Thông tư 08/2011/TT-BGTVT Quy chuẩn về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
thuộc tính Thông tư 08/2011/TT-BGTVT
Cơ quan ban hành: | Bộ Giao thông Vận tải |
Số công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 08/2011/TT-BGTVT |
Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Thông tư |
Người ký: | Hồ Nghĩa Dũng |
Ngày ban hành: | 08/03/2011 |
Ngày hết hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày hết hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Áp dụng: | |
Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Lĩnh vực: | Khoa học-Công nghệ, Giao thông |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Hộp đen của ô tô có khả năng ghi lại tốc độ
Ngày 08/3/2011, Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định số 08/2011/TT-BGTVT về việc ban hành Quy chẩn kỹ thuật quốc gia mã số QCVN 31: 2011/BGTVT về thiết bị giám sát hành trình (GSHT) hay còn được gọi là hộp đen của xe ô tô.
Kết cấu của thiết bị GSHT bao gồm phần cứng (bộ vi xử lý, bộ phận ghi, lưu giữ, truyền phát dữ liệu, đồng hồ đo thời gian thực, bộ phận nhận tín hiệu GPS, bộ phận thu nhận thông tin lái xe…) và phần mềm phân tích dữ liệu. Dung lượng bộ nhớ của thiết bị GSHT phải đảm bảo ghi và lưu trữ các dữ liệu tối thiểu liên quan của xe trong thời gian tối thiểu 30 ngày.
Phần mềm phân tích dữ liệu của thiết bị GSHT phải đáp ứng các yêu cầu tối thiểu là: Có khả năng tìn, truy cập, lưu trữ, thống kê, lập bảng, biểu đồ dữ liệu; Phải có giao diện và kết quả hiển thị bằng tiếng Việt và tiếng Anh; Có khả năng cài đặt sử dụng với hệ điều hành thông dụng; Đối với những thông tin nhận dạng của xe và lái xe, hệ thống phần mềm chỉ có thể truy cập mà không thể thay đổi hoặc xóa bỏ.
Cũng theo Quy chuẩn này, thiết bị GSHT phải có tính năng liên tục ghi, lưu giữ và truyền phát qua mạng internet về máy tính của doanh nghiệp để lưu giữ theo quy định các thông tin tối thiểu về quá trình khai thác, vận hành của xe như: thông tin về xe và lái xe; tốc độ vận hành; số lần dừng, đỗ xe; số lần và thời gian đóng, mở cửa xe; thời gian làm việc của lái xe…
Khi bắt đầu hoạt động, thiết bị GSHT phải tiến hành tự kiểm tra và có các tín hiệu thông báo trạng thái hoạt động của thiết bị; khi vận hành, tất cả các số liệu liên quan đến thời gian lưu trữ phải được đồng bộ với thời gian GPS và được hiệu chỉnh theo giờ Việt Nam. Khi mất tín hiệu GPS, phải tự động chuyển sang sử dụng đồng hồ thời gian của thiết bị đã được đồng bộ với GPS trước đó.
Các sản phẩm thiết bị GSHT sản xuất, lắp ráp, kinh doanh trong nước và nhập khẩu phải được công bố hợp quy phù hợp với các quy định tại Quy chuẩn này; được chứng nhận/công bố phù hợp đối với thiết bị thông tin đầu cuối GSM…
Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày kể từ ngày ký ban hành.
Xem chi tiết Thông tư08/2011/TT-BGTVT tại đây
tải Thông tư 08/2011/TT-BGTVT
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI Số: 08/2011/TT-BGTVT |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Hà Nội, ngày 08 tháng 03 năm 2011 |
THÔNG TƯ
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHUẨN KỸ THUẬT QUỐC GIA VỀ THIẾT BỊ GIÁM SÁT HÀNH TRÌNH CỦA XE Ô TÔ
Căn cứ Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật ngày 29 tháng 6 năm 2006 và Nghị định số 127/2007/NĐ-CP ngày 01 tháng 8 năm 2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật;
Căn cứ Nghị định số 51/2008/NĐ-CP ngày 22 tháng 4 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;
Căn cứ Nghị định số 91/2009/NĐ-CP ngày 21 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ;
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định:
Mã số QCVN 31 : 2011/BGTVT
Nơi nhận: |
BỘ TRƯỞNG |
QCVN 31 : 2011/BGTVT
QUY CHUẨN KỸ THUẬT QUỐC GIA VỀ THIẾT BỊ GIÁM SÁT HÀNH TRÌNH CỦA Ô TÔ
National technical regulation on automobiles tachograph
Lời nói đầu
QCVN 31 : 2011/BGTVT do Ban soạn thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của ô tô biên soạn, Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành theo Thông tư số 08/2011/TT-BGTVT ngày 08 tháng 3 năm 2011.
MỤC LỤC
1. QUY ĐỊNH CHUNG
1.1. Phạm vi áp dụng
1.2. Đối tượng áp dụng
1.3. Giải thích từ ngữ
2. QUY ĐỊNH KỸ THUẬT
2.1. Yêu cầu chung của thiết bị GSHT
2.2. Các yêu cầu kỹ thuật cụ thể của thiết bị GSHT
3. QUY ĐỊNH QUẢN LÝ
3.1. Công bố hợp quy
3.2. Yêu cầu về sự phù hợp đối với sản phẩm công nghệ thông tin
3.3. Yêu cầu về ghi nhãn hàng hóa
3.4. Tổ chức thực hiện
3.5. Văn bản áp dụng
QUY CHUẨN KỸ THUẬT QUỐC GIA
VỀ THIẾT BỊ GIÁM SÁT HÀNH TRÌNH CỦA Ô TÔ
National technical regulation on automobile tachograph
1. QUY ĐỊNH CHUNG
Quy chuẩn này quy định các yêu cầu kỹ thuật tối thiểu của thiết bị giám sát hành trình lắp trên các loại xe ô tô thuộc đối tượng quy định trong Nghị định số 91/2009/NĐ-CP ngày 21 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Quy chuẩn này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, phân phối, kiểm tra chứng nhận chất lượng, sử dụng và quản lý thiết bị giám sát hành trình được lắp trên các loại xe thuộc phạm vi áp dụng tại khoản 1.1 nêu trên.
1.3. Giải thích từ ngữ
Trong Quy chuẩn kỹ thuật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
- Thiết bị giám sát hành trình (GSHT) là thiết bị điện tử được lắp trên xe ô tô (sau đây gọi tắt là xe), để ghi, lưu trữ và truyền phát các thông tin liên quan đến quá trình vận hành của xe trong một khoảng thời gian nhất định.
- Hành trình của xe: Tuyến đường xe chạy được xác định cụ thể về thời gian, tọa độ của điểm xe đi, đến và các điểm dừng đỗ dọc đường;
- Tốc độ giới hạn: Là tốc độ cho phép lớn nhất đối với từng loại xe, theo tuyến hành trình chạy xe;
- Thời gian lái xe liên tục của người lái xe: Là thời gian người lái xe điều khiển xe chạy liên tục quá 4 giờ, mà không dừng đỗ xe tại chỗ để nghỉ tối thiểu từ 15 phút trở lên.
2. QUY ĐỊNH KỸ THUẬT
2.1. Yêu cầu chung của thiết bị GSHT
2.1.1. Kết cấu thiết bị GSHT:
Thiết bị GSHT bao gồm phần cứng (bộ vi xử lý, bộ phận ghi, lưu giữ, truyền phát dữ liệu, đồng hồ đo thời gian thực, bộ phận nhận tín hiệu định vị toàn cầu GPS, bộ phận thu nhận thông tin lái xe, cổng kết nối, bộ phận thông báo trạng thái hoạt động thiết bị, …) và phần mềm phân tích dữ liệu.
2.1.2. Yêu cầu về các thông tin tối thiểu cần ghi, xử lý, lưu giữ và truyền phát của thiết bị GSHT
Thiết bị GSHT phải có tính năng liên tục ghi, lưu giữ và truyền phát qua mạng internet về máy tính của doanh nghiệp để lưu trữ theo quy định các thông tin tối thiểu về quá trình khai thác, vận hành của xe sau đây:
- Thông tin về xe và lái xe;
- Hành trình của xe;
- Tốc độ vận hành của xe;
- Số lần và thời gian dừng, đỗ xe;
- Số lần và thời gian đóng, mở cửa xe;
- Thời gian làm việc của lái xe (bao gồm: thời gian lái xe liên tục của người lái xe và tổng thời gian làm việc trong một ngày của người lái xe).
Ngoài các thông tin tối thiểu nêu trên, tùy theo yêu cầu quản lý của doanh nghiệp vận tải, thiết bị GSHT có thể có thêm các tính năng hỗ trợ quản lý khác.
Thiết bị GSHT phải nhỏ gọn, có vỏ bọc cứng, đảm bảo trong môi trường làm việc của xe phải hoạt động bình thường, không làm mất hay thay đổi những dữ liệu đã được ghi, lưu trữ trong thiết bị GSHT.
Khi bắt đầu hoạt động, thiết bị GSHT phải tiến hành tự kiểm tra và có các tín hiệu thông báo trạng thái hoạt động thiết bị.
Thiết bị GSHT phải có ít nhất một cổng kết nối 9 chân theo chuẩn RS 232 (DB9-Male, DTE).
- Phải đảm bảo trích xuất thông qua cổng kết nối để in hoặc sao lưu các dữ liệu thông tin tối thiểu tức thời liên quan trong quá trình khai thác, vận hành của xe quy định tại mục 2.1.2.
- Khi in, sao lưu hoặc truyền dữ liệu, không được thay đổi hoặc xóa bỏ các dữ liệu đã được lưu lại trong bộ nhớ của thiết bị GSHT;
- Phải đảm bảo kết nối với máy in di động cầm tay (loại in kim hoặc in nhiệt) để in ra trực tiếp từ thiết bị GSHT các loại dữ liệu cần in nêu trên theo các chuẩn thống nhất sau đây:
+ Kết nối với máy in di động cầm tay thông qua cổng kết nối RS 232;
+ Xuất ra dữ liệu theo định dạng chuẩn ASCII (dữ liệu thô, tiếng Việt không dấu);
+ Tập lệnh in ESC/POS;
+ Định dạng in: 24 ký tự/dòng;
- Các dữ liệu cần in:
+ Tốc độ tức thời của xe tại 10 thời điểm bất kỳ trong suốt hành trình chạy của xe;
+ Số lần xe chạy vượt quá tốc độ giới hạn và duy trì liên tục 30 giây trong suốt hành trình chạy của xe;
+ Số lần đóng, mở cửa xe trong suốt hành trình chạy của xe;
+ Thời gian làm việc của lái xe (bao gồm: thời gian lái xe liên tục của người lái xe và tổng thời gian làm việc trong một ngày của người lái xe) trong suốt hành trình chạy của xe.
Dung lượng bộ nhớ của thiết bị GSHT phải đảm bảo ghi và lưu giữ các dữ liệu tối thiểu liên quan của xe (quy định tại mục 2.1.2) trong thời gian tối thiểu 30 ngày.
Khi vận hành, tất cả các số liệu liên quan đến thời gian lưu trữ phải được đồng bộ với thời gian GPS và được hiệu chỉnh theo giờ Việt Nam. Khi mất tín hiệu GPS, phải tự động chuyển sang sử dụng đồng hồ thời gian của thiết bị đã được đồng bộ với đồng hồ GPS trước đó;
Phần mềm phân tích dữ liệu của thiết bị GSHT phải đáp ứng các yêu cầu tối thiểu sau đây:
- Phải có khả năng tìm, truy cập, lưu trữ, thống kê, lập bảng, biểu đồ dữ liệu, … đối với các thông tin tối thiểu liên quan trong quá trình khai thác, vận hành của xe quy định tại mục 2.1.2;
- Phải có các giao diện và kết quả hiển thị bằng tiếng Việt (có dấu hoặc không có dấu) và tiếng Anh;
- Có khả năng cài đặt sử dụng với các hệ điều hành thông dụng;
- Đối với những thông tin nhận dạng của xe và lái xe: (số VIN, biển số xe, tên lái xe và số giấy phép lái xe, …), hệ thống phần mềm phân tích dữ liệu chỉ có thể truy cập mà không thể thay đổi hoặc xóa bỏ.
- Các dữ liệu được ghi và lưu giữ trong thiết bị GSHT phải đảm bảo không được xóa hoặc thay đổi trong suốt thời gian lưu trữ theo quy định;
- Phải có cơ chế sao lưu dữ liệu, để đảm bảo trong trường hợp thiết bị GSHT bị hư hỏng, dữ liệu lưu trữ trong thiết bị GSHT vẫn được bảo tồn và có thể sử dụng thông qua một thiết bị khác.
- Trường hợp nhập khẩu thiết bị GSHT phải hiệu chỉnh các phần mềm được cài đặt trước trong thiết bị GSHT nhập khẩu, sao cho các dữ liệu quy định tại mục 2.1.2 phải được ghi, lưu giữ và truyền phát phù hợp với các yêu cầu tại mục 2.1.9.
2.1.11. Nguồn điện sử dụng
Thiết bị GSHT sử dụng nguồn điện của xe ô tô. Mức điện áp danh định của thiết bị GSHT phải phù hợp với mức điện áp danh định của xe và có khả năng chịu cắm ngược cực quy định tại bảng 1.
Bảng 1: Điện áp danh định và điện áp thử nghiệm của thiết bị GSHT
Điện áp danh định (V) |
Điện áp thử nghiệm cắm ngược cực (V) |
12 |
14 ± 0,1 |
24 |
28 ± 0,2 |
26 |
42 ± 0,2 |
Khi thử nghiệm cắm ngược cực với điện áp thử nghiệm quy định tại Bảng 1 trong thời gian 1 phút, bộ phận tự động ngắt nguồn điện phải tự ngắt nguồn điện và sau đó thiết bị GSHT phải làm việc bình thường (các chức năng tự động kiểm tra, ghi, lưu giữ và truyền phát dữ liệu đều phải hoạt động bình thường).
2.2. Các yêu cầu kỹ thuật cụ thể của thiết bị GSHT
Yêu cầu kỹ thuật cụ thể đối với các tính năng quy định tại mục 2.1 của thiết bị GSHT, cụ thể như sau:
Thiết bị GSHT phải ghi lại thời gian, địa điểm mỗi lần nhập các dữ liệu ban đầu về xe và lái xe. Thông qua cổng kết nối, hoặc trực tiếp từ các phím thao tác, thiết bị thực hiện việc ghi nhận, lưu giữ và truyền qua mạng về máy tính của Doanh nghiệp các dữ liệu ban đầu sau đây:
- Số nhận dạng của xe (số VIN) và biển số xe;
- Tên lái xe và số giấy phép lái xe;
- Số sê-ri của thiết bị GSHT và ngày hiệu chỉnh gần nhất;
Các thông tin nhận dạng ban đầu về xe và lái xe nêu trên phải được đính kèm vào tất cả các file thông tin lưu trữ tại thiết bị GSHT.
- Thời gian, tọa độ bắt đầu và kết thúc làm việc của từng lái xe;
- Ghi nhận thời gian lái xe liên tục của người lái xe và tổng thời gian làm việc trong một ngày của người lái xe;
- Phát tín hiệu cảnh báo khi thời gian lái xe liên tục, hoặc tổng thời gian lái xe trong một ngày của người lái xe vượt quá quy định.
Tọa độ, thời điểm và thời gian của mỗi lần dừng, đỗ xe trong suốt hành trình của xe;
Thông tin về số lần và thời gian đóng, mở cửa xe trong suốt hành trình của xe, bao gồm: tọa độ xe, tốc độ xe, thời điểm, thời gian đóng, mở cửa xe.
Các thông tin về thời gian, tốc độ, quãng đường chạy, tọa độ của xe từng phút một trong suốt hành trình chạy của xe.
- Tốc độ vận hành trung bình mỗi phút của xe tương ứng với thời gian thực trong suốt hành trình chạy của xe;
- Tốc độ xe tức thời từng giây trong suốt hành trình chạy của xe. Thông tin này có thể trích xuất thông qua cổng kết nối trực tiếp của thiết bị GSHT tại các thời điểm bất kỳ trong suốt hành trình chạy của xe;
- Cảnh báo lái xe khi xe chạy quá tốc độ giới hạn và ghi nhận số lần xe chạy quá tốc độ giới hạn trong suốt hành trình chạy của xe;
- Đơn vị tốc độ ghi nhận là km/h; Tốc độ lớn nhất ghi được không nhỏ hơn 150 km/h; Độ chia của thang đo nhỏ hơn hoặc bằng 1 km/h;
- Tốc độ xe xác định thông qua thiết bị GSHT phải đảm bảo không sai lệch quá ± 5 km/h so với tốc độ thực tế của xe. Độ chính xác của tốc độ xe được kiểm tra khi duy trì tốc độ xe chạy ổn định 60 km/h trên quãng đường bằng phẳng.
3. QUY ĐỊNH QUẢN LÝ
3.1. Công bố hợp quy
b. Thiết bị GSHT nhập khẩu theo lô hàng: Áp dụng theo phương thức 7, Phụ lục II kèm theo Quyết định số 24/2007/QĐ-BKHCN nêu trên. Mẫu kiểm tra thử nghiệm lấy ngẫu nhiên tùy theo lô sản phẩm thiết bị GSHT nhập khẩu, theo quy định như sau:
- Đối với lô thiết bị có số lượng đến 100: 02 mẫu
- Đối với lô thiết bị có số lượng từ trên 100 đến 500: 03 mẫu
- Đối với lô thiết bị có số lượng lớn hơn 500: 05 mẫu
Nội dung kiểm tra thử nghiệm mẫu được thực hiện theo các quy định tại Phần II của Quy chuẩn này. Kết quả thử nghiệm của tất cả các mẫu thử phải đạt yêu cầu. Nếu một trong các mẫu thử có 1 tiêu chí trở lên không đạt thì sẽ tiến hành lấy mẫu lần 2. Khi kiểm tra lần 2 nếu có từ một mẫu trở lên không đạt yêu cầu thì toàn bộ lô sản phẩm thiết bị GSHT đăng ký kiểm tra đó không đạt yêu cầu và không được đăng ký kiểm tra lại.
Giấy công bố hợp quy đánh giá theo phương thức 7 chỉ có giá trị cho từng lô hàng thiết bị GSHT nhập khẩu (theo các số sê-ri của thiết bị GSHT đã đăng ký).
Ngoài việc công bố hợp quy theo quy chuẩn này, thiết bị GSHT phải được chứng nhận/công bố phù hợp theo các quy định có liên quan của Bộ Thông tin truyền thông đối với thiết bị thông tin đầu cuối GSM.
Nhãn hàng hóa phải được dán, gắn, in, đúc trực tiếp lên hàng hóa và bao bì thương phẩm của hàng hóa ở vị trí dễ đọc và có các thông tin tối thiểu sau đây:
- Tên và số sê-ri hàng hóa;
- Tên và địa chỉ nhà sản xuất/nhập khẩu chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa;
- Xuất xứ hàng hóa;
- Dấu công bố hợp quy;
- Thời hạn bảo hành;
3.4. Tổ chức thực hiện
- Đảm bảo chất lượng sản phẩm theo các quy định có liên quan của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa;
- Công bố hợp quy theo các quy định tại Quy chuẩn này;
- Đăng ký công bố hợp quy theo Quyết định số 24/2007/QĐ-BKHCN ngày 28/09/2007 của Bộ Khoa học và Công nghệ;
- Chỉ được đưa vào kinh doanh các sản phẩm thiết bị GSHT và lắp đặt trên các phương tiện vận tải sau khi được Bộ Giao thông vận tải xác nhận hoàn tất việc đăng ký công bố hợp quy, có dấu hợp quy và đảm bảo các yêu cầu về ghi nhãn phù hợp.
- Cung cấp dịch vụ bảo hành, chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm và đảm bảo việc vận hành, bảo trì thiết bị GSHT lắp trên các xe ô tô trong quá trình khai thác, vận hành xe;
- Chỉ được lắp đặt và sử dụng các sản phẩm thiết bị GSHT có gắn dấu hợp quy và có nhãn hàng hóa phù hợp;
- Chịu trách nhiệm đảm bảo duy trì liên tục trạng thái hoạt động của thiết bị GSHT khi khai thác, vận hành các phương tiện vận tải do mình quản lý theo quy định;
- Vụ Khoa học – Công nghệ Bộ Giao thông vận tải là cơ quan đầu mối chịu trách nhiệm quản lý chất lượng sản phẩm và kiểm tra việc công bố hợp quy thiết bị GSHT theo Quy chuẩn này và các quy định hiện hành có liên quan khác;
- Tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về công bố, đăng ký hợp quy, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
3.5. Văn bản áp dụng
Trong trường hợp các tiêu chuẩn, quy chuẩn và quy định pháp luật được viện dẫn trong Quy chuẩn này có sự thay đổi, bổ sung hoặc thay thế thì áp dụng theo các văn bản mới./.
THE MINISTRY OF TRANSPORT No. 08/2011/TT-BGTVT | SOCIALIST REPUBLIC OF VIET NAM Hanoi, March 08, 2011 |
CIRCULAR
ON PROMULGATION THE NATIONAL TECHNICAL REGULATION ON AUTOMOBILE TACHOGRAPH
THE MINISTRY OF TRANSPORT
Pursuant to the Law No. 68/2006/QH11 June 29, 2006 on standards and technical regulations and the Government
s Decree No. 127/2007/ND-CP dated August 1, 2007, detailing a number of articles of the Law on Standards and Technical Regulations;
Pursuant to the Government
s Decree No.51/2008/ND-CP dated April 22, 2008, defining the functions, tasks, powers and organizational structure of the Ministry of Transport;
Pursuant to the Government
s Decree No.91/2009/ND-CP of October 21, 2009, on road transport business and business conditions;
At the proposal of the Director general of Science and Technology Department
The Minister of Transport provides as follows
Article 1.Promulgating attached this Circular“Thenational technical regulation of automobile tachograph”;
Code QCVN 31: 2011/BGTVT
Article 2.This Circular has effect for implementation after 45 days, from the day of signing.
Article 3.Tachograph are entitled to mount on transport business automobiles which are subjects provided in the Government s Decree No.91/2009/ND-CP, only after conducting registration of valid regulation-conformity announcement, have valid regulation-conformity seal as provisions in this Regulation.
Article 4.Chief of Ministry Office, chief Ministry inspector, directors general of departments, director general of Vietnam register department, director general of Vietnam Road department, heads of unities and the relative organizations, individuals are responsible for implementation this Circular .
| The Minister |
QCVN 31: 2011/BGTVT
THE NATIONAL TECHNICAL REGULATION ON AUTOMOBILE TACHOGRAPH
The Foreword
QCVN 31 : 2011/BGTVTcompiled by the National technical regulation on automobile tachograph Committee, appraised by the Ministry of Science and Technology and issued by the Minister of Transport attaching with the March 08, 2011 Circular No. 08/2011/TT-BGTVT .
INDEX
1. GENERAL REGULATION
1.1. The scope of applying
1.2. The subject of applying
1.3. Interpretation of terms
2. TECHNICAL REGULATION
2.1. The general requirements of the automobile tachograph
2.2. The specific technical requirements of the automobile’s route monitor
3. REGULATION ON MANAGEMENT
3.1. Announcement of valid regulation-conformity
3.2. The requirements of compliance with information technology product
3.3. The requirements of product labeling
3.4. Implementation Operation
3.5. Applying documents
THE NATIONAL TECHNICAL REGULATION
ON AUTOMOBILE TACHOGRAPH
1. GENERAL REGULATION
1.1. The scope of applying
This Regulation provides minimum technical requirements of tachographs which are mounted types of automobile be subjects provided in the Government s Decree No.91/2009/ND-CP of October 21, 2009, on road transport business and business conditions.
1.2. The subject of applying
This Regulation apply for organizations, individuals in related to manufacture, assembling, import, distribution, quality certificate checking, using and operation of the tachographs which are mounted on types of automobile which have the scope of applying such as clause 1.1 stated above .
1.3. Interpretation of terms
In this regulation, the following terms shall be construed as follows:
-Tachograph (GSHT):means electronic equipment mounted on the automobile, aims to record, archive and transmit information in related to the operate process of automobile in a fixed duration;
-The automobile trip: means routes, which automobile drive on, specific determined on time, coordinate of point of departure or destination of automobile, and point of stopping, parking on the road;
-The limited speed: means speed is permitted to maximum for each type of automobile, according to the automobile trip;
-The time of uninterrupted driving of the driver: means the time in which the driver control automobile driving continuously over 4 hours, without parking for rest minimum in 15 minutes or longer .
2. TECHNICAL REGULATION
2.1. The general requirements of the automobile tachograph
2.1.1. Structure of the tachograph:
The tachograph conclusive hardware (microprocessor, record part, archive part, transmit part, dial indicator of real time, GPS global position signal receipt part, drive information collecting part, connection gate, equipment behavior information part ) and software analyzing data.
2.1.2. The requirements of minimum information need record, handle, and archive and transmit of the tachograph
The tachograph must have function of continuous record, archive and transmit through the network to computer of enterprise for saving as provisions, regard to minimum information of the following process of automobile extraction, operation:
- Information of the automobile and driver;
- Automobile trip;
- The operation speed of automobile;
- The number of time and time of stopping or parking;
- The number of time and time of opening and closing automobile’s doors;
- The working time of driver (conclusive: time of uninterrupted driving of the driver and total of driver’s working time in a day)
With the minimum information stated above, depend on the management requirements of transport enterprise, the tachograph may have more other management assistance functions
2.1.3. Condition of operation
The tachograph must be small, neat, hard cover in order to ensure normal activity in driver’s operation environment, which shall not lost or change recorder, archived data in tachograph.
2.1.4. The function of automatic confirmation of operation behavior of the equipment
When beginning operation, the tachograph must conduct check itself and have seal to inform of the operation behavior of the equipment
2.1.5. The connection gate
The tachograph must have at least a connection gate 9 legs pursuant to the RS 232 standard (DB9-Male, DTE).
2.1.6. The function of transfer and print data through connection gate of the tachograph
- Having to ensure of output through connection gate to print or save, copy the minimum information data immediately in relation to the process of automobile extraction, operation such as provided at the section 2.1.2.
- When printing, copying, saving or transmitting data, are not permitted to change or delete data which saved in the memory of tachograph
- Having to ensure of connecting with hand mobile printer (type of print needle or print heat) in order to print directly from the tachograph data need print as stated above according to the following standards:
+ Connecting to hand mobile printer through RS 232 connection gate;
+ Output data according to ASCII format (raw data, in Vietnamese without mark);
+ Print script ESC/POS;
+ Printing format: 24 letters/row
- Data need print:
+ The immediate speed of automobile at ten arbitrary points of time during automobile running trip
+ The number of time when automobile run exceed limit speed and keep in continuously 30 seconds during automobile running trip;
+ The number of time opening and closing automobile’s doors during automobile running trip;
+ The working time of driver (conclusive: time of uninterrupted driving of the driver and total of driver’s working time in a day) during automobile running trip;
2.1.7. The capacity of memory:
The capacity of tachograph’s memory must ensure for recording and archiving minimum data in related to the automobile (provided in the section 2.1.2) in the minimum time is 30 days.
2.1.8. Synchronism with time of GPS:
When operation, all of data which are related to time of archiving must be synchronous with the GPS time and adjust pursuant to the hour of Vietnam. When loss signal of GPS, must automatic switch over using time-clock control of tachograph which has been synchronous with time of GPS before that;
2.1.9. Software for analyzing data
Analyzing data Software of tachograph must satisfy the following minimum requirements:
- Being enable to search, access, archive, make table, data chart, … of minimum information in relation to the process of automobile operation prescribed in the section 2.1.2;
- Having interfaces and results presented in Vietnamese (marked or no marked) and in English;
- Being enabled to install of common management systems;
- For identity information of automobile and driver: (VNI, license plate, name of driver and license permission …), which analyzing data software system may access without amending or deleting.
2.1.10. The security of data
- Data which is recorded and archived in tachograph must ensure not to delete or change during time of archiving such as prescribed;
- Having mechanism of copying, saving data, in order to ensure in case tachograph is damaged, data archived in tachograph shall be preserved and can used through a other equipment.
- In case of import tachograph, it must be adjusted pre-installed softwares in tachograph, in order to data prescribed in the section 2.1.2 can be recorded, archived and transmitted to complain with requirements in the section 2.1.9.
2.1.11. The used power
Tachograph uses the power of automobile. The rated voltage of tachograph must compliant with rated voltage of automobile and have electrode inverse plugged possibility as prescribed in the table 1.
Table 1: The rated voltage and the test voltage of tachograph
The test voltage (V) | The electrode inverse plugged possibility test voltage (V) |
12 | 14 ± 0,1 |
24 | 28 ± 0,2 |
26 | 42 ± 0,2 |
When test of electrode inverse plugged possibility for the test voltage prescribed in the table 1 in time of 1 minute, automatic power down part have to power down itself , then tachograph must operate normally ( automatic functions of checking, recording, archiving and transmitting data must run normally).
2.2. The specific technical requirements of tachograph
The specific technical requirements of tachograph’s functions prescribed in the section 2.1, specifying as:
2.2.1. Output first data (identity information of automobile and driver)
Tachograph must record time, place of rate of automobile and driver’s first data. Through connection gate, or direct by handling keys, tachograph conduct recording, archiving and transmitting network to computer of enterprise the following first data as:
- Vehicle identity number (VIN) and license plate;
- Name of driver and license permission;
- Serial number of tachograph and the latest adjustment day;
The first identity Information of automobile and driver stated above, must attached with all file of information archiving in tachograph.
2.2.2. Information of working time of driver
- Time, coordinate of beginning and ending of working of each driver;
- Recording of time of uninterrupted driving of the driver and total of driver’s working time in a day;
- Transmitting signal of warning as time of uninterrupted driving or total ofdriver’s working time in a day exceed of the provided limit.
2.2.3. Information of rate and time of stopping or parking
Coordinate, moment and time of rate of stopping or parking during automobile trip;
2.2.4. Information of rate and time of closing, opening automobile’s door
Information of rate and time of closing, opening automobile’s door during automobile trip inclusive: automobile Coordinate, automobile speed, moment, time of closing, opening automobile’s door.
2.2.5. Information of automobile trip
Information of time, speed, stretch of driving road, automobile’s coordinate each minute during automobile’s driving trip.
2.2.6. Information of automobile speed
- Average operation speed of each minute of automobile in accordance with real time during automobile’s driving trip;
- Automobile’s immediately speed each second during automobile’s driving trip. This information is enabling to output through direct connection gate of tachograph at anytime during automobile’s driving trip;
- Warning driver as automobile run with speed exceed limit and recording rate of driving exceed speed limit during automobile’s driving trip;
- Unit of speed for recording is km/h; recordable maximum speed shall smaller than 150km/h; dividing of measuring scale is smaller or equal 1km/h;
- Automobile speed which is defined through tachograph, must ensure not to be error more than ± 5 km/h comparing with automobile’s real speed. The accuracy of automobile’s speed is tested as keep on speed of driving firmly at 60km/h on a smooth road.
3. REGULATION OF MANAGEMENT
3.1. Announcement of valid regulation-conformity
3.1.1. Tachographs which are producted, assembled, traded in home and import, must announced valid regulation-conformity in accordance with provisions of this Regulation.
3.1.2. Manner, order, procedure of announcement of tachograph’s valid regulation-conformity conduct by “the regulation on certification of standard conformity, certification of technical – regulation conformity, announcement of technical –regulation cement of technical regulation conformity” adopted together with theScience and Technology Ministry sDecision No. 24/2007/QD-BKHCN of September 28, 2007 and other provisions of law, applying specifying as:
a. Tachographs which are producted, assembled in home: applied manner 1, annex II together the Decision No. 24/2007/QD-BKHCN stated above. Content of testing sample is conducted as provisions in part II of this Regulation;
b. Tachograph which are imported together with goods lot: applied manner 7, annex II together the Decision No. 24/2007/QD-BKHCN stated above. Test samples are collected random depend on lot of imported tachograph, prescribed:
- For tachograph have amount to 100: 02 samples
- For tachograph have amount from over 100 to 500: 03 samples
- For tachograph have amount more than 500: 05 samples
Content of testing sample is conducted as provisions in part II of this Regulation. Result of testing of all samples must meet requirement. In there are one in testing samples which has one or more criterions failing to meet requirements, shall conduct to sampling second time. When testing second time, if there are one or more samples failing to meet requirements, all of that lot of tachographs, which are registered for testing, shall fail to meet requirements and not to register again
The announcement of valid regulation-conformity which is evaluated by manner 7, shall be valid for each lot of import tachograph (base on serial numbers of registered tachographs).
3.1.3. Operations who test appraising conformity of this Regulation, must have certificate in which register activities fields in accordance with provisions of theScience and Technology Ministry s Circular of April 08, 2009 and must be assigned by the Ministry of transport;
3.1.4. Dossier of valid regulation-conformity announcement must be archived during time when tachograph is assembled and used on automobile.
3.2. Requirements of conformity with technology information product
Beside of valid regulation-conformity announcement as this regulation, tachograph must be certificate/announce conformity as relative provisions of the Information and communication Ministry regard to the GSM terminal information equipment.
3.3. Requirements of goods labeling
Goods label must be paste, stick, print, direct on goods and trade packing at the easy readable position with the following minimum information:
- Name and serial number of goods;
- Name and address of producer/importer having liability on good quality;
- The origin of goods;
- Seal of valid regulation-conformity announcement;
- Period of guarantee;
3.4. Implementing operation
3.4.1. Duty of organizations, individuals:
a. Organizations, individuals who product, assemble and import tachograph, have liabilities:
- Ensuring goods quality in accordance relative provisions of the Law on product and goods quality;
- Announcement of valid regulation-conformity under provisions in this Regulation;
- Registration of valid regulation-conformity announcement according to theScience and Technology Ministry sDecision No. 24/2007/QD-BKHCN of September 28, 2007;
- Only putting tachograph on business and mount on transport means after confirmed finish of Registration of valid regulation-conformity announcement, having valid regulation-conformity seal and ensuring requirements of conformity labeling.
- Supplying guarantee service, having liability on product quality and ensuring for operation maintenance of tachograph mounted on automobile during automobile’s operation;
b. Operations who test appraising conformity of tachograph have liability according to article 20 of the Law on product and goods quality and other relative provisions of law;
c. Organizations, individuals manage transport means mounted tachograph
- Being permitted only of mounting and using tachographs which attached with valid regulation-conformity seal and conformity goods label;
- Having liability for ensuring of keeping on tachograph’s operation status uninterruptedly when operate transport means managed by themselves as provisions;
2.4.2. Management, checking, handling of violations
- Science Technology department – Ministry of Transport is start office responsible for management of product quality and inspection of valid regulation-conformity announcement in accordance with this Regulation and other current relative;
- Organizations, individuals violate provisions on valid regulation-conformity announcement, registration, depend on nature and seriousness of violations shall be handled under provisions of law.
3.5. Applying documents
In case standards, regulations and provisions of law which are quoted in this Regulation have supplementing, amending or replacing, shall apply according to new documents. /.
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Nâng cao để xem đầy đủ bản dịch.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Lược đồ
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây