Quyết định 31/QĐ-CĐBTP 2022 Nội quy tiếp cán bộ, đoàn viên và người lao động

thuộc tính Quyết định 31/QĐ-CĐBTP

Quyết định 31/QĐ-CĐBTP của Công đoàn Bộ Tư pháp về việc ban hành Nội quy tiếp cán bộ, đoàn viên và người lao động của Công đoàn Bộ Tư pháp
Cơ quan ban hành: Công đoàn Bộ Tư pháp
Số công báo:Đang cập nhật
Số hiệu:31/QĐ-CĐBTP
Ngày đăng công báo:Đang cập nhật
Loại văn bản:Quyết định
Người ký:Khương Thị Thanh Huyền
Ngày ban hành:08/02/2022
Ngày hết hiệu lực:Đang cập nhật
Áp dụng:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản để xem Ngày áp dụng. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Tình trạng hiệu lực:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Lĩnh vực: Hành chính, Tư pháp-Hộ tịch

TÓM TẮT VĂN BẢN

Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!

LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết

CÔNG ĐOÀN VIÊN CHỨC VIỆT NAM

CÔNG ĐOÀN BỘ TƯ PHÁP

_____________

Số: 31/QĐ-CĐBTP

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

______________________

Hà Nội, ngày 08 tháng 02 năm 2022

 

 

QUYẾT ĐỊNH

Ban hành Nội quy tiếp cán bộ, đoàn viên và người lao động

của Công đoàn Bộ Tư pháp

____________

BAN THƯỜNG VỤ CÔNG ĐOÀN BỘ TƯ PHÁP

 

Căn cứ Luật Khiếu nại năm 2011;

Căn cứ Luật Tố cáo năm 2011;

Căn cứ Luật Công đoàn năm 2012;

Căn cứ Luật Tiếp công dân năm 2013;

Căn cứ Quyết định số 333/QĐ-TLĐ ngày 28 tháng 2 năm 2020 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành quy định về công đoàn giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo;

Căn cứ Hướng dẫn số 742/HD-TLĐ ngày 17 tháng 4 năm 2018 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn về việc tiếp cán bộ, đoàn viên công đoàn và người lao động đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;

Căn cứ Quyết định số 163/QĐ-CĐVC ngày 27/5/2021 của Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức Việt Nam về việc ban hành Nội quy tiếp cán bộ, đoàn viên và người lao động của Công đoàn Viên chức Việt Nam;

Căn cứ Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Công đoàn Bộ Tư pháp khóa II, nhiệm kỳ 2015-2022 (kéo dài);

Xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Công đoàn Bộ Tư pháp,

 

QUYẾT ĐỊNH

 

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này quy định “Nội quy tiếp cán bộ, đoàn viên công đoàn và người lao động” của Công đoàn Bộ Tư pháp.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra, các Ban Công đoàn Bộ Tư pháp, các công đoàn cơ sở, tổ công đoàn, đoàn viên công đoàn trực thuộc Công đoàn Bộ Tư pháp và các cá nhân, tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- CĐVCVN (để báo cáo);
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Đảng ủy Bộ (để báo cáo);
- Lãnh đạo Bộ (để báo cáo);
- Lưu: UBKT, Bộ.

TM. BAN THƯỜNG VỤ

CHỦ TỊCH

 

 

 

Khương Thị Thanh Huyền

 

 

 

 

NỘI QUY

TIẾP CÁN BỘ, ĐOÀN VIÊN CÔNG ĐOÀN VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số:31/QĐ-CĐVC ngày 08 tháng 02 năm 2021
của Ban Thường vụ Công đoàn Bộ Tư pháp)

 

I. NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

1. Nơi tiếp cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động: Công đoàn Bộ Tư pháp tại phòng làm việc của Công đoàn Bộ tại trụ sở Bộ Tư pháp 56-58-60 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội.

2. Nghiêm cấm người đến khiếu nại, tố cáo mang vũ khí, hung khí, chất gây cháy, nổ, khẩu hiệu hoặc băng rôn vào nơi tiếp; cấm mọi hành vi gây rối an ninh, trật tự tại nơi tiếp; xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự tổ chức công đoàn, người thi hành nhiệm vụ hoặc cản trở, gây phiền hà cho người đến khiếu nại, tố cáo.

3. Các trường hợp từ chối tiếp:

3.1. Người đến khiếu nại, tố cáo trong tình trạng không làm chủ được hành vi của mình do sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khác; người đã được cơ quan có thẩm quyền xác định mắc bệnh tâm thần hoặc một số bệnh khác dẫn tới mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật dân sự.

3.2. Người đến khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.

3.3. Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động, người thi hành công vụ.

3.4. Người lợi dụng quyền tự do dân chủ, tự do tín ngưỡng để lôi kéo, xúi giục, kích động người khác nhằm gây rối, xuyên tạc, nói xấu đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

3.5. Trường hợp cố tình gây mất trật tự nơi tiếp cán bộ đoàn viên thì cán bộ tiếp lập biên bản xử lý theo quy định của pháp luật.

II. TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI ĐẾN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

1. Xuất trình giấy tờ tùy thân như: Giấy chứng minh nhân dân, căn cước công dân, thẻ đoàn viên công đoàn hoặc giấy tờ tùy thân khác do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp và giấy ủy quyền (nếu có).

2. Có thái độ đúng mực, tôn trọng, tuân thủ sự hướng dẫn của cán bộ tiếp và nhân viên bảo vệ; phải đảm bảo an ninh trật tự và phòng chống dịch bệnh;

3. Người đến khiếu nại, tố cáo đến nơi tiếp phải trình bày trung thực sự việc, nói rõ yêu cầu, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tôn trọng sự hướng dẫn của cán bộ tiếp.

4. Người đến khiếu nại, tố cáo không được lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để xuyên tạc, vu khống, kích động gây mất trật tự trước và trong nơi tiếp hoặc có hành động xâm hại, xúc phạm, cản trở cán bộ tiếp.

5. Trường hợp có nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo về một nội dung thì cử đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với cán bộ tiếp.

6. Thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đến khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.

7. Không được tự ý quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của cán bộ tiếp.

8. Giữ gìn vệ sinh, trật tự, đảm bảo mỹ quan trước và trong khuôn viên nơi tiếp. Không được tự ý di chuyển hoặc làm hư hỏng tài sản nơi tiếp.

9. Hết giờ làm việc, người đến khiếu nại, tố cáo phải ra khỏi nơi tiếp, không được lưu lại dưới bất kỳ hình thức nào.

10. Người đến khiếu nại, tố cáo đến nơi tiếp phải chấp hành nghiêm những quy định của pháp luật và nội quy, quy định của cơ quan, đơn vị tiếp. Nếu vi phạm thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

III. TRÁCH NHIỆM CỦA CÔNG ĐOÀN CÁC CẤP VÀ CÁN BỘ TIẾP CÁN BỘ, ĐOÀN VIÊN VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG

1. Trách nhiệm của Công đoàn Bộ Tư pháp

1.1. Chủ tịch, hoặc Phó Chủ tịch Công đoàn Bộ Tư pháp và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Công đoàn Bộ Tư pháp trực tiếp tiếp cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thường xuyên vào các ngày thứ sáu hàng tuần tại phòng làm việc của Công đoàn Bộ trong giờ hành chính.

- Trường hợp đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra vì lý do công tác không tiếp cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động do đi hội nghị, đi công tác hoặc do yêu cầu công tác và các lý do chính đáng khác thì sẽ bố trí tiếp vào ngày sau đó hoặc cử đại diện Ban Thường vụ, Ủy ban Kiểm tra công đoàn Bộ tiếp thay và được thông báo lên nhóm zalo của Công đoàn Bộ.

1.2. Thời gian tiếp cán bộ công chức cụ thể như sau:

- Buổi sáng từ 8h00 đến 11h30

- Buổi chiều từ 13h30 đến 17h00

1.3. Trong trường hợp cần thiết, có thể đề nghị các ban có liên quan cùng tiếp cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động. Các ban Công đoàn Bộ Tư pháp bố trí cán bộ cùng phối hợp tiếp cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động khi có nội dung liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ban.

1.4. Trách nhiệm của cán bộ làm công tác tiếp cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động

1.4.1. Cán bộ được phân công tiếp cán bộ, đoàn viên, người lao động có trách nhiệm:

- Lập sổ ghi chép và tiếp nhận đon thư, kiến nghị, phản ánh.

- Tiếp nhận đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của công đoàn (ghi chép sổ để theo dõi).

- Tư vấn cho cán bộ công đoàn cấp cơ sỏ và tổ công đoàn khi họ tham gia giải quyết các tranh chấp về lao động (cá nhân, tập thể) hoặc tham gia bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của cán bộ công đoàn trước cơ quan có thẩm quyền.

- Tư vấn tham gia các hoạt động tuyên truyền pháp luật lao động, cung cấp thông tin để góp phần nâng cao chất lượng công tác pháp luật của tổ chức công đoàn...

- Tư vấn, hướng dẫn những vấn đề liên quan đến thi hành chính sách pháp luật về hợp đồng lao động, tuyển dụng, cho thôi việc, tiền lương, tiền thưởng, bảo hộ lao động, bảo hiểm xã hội và các chính sách liên quan đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích của người lao động...

- Tư vấn, hướng dẫn thực hiện các quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của cơ quan Nhà nước và người lao động.

- Xem xét chuyển đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết và người sử dụng lao động có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

- Hướng dẫn cán bộ, đoàn viên, người lao động đến khiếu nại, tố cáo gửi đơn, thư khiếu nại, tố cáo đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết trong trường hợp đơn, thư không thuộc thẩm quyền giải quyết của tổ chức công đoàn.

1.4.2. Cán bộ được phân công tiếp cán bộ, đoàn viên, người lao động có quyền và nghĩa vụ:

- Được quyền yêu cầu người đến khiếu nại, tố cáo xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (trường hợp được ủy quyền); yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc.

- Có thái độ đúng mực, tôn trọng người đến khiếu nại, tố cáo, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo trình bày.

- Giải thích, hướng dẫn cho người đến khiếu nại, tố cáo chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo đến đúng cơ quan, tổ chức hoặc người có thẩm quyền giải quyết.

- Trong phạm vi trách nhiệm trực tiếp xử lý hoặc phân loại, chuyển đơn, báo cáo người có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố cáo; thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo cho người khiếu nại, tố cáo.

- Giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích và những thông tin cá nhân khác của người tố cáo khi người tố cáo yêu cầu.

- Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi tiếp chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

2. Trách nhiệm của các công đoàn trực thuộc

- Các công đoàn trực thuộc xây dựng nội quy tiếp cán bộ, đoàn viên và người lao động theo quy định, hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam;

- Công đoàn các cấp phối hợp với chuyên môn đồng cấp bố trí phòng tiếp (nơi tiếp) cán bộ, đoàn viên, người lao động đảm bảo trang trọng, phù hợp với tình hình thực tế và điều kiện của đơn vị.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

- Cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và cán bộ tiếp có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc nội quy này. Nếu vi phạm, tùy theo mức độ sẽ bị xử lý theo quy định của Công đoàn Công đoàn Bộ và quy định của pháp luật.

- Ủy ban Kiểm tra, các Ban Công đoàn Bộ Tư pháp, các công đoàn trực thuộc Công đoàn Bộ Tư pháp căn cứ Nội quy này, phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức thực hiện./.

 

 

TM. BAN THƯỜNG VỤ
CHỦ TỊCH

 

Khương Thị Thanh Huyền

 

 

Để được hỗ trợ dịch thuật văn bản này, Quý khách vui lòng nhấp vào nút dưới đây:

*Lưu ý: Chỉ hỗ trợ dịch thuật cho tài khoản gói Tiếng Anh hoặc Nâng cao

Lược đồ

Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Văn bản này chưa có chỉ dẫn thay đổi
* Lưu ý: Để đọc được văn bản tải trên Luatvietnam.vn, bạn cần cài phần mềm đọc file DOC, DOCX và phần mềm đọc file PDF.

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên

TẠI ĐÂY

văn bản cùng lĩnh vực
văn bản mới nhất