Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT lựa chọn sách giáo khoa trong trường phổ thông

thuộc tính Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT

Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông
Cơ quan ban hành: Bộ Giáo dục và Đào tạo
Số công báo:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Số hiệu:25/2020/TT-BGDĐT
Ngày đăng công báo:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Loại văn bản:Thông tư
Người ký:Nguyễn Hữu Độ
Ngày ban hành:26/08/2020
Ngày hết hiệu lực:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày hết hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Áp dụng:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản để xem Ngày áp dụng. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Tình trạng hiệu lực:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Lĩnh vực: Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề

TÓM TẮT VĂN BẢN

Bộ GD-ĐT hướng dẫn quy trình lựa chọn sách giáo khoa
Ngày 26/8/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT về việc quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông.

Cụ thể, mỗi môn học của một cấp học tại 01 tỉnh thành lập 01 Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa. Số lượng thành viên Hội đồng là số lẻ, tối thiểu là 15 người, trong đó có ít nhất 2/3 số thành viên là tổ trưởng tổ chuyên môn và giáo viên đang trực tiếp giảng dạy môn học của cấp học đó. Trong đó, quy trình lựa chọn sách giáo khoa như sau:

Trước hết, cơ sở giáo dục phổ thông đề xuất lựa chọn sách giáo khoa.

Tiếp theo, Phòng Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo danh mục sách giáo khoa được các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý đề xuất lựa chọn, sắp xếp theo thứ tự sách giáo khoa có số cơ sở giáo dục phổ thông đề xuất lựa chọn từ cao xuống thấp.

Sau đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, chuyển giao cho Hội đồng lựa chọn danh mục sách giáo khoa được các cơ sở giáo dục phổ thông đề xuất lựa chọn, sắp xếp theo thứ tự sách giáo khoa có số cơ sở giáo dục phổ thông đề xuất lựa chọn từ cao xuống thấp.

Cuối cùng, Hội đồng tổ chức lựa chọn sách giáo khoa, Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp kết quả lựa chọn sách giáo khoa của các Hội đồng, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định. Căn cứ vào kết quả lựa chọn sách giáo khoa của các Hội đồng do Sở Giáo dục và Đào tạo trình, Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông tại địa phương.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 11/10/2020.

Xem chi tiết Thông tư25/2020/TT-BGDĐT tại đây

tải Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT

LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết

B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

_____________

Số: 25/2020/TT-BGDĐT

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

_________________________

Hà Nội, ngày 26 tháng 08 năm 2020

 

THÔNG TƯ

Quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông

_________________

Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2019;

Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học,

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông.

Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Thông tư này quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông.
2. Thông tư này áp dụng đối với trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục phổ thông), các tổ chức và cá nhân có liên quan.
Điều 2. Nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa
1. Lựa chọn sách giáo khoa thuộc danh mục sách giáo khoa đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt để sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông.
2. Mỗi môn học, hoạt động giáo dục (sau đây gọi chung là môn học) ở một khối lớp lựa chọn một hoặc một số sách giáo khoa.
3. Bảo đảm thực hiện công khai, minh bạch, đúng pháp luật.
Điều 3. Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa
1. Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương.
2. Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông.
Chương II
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI ĐỒNG LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA
Điều 4. Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa
1. Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa (sau đây gọi chung là Hội đồng) do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trục thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) thành lập, giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lựa chọn sách giáo khoa.
2. Mỗi môn học của một cấp học thành lập 01 (một) Hội đồng, số lượng thành viên Hội đồng là số lẻ, tối thiểu là 15 (muời lăm) người, trong đó có ít nhất 2/3 (hai phần ba) số thành viên là tổ trưởng tổ chuyên môn và giáo viên đang trực tiếp giảng dạy môn học của cấp học đó.
3. Nhiệm vụ của Hội đồng:
a) Lựa chọn sách giáo khoa theo quy định tại Thông tư này và các tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định;
b) Đề xuất danh mục sách giáo khoa để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
c) Báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về quá trình thực hiện nhiệm vụ và việc tiếp thu ý kiến đề xuất lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục phổ thông.
Điều 5. Cơ cấu và tiêu chuẩn thành viên Hội đồng
1. Chủ tịch Hội đồng là Giám đốc hoặc Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ (sau đây gọi chung là Sở Giáo dục và Đào tạo).
2. Phó Chủ tịch Hội đồng là Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo hoặc lãnh đạo phòng chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo.
3. Thư ký Hội đồng là chuyên viên phòng chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo hoặc chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là Phòng Giáo dục và Đào tạo) hoặc lãnh đạo cơ sở giáo dục phổ thông theo cấp học.
4. Ủy viên Hội đồng là lãnh đạo, chuyên viên phòng chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo, tổ trưởng tổ chuyên môn, giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông thuộc các khu vực khác nhau trên địa bàn tỉnh. Đối với Ủy viên là giáo viên phải có ít nhất 05 (năm) năm giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông.
5. Người đã tham gia biên soạn, chỉ đạo biên soạn, thẩm định, xuất bản, in sách giáo khoa thuộc danh mục sách giáo khoa đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt không được tham gia Hội đồng.
Điều 6. Nhiệm vụ và quyền hạn các thành viên Hội đồng
1. Nhiệm vụ và quyền hạn của Chủ tịch Hội đồng:
a) Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về hoạt động của Hội đồng, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động của Hội đồng;
b) Phân công nhiệm vụ của Phó Chủ tịch Hội đồng, Thư ký Hội đồng và các Ủy viên Hội đồng;
c) Xử lý theo thẩm quyền và kiến nghị với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình lựa chọn sách giáo khoa;
d) Thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định tại điểm a, b khoản 4 Điều này.
2. Nhiệm vụ và quyền hạn của Phó Chủ tịch Hội đồng:
a) Chịu trách nhiệm về các nội dung công việc do Chủ tịch Hội đồng phân công;
b) Thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định tại điểm a, b, d khoản 4 Điều này.
3. Nhiệm vụ và quyền hạn của Thư ký Hội đồng:
a) Giúp Chủ tịch Hội đồng chuẩn bị nội dung, xây dựng chương trình làm việc của Hội đồng theo kế hoạch;
b) Lập biên bản tổng hợp ý kiến của các thành viên Hội đồng;
d) Thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định tại điểm a, b, d khoản 4 Điều này.
4. Nhiệm vụ và quyền hạn của Ủy viên Hội đồng:
a) Nghiên cứu tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa, các sách giáo khoa và tài liệu liên quan do Hội đồng cung cấp; tham gia đầy đủ các cuộc họp của Hội đồng;
b) Có văn bản nhận xét, đánh giá, lựa chọn sách giáo khoa; có ý kiến và chịu trách nhiệm về ý kiến, nhận xét, đánh giá, lựa chọn sách giáo khoa;
c) Trường hợp không thể tham gia họp Hội đồng phải báo cáo và được sự đồng ý của Chủ tịch Hội đồng, gửi văn bản nhận xét, đánh giá, lựa chọn sách giáo khoa cho Chủ tịch Hội đồng trước thời điểm tổ chức cuộc họp; ý kiến bằng văn bản về việc lựa chọn sách giáo khoa của Ủy viên Hội đồng vắng mặt được tính vào kết quả lựa chọn sách giáo khoa trong lần bỏ phiếu thứ nhất của Hội đồng;
d) Thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch Hội đồng phân công.
Điều 7. Nguyên tắc làm việc của Hội đồng
1. Hội đồng làm việc theo nguyên tắc tập trung, dân chủ, khách quan, minh bạch.
2. Cuộc họp của Hội đồng được coi là họp lệ khi có ít nhất 3/4 (ba phần tư) số thành viên tham gia, trong đó có Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Thư ký Hội đồng.
3. Kết quả của mỗi cuộc họp Hội đồng được lập thành biên bản, trong đó bao gồm đầy đủ các ý kiến của các thành viên và được công khai tại Hội đồng. Biên bản phải có chữ ký của tất cả thành viên của Hội đồng tham dự.
Chương III
TỔ CHỨC LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA
Điều 8. Quy trình lựa chọn sách giáo khoa
1. Cơ sở giáo dục phổ thông đề xuất lựa chọn sách giáo khoa:
a) Tổ chuyên môn của cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức cho giáo viên nghiên cứu, thảo luận và đánh giá các sách giáo khoa của môn học thuộc chuyên môn phụ trách theo tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa; bỏ phiếu kín lựa chọn ít nhất 01 (một) sách giáo khoa cho mỗi môn học; báo cáo người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông danh mục sách giáo khoa do tổ chuyên môn đề xuất lựa chọn. Danh mục sách giáo khoa do tổ chuyên môn đề xuất lựa chọn có chữ ký của tổ trưởng tổ chuyên môn và các giáo viên tham gia lựa chọn;
b) Cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức cuộc họp với thành phần dự họp gồm người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu, tổ trưởng tổ chuyên môn và đại diện Ban đại diện cha mẹ học sinh để thảo luận, đánh giá sách giáo khoa trên cơ sở danh mục sách giáo khoa do các tổ chuyên môn đề xuất; lựa chọn 01 (một) sách giáo khoa cho mỗi môn học; báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông), Phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở) danh mục sách giáo khoa do cơ sở giáo dục phổ thông đề xuất lựa chọn. Danh mục sách giáo khoa do cơ sở giáo dục phổ thông đề xuất lựa chọn có chữ ký của người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông và các tổ trưởng tổ chuyên môn.
2. Phòng Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo danh mục sách giáo khoa được các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý đề xuất lựa chọn, sắp xếp theo thứ tự sách giáo khoa có số cơ sở giáo dục phổ thông đề xuất lựa chọn từ cao xuống thấp.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, chuyển giao cho Hội đồng danh mục sách giáo khoa được các cơ sở giáo dục phổ thông đề xuất lựa chọn, sắp xếp theo thứ tự sách giáo khoa có số cơ sở giáo dục phổ thông đề xuất lựa chọn từ cao xuống thấp.
4. Hội đồng tổ chức lựa chọn sách giáo khoa:
a) Chủ tịch Hội đồng giao cho các thành viên Hội đồng nghiên cứu, nhận xét, đánh giá sách giáo khoa theo các tiêu chí lựa chọn trong thời gian ít nhất là 07 (bảy) ngày trước phiên họp đầu tiên của Hội đồng
b) Hội đồng tổ chức họp, thảo luận, đánh giá sách giáo khoa trên cơ sở danh mục sách giáo khoa do các cơ sở giáo dục phổ thông đề xuất; bỏ phiếu kín lựa chọn một hoặc một số sách giáo khoa cho mỗi môn học. Sách giáo khoa được lựa chọn phải đạt trên 1/2 (một phần hai) số phiếu đồng ý lựa chọn. Trường hợp môn học không có sách giáo khoa nào đạt trên 1/2 (một phần hai) số phiếu đồng ý lựa chọn, Hội đồng thảo luận và bỏ phiếu lựa chọn lại cho đến khi có ít nhất 01 (một) sách giáo khoa cho mỗi môn học đạt trên 1/2 (một phần hai) số phiếu đồng ý lựa chọn;
c) Hội đồng tổng hợp kết quả lựa chọn sách giáo khoa thành biên bản, có chữ ký của các thành viên Hội đồng dự họp, chuyển giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp kết quả lựa chọn sách giáo khoa của các Hội đồng, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định.
6. Căn cứ vào kết quả lựa chọn sách giáo khoa của các Hội đồng do Sở Giáo dục và Đào tạo trình, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông tại địa phương.
Điều 9. Công bố danh mục sách giáo khoa được phê duyệt
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng danh mục sách giáo khoa được phê duyệt để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông tại địa phương; chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo thông báo danh mục sách giáo khoa được phê duyệt đến các cơ sở giáo dục phổ thông tại địa phương chậm nhất 05 (năm) tháng trước thời điểm bắt đầu năm học mới.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 10. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
1. Quyết định thành lập Hội đồng; hằng năm thành lập mới Hội đồng, đảm bảo có ít nhất 1/3 (một phần ba) số thành viên đã tham gia các Hội đồng những năm trước đó.
2. Căn cứ tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa quy định tại Điều 3 của Thông tư này, quy định cụ thể tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội địa phương và điều kiện tổ chức dạy học tại cơ sở giáo dục phổ thông.
3. Chỉ đạo cơ quan quản lý giáo dục hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông đề xuất lựa chọn sách giáo khoa và sử dụng sách giáo khoa theo quy định của pháp luật.
4. Báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo về danh mục sách giáo khoa được lựa chọn; cung cấp thông tin bằng văn bản cho các nhà xuất bản có sách giáo khoa được lựa chọn về danh mục, số lượng sách giáo khoa mỗi nhà xuất bản cần cung ứng cho các cơ sở giáo dục phổ thông tại địa phương cùng thời điểm công bố danh mục sách giáo khoa được phê duyệt theo quy định tại Điều 9 Thông tư này.
5. Xem xét và quyết định việc điều chỉnh, bổ sung danh mục sách giáo khoa dựa trên báo cáo tổng hợp các kiến nghị điều chỉnh, bổ sung danh mục sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục phổ thông. Việc điều chỉnh, bổ sung danh mục sách giáo khoa được thực hiện như việc lựa chọn sách giáo khoa theo quy định tại Thông tư này.
6. Bảo đảm nguồn kinh phí, cơ sở vật chất để Hội đồng và các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý tổ chức lựa chọn sách giáo khoa.
7. Công khai, minh bạch các thông tin lựa chọn sách giáo khoa và giải trình trước dư luận về quyết định lựa chọn sách giáo khoa.
Điều 11. Sở Giáo dục và Đào tạo
1. Giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lựa chọn sách giáo khoa, bao gồm các nhiệm vụ sau:
a) Căn cứ vào quy định tại Điều 3 của Thông tư này, tham mưu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa;
b) Đề xuất danh sách thành viên của các Hội đồng;
c) Đề xuất kinh phí, cơ sở vật chất để Hội đồng và các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý tổ chức lựa chọn sách giáo khoa;
d) Tổ chức các hoạt động của Hội đồng theo quy định tại Thông tư này.
2. Thông báo đến các cơ sở giáo dục phổ thông danh mục sách giáo khoa được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt; hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý tổ chức lựa chọn, đề xuất danh mục sách giáo khoa.
3. Thông báo đến các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý danh mục sách giáo khoa được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt và hướng dẫn sử dụng sách giáo khoa theo quy định của pháp luật.
4. Tổng hợp các kiến nghị điều chỉnh, bổ sung danh mục sách giáo khoa từ các cơ sở giáo dục phổ thông, báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Điều 12. Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh
1. Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý đề xuất danh mục sách giáo khoa; tổng hợp các kiến nghị điều chỉnh, bổ sung danh mục sách giáo khoa từ các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý.
2. Bảo đảm nguồn kinh phí, cơ sở vật chất để các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý tổ chức đề xuất lựa chọn sách giáo khoa.
Điều 13. Phòng Giáo dục và Đào tạo
1. Hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý tổ chức đề xuất lựa chọn sách giáo khoa. Tổng hợp danh mục sách giáo khoa được các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý đề xuất, báo cáo với Sở Giáo dục và Đào tạo.
2. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông theo thẩm quyền quản lý thông báo danh mục sách giáo khoa đã được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt đến giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh; hướng dẫn sử dụng sách giáo khoa theo quy định của pháp luật.
3. Tổng hợp các kiến nghị điều chỉnh, bổ sung danh mục sách giáo khoa từ các cơ sở giáo dục phổ thông theo thẩm quyền quản lý, báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo.
4. Đề xuất với Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh về kinh phí, cơ sở vật chất để các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý tổ chức đề xuất lựa chọn sách giáo khoa.
Điều 14. Cơ sở giáo dục phổ thông
1. Tổ chức đề xuất lựa chọn sách giáo khoa theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư này.
2. Thông báo danh mục sách giáo khoa được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt đến giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh.
3. Sử dụng hiệu quả sách giáo khoa đã được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt trong quá trình dạy và học theo quy định của pháp luật.
4. Tổng hợp các kiến nghị của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh về việc điều chỉnh, bổ sung danh mục sách giáo khoa đã được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt, báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông), Phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở).
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 15. Hiệu lực thi hành
1. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 11 tháng 10 năm 2020.
2. Thông tư này thay thế Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 01 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Điều 16. Trách nhiệm thi hành
Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo, người đứng đầu các cơ sở giáo dục phổ thông, các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này./.

Nơi nhận:

- Ban Tuyên giáo TƯ;

- Văn phòng Quốc hội;

- Văn phòng Chính phủ;

- Ủy ban VHGDTNTNNĐ của Quốc hội;

- Bộ Thông tin và Truyền thông;

- Bộ Tư pháp (Cục KTVBQPPL);

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;

- Công báo;

- Như Điều 16;

- Website Chính phủ;

- Website Bộ GDĐT;

- Lưu: VT, Vụ GDTrH, Vụ GDTH, Vụ PC.

KT. BỘ TRƯỞNG

TH TRƯỞNG

 

 

 

 

 

 

 

Nguyễn Hữu Độ

 

LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết

THE MINISTRY OF EDUCATION AND TRAINING

_____________

No. 25/2020/TT-BGDDT

 

THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

Independence - Freedom - Happiness

_________________________

Hanoi, August 26, 2020

 

CIRCULAR

On the selection of textbooks in general education institutions

_________________

 

Pursuant to the Law on Education dated June 14, 2019;

Pursuant to Decree No. 69/2017/ND-CP dated May 25, 2017 of the Government defining the functions, tasks, powers, and organizational structure of the Ministry of Education and Training;

At the proposal of the Director of the Primary Education Department and the Director of the Secondary Education Department,

The Minister of Education and Training hereby promulgates the Circular on the selection of textbooks in general education institutions.

 

Chapter I

GENERAL PROVISIONS

 

Article 1. Scope of regulation and subjects of application

1. This Circular specifies the selection of textbooks in general education institutions.

2. This Circular applies to primary schools, lower secondary schools, upper secondary schools, multi-level general education schools, and education institutions implementing general education programs (hereinafter collectively referred to as general education institutions), and related organizations and individuals.

Article 2. Principles of selecting textbooks

1. Textbooks shall be selected from the list of textbooks approved by the Minister of Education and Training for sustainable use in general education institutions.

2. For each subject and educational activity (hereinafter collectively referred to as subject) of each grade, one textbook or several textbooks can be selected.

3. The selection must be public, transparent, and lawful.

Article 3. Textbook selection criteria

1. Appropriateness considering the local social and economic situation.

2. Compatibility with the education infrastructure of the local general education institutions.

 

Chapter II

ORGANIZATION AND TASKS OF TEXTBOOK SELECTION COUNCILS

 

Article 4. Textbook Selection Councils

1. Textbook Selection Councils (hereinafter collectively referred to as the Councils) shall be established by the People’s Committee of any province or municipality (hereinafter collectively referred to as the provincial-level People's Committee) and tasked to assist such provincial-level People's Committee in selecting the textbooks.

2. For each subject at each grade, 01 (one) Council shall be established and composed of an odd number of members, at least 15 (fifteen), of which at least 2/3 (two-thirds) shall be heads of academic departments and teachers directly teaching such subject of such grade.

3. A Council shall be tasked to:

a) Select textbooks in accordance with this Circular and the textbook selection criteria specified by the provincial-level People’s Committee;

b) Propose a list of textbooks for use in the general education institution to the provincial-level People's Committee;

c) Report to the provincial-level People's Committee on its performance of tasks and absorption of comments on the selection of textbooks from the general education institutions.

Article 5. Composition of the Council and standards of the Council’s members

1. The Council’s Chairperson shall be the Director of the provincial-level Department of Education and Training or the Department of Education, Science, and Technology (hereinafter collectively referred to as the provincial-level Department of Education and Training)

2. The Council’s Vice Chairperson shall be the Deputy Director of the provincial-level Departments of Education and Training.

3. The Council’s Secretary shall be a specialist of a professional unit of the provincial-level Departments of Education and Training or of the Divisions of Education and Training of an urban district, rural district, town, or provincial city (hereinafter collectively referred to as the district-level Department of Education and Training) or the leader of the general education institution at each grade.

4. The Council’s other members shall be leaders or specialists of professional units of the provincial-level Departments of Education and Training or the district-level Department of Education and Training; leaders, heads of academic departments, and teachers of various general education institutions in the province/municipality. To be a member of the Council, a teacher must have at least 05 (five) years of experience teaching in general education institutions.

5. Those who have participated in, or directed the compilation, appraisal, publishing, and printing of textbooks in the list of textbooks approved by the Minister of Education and Training may not be members of a Council.

Article 6. Tasks and powers of the Council’s members

1. The Council's Chairperson is tasked and granted the powers to:

a) Take responsibility to the provincial-level People's Committee for the Council’s operations, formulate and implement the work plan of the Council;

b) Assign tasks to the Council’s Vice Chairperson, Secretary, and other members;

c) Handle problems arising in the course of selecting textbooks, which fall under his/her competence, or propose the handling to the provincial-level People's Committee;

d) Perform other tasks and exercise other powers as specified at Points a and b, Clause 4 of this Article.

2. The Council’s Vice Chairperson is tasked and granted the powers to:

a) Take responsibility for the task assigned to him/her by the Council's Chairperson;

b) Perform other tasks and exercise other powers as specified at Points a, b and d, Clause 4 of this Article.

3. The Council's Secretary is tasked and granted the powers to:

a) Assist the Council's Chairperson in preparing the work agenda and arranging the work schedule for the Council under its work plan;

b) Write the summary of comments of the Council’s members;

c) Perform other tasks and exercise other powers as specified at Points a, b and d, Clause 4 of this Article.

4. The Council's other members are tasked and granted the powers to:

a) Study and evaluate the textbook selection criteria as well as the textbooks and related materials provided by the Council; attend all meetings held by the Council;

b) Have written comments and evaluations with respect to the selection of textbooks; have opinions and take accountability for their opinions, comments, and evaluations with respect to the selection of textbooks;

c) Report their impossibility to attend the Council’s meeting and obtain the approval for absence from the meeting from the Council's Chairperson, send their written comments and evaluations with respect to the selection of textbooks to the Council's Chairperson before the meeting is held; the absent member’s written comments and evaluations shall be taken into account in the first ballot of the Council to select textbooks;

d) Perform other tasks assigned to them by the Council's Chairperson.

Article 7. Working principles of the Council

1. The Council shall work on the principles of democratic centralism, objectivity, and transparency.

2. A meeting of the Council shall be considered valid when it is attended by at least 3/4 (three-fourths) of the Council’s members, including its Chairperson, Vice Chairperson, and Secretary.

3. The conclusions of each meeting of the Council shall be recorded in the minutes containing all opinions of the members and read out to the Council. Such minutes shall be signed by all of the Council’s members who attend the meeting.

 

Chapter III

SELECTION OF TEXTBOOKS

 

Article 8. Textbook selection process

1. Each general education institution selects and proposes textbooks:

a) According to the textbook selection criteria, academic departments of each general education institution shall make their teachers study, discuss and evaluate textbooks of the respective subjects they are teaching; hold ballots to select at least 01 (one) textbook for each subject; submit to the head of the general education institution the lists of textbooks proposed by the respective academic departments. A list of textbooks proposed by an academic department shall be signed off by the head of such academic department and teachers involved in the selection;

b) The general education institution then holds a meeting to be attended by its head and deputy head(s), heads of its academic departments, and representatives of its teacher-parent association to discuss and evaluate the textbooks, taking the lists of textbooks proposed by the academic departments into consideration; select 01 (one) textbook for each subject; submit to provincial-level Department of Education and Training (in case of upper secondary schools) or district-level Division of Education and Training (in case of primary schools and lower secondary schools) the list of textbooks proposed by the general education institution. The list of textbooks proposed by the general education institution shall bear a signature of the head of such general education institution and heads of its academic departments.

2. The district-level Division of Education and Training shall summarize and submit to the provincial-level Department of Education and Training the list of textbooks proposed by the general education institutions under the ambit of its management in descending order in terms of preference by the general education institutions.

3. The provincial-level Department of Education and Training shall summarize and transfer to the Council the list of textbooks proposed by the general education institutions in descending order in terms of preference.

4. The Textbook Selection Council selects the textbooks:

a) At least 07 (seven) days prior to the Council’s first meeting, the Council’s Chairperson shall assign the Council’s members to study, comment on, and evaluate the textbooks according to the selection criteria.

b) The Council then holds a meeting to discuss and evaluate textbooks, taking the list of textbooks proposed by the general education institutions into consideration. By secret ballot, one textbook or several textbooks may be selected for each subject. The textbooks that may be selected shall be voted in favor by more than 1/2 (half) of the voters. In the case where, for any subject, no textbook is voted in favor by more than 1/2 (half) of the voters, the Council shall discuss and hold other ballots until for each subject at least 01 (one) textbook is voted in favor by more than 1/2 (half) of the voters;

c) The Council summarizes the results thereof into the minutes to be signed by the Council’s members attending the meeting and then transfers it to the provincial-level Department of Education and Training.

5. The provincial-level Department of Education and Training shall summarize the results of textbook selection by the Councils and submit the summary to the provincial-level People's Committee for consideration and decision.

6. Taking the results of textbook selection by the Councils submitted by the provincial-level Department of Education and Training into consideration, the provincial-level People's Committee shall decide to approve the list of textbooks for use in the local general education institutions.

Article 9. Announcement of the approved list of textbooks

At least 05 (five) months before the start of a new school year, provincial-level People's Committees shall publish on the mass media the list of textbooks approved for use in local general education institutions; direct the respective provincial-level Departments of Education and Training to notify the approved list of textbooks to local general education institutions.

 

Chapter IV

IMPLEMENTATION ORGANIZATION

 

Article 10. Provincial-level People's Committees shall

1. Decide to establish the Councils; establish new Councils annually, of which 1/3 (one-third) of the members have joined the Councils in the preceding years.

2. Specify textbook selection criteria aligning with the local social and economic situation and the education infrastructure of the local general education institutions in line with the textbook selection criteria specified in Article 3 of this Circular.

3. Direct the education authorities to guide the general education institutions to select and propose textbooks, and use approved textbooks in accordance with the law.

4. Submit to the Ministry of Education and Training the list of textbooks selected; inform in writing the publishers of textbooks selected on the list and the quantity of textbooks that each publisher needs to supply to local general education institutions at the same time the list of approved textbooks is published as specified in Article 9 of this Circular.

5. Consider and decide to adjust and supplement the list of textbooks, taking into account the report summarizing the recommendations for adjustment and supplementation of the list of textbooks from the general education institutions. The adjustment and supplementation of the list of textbooks shall be conducted in the same manner as the selection of textbooks in accordance with this Circular.

6. Allocate funding sources and ensure infrastructure for the Councils and general education institutions under the ambit of their management to conduct the selection of textbooks.

7. Make available and transparent information about the selection of textbooks and take accountability to the public about the decision to select textbooks.

Article 11. Provincial-level Departments of Education and Training shall

1. Assist the respective provincial-level People's Committees in selecting the textbooks, including:

a) Advising the respective provincial-level People’s Committees on specifying textbook selection criteria pursuant to Article 3 of this Circular.

b) Proposing lists of members of the Councils;

c) Estimating funding and infrastructure for the Councils and general education institutions under the ambit of their management to conduct the selection of textbooks;

d) Organizing operations of the Council in accordance with this Circular.

2. Notify general education institutions of the list of textbooks approved by the Minister of Education and Training; guide the general education institutions under the ambit of their management to select and propose lists of textbooks.

3. Notify general education institutions under the ambit of their management of the lists of textbooks approved by the respective provincial-level People's Committee and guide the use of such textbooks in accordance with the law.

4. Summarize recommendations for adjustment and supplementation of the lists of textbooks from general education institutions, and submit them to the respective provincial-level People's Committees.

Article 12. People’s Committees of urban districts, rural districts, towns, and provincial cities shall

1. Direct the provincial-level Departments of Education and Training to guide the general education institutions under the ambit of their management to propose lists of textbooks; summarize recommendations for adjustment and supplementation of the lists of textbooks from general education institutions under the ambit of their management.

2. Allocate funding sources and ensure infrastructure for the general education institutions under the ambit of their management to conduct the textbook selection and propose textbooks.

Article 13. District-level Divisions of Education and Training shall

1. Guide the general education institutions under the ambit of their management to conduct the textbook selection and propose textbooks. Summarize the lists of textbooks proposed by general education institutions under the ambit of their management, and submit them to the respective provincial-level Departments of Education and Training.

2. Direct the general education institutions under the ambit of their management to notify the teachers, the students and their parents of the lists of textbooks approved by the respective provincial-level People's Committee and guide the use of such textbooks in accordance with the law.

3. Summarize recommendations for adjustment and supplementation of the lists of textbooks from general education institutions under the ambit of their management, and report them to the respective provincial-level Departments of Education and Training.

4. Make proposals for funding and infrastructure for the general education institutions under the ambit of their management to conduct the textbook selection and propose textbooks to the People’s Committees of the respective urban districts, rural districts, towns, and provincial cities.

Article 14. General education institutions shall

1. Conduct the selection of textbooks as specified in Clause 1, Article 8 of this Circular.

2. Notify the lists of textbooks approved by the respective provincial-level People's Committees to the teachers, the students and their parents.

3. Effectively use the textbooks approved by the respective provincial-level People's Committees in teaching and learning in accordance with the law.

4. Summarize the recommendations of the teachers, the students and the parents for the adjustment and supplementation of the lists of textbooks approved by the respective provincial-level People's Committees and submit them to the respective provincial-level Departments of Education and Training (in case of upper secondary schools) or district-level Divisions of Education and Training (in case of primary schools and lower secondary schools).

 

Chapter V

IMPLEMENTATION PROVISIONS

 

Article 15. Effect

1. This Circular takes effect on November 10, 2020.

2. This Circular replaces Circular 01/2020/TT-BGDDT dated January 30, 2020 of the Minister of Education and Training.

Article 16. Responsibilities for implementation

The Chief of the Office, Director of the Primary Education Department, Director of the Secondary Education Department, and heads of related units under the Ministry of Education and Training; chairpersons of People’s Committees at all levels, directors of provincial-level Departments of Education and Training, heads of district-level Divisions of Education and Training, heads of general education institutions, and related organizations and individuals shall implement this Circular./.

 

 

FOR THE MINISTER

THE DEPUTY MINISTER

 

Nguyen Huu Do

 

 

Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Nâng cao để xem đầy đủ bản dịch.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Lược đồ

Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Văn bản đã hết hiệu lực. Quý khách vui lòng tham khảo Văn bản thay thế tại mục Hiệu lực và Lược đồ.
văn bản TIẾNG ANH
Bản dịch LuatVietnam
Circular 25/2020/TT-BGDDT DOC (Word)
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiếng Anh hoặc Nâng cao để tải file.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Circular 25/2020/TT-BGDDT PDF
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiếng Anh hoặc Nâng cao để tải file.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

* Lưu ý: Để đọc được văn bản tải trên Luatvietnam.vn, bạn cần cài phần mềm đọc file DOC, DOCX và phần mềm đọc file PDF.

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên

TẠI ĐÂY

văn bản cùng lĩnh vực
văn bản mới nhất