Quyết định 26/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt lộ trình, các điều kiện hình thành và phát triển các cấp độ thị trường điện lực tại Việt Nam
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
thuộc tính Quyết định 26/2006/QĐ-TTg
Cơ quan ban hành: | Thủ tướng Chính phủ |
Số công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 26/2006/QĐ-TTg |
Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Quyết định |
Người ký: | Phan Văn Khải |
Ngày ban hành: | 26/01/2006 |
Ngày hết hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày hết hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Áp dụng: | |
Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Lĩnh vực: | Công nghiệp, Chính sách, Điện lực |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Xem chi tiết Quyết định26/2006/QĐ-TTg tại đây
tải Quyết định 26/2006/QĐ-TTg
QUYẾT ĐỊNH
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ 26/2006/QĐ-TTG
NGÀY 26 THÁNG 01 NĂM 2006 PHÊ DUYỆT LỘ TRÌNH, CÁC ĐIỀU KIỆN HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CÁC CẤP ĐỘ THỊ TRƯỜNG
ĐIỆN LỰC TẠI VIỆT NAM
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Điện lực ngày 03 tháng 12 năm 2004;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp,
QUYẾT ĐỊNH:
Thị trường điện lực tại Việt Nam được hình thành và phát triển qua 3 cấp độ:
- Cấp độ 1 (2005 - 2014): thị trường phát điện cạnh tranh.
- Cấp độ 2 (2015 - 2022): thị trường bán buôn điện cạnh tranh.
- Cấp độ 3 (từ sau 2022): thị trường bán lẻ điện cạnh tranh.
Mỗi cấp độ được thực hiện theo hai bước: thí điểm và hoàn chỉnh, cụ thể như sau:
- Thực hiện thị trường phát điện cạnh tranh giữa các nhà máy điện thuộc Tổng công ty Điện lực Việt Nam (EVN) để thí điểm cạnh tranh trong khâu phát điện theo mô hình một đơn vị mua duy nhất. Các nhà máy điện, các công ty truyền tải điện, các công ty phân phối điện thuộc EVN sẽ được tổ chức lại dưới dạng các công ty độc lập về hạch toán kinh doanh.
- Các công ty phát điện độc lập (IPP) không thuộc sở hữu của EVN tiếp tục bán điện cho EVN theo các hợp đồng mua bán điện dài hạn (PPA) đã được ký kết.
- Kết thúc bước thí điểm, các nhà máy điện lớn có vai trò quan trọng trong hệ thống điện hiện đang thuộc EVN phải được chuyển đổi thành các đơn vị phát điện độc lập IPP (Independent Power Producer) dưới dạng các công ty nhà nước độc lập; các nhà máy điện còn lại phải được chuyển đổi thành các đơn vị phát điện độc lập dưới dạng các công ty cổ phần để chuẩn bị cho thị trường phát điện cạnh tranh hoàn chỉnh.
- Bộ Công nghiệp ban hành các quy định điều tiết các hoạt động của thị trường và hướng dẫn thực hiện.
- Thực hiện thị trường phát điện cạnh tranh hoàn chỉnh sau khi các điều kiện tiên quyết cho bước này đã được đáp ứng.
- Cho phép các nhà máy điện độc lập (IPP) không thuộc sở hữu của EVN tham gia chào giá để bắt đầu thị trường phát điện cạnh tranh hoàn chỉnh (theo mô hình một người mua duy nhất); các đơn vị phát điện sẽ bán điện lên thị trường thông qua các hợp đồng PPA và chào giá cạnh tranh trên thị trường giao ngay với tỷ lệ điện năng mua bán theo hai hình thức của từng đơn vị do Cục Điều tiết điện lực quy định.
- Thực hiện thị trường bán buôn điện cạnh tranh thí điểm khi các điều kiện tiên quyết cho cấp độ này đã được đáp ứng.
- Cho phép lựa chọn một số đơn vị phân phối và khách hàng lớn để hình thành thị trường bán buôn điện cạnh tranh thí điểm. Cho phép hình thành một số đơn vị bán buôn mới để tăng cường cạnh tranh trong khâu mua bán buôn điện. Các công ty truyền tải điện hiện tại được sáp nhập thành một công ty truyền tải điện quốc gia duy nhất trực thuộc EVN; các đơn vị phân phối, đơn vị vận hành hệ thống và đơn vị điều hành giao dịch thị trường điện do EVN tiếp tục quản lý.
- Thực hiện thị trường bán buôn điện cạnh tranh hoàn chỉnh khi các điều kiện tiên quyết cho bước này đã được đáp ứng.
- Cho phép các công ty phân phối điện hiện thuộc EVN được chuyển đổi thành các công ty độc lập (công ty nhà nước hoặc cổ phần) để mua điện trực tiếp từ các đơn vị phát điện và ngược lại, các đơn vị phát điện cũng cạnh tranh để bán điện cho các công ty này. Các đơn vị bán buôn cũng tham gia cạnh tranh để bán điện cho các đơn vị phân phối và các khách hàng lớn.
- Thực hiện thị trường bán lẻ điện cạnh tranh thí điểm khi các điều kiện tiên quyết cho cấp độ này đã được đáp ứng.
- Cho phép lựa chọn một số khu vực lưới phân phối có quy mô thích hợp để triển khai thí điểm. Theo mức độ tiêu thụ điện do Cục Điều tiết điện lực quy định, các khách hàng được quyền lựa chọn nhà cung cấp điện cho mình (đơn vị bán lẻ điện). Chức năng kinh doanh bán lẻ điện của các công ty phân phối được lựa chọn thí điểm sẽ được tách khỏi chức năng quản lý và vận hành lưới phân phối; các đơn vị bán lẻ điện sẽ cạnh tranh để bán điện tới từng khách hàng sử dụng điện và cạnh tranh để mua điện từ các đơn vị bán buôn điện.
- Theo mức độ tiêu thụ điện do Cục Điều tiết điện lực quy định, các khách hàng sử dụng điện trên toàn quốc được quyền lựa chọn nhà cung cấp điện cho mình (đơn vị bán lẻ điện) hoặc trực tiếp mua điện từ thị trường.
- Các tổ chức, cá nhân đáp ứng các yêu cầu về hoạt động điện lực được phép thành lập mới các đơn vị bán lẻ điện để cạnh tranh trong khâu bán lẻ. Các đơn vị này được quyền mua điện từ các đơn vị phát điện hoặc từ thị trường để bán lẻ cho khách hàng sử dụng điện.
Về cơ cấu tổ chức:
- Các nhà máy điện trực thuộc EVN được tách thành các đơn vị hạch toán độc lập;
- Đơn vị điều hành giao dịch thị trường điện lực và đơn vị mua duy nhất trực thuộc EVN được thành lập.
Về hệ thống các văn bản:
- Quy định lưới truyền tải và quy định vận hành thị trường điện lực thí điểm được Bộ Công nghiệp ban hành.
Về cơ sở hạ tầng hệ thống điện:
- Hệ thống quản lý vận hành (SCADA/EMS) và hệ thống đo đếm từ xa đã được thiết lập hoàn chỉnh tới các đơn vị phát điện thuộc EVN và tới các nút quan trọng trong lưới truyền tải, đáp ứng các hoạt động của thị trường phát điện cạnh tranh thí điểm;
- Các hệ thống thông tin phục vụ quản lý vận hành và giao dịch thanh toán trên thị trường được trang bị phù hợp.
Về năng lực hoạt động của các đơn vị tham gia thị trường:
Các đơn vị mới thành lập gồm Cục Điều tiết điện lực, đơn vị mua buôn duy nhất, đơn vị điều hành giao dịch thị trường điện, đơn vị điều độ hệ thống điện, đơn vị truyền tải điện và các đơn vị phát điện cần có đội ngũ cán bộ, công nhân viên đã được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng được yêu cầu hoạt động của thị trường điện cạnh tranh.
Về cơ cấu tổ chức:
Các nhà máy điện thuộc EVN được tách thành các đơn vị phát điện độc lập (không có chung lợi ích kinh tế với đơn vị mua duy nhất, đơn vị truyền tải và đơn vị điều hành giao dịch thị trường điện) dưới dạng các công ty nhà nước độc lập hoặc các công ty cổ phần. Tổng công suất đặt của một đơn vị phát điện không được vượt quá 25% công suất đặt của toàn hệ thống.
Về hệ thống các văn bản pháp lý:
- Đề án tái cơ cấu ngành điện được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt;
- Đề án thiết kế thị trường điện lực phát điện cạnh tranh hoàn chỉnh được Bộ Công nghiệp phê duyệt;
- Quy định thị trường điện lực được bổ sung, sửa đổi hoặc xây dựng mới phù hợp với cấu trúc thị trường phát điện cạnh tranh hoàn chỉnh;
- Các quy định cho vận hành thị trường phát điện cạnh tranh bao gồm: quy định lưới truyền tải; quy định về thủ tục giám sát thực hiện quy hoạch và thực hiện các dự án trong danh mục dự án quy hoạch; quy định về thủ tục cấp, sửa đổi, bổ sung và giám sát thực hiện giấy phép hoạt động điện lực; quy định về trình tự và thủ tục chọn nhà đầu tư phát triển các dự án nguồn mới theo quy hoạch nguồn chi phí tối thiểu; quy định về thủ tục đăng ký tham gia thị trường phát điện cạnh tranh; quy định về kiểm soát độc quyền và chống cạnh tranh không lành mạnh trong thị trường điện lực; quy định về xử lý các vi phạm, giải quyết tranh chấp, khiếu nại trong hoạt động thị trường điện lực được ban hành;
- Các quy định về phương pháp xây dựng, thủ tục, trình tự lập, thẩm định và phê duyệt biểu giá điện bán lẻ, khung giá phát điện, khung giá điện bán buôn, phí truyền tải điện, phí phân phối điện, phí điều hành giao dịch thị trường điện lực, phí điều tiết, phí sử dụng dịch vụ phụ trợ và các loại phí có liên quan khác; quy định về mẫu hợp đồng PPA; quy định về giám sát hoạt động mua bán điện trên thị trường, kiểm tra thực hiện khung, biểu giá điện, các loại phí đã được ban hành;
- Quy định về xử lý các chi phí dàn xếp của các hợp đồng PPA dài hạn khi các IPP tham gia thị trường được ban hành;
Về cơ sở hạ tầng hệ thống điện:
- Hệ thống SCADA/EMS, hệ thống đo đếm từ xa được thiết lập hoàn chỉnh tới toàn bộ các nhà máy điện trong hệ thống điện, đáp ứng các hoạt động của thị trường phát điện cạnh tranh hoàn chỉnh;
- Hệ thống thông tin phục vụ quản lý vận hành thị trường điện được trang bị phù hợp;
- Các thiết bị phục vụ chức năng giám sát giao dịch thị trường tại cơ quan điều tiết điện lực được trang bị hoàn chỉnh;
- Dự phòng công suất nguồn của hệ thống phải được duy trì ở mức trên 20% công suất đặt của toàn hệ thống;
- Tỷ lệ công suất đặt của một đơn vị phát điện không được vượt quá 25% công suất đặt của toàn hệ thống.
Về năng lực hoạt động của các đơn vị tham gia thị trường:
Các đơn vị phát điện độc lập cần có đội ngũ cán bộ, công nhân viên đã được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng được được các hoạt động của thị trường điện cạnh tranh.
Về cơ cấu tổ chức:
Một số công ty phân phối điện được lựa chọn để thí điểm mua điện trực tiếp từ các đơn vị phát điện hoặc các đơn vị bán buôn.
Hệ thống các văn bản:
- Đề án thiết kế thị trường bán buôn điện thí điểm được phê duyệt;
- Các quy định về hoạt động điều tiết; quy định thị trường; quy định lưới truyền tải được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với cấu trúc và vận hành của thị trường bán buôn cạnh tranh;
- Quy định về điều kiện cho các khách hàng lớn được lựa chọn mua điện trực tiếp từ đơn vị phát điện hoặc qua thị trường điện lực được ban hành.
Về cơ sở hạ tầng hệ thống điện:
- Hệ thống thu thập số liệu, giám sát điều khiển/quản lý năng lượng (SCADA/EMS), hệ thống đo đếm từ xa được thiết lập hoàn chỉnh tới toàn bộ các đơn vị phân phối độc lập và tới các khách hàng sử dụng điện lớn, đáp ứng các hoạt động của thị trường bán buôn điện cạnh tranh thí điểm;
- Hệ thống thông tin phục vụ quản lý vận hành thị trường điện được trang bị phù hợp;
Về năng lực hoạt động của các đơn vị tham gia thị trường:
Các đơn phân phối được lựa chọn cho thị trường bán buôn điện thí điểm cần có đội ngũ cán bộ, công nhân viên đã được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng được các hoạt động của thị trường điện cạnh tranh.
Về cơ cấu tổ chức:
- Các công ty phân phối đã được tổ chức lại để hình thành các đơn vị phân phối điện độc lập;
- Một số đơn vị bán buôn điện mới được thành lập để tham gia giao dịch trên thị trường, đơn vị mua duy nhất trở thành một đơn vị bán buôn điện bình thường dưới dạng một công ty độc lập.
Hệ thống các văn bản:
- Đề án thiết kế thị trường điện lực bán buôn điện cạnh tranh và Đề án thành lập các đơn vị phân phối điện độc lập được phê duyệt;
- Các quy định về hoạt động điều tiết, quy định thị trường, quy định lưới truyền tải được sửa đổi bổ sung phù hợp với cấu trúc thị trường bán buôn điện cạnh tranh;
- Quy định về cạnh tranh lựa chọn nhà đầu tư nguồn điện mới theo quy hoạch nguồn chi phí tối thiểu được sửa đổi phù hợp với mục tiêu cạnh tranh của thị trường bán buôn.
Về cơ sở hạ tầng hệ thống điện:
- Hệ thống SCADA/EMS, hệ thống đo đếm từ xa được trang bị hoàn chỉnh tới tất cả các điểm đấu nối vào/ra của lưới điện truyền tải từ các đơn vị phân phối độc lập và tới các khách hàng sử dụng điện lớn;
- Hệ thống thông tin phục vụ quản lý vận hành thị trường điện lực được trang bị phù hợp đáp ứng cấu trúc và vận hành của thị trường bán buôn.
Về năng lực hoạt động của các đơn vị tham gia thị trường:
Các đơn vị phân phối điện độc lập cần có đội ngũ cán bộ, công nhân viên đã được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng được các hoạt động của thị trường điện cạnh tranh.
Hệ thống các văn bản pháp lý:
- Đề án thiết kế thị trường điện lực bán lẻ điện cạnh tranh thí điểm và Đề án tổ chức lại các công ty phân phối và lựa chọn quy mô bán lẻ điện thí điểm được phê duyệt;
- Các quy định về hoạt động điều tiết, quy tắc thị trường điện lực và quy định lưới truyền tải được sửa đổi bổ sung phù hợp với cấu trúc và vận hành của thị trường bán lẻ điện;
- Quy định lưới phân phối được xây dựng và ban hành.
Về cơ sở hạ tầng hệ thống điện:
- Hệ thống SCADA/EMS, hệ thống đo đếm từ xa được đầu tư hoàn chỉnh tới tất cả các khách hàng sử dụng điện và tới các điểm đo đếm trong khu vực lưới phân phối được chọn để thí điểm;
- Hệ thống thông tin phục vụ quản lý vận hành thị trường điện lực được trang bị phù hợp với cấu trúc và vận hành của thị trường bán lẻ điện.
Về năng lực hoạt động của các đơn vị tham gia thị trường:
Các đơn vị bán lẻ điện được lựa chọn cho thí điểm thị trường bán lẻ điện cần có đội ngũ cán bộ, công nhân viên đã được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng được các hoạt động của thị trường điện cạnh tranh.
Hệ thống các văn bản:
- Đề án thiết kế thị trường điện lực bán lẻ điện cạnh tranh được phê duyệt;
- Các quy định về hoạt động điều tiết, quy định thị trường, quy định lưới truyền tải được sửa đổi bổ sung phù hợp với cấu trúc và vận hành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh.
Về cơ sở hạ tầng hệ thống điện:
- Hệ thống SCADA/EMS, hệ thống đo đếm từ xa được đầu tư hoàn chỉnh cho lưới phân phối;
- Hệ thống thông tin phục vụ quản lý vận hành thị trường điện lực được trang bị phù hợp với cấu trúc thị trường bán lẻ điện cạnh tranh.
Về năng lực hoạt động của các đơn vị tham gia thị trường:
Các đơn vị bán lẻ điện độc lập cần có đội ngũ cán bộ, công nhân viên đã được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng được các hoạt động của thị trường điện cạnh tranh.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Tổng công ty Điện lực Việt Nam và các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
THỦ TƯỚNG
(Đã ký)
Phan Văn Khải
THE PRIME MINISTER OF GOVERNMENT | SOCIALIST REPUBLIC OF VIET NAM |
No: 26/2006/QD-TTg | Hanoi, January 26, 2006 |
DECISION
APPROVING THE ROADMAP AND CONDITIONS FOR FORMATION AND DEVELOPMENT OF DIFFERENT LEVELS OF THE ELECTRICITY MARKET IN VIETNAM
THE PRIME MINISTER
Pursuant to the December 25, 2001 Law on Organization of the Government;
Pursuant to the December 3, 2004 Electricity Law;
At the proposal of the Minister of Industry,
DECIDES:
Article 1.- To approve the roadmap and conditions for formation and development of different levels of the electricity market in Vietnam with the following contents:
1. Purposes:
a/ To step by step develop a competitive electricity market in a stable manner, eliminate subsidy for the power industry, increase the electricity consumers' right to select electricity suppliers;
b/ To attract investment from all economic sectors inside and outside the country into electricity-related activities, gradually reduce the state investment in the power industry;
c/ To raise efficiency of production and business activities of the power industry, reduce the pressure of increasing electricity price;
d/ To ensure the stable and reliable supply of electricity with higher and higher quality;
e/ To ensure sustainable development of the power industry.
2. Roadmap for formation and development of different levels of the electricity market in Vietnam
Vietnam's electricity market shall be formed and developed through three levels:
- Level 1 (2005-2014): The competitive electricity production market.
- Level 2 (2015-2022): The competitive electricity wholesale market.
- Level 3 (after 2022): The competitive electricity retail market.
Each level shall be developed through two steps: experimentation and completion, specifically:
a/ Step 1 - level 1: The experimental competitive electricity production market (from 2005 to 2008).
- To form a competitive electricity production market for power plants of the Electricity of Vietnam (EVN) to compete in electricity production on an experimental basis after the model of sole purchaser. Power plants, power-transmitting companies and power-distributing companies of the EVN shall be reorganized into independent business cost-accounting companies.
- Independent power producers (IPP) not owned by the EVN shall continue selling electricity to the EVN under concluded long-term power purchase agreements (PPA).
- At the end of the experimental step, major power plants of the EVN, which play an important role in the power system, must be transformed into IPPs in form of independent state companies; the other power plants must be transformed into IPPs in form of joint-stock companies in preparation for a complete competitive electricity production market.
- The Ministry of Industry shall promulgate regulations to regulate operations of the market and guide the implementation thereof.
b/ Step 2 - level 1: The complete competitive electricity production market (from 2009 to 2014)
- To form a complete competitive electricity production market after prerequisites for this step have been met.
- To permit IPPs not owned by the EVN to participate in price offering in order to start the complete competitive electricity production market (after the sole-purchaser model); electricity producers shall sell electricity on the market through PPAs or competitive price offers on the spot market, provided that the amount of electricity sold in either of these two forms is regulated by the Electricity Regulation Department.
c/ Step 1 - level 2: The experimental competitive electricity wholesale market (from 2015 to 2016).
- To form an experimental competitive electricity wholesale market when prerequisites for this level have been met.
- To permit the selection of a number of major distributors and customers for establishment of the experimental competitive electricity wholesale market. To permit the establishment of a number of wholesalers in order to enhance the competitiveness in electricity wholesale. Current electricity-transmitting companies may be consolidated into a sole national electricity-transmitting company under the EVN; distributors, system operators and transaction administrators in the electricity market shall continue to be managed by the EVN.
d/ Step 2 - level 2: The complete competitive electricity wholesale market (from 2017 to 2022).
- To form a complete competitive electricity wholesale market when prerequisites for this step have been met.
- To permit the transformation of the EVN's power-distributing companies into independent companies (state or joint-stock companies) so that they can purchase electricity directly from electricity producers and, vice versa, the latter can also compete to sell electricity to them. Wholesalers shall also participate in competition to sell electricity to distributors and major customers.
e/ Step 1- level 3: The experimental competitive electricity retail market (from 2022 to 2024)
- To form an experimental competitive electricity retail market when prerequisites for this level have been met.
- To permit the selection of a number of appropriate distribution networks for experimentation. Based on the electricity consumption levels set by the Electricity Regulation Department, customers may select electricity suppliers for them (electricity retailers). The electricity-retailing function of the distributors selected for experimentation shall be separated from their functions of managing and operating distribution networks; electricity retailers shall compete to sell electricity to every customer and to purchase electricity from electricity wholesalers.
f/ Step 2 - level 3: The complete competitive electricity retail market (after 2004)
- Based on the electricity consumption levels set by the Electricity Regulation Department, customers nationwide shall have the right to select electricity suppliers for them (electricity retailers) or purchase electricity directly from the market.
- Organizations and individuals that meet the requirements on electricity-related activities may establish new electricity-retailing units to compete in the retail of electricity. Such units shall have the right to purchase electricity from electricity producers or from the market for retail to customers.
3. Prerequisites for formation of the electricity market:
a/ For the experimental competitive electricity production market (level 1- stage 1)
On organizational structure:
- The EVN's power plants shall be split into independent cost-accounting units;
- The unit administering transactions on the electricity market and the unit being the sole purchaser under the EVN shall be set up.
On the system of legal documents:
- Regulations on transmission networks and on operation of the experimental electricity market shall be promulgated by the Ministry of Industry.
On power system infrastructure:
- The operation management system (SCADA/EMS) and the remote metering system shall be established completely at all the EVN's electricity producers and important hubs within transmission networks, meeting the requirements of operation of the experimental competitive electricity production market;
- Information systems in service of operation management and payment transactions on market shall be appropriately equipped.
On operational capacity of units participating in the market:
The newly-set up units, including the Electricity Regulation Department, the sole bulk-buying unit, the unit administering transactions in the electricity market, the electric system-regulating unit, the electricity-transmitting units and the electricity-producing units should be staffed with contingents of personnel having gone through professional training and meeting the requirements of operation of the competitive electricity market.
b/ For the complete competitive electricity production market (level 1 - step 2)
On organizational structure:
The EVN's power plants shall be split to form IPPs (sharing no economic benefits with the sole purchaser, the transmitter and the administrator of transactions in the electricity market), which shall operate in the form of independent state companies or joint-stock companies. The total installed capacity of an electricity-producing unit must not exceed 25% of the entire system's installed capacity.
On the system of legal documents:
- The scheme on restructuring of the power industry shall be approved by the Prime Minister;
- The scheme on designing of the complete competitive electricity production market shall be approved by the Ministry of Industry;
- The regulations on the electricity market shall be supplemented, amended or elaborated in compatibility with the structure of the complete electricity production market;
- The regulations on operation of the competitive electricity production market, including those on transmission networks; procedures for monitoring the implementation of plannings and projects on the lists of projects under such plannings; those on procedures for grant, modification and supervision of observance of electricity-related activity permits; on order and procedures for selection of investors to develop projects on new power sources under the planning on sources of minimum costs; on procedures for registration of participation in the competitive electricity production market; on the control of monopoly and fight against unfair competition in the electricity market; and on the handling of violations and settlement of disputes and complaints in operation of the electricity market, shall be promulgated;
- The regulations on methods of elaboration of, procedures for and order of formulation, evaluation and approval of brackets of electricity retail prices, electricity production prices, electricity wholesale prices, charges of electricity transmission, distribution, administration of transactions in the electricity market, regulation, use of added services and relevant charges; on PPA model contracts; on supervision of electricity selling and purchasing activities in the market and inspection of the observance of promulgated electricity price brackets and charges, shall be promulgated;
- The regulations on handling of arrangement costs of long-term PPAs when IPPs participate in the market shall be promulgated;
On electric system infrastructure:
- The SCADA/EMS system and remote metering system shall be established completely at all power plants within the electric system, meeting the requirements of the complete competitive electricity production market;
- The information system in service of management and operation of the electricity market shall be equipped appropriately;
- The facilities for monitoring market transactions at the electricity regulating body shall be equipped completely;
- The source capacity reserve of the system must be maintained at above 20% of the entire system's installed capacity;
- The installed capacity of an electricity-producing unit must not exceed 25% of the entire system's installed capacity.
On operational capacity of units participating in the market
The IPPs must have their own contingents of officials and employees having gone through professional training and meeting the requirements of operations of the competitive electricity market.
c/ For the experimental competitive electricity wholesale market (level 2 - step 1)
On organizational structure:
A number of electricity-distributing companies shall be selected for experimental direct purchase of electricity from electricity producers or wholesalers.
On the system of legal documents:
- The scheme on designing of an experimental electricity wholesale market shall be approved;
- The regulations on regulating activities, on market and transmission networks shall be amended or supplemented to suit the structure and operation of the competitive wholesale market;
- The regulations on conditions for major customers to opt for the direct purchase of electricity from electricity producers or via the electricity market shall be promulgated.
On electric system infrastructure:
- The system for data gathering, monitoring and controlling/managing energy (SCADA/EMS) and the remote metering system shall be completely established at all independent distributors and major customers, meeting the requirements of operation of the experimental competitive electricity wholesale market;
- The information system in service of management and operation of the electricity market shall be equipped appropriately;
On operational capacity of units participating in the market:
Distributors selected for the experimental electricity wholesale market should be staffed with officials and employees having been professionally trained and meeting the requirements of operation of the competitive electricity market.
d/ For the complete competitive electricity wholesale market (level 2 - stage 2)
On organizational structure:
- Distributing companies shall be reorganized to form independent electricity distributors;
- A number of electricity wholesalers shall be founded to participate in market transactions, the sole purchaser shall become a normal electricity wholesaler operating as an independent company.
On the system of legal documents:
- The scheme on designing of the competitive electricity wholesale market and the scheme on establishment of independent electricity distributors shall be approved;
- The regulations on regulating activities, on market and transmission networks shall be amended or supplemented to suit the structure of the competitive electricity wholesale market;
- The regulations on competition in selection of investors for new power sources under the cost-effective power source planning shall be amended in accordance with competition objectives of the wholesale market.
On the electric system infrastructure:
- The SCADA/EMS system and the remote metering system shall be equipped completely at all inlets and outlets of the transmission networks from independent distributors to major customers;
- The information system in service of management and operation of the electricity market shall be equipped appropriately to suit the structure and operation of the wholesale market.
On operational capacity of units participating in the market:
Independent electricity distributors should be staffed with officials and employees having been professionally trained, meeting the requirements of operation of the competitive electricity market.
e/ For the experimental competitive electricity retail market (level 3 - step 1)
The system of legal documents:
- The scheme on designing of the experimental competitive electricity retail market and the scheme on reorganization of distributors and selection of the experimental electricity retail scale shall be approved;
- The regulations on regulating activities, rules of the electricity market and regulations on transmission networks shall be amended or supplemented to suit the structure and operation of the electricity retail market;
- The regulations on distribution networks shall be elaborated and promulgated.
On the electric system infrastructure:
- The SCADA/EMS system and the remote metering system shall be invested completely for all electricity consumers and at metering points within the distribution networks selected for experimentation;
- The information system in service of management and operation of the electricity market shall be equipped appropriately to suit the structure and operation of the electricity retail market.
On operational capacity of units participating in the market:
Electricity retailers selected for the electricity retail market should be staffed with officials and employees having been professionally trained, meeting the requirements of operation of the competitive electricity market.
f/ For the complete competitive electricity retail market (level 3 - step 2)
On the system of legal documents:
- The scheme on designing of the competitive electricity retail market shall be approved;
- The regulations on regulating activities, on market and transmission networks shall be amended or supplemented to suit the structure and operation of the electricity retail market;
On the electric system infrastructure:
- The SCADA/EMS system and the remote metering system shall be invested completely for the distribution network;
- The information system in service of management and operation of the electricity market shall be equipped in compatibility with the structure and operation of the competitive electricity retail market.
On operational capacity of units participating in the market:
Electricity retailers selected for the electricity retail market should be staffed with officials and employees having been professionally trained, meeting the requirements of operation of the competitive electricity market.
Article 2.- Organization of implementation
1. The Ministry of Industry shall be tasked:
a/ To formulate and submit to the Prime Minister for approval a scheme on restructuring of the power industry in compatibility with the approved roadmap for development of different levels of the electricity market;
b/ To direct the formation and development of the electricity market in Vietnam according to the approved roadmap for development of different levels of the electricity market;
c/ To approve the scheme on designing of the electricity market of different levels and schemes on reorganization of electricity producers, transmitters and distributors in accordance with each level of the market, and organize the execution thereof.
d/ To promulgate regulations on operation of the electricity market and on regulating activities at different levels of development of the electricity market;
e/ To receive financial supports from international organizations for projects in service of formation and development of different levels of the electricity market;
f/ To synthesize capital demands for development of the electricity market under annual plans for the Ministry of Planning and Investment to make sum-up and submit it to the Prime Minister for approval.
2. The Ministry of Planning and Investment shall coordinate with the Ministry of Finance in allocating enough state budget funding for formation and development of the electricity market at each level according to the estimates approved by the Ministry of Industry.
3. The Electricity of Vietnam shall be tasked:
a/ To elaborate regulations on operation of the internal experimental competitive electricity production market, to be submitted to the Ministry of Industry for approval and organization of implementation thereof;
b/ To organize the formation of an internal experimental electricity production market in line with the roadmap approved under this Decision, and the implementation of regulations on operation of the market approved by the Ministry of Industry;
c/ To organize training to raise professional skills of officials and employees of the newly-set up units attached to the EVN, meeting the competition requirements of the experimental market;
d/ To invest in the completion of technical infrastructure necessary for operation of the complete competitive electricity production market;
e/ To invest in technical infrastructure for the formation of, and to provide initial funding support for electricity-regulating activities, for newly-split units and activities to raise the institutional and professional capacity for operation of the electricity market.
4. IPPs, electricity distributors, wholesalers and retailers:
a/ To invest in the necessary technical equipment system, meeting the operational requirements of the competitive electricity production, wholesale and retail markets;
b/ To provide professional training for officials and employees to meet competitive activities of the market in each period.
Article 3.- Implementation effect
This Decision takes effect 15 days after its publication in "CONG BAO."
Article 4.- Implementation effect
The Minister of Industry, other ministers, heads of ministerial-level agencies, heads of Government-attached agencies, presidents of provincial/municipal People's Committees, the Electricity of Vietnam, and concerned units shall have to implement this Decision.
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Nâng cao để xem đầy đủ bản dịch.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Lược đồ
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây