Chỉ thị 02/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản

thuộc tính Chỉ thị 02/CT-TTg

Chỉ thị 02/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản
Cơ quan ban hành: Thủ tướng Chính phủ
Số công báo:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Số hiệu:02/CT-TTg
Ngày đăng công báo:Đang cập nhật
Loại văn bản:Chỉ thị
Người ký:Nguyễn Tấn Dũng
Ngày ban hành:09/01/2012
Ngày hết hiệu lực:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày hết hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Áp dụng:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản để xem Ngày áp dụng. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Tình trạng hiệu lực:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Lĩnh vực: Tài nguyên-Môi trường

TÓM TẮT VĂN BẢN

Thủ tướng chấn chỉnh việc quản lý khai khoáng

Thời gian gần đây, hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến , sử dụng và xuất khẩu khoáng sản có diễn biến phức tạp, số lượng giấy phép khai khoáng được cấp gia tăng lớn trong khi việc đầu tư các dự án chế biến sâu ít được quan tâm; hoạt động khai thác trái phép tồn tại ở nhiều địa phương... mà nguyên nhân chủ yếu là do yếu kém trong quản lý Nhà nước, sự phối hợp giữa các cơ quan thiếu chặt chẽ và việc xử lý vi phạm chưa nghiêm minh.
Trước tình trạng trên, Thủ tướng đã ra Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 09/01/2012 về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản.
Tại Chị thị, Thủ tướng nhấn mạnh, khoáng sản là tài nguyên không tái tạo phải được quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, có hiệu quả; công tác điều tra cơ bản, đánh giá khoáng sản phải đu trước một bước để làm rõ tiềm năng, giá trị phục vụ cho việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng trong từng thời kỳ.
Bộ Tài nguyên và Môi trường phải đẩy nhanh công tác điều tra cơ bản địa chất; khoanh định và trình Thủ tướng phê duyệt khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản; thực hiện việc đấu giá quyền khai khoáng tại các vùng còn lại; khẩn trương tiển khai việc thu hồi kinh phí Nhà nước đã đầu tư cho công tác điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật về khoáng sản và bảo vệ môi trường...

Xem chi tiết Chỉ thị02/CT-TTg tại đây

LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết

 

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
--------------------
Số: 02/CT-TTg
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
Hà Nội, ngày 09 tháng 01 năm 2012
 
 
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC HOẠT ĐỘNG THĂM DÒ, KHAI THÁC, CHẾ BIẾN, SỬ DỤNG VÀ XUẤT KHẨU KHOÁNG SẢN
 
 
Khoáng sản là tài nguyên không tái tạo, là một trong những nguồn lực quan trọng để thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Trong những năm qua, ngành công nghiệp khai khoáng đã có bước phát triển cung cấp nguyên liệu cho nhiều lĩnh vực sản xuất, đóng góp đáng kể cho ngân sách nhà nước và góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Tuy nhiên, thời gian gần đây hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản đã có một số diễn biến phức tạp. Tình trạng khai thác một số loại khoáng sản như: Vàng sa khoáng, quặng sắt, titan, đá hoa trắng, cát xây dựng chưa phù hợp nhu cầu thực tế. Số lượng giấy phép khai thác, chế biến khoáng sản được cấp gia tăng lớn, trong khi việc đầu tư các dự án chế biến sâu ít được quan tâm. Trừ một số loại khoáng sản như: Dầu khí, than đá, đồng, đá vôi xi măng có công nghệ khai thác ở trình độ tương đối hiện đại, còn lại các khoáng sản khác được khai thác và chế biến bằng công nghệ cũ, lạc hậu. Tình trạng vi phạm quy định về an toàn lao động và bảo vệ môi trường còn khá phổ biến. Hoạt động khai thác khoáng sản trái phép vẫn còn tồn tại ở nhiều địa phương, tập trung chủ yếu vào một số loại khoáng sản như: Than đá, vàng, titan, thiếc, chì, kẽm, sắt, mangan, cát xây dựng. Việc xuất khẩu lậu khoáng sản và gian lận thương mại có biểu hiện gia tăng, chưa kiểm soát được đã gây mất trật tự an ninh xã hội và gây bức xúc trong nhân dân. Hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khoáng sản còn hạn chế; công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản chưa được quan tâm đúng mức. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên một phần là do yếu kém trong quản lý nhà nước về khoáng sản, sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng ở trung ương và địa phương còn thiếu chặt chẽ. Việc xử lý những vi phạm trong thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản còn thiếu nghiêm minh.
Nhằm chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản, thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 25 tháng 4 năm 2011 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và triển khai Luật Khoáng sản 2010, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị:
1. Khoáng sản là tài nguyên không tái tạo phải được quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, có hiệu quả. Công tác điều tra cơ bản, đánh giá khoáng sản phải đi trước một bước để làm rõ tiềm năng, giá trị phục vụ cho việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng trong từng thời kỳ.
2. Thăm dò, khai thác khoáng sản phải tính đến nhu cầu trước mắt cũng như lâu dài của đất nước nhằm đạt hiệu quả kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm an ninh - quốc phòng, bảo vệ môi trường, cảnh quan, di tích lịch sử, văn hóa; khai thác khoáng sản nhất thiết phải gắn với chế biến sâu, sử dụng phù hợp với tiềm năng, giá trị của từng loại khoáng sản.
3. Chế biến khoáng sản phải sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, tạo ra sản phẩm có giá trị kinh tế cao. Các dự án khai thác, chế biến khoáng sản chỉ được xem xét cấp phép khi đã có dự án đầu tư và được Hội đồng thẩm định của các Bộ Công Thương, Xây dựng và Ủy ban nhân dân các địa phương thẩm định theo thẩm quyền, dự án phải áp dụng công nghệ chế biến tiên tiến và tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên. Đối với những khoáng sản chưa có công nghệ chế biến hiện đại, bảo đảm hiệu quả thì kiên quyết dừng lại chưa khai thác.
4. Việc xuất khẩu khoáng sản phải tuân thủ theo quy định của Chính phủ, không xuất khẩu khoáng sản thô.
5. Quy hoạch khoáng sản của cả nước phải phù hợp với Chiến lược khoáng sản trong từng thời kỳ do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản của các địa phương phải phù hợp với Quy hoạch khoáng sản chung của cả nước và Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
6. Chủ trương thăm dò, khai thác, xuất khẩu một số khoáng sản quan trọng:
a) Than: Tiếp tục cấp phép thăm dò, khai thác theo quy hoạch. Đầu tư cải tạo, mở rộng một số mỏ than vùng Quảng Ninh, đồng thời đặc biệt quan tâm đến vấn đề bảo vệ và cải tạo, phục hồi môi trường sau khai thác. Xem xét lựa chọn công nghệ hợp lý để khai thác thử nghiệm tại một số khu vực thuộc bể than đồng bằng Sông Hồng, trên cơ sở đó đề xuất giải pháp khai thác tổng thể bể than giai đoạn sau năm 2020. Thực hiện nghiêm việc xuất khẩu than theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trên cơ sở đáp ứng nhu cầu sử dụng lâu dài trong nước.
b) Quặng bauxit: Tổ chức triển khai dự án khai thác mỏ Tân Rai, mỏ Nhân Cơ phục vụ nguyên liệu cho 02 dự án sản xuất alumina tại Lâm Đồng và Đắk Nông. Việc triển khai các dự án khai thác bauxit và sản xuất alumina khác thỉ thực hiện sau khi 02 dự án nêu trên đi vào hoạt động và được đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội. Không cấp phép thăm dò mới đối với quặng bauxit ở các tỉnh phía Bắc.
c) Quặng sắt: Dừng hoàn toàn việc xuất khẩu quặng sắt. Tổ chức khai thác có hiệu quả dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê và các dự án khai thác quặng sắt khác để phục vụ cho các cơ sở sản xuất gang, thép trong nước. Đối với các mỏ đang khai thác, nếu không bảo đảm hiệu quả và yêu cầu về môi trường thì cần có phương án đóng cửa mỏ và hoàn thổ theo quy định.
d) Quặng titan: Không cấp phép thăm dò, khai thác mới đối với quặng titan sa khoáng. Đối với những mỏ đang khai thác, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các địa phương tổ chức kiểm tra, nếu không bảo đảm môi trường thì thu hồi giấy phép, yêu cầu phục hồi môi trường và đưa vào quy hoạch dự trữ quốc gia. Xây dựng đề án tổ chức thăm dò, khai thác quy mô lớn, chế biến tập trung, bảo đảm hiệu quả kinh tế - xã hội để phát triển ngành công nghiệp titan. Cho phép xuất khẩu khối lượng tinh quặng ilmenit hiện đang tồn kho đến hết tháng 6 năm 2012. Từ 01 tháng 7 năm 2012, không xuất khẩu quặng titan chưa qua chế biến sâu và việc xuất khẩu phải được chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.
đ) Quặng chì - kẽm: không xuất khẩu quặng và tinh quặng chì - kẽm. Tiếp tục thăm dò phần sâu và mở rộng các khu vực mỏ đang khai thác để bổ sung trữ lượng quặng cho các dự án chế biến đang hoạt động. Việc thăm dò, khai thác quặng ở các khu vực mới phải gắn với dự án chế biến sâu thành kim loại chì, kẽm.
e) Quặng cromit: Không xuất khẩu quặng và tinh quặng. Căn cứ nhu cầu sử dụng sản phẩm chế biến từ quặng cromit trong các ngành công nghiệp đến năm 2030 để cấp phép khai thác phù hợp với nhu cầu sử dụng và dự trữ quốc gia.
g) Quặng mangan: Không xuất khẩu quặng mangan và tinh quặng mangan. Thăm dò khu vực có tiềm năng tại các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng để khai thác làm nguyên liệu cho dự án chế biến fero-mangan, dioxit-mangan phục vụ nhu cầu trong nước.
h) Quặng vàng, đồng: Không xuất khẩu quặng đồng, không cấp phép mới khai thác vàng sa khoáng. Thăm dò, khai thác đối với mỏ vàng gốc theo hướng gắn với chế biến sâu, sử dụng công nghệ hiện đại, không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Địa phương có trách nhiệm bảo vệ các mỏ vàng, đồng chưa khai thác. Đối với các mỏ đang khai thác, nếu không bảo đảm hiệu quả và yêu cầu về môi trường thì phải có phương án kiên quyết đóng cửa mỏ.
Hoàn thành thăm dò quặng đồng tại tỉnh Lào Cai để đầu tư thêm và mở rộng cơ sở chế biến đồng kim loại. Việc thăm dò, khai thác đồng ở các khu vực khác phải gắn với dự án chế biến sâu trong nước.
i) Quặng apatit: Không xuất khẩu quặng apatit. Thăm dò bổ sung các khu vực mỏ theo quy hoạch. Nghiên cứu công nghệ chế biến, sử dụng quặng loại 2 để đầu tư sản xuất phân lân, phân lân nung chảy, DAP, photpho, thức ăn gia súc.
k) Quặng đất hiếm: Hoàn thành thăm dò các mỏ đất hiếm đã cấp phép; khẩn trương triển khai dự án hợp tác khai thác, chế biến quặng đất hiếm với công nghệ hiện đại, bảo đảm hiệu quả kinh tế xã hội và các yêu cầu về môi trường. Việc khai thác, chế biến, xuất khẩu đất hiếm phải được chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.
l) Đá hoa trắng, đá granit: Không xuất khẩu đá khối, tạm dừng việc cấp phép thăm dò, khai thác mới.
m) Công tác cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản làm xi măng, vật liệu xây dựng thông thường:
- Khoáng sản làm xi măng: Tiếp tục cấp phép thăm dò, khai thác các mỏ đá vôi, đất sét và phụ gia làm xi măng phục vụ các dự án xi măng theo các quy hoạch được duyệt.
- Khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường: Ủy ban nhân dân các tỉnh tiếp tục xem xét gia hạn, cấp phép khai thác các mỏ đá xây dựng, cát xây dựng đối với các mỏ nằm trong quy hoạch, tuân thủ đầy đủ các điều kiện về an toàn lao động và bảo vệ môi trường.
7. Cho phép tiếp tục thẩm định, cấp phép đối với các hồ sơ cấp phép hoạt động khoáng sản đã tiếp nhận trước ngày 01 tháng 7 năm 2011, phù hợp với Quy hoạch đã phê duyệt hoặc được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương; có cam kết về địa chỉ sử dụng hoặc gắn với dự án đầu tư chế biến sâu, đủ điều kiện pháp lý, không trái với các quy định đã nêu trên.
8. Tổ chức thực hiện
a) Bộ Tài nguyên và Môi trường:
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản. Rà soát để sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các thông tư liên quan hướng dẫn thực hiện các quy định của Luật Khoáng sản, đảm bảo tính đồng bộ trong triển khai thực hiện. Chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về quản lý khoáng sản cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khoáng sản và người dân địa phương nơi có khoáng sản.
- Đẩy mạnh công tác điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản trên đất liền và biển, hải đảo. Khoanh định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản; khu vực có khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ; khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động khoáng sản, xử lý nghiêm và đình chỉ, thu hồi giấy phép đối với các trường hợp hoạt động khoáng sản vi phạm pháp luật.
- Thực hiện việc đấu giá quyền khai thác khoáng sản; khẩn trương triển khai việc thu hồi kinh phí nhà nước đã đầu tư cho công tác điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản, thăm dò khoáng sản; triển khai việc thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo quy định.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật về khoáng sản và bảo vệ môi trường.
b) Bộ Công Thương:
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các Bộ, ngành, địa phương liên quan rà soát để điều chỉnh, bổ sung, xây dựng mới các quy hoạch khoáng sản có các quy định cụ thể về sản phẩm sau chế biến, áp dụng công nghệ tiên tiến trong khai thác, chế biến; tập trung khai thác, chế biến sâu theo quy mô công nghiệp, nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội việc sử dụng tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường.
- Khẩn trương điều chỉnh, bổ sung chính sách, tiêu chuẩn xuất khẩu khoáng sản theo hướng quản lý chặt việc xuất khẩu khoáng sản, không xuất khẩu quặng thô, tinh quặng; thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra thực hiện việc xuất khẩu khoáng sản.
c) Bộ Xây dựng:
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Bộ, ngành và địa phương liên quan rà soát, điều chỉnh, bổ sung, xây dựng mới quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng từng loại, nhóm khoáng sản làm vật liệu xây dựng trong cả nước.
- Tăng cường công tác quản lý việc khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất xi măng. Việc khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng và xi măng phải gắn liền với bảo vệ môi trường, cảnh quan và an toàn lao động.
d) Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan tổ chức kiểm tra và có biện pháp hữu hiệu ngăn chặn việc gian lận thương mại trong xuất khẩu khoáng sản; đảm bảo thủ tục chặt chẽ; rà soát và ban hành hướng dẫn việc xử lý khoáng sản bị thu giữ.
đ) Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ đội biên phòng phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn kịp thời hiện tượng xuất khẩu lậu khoáng sản, đặc biệt là thông qua đường biển.
e) Bộ Công an chỉ đạo lực lượng công an (đặc biệt là Công an các tỉnh biên giới), phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan, nhất là đối với lực lượng Quản lý thị trường, Bộ đội Biên phòng tăng cường đấu tranh và ngăn chặn các loại tội phạm buôn lậu và gian lận thương mại trong xuất khẩu khoáng sản.
g) Ban Chỉ đạo 127 chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra và ngăn chặn có hiệu quả việc xuất khẩu lậu khoáng sản và gian lận thương mại trên địa bàn.
h) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
- Rà soát, điều chỉnh, bổ sung và lập các quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản của địa phương; hoàn thành việc khoanh định khu vực cấm, tạm cấm hoạt động khoáng sản trên địa bàn trong năm 2012; tổ chức kiểm tra các dự án khai thác trên địa bàn, nếu không bảo đảm môi trường thì thu hồi hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền thu hồi giấy phép, yêu cầu phục hồi môi trường;
- Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhân dân tuân thủ các quy định của pháp luật về khoáng sản; chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chức năng trên địa bàn (cơ quan Thuế, Quản lý thị trường, Tài nguyên và Môi trường, Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan) đẩy mạnh việc kiểm tra và ngăn chặn, xử lý kịp thời việc khai thác, vận chuyển và xuất khẩu khoáng sản trái phép trên địa bàn.
- Chú trọng việc kiểm tra, kiểm soát các tuyến đường vận chuyển, bến bãi, cảng biển tập kết khoáng sản; chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh việc đầu tư các dự án chế biến sâu khoáng sản theo Quy hoạch được duyệt; tạo điều kiện cho các cơ sở chế biến thu mua, vận chuyển khoáng sản phục vụ cho chế biến sâu trong nước. Tăng cường quản lý việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn theo quy định của Luật Khoáng sản năm 2010.
i) Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tiến hành kiểm tra, thanh tra đối với các dự án khai thác khoáng sản đang hoạt động, đình chỉ hoạt động, thu hồi Giấy phép khai thác khoáng sản đối với các trường hợp không triển khai dự án chế biến sâu theo cam kết, khai thác gây ô nhiễm nghiêm trọng tới môi trường, trực tiếp gây hư hỏng hạ tầng kỹ thuật, mất an ninh trật tự gây bức xúc cho nhân dân nơi có khoáng sản.
k) Yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương có biện pháp đôn đốc, tháo gỡ khó khăn để đẩy mạnh đầu tư các dự án chế biến sâu khoáng sản, phối hợp chặt chẽ trong công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động khoáng sản trên địa bàn, đảm bảo việc tuân thủ nghiêm túc các quy định của Luật Khoáng sản năm 2010.
Chỉ thị này thay thế Chỉ thị số 26/2008/CT-TTg ngày 01 tháng 9 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục tăng cường trong công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản.
Bộ trưởng các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Xây dựng, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Quốc phòng, Công an; Ban chỉ đạo 127; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai, thực hiện nghiêm Chỉ thị này.
 

 

 Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- VP BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Ủy ban Dân tộc;
- Văn phòng TW và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, Công báo;
- Lưu: Văn thư, KTN (5b)
THỦ TƯỚNG




Nguyễn Tấn Dũng
LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết

PRIME MINISTER
-------------------

No.: 02/CT-TTg

THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence– Freedom – Happiness
---------------

Hanoi, January 09, 2012

 

 

DIRECTIVE

ON ENHANCING THE STATE MANAGEMENT FOR EXPLORATION, MINING,

PROCESSING, USE AND EXPORT OF MINERALS

 

Minerals are non-renewable resources, is one of the important resources to implement the industrialization - modernization of the country. In recent years, the extractive industry is developing to provide materials for many the manufacturing sectors, contributing significantly to the state budget and contributing positively economic-social development of the country.

However, in the recent days, the exploration, mining, processing, use and export of minerals had some complicated happenings. The exploitation of some minerals such as stream gold, iron ore, titanium, white marble, construction sand is not suitable to the actual needs. The number of licenses mining, processing minerals granted with large increase, while the investment in the deep processing projects poorly paid attention. Except for the exploitation of certain types of minerals such as oil and gas, coal, copper, cement limestone has mining technology at the relatively modern level, the rest of other minerals are mined and processed with the backward, old technology. The violations of regulations on labor safety and environmental protection were still popular. Mining activity remains illegal in many localities, focusing on some types of minerals such as coal, gold, titanium, tin, lead, zinc, iron, manganese, construction sand. The illegal export of minerals and trade frauds has increased expression, have not been controlled causing the disorder for social security and pressing in people. Effect of propagation and dissemination, education of law on minerals is limited; inspection, examination of mining, processing of minerals has not been adequate attention. The main reason leading to this situation is partly due to weaknesses in State management of mineral resources and the coordination between the authorities at central and local level is not close. The handling of violations in the exploration, mining, processing of minerals are lack of strict and clear.

In order to reorganize and strengthen the State management for the exploration, mining, processing, use and export of minerals, the implementation of Resolution No.02-NQ/TW dated April 25, 2011 by the Politburo on strategic orientation of minerals and mining industry by 2020, and a vision toward 2030 and implementation of the 2010Minerals Law, the Prime Minister instructs:

1. Minerals are non-renewable natural resources required to be managed, protected, exploited and used rationally, economically and effectively. Basic survey, mineral assessment must take one step forward to clarify the potential, value for the planning, plans to use in each period.

2. Exploration and mining of minerals must take into account needs of short-term as well as long-term of the country to achieve economic - social efficiency in association with ensuring social security - national defense, environmental protection, landscape, historical monuments, culture; mining minerals necessarily equired association with deep processing, using suitably potential, value of each type of mineral.

3. Mineral processing must use modern technology, friendly to environment; to create products of high economic value. The projects mining and processing minerals are licensed only when there are investment projects and are appraised by the Evaluation Council of the Ministry of Industry and Trade, Ministry of Construction and People s Committees of localities under their jurisdiction, the projects are required to apply advanced processing technology and increasing efficiency of resource use. For the minerals have not got modern processing technology, ensuring the effect, resolutely terminate the exploitation.

4. The export of minerals must comply with the provisions of the Government, not to export raw minerals.

5. Mineral planning of the whole country must be consistent with the mineral strategy in each period approved by the Prime Minister; planning of exploration, exploitation, processing and use of local minerals must be consistent with overall minerals planning of the whole country and the economic-social development planning of locaalities.

6. The policy of exploration, exploitation and export of some important minerals:

a) Coal: Continue to permit for the exploration, exploitation as planned. Invest in upgrading and expanding a number of Quang Ninh coal mines, and special attention to the protection and improvement, restoration of environment after exploitation. Consider appropriate technology selection for trial extraction in some areas of the Red River Delta coal basins, on the basis that the proposal for overall solution of coal basin exploitation in phase after 2020. Strictly implement the coal export according to the route has been approved by the Prime Minister, on the basis of meeting need of long-term use in the country.

b) Bauxite ore: To implement the project of mining Tan Rai and Nhan Co mines to serve materials for 02 projects producing alumina in Lam Dong and Dak Nong. The implementation of other projects to exploit bauxite and alumina are taken after the above 02 projects put in operation and evaluated social- economic efficiency. Not to grant new licenses for the exploration of bauxite ore in the Northern provinces.

c) Iron ore: Stop completely the iron ore export. To organize to effectively exploit the project of mining the Thach Khe iron ore and project of mining other iron ores to serve for the production facilities of pig-iron, steel in the country. For the mines being exploited, if they not be ensured the efficiency and environmental requirements, it should have a plan for mine closure and returning soil as prescribed.

d) Titanium ore: No to grant license for exploration, new mining for placer titanium ore. For those mines being exploited, the Ministry of Natural Resources and Environment, the People s Committees of localities organize to inspect, if they are not guaranteed the environment, then revoke the permits, require restoring environment requirements and include in the planning of national reserves. To construct the scheme of exploration and exploitation of large-scale; centralized processing, ensuring economic - social efficiency to develop titanium industry. To permit the export of ilmenite ore in stock by end of June, 2012. From July 01, 2012, not to export deep unprocessed titanium ore and the export must be approved by the Prime Minister.

đ) Lead - zinc ores: not to export lead - zinc ore and clean ore. To further probe the depth and expand the mine areas being exploited to supplement the reserves of ore for processing projects being operated. The exploration and mining of ore in the new areas must be associated with deep processing projects into the lead and zinc metal.

e) Chromite ore: No to export ores and clean ore. Based on the demand of using products made from chromite ore in the industries by 2030, grant licenses of exploitation in accordance with demand of use and national reserves.

g) Manganese ore: Not to export manganese ore and manganese clean ore. To explore potential areas in the provinces of Ha Giang, Tuyen Quang, Cao Bang to exploit raw materials for projects of processing ferro-manganese, manganese dioxide for domestic demand.

h) Gold ore, copper ore: not to export copper ore, not to grant new license for mining placer gold. To explore and exploit origin gold mines in the direction associated with the deep processing, using modern technology, without adversely affecting the environment. The localities have the responsibility to protect the untapped gold, copper mines. For the mines being exploited, if they not be ensured the efficiency and environmental requirements, it should have a plan for mine closure.

To complete the exploration of copper ore in Lao Cai province to invest more and expand the facility of processing copper metal. The exploration and exploitation of copper in other areas must be linked to deep-processing projects in the country.

i) Apatite ore: Not to export apatite ore. Additional exploration of mining areas as planned. To research processing technology, using ore of grade 2 to invest in production of phosphate, calcined phosphate, DAP, phosphor, animal feed.

k) Rare earth ore: Complete the exploration of rare earth mines have been licensed; urgently implement cooperation projects of mining and processing rare earths with modern technology, ensuring economic-social efficiency and environmental requirements. The mining, processing, and export of rare earth must be approved by the Prime Minister.

l) White Marble, granite: Not to export cubes, temporarily suspend the license for exploration, new mining.

m) The licenses for exploration and exploitation of minerals for making common cement, building materials:

- Minerals for making cement: Continue to grant licenses of exploration, mining of limestone, clay and cement additives for cement projects in accordance with approved plans.

- Minerals to make common building materials: the People s Committees of provinces continue to consider extending, licensing to exploit building stone mines, sand mines for the mines in the planning, full compliance with conditions on labor safety and environmental protection.

7. To allow continuing appraisal and licensing for the records of requesting for granting mineral activity licenses received before July 01, 2011, in accordance with the approved plan or approved in principle by the Prime Minister; with commitment on the using address or association with the investment projects in deep processing, eligibility for legal, not contrary to the provisions mentioned above.

8. Organization of implementation

a) Ministry of Natural Resources and Environment shall:

- Preside over and coordinate with the Ministry of Industry and Trade, Ministry of Construction and other concerned ministries and branches urgently finalize, submit to the Government for issuing a Decree on sanctioning of administrative violations in the mineral sector. Review to modify, supplement, or promulgate newly the concerned Circulars guiding the implementation of provisions of the Minerals Law, to ensure uniformity in implementation. Focusing on communication, dissemination, and education of laws on mineral management for the organizations and individuals engaged in mineral activities and local people where minerals have.

- Step up the basic geological surveys of mineral resources on land and sea and islands. To delimit and submit to the Prime Minister for approving the area of not auctioning​​mining rights; areas with minerals scattered in small numbers; the areas of national mineral reserves; to intensify the inspection, examination of mineral activities and strict handle and suspend and revoke licenses for mineral activities contrary to law.

- Conduct the auction of mining rights; urgently implement the recovery of state funds invested for the basic geological surveys of mineral resources and mineral exploration; implement the money collection from granting mining rights as prescribed.

- Strengthen inspection, examination and strictly handle violations of law on minerals and environmental protection.

b) Ministry of Industry and Trade:

- Preside over and coordinate with the Ministry of Natural Resources and Environment and ministries, branches and concerned localities to review for adjustment, supplement, new construction of minerals planning with specific regulations on the products after processing and apply advanced technology in mining and processing; focus on exploitation and deep processing according to industrial scale, improve economic –social efficiency for the use of mineral resources and environmental protection.

- Urgently adjust and supplement policies and standards for mineral export in the direction of tight management of mineral export, not exporting crude ore or clean ore; regularly organize inspection, examination of the implementation of mineral export.

c) Ministry of Construction:

- Preside over and coordinate with the Ministry of Natural Resources and Environment and ministries, branches and concerned localities to review, adjust, supplement, newly construct planning for exploration, exploitation, and use of each type, group of mineral to make building materials in the whole country.

- Strengthen the management of the exploitation, processing, use, and export of minerals to make construction materials and cement production. The exploitation of minerals for making construction materials and cement must be attached to environmental protection, landscape and labor safety.

d) Ministry of Finance directs the General Department of Customs to inspect and take effective measures to prevent commercial fraud in the export of minerals; ensuring close procedures; review and issue guidance on the treatment of minerals seized.

đ) The Department of Defense directs the Border Guard to coordinate with functional forces to enhance inspection and control for timely prevention of the phenomenon of illegal export of minerals, particularly through the sea way.

e) Ministry of Public Security directs the police forces (especially Public Security in border provinces), closely coordinate with the relevant authorities, especially for market management forces, the Border Guard to strengthen fighting and prevention of crimes of smuggling and trade fraud in the export of minerals.

g) 127 Steering Committee directs the functional forces to coordinate with local authorities to strengthen inspection and effectively prevent the illegal export of minerals and commercial fraud in the area.

h) People s Committees of provinces and cities directly under the Central Government shall:

- Review and adjust, supplement and set up the planning of exploration, exploitation and use of local minerals; complete the delimitation of restricted areas, temporary prohibition of mineral activities in the area in 2012; inspect the mining projects in the area, if they are not guaranteed the environmental conditions, then revoke or propose the competent authorities for revoking permits, require for environmental rehabilitation requirements;

- Preside over and coordinate with the ministries, concerned branches to strengthen propaganda and education of people to abide by the provisions of the law on minerals; drastically direct the authorities in the area (the agencies of Tax, Market Management, Natural Resources and Environment, Public Security, Border Guards, Customs) to promote examintion and prevention and timely handling of illegal exploitation, transport and export of minerals in the area.

- Focus on the inspection and control of transport routes, harbors and ports gathering minerals; direct and create favorable conditions to accelerate the investment projects of deep processing of minerals by the master plan approved; create favorable conditions for the facilities of purchase, processing, transportation of minerals for processing deep in the country; to strengthen the management of the grant of mining license to make common building materials in the area under the provisions of the 2010 Minerals Law.

i) Ministry of Natural Resources and Environment, People’s Committees of provinces and cities under central authority coordinate with other ministries and branches to conduct inspection, examination for the mining projects being operated, suspend the operation, revoke the mining permits for the absence of the implementation of deep processing project as committed, for the exploitation causing serious pollution to the environment, direct causing damage for  infrastructure, unstability for security and order leading to pressing to the people where have minerals.

k) Request the ministries, branches, and localities to take measures to urge and overcome difficulties to promote investment projects of deep processing of minerals, closely coordinate in the inspection, examination of mining activities in the area, ensure strict compliance with the provisions of the2010 Minerals Law.

This Directive replaces the Directive No.26/2008/CT-TTg dated September 01, 2008 of the Prime Minister on further strengthening the management of state for mining, processing, use and export of minerals.

Ministers of Natural Resources and Environment, Industry and Trade, Construction, Finance, Planning and Investment, Science and Technology, Agriculture and Rural Development, Transport, Defense, Public Security ; 127 Steering Committee, Chairmen of People s Committees of provinces and centrally-run cities deploy to strictly implement this Directive.

 

 

PRIME MINISTER




Nguyen Tan Dung

 

 

Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Nâng cao để xem đầy đủ bản dịch.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Lược đồ

Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Văn bản đã hết hiệu lực. Quý khách vui lòng tham khảo Văn bản thay thế tại mục Hiệu lực và Lược đồ.
văn bản TIẾNG ANH
Bản dịch tham khảo
Directive 02/CT-TTg DOC (Word)
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiếng Anh hoặc Nâng cao để tải file.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

* Lưu ý: Để đọc được văn bản tải trên Luatvietnam.vn, bạn cần cài phần mềm đọc file DOC, DOCX và phần mềm đọc file PDF.

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên

TẠI ĐÂY

văn bản cùng lĩnh vực

Quyết định 3940/QĐ-BNN-KL của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc bãi bỏ Quyết định 4737/QĐ-BNN-TCLN ngày 02/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Danh mục loài động vật trên cạn khác thuộc lớp chim, thú, bò sát, lưỡng cư không thuộc đối tượng quản lý như động vật hoang dã quy định tại khoản 4 Điều 1 Nghị định 84/2021/NĐ-CP ngày 22/9/2021 của Chính phủ

Tài nguyên-Môi trường, Nông nghiệp-Lâm nghiệp

văn bản mới nhất