Nghị định 56/2010/NĐ-CP sửa hướng dẫn thi hành Luật Cư trú
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
thuộc tính Nghị định 56/2010/NĐ-CP
Cơ quan ban hành: | Chính phủ |
Số công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 56/2010/NĐ-CP |
Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Nghị định |
Người ký: | Nguyễn Tấn Dũng |
Ngày ban hành: | 24/05/2010 |
Ngày hết hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày hết hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Áp dụng: | |
Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Lĩnh vực: | Chính sách |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Xem chi tiết Nghị định56/2010/NĐ-CP tại đây
tải Nghị định 56/2010/NĐ-CP
CHÍNH PHỦ Số: 56/2010/NĐ-CP |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Hà Nội, ngày 24 tháng 05 năm 2010 |
NGHỊ ĐỊNH
SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA NGHỊ ĐỊNH SỐ 107/2007/NĐ-CP
NGÀY 25 THÁNG 6 NĂM 2007 CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH CHI TIẾT
VÀ HƯỚNG DẪN THI HÀNH MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT CƯ TRÚ
---------------------------------
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Cư trú ngày 29 tháng 11 năm 2006;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công an,
NGHỊ ĐỊNH:
“Điều 3. Nghiêm cấm các hành vi lạm dụng quy định về hộ khẩu làm hạn chế quyền, lợi ích hợp pháp của công dân
1. Quy định về hộ khẩu theo Luật Cư trú gồm các nội dung sau đây:
a) Đăng ký, quản lý thường trú;
b) Đăng ký, quản lý tạm trú;
c) Thông báo lưu trú;
d) Khai báo tạm vắng.
2. Các hành vi lạm dụng quy định về hộ khẩu làm hạn chế quyền và lợi ích hợp pháp của công dân bị nghiêm cấm, gồm:
a) Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, văn bản khác liên quan đến quy định về hộ khẩu mà làm hạn chế quyền, lợi ích hợp pháp của công dân;
b) Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, văn bản khác liên quan đến quy định về hộ khẩu trái với quy định của Luật Cư trú và các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành;
c) Ban hành quy định hạn chế quyền tự do cư trú của công dân trái thẩm quyền, trình tự, thủ tục do pháp luật quy định;
d) Đưa ra các quy định về hộ khẩu làm điều kiện để hạn chế quyền, lợi ích hợp pháp của công dân;
đ) Giải quyết trái quy định của pháp luật cư trú hoặc từ chối giải quyết các yêu cầu về hộ khẩu của công dân làm hạn chế quyền, lợi ích hợp pháp của công dân;
e) Cho người khác nhập hộ khẩu vào sổ hộ khẩu, chỗ ở của mình để trục lợi hoặc cho nhập hộ khẩu vào cùng một chỗ ở, nhưng không bảo đảm diện tích sàn tối thiểu trên đầu người theo quy định;
g) Ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với người lao động không thuộc doanh nghiệp của mình để nhập hộ khẩu.
3. Các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm:
a) Kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản khác trong lĩnh vực quản lý của mình liên quan đến quy định về hộ khẩu để sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ những nội dung trái với Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn Luật Cư trú làm hạn chế quyền, lợi ích hợp pháp của công dân;
b) Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản khác thuộc thẩm quyền có liên quan đến quy định về hộ khẩu phải bảo đảm đúng với Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn Luật Cư trú; không được làm hạn chế quyền, lợi ích hợp pháp của công dân;
c) Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý trong việc thực hiện Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn Luật Cư trú;
d) Phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh hành vi lạm dụng quy định về hộ khẩu làm hạn chế quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.
4. Công dân có quyền phát hiện, thông báo kịp thời và giúp đỡ cơ quan có thẩm quyền trong việc ngăn chặn, xử lý các hành vi lạm dụng quy định về hộ khẩu làm hạn chế quyền, lợi ích hợp pháp của công dân”.
“Điều 4. Nơi cư trú của công dân
1. Nơi cư trú của công dân là chỗ ở hợp pháp mà người đó thường xuyên sinh sống. Nơi cư trú của công dân là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú. Mỗi công dân chỉ được đăng ký thường trú tại một chỗ ở hợp pháp và là nơi thường xuyên sinh sống.
Chỗ ở hợp pháp có thể thuộc quyền sở hữu, sử dụng của công dân hoặc được cơ quan, tổ chức, cá nhân cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ theo quy định của pháp luật. Đối với chỗ ở do thuê, mượn hoặc ở nhờ tại thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh phải bảo đảm diện tích tối thiểu là 5 m2 sàn/01 người.
2. Trường hợp không xác định được nơi cư trú của công dân theo quy định tại khoản 1 Điều này, thì nơi cư trú của công dân là nơi người đó đang sinh sống và có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn.
3. Chỗ ở hợp pháp bao gồm:
a) Nhà ở;
b) Tàu, thuyền, phương tiện khác nhằm mục đích để ở và phục vụ sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân;
c) Nhà khách thuộc điểm a, điểm b khoản này nhưng được sử dụng nhằm mục đích để ở và phục vụ sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân.
4. Không đăng ký thường trú khi công dân chuyển đến chỗ ở mới, thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Chỗ ở nằm trong địa điểm cấm, khu vực cấm xây dựng hoặc lấn chiếm mốc giới bảo vệ công trình hạ tầng kỹ thuật, di tích lịch sử, văn hóa đã được xếp hạng;
b) Chỗ ở mà toàn bộ diện tích nhà ở nằm trên đất lấn chiếm trái phép;
c) Chỗ ở đã có phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; chỗ ở là nhà ở mà một phần hoặc toàn bộ diện tích nhà ở đang có tranh chấp, khiếu nại liên quan đến quyền sở hữu, sử dụng nhưng chưa được giải quyết theo quy định của pháp luật (trừ trường hợp những người có quan hệ là ông, bà nội, ngoại, cha, mẹ, vợ, chồng, con chuyển đến ở với nhau);
d) Chỗ ở bị kê biên, tịch thu để thi hành án, trưng mua theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
đ) Chỗ ở là nhà ở đã có quyết định phá dỡ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.”
“Điều 5. Giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp
1. Giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp để đăng ký thường trú là một trong các giấy tờ sau đây:
a) Giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của công dân là một trong các giấy tờ sau đây:
- Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc giấy tờ về quyền sở hữu nhà ở do cơ quan có thẩm quyền cấp qua các thời kỳ;
- Giấy tờ về quyền sử dụng đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai (đã có nhà ở trên đất đó);
- Giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng (đối với trường hợp phải cấp giấy phép);
- Hợp đồng mua bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước hoặc giấy tờ về hóa giá thanh lý nhà ở thuộc sở hữu nhà nước;
- Hợp đồng mua nhà ở hoặc giấy tờ chứng minh việc đã bàn giao nhà ở, đã nhận nhà ở của doanh nghiệp có chức năng kinh doanh nhà ở đầu tư xây dựng để bán;
- Giấy tờ về mua, bán, tặng, cho, đổi, nhận thừa kế nhà ở có công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp xã);
- Giấy tờ về giao tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, cấp nhà ở, đất ở cho cá nhân, hộ gia đình di dân theo kế hoạch của Nhà nước hoặc các đối tượng khác;
- Giấy tờ của Tòa án hoặc cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền giải quyết cho được sở hữu nhà ở đã có hiệu lực pháp luật;
- Giấy tờ có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về nhà ở, đất ở không có tranh chấp quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở nếu không có một trong các giấy tờ nêu trên;
- Giấy tờ chứng minh về đăng ký tàu, thuyền, phương tiện khác thuộc quyền sở hữu và địa chỉ bến gốc của phương tiện sử dụng để ở. Trường hợp không có giấy đăng ký thì cần có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc có tàu, thuyền, phương tiện khác sử dụng để ở thuộc quyền sở hữu hoặc xác nhận việc mua bán, tặng cho, đổi, thừa kế tàu, thuyền, phương tiện khác và địa chỉ bến gốc của phương tiện đó.
b) Giấy tờ chứng minh việc cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ chỗ ở hợp pháp là hợp đồng cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ nhà ở, nhà khác của cơ quan, tổ chức hoặc của cá nhân (trường hợp hợp đồng cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ nhà ở, nhà khác của cá nhân phải được công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân cấp xã). Đối với nhà ở, nhà khác tại thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh trong hợp đồng phải ghi rõ diện tích cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ;
c) Giấy tờ của cơ quan, tổ chức, cơ sở tôn giáo về việc công dân có chỗ ở thuộc trường hợp quy định tại điểm c, điểm d khoản 1 Điều 26 của Luật Cư trú;
d) Giấy tờ của cơ quan, tổ chức do thủ trưởng cơ quan, tổ chức ký tên, đóng dấu chứng minh về việc được cấp, sử dụng nhà ở, chuyển nhượng nhà ở, có nhà ở tạo lập trên đất do cơ quan, tổ chức giao đất để làm nhà ở (đối với nhà ở, đất thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, tổ chức) hoặc xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã là nhà ở đó không có tranh chấp về quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng.
2. Giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp để đăng ký tạm trú là một trong các giấy tờ sau đây:
a) Một trong những giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này, trừ trường hợp giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp là hợp đồng cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ nhà ở, nhà khác của cá nhân thì hợp đồng đó không cần công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân cấp xã;
b) Văn bản cam kết của công dân về việc có chỗ ở thuộc quyền sử dụng của mình và không có tranh chấp về quyền sử dụng nếu không có một trong các giấy tờ quy định tại điểm a khoản này.
3. Trong trường hợp các văn bản pháp luật về nhà ở có thay đổi thì Bộ trưởng Bộ Công an quy định cụ thể các giấy tờ khác chứng minh chỗ ở hợp pháp để đăng ký thường trú, tạm trú phù hợp với văn bản pháp luật đó”.
“Điều 7. Điều kiện công dân tạm trú được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương
1. Công dân đang tạm trú nếu có đủ các điều kiện dưới đây thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương:
a) Có chỗ ở hợp pháp tại thành phố trực thuộc Trung ương và tạm trú liên tục tại chỗ ở đó từ một năm trở lên;
b) Nơi đề nghị được đăng ký thường trú phải là nơi đang tạm trú.
2. Thời hạn tạm trú được tính từ ngày công dân đăng ký tạm trú đến ngày công dân nộp hồ sơ đăng ký thường trú.
3. Giấy tờ chứng minh thời hạn tạm trú là một trong các giấy tờ sau đây:
a) Sổ tạm trú cấp cho hộ gia đình hoặc cấp cho cá nhân theo mẫu quy định của Bộ Công an;
b) Xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn về thời gian và nơi đăng ký tạm trú (đối với trường hợp đăng ký tạm trú nhưng không cấp sổ tạm trú).”
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10 tháng 7 năm 2010.
Nơi nhận: |
TM. CHÍNH PHỦ |
THE GOVERNMENT | SOCIALIST REPUBLIC OF VIET NAM |
No. 56/2010/ND-CP | Hanoi, May 24, 2010 |
DECREE
AMENDING AND SUPPLEMENTING A NUMBER OF ARTICLES OF THE GOVERNMENT'S DECREE NO. 107/2007/ND-CP OF JUNE 25, 2007, DETAILING AND GUIDING A NUMBER OF ARTICLES OF THE LAW ON RESIDENCE
THE GOVERNMENT
Pursuant to the December 25, 2001 Law on Organization of the Government;
Pursuant to the November 29, 2006 Law on Residence;
At the proposal of the Minister of Public Security,
DECREES:
Article 1. To amend and supplement a number of articles of the Government's Decree No. 107/2007/ND-CP of June 25,2007, detailing and guiding a number of articles of the Law on Residence, as follows:
1. To amend and supplement Article 3 as follows:
"Article 3. All acts abusing regulations on household registration to restrict citizens' lawful rights and interests are prohibited
1. Under the Law on Residence, regulations on household registration cover:
a/ Permanent residence registration and management;
b/ Temporary residence registration and management;
c/ Sojourn notification;
d/ Absence-from-residence declaration.
2. Prohibited acts abusing regulations on household registration to restrict citizens' lawful rights and interests include:
a/ Promulgating legal documents or other documents on household registration to restrict citizens' lawful rights and interests;
b/ Promulgating legal documents or other documents on household registration in violation of the Law on Residence and guiding documents;
c/ Promulgating regulations to restrict citizens' rights to freedom of residence ultra vires or in violation of the order and procedures prescribed by law;
d/ Using regulations on household registration as conditions to restrict citizens' lawful rights and interests;
e/ Settling in contravention of the Law on Residence or declining to settle citizens' requests for household registration, restricting citizens’ lawful rights and interests; :
f/ Allowing others to have their names recorded in ones' household registration books or to live in ones' domiciles for sett-seeking purposes, or allowing others to have their names recorded in ones' household registration books in the same domiciles while failing to ensure the per-capita minimum floor area as prescribed;
g/ Signing labor contracts of an indefinite term with laborers outside ones' enterprises for the purpose of helping them have their names recorded in household registration books.
3. Ministries, branches and People's Committees at all levels shall:
a/ Examine and review legal documents and other documents on household registration in the domains under their management in order to amend, supplement or annul or propose competent agencies to amend, supplement or annul regulations restricting citizens' lawful rights and interests in violation of the Law on Residence and guiding documents;
b/ Promulgate according to their competence legal documents and other documents on household registration in accordance with the Law on "Residence and guiding documents without restricting citizens' lawful rights and interests
c/ Direct, inspect and supervise agencies, organizations and individuals under their management in implementing the Law on Residence and guiding documents;
d/ Detect, prevent and promptly and strictly handle acts abusing regulations on household registration to restrict citizens' lawful rights and interests.
4. Citizens may detect acts abusing regulations on household registration to restrict citizens' lawful rights and interests, and promptly notify such acts to competent agencies and assist them in-preventing and handling such acts."
2. To amend and supplement Article 4 as follows:
"Article 4. Citizens' residence places
1. A citizen's residence place is his/her lawful domicile where he/she habitually lives. A citizen's residence place is his/her place of permanent or temporary residence. Each citizen may register his/her permanent residence at only one lawful domicile where he/she habitually lives.
Lawful domiciles may be those under citizens" ownership or use rights or be leased, lent or let free of charge by agencies, organizations or individuals under law. A domicile leased, lent or let free of charge in Hanoi or Ho Chi Minh City must have the minimum floor area of 5 m2/person.
2. When a citizen's residence place is unidentifiable under Clause 1 of this Article, his/ her residence place is the place where he/she is living, which is certified by the commune/ward/township police office.
3. Lawful domiciles include:
a/ Houses;
b/ Ships, boats or other craft which are used for lodging and daily-life activities of households or individuals;
c/ Buildings other than those specified at Points a and b of this Clause, which are used for lodging and daily-life activities of households or individuals.
4. Permanent residence registration is disallowed upon citizens' movement to new domiciles in any of the following cases:
a/Their domiciles lie within locations or areas where construction is forbidden or encroach upon the boundary markers for protection of technical infrastructure facilities or ranked historical or cultural relics;
b/ Their domiciles are houses which are totally situated on illegally encroached land;
c/ Their domiciles lie on land for which competent state agencies have adopted compensation, support and resettlement plans; their domiciles are houses which partially or wholly lie on land involved in unsettled disputes or complaints about ownership or use rights under law (unless persons being paternal grandparents, maternal grandparents, parents, spouses or offspring come and live together);
d/ Their domiciles are distrained or confiscated for judgment enforcement or are compulsorily purchased under decisions of competent state agencies;
e/ Their domiciles are houses for which competent state agencies have issued dismantlement decisions."
3. To amend and supplement Article 5 as follows:
"Article 5. Papers evidencing lawful domiciles
1. Papers evidencing lawful domiciles for permanent residence registration are any of the following:
a/ Papers evidencing that citizens' lawful domiciles are under their ownership, which are any of the following:
- House ownership certificates or papers issued by competent agencies in different periods;
- Papers on use rights of residential land (with houses) as prescribed by the land law;
- Construction permits as prescribed by the construction law (in cases such permits are required);
- Contracts on purchase and sale of state-owned houses or papers on liquidation of state-owned houses;
- Contracts on purchase of houses or papers evidencing the handover and receipt of houses of enterprises with the function to deal in houses and build houses for sale;
- Papers on purchase, sale, donation, exchange or inheritance of houses, notarized or certified by People's Committees of communes, wards or townships (below referred to as commune-level People's Committees);
- Papers on donation of gratitude houses, charity houses or solidarity houses or allocation of houses or residential land to individuals or households relocated under state plans or to other entities;
- Papers of courts or competent state administrative agencies permitting house ownership, which have taken legal effect;
- Commune-level People's Committee-certified papers on houses or residential land free from disputes over house ownership or residential land use rights, in case of unavailability of any of the above papers;
- Papers evidencing the registration of ships, boats or other craft under their ownership and addresses of the original wharves of the craft used for lodging. If registration papers are unavailable, commune-level People's Committees’ certification that ships, boats or other craft used for lodging are under their ownership or certification of the purchase and sale, donation, exchange or inheritance of ships, boats or other craft and addresses of the original wharves of such craft is required.
b/Papers evidencing the lease, lending or letting free of charge of lawful domiciles are contracts to lease, lend or let free of charge houses or other buildings of agencies, organizations or individuals (particularly, contracts on lease, lending or letting free of charge of houses or other buildings of individuals must be notarized or certified by commune-level People's Committees). For houses and other buildings in Hanoi and Ho Chi Minh City, such a contract must indicate the area for lease, lending or letting free of charge;
c/ Agencies', organizations' or religious establishments' papers on citizens' domiciles which fall into the cases specified at Points c and d, Clause 1, Article 26 of the Law on Residence;
d/ Agencies' or organizations' papers signed and sealed by their heads evidencing the allocation and use of houses, transfer of houses, possession of houses built on land allocated by agencies or organizations for construction of houses (for houses and land under management of those agencies or organizations), or certified by commune-level People's Committees that such houses are free from disputes over ownership or use rights.
2. Papers evidencing lawful domiciles for temporary residence registration are either of the
following*.
a/ Any of the papers specified in Clause 1 of this Article; particularly, papers evidencing lawful domiciles are contracts on lease, lending or letting-free of charge of houses or other buildings individuals, such contracts need not to be notarized or certified by commune-level People's Committees;
b/ Citizens' written commitments that their domiciles under their use rights and dispute-free, in case of unavailability of any of the papers specified© Point a of this Clause.
3. In case of amendment of legal documents on houses, the Minister of Public Security shall specify other papers evidencing lawful domiciles for permanent or temporary residence registration under those legal documents."
To amend and supplement Article 7 as follows:
"Article 7. Conditions for temporary residents to register their permanent residence in centrally run cities
1. A temporary resident who fully satisfies the following conditions may register his/her permanent residence in a centrally run city:
a/ He/she has a lawful domicile in a centrally run city and has continuously temporarily resided in that domicile for one year or more;
b/ The place in which he/she requests to register permanent residence must be the place where he/she is temporarily residing.
2. The temporary residence period is counted from the date a citizen makes temporary residence registration to the date he/she submits a permanent residence registration dossier.
3. Papers evidencing the temporary residence period are either of the following:
a/ Temporary residence books issued to families or individuals according to the form prescribed by the Ministry of Public Security;
b/ Commune/ward/township police offices' certification of the time and place of temporary residence registration (in case of temporary residence registration without issuing temporary residence books)."
Article 2. Effect
This Decree takes effect on July 10, 2010.
Article 3. Implementation responsibility
The Minister of Public Security shall organize, urge and inspect the implementation of this Decree.
Ministers, heads of ministerial-level agencies, heads of government-attached agencies and chairpersons of provincial-level People's Committees shall implement this Decree.-
| ON BEHALF OF THE GOVERNMENT PRIME MINISTER
NGUYEN TAN DUNG |
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Nâng cao để xem đầy đủ bản dịch.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Lược đồ
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây