; central and local law papers and bulletins.

c/ In addition to books, newspapers and documents defined at Point b, Clause 3 of this Article, a commune law bookcase also contains books and documents guiding local administrations' professional work, administrative, grassroots judiciary activities; a law bookcase in an agency or unit contains law books and documents serving the management, professional guidance, teaching and study of the agency or unit.

Law bookcases in communes, agencies and units should be regularly and selectively added with other kinds of books, newspapers and documents to satisfy readers' needs.

4. Addition of legal documents and law books and newspapers to law bookcases

Under the periodical guidance of the Ministry of Justice, law book cases should be timely added with new legal documents and law books and newspapers; be regularly examined, and law books and documents shall be arranged in a systematic manner.

5. Organizations and individuals will be mobilized to participate in, and contribute to, the establishment of law bookcases.

To encourage diversification of law bookcases. To collect law books, newspapers and documents available among cadres and people for the establishment of law bookcases; to encourage domestic and foreign organizations and individuals, particularly press agencies, publishers and enterprises, to supply law books and documents and provide funds for law bookcases.

6. To intensify the application of information technology to the exploitation of legal documents.

a/ To digitalize law books, documents and information on electronic law bookcases;

b/ To continue with Internet connection for communes, wards, townships, agencies and units where the Internet is not yet available. To allocate state budget funds and mobilize resources for the establishment of law databases and development and application of information technology to law dissemination and education;

c/ To supply via the Internet network of commune People's Committees, agencies and units legal normative documents and necessary legal materials for law bookcases, proceeding to combine traditional with electronic law bookcases;

d/ To actively train and guide cadres and people in using the Internet for the exploitation of electronic law bookcases.

Article 6. Management of law bookcases

1. Law books, newspapers and documents shall be recorded and preserved under state regulations on public assets.

2. Those who cause loss of or damage to law books, newspapers or documents shall compensate therefor according to regulations.

Article 7. Staff in charge of law bookcases

1. Staff in charge of law bookcases

a/ Staff in charge of commune law bookcases are Justice-Civil Status officers or officers assigned with judicial tasks in communes, wards or townships;

b/ For law book cases in agencies or units, part-timers or full-timers in charge of law bookcases will be arranged, depending on their specific conditions.

2. Obligations of staff in charge of law bookcases

a/ To estimate the initial fund for the establishment of, annual fund for addition of law books, newspapers and documents to, law bookcases and organize the spending thereof after they are approved;

b/ To formulate Regulations on operation of law bookcases and submit them to competent authorities for approval;

c/ To preserve law books, newspapers and documents under regulations on public assets; to loan, and guide the use of, law books, newspapers and documents; to monitor the loan, return and transfer of law books, newspapers and documents;

d/ To annually inventory law books, newspapers and documents; to make biannual and annual reports or upon request on the management and exploitation of law bookcases.

3. Benefits of staff in charge of law book cases

a/ To be provided with professional guidance on the establishment, management and exploitation of law bookcases, and with legal knowledge;

b/ To be commended according to law for outstanding achievements in the establishment, management and exploitation of law book cases and law dissemination and education.

Article 8. Exploitation of law bookcases

1. Regulations on operation of law bookcases

a/ Regulations on operation of law bookcases must contain the following major contents:

- Service time;

- Service forms;

- Powers and responsibilities of staff in charge of law bookcases;

- Responsibilities of readers and loanees to preserve law books, newspapers and documents and to pay compensation for loss of, or damage to, law books, newspapers or documents.

b/ Regulations on operation of law bookcases shall be posted in places where law bookcases are located.

2. Service time

Law bookcases open for daily service during the working time of commune People's Committees, agencies or units. Where conditions do not permit the service during the working time, the commune People's Committees, agencies or units shall clearly stipulate the service day and time for readers.

3. Service form

Law bookcases serve on-spot reading and loaning.

4. Methods of exploitation of law book cases

a/ Regularly propagating the position and role of law bookcases in improving the legal knowledge and law observance sense of officials and people; mobilizing and recommending officials and people to come for study and reading of law books, newspapers and documents;

b/ Promptly notifying the contents of new law books, newspapers and documents on notice boards, stations and public-address systems of communes, wards, townships, agencies or units in order to create favorable conditions for readers to inquire into, read or get on loan law books, newspapers and documents from law bookcases;

c/ Actively introducing law books, newspapers and documents, club activities, law quizes in order to promote the exploitation of law bookcases;

d/ Exchanging and rotating law books and documents among law bookcases in communes, wards or townships.

Article 9. Organization of implementation

1. The Ministry of Justice

a/ To direct and guide the establishment, management and exploitation of law bookcases in communes, agencies and units:

b/ To direct and guide provincial-level Departments of Justice, legal affairs organizations of ministries, ministerial-level agencies or mass organizations in advising the People's Committees of the same level, ministries, ministerial-level agencies or mass organizations on the implementation of this Decision; to urge and monitor authorities at different levels and branches to effectively implement the Decision and make annual review reports to the Prime Minister;

c/ To assume the prime responsibility for, and coordinate with concerned ministries and branches in. directing and guiding forms and measures of establishing, managing and exploiting law bookcases according to specific conditions of each locality; the improving coordination among sectors in the exploitation and use of law bookcases; professionally guiding the establishment, management and exploitation of law bookcases;

d/ To assume the prime responsibility for, and coordinate with concerned ministries and branches in. guiding the rotation of law books and documents between commune law bookcases and law bookcases of other types in communes, wards or townships:

e/ To assume the prime responsibility for, and coordinate with concerned ministries and branches in. guiding categories of law books, newspapers and documents in law bookcases defined in Clause 3. Article 5 of this Decision;

f/ To establish electronic law bookcases and softwares of electronic law bookcases on the Internet for updating legal documents, books, newspapers and information to serve people's law inquiries;

g/ To biannually make lists of necessary law books, newspapers and documents and supply them to provincial-level Departments of Justice, legal affairs organizations of ministries, ministerial-level agencies, mass organizations; to formulate model Regulations on operation of law bookcases:

h/ To compile legal and professional documents guiding the establishment, management and exploitation of law bookcases;

i/ To coordinate with the Ministry of Finance in periodically reviewing, amending or supplementing regulations on funds for the establishment, management and maintenance of law bookcases;

j/ To inspect, organize preliminary and final reviews and commend or propose competent authorities to commend collectives and individuals with outstanding achievements in the establishment, management or exploitation of law bookcases; to discipline violators and handle violations in the establishment, management and exploitation of law bookcases.

2. The Ministry of National Defense and the Ministry of Public Security shall direct, manage and coordinate with the Ministry of Justice in guiding, the establishment, management and exploitation of law bookcases in units of the people's army and the people's public security forces.

3. The Ministry of Education and Training shall direct and manage, and coordinate with the Ministry of Justice in guiding the establishment, management and exploitation of law bookcases in schools.

4. The Ministry of Labor. War Invalids and Social Affairs shall direct and manage and coordinate with the Ministry of Justice in guiding the establishment, management and exploitation of law bookcases in educational institutions, vocational training establishments, social relief establishments, institutions nurturing people with meritorious services to the country and other social establishments according to the state management function of the Labor, War Invalids and Social Affairs sector.

5. The Ministry of Culture. Sports and Tourism shall direct and manage, and coordinate with the Ministry of Justice in guiding the establishment, management and exploitation of law bookcases in its agencies and units.

6. The Ministry of Information and Communications and Vietnam Post and Telecommunications Group (VNPT) shall direct and manage and coordinate with the Ministry of Justice in guiding the application of information technology to the exploitation of legal documents.

7. Vietnam Television Station and the Voice of Vietnam Radio Station and other mass media agencies at the central and local levels shall intensify the propagation of the position and role of law bookcases; mobilize and recommend officials and people to come to law bookcases for reading or getting on loan law books, newspapers and documents.

8. The Ministry of Finance

a/ To assume the prime responsibility for. and coordinate with the Ministry of Justice in. periodically reviewing and proposing amendments or supplements to current regulations on the fund for the establishment and management of law bookcases;

b/ To guide localities in estimating the funds and identifying funding sources, paying and finalizing funds for the establishment, management and maintenance of law bookcases according to law.

9. Ministries, ministerial-level agencies and government-attached agencies shall, within the ambit of their respective functions and tasks, direct the establishment, management and effective exploitation of law bookcases in agencies or units under their respective management; renew and raise the quality of the establishment, management and exploitation of law bookcases; supply funds from construction budgets and add in time law books, newspapers and documents for law bookcases; check, organize preliminary and final reviews and commend or propose the commendation of collectives and individuals with outstanding achievements in the establishment, management and exploitation of law bookcases; discipline violators and handle violations in the establishment, management and exploitation of law bookcases.

10. The Vietnam Fatherland Front Central Committee and member organizations of the Front shall mobilize people, organizations and individuals at home and abroad to participate in the establishment of law bookcases; direct, manage and coordinate with the Ministry of Justice in guiding the establishment, management and exploitation of law bookcases under their respective management; check, organize preliminary and final reviews and commend or propose the commendation of collectives and individuals with outstanding achievements in the establishment, management and exploitation of law bookcases; discipline violators and handle violations in the establishment, management and exploitation of law bookcases.

11. The Vietnam General Confederation of Labor shall direct and manage and coordinate with the Ministry of Justice in guiding the establishment, management and exploitation of law bookcases in agencies and enterprises.

12. The People's Committees of provinces or centrally run cities

a/ To direct, guide, urge and monitor local authorities at different levels and sectors to effectively implement with efficiency this Decision;

b/ To renew and raise the quality of the establishment, management and exploitation of law bookcases; to diversify forms of law bookcases; to intensify the application of information technology to the exploitation of legal documents; to rotate law books and documents among law bookcases in communes, wards or townships;

c/ To direct the systematization of legal documents promulgated by local administrations and supplied to law bookcases; to compile proper professional and legal documents for local law bookcases;

d/ To direct the arrangement of Justice- Civil Status officers assigned judicial tasks in communes, wards or townships to take charge of commune law bookcases; to adopt policies on professional training in the establishment, management and exploitation of law bookcases with a view to meeting the requirements of judicial activities, including local law bookcases, in the new situation;

e/ To supply funds from the establishment and maintenance budgets for. and promptly add law books, newspapers and documents to, commune law bookcases; to encourage financing of the establishment and maintenance of law bookcases:

f/ To check, organize preliminary and final reviews and commend or propose the commendation of collectives and individuals with outstanding achievements in the establishment, management and exploitation of law bookcases: to discipline violators and handle violations in the establishment, management and exploitation of law bookcases.

Article 10. Effect

This Decision takes effect on April 2, 2010.

Article 11. Implementation responsibility

Ministers, heads of ministerial- level agencies, heads of government-attached agencies, and chairpersons of provincial-level People's Committees shall implement this Decision.-

 

 

PRIME MINISTER




Nguyen Tan Dung

 

Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Nâng cao để xem đầy đủ bản dịch.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Lược đồ

Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Văn bản đã hết hiệu lực. Quý khách vui lòng tham khảo Văn bản thay thế tại mục Hiệu lực và Lược đồ.
văn bản TIẾNG ANH
Bản dịch tham khảo
Decision 06/2010/QD-TTg DOC (Word)
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiếng Anh hoặc Nâng cao để tải file.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

* Lưu ý: Để đọc được văn bản tải trên Luatvietnam.vn, bạn cần cài phần mềm đọc file DOC, DOCX và phần mềm đọc file PDF.

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên

TẠI ĐÂY

văn bản cùng lĩnh vực
văn bản mới nhất