Thông tư 05/2005/TT-BXD của Bộ Xây dựng về việc hướng dẫn thi tuyển thiết kế kiến trúc công trình xây dựng

thuộc tính Thông tư 05/2005/TT-BXD

Thông tư 05/2005/TT-BXD của Bộ Xây dựng về việc hướng dẫn thi tuyển thiết kế kiến trúc công trình xây dựng
Cơ quan ban hành: Bộ Xây dựng
Số công báo:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Số hiệu:05/2005/TT-BXD
Ngày đăng công báo:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Loại văn bản:Thông tư
Người ký:Nguyễn Tấn Vạn
Ngày ban hành:12/04/2005
Ngày hết hiệu lực:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày hết hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Áp dụng:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản để xem Ngày áp dụng. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Tình trạng hiệu lực:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Lĩnh vực: Xây dựng

TÓM TẮT VĂN BẢN

* Thi tuyển thiết kế kiến trúc công trình xây dựng - Theo Thông tư số 05/2005/TT-BXD ra ngày 12/4/2005, Bộ Xây dựng hướng dẫn: các công trình xây dựng sau đây phải thực hiện thi tuyển thiết kế kiến trúc: Trụ sở UBND từ cấp huyện trở lên, Công trình văn hóa, thể thao và các công trình công cộng khác có quy mô cấp I, cấp đặc biệt, Công trình xây dựng có kiến trúc đặc thù trong đô thị từ loại 2 trở lên như: tượng đài, cầu, trung tâm phát thanh, truyền hình, nhà ga đường sắt trung tâm, nhà ga hàng không quốc tế, công trình được xây dựng tại vị trí có ảnh hưởng quyết định đến cảnh quan kiến trúc đô thị, công trình là biểu tượng về truyền thống văn hoá và lịch sử của địa phương... Tuỳ theo công trình có thể lựa chọn các hình thức thi tuyển sau: thi tuyển trong nước (thi tuyển hạn chế hoặc rộng rãi) và thi tuyển quốc tế. Chủ đầu tư phải cung cấp các thông tin, tài liệu, số liệu về quy hoạch chi tiết khu đất xây dựng và các thông tin khác cho tổ chức, cá nhân dự thi. Trường hợp cần thiết, có thể thuê một tổ chức tư vấn giúp thực hiện việc tổ chức thi tuyển... Thuyết minh phương án dự thi phải thể hiện những nội dung chủ yếu sau: ý tưởng kiến trúc của phương án dự thi cả về hình khối và công năng sử dụng, sự phù hợp với yêu cầu về quy hoạch, cảnh quan, kiến trúc khu vực xây dựng, dự kiến các giải pháp kỹ thuật bên trong và bên ngoài công trình, ảnh hưởng của phương án đối với các quy định về bảo vệ môi trường và phòng chống cháy nổ, tính khả thi của phương án... Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

Xem chi tiết Thông tư05/2005/TT-BXD tại đây

tải Thông tư 05/2005/TT-BXD

LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết

THÔNG TƯ

CỦA BỘ XÂY DỰNG SỐ 05/2005/TT-BXD NGÀY 12 THÁNG 4 NĂM 2005 HƯỚNG DẪN THI TUYỂN THIẾT KẾ KIẾN TRÚC
CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG

 

- Căn cứ Nghị định số 36/2003/NĐ-CP ngày 04/4/2003 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng;

- Căn cứ Điều 55 của Luật Xây dựng số 16/2003/QH11 ngày 26/11/2003;

- Căn cứ Điều 26 của Nghị định số 16/2005/NĐ-CP ngày 07/02/2005 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình;

Bộ Xây dựng hướng dẫn thi tuyển thiết kế kiến trúc công trình xây dựng như sau:

 

I. QUY ĐỊNH CHUNG

 

1. Mục đích

Thi tuyển thiết kế kiến trúc công trình xây dựng nhằm chọn được phương án kiến trúc tốt nhất để thiết kế xây dựng công trình.

2. Phạm vi áp dụng

Thông tư này hướng dẫn trình tự, thủ tục, hình thức thi tuyển; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thi tuyển thiết kế kiến trúc công trình.

3. Các công trình phải được thi tuyển

a. Các công trình xây dựng sau đây, không phân biệt nguồn vốn và hình thức sở hữu, trước khi lập dự án đầu tư xây dựng phải được thi tuyển thiết kế kiến trúc:

- Trụ sở Uỷ ban nhân dân từ cấp huyện trở lên;

- Công trình văn hóa, thể thao và các công trình công cộng khác có quy mô cấp I, cấp đặc biệt;

- Công trình xây dựng có kiến trúc đặc thù trong đô thị từ loại 2 trở lên như : Tượng đài, cầu, trung tâm phát thanh, truyền hình, nhà ga đường sắt trung tâm, nhà ga hàng không quốc tế, công trình được xây dựng tại vị trí có ảnh hưởng quyết định đến cảnh quan kiến trúc đô thị, công trình là biểu tượng về truyền thống văn hoá và lịch sử của địa phương.

b. Khuyến khích thi tuyển thiết kế kiến trúc đối với các công trình có yêu cầu về kiến trúc ngoài các công trình bắt buộc phải được thi tuyển.

4. Hình thức thi tuyển

Người quyết định đầu tư quyết định việc tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc công trình xây dựng. Tuỳ theo quy mô, tính chất của công trình, điều kiện về thời gian, khả năng tài chính và các điều kiện khác, có thể lựa chọn các hình thức thi tuyển sau:

a. Thi tuyển trong nước, gồm:

- Thi tuyển hạn chế.

- Thi tuyển rộng rãi.

Thi tuyển hạn chế (kể cả thi tuyển có yếu tố người nước ngoài tham gia) là hình thức thi tuyển mà Chủ đầu tư hoặc Ban tổ chức thi tuyển mời một số tổ chức, cá nhân (không ít hơn 3 tổ chức, cá nhân) có đủ năng lực tham gia thi tuyển. Các công trình được thi tuyển hạn chế bao gồm trụ sở Uỷ ban nhân dân cấp huyện và công trình có kiến trúc đặc thù trong đô thị từ loại 2 trở lên nêu tại mục 3.a không thuộc quy mô cấp I, cấp đặc biệt.

Thi tuyển rộng rãi (kể cả thi tuyển có yếu tố người nước ngoài tham gia) là hình thức thi tuyển không hạn chế số lượng tổ chức, cá nhân tham gia và được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước. Các công trình được thi tuyển rộng rãi bao gồm công trình có kiến trúc đặc thù trong đô thị từ loại 2 trở lên nêu tại mục 3.a quy mô cấp I, cấp đặc biệt; công trình văn hóa, thể thao và các công trình công cộng khác quy mô cấp I, cấp đặc biệt.

b. Thi tuyển quốc tế:

Thi tuyển quốc tế là hình thức thi tuyển được tổ chức phù hợp với các thông lệ và quy định quốc tế, thông qua thư mời hoặc công bố ra quốc tế. Các công trình được thi tuyển quốc tế bao gồm các công trình đặc biệt do người quyết định đầu tư quyết định.

 

II. TỔ CHỨC THI TUYỂN

 

1. Chuẩn bị thi tuyển

a. Những công việc chuẩn bị để tổ chức thi tuyển:

- Hoàn tất các thủ tục pháp lý có liên quan đến công trình như chủ trương đầu tư, địa điểm xây dựng, quyền sử dụng đất và các thủ tục khác (nếu có).

- Thu thập các thông tin, tài liệu, số liệu về quy hoạch chi tiết khu đất xây dựng.

- Lựa chọn hình thức thi tuyển.

- Lập kế hoạch tổ chức thi tuyển.

- Lập nhiệm vụ thiết kế.

- Chuẩn bị kinh phí thi tuyển.

b. Trách nhiệm của người quyết định đầu tư:

- Phê duyệt hình thức thi tuyển.

- Phê duyệt kế hoạch tổ chức thi tuyển.

- Phê duyệt nhiệm vụ thiết kế.

- Phê duyệt kinh phí thi tuyển.

- Phê duyệt danh sách, số lượng các tổ chức, cá nhân được mời tham gia thi tuyển đối với hình thức thi tuyển hạn chế.

c. Trách nhiệm của Chủ đầu tư:

- Hoàn tất các thủ tục pháp lý có liên quan đến công trình xây dựng.

- Cung cấp các thông tin, tài liệu, số liệu về quy hoạch chi tiết khu đất xây dựng và các thông tin khác cho tổ chức, cá nhân dự thi.

- Đề xuất lựa chọn hình thức thi tuyển.

- Lập kế hoạch tổ chức thi tuyển phù hợp.

- Lập nhiệm vụ thiết kế.

- Đề xuất giải thưởng, quyền và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân dự thi.

- Thành lập Ban tổ chức thi tuyển và Hội đồng tuyển chọn phương án.

- Phê duyệt quy chế thi tuyển.

- Lập dự toán kinh phí thi tuyển. Kinh phí thi tuyển được tính trong tổng mức đầu tư xây dựng công trình.

- Trường hợp cần thiết, Chủ đầu tư có thể thuê một tổ chức tư vấn giúp thực hiện việc tổ chức thi tuyển.

d. Nhiệm vụ thiết kế:

Nhiệm vụ thiết kế phải thể hiện được những nội dung sau:

- Mục tiêu xây dựng công trình.

- Các căn cứ để lập nhiệm vụ thiết kế.

- Địa điểm xây dựng; các yêu cầu về quy hoạch, cảnh quan và kiến trúc đối với khu đất xây dựng công trình.

- Quy mô công trình; các yêu cầu về công năng sử dụng, kiến trúc, mỹ thuật và kỹ thuật của công trình.

- Các yêu cầu đối với phương án dự thi.

2. Tổ chức thi tuyển

2.1. Ban tổ chức thi tuyển:

a. Ban tổ chức thi tuyển (sau đây gọi là Ban tổ chức) do Chủ đầu tư thành lập để thực hiện công tác thi tuyển. Chủ đầu tư có thể giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình làm Ban tổ chức thi tuyển.

Ban tổ chức thi tuyển có nhiệm vụ:

- Xây dựng quy chế thi tuyển.

- Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân đăng ký dự thi.

- Cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan và kế hoạch thi tuyển cho các tổ chức, cá nhân dự thi.

- Phổ biến các quy định về hồ sơ dự thi.

- Đối với trường hợp thi tuyển hạn chế, Ban tổ chức phải dự kiến danh sách, số lượng các tổ chức, cá nhân dự thi và chuẩn bị thư mời dự thi.

- Công bố kết quả thi tuyển.

b. Ban tổ chức thi tuyển được thành lập các tổ chuyên môn để tiếp nhận, thống kê, quản lý và kiểm tra hồ sơ các phương án dự thi theo quy chế thi tuyển trước khi chuyển đến Hội đồng tuyển chọn phương án.

2.2. Quy chế thi tuyển:

Quy chế thi tuyển gồm những nội dung sau:

a. Quy định chung: Nêu rõ tính chất, mục đích và yêu cầu của cuộc thi.

b. Quy định cụ thể, gồm:

- Hình thức thi tuyển.

- Hồ sơ dự thi.

- Ngôn ngữ sử dụng.

- Các quy định khác (nếu có).

c. Quy định về hồ sơ dự thi:

Hồ sơ dự thi gồm thuyết minh, các bản vẽ và mô hình (theo yêu cầu của cuộc thi) của phương án dự thi.

- Thuyết minh phương án dự thi:

Thuyết minh phương án dự thi phải thể hiện những nội dung chủ yếu sau: ý tưởng kiến trúc của phương án dự thi cả về hình khối và công năng sử dụng; sự phù hợp với yêu cầu về quy hoạch, cảnh quan, kiến trúc khu vực xây dựng; dự kiến các giải pháp kỹ thuật bên trong và bên ngoài công trình; ảnh hưởng của phương án đối với các quy định về bảo vệ môi trường và phòng chống cháy nổ; tính khả thi của phương án.

- Các bản vẽ phương án dự thi:

Các bản vẽ phương án dự thi phải thể hiện được đầy đủ nội dung của phương án và có quy cách theo quy định của quy chế thi tuyển.

- Đối với trường hợp yêu cầu có mô hình phương án dự thi, mô hình được lập theo tỷ lệ thống nhất.

d. Những quy định khác:

Những quy định khác bao gồm quy định về thời gian đi thực địa và khảo sát hiện trường, thời gian nộp hồ sơ dự thi, thời gian chấm thi, thời gian công bố kết quả thi tuyển, thời gian trưng bày triển lãm để lấy ý kiến rộng rãi về các phương án được lựa chọn (nếu cần thiết).

2.3. Quyền và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân dự thi:

a. Các tổ chức, cá nhân trong nước hoặc nước ngoài khi tham gia thi tuyển đều phải có đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật.

b. Tổ chức, cá nhân có phương án kiến trúc được lựa chọn để xây dựng công trình được đảm bảo quyền tác giả, được thực hiện lập dự án và các bước thiết kế tiếp theo khi có đủ điều kiện năng lực; nếu không có đủ điều kiện năng lực thì có thể liên danh với các tổ chức tư vấn có đủ điều kiện năng lực để thực hiện. Trường hợp tổ chức, cá nhân có phương án kiến trúc được lựa chọn từ chối thực hiện các bước thiết kế tiếp theo thì chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu phù hợp để thực hiện nhưng quyền tác giả vẫn thuộc về tổ chức, cá nhân có phương án kiến trúc được lựa chọn.

3. Trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về quy hoạch, kiến trúc tại địa phương trong việc thi tuyển

- Cung cấp thông tin và các yêu cầu về quy hoạch, cảnh quan và kiến trúc đối với khu đất xây dựng công trình.

- Cử đại diện tham gia Hội đồng tuyển chọn phương án do Chủ đầu tư thành lập khi được Chủ đầu tư mời.

- Không dùng ảnh hưởng của mình để làm sai lệch kết quả tuyển chọn.

- Trường hợp khu đất xây dựng công trình nằm trong khu vực đã có quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị bao gồm cả thiết kế đô thị được cấp có thẩm quyền phê duyệt, cơ quan quản lý nhà nước về quy hoạch, kiến trúc tại địa phương thông báo để Chủ đầu tư quyết định mức độ thi tuyển cho phù hợp.

 

III. TỔ CHỨC TUYỂN CHỌN PHƯƠNG ÁN DỰ THI

 

1. Hội đồng tuyển chọn phương án

a. Hội đồng tuyển chọn phương án (sau đây gọi là Hội đồng) tư vấn giúp Ban tổ chức và Chủ đầu tư đánh giá xếp hạng các phương án dự thi.

b. Hội đồng do Chủ đầu tư thành lập.

2. Thành phần Hội đồng tuyển chọn phương án

Thành phần Hội đồng tuyển chọn phương án bao gồm: Chủ tịch Hội đồng, thư ký và các thành viên Hội đồng.

a. Chủ tịch Hội đồng là chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực kiến trúc được Chủ đầu tư mời làm Chủ tịch Hội đồng hoặc do Hội đồng bầu ra.

b. Thư ký Hội đồng do Chủ đầu tư và Chủ tịch Hội đồng thống nhất chỉ định.

c. Các thành viên Hội đồng là chuyên gia thuộc các lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, xây dựng, văn hóa, lịch sử, mỹ thuật và đại diện cơ quan quản lý nhà nước về quy hoạch, kiến trúc tại địa phương trong đó ít nhất 70% thành viên Hội đồng là các nhà chuyên môn.

Tuỳ theo quy mô, tính chất công trình, điều kiện thời gian, khả năng tài chính và các điều kiện khác, Chủ đầu tư có thể mời chuyên gia nước ngoài tham gia Hội đồng.

Tổ chức, cá nhân có phương án dự thi không được tham gia hoặc cử đại diện tham gia Hội đồng.

3. Hoạt động của Hội đồng tuyển chọn phương án

a. Trách nhiệm của Hội đồng:

- Xây dựng quy chế làm việc của Hội đồng. Quy chế làm việc phải thể hiện cụ thể nguyên tắc, phương pháp đánh giá, cho điểm và xếp hạng các phương án dự thi.

- Chủ tịch Hội đồng thay mặt Hội đồng phê duyệt quy chế làm việc của Hội đồng và chịu trách nhiệm trước Chủ đầu tư về việc thực hiện quy chế.

- Đánh giá, cho điểm và xếp hạng các phương án dự thi.

- Đảm bảo bí mật, khách quan, trung thực và không có hành vi tiêu cực ảnh hưởng đến kết quả tuyển chọn.

- Báo cáo và giải trình kết quả tuyển chọn với Chủ đầu tư.

b. Trách nhiệm của Chủ đầu tư:

- Tạo điều kiện thuận lợi và đáp ứng các yêu cầu hợp lý của Hội đồng.

- Không dùng ảnh hưởng của mình để làm sai lệch kết quả tuyển chọn.

- Tổng hợp và báo cáo kết quả tuyển chọn với người quyết định đầu tư.

- Tổ chức triển lãm các phương án dự thi để lấy ý kiến rộng rãi (nếu thấy cần thiết) theo quyết định của người quyết định đầu tư.

- Tổ chức trao giải thưởng.

- Đề xuất phương án chọn để xây dựng công trình. Trường hợp phương án đề xuất khác với phương án đã được Hội đồng xếp hạng cao nhất thì Chủ đầu tư phải thông báo lý do với Hội đồng và tác giả của phương án.

4. Những quy định khác

a. Đối với tổ chức, cá nhân dự thi vi phạm quy chế thi tuyển hoặc thành viên Hội đồng vi phạm quy chế làm việc thì tuỳ theo mức độ vi phạm, Ban tổ chức và Chủ đầu tư căn cứ quy chế thi tuyển và quy chế làm việc để xem xét quyết định mức độ xử lý.

b. Mọi tranh chấp trong quá trình thực hiện thi tuyển (nếu có) được giải quyết theo quy định của pháp luật hiện hành.

 

IV. HIỆU LỰC THI HÀNH

 

- Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng Công báo.

- Trong quá trình thực hiện, đề nghị các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức và cá nhân liên quan phản ánh những vướng mắc về Bộ Xây dựng để hướng dẫn giải quyết.

 

 

LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết

THE MINISTRY OF CONSTRUCTION

 

SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM Independence - Freedom - Happiness

No. 05/2005/TT-BXD

Ha Noi, April 12, 2005

 

CIRCULAR

GUIDING THE CONTESTS FOR ARCHITECTURAL DESIGNS OF CONSTRUCTION WORKS

- Pursuant to the Governments Decree No.36/2003/ND-CP of April 4, 2003, defining the functions, tasks, powers and organizational structure of the Ministry of Construction;

- Pursuant to Article 55 of Construction Law No.16/2003/QH11 of November 26, 2003;

- Pursuant to Article 26 of the Governments Decree No.16/2005/ND-CP of February 7, 2005 on management of investment projects on the construction of works;

- The Construction Ministry herby guides the contents for architectural designs of construction works as follows:

I. GENERAL PROVISIONS

1. Purposes

The contents for architectural designs of construction works aim to select the best architectural options for designing and construction of works.

2. Scope of application

This Circular guides the order, procedures and forms of contest; rights and obligations of organizations and individuals involved in the contests for architectural designs of works.

3. Works which must be put up for contests

a. The following construction works, regardless of their capital sources and ownership forms, before construction investment projects are formulated, must be put up for architectural design contests:

- Headquarters of Peoples Committee of district or higher level;

- Cultural and sport works and other public facilities of grade I or special grade;

- Construction works of particular architecture in urban centers of grade 2 or higher, such as monuments, bridges, radio and television broadcasting station, central railway stations, international airports, works built in locations decisively affecting urban architectural landscape and works symbolizing local cultural or historical traditions.

b. It is encouraged to hold contests for architectural designs of works with architectural requirements, apart from works liable to contests.

4. Forms of contest

Investment deciders shall decide to organize contest for architectural designs of construction works. Depending on the size and nature of works, and timing, financial and other conditions, the following contesting forms may be opted for:

a. Domestic contest, including:

- Restricted contest.

- Unrestricted contest.

A restricted contest (including contest involving foreigners) means a form of contest where the investor or the contest-organizing board invites a number of fully capable organizations and individuals (not less than 3) to participate in the contest. Works eligible for restricted contest include headquarters of district-level Peoples Committees and works of particular architecture in urban centers or grade 2 or higher as stated at Item 3.a, which are not of scale I or special scale.

An unrestricted contest (including contest involving foreigners) means a form of contest with unlimited number of contestants being organizations and/or individuals, which is publicized on domestic mass media. Works eligible for unrestricted contest include works of particular architecture in urban centers of grade 2 or higher as stated at Item 3.a, which are of scale I or special scale; cultural and sport works and other public facilities of scale I or special scale.

b. International contest:

An international contest means a form of contest which is organized in accordance with international practices and regulations through letters of invitation or international publicization. Works eligible for international contest include special works decided by investment deciders.

II. ORGANIZATION OF CONTESTS

1. Preparation for contests

a. Activities in preparation for contest organization:

- Completing legal procedures related to the works, such as investment plans, construction locations, land use right and other procedures (if any).

- Collecting information, documents and date on detailed planning on construction land lots.

- Selecting contesting forms.

- Drawing up plans on contest organizations.

- Formulating designing tasks.

- Preparing funds for contests

b. Responsibilities of investment deciders:

- To approve contest forms.

- To approve plans on contest organization.

- To approve designing tasks.

- To approve lists of organizations and individuals invited to participate in contests, for restricted competition.

c. Responsibilities of investors:

- To complete legal procedures related to construction works.

- To provide information, documents and data on detailed planning on construction land plots and other information to contesting organizations and/or individuals.

- To propose the selection of contest forms.

- To make appropriate plans on contest organization.

- To map out designing tasks.

- To propose prizes, rights and responsibilities of contesting organizations and/or individuals.

- To set up contest-organizing boards and option-selecting councils.

- To approve regulations on contests.

- To make cost-estimates of funds for contests. Funds for contests shall be included in the total amount of investment in construction of works.

- In case of necessity, investors may hire a consulting organization to assist them in organizing contests.

d. Designing tasks:

The designing tasks must cover the following contents:

- Objectives of construction of works.

- Bases for formulating the designing tasks.

- Construction locations; requirements on planning, landscape and architecture for the land lots for construction of works.

- Sizes of works; requirements on utilities, architectures, art and technique of works.

- Requirements on contesting options.

2. Organization of contests

2.1 Contest-organizing boards:

a. The contest-organizing boards (hereinafter called the organizing boards) shall be set up by investors to conduct contests. Investors may assign management boards of investment projects on the construction of works to act as the organizing boards.

The organizing boards shall have the tasks:

- To work out regulations on contests.

- To guide organizations on contests.

- To provide relevant information and documents and contest plans to contesting organizations and individuals.

- To disseminate regulations on contest dossiers.

- For restricted contests, the organizing boards must envisage lists of contesting organizations and individuals, and prepare letters of invitation for contests.

- To publicize contest results.

b. The organizing boards may set up professional groups to receive, make statistics, manage and examine dossiers of contesting options according to the regulations on contests before transferring them to the option-selecting councils.

2.1 Regulations on contests:

The regulation on contests cover the following contents:

a. General provisions, clearly stating the nature, purposes and requirements of contests.

b. Specific provisions, including:

- Forms of contest.

- Contest dossiers.

- Languages used.

- Other provisions (if any).

c. Provisions on contest dossiers:

The contest dossiers consist of explanations, drawings and models (as required by contests) of contesting options.

- Explanations on contesting options:

The explanations on contesting options must cover the following principal contents: contesting options architectural ideas in terms of both shapes and utilities; the compatibility with requirements on planning, landscape and architecture of construction areas; proposed technical solutions to works insides and outsides; options impacts on regulations on environmental protection and fire and explosion prevention and fighting; the feasibility of options.

- Drawings of contesting options:

The drawings of contesting options must fully reflect the options contents and have specifications under the regulations on contests.

- In cases where models of contesting options are required, such models must be made according to uniform scales.

d. Other provisions:

- Other provisions include provisions on field-trip duration, time for submission of contest dossiers, time for making contestants options, time for publicizing contest results, duration of display at exhibitions for comments on selected options (is necessary).

2.2 Rights and responsibilities of contesting organizations and individuals:

a. Domestic or foreign organizations and individuals wishing to participate in contests must have full civil act capacity according to provisions of law.

b. Organizations and individuals that have architectural plans selected for construction of works shall have their copyrights protected, may take further designing steps if they are fully capable; if incapable, they may enter into partnership with fully capable consultancy organizations. In cases where organizations or individuals that have their architectural plans selected refuse to take further designing steps, investors shall select appropriate contractors but the copyrights shall still belong to the organizations or individuals that have their architectural plans selected.

3. Responsibilities of agencies in charge of State management over local planning and architecture in contests

- To provide information and requirements on planning, planning, landscape and architecture of the land lots for construction of works.

- To appoint representative to participate in the option-selecting councils set up by investors, at investors invitations.

- Not to use their influence to distort selection results.

- In cases where the land lots for construction of works are located in the areas with detailed planning on urban construction, including urban architecture approved by competent authorities, agencies in charge of state management over local planning and architecture shall inform investors thereof so that the latter can decide on appropriate forms of contest.

III. ORGANIZING SELECTION OF CONTESTING OPTIONS

1. Option-selecting councils

a. The option-selecting councils (hereinafter called the councils) shall advise and assist the organizing boards and investors in appraising and classifying contesting options.

b. The councils shall be set up by investors.

2. Composition of the councils

A council shall be composed of the chairman, the secretary and members.

a. The chairman shall be a prestigious expert in architectures, invited by the investor or elected by the council.

b. The secretary shall be unanimously designated by the investor and the council chairman.

c. Members shall be experts in the domains of planning, architecture, construction, cultures, history and fine arts, and representatives of agencies in charge of state management over local planning and architecture, at least 70% of them are professionals.

Depending on the sizes and nature of works, and their timing, financial and other conditions, investors may invite foreign experts to join the councils.

Organizations and individuals that have contesting options must not participate or appoint their representatives to participate in the councils.

3. Operation of the councils

a. Responsibilities of the councils:

- To work out working regulations of the councils. Such working regulations must specifically express the principles and methods of evaluating, marking and ranking contesting options.

- The councils chairmen shall approve on the councils behalf the working regulations of the councils and bear responsibility before investors for the implementation of the regulations.

- To evaluate, mark and rank contesting options.

- To ensure confidentiality, objectivity and truthfulness, and that selection results are not affected by negative acts.

- To report and explain selection results to investors.

b. Responsibilities of investors:

- To create favorable conditions for, and satisfy reasonable requirements of, the councils.

- Not to use their influence to distort selection results.

- To sum up and report on selection results to investment deciders.

- To organize displays of contesting options for comments (if necessary) under decisions of investment deciders.

- To organize presentation of prizes.

- To propose options to be selected for construction of works. In cases where the proposed options are different from the options already ranked the best by the councils, investors must notify the reasons to the councils and the options authors.

4. Other provisions

a. For contestants that violate the regulations on contests, or the councils members that violate the working regulations, depending on the seriousness of their violations, the organizing boards and investors shall base themselves on the contest regulations and the working regulations to consider and decide on the handling.

b. Any disputes in the course of contest (if any) shall be settled according to provisions of current law.

IV. IMPLEMENTATION EFFECT

This Circular takes effects 15 days after its publication in the Official Gazette.

Any problems arising in the course of implementation should be reported by ministries, branches, localities as well as relevant organizations and individuals to the Construction Ministry for guidance and settlement.

 

 

FOR THE MINISTER OF CONSTRUCTION
VICE MINISTER

 

 



Nguyen Tan Van

 

Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Nâng cao để xem đầy đủ bản dịch.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Lược đồ

Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Văn bản đã hết hiệu lực. Quý khách vui lòng tham khảo Văn bản thay thế tại mục Hiệu lực và Lược đồ.
văn bản TIẾNG ANH
Bản dịch tham khảo
Circular 05/2005/TT-BXD DOC (Word)
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiếng Anh hoặc Nâng cao để tải file.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

* Lưu ý: Để đọc được văn bản tải trên Luatvietnam.vn, bạn cần cài phần mềm đọc file DOC, DOCX và phần mềm đọc file PDF.

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên

TẠI ĐÂY

văn bản cùng lĩnh vực
văn bản mới nhất